Các báo viết về Tài chính ngày 17/11/2015

**Lo Việt Nam thành bãi rác công nghệ TQ; **Doanh nghiệp nhập ôtô kêu cứu lên Thủ tướng; **FIT: Khối ngoại tăng mua mạnh sau khi báo lãi đột biến; **Kinh tế Nhật suy thoái, nhiều DN Việt như "ngồi trên chảo lửa;...

Các báo viết về Tài chính ngày 17/11/2015

- "Lo Việt Nam thành bãi rác công nghệ TQ". Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam, đặc biệt là đối với ngành dệt may. Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến các dự án của Trung Quốc đang làm dấy lên nhiều lo ngại.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Dương Đình Giám, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp Bộ Công Thương (ảnh), nói: TPP quy định các nguyên liệu dệt may được hưởng thuế suất 0% khi được sản xuất tại các nước nội khối TPP.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/lo-viet-nam-thanh-bai-rac-cong-nghe-tq-591647.html

- "Doanh nghiệp nhập ôtô kêu cứu lên Thủ tướng". Trong văn bản gửi Thủ tướng, 8 nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam khi Nghị định số 108/2015/NĐ-CP vừa được ban hành quy định hướng dẫn thi hành Luật thuế TTĐB có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 lại sắp bị thay thế.

Theo đó, các hãng nhập khẩu xe ôtô chính hãng cho biết, Quốc hội đang bàn tiến hành sửa đổi bổ sung Luật này, dự kiến cũng có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo dự thảo, cách tính thuế TTĐB bị thay đổi khác đi so với hướng dẫn của Nghị định 108/2015/NĐ-CP vừa ban hành hôm 28/10.

Các nhà nhập khẩu cho rằng, việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn gây ra hệ lụy khó khăn lớn cho doanh nghiệp nói chung trong việc theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp.

Ngoài ra, các nhà nhập khẩu cũng nói việc thay đổi liên tục chính sách thuế sẽ tạo nên tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như phát triển ngành ô tô nói riêng tại Việt Nam.

Trong trường hợp phải chỉnh sửa chính sách thuế theo dự luật thuế TTĐB mới, các hãng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính lùi thời gian áp dụng Nghị Định 108 sang ngày 1/7/2016 thay vì từ 1/1/2016.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/doanh-nghiep-nhap-oto-keu-cuu-len-thu-tuong-3292347/ 

- "Kinh tế Nhật suy thoái, nhiều DN Việt như "ngồi trên chảo lửa". Trước thông tin kinh tế Nhật lại rơi vào suy thoái, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam lo ngại hoạt động xuất khẩu sang thị trường Nhật sẽ bị ảnh hưởng...

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 16/11, Chính phủ Nhật thông báo nền kinh tế nước này suy giảm 0,8% trong quý 3-2015. Đây là một đòn nặng giáng vào chính sách kinh tế “Abenomics” của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Theo báo Wall Street Journal, GDP của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới giảm 0,8%, cao hơn hẳn mức dự báo 0,2% của giới chuyên gia kinh tế quốc tế. Trước đó, GDP Nhật quý 2 cũng giảm 0,7%. Như vậy nền kinh tế Nhật chính thức rơi vào suy thoái.

Chính phủ Nhật vẫn lạc quan tuyên bố dù còn nhiều điểm yếu, nền kinh tế vẫn đang phục hồi một cách từ từ với các tiến bộ rõ rệt trên thị trường lao động và mức thu nhập.

“Chúng tôi trông đợi nền kinh tế phục hồi nhẹ nhờ hàng loạt biện pháp đã thực hiện thời gian qua” - Bộ trưởng Kinh tế Akira Amari nhấn mạnh.

Dù vậy giới quan sát nhận định đây vẫn là cú đòn mạnh giáng vào uy tín của Thủ tướng Abe, làm dấy lên những nghi ngờ về hiệu của của chính sách kinh tế Abenomics. Ông Abe lên nắm quyền gần ba năm trước với cam kết đưa Nhật trở lại với tăng trưởng bền vững và năng động.

Ông thực hiện hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế, cải tổ chi tiêu tài khóa và thay đổi cơ cấu nền kinh tế. Nhưng nền kinh tế Nhật vẫn tiếp tục ì ạch.

Xem chi tiết:

 
- "Cái giá phải trả". Sau dự án nhà máy xơ sợi 7.000 tỉ đồng “đắp chiếu” ở Hải Phòng, lại đến dự án Gang thép Thái Nguyên mở rộng tổng vốn đầu tư trên 8.000 tỉ đang han gỉ... 

