Các báo viết về Tài chính ngày 17/11/2014

**Giá cước vận tải: Giảm theo kiểu đối phó?; **Cước vận tải: Chỉ nên điều chỉnh giảm đối với những DN đã tăng giá trong năm 2014?; **Tiếp tục thực hiện giá trần sữa tối đa đến hết tháng 5/2015; **Đề nghị giữ nguyên thuế xuất khẩu vàng trang sức;...

So sánh giữa mức giảm cước vận tải từ 5 - 7% hiện nay với mức tăng đến 50% cách đây 3 tháng là một điều hết sức vô lý.
So sánh giữa mức giảm cước vận tải từ 5 - 7% hiện nay với mức tăng đến 50% cách đây 3 tháng là một điều hết sức vô lý.

- "Giá cước vận tải: Giảm theo kiểu đối phó?". Sau khi có những tác động từ các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp vận tải đã có động thái giảm giá cước. Tuy nhiên, theo nhiều người, so sánh giữa mức giảm cước vận tải từ 5 - 7% hiện nay với mức tăng đến 50% cách đây 3 tháng là một điều hết sức vô lý. 

Thông tin trên báo Dân Trí, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Thị Loan cho biết, sau các đợt xăng dầu giảm giá, sở này cùng Sở GTVT yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải giảm giá cước. Đến nay gần 30 doanh nghiệp đến Sở Tài chính nộp hồ sơ giảm giá cước theo yêu cầu.

Từ đầu năm 2014 đến nay, Liên Bộ Tài chính - Công thương đã 13 lần điều chỉgiá xăng và 19 lần điều chỉnh giá dầu (trong đó xăng 5 lần tăng giá, 8 lần giảm; dầu diezen 4 lần tăng giá, 15 lần giảm giá). Tuy nhiên, dù giá nhiên liệu đầu vào giảm mạnh, nhưng các đơn vị kinh doanh vận tải vẫn chưa thực hiện kê khai và điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp.

Để thực hiện tốt công tác quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với mức giảm của giá nhiên liệu đầu vào nhất là trong giai đoạn hiện nay khi giá nhiên liệu đã được điều chỉnh giảm nhiều lần, từ đó góp phần giảm giá thành các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ khác, Bộ GTVT đã có công văn gửi Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam yêu cầu thực hiện ngay một số nhiệm vụ nhằm tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giảm giá cước.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/gia-cuoc-van-tai-giam-theo-kieu-doi-pho-a162468.html

- "Cước vận tải: Chỉ nên điều chỉnh giảm đối với những DN đã tăng giá trong năm 2014?". Sáng 14/11, Ủy ban Nhân dân Tp. Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác quản lý giá cước vận tải bằng ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội theo chỉ đạo của Bộ Tài chính - Bộ Giao thông vận tải.

Tham gia với tư các đại diện cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Tp Hà Nội, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp. Hà Nội cho biết: Quan điểm của Hiệp hội là với tình hình giá xăng dầu hạ như hiện nay nếu đơn vị nào đã tăng giá cước vận tải trong năm 2014 thì tính toán lại trừ chi phí tăng thời gian qua để điều chỉnh giá cước vận tải; còn đơn vị nào không tăng thì từ nay đến cuối năm tính toán chi phí vào để điều chỉnh lại.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Quốc Bình-Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, muốn nhìn nhận đánh giá hoạt động của DN vận tải, nhất là taxi phải trong thời gian dài chứ không thể chỉ trong năm 2014.

Nếu tính từ năm 2012 đến nay, vào tháng 4/2012, giá xăng là 21.300 đồng/lít. Trải qua nhiều lần điều chỉnh, thậm chí giảm sâu thì đến 11/2014, giá xăng vẫn cao hơn mức kể trên, ở mức 21.390 đồng/lít.

Trong khi đó, suốt từ năm 2012 đến nay, hầu hết DN taxi tại Hà Nội duy trì mức giá phổ biến khoảng 12.000 đồng/km. Giá này đang thấp hơn giá ở nhiều khu vực khác trên cả nước như TP. HCM khoảng 15.000 đồng/km; Đồng Nai 12.500 đồng/km; Huế 13.500; Đà Nẵng 14.000 đồng/km...

