Các báo viết về Tài chính ngày 19/03/2014

**Chính sách thuế đi 'ngược' thế giới; **Lỗ nặng vì buôn ôtô Tàu, vật nài xin giảm thuế; **Hải quan Bình Phước: Còn 2,3 tỉ đồng nợ thuế không có khả năng thu hồi; **Tiền sẽ chảy sáng chứng khoán, bất động sản; ...

Các báo viết về Tài chính ngày 19/03/2014

- "Chính sách thuế đi 'ngược' thế giới". Không chỉ khiến ngành công nghiệp nước giải khát lao đao, đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt  nước ngọt có ga không cồn của Bộ Tài chính còn đi ngược với thực tiễn ở nhiều nước trên thế giới.

Trên thế giới, một số nước cũng áp dụng việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước ngọt có ga không cồn. Tuy nhiên, sau một thời gian không dài, nhiều nước đã phải dỡ bỏ vì những tác động tiêu cực của nó. Đơn cử tại Pháp, sau gần hai năm áp dụng thuế TTĐB cho nước giải khát không cồn đã không đạt mục đích nâng cao sức khỏe cộng đồng. Bởi tuy mức tiêu thụ loại mặt hàng này giảm, nhưng người tiêu dùng lại chuyển sang sử dụng các mặt hàng thay thế khác với hàm lượng đường và các chất phụ gia tương đương hoặc thậm chí cao hơn. Kết quả là, ngành công nghiệp nước giải khát bị ảnh hưởng nặng nề. Đáng nói hơn là nền kinh tế cũng chịu nhiều tác động tiêu cực bởi sự phân bổ mức tăng giá không đồng đều giữa các mặt hàng chịu thuế và không chịu thuế.

Ở Đan Mạch, mức thuế TTĐB trên nước giải khát đã giảm xuống còn một nửa từ tháng 7 năm 2013 và được miễn hoàn toàn kể từ đầu năm 2014. Động thái này diễn ra trong hoàn cảnh nước này đã thất bại trong việc áp thuế TTĐB cho chất béo, vốn được các chuyên gia và quan sát viên lấy làm ví dụ điển hình cho tác động tiêu cực của việc áp dụng một loại thuế mang tính phân biệt. Chính phủ Đan Mạch kết luận, phần thâm hụt ngân sách sau khi dỡ bỏ thuế TTĐB cho nước giải khát có ga sẽ được bù đắp bởi phần doanh thu vốn bị mất đi hằng năm từ việc người dân mua các mặt hàng này từ các nước láng giềng. Trong một báo cáo gần đây, ông Niels Hald, Tổng thư ký Hiệp hội Nước giải khát Đan Mạch đánh giá: “Động thái này cho thấy chính phủ Đan Mạch đã nhận thức được bản chất thụt lùi của loại thuế này, tác động tiêu cực của nó tới cơ hội việc làm tại các địa phương gần biên giới, và hậu quả môi trường bất lợi của thương mại xuyên biên giới”.

Trước đó, Hà Lan đã quyết định xóa bỏ thuế TTĐB với nước ngọt có ga từ năm 2012, sau một thập niên loại thuế này là chủ đề gây tranh cãi. Cộng hòa Ireland cũng gỡ bỏ thuế TTĐB cho nước giải khát có ga từ năm 1992, sau hàng chục năm áp dụng. Nghiên cứu năm 2003 của Bahl, Bird và Walker trên Tạp chí Tài chính Công (Public Finance Review) chỉ ra rằng việc khoản thu thuế TTĐB 16 triệu bảng Ai len bị mất đi hằng năm được bù đắp đáng kể với khoản thu bổ sung từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản tiết kiệm chi phí quản lý thuế, cùng với những lợi ích không thể đo đếm của mức tăng tỷ lệ việc làm, mức tăng sản lượng của nền kinh tế.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140318/chinh-sach-thue-di-nguoc-the-gioi.aspx

- "Nợ thuế lòng vòng". Cơ quan hải quan đã “cố gắng” và “nỗ lực” nhưng số nợ thuế thu hồi để nộp ngân sách không đáng kể so với tổng nợ. Số nợ cứ đi lòng vòng, chuyển từ nợ có khả năng thu hồi sang khó thu hồi và nợ trên 10 năm có nguy cơ “mất trắng”, báo cáo mới nhất của Cục Hải quan TPHCM gửi Tổng cục Hải quan cho biết.

