Các báo viết về tài chính ngày 18/10/2013

** “Luật Đất đai cần có những thay đổi toàn diện”; ** Vay vốn gặp rủi ro, được bảo hiểm miễn phí lãi suất; ** Việt Nam chỉ giải ngân được quá nửa 78 tỷ USD tài trợ; ** VAMC làm gì với nợ xấu đã mua?; ** Hoàn thuế không quá 6 ngày; ** Cho vay gói 30.000 tỉ đồng chưa hết tắc; ** Gạo “tiểu ngạch” ồ ạt chảy sang Trung Quốc; ** PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI: Sẽ điều chỉnh pháp lý để nước ngoài tham gia xử lý nợ xấu; ** Cho vay gói 30.000 tỷ đồng: Nếu không điều chỉnh sẽ thất bại; ** Thanh tra doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế...

Vấn đề “hậu xử lý nợ xấu” như thế nào đang nhận được sự quan tâm từ thị trường.Vấn đề “hậu xử lý nợ xấu” như thế nào đang nhận được sự quan tâm từ thị trường.

Vấn đề về Thuế

Báo Diễn đàn doanh nghiệp có bài “Thu thuế hoạt động thương mại điện tử: phần nhiều là… ảo” (Hương Ly) cho biết: Việc sử dụng Internet trong hoạt động kinh doanh đã phổ biến ở nước ta. Nhiều DN đã ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động kinh doanh và đạt doanh thu hàng trăm tỉ đồng, song số thuế nộp lại rất khiêm tốn. Tác giả dẫn chứng, với loại hình quảng cáo trực tuyến Google, các DN thường không kê khai thuế nhà thầu đối với dịch vụ của một số công ty đa quốc gia như Google, Yahoo… có phát sinh dịch vụ ở Việt Nam. Đặc biệt hầu hết DN sử dụng website để quảng bá sản phẩm, hàng hóa bán trực tiếp cho người tiêu dùng là cá nhân, nhưng không xuất hóa đơn bán hàng, không kê khai doanh thu tính thuế GTGT và TNDN.

Thời báo Kinh tế Việt Nam (18/10) có bài “Ưu đãi thuế để thu hút đầu tư” (Lê Hường) cho biết, trong  khuôn khổ Hội nghị thường niên của Hiệp hội tư vấn Thuế Châu Á - Thái Bình Dương, Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cho biết: Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất nhằm cải cách kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong đó có phát luật về tài chính, thuế. Đây được xem là một động thái tích cực để khuyến khích và thu hút đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, cũng tại Hội nghị này, một số chuyên gia thuế cho rằng, chính sách ưu đãi thuế của Việt Nam đã có nhiều điểm tích cực nhưng vẫn còn một số điểm hạn chế khi thực thi. Một trong những điểm hạn chế là chính sách ưu đãi thuế không được bảo lưu, chính sách liên tục thay đổi.

Thời báo Ngân hàng (18/10) có bài “Cà phê “nóng ruột” chờ chính sách” (Thanh Trà) cho biết: Dù giá cà phê có cải thiện từ cuối tháng 9/2013, nhiều DN xuất khẩu chưa cảm thấy áp lực kinh doanh được giải tỏa. Cụt vốn sau một thời gian dài lợi nhuận kinh doanh không tốt, lại chậm được hoàn thuế GTGT, các DN cà phê đang “nóng ruột” chờ tháo gỡ từ Bộ Tài chính với khoản hoàn thuế này. “Trên thực tế, ngày 3/10, trong cuộc gặp gỡ với DN, Bộ Tài chính cho biết, Bộ sẽ có các văn bản sửa đổi, bổ sung chính sách tại các quy định trước đây sao cho phù hợp với thực tế. Theo lời hứa trên, Bộ Tài chính sẽ có văn bản vào ngày 15/10, điều chỉnh một số nội dung trong công văn số 7527/CV-BTC ngày 12/6/2013 về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN có dấu hiệu rủi ro cao về thuế. Nhưng đến thời điểm hiện tại, cam kết trên chưa được thực hiện xong”, ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho hay.

