Các báo viết về Tài chính ngày 17/12/2013

**"Đòn thua đau về cà phê của Nestlé và nghi án "lỗ triền miên"; **Sang năm ngựa, các hãng sữa lại rủ nhau tăng giá "phi mã"; **95% người khảo sát không biết quyền giữ hộ chiếu; **Văn phòng ảo, nguồn thu thật; **Tránh bẫy hàng khuyến mãi; **Giá phân sẽ không “sốt” trong vụ đông xuân; ...

Các báo viết về Tài chính ngày 17/12/2013

- "Đòn thua đau về cà phê của Nestlé và nghi án "lỗ triền miên"". Bên lề buổi ra mắt cuốn sách “Swiss Made - Chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ”, bà Lê Thị Hoàng Yến, Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị đã thay mặt Nestlé để chia sẻ những bí quyết thành công của doanh nghiệp này tại Việt Nam.

Theo đó, bà Lê Thị Hoàng Yến khẳng định: Nguyên tắc hoạt động của Nestlé đó là tạo ra giá trị chung. Có nghĩa là: Bất cứ hoạt động nào mà Nestlé làm đều mang tới 2 lợi ích: Lợi ích cho công ty và lợi ích cho cộng đồng người dân ở những nơi mà Nestlé đang hoạt động.

Tuy nhiên, phát ngôn này đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận. Bởi Nestlé nói nguyên tắc hoạt động của công ty là đem lại lợi ích cho cộng đồng người dân ở những nơi mà Nestlé hiện diện nhưng tại Việt Nam, với 18 năm kinh doanh, Nestlé liên tục báo lỗ.

Mới đây, theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, từ khi thành lập đến nay, công ty TNHH Nestlé Việt Nam lỗ hơn 30,8 triệu USD, tương đương 20% vốn chủ sở hữu. Việc đại gia thực phẩm - đồ uống này báo lỗ không khỏi gây bất ngờ bởi hãng này vừa có động thái mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam với việc khánh thành nhà máy trị giá gần 250 triệu USD tại Đồng Nai. Ngày 9/7 vừa qua, nhà máy Nescafé mới đặt tại KCN Amata (Đồng Nai) của Nestlé khánh thành đã nâng tổng vốn đầu tư tập đoàn này tại Việt Nam lên trên 466 triệu USD.

Cũng giống như Nestlé, Coca Cola - một trong những "ông lớn" FDI tại Việt Nam, cũng liên tục kêu lỗ cả chục năm liền. Cụ thể, chỉ riêng năm 2010, Coca Cola lỗ 188 tỉ đồng (gần 9 triệu USD) và lỗ luỹ kế trong 1 thập kỷ gần đây lên tới 180 triệu USD.

Nghi án Coca Cola báo lỗ, chuyển giá để né thuế đã khiến cộng đồng người Việt bất bình, bức xúc. Tương tự như vậy, việc Nestlé lỗ triền miên, theo các chuyên gia kinh tế: thật sự rất bất công.

Xem chi tiết:

http://soha.vn/kinh-doanh/don-thua-dau-ve-ca-phe-cua-nestle-va-nghi-an-lo-trien-mien-2013121408275014.htm

- "Sang năm ngựa, các hãng sữa lại rủ nhau tăng giá "phi mã"". Sau khi MeadJonhson mở màn cho việc tăng giá nhiều sản phẩm sữa từ ngày 12/12 vừa qua thì sắp tới hãng này và hãng Abbott sẽ lại rục rịch chuẩn bị tăng giá thêm nhiều sản phẩm từ đầu tháng 1/2014. Chuyện các hãng sữa rủ nhau tăng giá vào dịp cuối năm bất kể có lý do hay không, đã là điều thường xảy ra. Nhưng đáng kể nhất là trong khi tình hình kinh tế đang khó khăn, các mặt hàng khác đã ngoan ngoãn đứng giá, mà sữa thì vẫn cứ " một mình một ngựa" phi nước đại, e rằng có ngày bị lố.