Những sự việc này càng gây bức xúc cho xã hội, cho những người dân nộp thuế, nhất là trong bối cảnh ngân sách eo hẹp và nợ công hiện nay. 

Với những dự án như thế thì trả nợ sẽ thế nào, hiệu quả của nền kinh tế sẽ đi đến đâu, cạnh tranh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp Việt trong môi trường hội nhập mới thế nào?

Mọi so sánh là khập khiễng, tuy nhiên có thực tế là Tập đoàn Hòa Phát cũng đầu tư liên hợp sản xuất thép từ năm 2007. Chỉ khác dù tổng công suất hai giai đoạn lên đến 850.000 tấn/năm, Hòa Phát chỉ mất khoảng 5 năm xây dựng và 5.700 tỉ vốn đầu tư.

Trong khi đó, dự án do Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO - chủ yếu vẫn là vốn nhà nước) công suất chỉ 500.000 tấn/năm thì cần đến 8.104 tỉ.

Và điểm khác nữa là trong khi Hòa Phát đã đưa giai đoạn 1 dự án vào sản xuất từ năm 2010, giai đoạn 2 vào năm 2012, doanh thu trên 35.000 tỉ và đã đem lại trên 3.300 tỉ lợi nhuận sau thuế thì TISCO vẫn... chưa đàm phán xong với nhà thầu để tiếp tục dự án.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/thoi-su-suy-nghi/20151117/cai-gia-phai-tra/1004209.html

- " 

Cái giá phải trả'. Những sự việc này càng gây bức xúc cho xã hội, cho những người dân nộp thuế, nhất là trong bối cảnh ngân sách eo hẹp và nợ công hiện nay. 

Với những dự án như thế thì trả nợ sẽ thế nào, hiệu quả của nền kinh tế sẽ đi đến đâu, cạnh tranh của nền kinh tế, của các doanh nghiệp Việt trong môi trường hội nhập mới thế nào?

Mọi so sánh là khập khiễng, tuy nhiên có thực tế là Tập đoàn Hòa Phát cũng đầu tư liên hợp sản xuất thép từ năm 2007. Chỉ khác dù tổng công suất hai giai đoạn lên đến 850.000 tấn/năm, Hòa Phát chỉ mất khoảng 5 năm xây dựng và 5.700 tỉ vốn đầu tư.

Trong khi đó, dự án do Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO - chủ yếu vẫn là vốn nhà nước) công suất chỉ 500.000 tấn/năm thì cần đến 8.104 tỉ.

Và điểm khác nữa là trong khi Hòa Phát đã đưa giai đoạn 1 dự án vào sản xuất từ năm 2010, giai đoạn 2 vào năm 2012, doanh thu trên 35.000 tỉ và đã đem lại trên 3.300 tỉ lợi nhuận sau thuế thì TISCO vẫn... chưa đàm phán xong với nhà thầu để tiếp tục dự án.

TISCO đã được bơm thêm 1.000 tỉ từ Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước, rồi được các ngân hàng cơ cấu lại nợ theo chỉ đạo để tiếp tục dự án. Có nhiều lý do được đưa ra để cần phải hỗ trợ TISCO.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/thoi-su-suy-nghi/20151117/cai-gia-phai-tra/1004209.html

- "Lợi thế của Việt Nam là các FTA". Đó là đánh giá của Hoàng tử Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Andrew tại buổi tọa đàm “Tiềm năng hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Anh Quốc” diễn ra ngày 16-11.  

Theo Hoàng tử Andrew, các doanh nghiệp Anh Quốc sẽ chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam về kiến thức, kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Lợi thế của Việt Nam là các hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa mới ký kết. “Bên cạnh yếu tố đầu tư, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp khởi nghiệp là tìm kiếm khách hàng và kênh phân phối. Ngoài ra, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp cũng rất quan trọng” - Hoàng tử Andrew chia sẻ. 
 
Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/kinh-doanh/loi-the-cua-viet-nam-la-cac-fta/644992.antd

- "Doanh nghiệp sắp phải “phi nước đại” làm báo cáo tài chính". Điểm mới đáng chú tại Thông tư 155/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin đối với DN đại chúng, công ty niêm yết được ban hành mới đây, thay thế Thông tư 52/2012 là thời hạn công bố thông tin về BCTC quý.

Cụ thể, thời hạn công bố BCTC của các DN niêm yết đều là 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 52, thời hạn 20 ngày chỉ áp dụng đối với DN niêm yết không phải lập BCTC hợp nhất hoặc lập BCTC tổng hợp, còn trường hợp DN niêm yết là công ty mẹ phải công bố thông tin về BCTC quý của công ty mẹ và BCTC hợp nhất hoặc BCTC tổng hợp thì thời hạn sẽ là 45 ngày.