Theo báo cáo, tính đến 28-2, tổng số nợ thuế chuyên thu trên địa bàn là 1.645 tỉ đồng (đều là nợ quá hạn); trong đó nợ có khả năng thu hồi là 719 tỉ đồng và nợ khó có khả năng thu hồi là 904 tỉ đồng.

Và so với thời điểm 31-12-2013 thì nợ có khả năng thu hồi giảm xuống trong khi nợ khó có khả năng thu hồi lại tăng khá mạnh.

Cục Hải quan TPHCM cho biết, cơ quan này dù đã rất “cố gắng” và “nỗ lực” nhưng số thu hồi nợ thuế chuyên thu của các tờ khai phát sinh từ 1-7-2013 đến 28-2-2014 chỉ đạt hơn 25,5 tỉ đồng, bằng 2,62% so với chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (hơn 952,6 tỉ đồng).

Cục Hải quan TPHCM thừa nhận, đây là con số không đáng kể (đạt tỉ lệ 1,6%) so với tổng nợ hiện nay (1.572 tỉ đồng). Trong khi đó, nợ phát sinh vẫn còn cao; riêng tháng 2-2014 là khoảng 250 tỉ đồng chưa tính khoản nợ doanh nghiệp chưa thông quan hoặc giải phóng hàng, nợ do thanh khoản hàng sản xuất, xuất khẩu, gia công.

Còn với số nợ của các tờ khai phát sinh từ 1-1 đến 30-6-2013 thì số thu đạt 4.316 tỉ đồng.

http://www.thesaigontimes.vn/home/doanhnghiep/phapluat/112057/

- "Lỗ nặng vì buôn ôtô Tàu, vật nài xin giảm thuế". Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang khóc mếu với bảng giá nhập khẩu tối thiểu của cơ quan hải quan vì cao hơn giá nhập thực tế tới cả ngàn USD. Một công ty đã ước tính, sẽ lỗ ít nhất từ 5.000-7.000 USD/xe. 

Tranh cãi về việc áp giá tính thuế vẫn là câu chuyện muôn thuở trong lĩnh vực hải quan và cũng là rủi ro lớn của các nhà nhập khẩu ô tô. Rắc rối diễn ra từ cuối năm qua cho đến nay có vẻ ngày càng trầm trọng kể từ khi, một biểu giá tính thuế mới được Tổng cục Hải quan ban hành hồi tháng 6/2013.

Công ty K.T, địa chỉ tại Quán Sứ - Hoàn Kiếm - Hà Nội cho biết, giá một chiếc xe ô tô sát xi có buồng lái hiệu CNHTC (Tập đoàn xe tải nặng Trung Quốc) , tổng trọng tải 25 tấn, công suất 162KW là 22.500 USD/xe, nhưng hải quan lại áp giá tối thiểu phải là 26.500 USD/xe, cao hơn tới 4.000 USD.

Một mẫu khác là xe ô tô sát xi cũng hiệu trên, công suất động cơ lớn hơn là 191 KW chỉ có giá 24.000 USD/chiếc, song, khi công ty mở tờ khai, hải quan đã bác bỏ giá trị khai báo đó và cho rằng, mẫu sát xi này phải áp mức giá lên tới 29.772 USD/chiếc. Tính ra, mức giá để tính thuế cho mẫu ô tô này đắt thêm 5.772 USD/chiếc. Đây là mức chênh lệch không hề nhỏ.