Theo thông tin từ nhiều đại lý bán hàng, họ đã được nhà phân phối sữa Abbott “đánh tiếng” về việc chuẩn bị tăng giá. Chị Cúc, chủ cửa hàng tạp hóa tại đường Nguyễn Trãi cho biết: Sữa Enfa (của MeadJonhson) thì tăng rồi còn nhiều loại sữa khác như Similac, Pedia sure, Ensure…cũng chuẩn bị tăng đấy. Chưa rõ là bao giờ, nhưng cũng nghe được nhà phân phối nói vậy rồi.
 
Theo ông Nguyễn Mười, chủ đại lý cùng tên trên đường Nguyễn Thông, quận 3, TP.HCM cho biết, đại lý của ông đã nhận được thông báo về việc tăng giá các sản phẩm sữa Abbott này cách đây 2-3 ngày.
Theo đó, giá các sản phẩm sữa Abbott sẽ có thể tăng lên từ 3-5% bao gồm các sản phẩm dành cho cả trẻ em và người lớn. MeadJonhson sẽ tăng giá từ 5-7% cho các dòng sữa bột dành cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Thời điểm tăng giá của cả 2 hãng đều bắt đầu từ ngày 1/1/2014.
 
Chiều ngày 16/12, khi trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn, đại diện bộ phận truyền thông của Abbott Việt Nam không phủ nhận nhưng cũng không xác nhận về thông tin kể trên mà cho biết, đến thời điểm này chưa có thông tin chính thức về vấn đề này. “Khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ thông báo đến các cơ quan truyền thông”. Dựa vào những thông tin trên thì có lẽ việc tăng giá sữa của Abbott hay MeadJonhson cũng sẽ nhanh chóng diễn ra.
 
Trước đó, từ ngày 12/12 nhiều sản phẩm sữa của hãng MeadJonhson dành cho trẻ em đã tăng giá ở mức khoảng 7%. Cụ thể Enfa Grow 3A+ loại hộp 900g tăng 54.000 đồng khiến giá một hộp sữa tăng từ 781.000 đồng lên 835.000 đồng; sữa EnfaMamaA+ Vanilla DHA power plus, hộp 400g, tăng từ 192.000 đồng tăng lên 205.000 đồng/hộp; sữa EnfaMil A+ loại 900g, tăng 35.000 đồng đẩy giá bán lẻ lên 534.000 đồng/hộp.
 
Xem chi tiết:

- "95% người khảo sát không biết quyền giữ hộ chiếu". Từ ngày 17-12, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và MTV EXIT (Chấm dứt buôn bán người và bóc lột lao động) phối hợp tổ chức cung cấp các thông tin chính thống về chi phí và các kênh hợp pháp để đi làm việc ở nước ngoài một cách an toàn.

Chương trình sẽ được tổ chức tại một số địa phương ở miền Bắc và miền Trung, nơi nhiều người dân có nhu cầu tìm việc ở nước ngoài. Hoạt động này nhằm ngăn ngừa tình trạng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trở thành nạn nhân của hoạt động mua bán người và bóc lột lao động. Theo khảo sát ban đầu cho thấy một nửa trong số 300 người lao động được hỏi cho biết họ không biết các kênh để đi làm việc ở nước ngoài, 95% trong số họ không biết về quyền được giữ hộ chiếu khi làm việc ở nước ngoài. Cứ hai trong số ba người có dự định đi làm việc ở nước ngoài không biết một thông tin gì về vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/20131217012555889p1019c1075/95-nguoi-khao-sat-khong-biet-quyen-giu-ho-chieu.htm

- "Văn phòng ảo, nguồn thu thật". Chỉ mới gia nhập vào thị trường văn phòng ảo từ giữa năm 2012, Central Office đã chọn cho mình một hướng đi riêng, đó là mang lại giá trị cốt lõi hạng A về dịch vụ văn phòng cho các doanh nghiệp với chất lượng và mức giá cạnh tranh. Báo điện tử Diễn đàn đầu tư - Bizlive đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc điều hành công ty cho thuê văn phòng ảo Central Office có trụ sở tại tòa nhà Vincom B, TPHCM về nhận định thực trạng của mô hình kinh doanh này trong thời điểm hiện nay.