Báo Người lao động (18/10) có bài “Doanh nghiệp thủy sản vướng hoàn thuế” (Gia Hiển) cho biết, Bộ Tài chính vừa họp với Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cùng các DN trong ngành để tháo gỡ khó khăn về việc kê khai, khấu trừ và hoàn thuế GTGT. Trước những khó khăn của DN do những quy định của ngành Thuế, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã yêu cầu Tổng cục Thuế sửa đổi và có công văn hướng dẫn cho phù hợp với Luật Quản lý Thuế sửa đổi, bổ sung sao cho vừa đạt được mục tiêu quản lý chặt chẽ, tránh gian lận vừa tạo thuận lợi cho DN xuất  khẩu. Cần kiểm soát chặt khâu trung gian vì đây là khâu hưởng lợi nhiều nhất.

Báo Diễn đàn doanh nghiệp (18/10) có bài “Xin được… kiểm tra thuế” (Hải Yến) cho biết: Trước đây, các DN rất sợ kiểm tra, quyết toán thuế, với không ít trường hợp, đó là nỗi kinh hoàng của DN. Nhưng vài năm gần đây, có một chuyện “lạ”: nhiều DN cạy cục xin được kiểm tra, thanh tra thuế. Giải thích “sự lạ” này, tác giả cho rằng, trong bối cảnh yêu cầu về minh bạch tài chính hiện nay, không ít DN muốn “làm sạch” tình hình tài chính để thực hiện việc tái cấu trúc, kêu gọi thêm thành viên góp vốn, để nâng cao năng lực kinh doanh…Đây thực sự là nhu cầu chính đáng của DN. Nhưng tại một hội thảo góp ý cho Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, cơ quan thuế phải làm việc theo kế hoạch, không thể chạy theo để phục vụ những nhu cầu riêng của DN. Các DN có thể thuê kiểm toán độc lập để đáp ứng những nhu cầu riêng của mình. Tuy nhiên, không ít ý kiến không đồng tình với lý lẽ đó,  bởi họ cho rằng, từ trước đến nay, kết quả của kiểm toán độc lập chưa bao giờ được cơ quan thuế thừa nhận. Hơn nữa việc “xin” được kiểm tra, thanh tra thuế ngày càng nhiều, chứng tỏ đấy là nhu cầu thực sự của nhiều DN, không riêng DN nào. Đã đến lúc cần thay đổi phương pháp kiểm tra, thanh tra thuế. Nếu giữ mãi kiểu “giáp lá cà” cán bộ thuế đến DN trực tiếp kiểm tra, thanh tra thuế từ 5 ngày tới cả tháng thì những nhu cầu chính đáng của DN mãi mãi vẫn chỉ nằm trên “đơn xin”.

Báo Thanh niên (18/10) có các bài “Khổ thân doanh nghiệp” (N.H) và chuyên mục dành cho bạn đọc với bài “Bước lùi trong quản lý” (Hải Nam) tiếp tục phản ánh những bức xúc của tác giả cũng như bạn đọc về đề xuất  quy định mới trong in hóa đơn của DN. Tác giả cho rằng, chỉ vì không quản được những DN gian dối mà dùng quy định để “siết” tất cả các DN làm ăn chân chính là điều vô lý. Cũng với tư duy ngược đời này, Bộ Tài chính đã và đang làm cho hoạt động hoàn thuế GTGT bị tê liệt khi yêu cầu các DN xuất khẩu nông, lâm, thủy sản để được hoàn thuế, phải kiểm tra tất cả các chứng từ qua tất cả các khâu lưu thông (công văn 7527). Một yêu cầu bất khả thi trong thực tế, lý do cũng chỉ vì thiểu số DN gian lận thuế. Quy định này đẩy hàng ngàn DN đến bờ vực phá sản  khi bị giam tiền hoàn thuế dài hạn, thậm chí vô hạn trong khi đang kẹt vốn. Tác giả cho rằng, cách làm của Bộ tài chính đang gây lãng phí rất lớn cho DN và xã hội. Lãng phí đầu tiên là khoản đầu tư để tự in hóa đơn của hàng trăm ngàn DN có vốn điều lệ dưới 15 tỉ đồng sẽ bị bỏ xó, lãng phí thời gian, tiền bạc khi phải chầu chực mua hóa đơn… nhưng quan trọng hơn, việc chính sách liên tục htay đổi đang tạo cho các DN, các nhà đầu tư nước ngoài tâm lý chán nản, bi quan.

