Các báo viết về Tài chính ngày 17/4/2015

**Giá sữa giảm từ 0,4 - 4% đã hợp lý?; **Sở hữu chéo không phải chuyện xấu; **Sẽ quản chặt nhân lực hàng không trình độ cao; **Hơn 40 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư với TP HCM;...

Ảnh minh hoạ - nguồn internet.Ảnh minh hoạ - nguồn internet.

- "Giá sữa giảm từ 0,4 - 4% đã hợp lý?". Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khi giá sữa nguyên liệu thế giới đang giảm còn một nửa thì mức giảm giá sữa trong nước từ 0,4 - 4% vẫn còn nhiều điều phải bàn.

Từ ngày 20/4, sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ giảm giá từ 0,4 - 4%. Đây là thông tin được Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính tổng kết sau khi nhận được kê khai giá của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, mức giảm này đã hợp lý và người tiêu dùng có thật sự được hưởng lợi từ việc giảm giá?

Sau khi loại bỏ chi phí quảng cáo, tiếp thị, 50 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ giảm giá từ 0,4 - 4%, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính nhận định, mức giảm giá mà các doanh nghiệp sữa kê khai lần này là hợp lý.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính nói: “Có 686 sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi trước đó các doanh nghiệp đã thực hiện việc giảm giá từ 0,1 - 3,4%, sau đó lại tiếp tục kê khai giảm giá. Như vậy, các doanh nghiệp đã khá chủ động và mức giảm như vậy là hợp lý”.

Tuy nhiên, theo tính toán, quảng cáo chiếm khoảng 20% giá thành, nên khi loại bỏ chi phí quảng cáo, mức giảm giá sữa tối đa 4% được cho là chưa tương xứng. Bên cạnh đó, ông Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Giá nguyên liệu giảm, sữa ta đắt hơn, vì thế theo tôi giảm 4% cũng chẳng có ý nghĩa gì với doanh nghiệp, người tiêu dùng chưa chắc đã được hưởng lợi”.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/gia-sua-giam-tu-0-4-4-da-hop-ly-20150416215954706.htm

- "“Sở hữu chéo không phải chuyện xấu”". Tình trạng sở hữu chéo đang tồn tại khá phổ biến ở các doanh nghiệp hiện nay. Trong khi đó Luật doanh nghiệp 2014 cũng đã siết chặt và cấm sở hữu chéo.

Cụ thể, Luật quy định công ty con không được góp vốn, mua cổ phần công ty mẹ; các công ty con của cùng một công ty mẹ không được cùng nhau góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau; các công ty con của cùng một công ty mẹ mà trong đó nhà nước sở hữu hơn 65% vốn điều lệ không được cùng nhau góp vốn thành lập doanh nghiệp.

Như vậy tại sao lại sinh ra sở hữu chéo? Ông Trung cho biết, tại các nước khác, câu chuyện nguồn vốn quay vòng, dùng nguồn này bù đắp nguồn kia để phát triển sản xuất kinh doanh sinh ra sở hữu chéo. Việc sở hữu chéo là bình thường, không phải vấn đề xấu, ở các nước khác không cấm chuyện này miễn là phải công khai minh bạch. 

Tuy nhiên ở Việt Nam có nhiều trường hợp đặc biệt khi doanh nghiệp sử dụng sở hữu chéo để thực hiện quy định có tính chất hình thức, trên giấy tờ. 
Lấy ví dụ, một ngân hàng A muốn tăng vốn từ 1.000 tỷ lên 5.000 tỷ nhưng không thể huy động bằng các nguồn khác. Ngân hàng A nhờ ngân hàng B mua cổ phần của mình với con số giấy tờ là 4.000 tỷ, đồng thời ngân hàng A cũng sẽ mua cổ phần của ngân hàng B với giá trị tương ứng. Mặc dù vốn cả hai bên đều tăng nhanh, đạt được mục tiêu nhưng thực tế nguồn lực vẫn không thay đổi.

Xem chi tiết:

 
- "Sẽ quản chặt nhân lực hàng không trình độ cao". Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo Thông tư bổ sung một số điều trong Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng. Đặc thù ngành đang đặt ra đòi hỏi phải siết chặt quản lý nhân lực hàng không trình độ cao để đảm bảo an toàn bay và môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Dự thảo Thông tư nêu rõ: “Nhân viên hàng không trình độ cao, bao gồm: Thành viên tổ lái (phi công), nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay có chứng chỉ CRS mức B trở lên, nhân viên điều độ, khai thác bay có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay 180 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động, bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt”.

Ủng hộ qui định này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết, đặc thù của ngành vận tải hàng không cũng như thực tiễn của các hãng hàng không trong nước, các kế hoạch khai thác, kinh doanh và lịch bay theo mùa đều được lập theo chu kỳ 6 tháng (tương đương 180 ngày). “Các kế hoạch này bao gồm cả nội dung nguồn lực lao động, đặc biệt là phi công để đảm bảo sự ổn định, hợp lý và đảm bảo tối đa sự an toàn trong quá trình khai thác”, ông Minh nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Minh, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các hãng hàng không VN cũng quy định các phi công phải được huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/se-quan-chat-nhan-luc-hang-khong-trinh-do-cao-d102581.html

- "Hơn 40 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư với TP HCM". Ngày 16/4, đoàn doanh nghiệp hơn 40 công ty đến từ Trung Quốc thuộc các lĩnh vực thực phẩm, thương mại, tài chính, dịch vụ, lao động, bất động sản, xây dựng, văn hóa... đã đến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. 

Theo bà Irence Va Kuan Lau, Giám đốc Phòng Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Macao (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp sang Thành phố Hồ Chí Minh lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các thị trường của Trung Quốc. 

