Các báo viết về Tài chính ngày 1/7/2015

**Hy Lạp vỡ nợ, EU từ chối cứu trợ; **Vàng SJC đi xuống theo thế giới; **Thu vượt kế hoạch phí bảo trì đường bộ nhưng chậm chi; **Cơ chế đặc thù xây đô thị dọc tuyến Nhật Tân - Nội Bài; **Công khai văn bản trên web: Nói vậy mà không phải vậy; **Thu phí xe máy tại TPHCM: Quận 9 “cầm đèn chạy trước ôtô”;

Các báo viết về Tài chính ngày 1/7/2015

- Hy Lạp vỡ nợ, EU từ chối cứu trợ. Hy Lạp không thể trả khoản vay 1,5 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD) đúng hạn vào ngày 30/6 và chính thức rơi vào tình trạng vỡ nợ theo tuyên bố của IMF sớm nay. Thủ tướng Đức tuyên bố chỉ nối lại đàm phán khi nào Hy Lạp hoàn thành nghĩa vụ với nợ IMF. Trao đổi với VnExpress, ông Lương Văn Khôi - Trưởng ban Kinh tế thế giới thuộc Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho hay Hy Lạp hiện là thành viên của liên minh châu Âu - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, do đó, khi quốc gia này lâm vào khủng hoảng, thương mại và đầu tư của khu vực này với Việt Nam có thể bị tác động. "Hy Lạp tuy là nền kinh tế nhỏ trong châu Âu nhưng là thành viên của khu vực đồng tiền chung trong khối. Khi nền kinh tế này vỡ nợ, chắc chắn châu Âu sẽ bị ảnh hưởng, tác động lên nhu cầu hàng hóa từ Việt Nam cũng như dòng vốn đầu tư vào trong nước", ông Khôi nói.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/hy-lap-vo-no-eu-tu-choi-cuu-tro-3241737.html

- Vàng SJC đi xuống theo thế giới. Sau một vài phiên đi ngang và nhích nhẹ, giá vàng SJC sáng nay lại quay đầu giảm thêm 10.000 đồng. Đôla ngân hàng tại Vietcombank và Eximbank cũng đi xuống. Mở cửa ngày giao dịch đầu tháng 7, giá vàng giảm 10.000 - 20.000 đồng so với cuối ngày 30/6. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý DOJI, giá mua bán lúc mở cửa giảm 10.000 đồng khi niêm yết ở 34,38 - 34,42 triệu đồng mỗi lượng. Cùng lúc, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) báo giá vàng SJC ở 34,36 - 34,44 triệu đồng.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/vang-sjc-di-xuong-theo-the-gioi-3241842.html

- Thu vượt kế hoạch phí bảo trì đường bộ nhưng chậm chi: Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính cho thấy nguồn thu của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2014 vượt 104% kế hoạch, nhưng việc sử dụng lại chưa kịp thời. Bộ Tài chính vừa kết thúc đợt thanh tra Quỹ bảo trì đường bộ trung ương năm 2014. Kết quả cho thấy, năm 2014, nguồn kinh phí của Quỹ này thu được hơn 8.046 tỷ đồng. Số thu này đạt 104% kế hoạch trong đó 61% từ phí sử dụng với ôtô. Mặc dù thu vượt kế hoạch năm 2014 nhưng việc sử dụng quỹ để bảo trì đường bộ lại chuệch choạc, theo đánh giá của cơ quan thanh tra Bộ Tài chính là "chưa kịp thời", nhất là đối với khu vực phía nam vào mùa mưa thay vì mùa khô. Việc điều chỉnh kế hoạch chi bảo trì đường bộ năm 2014 cũng chưa đúng thời hạn.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/thu-vuot-ke-hoach-phi-bao-tri-duong-bo-nhung-cham-chi-3241700.html

Cơ chế đặc thù xây đô thị dọc tuyến Nhật Tân - Nội Bài: “Việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội”. Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về báo cáo một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội, do Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội trình bày tại phiên họp Chính phủ ngày 30/6. Theo đề án, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc tổ chức đầu tư thực hiện theo quy hoạch khi hoàn thành sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, nhu cầu đầu tư cho xây dựng hạ tầng khung và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu Nhật Tân - Nội Bài là 33.000 tỷ đồng, trong đó kết cấu hạ tầng khung dự kiến là 22.200 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng dự kiến là 10.800 tỷ đồng. 