Báo Lao động (18/10) có bài “Cục Thuế Hà Nội tổng kiểm tra để truy thu thuế” (Đức Nguyễn) trích trả lời phỏng vấn của ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội về tình trạng thất thu thuế phòng trọ tại Hà Nội. Ông Tuấn cho rằng Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các Chi cục Thuế tại quận, huyện có hoạt động kinh doanh nhà trọ tiến hành rà soát lại ngay trong thời gian tới. Trên cơ sở rà soát, nếu phát hiện những đối tượng nào kinh doanh nhà trọ thuộc diện phải nộp thuế thì phải bổ sung ngay. Trả lời phóng viên về câu hỏi, có hay không hiện tượng “băm đôi thuế” ở Cục Thuế Hà Nội, ông Tuấn cho răng không có chuyện đó, ngành Thuế Hà Nội đang áp dụng riêng cơ chế giám sát đặc biệt như cơ chế giám sát các đoàn thanh tra, kiểm tra bằng những nguyên tắc, chế tài từ cục trưởng cho đến trưởng đoàn giám sát, đến thanh tra viên. Từ khi dự thảo kết luận cho đến khi ra quyết định xử lý, bất kể ở khâu nào ngành thuế đều có giám sát chặt chẽ để phòng ngừa ngăn chặn hành vi tiêu cực của cán bộ.

Vấn đề về DNNN

Báo Công Thương (18/10) có các bài:

Bài  “Cổ phần hóa “treo”… 9 năm” (Vũ Xuân Tiến)  cho biết, việc cổ phần hóa (CPH) của Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacico) diễn ra hơn 9 năm nhưng vẫn chưa kết thúc, có thể coi là một kỷ lục về CPH “rùa”. Sở dĩ có tình trạng trên vì khi Hacino làm thủ tục đăng ký kinh doanh thì có những lá đơn khiếu kiện của một nhóm cổ đông cho rằng việc thanh toán tiền mua cổ phiếu chưa đúng quy định. Mặc dù sau đó đã có kết luận thanh tra từ các cơ quan chức năng khẳng định việc CPH của Hacino là đúng thủ tục, phù hợp với quy định của pháp luật”, thế nhưng đến nay việc CPH của Hacino vẫn… chìm trong im lặng, Hacino hiện nay không biết phải hoạt động theo luật nào. Bởi lẽ, Luật DNNN đã hết hiệu lực. Từ 1/7/2010, các DNNN phải hoạt động theo Luật DN với tên gọi công ty TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu. Thế nhưng, Hacino không thể chuyển đổi sang loại hình này vì đã bán cổ phần và việc CPH đang bị… treo. Từ sự kiện này tác giả đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xung quanh tiến trình CPH DNNN nói chung hiện nay. Trong đó, việc CPH của Hacinco xuất hiện vấn đề bất đồng quan điểm. Đó là chuyển nợ thành vốn góp. Nếu có sự bất đồng quan điểm tại sao Cục Tài chính DN hoặc cao hơn là Bộ Tài chính không vào cuộc phân định đúng, sai, để việc CPH một DNNN sớm hoàn thành?