Ông Bình đề xuất, đối với DN đã giữ giá cước ổn định từ năm 2012 đến nay nên để DN giữ giá ổn định. Còn với những DN đã tăng giá cước trong năm 2014, DN tăng bao nhiêu tiền thì nay điều chỉnh để trở về đúng giá cước ban đầu.

Ngoài ra, ông Liên cũng cho biết thêm, chi phí ngoài xăng dầu hiện nay của doanh nghiệp rất cao. Chẳng hạn, tuyến cố định như của HTX Thăng Long, taxi đến Thành Công, vận tải Bắc Nam… thời gian qua cùng với việc siết chặt vận tải, gắn thiết bị giám sát hành trình thì thêm vào đó thông thường cứ vài tháng DN phải tiến hành sửa chữa xe một lần, tiền lương và các chi phí đều tăng nên các DN gần như lúc nào cũng trong trình trạng phải “oằn lưng” lên để trụ vững.

Xem chi tiết:

http://cafef.vn/hang-tieu-dung/cuoc-van-tai-chi-nen-dieu-chinh-giam-doi-voi-nhung-dn-da-tang-gia-trong-nam-2014-201411141840383576ca55.chn

- "Tiếp tục thực hiện giá trần sữa tối đa đến hết tháng 5/2015". Sau thời điểm này, căn cứ trên cơ sở thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực thì sẽ dỡ bỏ việc áp giá trần.

Bắt đầu từ ngày 1/12 các doanh sản xuất, kinh doanh sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không phải thực hiện đăng ký giá mà chuyển sang thực hiện kê khai giá. Mặc dù vậy, Bộ Tài chính khẳng định, các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện việc áp giá trần đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đến hết tháng 5 năm 2015.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính xung quanh việc bình ổn thị trường sữa thời gian tới.

Xem chi tiết:

- "Đề nghị giữ nguyên thuế xuất khẩu vàng trang sức". Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đã gửi công văn lên Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế xuất khẩu hiện tại (0%) thêm một thời gian nữa đối với vàng trang sức, mỹ nghệ có hàm lượng vàng từ 95% ngay sau khi bộ này công bố dự thảo thông tư sửa đổi mức thuế xuất khẩu sẽ là 2%.

Theo các chuyên gia trong ngành vàng, hai năm trở lại đây thị trường vàng rất ảm đạm. Việc buôn bán rất chậm chạp, trong khi đó giá vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới (hiện là hơn 5 triệu đồng/lượng). Các doanh nghiệp trong nước muốn có nguyên liệu thì phải mua vàng trôi nổi trên thị trường, nhập khẩu cũng bị siết lại, vay vốn tín dụng ngân hàng không được…

Cũng theo các chuyên gia, trong tương lai chúng ta sẽ ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì ngành vàng bạc đá quý Việt Nam sẽ còn chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/de-nghi-giu-nguyen-thue-xuat-khau-vang-trang-suc-509642.html

- "Vàng lao dốc". Bình luận về tình hình thị trường vàng hiện nay, chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh ví von: “Trước đây khi thị trường bất động sản đóng băng, nhiều người ôm đất thua lỗ nên có câu truyền tai nhau “chết trên đống đất”. Nay thì nhiều người “chết trên đống vàng” bởi nhiều người đang giữ vàng trong khi giá vàng giảm chưa từng thấy”.

Theo báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý 3/2014 của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) vừa công bố, trong quý 3 năm nay, nhu cầu tiêu thụ vàng tại thị trường VN giảm 27% so với cùng kỳ năm 2013, còn 19 tấn. Người tiêu dùng VN tiêu thụ 17 tấn vàng miếng (giảm 29% so với năm ngoái) và 2 tấn vàng trang sức (giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trên thế giới, nhu cầu tiêu thụ vàng trong quý 3 giảm 2% so với cùng kỳ, còn 929 tấn. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Tại Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ vàng giảm 37%, còn 182,7 tấn; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 13%, còn 25,8 tấn...