Sự kiện này cũng là một trong những hoạt động quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp các bên cập nhật thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác, trao đổi kinh nghiệm và tiến đến là bạn hàng của nhau trong tương lai. 

Bên cạnh việc giới thiệu những thông tin tổng quan về các hoạt động thương mại, môi trường đầu tư tại Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang một số thị trường của Trung Quốc các mặt hàng dầu thô, than đá, máy tính, điện thoại, cao su, gạo, rau quả, thủy hải sản... 

Bên cạnh đó, Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này những mặt hàng là máy móc, thiết bị, may mặc, sắt thép, phân bón...

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/hon-40-doanh-nghiep-trung-quoc-tim-co-hoi-dau-tu-voi-tp-hcm/318048.vnp

- "PCI 2014: Vì sao Hà Nội thua Đà Nẵng, TP.HCM?". Bảng báo cáo xếp hạng chỉ số năng lực cạnh cấp tỉnh (PCI) 2014 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cho thấy theo đánh giá của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, Hà Nội đã thăng hạng tuy nhiên vẫn bị coi là kém năng động và chậm thay đổi nhất trong điều hành của chính quyền địa phương.

Cụ thể, trung bình 1 doanh nghiệp chuẩn bị thành lập mất 12 ngày để có được giấy đăng ký doanh nghiệp. 

Tổng thời gian bỏ ra để thực hiện đăng ký vẫn dài, chưa có dấu hiệu được rút ngắn, đặc biệt là khâu chuẩn bị, sửa đổi bộ hồ sơ cho đến khi được coi là hợp lệ. Trong đó, Hà Nội dẫn đầu trong danh sách các tỉnh, thành có thời gian thực hiện đăng ký doanh nghiệp lâu nhất, tới 15 ngày và một nửa thời gian này dành cho việc sửa đổi hồ sơ để hợp lệ.

Hà Nội cũng là địa phương ít năng động nhất trong việc giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp FDI, với tỷ lệ 39% trì hoãn, xin ý kiến và chờ cơ quan  trung ương giải quyết.

Thậm chí, Hà Nội cũng nhận điểm kém về lĩnh vực gia nhập thị trường, khi chưa đến 30% doanh nghiệp FDI có thể hoàn thiện thủ tục pháp lý để có được giấy phép kinh doanh.

Về chi phí không chính thức, phản ánh từ các doanh nghiệp FDI cũng cho thấy, Hà Nội tuy là địa phương có tỷ lệ chung các doanh nghiệp nộp chi phí không chính thức thấp, nhưng lại gia tăng cao đáng kể tần suất tham nhũng “vặt” trong quá trình đấu thầu các hợp đồng với cơ quan Nhà nước.

Trong khi đó, Đà Nẵng năm thứ 2 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI. Lý do được ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng lý giải do Đà Nẵng đã cải cách thủ tục hành chính, đưa ra phương án giải quyết khi thấy các tiêu chí thành phần ở mức thấp trong những năm trước đó. 

Xem chi tiết:

- "Giá dầu lên mốc cao mới của năm 2015". Giá dầu thô tăng trong phiên ngày 16/4, đóng cửa tại mức cao mới của năm 2015, sau tin một nhóm quân Al Qaeda đã kiểm soát của một cảng dầu mỏ chính ở miền Nam Yemen sau khi các lực lượng vũ trang rút khỏi khu vực này. 

Đây là một trong những cảng chính của khu vực Hadramout xuất khẩu khoảng 120.000-140.000 thùng dầu thô/ngày từ các mỏ dầu của khu vực.

Giá dầu thô WTI trên thị trường New York đóng cửa tăng 32 cent lên 56,71 USD/thùng. Trước đó trong phiên, dầu WTI đã tăng lên trên 57 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2014.

Giá dầu Brent giao tháng 6 trên thị trường Luân Đôn tăng 73 cent lên 64,05 USD.

Giá dầu Brent giảm trước đó trong phiên sau khi OPEC công bố sản lượng tăng mạnh trong tháng 3, làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa dầu mỏ toàn cầu, bất chấp có thêm bằng chứng cho thấy chiến lược để giá giảm của tổ chức này sẽ tác động đến thị trường.

Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày thứ Năm, OPEC cho biết nhu cầu của thế giới đối với dầu mỏ của tổ chức này sẽ tăng 80.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó khi giá dầu giảm kìm hãm sản lượng tại Mỹ và các nước ngoài OPEC khác.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết sản lượng của OPEC trong tháng 3 tăng mạnh 810.000 thùng/ngày do sản lượng của Ảrập Xêut và Iraq tăng, trong khi sản lượng của Libya phục hồi.

Thị trường dầu mỏ đã dần hồi phục trong năm năm khi giá dầu giảm mạnh kể từ giữa năm ngoái đã kìm hãm hoạt động thăm dò và khai thác, đặc biệt là tại Mỹ.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/gia-dau-len-moc-cao-moi-cua-nam-2015-20150417075638387p150c169.news

- "Eximbank đạt 545 tỷ đồng trước thuế trong quý I/2015". Lãnh đạo của Eximbank cho biết, con số lợi nhuận đạt được của ngân hàng trên 500 tỷ đồng trước thuế trong quý vừa qua và đã trích lập dự phòng rủi ro

Nguồn thu đóng góp vào tổng lợi nhuận vẫn chủ yếu đến từ hoạt động tín dụng, chiếm khoảng 80%.

Tăng trưởng tín dụng trong quý I/2015 của Eximbank cũng được cải thiện trong xu hướng chung của thị trường, đồng thời nhà băng này từng bước điều chỉnh lãi suất thu hút khách hàng.

