Các báo viết về Tài chính ngày 16/9/2014

**Chứng khoán chiều 15/9: Cổ phiếu lớn mất đà, Index lại cắm đầu; **Nhiều dự án đường sắt đội vốn từ 60 - 170%, vì sao?; **Quản vốn nhà nước: Bao giờ có cơ quan độc lập?; **Đường sắt đô thị đội vốn: Chỉ giải trình là chưa được; **Dán tem Mỹ cho trái cây Trung Quốc; **Vietnam Airlines đặt mục tiêu đứng thứ 3 Đông Nam Á; **Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào chứng khoán; **Xuất khẩu trái cây sang Mỹ: Cửa đã mở, nhưng chưa thể mừng...

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện có 16 dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Hà Nội và Tp.HCM, tất cả các dự án này đều bị chậm tiến độ từ 3 - 5 năm và đội vốn từ 60 - 170%. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện có 16 dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Hà Nội và Tp.HCM, tất cả các dự án này đều bị chậm tiến độ từ 3 - 5 năm và đội vốn từ 60 - 170%.
Những nỗ lực đẩy giá trong phiên chiều nay ở các blue-chips bỗng chốc tan biến đúng vào phút cuối. Đồng loạt các chỉ số quan trọng ở hai sàn cắm đầu giảm.

Độ rộng thu hẹp rất nhanh trong những phút cuối phiên trên HSX đã đẩy VN-Index đóng cửa chỉ còn 630,34 điểm, mất 0,34%. Như vậy so với cuối phiên sáng, chỉ số này thậm chí còn thấp hơn gần 0,3%. Điều đáng nói hơn là suốt cả phiên chiều, VN-Index đã rất cố gắng phục hồi trở lại mức cao buổi sáng, nhưng thất bại.

VN30-Index giảm 0,2% với độ rộng chỉ còn 7 mã tăng, 19 mã giảm. So với cuối phiên sáng, rổ này có 12 mã giảm và 9 mã tăng cao hơn. Tuy nhiên yếu tố vốn hóa khiến đà giảm chiếm ưu thế.

PPC, PVD, PVT vẫn là 3 cổ phiếu mạnh nhất trong rổ blue-chips của HSX. Cả 3 mã này đều đóng cửa ở giá trần và dư mua trần. Đây là nỗ lực đẩy giá thành công. So với phiên sáng, 3 cổ phiếu nói trên mạnh hơn khi duy trì được mức tăng tối đa. Cuối phiên sáng, lực bán đã khiến không mã nào trụ lại được ở giá trần.

Chỉ 3 cổ phiếu nói trên và thêm CSM, REE, MSN tăng giá không đủ để bù đắp lại số giảm. Thực ra CSM đã giảm 2 bước giá so với cuối phiên sáng, đồng thời MSN tuy tăng so với tham chiếu nhưng là không thay đổi giá.

Trong khi đó, VNM bị ép giảm 0,92% trong giao dịch cuối cùng. VIC giảm 1,8%, VCB giảm 2,46%, BID giảm 0,71%, BVH giảm 2,8%, DPM giảm 0,29%, chưa kể đến DRC, GMD, HAG, HSG, KDC, SSI, STB cũng sụt giảm.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/chung-khoan-chieu-159-co-phieu-lon-mat-da-index-lai-cam-dau-20140915044415122.htm

Đến thời điểm này, đa phần các dự án đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, đội vốn rất lớn. Nguyên nhân là do nghẽn trong giải phóng mặt bằng và việc điều chỉnh các hạng mục thiết kế khả thi. Vấn đề đặt ra là tại sao sau khi điều chỉnh tổng đầu tư lại tăng gấp 2 lần so với ban đầu, phải chăng có việc cố tình bỏ thầu thấp để trúng dự án đường sắt?

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện có 16 dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Hà Nội và Tp.HCM, tất cả các dự án này đều bị chậm tiến độ từ 3 - 5 năm và đội vốn từ 60 - 170%.

Thậm chí, có dự án dù mới rà soát lại trên giấy tờ đã phải điều chỉnh mức đầu tư tăng gấp đôi. Một trong các nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do thực hiện giải phóng mặt bằng chưa hiệu quả; sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương thiếu quyết liệt.

Về vấn đề này, đại diện Cục Đường sắt cho biết, nguyên nhân ban đầu đó là công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đường sắt rất ì ạch.