Theo ông Phan Dũng Khánh, nhu cầu tiêu thụ vàng ở một số nước đã chậm lại và nhiều nước còn âm. Thị trường vàng đang trong giai đoạn thoái trào, bắt đầu từ năm 2013. “Biểu hiện của sự thoái trào này là ở một vài năm trước, khi giá vàng giảm, người dân xếp hàng mua vàng. Còn hiện nay, dù giá vàng liên tục giảm nhưng người mua vẫn vắng hoe”, ông Khánh nói.

Giá vàng miếng SJC cuối tuần qua ở mức 35,25 - 35,37 triệu đồng/lượng; giá vàng thế giới ở mức 1.191 USD/ounce; chênh lệch giá SJC cao hơn thế giới là 4,7 triệu đồng/lượng. Tính riêng trong 3 năm gần nhất, giá vàng thế giới đã giảm gần 750 USD/ounce (tương đương 19,3 triệu đồng/lượng) trong khi giá vàng miếng SJC chỉ giảm 12,6 triệu đồng/lượng. Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng giá vàng thế giới giảm là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chấm dứt gói kích cầu kinh tế, đồng USD tăng giá và hiện nay thông tin tăng lãi suất USD đang gây áp lực lên việc giảm giá của vàng. Về dài hạn, giá vàng thế giới có thể còn giảm.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141116/vang-lao-doc.aspx

- "Kết luận Thanh tra Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước KC.07/11-15". Theo kế hoạch thanh tra chuyên ngành KH&CN năm 2014, Chương trình KC.07/11-15 đã được tiến hành thanh tra. Kết quả thanh tra Chương trình này cho thấy, có một số vấn đề cần xử lý về quản lý tài chính với các dự án sản xuất thử nghiệm (SXTN) và thực hiện công khai – minh bạch đối với kết quả tuyển chọn, xét chọn giao trực tiếp tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH&CN. 

Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ KH&CN, hoạt động thanh tra việc thực hiện các nhiệm vụ KH&CN luôn được tiến hành nghiêm túc, kịp thời theo kế hoạch. Qua đó giúp phát hiện các tồn tại, bất cập hoặc những tình huống nảy sinh trong thực tiễn và đề xuất kiến nghị xử lý.

Xem chi tiết:

http://vietq.vn/ket-luan-thanh-tra-chuong-trinh-khcn-trong-diem-cap-nha-nuoc-kc0711-15-d45938.html

- "Siêu dự án 22 tỷ USD: Việt Nam sẽ hưởng giá xăng, dầu mức thấp?". Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội có thể cạnh tranh được với nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất và Nghi Sơn, đó là động lực để các nhà máy lọc dầu này nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành sản phẩm. Bộ Công thương nêu quan điểm trước nghi ngại của dư luận về việc cho phép triển khai dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ ảnh hưởng đến các nhà máy lọc dầu của Việt Nam được Chính phủ bảo lãnh.

Cụ thể, tại báo cáo trình lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương cho biết, các dự án nhà máy lọc dầu đầu tư sau sẽ không được hưởng những chính sách ưu đãi như đối với các nhà máy lọc dầu đã hoạt động và đang triền khai xây dựng do Việt Nam đã hội nhập sâu rộng, các hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ.

"Nếu Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội với chính sách ưu đãi thấp hơn vẫn có thể cạnh tranh được với nhà máy lọc dầu Dung Quất và Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn thì đó là động lực để các nhà máy lọc dầu này nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm giá thành sản phẩm", Bộ Công thương cho biết.

Việc có ý kiến cho rằng cần tính toán kỹ nếu không sẽ đi vào vết xe đổ của các lĩnh vực khác, dẫn đến có quá nhiều nhà máy lọc dầu trong khi trữ lượng dầu mỏ trong nước không còn nhiều, nguồn nguyên liệu dầu thô sẽ phải nhập khẩu, khó mang lại lợi ích lớn cho nền kinh tế trong khi phải ưu đãi nhiều.