Như vậy, thời hạn công bố BCTC quý của các DN niêm yết là công ty mẹ đã rút ngắn 25 ngày so với quy định cũ, đồng nghĩa với việc DN là công ty mẹ phải đẩy nhanh tiến độ lập BCTC lên 25 ngày so với trước kia. 

Thông tư 155/2015 cũng có quy định gia hạn cho các trường hợp DN không thể hoàn thành thời hạn 20 ngày do phải lập BCTC quý hợp nhất hoặc BCTC quý tổng hợp. Theo đó, UBCK xem xét gia hạn khi có yêu cầu bằng văn bản của công ty, nhưng tối đa không quá 30 ngày. Như vậy, ngay cả khi được cho phép gia hạn thì thời gian lập BCTC quý của DN niêm yết cũng phải đẩy lên sớm hơn 15 ngày so với quy định cũ.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/doanh-nghiep-sap-phai-phi-nuoc-dai-lam-bao-cao-tai-chinh-134685.html

- "Doanh nghiệp nộp thuế điện tử thay tiền mặt từ tháng 12". Theo công văn của Bộ Tài chính thì ngân hàng thương mại sẽ không chấp nhận cho doanh nghiệp nộp thuế bằng tiền mặt, chỉ chấp nhận nộp thuế bằng hình thức điện tử, bắt đầu từ tháng 12 tới.

Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết đã có đến 98% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử, nhưng số thuế nộp chỉ khoảng 14.000 tỷ đồng, khá nhỏ so với hơn 100.000 tỷ đồng tiền thuế phải thu. 

Do đó từ nay đến cuối tháng 11 này, doanh nghiệp phải tự đến ngân hàng để đăng ký nộp thuế điện tử. Bắt đầu từ đầu tháng 12, ngân hàng sẽ không nhận nộp thuế bằng tiền mặt.

Song song với đề nghị các UBND tỉnh thì Bộ Tài chính cũng có công văn đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hỗ trợ tuyên truyền, vận động doanh nghiệp đăng ký và thực hiện nộp thuế điện tử đối với tất cả khoản thuế phát sinh.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/doanh-nghiep-nop-thue-dien-tu-thay-tien-mat-tu-thang-12-a215527.html

- "Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu xe ôtô có nguồn gốc xuất xứ tại ASEAN".  Theo Bộ Công thương Lào, kể từ ngày 1/1/2016, ôtô có nguồn gốc xuất xứ thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu vào nước này.

Chính sách được áp dụng trong khuôn khổ Hiệp định khung về hàng hóa thương mại của ASEAN cũng là nhằm để khuyến khích tăng cường trao đổi thương mại và sản xuất công nghiệp của các nước ASEAN khi Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay. Theo đó, để được miễn giảm thuế về mức 0% khi nhập xe vào Lào, các doanh nghiệp phải chứng minh xe nhập khẩu phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Vụ trưởng Vụ chính sách Ngoại thương, Bộ Công thương Lào, Tiến sỹ Laohoua Chieuching cho biết với chính sách giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, các nước ASEAN có ngành công nghiệp sản xuất ôtô như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan... có thể bán xe thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ông Laohoua Chieuching cho rằng nếu không đáp ứng được những điều kiện về nguồn gốc và tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 40%, các xe nhập khẩu sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này. 

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/lao-bai-bo-thue-nhap-khau-xe-oto-co-nguon-goc-xuat-xu-tai-asean/355626.vnp

- ""Cần có hành lang pháp lý đủ mạnh để hỗ trợ DN khởi nghiệp". Mới đây, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội về KHCN, trong đó, nổi cộm lên hai vấn đề được các Đại biểu hết sức quan tâm, đó là: Những giải pháp để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tiêu chí xác định doanh nghiệp công nghệ cao cũng như công nhận doanh nghiệp công nghệ cao và những khúc mắc về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Người đứng đầu Bộ KH&CN cho biết, ở các quốc gia tiên tiến đều hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp và có Quỹ đầu tư mạo hiểm. Ở Việt Nam, chúng ta chưa có văn bản pháp luật quy định về vấn đề này. Luật KHCN cao mới chỉ có điều khoản về việc chúng ta phải sớm thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao nhưng việc triển khai có nhiều vướng mắc liên quan tới Luật ngân sách, Luật đầu tư, Luật thuế... Bộ cũng đã trình Quốc hội (về xử lý các vướng mắc) rồi nhưng chưa được chấp thuận vì thiếu căn cứ pháp lý.

Hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm rất nhiều thành phần, có vai trò của nhà nước trong việc hỗ trợ cơ chế chính sách, có vai trò của các Viện các trường đại học - nơi tạo ra các công nghệ, có vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức dịch vụ trong thị trường (tư vấn, môi giới, định giá…) và đặc biệt là vai trò của quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tuy nhiên, quỹ đầu tư mạo hiểm ở nước ta chưa có kinh nghiệm cũng chưa có tiền lệ. Ngay cả các quỹ đầu tư mạo hiểm ở nước ngoài vào Việt Nam cũng không thể hoạt động được bởi thiếu cơ sở pháp lý.

Bộ trưởng cho rằng, trước hết chúng ta phải có quy định mang tính pháp lý cao, đó là quy định trong một điều luật. Bộ KH&CN đề xuất được bổ sung một chương về đầu tư mạo hiểm vào trong luật hỗ trợ vừa và nhỏ do Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang soạn thảo để tạo tiền đề cho việc ban hành các nghị định hướng dẫn.

Xem chi tiết:

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/can-co-hanh-lang-phap-ly-du-manh-de-ho-tro-dn-khoi-nghiep-c7a370818.html

- "

Doanh nghiệp Nga đầu tư gần 2 tỉ USD vào Việt Nam". Theo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ KH&ĐT, hầu hết các dự án của Nga tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 37 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký 1,13 tỉ USD, chiếm 32,7% về số dự án và 57,4% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Lĩnh vực khai khoáng đứng thứ hai với 7 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 581,2 triệu USD, chiếm 29,5% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Lĩnh vực kinh doanh bất động sản đứng thứ ba với tổng số vốn đầu tư đăng ký 72,7 triệu USD, chiếm 3,7% tổng vốn đầu tư.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/can-biet/20151117/doanh-nghiep-nga-dau-tu-gan-2-ti-usd-vao-viet-nam/1003945.html

- "New Zealand đầu tư 82,12 triệu USD tại Việt Nam". Đến nay, các nhà đầu tư New Zealand tập trung vào 8/21 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam và con số này sẽ tăng lên trong thời gian tới. Hợp tác giáo dục là một điểm sáng trong quan hệ hai nước với 1 dự án lớn là Công ty TNHH quốc tế ACG Việt Nam, tổng vốn đầu tư 30 triệu USD tại TP Hồ Chí Minh. Dự án hoạt động trong lĩnh vực giáo dục bậc mầm non, tiểu học, TH cơ sở, TH phổ thông, Anh ngữ.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng có khoảng 2000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand. Các nhà đầu tư New Zealand hiện có mặt tại 9/63 địa phương trong cả nước như TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Bình Dương...Kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 300 triệu USD năm 2009 lên hơn 900 triệu USD năm 2014 và có thể vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2015. Các nhà đầu tư New Zealand luôn đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng và trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào những lĩnh vực mà New Zealand có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như: nông nghiệp, thương mại nông nghiệp, năng lượng, giáo dục - đào tạo.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/Kinh-te/New-Zealand-dau-tu-82-12-trieu-uSd-tai-Viet-Nam-372947/

- "Vĩnh Phúc “hút” vốn đầu tư FDI ngành công nghiệp điện tử". Vĩnh Phúc đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp điện tử khi dòng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực này đang tăng trưởng trong những tháng gần đây. 

Công nghiệp điện tử của tỉnh Vĩnh Phúc đang dần khởi sắc và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây. Không chỉ tăng cường thu hút số lượng, các dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp điện tử cũng tăng về “chất” khi dòng vốn của mỗi dự án tăng lên rõ rệt.

Trong tháng 10, Vĩnh Phúc thu hút thêm 2 dự án FDI đầu tư trong khu công nghiệp và 1 dự án ngoài khu công nghiệp. Trong số 3 dự án mới, có 2 dự án (thuộc quản lý của các khu công nghiệp) đều thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp điện tử, linh kiện với tổng số vốn đầu tư lên tới 75,1 triệu USD. Thực hiện điều chỉnh, tăng vốn dự án mở rộng nhà máy của Công ty TNHH Amo Vina với vốn đầu tư tăng thêm 3 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư đăng ký mới trong tháng 10/2015 lên 78,1 triệu USD. Trong đó, là dự án xây dựng khu công nghiệp tập trung trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp điện tử, linh kiện và chế xuất của Tập đoàn Sumitomo với vốn đầu tư 70,1 triệu USD.

