Các báo viết về Tài chính ngày 18/02/2014

**Đủ kiểu nhũng nhiễu người nộp thuế; **Đầu năm, dầu khí đòi nợ ngành thuế; **Siết hoạt động đầu tư của EVN; **Lo quay vòng lãi suất thấp; **Vinacomin: Tái cơ cấu theo hướng nâng cao hiệu quả;...

Chen chân đi đăng ký nộp thuế tại Chi cục Thuế quận 12Chen chân đi đăng ký nộp thuế tại Chi cục Thuế quận 12

- "Đủ kiểu nhũng nhiễu người nộp thuế". Thời gian qua, Báo SGGP liên tiếp nhận được đơn thư phản ánh của người dân và doanh nghiệp (DN) về những hành vi nhũng nhiễu, làm khó của cán bộ, nhân viên thuế ở một số đơn vị trong ngành thuế TPHCM. Từ phản ánh trên cho thấy nhiều quy định trong ngành thuế ban hành nhiều năm qua đã không được thực hiện nghiêm túc; nhiều kẽ hở trong quy trình nghiệp vụ đã bị các cán bộ, nhân viên thuế lợi dụng gây khó người dân và DN để hưởng lợi.

Bà Phạm Thị Hồng, Phó Giám đốc Công ty Ô tô N.Đ. (quận Tân Phú) phản ánh, cứ đến kỳ nộp báo cáo quyết toán thuế hàng năm (cuối tháng 3) là DN mất ăn mất ngủ với đủ kiểu nhũng nhiễu của nhân viên thuế. Bản quyết toán thuế dù có “sạch” đến đâu cũng bị nhân viên thuế gạch xóa, đánh dấu, đặt dấu hỏi yêu cầu giải trình. Sau đó, dù có bổ sung chứng từ đầy đủ cũng bị bác và thẳng thừng xuất toán nhiều khoản chi phí mà DN cho là hợp lệ. Chỉ khi nhân viên thuế xuống làm việc với DN thì mọi chuyện mới được êm xuôi. “Dĩ nhiên, chúng tôi phải biết điều với họ mới qua được”, bà Hồng phản ánh trong đơn.

Một trường hợp khác, DN Hồng Nhân (phường 14, quận 5) phản ánh: “Hợp đồng thuê nhà của DN có đầy đủ thủ tục nhưng nhân viên thuế không chịu đưa vào chi phí và cho rằng giá thuê 20 triệu đồng/tháng là không hợp lý. Một năm chi tiếp khách hơn 30 triệu đồng cũng gạch đi rồi ghi đè lên “quá nhiều”. Không biết điều là họ “ngâm” hồ sơ, lâu lâu còn gọi điện dọa sẽ xuống kiểm tra sổ sách. Thế nhưng, khi đã biết điều với họ rồi thì họ xuống hướng dẫn tận tình cho mình biết khoản nào được hạch toán, khoản nào không…”.

Nhiều trường hợp khác phản ánh nhân viên thuế phụ trách địa bàn hầu như tháng nào cũng đảo một vòng đến các DN khi thì đòi xem sổ sách, hóa đơn, chứng từ, khi thì hỏi khéo cần sự giúp đỡ gì không. Anh Thành, nhân viên kế toán Công ty TNHH TM-DV A.Q. (quận Thủ Đức) nói: “Chưa đến kỳ quyết toán thuế mà họ xuống giục suốt. Chỉ canh hở chuyện gì là “vẽ” đường để mình chạy sau đó đòi chia. Mệt ghê, không làm không được”.

Bà Lạc, chủ DN ô tô Tấn Đạt (quận 12) phản ánh: “Nhiều chính sách thuế DN chưa nắm được thay vì hướng dẫn thì nhân viên thuế đòi phạt, đòi kiểm tra. Đã nhiều lần DN bị thu hồi hóa đơn, cưỡng chế dừng hoạt động vì những chuyện không đáng…”. Công ty TNHH T.H. cũng ở quận 12 cho biết, tháng trước DN nợ một khoản thuế chưa kịp đóng đã bị nhân viên thuế xuống yêu cầu kiểm tra sổ sách và dọa thanh tra. Bức xúc, DN làm đơn kiến nghị gửi UBND quận nhờ can thiệp. “Sau đó, vụ việc được giải quyết êm xuôi nhưng nhân viên thuế cứ xuống làm khó suốt…” - bà H, đại diện DN, nói.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/xahoi/2014/2/340623/

- "Đầu năm, dầu khí đòi nợ ngành thuế". Đầu năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) lại “đụng độ” với cơ quan thuế khi đưa ra một loạt các đề nghị đòi nợ tiền hoàn thuế, xin miễn phạt chậm nộp tiền lãi dầu khí nước chủ nhà...    