Bộ Công thương cho rằng, trong tương lai Việt Nam sẽ phải nhập khẩu năng luợng, do đó việc tiếp cận được nguồn dầu thô nhập khẩu là cần thiết.

Bộ Công thương cũng tin tưởng: "Bên cạnh việc tiêu thụ sản phẩm lọc hóa dầu tại thị trường nội địa, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành nước xuất khẩu các sản phẩm này nếu bảo đảm hiệu quả đầu tư".

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-te-dau-tu/sieu-du-an-22-ty-usd-viet-nam-se-huong-gia-xang-dau-muc-thap-580313.html

- "Giảm giá vận tải khi xăng dầu giảm".  Trong cuộc đối thoại mới đây với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cùng các cơ quan chức năng về giá cược vận tải, các doanh nghiệp cho biết giá cước đã giảm sau khi giá xăng liên tục giảm…

Theo bà Vương Thị Thu Hằng - Trưởng ban Giá- Sở Tài chính TP.Hà Nội:  “Từ tháng 9 đến nay, đã có nhiều hãng taxi lớn trên địa bàn đăng ký giảm giá ở mức phổ biến từ 500-1.000 đồng/km”. Ở các tuyến vận tải cố định, mới có Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội và Cty Bảo Châu kê khai giảm giá mức từ 6-10%. Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thanh Hóa Vương Quốc Tuấn cũng cho hay, từ tháng 10 tới nay Thanh Hóa đã có 4/11 doanh nghiệp (DN) taxi đăng ký giảm giá; 6/6 DN xe buýt kê khai giảm giá… 
 
Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam - cho biết:  Có thông tin DN  vận tải “đứng yên” trong khi giá xăng giảm 9 lần liên tiếp là chưa chính xác. Hiện một số DN vận tải đã tăng giá theo giá xăng trước đó thì đã, đang và chuẩn bị giảm giá. Còn nhiều DN hiện không có kế hoạch giảm giá vì họ không hề tăng giá trong ba năm qua. Như các tuyến xe khách Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Thái Bình... và hầu hết các nhà xe vẫn “gồng” mình giữ nguyên mức giá cước cũ trong thời gian dài.
 
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho biết thêm: “So với tháng 4/2012, giá xăng hiện cao hơn 90 đồng/lít, nhiều loại thuế phí đều tăng như phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, các chi phí khác đều tăng. Việc các DN taxi Hà Nội vẫn giữ mức giá bình quân 12.000 đồng/km của năm 2012 là một nỗ lực, thực hiện chủ trương bình ổn giá của Chính phủ”.  Còn ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT Cty Thiên Phong (taxi Thành Công) thừa nhận: “Giá cước vận tải đang được điều chỉnh theo cơ chế thị trường, nên DN nào có giá cao hơn mặt bằng chung sẽ mất khách, mất thị phần và thiệt hại trước tiên”.
 
Theo bà Vương Thu Hằng, từ tháng 9/2014, Sở Tài chính phối hợp với Cục Thuế, Công an TP.Hà Nội kiểm tra 5 DN vận tải, phát hiện một số doanh nghiệp có chi phí đầu vào thực tế chưa sát với số liệu các khoản chi phí trong hồ sơ kê khai giá. Đoàn đã yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát lại chi phí cấu thành giá cước, lập và kê khai lại giá cước mới.
Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/hang-that-hang-gia/giam-gia-van-tai-khi-xang-dau-giam-201544.html

- "Nhật Bản tài trợ 2,8 triệu USD cho dự án phát thải carbon thấp ". Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Tổ chức Phát triển kỹ thuật công nghiệp và Năng lượng mới (NEDO), Nhật Bản đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác triển khai Dự án thí điểm Cơ chế tín chỉ chung JCM: Khách sạn phát thải carbon thấp - Hệ thống quản lý năng lượng mới cho các tòa nhà tại Việt Nam.

