Các báo viết về Tài chính ngày 18/12/2014

**Công nghiệp hỗ trợ ngành cao su: Hứng mảnh vụn; **Nga công bố loạt biện pháp mới để bảo vệ đồng Rúp; **Lỗ vận tải của Vinalines đã giảm quá nửa;....

Các báo viết về Tài chính ngày 18/12/2014

- "Công nghiệp hỗ trợ ngành cao su: Hứng mảnh vụn". Theo khảo sát của Hội Cao su - Nhựa TP.HCM về năng lực hội viên tham gia vào CNHT hai ngành ô tô và xe máy, 90% doanh nghiệp (DN) không đáp ứng được về công nghệ; 90% khác khi được chào hàng sản phẩm trả lời không làm được; và nếu có làm được thì 95% không đáp ứng được yêu cầu về giá.

Thống kê từ Cục Hóa chất cho biết, số lượng DN trong ngành cao su rất khiêm tốn so với ngành nhựa, chỉ khoảng 200 DN, bao gồm 40 DN sản xuất, kinh doanh săm lốp và 160 DN sản xuất các mặt hàng liên quan đến cao su kỹ thuật như: băng tải, đai truyền lực, ống, joint, linh kiện ô tô, linh kiện xe máy. Trong đó, TP.HCM chiếm 2/3 DN trên cả nước (đạt khoảng 50% năng lực sản xuất cao su kỹ thuật).

Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TP.HCM, cho biết, mỗi năm sản lượng cao su kỹ thuật Việt Nam sản xuất đạt khoảng 15.000 tấn, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước. Vì thế, mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu gần 600 triệu USD sản phẩm cao su kỹ thuật từ Trung Quốc.

"Có một DN đặt hàng mỗi năm 10 triệu ron. Nhưng khi tôi đưa đơn hàng cho DN hội viên thì giá chào cao gấp 10 lần giá DN đặt hàng kỳ vọng. Điều quan trọng nữa là 90% các DN không đáp ứng được vấn đề về quản trị", ông Quốc Anh kể.

Sở dĩ các DN nhựa - cao su trong nước chào giá bán các sản phẩm CNHT quá cao là vì hầu hết không được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại đủ sức làm các đơn hàng số lượng lớn và chất lượng cao.

Năm 2011, dự án nhà máy kỹ thuật cao chuyên sản xuất dây truyền lực biến đổi liên tục dùng cho hộp số tự động (CVT) cho ô tô kỹ thuật cao, có vốn đầu tư giai đoạn 1 là 30 triệu Euro do Tập đoàn Bosch (Đức) đầu tư tại KCN Long Thành (Đồng Nai) đi vào hoạt động.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/chuyen-lam-an/cong-nghiep-ho-tro-nganh-cao-su-hung-manh-vun/1085654/

- "Nga công bố loạt biện pháp mới để bảo vệ đồng Rúp". Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính nước này hôm qua (17/12) đồng loạt đưa ra những biện pháp mới để hỗ trợ tỷ giá đồng nội tệ. Đồng Rúp và thị trường chứng khoán Nga đồng loạt tăng vọt.

Tờ Wall Street Journal cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga tuyên bố sẽ nới lỏng các quy định cho phép các ngân hàng thương mại tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn dự trữ ngoại hối quốc gia. Đây được xem là một cách để thuyết phục người dân Nga không ồ ạt đem nội tệ đi đổi sang ngoại tệ.

Cùng với đó, Bộ Tài chính Nga tuyên bố bắt đầu bán số ngoại tệ mà cơ quan này nắm giữ ra thị trường để giảm bớt sức ép lên tỷ giá đồng Rúp. Bộ Tài chính Nga nói, đồng Rúp đang bị định giá ở mức quá thấp. 

Chức năng can thiệp vào thị trường ngoại hối vốn thuộc Ngân hàng Trung ương Nga, nên việc Bộ Tài chính nước này vào cuộc đã khiến giới quan sát bất ngờ. Bộ Tài chính Nga nói đang nắm khoảng 7 tỷ USD ngoại tệ, nhưng không nói rõ sẽ bán ra bao nhiêu.

Sau khi các biện pháp trên được công bố, tỷ giá đồng Rúp tăng hơn 10%. Vào cuối ngày, 1 USD đổi khoảng 60 Rúp. Trong phiên giao dịch ngày 16/12, có thời điểm 1 USD đổi 80 Rúp.