Kết quả kinh doanh của Eximbank năm 2014 đã được công bố cho thấy, tổng vốn cấp tín dụng cho tổ chức kinh tế và dân cư tính đến cuối năm qua đạt 98.000 tỷ đồng, tăng 9.500 tỷ đồng (10,7%) so với hồi cuối năm 2013. Trong đó dư nợ cho vay tổ chức kinh tế và dân cư đạt 88.000 tỷ đồng, tăng 3.800 tỷ (4.6%) so với cuối năm 2013.

Tỷ lệ tổng cho vay trên tổng huy động thị trường 1 là 85,9%, giảm 15% so với mức 100,9% của năm 2013. Tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ước tính khoảng 26,6%. Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt khoảng 13,7%.

Tỷ lệ nợ quá hạn năm 2014 ước tính khoảng 2,7%, giảm 0,8% so với năm 2013, nhưng trong đó, tỷ lệ nợ xấu (nợ nhóm 3 - 5) khoảng 2%, tương đương với năm 2013. Nếu nhìn theo kế hoạch dư nợ 88.000 tỷ đồng của Eximbank và giả sử biên lãi ròng quy đổi ở mức 1%, Eximbank sẽ có lợi nhuận trước thuể khoảng 880 tỷ đồng, tương đương với mức lợi nhuận 820 tỷ đồng năm 2013, ứng với dư nợ 84.354 tỷ đồng. Còn nếu tính theo biên lãi ròng quy đổi cao hơn thì lợi nhuận của Eximbank cũng sẽ đạt con số cao hơn.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/doanh-nghiep/eximbank-dat-545-ty-dong-truoc-thue-trong-quy-i2015-117797.html

- "Cần có giải pháp đồng bộ để xuất khẩu hàng nông sản thuận lợi". Ngày 16/4, ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về tình hình kinh tế- xã hội địa phương; trong đó tập trung bàn thảo về các vấn đề quản lý thương mại biên mậu, quy hoạch, thực hiện quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các xã biên giới.

Ông Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến của Lạng Sơn đề xuất với Trung ương về cơ chế chính sách, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kinh tế cho khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. 

Ông Huệ đề nghị tỉnh cần phải có những giải pháp đồng bộ để hàng hóa, nhất là nông sản của ta xuất khẩu thuận lợi, tránh ách tắc kéo dài như thời gian vừa qua tại cửa khẩu Tân Thanh.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/can-co-giai-phap-dong-bo-de-xuat-khau-hang-nong-san-thuan-loi-849648.tpo

- "Công bố chỉ số CPI cấp tỉnh: Tham nhũng khiến Việt Nam kém hấp dẫn". Theo báo cáo về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2014, điểm trung bình tăng từ 57,81 năm 2013 lên 58,58 điểm. So với năm trước, khoảng cách điểm số giữa các tỉnh tiếp tục được thu hẹp, phản ánh xu hướng cải cách qua nhiều năm. Các tỉnh “ngôi sao” chững lại và chưa có sự bứt phá, trong khi nhóm cuối tiếp tục thu hẹp sự chênh lệch thông qua các lĩnh vực dễ cải cách như đăng ký DN, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết: “Chính phủ Việt Nam quyết tâm cải cách thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh, quyết đưa Việt Nam đi từ nhóm cuối bảng lên nhóm đầu bảng với triết lý “ASEAN làm được thì Việt Nam làm được’”.

Quyết tâm cao như vậy nhưng thực tế khi áp dụng xuống địa phương thì không đơn giản. Sau nhiều năm có xu hướng giảm, riêng năm 2014 theo khảo sát, tỉ lệ các DN dân doanh cho biết phải trả thêm các chi phí không chính thức để tạo thuận lợi trong sản xuất kinh doanh đang đạt đến mức báo động - gần 66%. Trong đó, 10% số DN được hỏi cho biết họ dành tới 10% doanh thu cho các khoản đút lót. Tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho các DN tăng từ 44% (năm 2013) lên 66% (năm 2014). Chi phí “hoa hồng” cho các hoạt động đấu thầu khi tham gia các hợp đồng với cơ quan nhà nước vẫn ở mức cao.

Trong khi đó, các DN FDI thẳng thắn nhận xét về việc “chi phí bôi trơn không chính thức” là một trong những lý do chính khiến môi trường kinh doanh của Việt Nam kém hấp dẫn hơn. Tham nhũng ngày càng có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại. Các DN cho biết, tình trạng và tần suất chi trả cho các khoản đút lót trong mọi hoạt động từ xin giấy phép đầu tư, quá trình đấu thầu, làm thủ tục xuất nhập khẩu, giải quyết tranh chấp tại tòa án… tăng đáng kể. Các nhà đầu tư FDI xếp hạng cơ sở hạ tầng và dịch vụ công của VN chỉ ngang ngửa với Lào và Campuchia và thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Malaysia.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/xa-hoi/cong-bo-chi-so-cpi-cap-tinh-tham-nhung-khien-viet-nam-kem-hap-dan-316904.bld

- "Vinalines muốn giữ cảng, bán tàu". Ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines (VNL) cho biết, suốt từ cuối 2008 đến nay, giá cước vận tải và cho thuê tàu liên tục ở mức thấp. Cho tới quý I và tháng 4/2015, cước giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 6 năm, thấp hơn cả thời kỳ khủng hoảng trước đó.

“Giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả 3 thị trường là: Tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu. Đặc biệt, đối với đội tàu hàng khô, giá cước đang ở mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây. Nguyên nhân do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu. Các tàu hàng khô hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác”, ông Sơn nói.

Ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines (VNL) cho biết, suốt từ cuối 2008 đến nay, giá cước vận tải và cho thuê tàu liên tục ở mức thấp. Cho tới quý I và tháng 4/2015, cước giảm xuống mức thấp nhất trong suốt 6 năm, thấp hơn cả thời kỳ khủng hoảng trước đó.

“Giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả 3 thị trường là: Tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu. Đặc biệt, đối với đội tàu hàng khô, giá cước đang ở mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây. Nguyên nhân do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu. Các tàu hàng khô hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác”, ông Sơn nói.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/vinalines-muon-giu-cang-ban-tau-d102621.html

- "Vĩnh Phúc mở cửa đầu tư vào nông nghiệp". “Vĩnh Phúc sẽ là một trong những tỉnh tạo cơ chế đầu tư thông thoáng, lâu dài cho doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp. Nhờ đó, Vĩnh Phúc sẽ nâng cao giá trị sản phẩm thông qua hoạt động chuỗi mà ở đó DN kết hợp chặt chẽ với người nông dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng cho biết. 

Một thực tế là đến năm 2014, nông nghiệp chỉ chiếm 9,76% GDP của Vĩnh Phúc. Xu hướng giảm tỉ trọng GDP của ngành này sẽ tiếp tục diễn ra trong những năm tới. Dù rằng, nông nghiệp vẫn giữ vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH của Vĩnh Phúc khi cư dân nông thôn chiếm 65 - 70% và lao động nông nghiệp chiếm 40%. Vì vậy, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Chúc, tỉnh sẽ tập trung 6 giải pháp cơ bản, trong đó đặt lên hàng đầu là bài toán đất đai. Vĩnh Phúc theo đó rà soát quy hoạch, ưu đãi và khuyến khích DN đầu tư lâu dài, ưu tiên hỗ trợ DN thuê ruộng đất của nông dân hình thành các vùng sản xuất lớn với mức hỗ trợ 5 - 6 triệu đồng/ha/năm đối với DN thuê ruộng của dân. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ dồn ghép ruộng đất dồn điền đổi thửa để thu hép bớt số thửa.

Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát nhất trí với chủ trương của Vĩnh Phúc khi chọn khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp làm khâu đột phá, DN giúp dân tiếp cận thị trường”. Tuy nhiên người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng, làm thế nào để DN yên tâm đầu tư vào nông nghiệp đây là câu hỏi của toàn ngành chứ không riêng tỉnh Vĩnh Phúc. TS Lê Đăng Doanh nhìn nhận: “Chúng ta cần người có trình độ chuyên môn vào quản lý nhưng vấn đề đặt ra là làm sao tổ chức nông nghiệp nông thôn theo chuỗi giá trị giúp sản phẩm trụ vững ở thị trường trong nước và đi ra nước ngoài”. Tuy nhiên ông cho rằng, cần tránh tình trạng DN lấy được tiền miễn thuế KHCN thì tiền chạy chọt cũng ngang bằng.

Theo ông Phùng Quang Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - dự kiến sẽ có khoảng 15 quyết định được ban hành trong thời gian tới để tiếp tục tạo điều kiện cho DN đầu tư vào nông nghiệp.

Xem chi tiết:

 
- "Mưa lớn, giá giảm gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm tại ĐBSCL". Từ đầu tháng 3/2015 đến nay, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đồng loạt vào vụ nuôi tôm mới. Nhưng thời tiết lại bất thường, xuất hiện những cơn mưa trái mùa, kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm.

Ông Quách Hớn Khoa, Giám đốc CTCP Việt Úc-Bạc Liêu, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu thả nuôi tôm thẻ chân trắng cho các tỉnh trong vùng  ĐBSCL, kế hoạch năm nay (2015)  đơn vị sẽ cung cấp cho thị trường  14 - 16 tỉ con tôm giống, giá bán 102 đồng/con, hỗ trợ đưa con giống đến tận vùng nuôi.  

Tuy nhiên trong Quí I/2015, đơn vị chỉ tiêu thụ được 3,5 tỷ con giống. Theo ông Khoa, hiện tình hình tiêu thụ tôm giống đang chững lại, do người nuôi thả giống cầm chừng.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), từ đầu tháng 3/2015 đến nay, các tỉnh ĐBSCL đã đồng loạt vào vụ nuôi tôm mới. Nhưng thời tiết lại bất thường, bên cạnh những chuỗi ngày nắng nóng đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa, thậm chí là mưa lớn kéo dài. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến tôm nuôi, tôm đang phát triển tốt bị sốc nặng, đục cơ rồi chết, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm.

Vì những bất lợi trên, đến nay, tất cả các địa phương đều trễ lịch thời vụ xuống giống vụ mùa tôm năm 2015. Đến trung tuần tháng 4, các tỉnh ĐBSCL thả nuôi gần 200.000ha. Tuy nhiên, do bất lợi về thời tiết toàn vùng đã có hơn 19.500ha tôm nuôi bị thiệt hại. Cà Mau và Trà Vinh bị thiệt hại lớn nhất với gần 5.000ha ao nuôi tôm; kế đến là Sóc Trăng với 4.000ha; tỉnh Bạc Liêu có 2.300ha tôm nuôi mô hình công nghiệp - bán công nghiệp bị chết….