Bài “DNNN thoái vốn đầu tư ngoài ngành: loay hoay tìm cửa thoát” (Nhật Quang) cho biết, hiện nay nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu, trong đó có thoái vốn đầu tư ngoài ngành, nhưng do triển khai thiếu quyết liệt nên tiến độ diễn ra chậm so với yêu cầu. Thực chất do thoái vốn ở thời điểm này sẽ dẫn đến lỗ nên lãnh đạo các DN sợ trách nhiệm. Hậu quả nặng nề nhất là nhà nước không thu hồi được vốn đầu tư. Về phía DN, do không thoái vốn được nên phương án xác định giá trị DN đang trong diện cổ phần hóa bị “treo”. Để giải quyết vấn đề này, ông Đặng Quyết Tiến - Phó Cục trưởng Cục TCDN cho biết, Cục đang tập hợp báo cáo của các Bộ ngành, tổng công ty thực hiện quản lý vốn và tài sản nhà nước trình Chính phủ, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII, sau đó sẽ công bố (chậm nhất tháng 1/2014). Nhiều chuyên gia kinh tế hiến kế giải quyết khó khăn cho ngân sách bằng cách bán vốn nhà nước và rà soát quỹ ngoài ngân sách. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định, đối với việc rà soát quỹ ngoài ngân sách, trường hợp nào làm được, Bộ Tài chính đã xử lý, còn bán vốn nhà nước thì phải do Chính phủ quyết định.

Vấn đề về học phí

Báo Thanh niên (18/10) có bài “Bất nhất học phí đào tạo tiến sĩ bằng ngân sách” (V.T) cho biết, theo Đề án 911” đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2011-2020 thì người học sẽ được cấp học bổng và chi phí đào tạo. Tuy nhiên, mới đây, liên bộ GGDT-Tài chính đã có thông báo người học vẫn phải nộp học phí. Giải thích về sự “bất nhất” nêu trên, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng “Do nhà nước cấp kinh phí không đủ cho chi phí đào tạo nên Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT đã thống nhất thu học phí của người học. Vị đại diện này còn cho biết quy định mới này tuy co hơi khập khiễng so với chính sách trước đó nhưng do khó khăn về kinh phí nên cần phải xã hội hóa”. Trước những quy định này, các chuyên gia giáo dục đánh giá chủ trương thu học phí của người học có thể làm cản trở việc tuyển sinh đi học nước ngoài vốn đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, học phí thu được từ người học cũng không dáng kể so với kinh phí mà nhà nước cấp để đào tạo một tiến sỹ ở nước ngoài, đồng thời điều này sẽ làm chủ trương của nhà nước mất ý nghĩa.

Vấn đề về Bảo hiểm

Báo Tin tức cuối tuần (18/10) có các bài “Chủ trương đúng, thiết thực với nông dân” (Viết Tôn - Xuân Quang); bài “Cần rà soát lại chính sách”; bài “Vướng mắc giữa chính sách và thực tế” (Bích Liên) cho biết, việc triển khai bảo hiểm nông nghiệp đã góp phần giúp ĐBSCL phát triển bền vững nông nghiệp, an sinh xã hội và đời sống người dân nông thôn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc giữa quy định của cơ quan có thẩm quyền và thực tế sản xuất, nuôi trồng ở địa phương. Hiện tại còn rất nhiều hồ sơ bảo hiểm còn tồn đọng, chưa được giải quyết, chủ yếu nằm ở hai tỉnh Cà Mau và Sóc Trăng. Để từng bước tháo gỡ những khó khăn này, trước mắt Bộ Tài chính sớm rà soát lại những văn bản đã ban hành có nội dung chưa phù hợp với thực tế địa phương, có sửa đổi bổ sung; chỉ đạo các Tổng Công ty Bảo hiểm thực hiện bồi thường đúng theo giá trị hợp đồng  và thời gian hợp đồng đã ký với các hộ dân, không được tự đặt ra mức phần trăm khấu trừ giá trị hợp đồng đươc bồi thường với người dân. Đồng thời, tác giả cũng cho rằng, để tiếp tục nhân rộng chính sách bảo hiểm này, cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ngời dân. UBND các tỉnh trong vùng ĐBSCL cũng đã kiến ghị Chính phủ, BCĐ Tây Nam Bộ, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT tổng kết để ban hành chính sách ổn định, lâu dài (không còn là thí điểm) và nhân rộng ở các địa phương toàn vùng ĐBSCL triển khai, thực hiện...

Một số Báo điện tử trong ngày cũng có một số nội dung đáng chú ý:

Người dân cần được biết thông tin, được tham gia và được đồng thuận trước những quyết định cũng như chính sách về đất đai và cơ chế chuyển dịch cần đảm bảo cuộc sống và sinh kế cho họ...