NEDO sẽ chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến nhằm giảm thiểu phát thải khí nhà kính, CO2 cho các khách sạn, đồng thời phổ biến hệ thống quản trị năng lượng mới của Nhật Bản cho các tòa nhà tại Việt Nam nhằm tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường. Tổng kinh phí thực hiện dự án (2,8 triệu USD) do Nhật Bản tài trợ.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/nhat-ban-tai-tro-28-trieu-usd-cho-du-an-phat-thai-carbon-thap/581440.antd

- "Số người đăng ký thất nghiệp tăng mạnh". Từ đầu năm đến nay, do kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp giải thể, phá sản đã khiến hàng ngàn người lao động (NLĐ) bị mất việc. Theo dự báo của cơ quan chức năng, tình trạng thất nghiệp sẽ chưa dừng lại mà tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. 

Tại bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (HEIC), có hàng trăm người đến đăng ký thất nghiệp mỗi ngày. Theo quan sát của PV Tiền Phong, gần 100 ghế chờ trong phòng luôn chật kín chỗ. NLĐ đến đăng ký hưởng BHTN đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề và hầu hết từng làm việc ở các Cty tư nhân.

Vẻ mặt thẫn thờ, anh Lê Hồng Đức, 35 tuổi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ngồi chờ nhân viên làm thủ tục thanh toán tiền trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tháng 10/2014. Anh Đức cho biết: “Tôi từng làm nhân viên kỹ thuật của siêu thị BigC Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) với lương cơ bản hằng tháng 4 triệu đồng. Từ ngày 1/6 năm nay, Cty thu hẹp sản xuất, cắt giảm một nửa nhân viên nên bị thất nghiệp, sống bằng mức trợ cấp hơn 2 triệu đồng/tháng”. Theo anh Đức, tuy đã có kinh nghiệm nhưng tìm việc làm mới rất khó khăn vì vào cuối năm, các Cty không tuyển mới.

Anh Hoàng Trung Dũng, 32 tuổi (quê ở Sơn La) từng làm việc tại Cty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam, có quyết định nghỉ việc từ ngày 25/10 do thuộc diện cắt giảm 10% nhân viên theo kế hoạch. Ròng rã gửi hồ sơ nhưng không có phản hồi nên anh Dũng tìm đến HEIC để đăng ký hưởng TCTN. “Cả tháng trời mòn mỏi đi tìm việc làm mới nhưng không được. Đến đâu, người ta cũng bảo Cty đang cắt giảm nhân viên. Vì thất nghiệp nên mọi sinh hoạt trong gia đình từ tiền thuê nhà, tiền học cho con đều trông chờ vào lương của vợ”, anh Dũng ngậm ngùi.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/so-nguoi-dang-ky-that-nghiep-tang-manh-784028.tpo

- "Chuyển nhượng thu phí đường cao tốc". Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về tái cơ cấu nguồn vốn 5 dự án đường cao tốc đang phụ trách là: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (hoàn thành trong năm 2015), Đà Nẵng - Quảng Ngãi (hoàn thành trong năm 2017), Bến Lức - Long Thành (hoàn thành trong năm 2018), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang khẩn trương hoàn thiện đề án tái cơ cấu tổng thể, trong đó có phương án chuyển nhượng quyền thu phí các dự án cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo lãnh đạo VEC, đơn vị đang xây dựng phương án cổ phần hóa song song với việc thành lập các công ty cổ phần và chuyển nhượng quyền thu phí để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Đây là chủ trương mới, chưa có tiền lệ, nhưng nếu thực hiện thành công sẽ giảm áp lực đầu tư công và giúp VEC sớm thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc khác đã được Chính phủ, Bộ GTVT phê duyệt. VEC đang thăm dò nhu cầu thị trường, tính toán các phương án hợp lý nhất để kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn phù hợp với các quy định của pháp luật và nhu cầu huy động vốn của VEC. 