Mô hình văn phòng ảo là hình thức cung cấp các dịch vụ dùng chung như địa chỉ văn phòng, điện thoại, fax, trả lời điện thoại, phòng họp… cho nhiều doanh nghiệp. 

Khách hàng sử dụng dịch vụ này không cần phải có mặt tại văn phòng nhưng vẫn có thể giữ liên lạc với đối tác thường xuyên thông qua các dịch vụ trên. 

Đối với nhiều doanh nghiệp thì đây chính là giải pháp khá tốt để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn tạo được “bộ mặt” chuyên nghiệp với đối tác của mình. Hầu hết khách hàng sử dụng loại hình dịch vụ này là những công ty vừa và nhỏ.


Các số liệu thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng hơn 58.000 doanh nghiệp mới thành lập, trong đó phần lớn doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, điều này cho thấy đây là một thị trường rất tiềm năng cho mô hình cho thuê văn phòng ảo.

Trao đổi với phóng viên Bizlive, Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc điều hành của Central Office, chuyên cung cấp dịch vụ văn phòng ảo ở TP.HCM cho biết: “loại hình cho thuê văn phòng ảo ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong tương lai, do nguồn cung từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với các doanh nghiệp mới thành lập hiện nay là rất lớn”.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/van-phong-ao-nguon-thu-that-30512.html

- "Tránh bẫy hàng khuyến mãi".  Mua nhiều chưa chắc đã rẻ, chớ ham quà tặng kèm, kiểm tra kỹ hạn sử dụng... là những lời khuyên giúp người tiêu dùng tỉnh táo trước những món hàng khuyến mãi. Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM đã tư vấn một số mẹo dành cho những ai muốn mua hàng khuyến mãi đang nở rộ dịp cuối năm. Với hàng giảm giá, khách nên thận trọng kiểm tra trước khi quyết định mua. Những mặt hàng này ngoài giảm giá thường còn kèm theo các sản phẩm phụ. Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy các sản phẩm này thường đính kèm vào nhau để che đi hạn sử dụng. Riêng với mỹ phẩm khuyến mãi tặng kèm sản phẩm, nên lưu ý xem sản phẩm “kèm” đó có phù hợp với mình không, chỉ nên chọn loại khuyến mãi có đính kèm hàng cùng chủng loại.

Xem chi tiết:

http://phunuonline.com.vn/tieu-dung/tin-tuc/tranh-bay-hang-khuyen-mai/a109548.html

- "Giá phân sẽ không “sốt” trong vụ đông xuân". Nhờ sự chuẩn bị tốt của các doanh nghiệp về lượng hàng, thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá.

Bộ Công Thương cho biết, dù dự báo nhu cầu sử dụng phân bón sẽ tăng rất cao cùng với tác động của giá thế giới, nhưng nhờ sự chuẩn bị tốt của các doanh nghiệp về lượng hàng, thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá. 

Ông Nguyễn Duy Khuyến- Tổng Giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, DN đang tích trữ khoảng 500.000 tấn phân bón phục vụ cho vụ đông xuân. Ông Hoàng Văn Tại- Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển khẳng định ?công ty đã chuẩn bị đủ hàng cho vụ Tết.
 
Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/gia-phan-se-khong-sot-trong-vu-dong-xuan/2013121611321538p1c25.htm

- "TP.HCM: Gần 1,7 triệu tờ khai thông quan điện tử". Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, tính đến hết tháng 11-2013, toàn Cục đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử cho gần 1,7 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, đạt tỷ lệ 97,35% tổng số tờ khai hải quan phát sinh.

Đầu tháng 3-2013, Cục Hải quan TP.HCM triển khai thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP của Chính phủ tại 13 chi cục (với 20 điểm làm thủ tục hải quan) đạt tỉ lệ 100%.