Tại tuyến Cát Linh - Hà Đông (sắp về đích vào năm 2015) nhưng nút thắt mặt bằng vẫn đang vướng tại quận Đống Đa, Thanh Xuân. Với các dự án như đường sắt đô thị tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội... mặt bằng vướng rất nhiều. Chính vì vậy nên phải thay đổi thiết kế, giá thành cũng tăng lên.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cho rằng, cần nhìn thẳng vào vấn đề để tìm ra nguyên nhân tại sao tất cả các dự án đường sắt đô thị đều tăng tổng mức đầu tư chứ không đổ lỗi riêng do giải phóng mặt bằng.

Theo ông Hùng, nguyên nhân khách quan của vấn đề là khi nghiên cứu dự án đường sắt đô thị quá sơ sài, không nắm được về công nghệ, kỹ thuật, hướng tuyến, giải pháp. Cụ thể như tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, trước đây định làm ngầm từ Núi Trúc đến Ga Hà Nội rồi lại thay đổi.

“Chưa làm gì mới rà soát trên giấy đã tăng 70%, ban đầu chỉ có 530 triệu Euro. Khi bắt tay vào nghiên cứu kỹ thuật đã tăng lên hơn 1,1 tỉ Euro. Chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào tư vấn và nhà tài trợ, họ đưa ra vấn đề gì chúng ta cũng chưa nắm bắt được để có giải pháp thực hiện”, ông Hùng nói.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/nhieu-du-an-duong-sat-doi-von-tu-60-170-vi-sao-2014091510036626.htm

Không thể phủ nhận hạn chế của mô hình hiện tại, song bao giờ có thể thành lập một cơ quan độc lập để quản vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng vẫn chỉ câu hỏi chưa thể có câu trả lời rõ ràng.

Vào kỳ họp Quốc hội thứ tám cuối năm nay, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp dự kiến sẽ được thông qua.

Đây là dự án luật đã được Quốc hội yêu cầu sớm ban hành từ 5 năm trước, sau khi giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Khi đó, Nhân dân đang giao Chính phủ nắm số vốn chủ sở hữu hơn 30 tỷ USD, theo lời đại biểu Trần Du Lịch.

Từ bấy đến nay, kết quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước luôn khiến các vị đại diện cho dân đã lo lại càng thêm lo. Và mô hình đại diện chủ sở hữu có nhiều cấp khác nhau theo nhận xét của cử tri được dẫn lại trước nghị trường là “cha chung không ai khóc” được cho là một trong những nguyên nhân rất quan trọng.

Theo TS.Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cơ chế thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp hiện nay không còn phù hợp với nguyên tắc quản trị hiện đại. Bởi vừa làm méo mó thị trường, vừa không đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả và hiệu lực quyền chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.

Đây cũng là suy nghĩ rất gần với quan điểm của nhiều chuyên gia kinh tế khác.

Vì vậy, thay đổi tổ chức bộ máy và cách thức thực hiện quyền chủ sở hữu nhà nước được xem là việc không thể bỏ qua trong thiết lập quản trị hiện đại đối với doanh nghiệp nhà nước.

Và, một cơ quan một cơ quan chuyên trách thực hiện việc quản lý và giám sát toàn bộ vốn nhà nước tại doanh nghiệp là ý tưởng đã được nêu từ khá lâu và bàn thảo ở không ít diễn đàn về kinh tế vĩ mô.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/thoi-su/quan-von-nha-nuoc-bao-gio-co-co-quan-doc-lap-20140915033646727.htm

Việc các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư là vấn đề có xu hướng lặp đi lặp lại.

Đó là nhận định của TS Nguyễn Ngọc Long - phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ quanh vấn đề chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị cho biết dự án tăng vốn nhiều là khi đến giai đoạn thiết kế kỹ thuật đều phải điều chỉnh nhiều hạng mục, do nghiên cứu khả thi (FS) của dự án trước đó không đầy đủ, TS Nguyễn Ngọc Long cho biết: Hầu hết tư vấn lập FS là của các nước cho vay vốn, nhưng đến khi vào thiết kế kỹ thuật thì dự án lại đội giá lên, có lúc lên gấp đôi.

Bây giờ phải tách từng hạng mục một theo các nội dung: giải phóng mặt bằng làm tăng bao nhiêu, xây lắp tăng bao nhiêu, thiết bị công nghệ tăng bao nhiêu phần trăm. Những nội dung có đủ kinh nghiệm và quản lý được mà vẫn tăng thì tư vấn nước ngoài lập FS phải chịu trách nhiệm.