Theo tính toán của công ty K.T, với mẫu sát xi công suất 162KW, nếu áp giá tính thuế  là 26.500 USD/xe, chi phí nhập khẩu và thuế sẽ vào khoảng 707 triệu đồng/xe. Con số này chưa bao gồm khoảng 7-9% phí các loại như giao nhận, vận chuyển, lãi ngân hàng, đăng kiểm, phí bán hàng, lãi  ngân hàng... Do vậy, giá bán ra phải gần 770 triệu đồng/xe thì doanh nghiệp mới có lãi.

Trong khi đó, trên thị trường, giá bán ra của mẫu xe trên chỉ khoảng 660-680 triệu đồng/xe. Việc áp giá tính thuế cao như của hải quan đưa ra đã khiến giá thành của một chiếc xe nhập khẩu này cao hơn giá bán thị trường tới khoảng 100 triệu đồng, khoảng gần 4.700 USD/chiếc.

Một kết quả kinh doanh đầy rủi ro tương tự cũng được dự báo cho mẫu sát xi thứ hai công suất 191KW. Công ty này cho biết, khi tính thuế với giá 29.722 USD/xe, công ty sẽ phải chịu chi phí đầu vào cho chiếc xe lên tới 795 Triệu. Cộng thêm  7-9% phí các loại, giá bán một chiếc xe để doanh nghiệp có lãi sẽ tăng lên tới gần 866 triệu đồng/xe.

Với giá thị trường hiện nay chỉ từ 680-700 triệu đồng/xe, công ty có thể lỗ khoảng 166 triệu đồng/xe, tương ứng 7.500 USD/xe.

Doanh nghiệp này cũng khẳng định, trong khi hai bên vẫn đang tranh cãi về các căn cứ kỹ thuật để phân loại xe thì cũng đã có những nhà nhập khẩu ô tô khác được tính thuế với giá trị theo hợp đồng, thấp hơn giá "trần" như trên của hải quan. Quy định hiện nay của hải quan đang gây ra sự không công bằng giữa các doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/dau-tu-thong-minh/2014-03-18-lo-nang-vi-buon-oto-tau-vat-nai-xin-giam-thue

- "Hải quan Bình Phước: Còn 2,3 tỉ đồng nợ thuế không có khả năng thu hồi". Theo Cục Hải quan Bình Phước, tính đến ngày 28-2-2014, số nợ thuế quá hạn tại đơn vị còn gần 4,2 tỉ đồng, tăng 23,5% so với tháng trước. Trong đó, số nợ thuế chuyên thu hơn 2,5 tỉ đồng, giảm 7,4%; số nợ thuế tạm thu là 1,6 tỉ đồng, tăng 128% so với tháng trước.

Theo phân tích của Cục Hải quan Bình Phước, nguyên nhân khiến số nợ thuế tạm thu quá hạn tăng 128% so với tháng trước là do doanh nghiệp đã xuất khẩu nguyên liệu trong thời hạn nộp thuế nhưng chưa hoàn thành thủ tục thanh khoản.

Đáng chú ý, trong số nợ thuế chuyên thu quá hạn có 2,3 tỷ đồng thuộc diện nợ không còn khả năng thu hồi. Đây là các khoản nợ thuế trây ỳ của các doanh nghiệp đã giải thể, các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng kí kinh doanh, phát sinh từ trước năm 2013.

Nhằm tích cực thu hồi nợ thuế, trong thời gian qua Tổ đôn đốc thu hồi nợ thuế của Cục Hải quan Bình Phước đã luôn tích cực theo dõi các khoản nợ thuế để có  biện pháp thu hồi kịp thời. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai thực hiện một số biện pháp xử lí nợ theo hướng dẫn tại Công văn 1175/TCHQ-TXNK ngày 27-1-2014 của Tổng cục Hải quan./.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/hai-quan-binh-phuoc-23-ti-dong-no-thue-khong-co-kha-nang-thu-hoi.aspx

- "Tiền sẽ chảy sáng chứng khoán, bất động sản". Từ ngày 18/3, quyết định giảm lãi suất điều hành, giảm trần lãi suất huy động và trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thêm 1%/năm chính thức có hiệu lực.