Chỉ số RTS tính bằng đồng USD của thị trường chứng khoán Nga tăng 17,6% trong phiên hôm qua, mức tăng mạnh nhất trong 5 năm. Phiên trước đó, chỉ số này sụt 12%.

Sự phục hồi của đồng Rúp trong phiên này còn được hỗ trợ bởi giá dầu tăng. Tại thị trường London, giá dầu thô Brent đã tăng trở lại qua ngưỡng tâm lý 60 USD/thùng, lên mức 62,44 USD/thùng vào cuối buổi chiều theo giờ địa phương.

Tuy vậy, giới phân tích nói rằng, còn quá sớm để nói đồng Rúp đã thoát khỏi xu hướng mất giá. Các lệnh trừng phạt của phương Tây vẫn còn đó và giá dầu được dự báo còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/the-gioi/nga-cong-bo-loat-bien-phap-moi-de-bao-ve-dong-rup-20141218070757748.htm

- "Lỗ vận tải của Vinalines đã giảm quá nửa". Trao đổi với PV Báo Giao thông, Tổng giám đốc VNL Lê Anh Sơn cho biết, năm 2014 dù thị trường vận tải biển còn nhiều khó khăn, tài chính các doanh nghiệp của VNL rất eo hẹp nhưng hoạt động khai thác đội tàu của hầu hết các đơn vị đã bắt đầu có dòng tiền dương.

Sở dĩ đạt được kết quả trên, theo ông Sơn, trong năm 2014, VNL đã kiên quyết cho dừng tới 50% hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển sang chỉ làm kho ngoại quan giúp mang lại lợi nhuận tốt hơn. Cùng đó, các tàu già, cũ, kinh doanh thua lỗ được VNL cho dừng chạy và bán dần. Các tàu khác kinh doanh kém hiệu quả được chuyển sang cho thuê hàng hải thay vì tự khai thác, cũng giúp giảm bớt áp lực lãi vay và nợ nhà cung ứng.

Từng đơn vị vận tải đều tìm mọi cách cắt giảm chi phí, đặc biệt là chi phí sửa chữa, nhiên liệu (chiếm tới 40% tổng chi phí khai thác tàu biển). VNL cũng đang nỗ lực triển khai các giải pháp tăng doanh thu như tăng cường quản lý, tìm kiếm mở rộng thị trường. Sản lượng vận tải biển năm 2014 của VNL ước đạt 27,5 triệu tấn, bằng 93% năm 2013, doanh thu bằng 91,7% so với năm 2013. Tuy nhiên, số lỗ từ vận tải đã giảm tới 61% so với năm 2013. Sản lượng hàng thông qua cảng năm 2014 của VNL ước đạt 68,5 triệu tấn, nhỉnh hơn không nhiều so với thực hiện của năm 2013, trong đó sản lượng hàng nội địa thông qua cảng tăng 8,7%. 

Cùng với đó, cũng theo lãnh đạo VNL, doanh thu khối cảng chỉ tăng nhẹ so với năm 2013. Tuy nhiên, mức lỗ đã giảm tới 35% so với năm trước.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/van-tai/201412/lo-van-tai-cua-vinalines-da-giam-qua-nua-570495/

- "Tranh phần 100 ngàn tỷ: Cuộc đua 'ai chết trước'". Theo các DN, thị trường hàng điện máy Việt Nam năm 2014 có mức tăng trưởng bình quân trên 20%, với tổng doanh thu hơn 100.000 tỷ đồng. Trong đó, dẫn đầu là mặt hàng điện thoại di động với mức tăng trên 30%; các sản phẩm máy tính, máy tính bảng tăng 20%; các mặt hàng điện lạnh tăng khoảng 15% và tivi có tăng trưởng 11%. Bộ Công Thương đánh giá, thị trường điện máy Việt Nam năm nay có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Không ít DN kinh doanh trong lĩnh vực điện máy dự kiến có doanh thu "khủng" trong năm 2014 như Nguyễn Kim, VHC, Trần Anh... Tuy nhiên, doanh số cao nhưng lợi nhuận không cao. Trong số các DN điện máy, đến nay mới có Trần Anh tham gia thị trường chứng khoán và theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm 2014, tổng doanh thu đạt 1.744 tỷ đồng, lợi nhuận âm 4 tỷ đồng. Hiện Trần Anh có 13 siêu thị điện máy trên toàn quốc, như vậy, tính bình quân, mỗi siêu thị đạt doanh thu 21,5 tỷ đồng/tháng và lợi nhuận âm 3,7 triệu đồng/tháng.