Đầu tiên, phải kể đến là khoản 4 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng đầu vào của nhà thầu - Văn phòng điều hành Dart Energy - đối tác ở hợp đồng tìm kiếm, thăm dò và khai thác khí than lô MVHN-01KT.

PVN cho biết, đây là dự án tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí chưa có phát hiện thương mại. Do đó, sau khi kết thúc giai đoạn 1 thời kỳ tìm kiếm, thăm dò, ngày 10/10/2011, nhà  điều hành Dart Energy đã xin chấm dứt hợp đồng. Tại thời điểm này, nhà thầu cũng đã được Cục Thuế Hà Nội hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào đợt 1 là 4,5 tỷ đồng và thống nhất số tiền hoàn thuế đợt 2 là 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cuối năm 2012, bất ngờ vụ việc bị đảo ngược. Nhà thầu Dart Energy nhận được lệch phải "hoàn trả" lại số thuế 4,5 tỷ đồng trên theo công văn truy hoàn thuế của Tổng cục Thuế. Lý do được nêu ra là dự án đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào sản xuất kinh doanh rồi giải thể nên không thể phát sinh giá trị gia tăng đầu ra. Kéo theo đó, nhà thầu Dart Energy không thuộc đối tượng được hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào. Ngoài ra, do dự án kết thúc trước thời hạn nên sản phẩm của dự án chưa thể xác định được có phải là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng hay không. Đây cũng là lý do mà Tổng cục Thuế khẳng định doanh nghiệp trên không được hoàn thuế.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/2014-02-14-dau-nam-dau-khi-doi-no-nganh-thue

- "Siết hoạt động đầu tư của EVN". Theo dự thảo Nghị định ban hành quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến; tập đoàn này sẽ có thể không được đầu tư vào một số lĩnh vực nóng như trước đây.

Theo đó, EVN được sử dụng vốn của mình để đầu tư ra ngoài các ngành nghề kinh doanh được quy định trong điều lệ hoạt động, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tăng thu nhập và không làm thay đổi mục tiêu hoạt động.

Dự thảo cũng nêu rõ, EVN không được góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản; không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, đơn vị đầu tư chứng khoán (trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng). Việc phát hành trái phiếu để đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư, bất động sản, tài chính cũng bị cấm.

EVN cũng không được nhận đầu tư, góp vốn từ các công ty con; từ các công ty con của doanh nghiệp cấp 2 và những cấp tiếp theo. Ngoài ra, các công ty con (do EVN nắm giữ 100% vốn điều lệ) không được góp vốn mua cổ phần khi cổ phần hoá các đơn vị của EVN.

Dự thảo cũng có một số quy chế chặt chẽ hơn về việc huy động và sử dụng vốn của EVN. Cụ thể, việc huy động phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của tập đoàn không quá 3 lần (bao gồm cả các khoản bảo lãnh vay vốn đối với doanh nghiệp có vốn góp EVN). 

Đặc biệt, trong trường hợp bán nợ mà dẫn tới doanh nghiệp bị thua lỗ, mất vốn, hoặc mất khả năng thanh toán, dẫn đến tình trạng tập đoàn phải giải thể, phá sản; hội đồng thành viên và người có liên quan trực tiếp đến việc phát sinh các khoản nợ này phải bồi thường và bị xử lý theo quy định.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/siet-hoat-dong-dau-tu-cua-evn-679365.tpo

- "Lo quay vòng lãi suất thấp". Hạ lãi suất doanh nghiệp tiếp cận vốn vay giá rẻ, điều này thiết thực giúp nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu chạy theo tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá, vô hình trung, không khéo ngân hàng sẽ rơi vào tình cảnh “gậy ông lại đập lưng ông”.