Giải phóng mặt bằng mà đội giá nhiều thì nguyên nhân chủ yếu do chính sách đền bù thay đổi lớn hoặc phương án tuyến phải điều chỉnh. Còn các hạng mục xây lắp như bêtông, sắt thép thì nguyên nhân tăng chủ yếu do biến động giá.

Ngoài yếu tố trên thì chi phí thiết bị và quản lý khai thác là cái Việt Nam không có kinh nghiệm.

Vì vậy câu hỏi đặt ra là: Có hay không việc tư vấn lập dự án thiếu trách nhiệm, đưa ra tổng mức đầu tư thấp để dự án dễ “lọt”, được thông qua? Đến khi thiết kế kỹ thuật là tăng tổng mức đầu tư ngay?

Đó là chưa kể nhiều dự án do tính cạnh tranh khi đấu thầu thấp, có khi chỉ một nhà thầu đấu thầu lại đẩy giá lên một lần nữa.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140915/duong-sat-do-thi-doi-von-chi-giai-trinh-la-chua-duoc/645829.html

Với rất nhiều lý do, trái táo, nho, lê, cam Trung Quốc khi ra đến chợ lẻ bỏ thùng bao bì bên ngoài đã “biến” thành hàng Mỹ, New Zealand, hàng trong nước... một cách dễ dàng.

Thông tin trái lê Trung Quốc để năm tháng không hư khiến nhiều bà nội trợ giật mình. Ghi nhận của PV Tuổi Trẻ tại chợ đầu mối và chợ lẻ cho thấy hàng trăm tấn trái cây Trung Quốc về mỗi ngày đã bị “biến” thành hàng trong nước, hàng Mỹ...

Những mặt hàng này không cần qua các thao tác phức tạp gì, chỉ cần xé lẻ phân phối là đã xóa sạch dấu vết của hàng Trung Quốc.

Mất nhiều đêm liên tục có mặt tại khu vực chợ chính chợ đầu mối Thủ Đức, chúng tôi mới tìm hiểu được chiêu “phù phép” trái cây Trung Quốc trước khi đưa ra thị trường.

Theo quy trình, hàng trái cây Trung Quốc sau khi được dỡ khỏi những xe container lớn sẽ chia nhỏ ra các xe tải cỡ nhỏ phân phối cho các chủ sạp ngay trong chợ Thủ Đức hoặc đưa đi các chợ đầu mối khác, hoặc về các tỉnh. Từ đây, hàng hóa bắt đầu được các chủ sạp, chủ xe xé lẻ và đưa ra chợ, điểm bán để bán cho người tiêu dùng.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, các thùng táo, lê, cam của Trung Quốc sau khi được bốc dỡ khỏi xe, chúng tôi quan sát thấy xuất hiện hai loại: một loại thùng bên trong đã được dán tem sẵn trên bề mặt từng trái với dòng chữ nổi bật là “two-cape” và một loại thùng bên trong không hề được dán nhãn sẵn.

Một số chủ vựa ở đây cho biết để bán được hàng với giá cao, qua mặt người tiêu dùng, những loại trái cây này phải được dán các loại tem, nhãn ghi xuất xứ từ Mỹ trước khi ra chợ lẻ.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20140915/dan-tem-my-cho-trai-cay-trung-quoc/645817.html

Trao đổi với báo chí chiều 15.9 về cổ phần hóa (CPH) Vietnam Airlines (VNA), ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA, cho biết sau CPH và cả sau thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), VNA vẫn giữ cổ phần chi phối tại Jetstar Pacific Airlines (JPA) 70% cũng như tiếp tục nắm giữ cổ phần tại hãng hàng không quốc gia Campuchia và Vasco.

Chính phủ cam kết để công ty cổ phần kế thừa các cam kết trước đây về đầu tư phát triển đội tàu bay, kết nối mạng đường bay của VNA. Mặt khác, dù CPH phân kỳ theo các giai đoạn, giai đoạn đầu nhà nước vẫn nắm 75% vốn điều lệ, sau khi tăng vốn vẫn chiếm 65%.

Cũng theo ông Minh, VNA đang xúc tiến làm việc với các tổ chức tư vấn nước ngoài liên quan đến nhà đầu tư (NĐT) chiến lược. Hiện có hơn một hãng hàng không đang quan tâm đến việc trở thành NĐT chiến lược của VNA. “Tiêu chí lựa chọn NĐT chiến lược có tiềm lực tài chính, cam kết lâu dài xây dựng và phát triển VNA. VNA thông qua NĐT chiến lược sẽ có cơ hội mở rộng thị trường phát triển, tiếp cận các nguồn công nghệ mới, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. VNA hiện đang xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn NĐT chiến lược để Bộ GTVT phê duyệt, có thể gồm cả các hãng hàng không hoặc NĐT tài chính chuyên nghiệp”, ông Minh nói.