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/chuyen-nhuong-thu-phi-duong-cao-toc-20141116232019184.htm

- "Áp lực tăng giá điện đã đỡ hơn". Tại cuộc họp báo mới đây, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết cục này và Tập đoàn điện lực VN (EVN) đã trao đổi một số phương án điều chỉnh giá điện trong năm 2015.

Trả lời phỏng vấn của Thanh Niên bên hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (ảnh) nói dù quy định là nếu mức tăng giá điện từ 7% trở lên sẽ do Thủ tướng quyết định nhưng thực tế, nếu tăng 5%, EVN đã phải xin ý kiến vì giá điện có những tác động xã hội.

Xem chi tiết:

 
- "Xuất khẩu của doanh nghiệp FDI chiếm hơn 61%". Số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan cho biết trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 10 tháng năm 2014 chiếm 61,1%, cao nhất từ trước đến nay, trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Cụ thể, doanh nghiệp FDI xuất khẩu 76,85 tỉ USD trong 124 tỉ USD xuất khẩu của cả VN. Những mặt hàng xuất khẩu có mức đóng góp chính của FDI là máy tính và linh kiện, điện thoại và linh kiện, dệt may, máy móc và thiết bị…

Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp FDI nhập khẩu 68,77 tỉ USD, tăng 10,8% và chiếm 56,6% tổng trị giá nhập khẩu của VN. Như vậy, doanh nghiệp khu vực nước ngoài đạt thặng dư khoảng 8 tỉ USD trong 10 tháng, trong khi tính chung cả nước xuất siêu 2,36 tỉ USD.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20141117/xuat-khau-cua-doanh-nghiep-fdi-chiem-hon-61.aspx

- "Phát hành thành công 1 tỉ USD trái phiếu chính phủ: Vì sao cung vượt cầu?". Hồi cuối tháng 10, Bộ Tài Chính đã thay mặt Chính phủ phát hành thành công 1 tỉ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế. Thông tin đáng chú ý là Chính phủ phát hành 1 tỉ USD trái phiếu, nhưng nhu cầu của nhà đầu tư quốc tế lại lên đến 10,6 tỉ USD. So với mức lãi suất xấp xỉ 7% của 1,75 tỉ USD trái phiếu chính phủ phát hành ra thị trường quốc tế vào năm 2005 và năm 2010, mức lãi suất trong đợt phát hành vừa rồi chỉ 4,8%/năm. Một mức giảm được cho là có lợi xét về mặt chi phí trả nợ.

Tuy nhiên, mục đích của đợt phát hành trái phiếu lần này là gì? Việc nhu cầu mua trái phiếu của nhà đầu tư quốc tế quá lớn nói lên điều gì? Đây là những vấn đề đang được quan tâm. NCĐT đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung xung quanh nội dung này.

Xem chi tiết:

http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=21713-phat-hanh-thanh-cong-1-ti-usd-trai-phieu-chinh-phu-vi-sao-cung-vuot-cau

- "Tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tham gia bảo hiểm tàu cá". Theo Nghị định 67/2014/NÐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, ngoài những ưu đãi về đầu tư, tín dụng, thuế..., ngư dân còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm tàu cá, tai nạn thuyền viên... Sau hơn hai tháng nghị định có hiệu lực, các hành lang pháp lý để triển khai chính sách bảo hiểm này đã tương đối đầy đủ.  

Sau hơn một năm tàu cá của gia đình bị chìm, chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân ở phường Phú Ðông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) vẫn chưa hết bàng hoàng. Con tàu trị giá hơn một tỷ đồng vừa ra khỏi cửa sông Ðà Rằng để đánh bắt xa bờ đã bị sóng đánh vỡ. Con tàu của gia đình chị không được bồi thường bởi hiệu lực bảo hiểm đã hết trước khi xảy ra tai nạn 10 ngày. "Của đau, con xót", chị không cầm nổi nước mắt bởi chưa kịp mua tiếp bảo hiểm, lại phải mất thêm một năm vay mượn mới đóng lại được tàu mới để làm ăn.

