Các báo viết về Tài chính ngày 18/04/2013

**Xăng đang lãi 1.000 đồng/lít, sao chưa giảm giá?"; **Giảm giá xăng dầu: Đừng chờ doanh nghiệp; **Đấu thầu vàng: Mục tiêu bất thành!; **Chênh lệch giá vàng bị phớt lờ!; **'Nhà đầu tư Việt Nam quá bi quan về kinh tế';...

Các báo viết về Tài chính ngày 18/04/2013

- "Xăng đang lãi 1.000 đồng/lít, sao chưa giảm giá?". Thời gian gần đây, giá xăng dầu thế giới liên tục giảm và nhiều khả năng còn giảm sâu. Tại Singapore - thị trường nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam - cũng liên tục giảm những ngày gần đây và đang thấp hơn thời điểm ngày 9/4 khoảng 5 - 6%.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 16/4, giá xăng giảm còn 104,93 USD/thùng, dầu thô còn 88,72 USD/thùng. Đây là mức thấp kỷ lục trong nhiều tháng nay. Và tính từ ngày 4/4 đến nay, giá xăng A92 đã giảm rất mạnh so với đầu tháng 3 khi giao dịch trong khoảng 108,44 USD - 114,13 USD/thùng.

Với mặt bằng giá xăng dầu thế giới hiện nay, theo tính toán, giá cơ sở trung bình 30 ngày (từ ngày 14/3 đến 12/4) của mặt hàng xăng A92 chỉ khoảng 23.850 đồng/lít, và so với giá bán lẻ hiện nay, doanh nghiệp lãi khoảng 200 đồng/lít. Nếu cộng cả khoản lợi nhuận định mức 300 đồng/lít thì các doanh nghiệp đầu mối lãi 500 đồng/lít.

Còn tính theo chu kỳ 10 ngày gần đây, các doanh nghiệp đầu mối có thể lãi tới 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu. Một số doanh nghiệp xăng dầu cũng thừa nhận cơ hội giảm giá xăng dầu đang hiện hữu nhưng thực tế giá có giảm hay không còn phụ thuộc vào sự điều hành của Nhà nước. Nếu cơ quan chức năng ưu tiên việc điều chỉnh thuế, trích lập Quỹ Bình ổn giá thì cơ hội giảm giá bán lẻ xăng dầu sẽ bị chia nhỏ.

Gần đây nhất, vào ngày 9/4, liên Bộ Tài chính - Công Thương cũng đã có quyết định điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng giảm nhưng lại gây nhiều tranh cãi. Bởi dư luận cho rằng, giá xăng dầu khi tăng thì rất nhanh, rất nhiều, còn giảm lại nhỏ giọt.

Vào thời điểm đó, theo yêu cầu của liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng bán lẻ được các doanh nghiệp đầu mối giảm 500 đồng/lít, còn giá dầu diezel và dầu hỏa giảm 450 đồng/lít. Trước đó, ngày 28/3, giá xăng A92 trong nước leo lên mức cao nhất trong lịch sử khi tăng hơn 1.400 đồng/lít lên 24.530 đồng/lít (tính giá ở vùng 2).

Tuy nhiên, theo khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) thì: Liên Bộ Tài chính - Công Thương điều hành giá xăng dầu theo tín hiệu thị trường và tuân thủ đúng những nội dung của Thông tư 234 và Nghị định 84.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/xang-dang-lai-1000-donglit-sao-chua-giam-gia-720769.htm

- "Giảm giá xăng dầu: Đừng chờ doanh nghiệp!". Do giá xăng dầu thế giới giảm mạnh nên giá cơ sở để làm tham chiếu cho giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng giảm mạnh theo. Theo tính toán, giá cơ sở trung bình 30 ngày (từ ngày 14-3 đến 12-4) của mặt hàng xăng A92 chỉ khoảng 23.850 đồng/lít, so với giá bán lẻ hiện nay, doanh nghiệp (DN) lãi được 200 đồng/lít. Nếu cộng cả khoản lợi nhuận định mức 300 đồng/lít thì các DN đầu mối đã lãi đến 500 đồng/lít. Tuy nhiên, theo một tính toán khác, với giá trung bình của 10 ngày trở lại đây, các DN đầu mối đã lãi đến 1.000 đồng/lít đối với xăng và 500 đồng/lít đối với dầu.