Nguồn tin của Tiền Phong, những ngày áp Tết, thay vì phải chuẩn bị sẵn hàng chục ngàn tỷ đồng cho thanh khoản qua hình thức tái cấp vốn hoặc cho vay trên thị trường liên ngân hàng bằng mọi giá thì tiền gần như vẫn nguyên trong kho của Ngân hàng Nhà nước (đến ngày 12/12/2013 tổng phương tiện thanh toán tăng 14,64% so với cuối năm 2012, huy động vốn tăng 15,61%).

Nhưng lại xuất hiện một hiện tượng bất thường khiến cơ quan quản lý phải cuống quít “tuýt còi”. Ấy là chính bởi dư thừa nguồn vốn, khát khách tốt vay tiền nên một số nhà băng đã rộng tay ưu đãi vốn giá rẻ cho một số doanh nghiệp, khách hàng vốn được xem là “hàng khủng”.

“Có những khoản vay lên đến cả trăm tỷ với lãi suất cực rẻ chỉ 5-6%; thế là thay vì giải ngân dự án như đã cam kết các doanh nghiệp trên lại gửi tiền sang nhà băng khác hưởng chênh lệch. Kiểm tra từ trên chúng tôi phát hiện ra, vì vậy phải gọi các ngân hàng lên cảnh cáo và cấm để xảy ra tình trạng trên” - một cán bộ nói.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/lo-quay-vong-lai-suat-thap-679375.tpo

- "Vinacomin: Tái cơ cấu theo hướng nâng cao hiệu quả". Năm 2014 được nhận định là thời gian có nhiều thách thức đối với ngành than - khoáng sản khi điều kiện khai thác ngày càng khó khăn. Cùng với việc tìm giải pháp khai thác và tiêu thụ hiệu quả, giải quyết tồn kho, tiết kiệm chi phí sản xuất, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (vinacomin) tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu. 

Theo lãnh đạo Vinacomin, tái cơ cấu tập đoàn than không chỉ đơn giản là rút vốn và sắp xếp lại một số lĩnh vực kinh doanh đa ngành mà sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính, triển khai hết sức thận trọng và vững chắc. Hiện tại, yếu tố quan trọng là quản lý chi phí đầu vào đang bị buông lỏng, do đó, ngành than cần tái cơ cấu triệt để theo hướng nâng cao hiệu quả, tập trung ưu tiên những lĩnh vực trọng điểm.

Theo Phó Tổng giám đốc Vinacomin -  Nguyễn Văn Biên, năm 2014 tập đoàn tiếp tục chỉ đạo sát sao việc tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp, tăng cường quản trị nội bộ, hoàn thiện cơ chế quản lý, tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, chỉ tập trung đầu tư các công trình trọng điểm như các dự án than, khoáng sản, điện, hóa chất theo quy hoạch, kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt; các dự án đưa công nghệ mới vào sản xuất; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư vào các dự án khai thác, vận chuyển, chế biến than theo hình thức BOT hoặc BT... Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao phẩm cấp, chất lượng than, gắn với công tác bảo vệ môi trường.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/cong-nghiep/49780/vinacomin-tai-co-cau-theo-huong-nang-cao-hieu-qua.htm#.UwK0gYWdiqA

- "Soi nợ xấu ngân hàng, điểm nóng mùa đại hội". Nói về nợ xấu, ngành ngân hàng vẫn còn nợ một câu hỏi: tại sao nợ xấu của ngân hàng báo cáo khác thống kê của NHNN? Các con số mà ngân hàng chủ động đưa ra khá thấp, quanh ngưỡng 3%!, và đây có phải là con số thật? cổ đông có tin tưởng con số này?

Mặc dù đã phần nào được xử lý và được các ngân hàng ra sức kiểm soát, song nợ xấu từ khoản vay cũ vẫn không ngừng phát sinh, trong khi việc bán nợ cho VAMC trước mắt chỉ làm sạch được bản cân đối tài sản, còn vấn đề xử lý các khoản nợ này như thế nào và liệu có triệt tận gốc hay không đang là câu hỏi đặt ra với các nhà băng. Vì thế, nợ xấu vẫn là vấn đề được cổ đông ngân hàng quan tâm trước mùa ĐHCĐ tới.