Liệu dòng vốn giá rẻ có ra khỏi hệ thống ngân hàng để chảy vào các kênh đầu tư nóng?
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Chủ xe kêu trời vì quy định đăng kiểm 6 tháng/lần". Quy định phương tiện xe cơ giới từ 7 năm sử dụng phải đăng kiểm 6 tháng/lần đang tạo ra không ít khó khăn cho chủ phương tiện. 

Anh Nguyễn Văn Đông (ở Thanh Hóa) là chủ chiếc xe ô tô Transit cho biết, do xe của anh có thời gian sử dụng đã qua năm thứ 8 nên theo quy định, cứ 6 tháng anh lại phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm một lần.

Anh Đông cho cho rằng, thời gian đăng kiểm 6 tháng/lần là quá nhanh, quy định này không chỉ khiến mất thời gian mà còn tốn thêm các khoản chi phí không đáng có.

“Mỗi lần đem xe đi đăng kiểm, ngoài phí khám 300 ngàn đồng thì chủ xe còn phải chịu thêm phí “lót tay” 200 đến 300 ngàn đồng nữa, nếu không muốn xe bị đăng kiểm viên vạch ra hàng tá lỗi… Nhiều trường hợp xe bảo dưỡng định kỳ thường xuyên nhưng khi đến đăng kiểm, đăng kiểm viên vẫn gây khó khăn cho chủ phương tiện…”, anh Đông nói.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/166186/chu-xe-keu-troi-vi-quy-dinh-dang-kiem-6-thang-lan.html

- "Giảm lãi suất, tiền vào ngân hàng "quay lưng" với kỳ hạn ngắn". Ghi nhận ngày đầu tiên trần lãi suất tiết kiệm giảm về 6%/năm, hầu hết sổ tiết kiệm được ký mới người dân đều chọn kỳ hạn gửi trung - dài hạn, quay lưng với gửi kỳ hạn ngắn.

Ngay sau tuyên bố giảm trần lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng về 6%/năm của NHNN, các nhà băng lớn, nhỏ đã đồng loạt công bố mữc lãi suất tiết kiệm mới. Đáng chú ý, các nhà băng không chỉ giảm lãi huy động kỳ hạn tiền gửi dưới 6 tháng, mà thực tế các kỳ hạn tiền gửi trung – dài hạn cũng đều giảm theo.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/giam-lai-suat-tien-vao-ngan-hang-quay-lung-voi-ky-han-ngan-post123343.info

- "Xe chở hàng từ 10 tấn trở lên sẽ bị "quản" bằng thiết bị GSHT". Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 91 về điều kiện kinh doanh vận tải quy định toàn bộ xe kinh doanh vận tải khách và xe vận tải hàng hóa từ 10 tấn trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) được kỳ vọng sẽ giúp “quản chặt” hơn loại hình kinh doanh đang “nóng” về mất ATGT này. Dự thảo quy định: “Trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container xe đầu kéo sơ - mi rơ - moóc hoạt động kinh doanh vận tải và xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên phải gắn thiết bị GSHT từ 1/7/2016.

Như vậy, ngoài các đối tượng hiện nay phải lắp đặt thiết bị GSHT theo quy định của Nghị định 91, là xe vận tải khách tuyến cố định, xe buýt, xe du lịch, xe vận chuyển khách theo hợp đồng và xe vận tải hàng hóa bằng container, thì đối tượng phải lắp thiết bị GSHT được mở rộng thêm tới xe taxi và xe vận tải hàng hóa từ 10 tấn trở lên.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định sửa đổi quy định: Xe vận chuyển khách theo hợp đồng và xe du lịch, trước khi thực hiện vận chuyển khách trên xe từ 10 chỗ ngồi trở lên, phải thông báo với Sở GTVT.