Kim ngạch xuất nhập khẩu thực hiện qua thủ tục hải quan điện tử đạt 61,04 /61,39 tỷ USD, đạt tỷ lệ 99,43%; Số lượng doanh nghiệp XNK thực hiện thủ tục hải quan điện tử 27.500/27.700 doanh nghiệp đạt tỷ lệ 99,35%; Số lượng tờ khai được thanh toán qua hệ thống ngân hàng bằng hình thức điện tử 193.982 tờ khai, với tổng số tiền  26.600 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/tp-hcm-gan-17-trieu-to-khai-thong-quan-dien-tu.aspx

- "Tiến tới cân bằng giá trị xuất - nhập khẩu". Bất kỳ quốc gia nào cũng mong muốn duy trì được sự lành mạnh hóa quan hệ xuất - nhập khẩu để cân bằng cán cân thương mại trong quan hệ quốc tế. Với nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì đó lại là một mơ ước từ lâu, đòi hỏi sự nỗ lực và những giải pháp hợp lý, liên tục trong một thời gian dài. 

Trong tháng 11, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 12,3 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 7,85 tỷ USD, tăng 30,3% so với tháng 11-2012. Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 121 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ và thể hiện mức tăng cao cũng như khẳng định xuất khẩu là thành tựu nổi bật của nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11, kết quả xuất khẩu đã đạt 96% kế hoạch cả năm. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 85,5 tỷ USD, tăng 27,3%, chiếm tỷ trọng khoảng 70,6%, trong đó bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 11,2%; hóa chất tăng 32,5%; sản phẩm chất dẻo tăng 13,2%; túi sách, vali, mũ, ô dù tăng 26,6%; sản phẩm mây, tre, cói, thảm tăng 8,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 15,8%; hàng dệt và may mặc tăng 19,7%... Đáng ghi nhận hơn khi Việt Nam đang nổi lên như một nước có giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện cũng như sản phẩm điện tử cao trong khu vực nhờ sự hiện diện, đi vào sản xuất của một số dự án thuộc ngành công nghệ cao ở khu vực phía Bắc trong thời gian vừa qua. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/649311/tien-toi-can-bang-gia-tri-xuat---nhap-khau

- "Đại lý bảo hiểm trục lợi, khách hàng chịu thiệt". Theo thống kê, 90% đại lý bảo hiểm (ĐLBH) chỉ hoạt động bán thời gian và tỷ lệ đại lý bỏ việc, trục lợi khá cao. 

Trên thực tế, nhiều vụ lừa đảo giá trị lớn do các ĐLBH thực hiện đã gây ra những thiệt hại lớn về tài chính của khách hàng, làm tổn hại tới uy tín của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH). Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới thực trạng này là các DNBH chưa tuân thủ quy trình kiểm tra đại lý định kỳ. 

Trung tuần tháng 10 năm 2013, Bùi Thị Thu Hằng, nguyên là đại lý của hãng bảo hiểm (BH) Prudential, chi nhánh Quảng Ninh, đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án phạt tù chung thân vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bùi Thị Thu Hằng phải bồi thường số tiền 211 tỷ đồng; các bị cáo khác cũng bị buộc bồi thường tiền cho bị hại từ vài trăm triệu đồng đến hơn 3 tỷ đồng. Bản án nêu rõ, khi trở thành đại lý BH, nhận thấy có cơ hội kiếm tiền bất chính, từ tháng 4-2010, Hằng đã giả mạo là Trưởng phòng Kinh doanh, sau đó giả làm Giám đốc văn phòng Phát triển kinh doanh khu vực Quảng Ninh của Prudential để tổ chức bán gói BH "Phú an khang Hưu trí" với mức phí khoảng 100 triệu đồng. Mỗi tháng, người mua được nhận lương chuyển vào tài khoản cá nhân 4-5,5 triệu đồng. Tiếp đến, Hằng lại chào bán "Hợp đồng VIP" hay còn gọi là gói "Bảo hiểm VIP", có thời hạn 90 ngày với lãi suất lên tới 50-53%. Hàng loạt khách hàng đã bị Hằng và đồng bọn lừa đảo hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng. DNBH bị lợi dụng cũng bị tổn hại lớn đến uy tín. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/649310/dai-ly-bao-hiem-truc-loi-khach-hang-chiu-thiet