Mùa ĐHCĐ ngân hàng năm nay được cho là sẽ có nhiều vấn đề nóng và thu hút sự quan tâm nhiều hơn của các cổ đông, nhất là những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của ngân hàng đang phải tái cấu trúc.

Xem chi tiết:

 http://tinnhanhchungkhoan.vn/tien-te/soi-no-xau-ngan-hang-diem-nong-mua-dai-hoi-89361.html

- "Mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung: Việc cần thiết và cấp bách". Ô tô, trang thiết bị làm việc và văn phòng phẩm sẽ là những đối tượng được áp dụng hình thức mua sắm tập trung (MSTT) nhằm tiết giảm chi phí cho ngân sách nhà nước.

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo hoàn thiện cơ chế mua sắm tài sản nhà nước (TSNN) theo phương thức tập trung, vừa được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), việc thí điểm mua sắm TSNN theo phương thức tập trung đã được thực hiện từ năm 2008. Qua 6 năm triển khai thí điểm, phương thức này cho thấy sự phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như điều kiện cụ thể tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phương thức MSTT tài sản công cũng có nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Vì vậy, bản dự thảo trình Chính phủ của Bộ Tài chính đã xây dựng cơ chế MSTT với nhiều thay đổi so với quy định hiện hành.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/662495/mua-sam-tai-san-cong-theo-phuong-thuc-tap-trung-viec-can-thiet-va-cap-bach

- "Bảo hiểm Xã hội Hà Nội: Chuyển biến mạnh từ “một cửa điện tử” . Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và nâng cao kỹ năng giao tiếp của cán bộ, hai năm gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã tạo được bước chuyển biến rõ nét về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Trước đây, trung bình số hồ sơ chậm, muộn lên tới hơn 30% thì nay chỉ còn không quá 3%. Điều này đã khẳng định tính hiệu quả trong giải quyết TTHC, xây dựng nền hành chính phục vụ của ngành BHXH Thủ đô.Nói về bước ngoặt trong quá trình triển khai mô hình "một cửa", ông Lê Văn Long, Trưởng phòng CNTT BHXH Hà Nội cho biết: Ngay sau khi UBND TP Hà Nội triển khai chương trình cải cách hành chính và Chính phủ điện tử, BHXH thành phố đã chủ động báo cáo thành phố cho phép được thực hiện Dự án Trang bị thiết bị CNTT cho bộ phận "một cửa" của BHXH thành phố và BHXH quận, huyện. Với nguồn kinh phí được phê duyệt, BHXH thành phố đã có đủ nguồn lực để trang bị hệ thống CNTT. Đến nay, phần mềm "một cửa điện tử" đã thực hiện được việc "tiếp nhận - thụ lý - trình ký - trả kết quả" các hồ sơ TTHC; luân chuyển hồ sơ giữa các phòng, bộ phận nghiệp vụ và giữa BHXH thành phố với BHXH các quận, huyện, thị xã.

Để thuận tiện cho người dân đến giao dịch, 30 điểm tiếp nhận hồ sơ của BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã đều niêm yết công khai các TTHC và quy trình giải quyết từng thủ tục, sổ và hòm thư góp ý. Ngoài ra, các điểm đều trang bị màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, lắp đặt máy xếp hàng tự động, trang bị hệ thống camera. Để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp, BHXH Hà Nội đã chủ động kết nối với Bưu điện Hà Nội chuyển toàn bộ thông tin liên quan đến TTHC của ngành lên tổng đài 1080 và hộp thư trả lời tự động 80111068, đồng thời cung cấp dịch vụ nhắn tin trả lời về kết quả giải quyết hồ sơ. Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội triển khai thí điểm giao dịch hồ sơ điện tử "Gia hạn thẻ BHYT học sinh năm học 2013-2014" và "BHYT bắt buộc năm 2014". Với quy trình này, các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần truy cập, khai thông tin trên mạng internet, sau đó đến cơ quan BHXH lấy kết quả và nộp hồ sơ (bản giấy).