Tàu cá của lão ngư Phạm Văn Về cũng ở phường Phú Ðông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang đánh bắt thì mắc cạn và bị sóng đánh chìm. Do mua bảo hiểm từ trước nên ông Phạm Văn Về được bồi thường hơn 300 triệu đồng. Số tiền này cộng với số vốn vay ngân hàng đã giúp ông nhanh chóng đóng được tàu mới để ra khơi.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/kinhte/tin-tuc/item/24850002-tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-ngu-dan-tham-gia-bao-hiem-tau-ca.html

- "Siết trách nhiệm tư vấn, chủ đầu tư ở dự án ODA". “Hợp đồng với nhà thầu phải chặt chẽ, rõ ràng và mức xử phạt khi có vi phạm hợp đồng cần được áp theo mức cao nhất theo quy định”. 

 
- "DN Nhật Bản “để mắt” tới nông nghiệp Việt Nam". Việt Nam là một trong những lựa chọn lý tưởng để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp do có lợi thế rất lớn về các điều kiện tự nhiên, đất đai cho sản xuất.
Tại hội thảo “Phát triển thị trường nông sản Việt Nam& Nhật Bản - Nông sản Việt Nam với công nghệ Nhật Bản” vừa được tổ chức, ông NakaJima Satoshi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM đánh giá cao tiềm năng phát triển nông nghiệp tại Việt Nam và kỳ vọng những doanh nghiệp (DN) công nghệ cao của Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam nhằm nâng cao giá trị nông lâm thủy sản tại Việt Nam.

Ông Huỳnh Quang Đấu, Phó Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết, các mặt hàng rau, củ quả của Việt Nam có số lượng xuất khẩu hạn chế do công nghệ sản xuất và chế biến đã lạc hậu, điều kiện bảo quản kém, không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt của các nước... Việc hợp tác với các DN Nhật Bản nhằm mua bán, chuyển giao công nghệ, hay liên doanh liên kết chính là một trong những chiến lược mà các DN Việt Nam cần nhằm tới.

Tham tán công sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Trung Dũng cho biết, trước sức ép giảm thuế và nhu cầu lao động, các doanh nghiệp ngành nông nghiệp, thực phẩm Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài để nâng cao sức cạnh tranh. Việt Nam là một trong những lựa chọn lý tưởng để doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào nông nghiệp do có lợi thế rất lớn về các điều kiện tự nhiên, đất đai cho sản xuất nông nghiệp.

Ông Dũng cũng cho biết, nhu cầu tiêu thụ đối với các mặt hàng nông sản, nhất là rau, củ quả tại thị trường Nhật Bản là rất lớn. Tuy nhiên, đáp ứng những quy định cao về chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những điều kiện tiên quyết để hàng hóa Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Nhật Bản. Theo ông Dũng, thành công ở thị trường Nhật Bản sẽ có sức lan tỏa sang thị trường khác, bởi Việt Nam và Nhật Bản là 2 nước đang đàm phán tham gia Hiệp định TPP, một thị trường chiếm khoảng 40% GDP toàn cầu.

Xem chi tiết:

http://baodientu.chinhphu.vn/thi-truong/dn-nhat-ban-de-mat-toi-nong-nghiep-viet-nam/213535.vgp

- "Kinh doanh đa cấp cũng bị... biến tướng". Sau khi kiểm tra Cty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam (VietNet), mới đây Đoàn kiểm tra liên ngành về chống buôn lậu và gian lận thương mại TP  Hà Nội (Ban 389 Hà Nội) kết luận VietNet đã sai phạm về giấy phép kinh doanh đa cấp và giao dịch thương mại điện tử. Nhưng câu chuyện không chỉ có vậy... 

Không cần học hành, thời gian, vốn liếng, nhưng vẫn có thu nhập hàng chục, hàng trăm triệu đồng/tháng, thậm chí kể cả không làm việc thì tiền vẫn chảy về tài khoản… Đó là những lời rao giảng của nhân viên Công ty CP liên minh tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) khi kêu gọi mọi người tham gia.

Xem chi tiết:

(T.Hằng - tổng hợp)