Đó là những nguyện vọng của người dân vừa được Liên minh Đất đai (LANDA) công bố ngày 17/10, dựa trên kết quả tham vấn trực tiếp hơn 9.400 hộ gia đình và người dân tại 4 tỉnh Hoà Bình, Yên Bái, Quảng Bình và Long An cùng với các cuộc thăm dò trên 3 báo điện tử là VnEconomy, Vietnamnet và Dân Việt trong thời gian từ tháng 11/2012 đến tháng 9/2013, trước khi Quốc hội xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi).

Theo tổ chức này, mặc dù có nhiều điểm tiến bộ, song bản dự thảo sửa đổi Luật Đất đai mới nhất được trình tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong phiên họp lần thứ 21 trong tháng 9/2013 vừa qua vẫn chưa đáp ứng thỏa đáng nguyện vọng của dân.

LANDA cho rằng, với dự thảo này, người dân vẫn chưa được có tiếng nói quyết định đối với cuộc sống và sinh kế của mình khi đất đai bị thu hồi. Cuộc sống của những người có đất bị thu hồi thường trở nên khó khăn hơn do mất sinh kế, không tìm được việc làm thay thế, nhiều gia đình vì vậy bị đẩy trở lại tình trạng đói nghèo.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013101710493687P0C17/luat-dat-dai-can-co-nhung-thay-doi-toan-dien.htm

Ngày 17/10, tại hội thảo về giải pháp cho vay tại khu vực nông nghiệp - nông thôn, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã giới thiệu một đề án với ưu đãi đáng chú ý.

Đề án này có quy mô 5.000 tỷ đồng, cho các hộ nông dân vay vốn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến giải ngân toàn bộ đến tháng 4/2014. Bên cạnh lãi suất ưu đãi 9%/năm cho các khoản trung và dài hạn, nếu khách hàng gặp rủi ro khách quan, đơn vị bảo hiểm sẽ đứng ra trả lãi cho người vay mà không mất phí.

Cụ thể, qua hợp tác với LienVietPostBank, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) sẽ đứng ra bảo hiểm miễn phí toàn bộ lãi suất tiền vay cho các đối tượng vay vốn nằm trong đề án trên; thực hiện chi trả phần bảo hiểm trong trường hợp khách hàng là hộ nông dân gặp khó khăn khách quan.

Người được bảo hiểm là khách hàng vay vốn tại LienVietPostBank theo đề án trên và đáp ứng đầy đủ các yêu cho vay theo quy định hiện hành. PTI sẽ thay mặt người được bảo hiểm trả khoản lãi vay cho người thụ hưởng là ngân hàng này khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm là tổng số tiền lãi mà người được bảo hiểm chi trả theo hợp đồng tín dụng.

LienVietPostBank dự kiến, tổng số tiền cho vay ra từ tháng 12/2013 đến tháng 4/2014 là 5.000 tỷ đồng. Số tiền lãi được bảo hiểm dự kiến đến hết năm 2015 là hơn 800 tỷ đồng. Và để đảm bảo cho khoản bảo hiểm, trước mắt PTI thực hiện ký quỹ 10 tỷ đồng tại LienVietPostBank.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng thương mại đứng ra triển khai chính sách này. Một chính sách còn khá mới mẻ và bước đầu mang tính thăm dò.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131018025816585P0C6/vay-von-gap-rui-ro-duoc-bao-hiem-mien-phi-lai-suat.htm

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kể từ hội nghị bàn tròn về viện trợ dành cho Việt Nam tại Paris (Pháp) tháng 11/1993, sau 20 năm, tổng vốn tài trợ phát triển chính thức (ODA) dành cho Việt Nam được cam kết từ hơn 50 nhà tài trợ đã đạt 78 tỷ USD.

Trong đó, trên 63 tỷ USD đã được ký kết, và mới có hơn 42 tỷ USD được giải ngân (chiếm 53% tổng vốn cam kết và 63% tổng vốn ký kết) trong hai thập kỷ.