- "Ổn định cho tỷ giá: Được gì cho đất nước?".  Giữ quan điểm kiên trì ổn định tỷ giá ở mức tương đối trở thành điểm thành công nổi bật trong điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước trong 3 năm gần đây. Hay nói cách khác, điều hành tỷ giá đã góp phần quan trọng vào thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2012 - 2013 của Chính phủ. 

Trên không ít diễn đàn có một số ý kiến khác nhau về điều hành tỷ giá. Một số nhà nghiên cứu, chuyên gia cho rằng, do lạm phát của Việt Nam mấy năm gần đây ở mức cao, trong khi đó tỷ giá giữa đồng Việt Nam và Đô la Mỹ (VND/USD) ít biến động, nên đã làm cho nội tệ lên giá mạnh, không khuyến khích xuất khẩu, bởi vậy cần phải phá giá đồng Việt Nam.

Song nhiều ý kiến khác lại cho rằng, nếu phá giá sẽ gây bất ổn cho kinh tế vĩ mô, tác động là gia tăng lạm phát, các nhà đầu tư nước ngoài không an tâm đầu tư vốn vào nền kinh tế Việt Nam, gây tác động tiêu cực đến nợ nước ngoài...

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/663713/%E1%BB%8En-d%E1%BB%8Bnh-cho-t%E1%BB%B7-gi%C3%A1-du%E1%BB%8Dc-g%C3%AC-cho-d%C3%A1t-nu%C3%B3c-tpp.html

- "Giá phân sẽ không “sốt” trong vụ đông xuân". Nhờ sự chuẩn bị tốt của các doanh nghiệp về lượng hàng, thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá.

Bộ Công Thương cho biết, dù dự báo nhu cầu sử dụng phân bón sẽ tăng rất cao cùng với tác động của giá thế giới, nhưng nhờ sự chuẩn bị tốt của các doanh nghiệp về lượng hàng, thị trường phân bón trong vụ đông xuân năm nay sẽ không khan hàng và không có biến động lớn về giá.

Ông Nguyễn Duy Khuyến- Tổng Giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cho biết, DN đang tích trữ khoảng 500.000 tấn phân bón phục vụ cho vụ đông xuân. Ông Hoàng Văn Tại- Giám đốc Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển khẳng định ?công ty đã chuẩn bị đủ hàng cho vụ Tết.
 
Xem chi tiết:
 

- "TP.HCM: Gần 1,7 triệu tờ khai thông quan điện tử". Theo báo cáo của Cục Hải quan TP.HCM, tính đến hết tháng 11-2013, toàn Cục đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử cho gần 1,7 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu, đạt tỷ lệ 97,35% tổng số tờ khai hải quan phát sinh. 

Đầu tháng 3-2013, Cục Hải quan TP.HCM triển khai thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP của Chính phủ tại 13 chi cục (với 20 điểm làm thủ tục hải quan) đạt tỉ lệ 100%.

Kim ngạch xuất nhập khẩu thực hiện qua thủ tục hải quan điện tử đạt 61,04 /61,39 tỷ USD, đạt tỷ lệ 99,43%; Số lượng doanh nghiệp XNK thực hiện thủ tục hải quan điện tử 27.500/27.700 doanh nghiệp đạt tỷ lệ 99,35%; Số lượng tờ khai được thanh toán qua hệ thống ngân hàng bằng hình thức điện tử 193.982 tờ khai, với tổng số tiền  26.600 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/tp-hcm-gan-17-trieu-to-khai-thong-quan-dien-tu.aspx