Xem chi tiết:

 
- "Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Nhùng nhằng vốn và tiến độ". Dù số vốn xin tăng thêm 250 triệu USD chưa được phê duyệt, nhưng theo tính toán của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (XD&CL CTGT - Bộ GTVT), dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cần phải bổ sung tới 315,18 triệu USD. Bên cạnh đó, dự án tiếp tục bị chậm tiến độ theo phương án được phê duyệt cuối cùng khoảng 2 tháng. Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý XD&CL CTGT cho hay, từ tháng 9-2014 đến nay, dự án đã được kiểm soát về tiến độ và phê duyệt mốc hoàn thành vào 31-12-2015, tháng 3-2016 sẽ đưa vào vận hành thương mại. Tuy nhiên, do xảy ra một số sự cố nghiêm trọng nên dự án đang bị chậm khoảng 2 tháng. “Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, tổng thầu và các bên liên quan lập lại tiến độ và đẩy nhanh việc thực hiện, do đó tiến độ thi công trên hiện trường đã có chuyển biến nhưng còn chậm”, ông Triệu Khắc Dũng đánh giá.

Đáng nói, khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là tổng mức đầu tư phải điều chỉnh lớn.
Trong khi số vốn bổ sung được Bộ GTVT đề xuất Chính phủ là 250,60 triệu USD chưa được phê duyệt, thì mới đây, theo tính toán của Cục Quản lý XD&CL CTGT, dự kiến giá trị điều chỉnh dự án là 868,06 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu. Đáng nói, cuối tháng 3-2015 vừa qua, trả lời Bộ GTVT về việc vay bổ sung vốn ưu đãi tại dự án này, Bộ KH&ĐT cho biết, phía Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung ương Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay 250 triệu USD bổ sung cho dự án. Do vậy, Bộ KH&ĐT lưu ý Bộ GTVT cần chủ động tính toán đến tình huống này. Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GT-VT cho rằng, về việc tăng tổng mức đầu tư dự án, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt rà soát, làm rõ việc tăng tổng mức đầu tư ở đâu và nguyên nhân tăng vốn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

- "Các nước làm được, sao Việt Nam không?". Câu nói nguyên văn của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) - tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tổ chức ngày hôm qua là “ASEAN làm được thì VN làm được”. Ông Lộc nói rằng với triết lý đó “Chính phủ quyết tâm cải cách thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh, quyết đưa VN từ nhóm cuối bảng lên nhóm đầu bảng”. Đó là một quyết tâm chính trị mạnh mẽ, gieo nhiều niềm tin.

Nhưng, những con số mà các DN FDI “liều mạng” công bố cho thấy tình trạng tham nhũng ngày càng có chiều hướng gia tăng: Tần suất đút lót trong mọi hoạt động từ xin phép, đấu thầu, thủ tục xuất nhập khẩu… Rất nhiều con số cụ thể làm đau đớn tất cả những ai có lương tri và trách nhiệm như có DN phải dành tới 10% doanh thu cho các khoản đút lót, hoặc 55% DN phải chi “hoa hồng” cho đấu thầu tại các hợp đồng với cơ quan nhà nước… Có thể thấy, tham nhũng, sự nhũng nhiễu của hệ thống cơ quan công quyền đã, đang và sẽ tiếp tục làm cho môi trường đầu tư, thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh của chúng ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nữa.

Tại sao Hà Nội - thủ đô, đầu tàu của toàn nền kinh tế đất nước vẫn “lẹt đẹt” ở vị trí top 30 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh? Tại sao Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu PCI 2014? Những câu hỏi không quá khó để trả lời, đặc biệt là câu hỏi về vị trí top 30 của Hà Nội. Vấn đề là, những người có trách nhiệm của thủ đô có đủ dũng cảm để nhìn nhận, minh bạch, công khai câu trả lời để nhân dân cả nước, đặc biệt là hàng triệu công dân thủ đô cùng biết, cùng hành động để giúp Hà Nội bứt phá thoát khỏi top 30, vươn lên top đầu. “Tại sao Đà Nẵng?” vẫn luôn là một câu hỏi thời sự với những đổi thay, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, can đảm nhận sai sót để khắc phục, sửa chữa. Không thể không nói rằng, vị trí đứng đầu PCI 2014 của Đà Nẵng có vai trò, dấu ấn rõ rệt của những người lãnh đạo thành phố đầu tàu của miền Trung này.

Xem chi tiết:

 
- "Bộ Y tế lên tiếng vụ 'nhập nhèm sữa bột, sữa tươi'".  Liên quan đến việc nhập nhèm khái niệm sữa bột, sữa tươi (báo Tiền Phong từng phản ánh), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn trả lời. 

Trước đó, báo Tiền Phong gửi công văn phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (Codex) của Việt Nam. Công văn đặt ra các câu hỏi xoay quanh việc Bộ Y tế sử dụng khái niệm “sữa tiệt trùng” để chỉ các loại sữa dạng lỏng có nguyên liệu chính là sữa bột, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn với sữa tươi

Các vấn đề đặt ra gồm: Vì sao Bộ Y tế không dùng khái niệm “sữa hoàn nguyên” và “sữa pha lại” để chỉ dạng sữa lỏng làm từ sữa bột như Bộ Khoa học và Công nghệ và Codex đang làm? Bộ Y tế đánh giá thế nào về việc phân định các loại sữa chỉ nằm trong các tài liệu kỹ thuật, nhưng khi ghi lên nhãn sản phẩm chỉ dùng khái niệm “sữa tiệt trùng” khiến người tiêu dùng nhầm lẫn?

Ngày 14/4, Tiền Phong nhận được công văn do bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm (ATTP) trả lời thay Thứ trưởng Long. Theo đó, công văn khẳng định: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với sản phẩm sữa dạng lỏng đã giúp các nhà quản lý, các nhà sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng phân biệt cụ thể, rõ ràng hai loại sản phẩm “sữa tươi tiệt trùng/thanh trùng” và “sữa tiệt trùng”.