Cùng với việc đầu tư thiết bị và cải tiến quy trình làm việc, BHXH Hà Nội quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ. Với phương châm "giỏi một việc, biết nhiều việc", BHXH Hà Nội thường xuyên tổ chức tập huấn để mỗi cán bộ ở bộ phận "một cửa" đều có thể tiếp nhận hồ sơ của các mảng nghiệp vụ. Công dân gặp cán bộ nào cũng được hướng dẫn rõ ràng, chính xác cách hoàn thiện hồ sơ. Bà Nguyễn Thục Phương (73 tuổi, ở 21 Đặng Dung) cho biết: "Dù rất ngại đến chốn công quyền giao dịch, song vì có việc, tôi phải đến BHXH quận Ba Đình để thực hiện thủ tục truy lĩnh tiền phụ cấp thâm niên giảng dạy. Tới đây, tôi hoàn toàn bất ngờ trước thái độ hòa nhã, nhiệt tình của một nữ cán bộ, khi hướng dẫn về thủ tục. Không những thế, cán bộ này còn chủ động gọi điện cho tôi để thông báo về tình hình giải quyết thủ tục. Tôi rất cảm động trước sự tận tình đó".

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/662487/chuyen-bien-manh-tu-mot-cua-dien-tu

- "Giải quyết từ gốc của vấn đề". Luật Đầu tư hiện hành chưa xác định rõ quy trình và nội dung cụ thể của việc thực hiện dự án đầu tư, từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đến thực hiện và chấm dứt dự án đầu tư.

Hiện, để triển khai dự án, nhà đầu tư phải thực hiện trung bình 18 thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng, môi trường. Trong khi đó, chuỗi các thủ tục này còn rườm rà, chồng chéo, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Tương tự, thủ tục thành lập DN vẫn còn phức tạp, tốn kém cả về thời gian và chi phí. Đánh giá mức độ phức tạp và tốn kém chi phí tuân thủ, thủ tục thành lập DN và khởi sự kinh doanh năm 2013 của nước ta vẫn ở thứ hạng thấp (đứng thứ 106/180 quốc gia và nền kinh tế). Thực tế cho thấy, các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cũng chưa được quy định thống nhất, đồng bộ giữa các luật nên dẫn đến sự chồng chéo về mục tiêu, nội dung quản lý, cơ quan thẩm định, phê duyệt. Thậm chí, dù đã có cơ chế "một cửa" nhưng ở một số tỉnh, nhà đầu tư vẫn phải nộp hồ sơ cho nhiều cơ quan chuyên môn theo quy định của các luật khác nhau.

Điều đáng nói là sự rườm rà, rắc rối của những thủ tục này đã được phát hiện, phản ánh nhiều năm qua, song đến nay vẫn chưa tháo gỡ triệt để. Các lĩnh vực khác cũng còn nhiều thủ tục hành chính (TTHC) cần đơn giản hóa. Tính đến hết năm 2013, các bộ, ngành đã hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 4.025/4.712 TTHC, đạt 85,4%. Số TTHC còn lại dự kiến phải hoàn thành trong năm 2014. Tuy nhiên, có tình trạng công tác đơn giản hóa TTHC gặp nhiều vướng mắc, chậm tiến độ bởi việc sửa đổi thủ tục liên quan đến nhiều luật, pháp lệnh. Chính vì thế, muốn đơn giản TTHC một cách hiệu quả phải giải quyết từ gốc của vấn đề.

Hiện tại, nhiều dự thảo luật (sửa đổi) đang tiếp tục được lấy ý kiến. Đây thực sự là thời cơ để các tổ chức, cá nhân, DN, các ngành liên quan nêu ra những điều chưa phù hợp trong các quy định hiện hành, đề xuất phương án đơn giản, dễ thực hiện. Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo luật cần nghiên cứu kỹ, đưa ra các quy định phù hợp để hạn chế khó khăn, vướng mắc do luật định.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/662486/giai-quyet-tu-goc-cua-van-de

- "Tách biệt chức năng của doanh nghiệp nhà nước". Đó là một trong những nội dung mới liên quan đến quy định về doanh nghiệp nhà nước tại dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) đang được Bộ KH-ĐT lấy ý kiến. 