Quá trình quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA ở Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế, trong đó nổi lên là năng lực hấp thụ vốn chưa cao, tiến độ thực hiện và giải ngân còn chậm so với kế hoạch. Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ, sáng 17/10.

Cho dù theo Thủ tướng, vốn ODA thời gian qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đặc biệt là trong việc hỗ trợ cân đối tài chính vĩ mô, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội, nhất là giao thông vận tải, điện năng, thủy lợi, cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn, phát triển y tế, giáo dục và đào tạo, phát triển nông nghiệp, nông thôn kết hợp xóa đói, giảm nghèo; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu,…

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131017093836690P0C9920/viet-nam-chi-giai-ngan-duoc-qua-nua-78-ty-usd-tai-tro.htm

Các ngân hàng đang mạnh tay bán lại nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Điều này giúp “cục máu đông” nợ xấu dần tan và dòng vốn trong nền kinh tế được khơi thông.

Tuy nhiên, vấn đề “hậu xử lý nợ xấu” như thế nào đang nhận được sự quan tâm từ thị trường.

Trước khi VAMC đi vào hoạt động, không ít ý kiến của các chuyên gia và lãnh đạo một số ngân hàng nhận định việc mua bán nợ xấu của VAMC sẽ gặp nhiều thách thức, do các ngân hàng còn phải nghe ngóng và tìm hiểu cơ chế mua bán nợ của VAMC hoạt động ra sao.

Tuy nhiên, kể từ “phát súng” đầu tiên khi VAMC mua gần 2.000 tỷ đồng nợ xấu của Agribank (ngày 1/10/2013) đến nay số lượng hồ sơ bán nợ đang ngày một dày lên.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch VAMC cho biết, tính đến nay đã có hơn 20 ngân hàng nộp hồ sơ xin bán nợ cho VAMC, và VAMC cũng đang trình lên Ngân hàng Nhà nước gần 20 hồ sơ bán nợ của các ngân hàng thương mại để xử lý trong thời gian tới.

Hiện tại, ngoài việc xử lý khoản nợ xấu của Agribank, VAMC cũng đã tiến hành mua nợ xấu của một số ngân hàng thương mại khác như: SHB, PGBank, SCB, Ngân hàng Phương Nam...

Ông Hùng cho biết, để hoàn thành tiến độ mua được 30.000 - 35.000 tỷ đồng nợ xấu như mục tiêu đề ra, VAMC đang nỗ lực rà soát các khoản nợ xấu của các ngân hàng có hồ sơ xin bán nợ.

“Trong tuần này, VAMC cũng sẽ tiến hành mua nợ của một số ngân hàng thương mại với số lượng tương đối lớn”, ông Hùng nói.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131017091928373P0C6/vamc-lam-gi-voi-no-xau-da-mua.htm

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tại công văn sửa đổi bổ sung quy định hoàn thuế giá trị gia tăng.

Theo đó, các cục thuế phải giải quyết hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau chậm nhất không quá sáu ngày làm việc. Đối tượng thuộc diện hoàn trước - kiểm sau là các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy, hải sản; doanh nghiệp kinh doanh từ 24 tháng tính đến ngày phát sinh hồ sơ hoàn thuế không bị xử phạt về gian lận thuế, trốn thuế.

Những hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn sau, cơ quan thuế phải tổ chức kiểm tra không quá 40 ngày, sau 40 ngày phải hoàn cho doanh nghiệp. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, những chứng từ, hóa đơn không đủ điều kiện hoàn thì tạm loại trừ số tiền hoàn liên quan.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/575200/hoan-thue-khong-qua-6-ngay.html

Chiều 17-10, tại buổi làm việc với HĐND TP.HCM về việc triển khai gói 30.000 tỉ đồng cho vay hỗ trợ LS, Ngân hàng (NH) Nhà nước TP.HCM cho biết sau năm tháng triển khai, các NH trên địa bàn mới chỉ giải ngân được cho 58 khách hàng với tổng số tiền 22,62 tỉ đồng.