Tuy nhiên, trong công văn này, Cục ATTP cũng thừa nhận: Trong Tiêu chuẩn chung về việc sử dụng các thuật ngữ về sữa (Codex stan 206-1999), Ủy ban Codex dùng khái niệm về “sữa hoàn nguyên” và “sữa pha lại” (để chỉ khái niệm “sữa tiệt trùng” mà Bộ Y tế đang dùng - PV).

Công văn cũng khẳng định, nguyên tắc chung khi xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được dựa trên tiêu chuẩn, hướng dẫn của Codex (Ủy ban Codex do Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng sáng lập; Việt Nam là thành viên ở cấp chính phủ).

Cục ATTP cho biết đã gửi công văn tới Hiệp hội Sữa, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa và các cơ quan hữu quan để lấy ý kiến soát xét, sửa đổi đối với quy chuẩn sữa dạng lỏng. Cục này cũng đăng công khai thông tin để lấy ý kiến các tổ chức, doanh nghiệp. Việc lấy ý kiến kết thúc vào ngày 15/6/2015.

Xem chi tiết:

 
- "Khi chính quyền “chiều” doanh nghiệp".  Nhanh, gọn, hợp lý và ít bị vòi vĩnh “lại quả” - đó là cảm nhận của nhiều doanh nghiệp (DN) khi tới làm việc với chính quyền các cấp, từ quận, huyện, sở ban ngành cho tới UBND thành phố Đà Nẵng. Kết quả, năm thứ 2 liên tiếp, Đà Nẵng dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). 

“Đó là kết quả của những cố gắng, nỗ lực trong thời gian qua, đặc biệt chương trình Năm doanh nghiệp 2014. Vẫn còn nhiều điểm chúng tôi chưa hài lòng, cần phải cố gắng”, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch Võ Duy Khương, công khai minh bạch là yếu tố tiên quyết, hàng đầu để tạo niềm tin vào DN, và chương trình “Năm doanh nghiệp 2014” luôn đề cao cái đó. Cụ thể, với lãnh đạo thành phố, mỗi năm đối thoại trực tiếp với DN 1 - 2 lần. Còn các quận, huyện, sở ban ngành phân bổ, mỗi quý một lần.

Đó là chưa kể, cánh cửa chính quyền, cánh cửa lãnh đạo từ thành phố đến các cấp luôn rộng mở, sẵn sàng tiếp, lắng nghe đề xuất, ý kiến của bất kỳ DN nào. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng như các ngành cũng thường xuyên về với DN để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố cho rằng, nhờ công khai minh bạch, nên các DN khi đến đăng ký đầu tư, dù được hoặc không đều vui vẻ ra về. “Sở KH&ĐT công khai các thủ tục về đất, giá đất, ngoài ra, năm 2014, chúng tôi triển khai 7 chương trình hỗ trợ DN như cho vay vốn, bảo lãnh vốn, mặt bằng sản xuất…”.

Ông Sơn cũng cho hay, Sở KH&ĐT cũng rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho DN từ 2 – 3 ngày so với quy định của Bộ KH&ĐT vì đối với DN, thời gian của họ là vàng bạc. “Chúng tôi quán triệt với cán bộ, không rườm rà, chây ì. Không gây khó dễ lằng nhằng để vòi vĩnh phong bì.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/khi-chinh-quyen-chieu-doanh-nghiep-849586.tpo

- "Hiệu quả từ tái cấu trúc". Một mục tiêu quan trọng của việc thực hiện tái cấu trúc các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chính là nâng cao năng suất lao động. 

Đó là phương thức áp dụng các công cụ quản trị tiên tiến (gồm thẻ cân bằng điểm - BSC và hệ thống tính lương - 3Ps) vào tổ chức bộ máy để thay đổi cách thức hoạt động mang lại giá trị cao. Với Tập đoàn VNPT, sau khi đã hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình tái cơ cấu, từ đầu năm 2015, VNPT đã áp dụng trên toàn tập đoàn, bước đầu đã mang lại những kết quả tốt…

Trước hết, có thể hiểu thẻ cân bằng điểm BSC là cách để DN có thể xây dựng, phát triển một cách cân bằng. Với lĩnh vực viễn thông, việc áp dụng BSC sẽ giúp DN phát triển các dịch vụ đồng đều, thay vì trước đó chỉ tập trung phát triển thuê bao di động mà bỏ qua các dịch vụ khác. Cùng với phương pháp BSC, hệ thống tính lương 3Ps (cách tính lương theo vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc) là cách thức để tăng năng suất lao động. Thực tế thì công cụ quản trị này đã được VNPT TP Hồ Chí Minh triển khai từ năm 2009 (hoàn thành vào hết năm 2013) đã đạt kết quả, sau đó được triển khai trên toàn tập đoàn.

Chia sẻ về quá trình áp dụng BSC và 3Ps, lãnh đạo VNPT TP Hồ Chí Minh cho biết, trước đây việc đánh giá năng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên được dựa trên vài con số kế hoạch còn việc họ có làm hay không và hiệu quả công việc ra sao thì chưa đánh giá hết được. Với việc bộ máy cứ vận hành như vậy ắt sinh ra đội ngũ "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về". Tiếp đó là chuyện "đến hẹn" lại nâng lương mà không dựa theo năng lực và mức độ hoàn thành công việc… Trong điều kiện hoạt động mới, lại cạnh tranh như ngành viễn thông thì ắt sẽ xảy ra chuyện khi bộ máy trì trệ, thụt lùi. Do vậy, việc thay đổi phương thức hoạt động là nhu cầu cấp bách. Thời điểm năm 2009, VNPT TP Hồ Chí Minh đã áp dụng các mô hình quản trị mới này để thực hiện theo hướng chuyên biệt, tách các khối kinh doanh, hạ tầng… và trong quá trình điều hành giảm thấp nhất khâu trung gian để việc chỉ đạo điều hành từ trên xuống trực tiếp tới người lao động. Kết quả sau 5 năm áp dụng mô hình này, nếu như năm 2009, VNPT TP Hồ Chí Minh chỉ đạt lợi nhuận chưa đầy 300 tỷ đồng thì hết năm 2013 đạt lợi nhuận 850 tỷ đồng. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Thuong-hieu-DN/749708/hieu-qua-tu-tai-cau-truc