VHC có dự kiến doanh số 2014 đạt khoảng 6.800 tỷ đồng, nhưng từ chối công bố lợi nhuận. Đại diện VHC cho biết, hiện công ty đang ưu tiên cho tăng trưởng doanh số và lợi nhuận ở mức “an toàn”.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/212137/tranh-phan-100-ngan-ty--cuoc-dua--ai-chet-truoc-.html

- "Tránh bị động khi đơn hàng tăng".  Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch XNK hàng hoá của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2014 đều có giá trị tăng cao hơn so với cùng kỳ 2013. Điều này phần nào cho thấy sức tăng trưởng về đơn hàng của các DN Việt Nam trong các hoạt động thương mại. Tuy nhiên, đơn hàng tăng thì liệu các DN có sự chuẩn bị để đáp ứng tốt, đảm bảo uy tín với khách hàng?

Xem chi tiết:


- "Điện lại rục rịch đòi tăng giá". Theo thông tin PV Báo Giao thông có được, một trong những phương án được tính đến là giá điện có thể tăng thêm 9,5% so với mức giá hiện hành (1.508,85 đồng/kWh lên 1.652,19 đồng/kWh). Bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt Á cho biết, chi phí tiền điện trung bình mỗi tháng của DN khoảng 400-500 triệu đồng. Trong trường hợp giá điện tăng khoảng 10%, mỗi tháng Việt Á sẽ phải tăng chi riêng cho tiền điện ít nhất 40-50 triệu đồng. “Điều làm chúng tôi lo ngại là cùng với giá điện, hầu hết nguyên liệu đầu vào khác cũng sẽ tăng theo, khiến chi phí sản xuất, kinh doanh của DN đội lên mạnh”, bà Loan bộc bạch. 

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/201412/dien-lai-ruc-rich-doi-tang-gia-570493/

- "Việt Nam "chặn" hoa quả Úc: Cục trưởng lo ruồi đẻ trứng". Chừng nào Úc loại bỏ được mối nguy ruồi đục quả có thể lây lan sang Việt Nam thì Cục sẽ cho nhập khẩu hoa quả nước này trở lại.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) trước động thái tạm dừng nhập khẩu toàn bộ 38 loại hoa quả Úc từ ngày 1/1/2015 vì dịch ruồi đục quả đang bùng phát tại quốc gia này. Hiện các loại hoa quả Úc được nhập khẩu phổ biến vào Việt Nam gồm: táo, cherry, cam, nho.

"Đây chỉ là tạm dừng để phân tích thiệt hại. Loại ruồi này gây hại trên cây, cho quả chứ không phải gây hại sức khoẻ cho người. Vì thế, việc tạm dừng không phải vì lý do an toàn thực phẩm mà là để bảo vệ cây trồng khỏi dịch bệnh", ông Hồng nói.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/viet-nam-chan-hoa-qua-uc-cuc-truong-lo-ruoi-de-trung-3219970/

- "Đồng ruble Nga mất giá sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam?". Đồng ruble Nga đã mất hơn 50% giá trị so với USD từ đầu năm đến nay, chủ yếu do các biện pháp trừng phạt kinh tế của EU và Mỹ, kết hợp với sự suy sụp của giá dầu thô – nguồn thu ngoại tệ chính của Nga.

Sự mất giá của đồng ruble chắc chắn sẽ có ảnh hưởng ở mức độ nào đó lên nền kinh tế Việt Nam thông qua kênh ngoại thương.

Đầu tiên phải kể đến xuất khẩu của Việt Nam vào Nga. Trên báo chí gần đây có đăng những câu chuyện về người Việt kinh doanh ở Nga gặp khó khăn thế nào khi hàng hóa nhập về từ Việt Nam được tính giá bằng USD trong khi bán ở Nga thì chỉ thu được ruble, vốn đang mất giá mạnh từng ngày nên giá cả hàng hóa thành ra quá tầm với của nhiều người tiêu dùng Nga, buộc họ phải thắt lưng buộc bụng. Điều này cũng có nghĩa là người kinh doanh Việt Nam không bán được nhiều hàng, và đương nhiên cũng không thể nhập được nhiều hàng từ Việt Nam sang nữa. Đây là một minh họa thực tế và sống động cho tình cảnh đang và sẽ phải đối mặt của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có khách hàng nhập khẩu từ Nga.