Với quy định hiện tại, có khoảng gần 50.000 xe phải lắp thiết bị GSHT. Nếu đề xuất như dự thảo này được chấp thuận, số lượng xe phải lắp thiết bị GSHT sẽ tăng lên gấp nhiều lần con số hiện nay. Quy định mới nếu được thông qua cũng đồng nghĩa với việc ngoại trừ xe tải dưới 10 tấn, toàn bộ xe kinh doanh vận tải đều phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước qua thiết bị GSHT.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/van-tai/201403/xe-cho-hang-tu-10-tan-tro-len-se-bi-quan-bang-thiet-bi-gsht-463567/

- "Lãi suất cho vay vẫn không giảm". Lãi suất giảm được kỳ vọng sẽ giúp chi phí vốn của doanh nghiệp được tiết giảm, từ đó kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, doanh nghiệp sẽ chưa thể vay được vốn giá rẻ ngay lúc này.

Sáng 18/3, các ngân hàng đồng loạt trưng biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới. Lãi suất thấp nhất cho các kỳ hạn dưới 6 tháng dao động từ 5,5-6%/năm, thấp hơn 1% so với lãi suất huy động cũ. Mức giảm tương ứng cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên vào khoảng từ 0,5-0,8%/năm. Lãi suất huy động đã giảm, các doanh nghiệp đang kỳ vọng lãi vay cũng sẽ được giảm tương ứng.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Doãn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Diện chia sẻ: “Hiện công ty của ông đang theo dõi, nhưng ngân hàng vẫn bảo chờ chủ trương ở trên…”. 

Xem chi tiết:

 
- "Kêu gọi ngân hàng tham gia “giải cứu” doanh nghiệp". Ngày 18-3, tại hội nghị “Giao ban triển khai chương trình hoạt động năm doanh nghiệp (DN) giữa Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Đà Nẵng và các chi nhánh ngân hàng thương mại”.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đã đề nghị các chi nhánh ngân hàng thương mại đóng trên địa bàn giảm lãi suất, cùng TP hỗ trợ các DN vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn.

Theo ông Khương, mức lãi suất cho vay của nhiều ngân hàng hiện nay còn cao khiến DN không thể tiếp cận nguồn vốn. Cụ thể, một số ngân hàng đang có mức lãi suất cao như Nam Á, VP Bank, Sacombank… “Hiện TP Đà Nẵng đã thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng dành cho các DN nhỏ và vừa với số vốn tạm ứng ban đầu là 120 tỉ đồng. Các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục tham gia góp vốn vào quỹ này với mức 35 tỉ đồng. Các ngân hàng lớn có nguồn vốn hùng hậu thì nên có mức hỗ trợ lớn hơn” - ông Khương đề nghị.

Theo đó, từ nguồn quỹ trên, các DN sẽ được vay vốn để sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi 7,5%/năm nhưng chỉ được vay tối đa 5 tỉ đồng. “Các ngân hàng thương mại sớm đăng ký danh sách để sẵn sàng cho vay khi quỹ đã thực hiện xong khâu thẩm định. Khi quỹ bảo lãnh giới thiệu qua các ngân hàng vay vốn thì sự rủi ro cũng được chia sẻ. Việc này giúp các DN đang trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan có vốn để sản xuất, thực hiện các hợp đồng với đối tác” - ông Khương nói. Cụ thể, vào đầu tháng 4 tới sẽ có buổi ký kết giữa quỹ và các ngân hàng. Các thủ tục thẩm định năng lực DN, cho vay vốn… phải thông thoáng, nhanh gọn nhưng vẫn bảo đảm tính chặt chẽ.