 
- "Chuyện quản lý: Khoảng trống cần lấp". Chiếc xe nâng dành cho người khuyết tật ở sân bay thời gian gần đây bỗng trở thành vấn đề "nóng" khi có hai nhân viên của Hãng Hàng không Vietjet bị xử phạt vì từ chối phục vụ cho một hành khách khuyết tật tại sân bay Đà Nẵng. 

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không (HHK) khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển; bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp hành khách khuyết tật lên, xuống máy bay thuận tiện.

Người khuyết tật phải được ưu tiên và nhận được sự hỗ trợ một cách tốt nhất, điều đó không phải bàn cãi. Thế nhưng, không phải sân bay nào ở Việt Nam cũng có đầy đủ trang thiết bị để hỗ trợ tốt nhất cho việc đi lại của hành khách là người khuyết tật. Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chỉ có 5/21 sân bay có xe nâng. Các xe này được ACV cho các HHK thuê để phục vụ hành khách khuyết tật. Tại Nội Bài, mức phí thuê thiết bị là 1,6 triệu đồng/giờ; tại Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc và Liên Khương dao động 300 - 500.000 đồng cho mỗi lần phục vụ hành khách. Dù các HHK đều áp dụng chính sách miễn phí xe nâng với hành khách khuyết tật và sẵn sàng thuê để phục vụ khách nhưng không phải cứ muốn thuê là có ngay. Do số lượng xe ít nên có những thời điểm, hãng nào đăng ký trước thì được thuê, chậm thì chịu. Đã có những lúc, nhân viên các hãng phải bế, cõng hành khách lên máy bay.

Xem chi tiết:

 
- "Phát hiện hai công ty kinh doanh nguyên liệu thuốc không rõ nguồn gốc". Tối 16-4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có thông báo về việc phát hiện các hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về kinh doanh thuốc của hai công ty Austin Pharma Specialties Company (địa chỉ tại Hồng Kông) và CSPC Innovation Pharmaceutical Company (địa chỉ tại Trung Quốc).

Trong đó, Công ty Austin Pharma đã vi phạm kinh doanh nguyên liệu omeprazol, pantoprazol không rõ nguồn gốc xuất xứ và bị xử phạt vi phạm hành chính 160 triệu đồng; buộc nộp lại 30.625 USD. Cục Quản lý Dược đã ra quyết định rút toàn bộ số đăng ký thuốc do Công ty Austin Pharma Specialties Company đứng tên đăng ký ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Đối với Công ty CSPC Innovation Pharmaceutical Company, Cục Quản lý Dược cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 160 triệu đồng và buộc nộp lại 29.750 USD có được do đã vi phạm kinh doanh nguyên liệu omeprazol, pantoprazol không rõ nguồn gốc xuất xứ; ngừng nhập khẩu thuốc đối với các thuốc do công ty này sản xuất trong thời hạn 24 tháng. 


http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/749693/phat-hien-hai-cong-ty-kinh-doanh-nguyen-lieu-thuoc-khong-ro-nguon-goc-

Ngày 13/4, cổ phiếu A trên sàn giao dịch Thượng Hải vượt mốc 4.100 điểm, đạt mức cao kỷ lục trong vòng 7 năm qua; sàn giao dịch Thâm Quyến cũng nối gót Thượng Hải khi đạt mức cao kỷ lục trong vòng 7 năm qua. Điều bất ngờ là, trong cùng một ngày, WB đưa ra tuyên bố hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc bất chấp thực tế cổ phiếu tăng mạnh.

Theo báo cáo của WB, tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Á và khu vực châu Á Thái Bình Dương trong năm 2015 và 2016 chỉ đạt khoảng 6,7%, thấp hơn mức dự báo ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi xuống, báo cáo dự báo tăng trưởng năm nay của Trung Quốc sẽ chỉ đạt 7,1%, năm 2016 thấp hơn với mức 7%.

WB còn dự báo, Trung Quốc muốn khắc phục các điểm yếu trong hệ thống tài chính trong nước, đồng thời nỗ lực đạt mức tăng trưởng bền vững, do vậy, trong những năm tới, tăng trưởng của nền kinh tế này sẽ tiếp tục đi xuống, đến năm 2017 sẽ còn chỉ đạt 6,9%.

Theo các số liệu của hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc đại lục trong tháng 3/2015 giảm 15% so với cùng kỳ năm 2014, nhập khẩu giảm 12,7%, đây là mức giảm thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tháng 5/2009 đến nay. 