Theo đó, việc tổ chức thực hiện quyền chủ sở hữu vốn nhà nước trong doanh nghiệp theo các nguyên tắc: tách biệt, thực hiện tất cả các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu một cách độc lập, chuyên trách, tập trung và thống nhất. Mỗi doanh nghiệp có một cơ quan đại diện chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Quốc hội trong việc thực hiện các quyền chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp đó. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định công khai hóa thông tin đối với doanh nghiệp có sở hữu vốn nhà nước. Doanh nghiệp nhà nước sẽ phải công khai hóa thông tin một cách định kỳ và bất thường.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/tach-biet-chuc-nang-cua-doanh-nghiep-nha-nuoc/536959.antd

- "Doanh nghiệp FDI xuất siêu 1,41 triệu USD". Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong tháng 1-2014 đạt 21,48 tỷ USD, giảm 9,9% so với tháng trước và giảm 3% so với kết quả thực hiện của tháng 1-2013. 

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 11,46 tỷ USD, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu là 10,02 tỷ USD.
Trong tháng đầu tiên của năm 2014, khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất siêu tới 1,41 tỷ USD và khối doanh nghiệp có vốn trong nước thặng dư 31 triệu USD. Kết quả là cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 1-2014 của cả nước thặng dư 1,44 tỷ USD. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-fdi-xuat-sieu-141-trieu-usd/536961.antd

- "Cơn thịnh nộ của nông dân Thái Lan". Ngày 17.2, hàng trăm nông dân Thái Lan bừng bừng nổi giận, la ó bên ngoài văn phòng tạm thời của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, đe dọa sẽ tràn vào tòa nhà...

Những người tham gia biểu tình cáo buộc rằng Thủ tướng Yingluck đã bỏ mặc nông dân trong mớ bòng bong của chương trình trợ giá gạo gây nhiều tranh cãi.Chương trình trợ giá gạo của Thái Lan, vốn đã đưa bà Yingluck lên nắm quyền hồi năm 2011, đang vấp phải khó khăn là không thể thanh toán và dẫn tới việc hàng nghìn nông dân đang biểu tình ở thủ đô Bangkok đòi trả tiền gạo. Hãng tin Reuters cho biết, mới đây chính quyền Bangkok đã vay được 153 triệu USD từ ngân hàng để trả tiền cho nông dân trồng lúa. Tuy nhiên chính quyền vẫn chưa trả tiền cho nông dân. Số tiền này cũng là rất ít ỏi so với tổng số 3,99 tỷ USD chính quyền Thái Lan đang nợ 1 triệu nông dân.

Chính phủ Thái Lan đã nợ tiền mua gạo của nông dân từ nhiều tháng qua, khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh nợ nần. Chính vì thế, cuộc biểu tình của nông dân trồng lúa đã nổ ra. Những người phản đối cho rằng chương trình trợ giá gạo của Thủ tướng Yingluck gây ra tình trạng tham nhũng ồ ạt, tài chính công bị thâm thủng nghiêm trọng và Thái Lan bị mất vị trí quốc gia xuất khẩu gạo số một thế giới, gạo tồn kho lên tới 18 triệu tấn.

Trước đây, Chính phủ Thái Lan hy vọng, việc tích trữ gạo sẽ gây khan hiếm và làm tăng giá trên thị trường quốc tế, qua đó có thể bù đắp lại những khoản chi cho nông dân. Tuy nhiên, chính sách này bị phá sản, vì các đối thủ cạnh tranh, như Ấn Độ, Việt Nam đã bất ngờ nâng mức xuất khẩu gạo.

Ông Ammar Simawalla - thuộc Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan cho rằng: “Ngành sản xuất gạo Thái Lan, trong tổng thể đã bị sụp đổ và uy tín của Thái Lan trên thị trường thế giới, với tư cách là nhà cung ứng đáng tin cậy về gạo có chất lượng đã biến mất”. Theo dự báo, trong năm 2014, Thái Lan chỉ xuất khẩu được 7,5 triệu tấn, giảm 30% so với mức của năm 2011. Chính phủ Thái Lan không công bố mức tốn kém của chương trình trợ giá gạo, nhưng Viện Nghiên cứu phát triển đưa ra con số từ 3,4 - 4,4 tỷ euro, tương đương 6-8% ngân sách nhà nước. 

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/the-gioi/con-thinh-no-cuanong-dan-thai-lan/20140217111643166p1c26.htm

- "Năm 2014: Đẩy mạnh tín dụng ở các địa phương". Thông điệp từ chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong năm 2014 vẫn là ưu tiên 5 lĩnh vực: “Tam nông”, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, công nghiệp chế biến.