Theo dự báo của giới chuyên môn, giá xăng dầu trong nước có khả năng giảm vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau để đủ thời gian dãn cách tối thiểu 10 ngày giữa 2 lần điều chỉnh giá ra thị trường theo Nghị định 84. Cũng có khả năng cơ quan quản lý sẽ tăng thuế nhập khẩu xăng dầu (mức hiện hành là 12%)...

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết vẫn đang theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới và chưa tính hướng tăng - giảm thế nào và trên tinh thần là tuân thủ theo điều hành chung của Chính phủ, liên bộ Tài chính - Công Thương.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130417092529134p0c1014/giam-gia-xang-dau-dung-cho-doanh-nghiep.htm

- "Đấu thầu vàng: Mục tiêu bất thành!". Từ khi xuất hiện “cơn bão” giảm giá vàng, khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới liên tục giữ mức kỷ lục, trên 6 triệu đồng/lượng, khiến mục tiêu ban đầu của Ngân hàng Nhà nước thông qua các phiên đấu thầu trở nên… quá xa vời!

Ngày 17-4, phiên đấu thầu vàng miếng thứ 8 của Ngân hàng (NH) Nhà nước tiếp tục đắt khách với 39.700 lượng vàng được bơm ra thị trường trong tổng số 40.000 lượng vàng được chào thầu. Mức giá sàn NH Nhà nước đưa ra là 40,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá bán ra trên thị trường cùng thời điểm 100.000 đồng/lượng nhưng cao hơn giá mua vào đến 600.000 đồng/lượng.

Kết thúc phiên đấu thầu, 16 doanh nghiệp, NH thương mại đã trúng thầu với mức giá thấp nhất là 40,71 triệu đồng/lượng, cao nhất 40,8 triệu đồng/lượng. Dù mức giá sàn không hấp dẫn như phiên đấu thầu hôm 16-4 nhưng các đơn vị tham gia vẫn đặt mua gần hết. Qua 8 phiên đấu thầu kể từ ngày 28-3, NH Nhà nước đã cung ứng ra thị trường 223.600 lượng vàng (tương đương 8,6 tấn vàng) trong tổng số 262.000 lượng vàng chào thầu. Hôm nay, 18-4, dự kiến NH Nhà nước sẽ chào thầu thêm 40.000 lượng vàng với mức giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 40,75 triệu đồng/lượng.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130417100619167p0c1014/dau-thau-vang-muc-tieu-bat-thanh.htm

- "Chênh lệch giá vàng bị phớt lờ!". Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) chiều 17.4 thông báo, có tới 39.700 lượng vàng đấu thầu thành công trong phiên giao dịch sáng cùng ngày, phiên thứ 8 liên tiếp được cơ quan này tổ chức từ cuối tháng 3 đến nay. Trong phiên đấu thầu lần này, giá trúng thầu cao nhất là 40,8 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 40,71 triệu đồng/lượng.

So với giá vàng miếng trên thị trường được các DN mua vào thời điểm mở cửa buổi sáng, giá trúng thầu cao hơn tới 400-500 nghìn đồng mỗi lượng. Mức giá này thậm chí cũng cao hơn giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc được NHNN đưa ra vào chiều hôm trước tới 500.000-600.000 đồng/lượng. Ngay sau phiên đấu thầu, mức giá chào bán cao cộng với xu hướng giá vàng trên thị trường thế giới có dấu hiệu hồi phục “vô tình” tác động trực tiếp tới biểu giá vàng được các đơn vị niêm yết sau thời điểm 10h sáng cùng ngày. Cả Doji và SJC đều đồng loạt điều chỉnh tăng giá vàng miếng thương hiệu SJC và đến thời điểm 15h chiều, mỗi lượng vàng được SJC tăng giá lên 40,9-41,25 triệu đồng/lượng. So với giá mở cửa buổi sáng, mỗi lượng vàng SCJ tăng tới 600 nghìn đồng ở chiều mua vào và 250 nghìn đồng ở chiều bán ra.

Một diễn biến đáng chú ý, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra ở thời điểm hiện nay đang có xu hướng được các DN thu hẹp trở lại. Cụ thể, ngày 16.4 và phiên giao dịch sáng ngày 17.4, chênh lệch giữa giá mua và bán được các DN kéo rộng ra mức 600.000-700.000 đồng/lượng nhằm phòng ngừa rủi ro về giá khi giá vàng trên thế giới được dự báo còn nhiều biến động. Song chỉ đến cùng ngày khi xu hướng hồi phục của giá vàng thế giới trở nên rõ nét, khoảng chênh lệch này được SJC kéo giảm còn 350 nghìn đồng và tại Doji Hà Nội là 300 nghìn đồng mỗi lượng.