Xem chi tiết:

http://ictnews.vn/cntt/cong-nghiep-cntt/vinh-phuc-hut-von-dau-tu-fdi-nganh-cong-nghiep-dien-tu-132511.ict

- "Bổ sung vàng ô vào danh mục chất cấm trong chăn nuôi". Ngày 16/11, Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư số 42/2015/TT-BNNPTNT ban hành danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Theo đó, bổ sung 5 loại vàng ô vào danh mục này gồm: VAT YELLOW 1, VAT YELLOW 2, VAT YELLOW 3, VAT YELLOW 4, Auramine và các dẫn xuất của Auramine hay còn được gọi là cơ bản màu vàng 2, sử dụng trong công nghệ dệt nhuộm.

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành danh mục kháng sinh, hóa dược được phép sử  sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Thông tư này sẽ bãi bỏ quy định sử dụng kháng sinh, hóa dược trong các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 81/2009/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2009 và Thông tư số 26/2012/TT-BNNPTNT ngày 25/6/2012 của Bộ NN&PTNT.

Theo đó, có 16 loại kháng sinh, hóa dược được phép sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, chủ yếu dùng để kích thích sinh trưởng và phòng cầu trùng (bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm giảm tốc độ lớn của gia cầm).

Thông tư cũng quy định rõ hàm lượng sử dụng kháng sinh và thời gian cách ly trước khi thu hoạch.

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/thi-truong/bo-sung-vang-o-vao-danh-muc-chat-cam-trong-chan-nuoi/241531.vgp

- "3 năm, kiểm tra 7.932 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá". Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ năm 2012 đến 2014, ngành Thuế đã thanh tra, kiểm tra 7.932 doanh nghiệp (DN) có giao dịch liên kết, có dấu hiệu chuyển giá.

Cụ thể, năm 2012, ngành Thuế  đã thanh tra, kiểm tra đối với 2.161 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá, DN có hoạt động giao dịch liên kết; xác định lại doanh số của nhiều DN kê khai lỗ sang có lãi và kiến nghị xử lý truy thu, phạt, truy hoàn gần 747 tỷ đồng; giảm lỗ 4.776 tỷ đồng, giảm khấu trừ 144 tỷ đồng. Năm 2013, thanh tra, kiểm tra đối với 2.110 DN có giao dịch liên kết, liên tục khai lỗ nhưng vẫn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; kiến nghị xử lý truy thu, phạt, truy hoàn 988 tỷ đồng; giảm lỗ 4.192 tỷ đồng; giảm khấu trừ 137 tỷ đồng. Năm 2014, thanh tra, kiểm tra 3.661 DN lỗ, DN có dấu hiệu chuyển giá và DN có hoạt động giao dịch liên kết, giảm lỗ 7.503 tỷ đồng; truy thu, truy hoàn và phạt 2.045 tỷ đồng

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/doanh-nghiep/3-nam-kiem-tra-7-932-doanh-nghiep-co-dau-hieu-chuyen-gia-372944/

- "Tạo "đẳng cấp" cho sản phẩm cá tra trên thị trường thế giới".  Sau một thời gian phát triển quá nóng, nay cá tra Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nổi cộm, kể cả sản xuất trong nước cũng như trên thị trường xuất khẩu. Đó là chi phí sản xuất cao, quá trình sản xuất chưa được tối ưu, sản phẩm chưa được gia tăng chế biến… nên cá tra Việt Nam đã bị giảm sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, đặc biệt tại thị trường lớn EU.  Phát biểu trong hội thảo “Phát triển cá tra bền vững tại Việt Nam, các phân tích và khuyến nghị về chính sách” do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tổ chức ngày 16/11, tại Hà Nội, ông Lê Xuân Thịnh, Giám đốc Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững ở Việt Nam, cho biết từ năm 2000 đến 2014, ngành cá tra đã phát triển khá nóng.

Tính riêng giai đoạn 2002-2009, trị giá xuất khẩu cá tra mỗi năm tăng lên từ 2-3 lần. Trị giá xuất khẩu cá tra bắt đầu chững lại và bão hòa từ năm 2011.

Giá xuất khẩu cá tra liên tục giảm, năm 2002, giá xuất khẩu trung bình 3,11 USD/kg nhưng sau đó giảm, thậm chí năm nay chỉ còn ở mức 2,1-2,3 USD/kg. Vài năm trở lại đây, sản lượng cũng như giá bán cá tra trên thị trường không tăng. Trong chuỗi sản xuất, người nuôi cá lãi ít, thậm chí các hộ nuôi còn phải bù lỗ do giá bán dưới giá thành sản xuất (năm 2010).

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/tao-dang-cap-cho-san-pham-ca-tra-tren-thi-truong-the-gioi/355589.vnp

(T.Hằng - tổng hợp)