Hiện tại, Việt Nam xuất khẩu sang Nga ngót nghét 2 tỷ USD (1,44 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2013). Trong cơ cấu xuất khẩu, các mặt hàng chính là điện thoại và linh kiện (chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu sang Nga), hàng dệt may và cà phê (đều có kim ngạch trên 100 triệu USD), theo sau là thủy sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, giày dép (đều có kim ngạch trên 50 triệu USD) và các loại nông sản khác v.v...

Xem chi tiết:


- "Cải thiện chính sách để tránh bẫy thu nhập trung bình". Theo định nghĩa về mặt thống kê, một nước trong tình trạng TNTB thấp là 28 năm hoặc TNTB cao 14 năm, nước đó đang ở trong bẫy TNTB.

Thực tế không cần đợi 28 năm để nói một nước có rơi vào bẫy TNTB hay không, mà có thể biết qua việc người dân có tạo ra được giá trị kinh tế không, các chính sách của chính phủ có tạo ra được điều kiện để người dân tạo ra được giá trị hay không.

Một nước tăng trưởng với lợi thế sẵn có, người dân không tạo ra được giá trị kinh tế thì nước đó rơi vào bẫy TNTB. Một số nước tăng trưởng bằng cách bán tài nguyên thiên nhiên, nhận FDI, ODA, thì đó không phải giá trị của tăng trưởng, mà là bán lợi thế sẵn có. Một đất nước chỉ phát triển thực sự khi người dân và doanh nghiệp tạo ra được của cải, giá trị, không phải dựa trên những lợi thế sẵn có.

Điều đó có nghĩa là một nền kinh tế có động lực phát triển bền vững phải có được những nỗ lực của con người, trong đó bao gồm kỹ năng công nghệ tri thức và sự đổi mới, sáng tạo. Nếu nhìn ở góc độ này, Việt Nam chưa có những nỗ lực để tạo ra giá trị ở khu vực kinh tế tư nhân.

Các nước trong quá trình phát triển, mở cửa ra thế giới bên ngoài sẽ phát triển rất nhanh trong khoảng 10 - 15 năm và Việt Nam đã làm được điều này. Tiếp theo sẽ đến giai đoạn nỗ lực tạo ra giá trị, nâng lên mức thu nhập cao hơn và phát triển nhanh hơn, trong khi một số nước khác, có thể vẫn tăng trưởng nhưng mức tăng trưởng chậm dần và dần tụt xuống mức TNTB. Hiện tại, Việt Nam đang ở trong ngưỡng chuyển đổi quan trọng này.

Khoảng cách giữa các nước có TNTB và các nước có thu nhập cao là chất lượng chính sách. Chất lượng chính sách là yếu tố quan trọng để một nước có thể vượt qua được bẫy TNTB chứ không phải là nguồn lực từ FDI hay ODA. Trong chất lượng chính sách, quan trọng nhất là năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực cũng như của DN.

Những nước có chính sách chất lượng cao ngay từ đầu có thu nhập cao, ví dụ như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc. Phần lớn những nước chưa đạt tới mức thu nhập cao thì ngay từ đầu chưa có những chính sách chất lượng cao. Vì vậy, các nước này phải cải thiện, nâng cao chất lượng chính sách bằng hai cách.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/thoi-su-trong-nuoc/cai-thien-chinh-sach-de-tranh-bay-thu-nhap-trung-binh/1085649/

- "Hơn 170 DN vận tải ký cam kết không chở quá tải". Ngày 17/12, Sở GTVT Hà Nội triển khai cho các DN kinh doanh vận tải bằng xe tải ký cam kết không xếp, chở hàng vượt quá trọng tải cho phép.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 300 DN kinh doanh vận tải bằng xe tải. 

Theo ông Linh, trong số hơn 300 DN trên đã có 170 DN vận tải bằng xe tải ký cam kết, còn 144 đơn vị Sở GTVT đang tiếp tục vận động, tổ chức ký cam kết. Từ đầu 2014 đến nay lực lượng thanh tra Sở GTVT đã xử lý 3.207 trường hợp xe tải chở quá số lượng quy định.

Xem chi tiết:

(T.Hằng - tổng hợp)