Theo các NH, việc thế chấp nhà ở xã hội, nhà ở hình thành trong tương lai khó thực hiện vì các phòng công chứng không đồng ý công chứng các hợp đồng thế chấp dạng này, chưa kể đối tượng vay là người thu nhập thấp, nếu có rủi ro xảy ra với họ sẽ ảnh hưởng đến việc trả nợ, làm tỉ lệ nợ xấu của NH tăng lên.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết đã có văn bản kiến nghị các bộ ngành sớm hoàn thiện khung pháp lý về thủ tục công chứng, giao dịch bảo đảm trong thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/575201/cho-vay-goi-30-000-ti-dong-chua-het-tac.html

Ngày 17.10, Bộ Công thương đã tổ chức họp giao ban quý 3/2013 để giải quyết tình trạng suy giảm xuất khẩu của nhiều mặt hàng chủ lực.

Tại hội nghị, ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực VN (VFA), cho biết: “Tính chung từ đầu năm đến nay lượng xuất khẩu (XK) gạo giảm 13%, giá trị giảm 17%. Đó là mức giảm mạnh so với các năm trước… Tình hình thế giới thừa gạo rất nhiều, giá bán ở các nước XK đều giảm, nhất là tại Thái Lan. Gạo VN vì thế cũng phải giảm giá thấp hơn Thái Lan mới bán được”.

Một diễn biến khá bất thường mà ông Phong đặc biệt lưu ý, là mặc dù XK gạo chính ngạch đang bế tắc nhưng gạo lại ồ ạt XK tiểu ngạch sang Trung Quốc. Theo tính toán chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay VN đã XK tiểu ngạch sang Trung Quốc hơn 1,2 triệu tấn. Cho đến hiện tại, cửa khẩu Lào Cai vẫn đang nhộn nhịp đưa gạo sang Trung Quốc với sản lượng 8.000 - 10.000 tấn/ngày. Hiện nay ở Lào Cai có 30 doanh nghiệp (DN) không có giấy phép XK đang mua bán gạo qua biên giới phía bắc. Giá gạo ở cửa khẩu gần 9.000 đồng/kg và thương lái Trung Quốc không yêu cầu gì về chất lượng, độ ẩm...

Đáng nói là có nhiều trường hợp ký hợp đồng ủy thác với một số DN trong nước, có thực hiện đăng ký XK với hiệp hội, nhưng không thấy chuyển hàng lên tàu, không thấy xuất đi. Ông Phong cảnh báo: “Tôi đã nhắc nhở các thành viên hiệp hội không được nhận ủy thác, không được làm những việc này, bởi có thể sẽ tiếp tay cho việc xuất khống, gian lận tiền hoàn thuế VAT. Tiêu thụ được lúa gạo cho dân là điều tốt, nhưng Bộ Công thương cần phải quản lý được để hạn chế những tác động tiêu cực”.

Đối với diễn biến bất thường này, ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công thương, khẳng định: “Hiện tượng XK tiểu ngạch sang Trung Quốc đang tăng cao với số lượng lớn như vậy sẽ gây những tác động tiêu cực nhiều mặt trong khi chúng ta đang tăng cường xuất nhập khẩu chính ngạch với Trung Quốc. Việc xuất lậu sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả trong nước, ảnh hưởng đến việc xây dựng thương hiệu nông sản… Bộ sẽ chỉ đạo cho các cơ quan quản lý cùng địa phương để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời”.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131017/gao-tieu-ngach-o-at-chay-sang-trung-quoc.aspx

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ điều chỉnh pháp lý phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức nước ngoài tham gia tiến trình xử lý nợ xấu.

Ngày 17-10, tại hội nghị Các nhà đầu tư Vinacapital 2013 (một quỹ đầu tư nước ngoài tại Việt Nam), nhiều nhà đầu tư đã ngỏ ý với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về mong muốn tham gia mua - bán nợ xấu nhưng còn quá nhiều yếu tố trở ngại.

Trước vấn đề trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết: Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ điều chỉnh pháp lý phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức nước ngoài tham gia tiến trình xử lý nợ xấu.

Đánh giá về môi trường đầu tư và tình hình kinh tế Việt Nam, Vinacapital cho rằng thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện nhiều cơ hội đầu tư khi nợ xấu được giải quyết, thị trường bất động sản đã bắt đầu có thanh khoản đối với các căn hộ có giá trị thấp.