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/sites/vi-vn/details/4/kinh-te-the-gioi/133002/trung-quoc-dau-co-huy-dong-tien-trong-dan.aspx

 
- "Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2014: “Gương soi” nỗ lực cải cách". Thực trạng và thứ bậc của các tỉnh, thành phố trong bảng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2014 là nội dung chính được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố ngày 16-4, tại Hà Nội. Đáng lưu ý là trong vòng 10 năm qua, khi PCI được công bố, Đà Nẵng đã có 5 lần dẫn đầu cả nước. Trong khi đó, Hà Nội cũng đã có những đột phá quan trọng nhằm thay đổi vị trí xếp hạng của mình. Chỉ số PCI được xây dựng trên cơ sở đánh giá 10 chỉ số thành phần, gồm: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động của chính quyền, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đào tạo lao động và thiết chế pháp lý. Năm 2014, VCCI đã thu thập thông tin, điều tra gần 10.000 DN dân doanh. Trên cơ sở đó, giới chuyên gia đã phân tích, tổng hợp và công bố kết quả cuối cùng, với thông tin quan trọng nhất là thứ hạng của từng tỉnh, thành phố và đó là "tấm gương" phản ánh chất lượng, năng lực điều hành của chính quyền địa phương, đặc biệt là trong hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Thực tế cho thấy đã, đang xuất hiện làn sóng cải cách ở các địa phương thông qua việc củng cố và nâng cao thứ hạng trong bảng xếp hạng PCI, để từ đó có thể hỗ trợ DN, tạo đà tăng trưởng nhanh, thu hút đầu tư, tạo việc làm và nguồn thu qua các năm kế hoạch.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/749689/guong-soi-no-luc-cai-cach

 
- "66% doanh nghiệp nói có ‘lót tay’".  22% doanh nghiệp lựa chọn không sử dụng tòa án khi có tranh chấp vì họ quan ngại về tình trạng “chạy án” trong quá trình giải quyết. 

Đây là con số đáng chú ý được nêu tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI 2014 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sáng 14-4 tại Hà Nội. Báo cáo PCI 2014 là kết quả điều tra năm thứ 10 liên tiếp với sự tham gia của gần 10.000 doanh nghiệp (DN), dân doanh.

Sau nhiều năm có xu hướng giảm, năm 2014 66% DN tham gia điều tra PCI cho biết thường phải trả thêm các chi phí không chính thức để tạo thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh (bằng con số năm 2008). Trong đó, có tới 10% số DN phải dành hơn 10% doanh thu cho các khoản chi phí không chính thức.

Việc điều tra đối với các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng cho kết luận tương tự về tình trạng gia tăng các chi phí không chính thức ở Việt Nam. Theo GS-TS Edmund Malesky (ĐH Duke, Hoa Kỳ), Trưởng nhóm nghiên cứu PCI, khoảng 17% các DN FDI thừa nhận rằng họ đã trả phí không chính thức để có được giấy phép đầu tư (giảm nhẹ so với con số 19,7% năm 2013). Trong khi đó, 31% trả hoa hồng khi cạnh tranh giành các hợp đồng của cơ quan nhà nước - cao gấp ba lần số điểm ghi nhận vào năm ngoái (khoảng 10%). Với câu hỏi: DN có gặp bất lợi trong quá trình đấu thầu nếu họ từ chối chi tiền hoa hồng hay không, 89% trả lời họ ít nhiều gặp bất lợi với tần suất khác nhau.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/thoi-su/66-doanh-nghiep-noi-co-lot-tay-546705.html

- ""Sân chơi" PPP". Giữa tháng 2 vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 15/2015/NÐ-CP quy định về đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), sau khi được triển khai thí điểm từ năm 2010. Ðây thật sự là tin vui đối với các doanh nghiệp (DN) khối tư nhân, mở ra nhiều cơ hội cho DN kinh doanh lĩnh vực cơ sở hạ tầng gồm giao thông, điện, nước, giáo dục, y tế,... Ở nước ta, ngay từ thời bao cấp, đã có tinh thần hợp tác công - tư với quan điểm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" và năm 1993, Chính phủ ban hành chính sách về hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Trong vài năm qua, nước ta đã thí điểm triển khai PPP, nhưng thị trường cạnh tranh các dự án PPP một cách bài bản vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có. Một số dự án triển khai theo các dạng thức của PPP như BOT, BT,... không bảo đảm tính cạnh tranh.

Do vậy, đây có thể coi là giải pháp đột phá cho việc thu hút đầu tư nước ngoài vào hạ tầng trong thời gian tới. Giao thông vận tải sẽ là ngành đón được nhiều cơ hội nhất từ PPP. Những năm qua, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông rất cấp thiết. Các ban quản lý dự án và cơ quan, đơn vị liên quan phải coi đây là sự sống còn của mình, nếu vẫn còn tư duy chỉ trông chờ ngân sách Nhà nước, sẽ bị đào thải vì không còn việc làm.

Nghị định riêng về PPP đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh, đầy đủ hơn cho chương trình PPP, đồng thời phát đi tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của Chính phủ đối với hình thức đầu tư có nhiều cơ hội này cho khối DN tư nhân, kể cả trong nước và nước ngoài. Nghị định được kỳ vọng sẽ tạo ra một "sân chơi" sòng phẳng đúng nghĩa để đầu tư dự án PPP, đó là cạnh tranh công bằng. Tất cả các nhà đầu tư tư nhân, nếu đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định tùy theo từng dự án cụ thể, đều có thể tham gia các dự án PPP có tính cạnh tranh cao. Hơn thế nữa, nghị định này hướng tới những nhà đầu tư nước ngoài, với tiềm lực tài chính mạnh, trình độ quản lý và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng băn khoăn, Nhà nước có nhượng toàn bộ quyền khai thác, quản lý công trình, dịch vụ công cho nhà đầu tư tư nhân? Có phải độc quyền Nhà nước sẽ chuyển sang độc quyền tư nhân? Theo nhận định của các chuyên gia, việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình, dịch vụ công cho nhà đầu tư tư nhân sẽ được ràng buộc bởi những điều kiện kiểm soát hết sức chặt chẽ, nên sẽ không có chuyện độc quyền Nhà nước chuyển thành độc quyền tư nhân.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)