- "Thu nhập tụt hậu, giá điện, 3G đòi tăng ngang thế giới". Một câu chuyện thời gian qua được bàn luận nhiều trên các diễn đàn thời gian gần đây đó là việc tăng giá điện, dịch vụ 3G, y tế, nước… và giải thích cho việc tăng này là giá  thấp hơn khu vực và không theo giá thị trường.Giới chuyên môn hiện đang có 2 luồng ý kiến, một cho rằng tăng giá đầu ra thì mới thu hút đầu tư và phải để thị trường áp giá, nhưng một mặt lại cho rằng không thể làm như vậy. Lý do là vì đem mức thu nhập của Việt Nam mà tiêu với giá khu vực thì chỉ có …. ‘chết’.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/thu-nhap-tut-hau-gia-dien-3g-doi-tang-ngang-the-gioi-2362277/

- "Vạch trần thủ đoạn mới của công ty đa cấp trá hình". Thời gian vừa qua, nhiều bạn sinh viên và người lao động đã phản ánh về hành vi lừa đảo của công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên (địa chỉ SS1N đường Hồng Lĩnh, P.15, Q.10, TP.HCM). Nhiều người cho rằng, hình thức giới thiệu việc làm và phân phối kinh doanh sim, card, điện thoại của công ty thực chất là hình thức bán hàng đa cấp nhằm lừa đảo.

Để tìm hiểu thực hư sự việc, PV đã vào vai sinh viên đi xin việc và có mặt tại công ty trên theo địa chỉ mà một số người bị hại cung cấp và phát hiện ra nhiều chiêu lừa đảo “độc địa”. Khi vào vòng phỏng vấn quá dễ dãi, nhiều người tưởng là cơ may, nhưng thực chất là một bẫy lừa hoàn hảo mà công ty đa cấp đặt ra nhằm lấp liếm khi có sai phạm.

Sau hồi theo dõi công ty từ phía đối diện, hình ảnh trước mắt PV là một tòa nhà ba tầng khang trang, đính một chiếc bảng nhỏ mang tên của công ty Cổ phần thiết bị trực tuyến Nam Thiên ở trước cổng. Mặc dù là ngày thường nhưng đến 15h, cổng công ty vẫn đóng kín, không một bóng người qua lại. Thiết nghĩ có lẽ thời gian qua trên các trang mạng liên tục đưa tin phản ánh thực trạng của công ty, thông tin đã đến tai nhiều người nên công ty đã đóng cửa ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, khi nghe nhiều người dân ngụ gần công ty cho biết thì PV mới biết, giờ làm việc của công ty Nam Thiên buổi sáng bắt đầu từ 7h - 11h, chiều từ 18h - 21h. “Nhìn thì vậy thôi chứ lát nữa người đến nộp hồ sơ xin việc rất đông, xe để chật cả hai bên đường”, anh T.V.T., chủ quán nước cho biết. Quả nhiên không sai, gần 18h, PV đã thấy rất đông người có mặt trước cổng công ty Nam Thiên để chờ được phỏng vấn. Đa phần những người đến xin việc đều là những sinh viên đang học hoặc mới ra trường. Những người này kinh nghiệm hầu như chưa có hoặc non nớt, khi nghe thông tin tuyển dụng lương cao, không cần kinh nghiệm thì mong muốn đến thử sức. Nhiều người trong số đó là dân tỉnh lẻ với vẻ mặt lo lắng, căng thẳng vì cuộc phỏng vấn sắp diễn ra.

Vỗ vào vai PV, anh T., liền cho lời khuyên: “Em nên đi tìm một công việc khác, thay vì nộp hồ sơ vào công ty này”. Khi PV hỏi lý do vì sao thì anh T. lấp lửng không nói. Bất chợt một anh làm nghề cắt tóc gần đó đã nghe hết câu chuyện của PV nên chen ngang: “Nên đi tìm việc khác đi em, lừa đảo đấy, đừng dại gì mà chui đầu vào, trên mạng nói công ty này lừa đảo nhiều lắm, tốn tiền, mất thời gian, mệt người mà không được gì”. 