Như vậy, chỉ tính từ cuối tháng 3.2013 đến ngày 17.4, tổng cộng NHNN tổ chức 8 phiên đấu thầu bán vàng miếng liên tiếp với tổng khối lượng trúng thầu đạt tới 223.600 lượng trên tổng số 262.000 lượng chào thầu. Số vàng trúng thầu quy đổi tương đương tới 8,4 tấn. Nếu so với nhu cầu vàng tất toán trạng thái của các ngân hàng được dự báo vào khoảng 20 tấn ở thời điểm cuối tháng 10.2012, con số 8,4 tấn là khá lớn và tương đương tỉ lệ tới 42%.

Cơ quan ngân hàng trung ương khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu với khối lượng đủ lớn để bình ổn thị trường vàng. Nhiều chuyên gia tài chính đồng thuận khi cho rằng, chắc chắn cung cầu trên thị trường vàng sẽ trở nên bình ổn hơn với lượng vàng lớn được NHNN liên tục tung ra thời gian qua. Khi thị trường bình ổn, giá vàng cũng sẽ có nhiều cơ hội bình ổn hơn. Song có một diễn biến lạ xuất hiện suốt thời gian qua mà NHNN dường như “vô tình” quên không nhắc tới là chênh lệch giá vàng giữa thị trường trong nước và quốc tế ngày càng lớn hơn, chứa đựng nhiều điều bất thường và khó hiểu.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Chenh-lech-gia-vang-bi-phot-lo/111678.bld

- "Petrolimex tìm cách minh bạch giá xăng dầu". Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tập đoàn FPT vừa công bố ứng dụng thành công giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong kinh doanh xăng, dầu.

Giải pháp ERP gồm ứng dụng quản lý trong các giao dịch mua bán, hàng tồn kho, theo dõi nợ... trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu được áp dụng tại Petrolimex với hơn 2.000 cửa hàng xăng, dầu trên toàn quốc từ đầu năm nay.

Chủ tịch hội đồng quản trị Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho biết, ERP giúp Petrolimex đảm bảo minh bạch trong việc quản trị cũng như báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước. "Hệ thống ERP ghi nhận các giao dịch thực tế, người dùng không thể tự điều chỉnh, báo cáo sai giúp thông tin được minh bạch", ông nói.

Xem chi tiết:

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/doanh-nghiep-viet/2013/04/petrolimex-tim-cach-minh-bach-gia-xang-dau/

- "Ông lớn ngân hàng đặt mục tiêu lãi 1%".  Bước vào mùa đại hội cổ đông, ngoài áp lực phải tìm cách ăn nói sao với cổ đông về kết quả kinh doanh bết bát, nhiều ông chủ ngân hàng còn phải đau đầu khi lên kế hoạch lợi nhuận 2013. Trên thực tế, chỉ tiêu lợi nhuận năm 2013 của hầu hết nhà băng đều khiêm tốn hơn năm ngoái.

Ở khối quốc doanh, các "ông lớn" không dám cam kết mức tăng trưởng khủng để tránh việc gần hết năm tài chính mới lại xin điều chỉnh. Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) năm ngoái lên kế hoạch lãi 9.000 tỷ thì nay chỉ dự kiến đạt 8.600 tỷ. Từng trình cổ đông kế hoạch lãi gần 6.500 tỷ nhưng kết thúc 2012, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chỉ đạt 5.764 tỷ đồng. Do vậy bước sang 2013, nhà băng này chỉ mong tăng lãi thêm 36 tỷ đồng. Mức tăng trưởng dự kiến này quá thấp, chỉ đạt 0,6%.

Xem chi tiết:

http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/tin-tuc/2013/04/ong-lon-ngan-hang-dat-muc-tieu-lai-1/

- "'Nhà đầu tư Việt Nam quá bi quan về kinh tế'". Trao đổi với VnExpress.net, ông Michael Kokalari, Giám đốc Nghiên cứu Phân tích tại Chứng khoán MayBank Kim Eng chia sẻ sự khác biệt giữa thị trường tài chính Việt Nam và những quốc gia ông từng công tác.Theo chuyên gia quốc tế Michael Kokalari, bất chấp những khó khăn hiện tại Việt Nam vẫn là thị trường đầy triển vọng, nhưng nhà đầu tư nội mới chỉ coi chứng khoán là nơi kiếm tiền nhanh, thay vì cơ hội lâu dài.