Xem chi tiết:

 
- "Mạnh dạn áp dụng cơ chế đặc thù". Nhằm kiểm soát và ngăn chặn hành vi chuyển giá để trốn, tránh nghĩa vụ nộp thuế, trong thời gian qua, ngành tài chính đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, việc bổ sung kịp thời các quy định pháp lý và tăng cường thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng tại các DN FDI đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước (NSNN). Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này, cần những giải pháp căn cơ hơn. 

Trao đổi về các giải pháp củng cố, tăng cường năng lực quản lý thuế đối với hoạt động chuyển giá, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Tài chính) Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, điều đầu tiên cần thực hiện là phải hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động chuyển nhượng giá. Việc đề nghị đưa nội dung quản lý chuyển nhượng giá vào dự thảo sửa đổi, bổ sung các bộ Luật Quản lý thuế, Luật Thuế TNDN, Luật Doanh nghiệp... là phản ứng rất quyết liệt của Việt Nam. Từ đó, cần nghiên cứu sửa đổi tiếp theo hướng cho phép, quy định riêng về thời hạn thanh tra đối với hoạt động chuyển giá, quy định về quyền điều tra cho cơ quan thuế, đồng thời xây dựng chế tài xử phạt đủ mạnh.

Ðồng ý với quan điểm này, TS Lê Xuân Trường (Học viện Tài chính) cho rằng, về lâu dài nên ban hành thành luật riêng về quản lý chuyển nhượng giá. Bên cạnh đó, cần có các quy định pháp lý cụ thể về các khoản chi từ NSNN cho các hoạt động kiểm tra, thanh tra, điều tra hành vi chuyển giá. "Ngay cả việc hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan trong hoạt động quản lý chuyển nhượng giá, đặc biệt là sự phối hợp của các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài cũng cần phải có quy định cụ thể" - TS Lê Xuân Trường nói.

Ở góc độ cơ quan thực hiện trực tiếp, Phó Tổng cục trưởng Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, thanh tra giá chuyển nhượng mất rất nhiều thời gian để thu thập thông tin, phân tích, đối chiếu và kiểm tra số liệu... Vì vậy, công tác thanh tra giá chuyển nhượng cần được khắc phục vướng mắc về thời hạn theo quy định tại Luật Thanh tra. Nếu quy định như hiện nay (thời hạn tối đa không quá năm tháng) thì sẽ dẫn tới tình trạng không đủ thời gian để thực hiện các công việc cần thiết trong quá trình thanh tra. Vì vậy, cần quy định thời gian thanh tra giá chuyển nhượng kéo dài tối đa 24 tháng như thông lệ quốc tế. Ngoài ra, cơ quan thuế cần được bổ sung quyền điều tra nhằm kiểm soát hiệu quả hành vi chuyển giá (nhất là các trường hợp lớn, phức tạp) cũng như cần nhanh chóng nâng chế tài xử lý đến mức đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe đối với những DN có hành vi chuyển giá. Chỉ khi có một hành lang pháp lý đồng bộ thì cơ quan thuế mới có đủ điều kiện, nền tảng để thực thi nhiệm vụ của mình hiệu quả.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/kinhte/tin-tuc/item/22636702-bai-2-manh-dan-ap-dung-co-che-dac-thu.html

- "DN hết mặn mà với kích cầu du lịch". Chương trình kích cầu không đồng bộ, các dịch vụ khác như khách sạn, nhà hàng, xe vận chuyển chưa cùng giảm giá mạnh.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch TP.HCM đã có buổi làm việc với các hãng hàng không cùng các doanh nghiệp (DN) lữ hành liên quan đến chương trình kích cầu du lịch nội địa 2014. Đáng lưu ý là số lượng các DN tham gia chương trình năm nay đã giảm hẳn so với năm 2013. 

Theo số liệu mà Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố, đến cuối năm 2013, chương trình kích cầu đã lấy vé và tổ chức cho 34.137 lượt khách đi tour, tăng 115% so với cả năm 2012 (15.810 khách). Hiệp hội cũng cho rằng chương trình kích cầu nội địa đã tác động tốt đến thị trường trong nước.