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/vach-tran-thu-doan-moi-cua-cong-ty-da-cap-tra-hinh-a118555.html

- "Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính: Nhiều giải pháp sáng tạo". Thời gian gần đây, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đã chủ động đưa ra những giải pháp trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Việc đổi mới đó không những đã mang lại sự thuận lợi cho tổ chức, công dân mà còn là cơ sở để chính cơ quan hành chính nhà nước đánh giá chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức (CBCC).

Anh Phạm Hùng Phương, chuyên viên Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT), cần làm thủ tục để xây dựng trụ sở Trung tâm Kiểm nghiệm kiểm chứng và tư vấn chất lượng nông lâm thủy sản nhưng còn lúng túng vì chưa biết quy trình như thế nào. Ngày 1-11, anh Phương đến Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội (QHKT) thì được cán bộ bộ phận "một cửa" chỉ dẫn sang Tổ Tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp. Tại đây, anh Phương đã được cán bộ của tổ giải đáp, hướng dẫn về cách nộp hồ sơ cung cấp thông tin quy hoạch và thỏa thuận quy mô công trình để thực hiện các bước tiếp theo. Nhờ đó, anh Phương đã hiểu và sớm hoàn thiện hồ sơ.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội Trần Việt Thắng cho biết: "Công việc của chúng tôi thường xuyên phải thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại Sở QHKT. Do giấy tờ trong mỗi bộ hồ sơ nhiều nên trước đây thường phải mất từ hơn 10 ngày đến 1 tháng mới có thể hoàn thiện được để đem nộp. Từ khi có tổ hướng dẫn của Sở thì thời gian chúng tôi hoàn thiện hồ sơ nhanh hơn, không có sai sót, không phải làm đi làm lại nên tiết kiệm cả kinh phí, công sức và thời gian".

Theo Phó Chánh văn phòng Sở QHKT Bùi Văn Bắc, cán bộ thường trực Tổ Tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp của Sở QHKT: "Xuất phát từ mong muốn cải tiến, tìm các phương thức hỗ trợ tối đa trong việc phục vụ tốt hơn các tổ chức, công dân, đồng thời tạo tiếng nói chung giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, Sở QHKT đã thành lập Tổ Tiếp nhận thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp gồm 8 thành viên do Giám đốc Sở làm Tổ trưởng. Trách nhiệm của tổ là hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp trong việc hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận và đôn đốc giải quyết TTHC chứ không làm thay chuyên môn nghiệp vụ các phòng, ban". Bên cạnh việc hướng dẫn doanh nghiệp, tổ còn liên hệ với các phòng, ban chuyên môn của Sở và doanh nghiệp, tìm giải pháp tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Tổ cũng có trách nhiệm phối hợp, đôn đốc các bộ phận liên quan trong Sở giải quyết TTHC đúng hạn. 9 tháng của năm 2013, Sở QHKT đã giải quyết đúng hạn 957/1.023 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỷ lệ 94%. Cùng với việc thành lập Tổ Tiếp nhận thông tin và hướng dẫn doanh nghiệp, Sở QHKT cũng là đơn vị đầu tiên trong khối sở, ngành trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với CBCCVC của Sở. Đây là một trong những căn cứ để Sở tham khảo khi đánh giá hiệu quả làm việc cũng như bình xét thi đua. Mỗi công dân đến nhận kết quả hồ sơ hành chính tại Sở đều được phát phiếu đánh giá chất lượng, trong đó có 4 mức: Tốt, khá, trung bình, yếu. Đến nay, Sở đã thu về được hơn 805 phiếu, trong đó có 8 phiếu đánh giá khá, 1 phiếu đánh giá trung bình, còn lại là đánh giá tốt.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chinh-tri/649290/nang-cao-chat-luong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-nhieu-giai-phap-sang-tao

(T.H - Tổng hợp)