Sau CPH, năm 2015 VNA sẽ bắt đầu chương trình thay thế toàn bộ sang đội tàu bay lớn B787 và A350, mục tiêu không chỉ thay đổi đội tàu bay, mà cả áp dụng công nghệ, phương thức điều hành hiện đại, tiện nghi lợi ích cho khách hàng. “Năm 2015 khi trở thành hãng hàng không 4 sao, VNA sẽ đứng hàng thứ 3 ở Đông Nam Á, sau Singapore Airlines và hàng không Thái Lan về quy mô”, ông Minh cho biết.

Dự kiến VNA sẽ IPO vào cuối tháng 11.2014, hoàn thành bản cáo bạch vào cuối tháng 9. Hôm qua 15.9, VNA có tờ trình Bộ GTVT về mức giá khởi điểm, quy trình lựa chọn NĐT chiến lược, lựa chọn tổ chức tài chính trung gian để thực hiện IPO. Theo đó, mức giá khởi điểm trình Bộ GTVT quyết định vẫn giữ nguyên mức 22.300 đồng/cổ phiếu như phương án trước đó.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140915/vietnam-airlines-dat-muc-tieu-dung-thu-3-dong-nam-a.aspx

Ngày 15.9, mặc dù cả hai chỉ số chứng khoán cùng giảm nhưng thị trường diễn ra khá sôi động, thanh khoản tăng. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index giảm 2,16 điểm còn 630,34 điểm.

Chỉ số HNX-Index cũng giảm 0,08 điểm, còn 89,41 điểm. Hàng loạt cổ phiếu (CP) được giao dịch sôi động ngay từ đầu phiên, nhất là những CP thuộc ngành thủy sản, dầu khí. Bên cạnh các nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư ngoại cũng mua mạnh đẩy thanh khoản gia tăng.

Tổng cộng có 333,37 triệu CP và chứng chỉ quỹ được giao dịch thành công, tổng trị giá đạt 5.697,3 tỉ đồng. Trong vòng hai tuần qua, thanh khoản thị trường chứng khoán luôn đứng ở mức trên 3.000 tỉ đồng/phiên.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140915/dong-tien-tiep-tuc-chay-manh-vao-chung-khoan.aspx

Theo quyết định của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ ngày 6.10 VN sẽ được xuất khẩu thêm hai loại trái cây sang Mỹ là nhãn và vải. Cánh cửa của thị trường khó tính bậc nhất này đã mở cho trái cây VN, nhưng làm thế nào để có thể khai thác tốt cơ hội?

Vải và nhãn tươi của VN sẽ được xuất khẩu (XK) vào Mỹ nếu đáp ứng được một số tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước này. Các điều kiện sơ bộ phía Mỹ yêu cầu bao gồm vải phải được trồng trên vùng đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) VN theo dõi nhằm đảm bảo không có bệnh; vải và nhãn phải được chiếu xạ để loại bỏ ký sinh trùng; mỗi lô hàng phải kèm theo chứng chỉ của Cục BVTV, xác định sản phẩm phù hợp với quy định. Ngoài ra, các sản phẩm trên còn phải tuân thủ các quy định rất ngặt nghèo về dư lượng thuốc BVTV...

Theo TS Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam, trước đây diện tích nhãn trồng ở miền Nam vào khoảng 34.000 ha, trong đó có nhiều diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Nhãn là loại cây có thể xử lý ra trái quanh năm, đáp ứng được số lượng lớn để XK. Ông Nguyễn Thành Lập, Tổng giám đốc Công ty CP chiếu xạ An Phú (API), nhận định: “Hiện chúng tôi hỗ trợ và tư vấn rất tốt cho các doanh nghiệp (DN) XK thanh long, chôm chôm đi Mỹ với số lượng ngày càng tăng. Sắp tới có thêm nhãn và vải thì đây là cơ hội rất tốt. Trái cây VN xuất sang các thị trường lân cận thường có giá thấp và bấp bênh. Còn thị trường Mỹ có sức tiêu thụ rất lớn và ổn định, nếu đạt quy trình của Mỹ thì có thể bán với giá rất cao”.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140915/xuat-khau-trai-cay-sang-my-cua-da-mo-nhung-chua-the-mung.aspx

(GB tổng hợp)