Xem chi tiết:

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/quan-diem/2013/04/nha-dau-tu-viet-nam-qua-bi-quan-ve-kinh-te/

- "Nhân viên ngân hàng thành bảo vệ bất đắc dĩ". Hàng thế chấp nhiều lại khó thanh lý, không ít chuyên viên ngân hàng từ bộ phận thu hồi nợ, tín dụng... trở thành những "bảo vệ" bất đắc dĩ ngày đêm canh kho hàng.

Từ khi vào nghề cách đây 5 năm, chưa bao giờ anh Huy thấy vất vả như một năm trở lại đây. Anh là quản lý phòng thu hồi nợ một nhà băng tại Hà Nội. Có những hôm 9h tối nhận tin một kho hàng thế chấp bị tẩu tán, anh phải cùng nhân viên trong phòng nhanh chóng lên đường.

"Không ít lần chúng tôi phải túc trực gần như cả đêm để chỉ đạo việc vận chuyển, thu giữ các lô hàng thế chấp", anh cho hay.

Xem chi tiết:

http://ebank.vnexpress.net/gl/ebank/tin-tuc/2013/04/nhan-vien-ngan-hang-thanh-bao-ve-bat-dac-di/

- "Bà nội trợ dễ bị hớ với mác hàng quê". Nghe lời chào mời “cá lóc đồng chính gốc, chỉ còn mấy con, mua nhanh kẻo hết các chị ơi” của người bán, chị Oanh, quận Bình Thạnh tấp vào xem thử với ý định đổi món cho bữa ăn gia đình. Săm soi khá kỹ mới quyết định mua con 1,5 kg với giá 100.000 đồng một kg, chị vẫn bị hớ khi hương vị, chất lượng không ngon ngọt như cá đồng tự nhiên, sau khi đã chế biến thành món ăn.

Hiện cá lóc nuôi chỉ 60.000 đồng một kg. Tính ra, chị mất "oan" 60.000 đồng mà cũng chẳng mua được sản phẩm như mong muốn. "Tôi sẵn sàng trả giá cao để mua đúng hàng ngon, nhưng rốt cuộc tốn nhiều tiền mà vẫn sở hữu món hàng kém chất lượng", chị bức xúc.

Xem chi tiết:

http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2013/04/ba-noi-tro-de-bi-ho-voi-mac-hang-que/

- "Lãi to vì mạnh tay gom vàng?". Sáng 16/4, khi giá vàng trong nước lần đầu tiên trong 2 năm qua xuống dưới mốc 40 triệu đồng/lượng, một bộ phận người dân đã đổ xô đi mua. Cùng lúc đó, gần 1 tấn vàng "Nhà nước" cũng được khớp lệnh rẻ hơn thị trường đến 1 triệu đồng/lượng. Họ đã có lãi khoảng 1 triệu đồng/lượng ngay trong buổi chiều qua khi giá tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, với mức chênh lệch cao chót vót 6 triệu đồng/lượng và xu hướng tăng chưa chắc chắn của vàng trong bối cảnh hiện nay thì liệu những người "ôm" vàng hôm có duy trì được mức lãi lớn?

Không công bố con số giao dịch cụ thể trong ngày hôm qua nhưng theo đại diện Công ty Bảo Tín Minh Châu, họ đã có một ngày làm việc “mệt nhoài”. 80% khách hàng đến giao dịch tại công ty này để mua vàng. Có thời điểm, Bảo Tín Minh Châu không còn vàng SJC trong kho để bán cho khách.

Ông Lê Minh Thông, đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng cho biết: Ngay sau tin giá vàng giảm tới 2 triệu đồng/lượng, người dân đã đô xô đi mua vàng. Hầu hết khách hàng mua phổ biến trong ngày hôm qua là từ 3 - 5 lượng/người. Chỉ tính riêng sáng qua 16/4, công ty này đã bán cho khách hàng khoảng 1.000 lượng vàng.

Tại Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý, lượng khách đến giao dịch tăng đột biến so với những ngày trước đó, số mua vào có phần cao hơn so với bán ra, loại vàng miếng chỉ lẻ được khách hàng mua nhiều bất chấp "bão giá" vàng đang đi xuống và khoảng cách chênh lệch với giá thế giới trên 6 triệu đồng/lượng.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "'Starbucks đang bán nước có mùi cà phê pha đường”". Ông chủ cà phê Trung Nguyên trả lời Hãng Reuters về đối thủ Starbucks như vậy. Nhưng vì sao Starbucks vẫn là thương hiệu được yêu thích?