Để làm được điều này, NHNN xác định chủ trương: Đẩy mạnh tín dụng ở các địa phương ngay từ đầu năm.

Ngoài 5 lĩnh vực ưu tiên trên, các ngân hàng sẽ mở rộng cho vay ở nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, các ngân hàng sẽ chú trọng nhiều hơn đối với những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, do dư nợ cho vay ở nhóm doanh nghiệp này vẫn còn thấp trong thời gian vừa qua.

“Năm 2014 này, chương trình kết nối tín dụng sẽ được nâng cao hơn nữa về chất lượng lẫn số lượng” - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết. Theo ông Minh, tổng hạn mức tín dụng hỗ trợ sẽ được nâng lên gấp hai lần trong năm 2014, dự kiến đạt 25.000 - 30.000 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, NHNN cũng chủ trương cho các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thế chấp bằng khoản phải thu, thay vì phải có tài sản thế chấp. Có thể nói, cùng với những chương trình tín dụng khác, chương trình kết nối tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp đã giúp cộng đồng doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về vốn và chi phí lãi vay, góp phần giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính nói riêng và năng lực cạnh tranh nói chung của doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/nam-2014-day-manh-tin-dungo-cac-dia-phuong/20140217112054525p1c25.htm

- "Doanh nghiệp nhà nước: Hết thời “vừa đá bóng vừa thổi còi”". Những quy định mới về hoạt động của doanh nghiệp nhà nước trong dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi vừa được ban hành được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng “làm ăn bát nháo” và lấp lỗ hổng trong quản lý đối với doanh nghiệp nhà nước.

Nhiều năm qua, vấn nạn doanh nghiệp nhà nước (DNNN) “làm ăn bát nháo” gây thâm thụt ngân sách, bức xúc dư luận đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” đối với đại đa số người dân.

Bằng chứng là việc hàng loạt các đại án tham nhũng đã được đưa ra xét xử trong thời gian gần đây với những con số hàng trăm nghìn tỷ đồng thất thoát gây rúng động dư luận như: Vinashin, Vinalines…

Thậm chí, tại một buổi gặp mặt quan trọng với Thủ tướng Chính phủ trong năm 2013, thay vì việc báo cáo thành tích đạt được, các “ông lớn” nhà nước lại đua nhau “than nghèo, kể khổ” với tổng số nợ lên tới con số hơn 1,3 triệu tỷ đồng.

Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp này đều được coi là những đầu tàu, là bệ đỡ của nền kinh tế với khá nhiều những “đặc ân” được Nhà nước “ban phát” trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Thực tế trên đã làm cho bất kỳ ai quan tâm đến kinh tế Việt Nam đều không khỏi tỏ ra lo ngại.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2013 (VBF 2013) hồi tháng 12/2013 vừa qua, ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham, cảnh báo: Thực tế sẽ không ai quan ngại nếu các DNNN không được ưu đãi nhiều hơn thông qua các khoản vay, khả năng tiếp cận đất đai, chỉ tiêu lợi nhuận thấp...

Đây chính là vấn đề kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế do làm giảm đầu tư tư nhân. Nếu Việt Nam không cải cách DNNN, nguồn vốn FDI vào sẽ bị hạn chế.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-nha-nuoc-het-thoi-vua-da-bong-vua-thoi-coi-94376.html

- "Tăng trưởng kinh tế: Dựa vào nội lực". Lợi ích mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mang lại cho nền kinh tế là không thể phủ nhận, nhưng nó xuất phát từ những ưu đãi mà các doanh nghiệp tư nhân trong nước không thể với tới và để tăng trưởng kinh tế bền vững, chúng ta cần dựa vào nội lực hơn là ngoại lực. 

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, sau khi tham gia WTO, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng lên rất mạnh và tỷ trọng đầu tư nước ngoài trong GDP, trong công nghiệp và nhất là trong xuất khẩu ở Việt Nam liên tục tăng. Dù vậy, tỷ trọng của các doanh nghiệp trong nước bị giảm tương ứng.