Theo Vinacapital, năm 2013, GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, tỉ giá tương ổn định, thâm hụt thương mại chỉ khoảng 4 tỉ USD, thu hút vốn đấu tư nước ngoài hơn 15 tỉ USD và hiện đã giải ngân được 11 tỉ USD, tăng trưởng tín dụng van khoảng 10%... Do đó, Vinacapital dự báo nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư tư vào lĩnh vực tiêu dùng, y tế, nông nghiệp…. Tuy nhiên, rủi ro mà nhà đầu tư sẽ phải đối mặt là lạm phát cao có thể tái diễn, nợ xấu của ngân hàng chưa được xử lý, tài sản tiếp tục sụt giá...

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/se-dieu-chinh-phap-ly-de-nuoc-ngoai-tham-gia-xu-ly-no-xau-20131017034431297.htm

Với quá nhiều cản ngại và vướng mắc, nếu không có sự điều chỉnh nghiêm túc, gói 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ lãi suất để giải quyết các khó khăn về kinh tế theo Nghị quyết 02 của Chính phủ sẽ thất bại.

Chiều 17.10, Thường trực Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nuớc (NHNN) Chi nhánh TPHCM về chương trình nhà ở xã hội (NOXH) và gói tín dụng có ưu đãi lãi suất cho người dân vay mua nhà 30.000 tỷ đồng.

Theo thông tin được đưa ra từ buổi làm việc, đến nay cả nước mới chỉ giải ngân đươc 90 tỷ đồng trong gói 30.000 tỷ đồng. Riêng đối với TPHCM mới chỉ giải ngân được 22 tỷ đồng. Theo đánh giá chung tốc độ giải ngân của gói 30.000 tỷ là quá chậm.

Nguyên nhân của việc chậm chạp này được cho là do có nhiều vấn đề quá mới, chưa có tiền lệ. Trong đó, việc thực hiện cơ chế ưu đãi, liên quan đến nhiều đối tượng cần chủ trương. Gói 30.000 tỷ đồng là gói trung, dài hạn nên cần có thời gian mới đánh giá được.

Ngoài ra, còn có một số vướng mắc khác. Về khách quan, ở tầm vĩ mô, thị trường bất động sản đóng băng nhưng kinh tế còn khó khăn, cầu về nhà người dân chưa nhiều. Về Kỹ thuật, việc công chứng mua bán tài sản hình thành trong tương lai đang bị tắc. Theo Luật Nhà ở, chỉ cho phép mua bán nhà có giấy tờ, trong khi, khi ký kết hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai, tài sản chưa có nên không thể có giấy tờ.

Một nguyên nhân khác đó là với mức vay 500 -600 triệu đồng để mua nhà, ngươi vay phải có mức thu nhập và trả nợ 5-6 triệu đồng/tháng như vậy là quá cao so với đối tượng là người thu nhập thấp.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Cho-vay-goi-30000-ty-dong-Neu-khong-dieu-chinh-se-that-bai/143338.bld

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các cục thuế địa phương yêu cầu tổ chức kiểm tra, thanh tra thuế đối với toàn bộ doanh nghiệp (DN) rủi ro cao về thuế ở các khâu kinh doanh (trung gian).

Theo đó, các DN sẽ bị kiểm tra thuế trong trường hợp mới thành lập không quá 24 tháng, nhưng có doanh thu lớn gấp 5 lần vốn chủ sở hữu hoặc có doanh thu trên 30 tỷ đồng (nhưng không kê khai đầy đủ thuế GTGT hoặc kê khai khấu trừ thuế GTGT nộp thấp hơn mức bình quân ngành hàng cùng loại trên địa bàn).

Những DN không có cơ sở vật chất liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh như kho hàng hóa; phương tiện vận tải; nguồn nhân lực; cửa hàng... cũng thuộc diện bị thanh tra thuế.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/651394/Thanh-tra-doanh-nghiep-co-dau-hieu-tron-thue-tpp.html

(CT - tổng hợp)