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/bat-dong-san/co-che-dac-thu-xay-do-thi-doc-tuyen-nhat-tan-noi-bai-20150630044830562.htm

- Sáp nhập ngân hàng: Dấu hỏi quanh những cuộc “hôn nhân” lớn. Sau BIDV sáp nhập MHB, VietinBank sáp nhập PGBank sẽ là một loạt thương vụ mới: Maritimebank với MDB và Southern Bank nhập về Sacombank. Mặc dù được Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hậu thuẫn nhưng vẫn còn không ít thách thức đối với các “vú em” và cơ quan quản lý. Nếu như thời điểm trước 2011, nhắc đến cụm từ “sáp nhập”, thị trường sẽ rúng động và liên tưởng đến nỗi lo mất thanh khoản. Thậm chí, chúng trở thành con ngáo ộp, khiến nhà quản lý chùn tay mỗi khi có ý định thanh lọc hệ thống.  

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/tai-chinh/sap-nhap-ngan-hang-dau-hoi-quanh-nhung-cuoc-hon-nhan-lon-20150629094716493.htm

- Công khai văn bản trên web: Nói vậy mà không phải vậy. Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, tháng 5-2014, Bộ Tài chính đã ban hành chỉ thị 03 yêu cầu cơ quan thuế thực hiện công khai trên trang điện tử của Tổng cục Thuế (TCT) những văn bản hỏi và trả lời chính sách của cơ quan thuế các cấp. Hạn chót thực hiện việc công khai là trước ngày 31-12-2014. Trước khi quy định này có hiệu lực, TCT đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng công khai thông tin văn bản trên website TCT. Song song đó, nơi này cũng có thông báo số 404 cho biết từ ngày 15-12-2014 TCT thực hiện công khai các văn bản hỏi đáp về chính sách lên website TCT và yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố cũng phải làm tương tự từ ngày 1-1-2015. Thế nhưng câu chuyện công khai văn bản của ngành thuế cho doanh nghiệp (DN) nói vậy mà không phải vậy. Tháng 3-2015, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản gửi TCT nêu lý do số lượng văn bản trả lời hằng tháng của cục thuế rất lớn, trên 300 văn bản, vì vậy kiến nghị chỉ nên công khai trên website những văn bản trả lời chính sách mang tính chất phổ biến, không đăng trường hợp cá biệt dễ gây hiểu sai, vận dụng không đúng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150629/noi-vay-ma-khong-phai-vay/768357.html

- Được linh hoạt vận dụng chính sách. Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vận dụng các quy định của thông tư 200 cho phù hợp với hoạt động của mình. Ngày 30-6, tại hội thảo cập nhật những điểm mới trong thông tư 200 của Bộ Tài chính, bà Hà Thị Ngọc Hà, phó vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán & kiểm toán Bộ Tài chính, cho biết trong khi chờ văn bản hướng dẫn riêng do Bộ Tài chính đang soạn thảo, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể vận dụng các quy định của thông tư 200 cho phù hợp với hoạt động của mình. Chẳng hạn, doanh nghiệp không phải ghi giá vốn điều chuyển sản phẩm như quy định cũ (thông tư 15), mà được ghi giảm trực tiếp lên doanh thu gộp hoặc ghi nhận vào các khoản giảm trừ doanh thu tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150701/duoc-linh-hoat-van-dung-chinh-sach/769566.html

- Thu phí xe máy tại TPHCM: Quận 9 “cầm đèn chạy trước ôtô”. Khi dư luận đang không đồng tình, HĐND, UBND TPHCM còn chưa quyết định về việc có thu hay không phí xe máy, thì UBND quận 9 đã tổ chức thu từ 20.5 trên toàn bộ 13 phường của quận này. Ngày 21.4.2015, sau khi được HĐND TP thông qua, UBND TP đã ban hành quyết định thu phí từ 1.5.2015. Theo đó, cho rằng quá trình triển khai gặp khó khăn, mất nhiều thời gian nên kế hoạch thu dự kiến sẽ bắt đầu từ 1.7.2015. Còn giải thích về việc đã tổ chức thu phí xe máy từ ngày 20.5, phía quận 9 đưa ra lý do rằng, văn bản của UBND TP quy định hiệu lực thi hành sau ngày 1.5, trong văn bản nêu rõ các bước thực hiện, quy định về mức thu, đối tượng nộp, số tiền cho từng loại phương tiện…Theo đó thì các loại xe đã đăng ký từ trước ngày 1.1.2015 sẽ phải nộp phí nguyên năm 2015. Các xe đăng ký từ 1.1 tới 30.6.2015 thì sẽ nộp phí sáu tháng cuối năm, thời hạn cuối cùng phải nộp phí là ngày 31.7. Văn bản không quy định ngày thu bắt đầu từ 1.7, mà hiệu lực của văn bản phát sinh từ sau 1.5 nên quận 9 thực hiện thu từ ngày 20.5.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/thu-phi-xe-may-tai-tphcm-quan-9-cam-den-chay-truoc-oto-348155.bld

(Thanh Huyền - Tổng hợp)