Nhà văn người Mỹ Mark Twain đã viết một truyện ngắn nổi tiếng mang tên “Tấm ngân phiếu một triệu bảng”.

Trong tác phẩm, một thủy thủ Mỹ tên là Henry đến Anh mà không có một xu dính túi và rơi vào một trò cá cược của hai vị đại gia. Họ cá với nhau rằng, nếu trao cho anh một tấm ngân phiếu một triệu bảng thì anh sẽ sống khỏe mà không phải tiêu xu nào.

Henry nhận ngân phiếu một triệu bảng và bước vào một tiệm ăn. Anh để cho chủ quán thấy nó và kết quả là anh không phải chi trả một cắc nào cho bữa ăn của mình.

Thế rồi, tin đồn lan ra, các doanh nghiệp tranh nhau nuôi không Henry mà không đòi một xu nào.

Câu chuyện hư cấu này nói lên một sự thật: hành vi con người thường bị chi phối bởi một giá trị hình ảnh nào đó đã được cộng đồng thừa nhận. Điều này cũng rất đúng trong thế giới tiêu dùng: xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh là điều sống còn với tất cả các doanh nghiệp.

Gần đây, trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng Reuters, người sáng lập cà phê Trung Nguyên đã có nhận xét về thương hiệu Starbucks rằng: “Họ không bán cà phê, mà đang bán nước có mùi cà phê pha với đường”.

Có hai câu chuyện thú vị liên quan đến vai trò của hình ảnh thương hiệu “sóng sánh” trong lời nhận xét “đậm đặc” mùi cà phê này: Liệu có đúng là Starbucks bán “nước có mùi cà phê pha với đường” và nếu giả thiết là đúng, thì tại sao Starbucks lại là thương hiệu cà phê được yêu thích nhất không chỉ tại thành phố Seatle (thủ phủ của Starbucks), không chỉ tại nước Mỹ, mà trên toàn thế giới.

Những ai đã đọc cuốn tự truyện “Dốc hết trái tim” của Giám đốc điều hành Howard Schultz của Starbucks đều biết rằng, trước khi trở thành thương hiệu đình đám, Starbucks đã chinh phục người uống cà phê tại nước Mỹ bằng một vũ khí duy nhất: chất lượng và hương thơm tuyệt vời của loại cà phê Arabica từ Brazil được chế biến theo phong cách Espresso của Italy.

Nhưng nếu Starbucks chỉ trông cậy vào chất lượng thì sẽ không có một Starbucks tiêu biểu cho thương hiệu văn hóa cà phê ngày nay. Starbucks đã hút hồn những người yêu cà phê bằng sự kết nối cảm xúc, chứ không vì hương và vị của hạt cà phê Arabica rang cháy (bí quyết những ngày đầu của Howard Schultz).

Mọi người đều biết ông Đặng Lê Nguyên Vũ rất tâm huyết và có tham vọng đưa cà phê Trung Nguyên trở thành thủ phủ cà phê của thế giới. Nhưng có lẽ trước khi chinh phục thế giới, Trung Nguyên nên nghĩ đến việc chinh phục trái tim của người uống cà phê tại sân chơi nội địa.

Trung Nguyên có vẻ như đã làm tốt điều này vào những ngày đầu khởi nghiệp khi vào những năm 90 thế kỷ trước, ra ngõ là chúng ta gặp quán cà phê Trung Nguyên. Thời gian đó tại Việt Nam, người tiêu dùng rất ấn tượng và bắt đầu nhiễm văn hóa cà phê xuất xứ từ Buôn Ma Thuột này.

Còn câu chuyện của hiện tại thì sao? Trung Nguyên đã xuất khẩu cà phê hạt thô và cà phê bán thành phẩm đến 60 nước trên thế giới. Đáng tự hào! Tuy nhiên, dấu ấn của những tách cà phê Trung Nguyên đối với người dân Việt Nam không còn sâu đậm, nếu không nói là có vẻ đang bị “loãng”. Giờ đây, hình ảnh của những Highland, Gloria Jean’s hay The Coffee Beans dần lấn át hình ảnh Trung Nguyên mất rồi!

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/news/vn/doanh-nghiep/starbucks-dang-ban-nuoc-co-mui-ca-phe-pha-duong.html

(T.Hằng - tổng hợp)