Thực tế, với nhu cầu cho sự hội nhập kinh tế, chuyển giao công nghệ và quản lý, các doanh nghiệp FDI có thể dễ dàng tiếp cận đất đai hơn các doanh nghiệp Việt Nam nhất là trong bối cảnh thị trường bất động sản nhiều biến động. Tất cả các địa phương đều theo phương châm trải thảm đỏ và cái thảm đầu tiên là họ tạo những mảnh đất rộng cho các nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng với giá rất rẻ, với điều kiện được sử dụng dài hạn, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam không dễ dàng có được.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng có được những ưu đãi về thuế trong một thời gian dài như 10 năm miễn thuế, tiếp theo là 10 năm giảm thuế 50% và điều này thì các doanh nghiệp Việt Nam chỉ dám “mơ ước”.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/trong-nuoc/49731/tang-truong-kinh-te-dua-vao-noi-luc.htm#.UwK3C4WdiqA

- "TP.HCM: đầu tư 80 tỉ đồng phát triển rau an toàn". Ông Phạm Đình Hiệp, phó giám đốc ban quản lý dự án Nâng cao chất lượng an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP) thuộc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho biết từ năm 2009 - 2015 QSEAP sẽ đầu tư gần 80 tỉ đồng để xây dựng nhà lưới, nhà sơ chế, máy móc và cơ sở hạ tầng để phát triển rau an toàn tại ba huyện của TP.HCM là Củ Chi, Bình Chánh và Hóc Môn. Theo ông Hiệp, đây là dự án có vốn tài trợ từ nước ngoài, được thực hiện tại 16 tỉnh thành trên cả nước trong thời gian từ năm 2009-2015, riêng TP.HCM là giữa năm 2014.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/594202/tp-hcm-dau-tu-80-ti-dong-phat-trien-rau-an-toan.html

- "Giá sữa tăng “chui”. Chỉ có vài hãng sữa được tăng giá bán nhưng nhiều điểm bán đều cho rằng hãng sữa nào cũng tăng giá với mức 10%.

Điều này cho thấy cơ quan chức năng cần thông tin rõ đến người tiêu dùng (NTD), không để hiện tượng “té nước theo mưa”.

Trong khi cơ quan chức năng chỉ cho phép một số doanh nghiệp (DN) sữa như Vinamilk, NutiFood, Mead Johnson được tăng 7%-10% thì thị trường giá các loại đều đã tăng. Có một điều rất lạ là có những DN gửi thông báo tăng giá bằng văn bản nhưng cũng có những DN chỉ gửi thông báo miệng đến các cửa hàng. Như vậy có bao nhiêu DN được tăng thì NTD hoàn toàn không biết được.

Bất ngờ về giá sữa tăng, chị Lê T.H.Oanh (Tân Phú) cho hay hôm trước tết mua cho mẹ sữa Anlene chỉ 270.000-278.000 đồng/hộp 800 g nhưng mới mua đây thì thấy lên đến 309.000-310.000 đồng/hộp. Anh Nguyễn Đ.Anh cũng ngỡ ngàng khi mua sữa Lactogen Gold số 2 từ 285.000 đồng nay lên 310.000 đồng/hộp. Cũng theo anh Đ.Anh, sữa Lactogen Gold số 3, số 4 cũng tăng từ 280.000 đồng lên 300.000 đồng/hộp…

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/gia-sua-tang-chui-448892.html

- "Quản lý chặt đối với các DN có rủi ro cao về thuế". Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường việc quản lý thuế đối với các doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao về thuế. 

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu tạm dừng hoàn thuế đối với những DN có mua hàng hóa, sử dụng hóa đơn đầu vào trực tiếp của DN trung gian ngừng kinh doanh, có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhưng chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Đối với DN đã được hoàn thuế và DN có sử dụng hóa đơn của các DN liên quan đến các DN trung gian khâu trước có dấu hiệu vi phạm về sử dụng hóa đơn bất hợp pháp thì yêu cầu DN thực hiện cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ kê khai hoàn thuế GTGT của mình. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng pháp luật thuế, có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan thuế thực hiện lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/quan-ly-thi-truong/quan-ly-chat-doi-voi-cac-dn-co-rui-ro-cao-ve-thue-448889.html

(̣T.Hằng - tổng hợp)