Tuy nhiên,“con số như trên là quá thấp so với thực tế số lượt khách đi du lịch. Từ con số này có thể thấy được rằng chương trình kích cầu chưa thành công. Kích cầu mới chỉ là chương trình hành động” - ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt, nói.

Một DN khác cũng cho biết thêm năm 2014, DN này không tham gia chương trình kích cầu. Lý do mà DN này đưa ra đó là chương trình kích cầu đã không còn hấp dẫn.

“Chương trình kích cầu bao gồm cả hàng không, các dịch vụ ăn uống, khách sạn, vận chuyển cùng tham gia giảm giá. Nhưng thực tế chỉ có hàng không giảm giá, còn các dịch vụ khác thì vẫn mạnh ai nấy làm. Chưa kể mức giảm của hàng không lại đi kèm khá nhiều điều kiện khiến lữ hành khó đáp ứng. Thậm chí nếu không bán được đúng số vé đã đăng ký, lữ hành còn phải chịu phạt. Vì vậy chúng tôi thấy không còn phù hợp nên không tham gia nữa” - DN này nói.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/dn-het-man-ma-voi-kich-cau-du-lich-454853.html

- "Cá tra ở ĐBSCL tăng giá - vừa mừng, vừa lo". Sau thời gian dài rớt giá thê thảm thì những ngày gần đây giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL tăng liên tục theo chiều hướng có lợi cho người nuôi. Cá tăng đã giúp nông dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang, TP Cần Thơ… bắt đầu có lợi nhuận. Tuy nhiên, kèm theo đó là nỗi lo khi nhiều hộ ùn ùn thả nuôi cá tra trở lại sẽ dẫn đến thừa nguyên liệu, nguy cơ giá rớt xảy ra.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/nongnghiepkt/2014/3/343578/

- "Công bố bộ chỉ số ngành logistics". Hôm qua 18.3, bộ chỉ số ngành logistics (VLI Logistics Index) đã được Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN, Viện Nghiên cứu và phát triển logistics VN và Công ty IRFC VN công bố.

Chỉ số này được cập nhật hằng ngày, dựa trên thông tin niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán VN. VLI Logistics Index sẽ bổ sung nhiều khoảng trống thông tin mà các chỉ số hiện nay chưa đáp ứng được. Đây cũng là cơ sở để các quỹ đầu tư chỉ số quan tâm và đầu tư vào ngành dịch vụ logistics.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng sẽ hiểu được diễn biến của ngành thông qua “hàn thử biểu" là giao dịch hằng ngày trên thị trường chứng khoán.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140318/cong-bo-bo-chi-so-nganh-logistics.aspx

- "Phải trích dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt". Ngày 18.3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 09 sửa đổi Thông tư 02 quy định về việc phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là tổ chức tín dụng - TCTD).

Thông tư 09 bổ sung quy định TCTD thực hiện việc trích lập dự phòng rủi ro đối với trái phiếu đặc biệt do Công ty quản lý tài sản của TCTD VN phát hành để mua nợ xấu. TCTD không được tiếp tục cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ nếu khách hàng không có khả năng trả nợ theo đúng thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại. Quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20.3 và hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.4.2015... Thông tư có hiệu lực từ ngày 20.3. 

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140319/phai-trich-du-phong-rui-ro-doi-voi-trai-phieu-dac-biet.aspx

- "Kinh doanh đa cấp vi phạm Luật Cạnh tranh". Sau khi Báo SGGP các ngày 14, 15 và 16-3 đăng loạt bài “Ảo mộng hàng đa cấp”, nhiều bạn đọc - chủ yếu là những người đã từng bị cuốn vào cơn lốc bán hàng đa cấp - đã gửi thư góp thêm thông tin và nêu nhiều ý kiến về việc cần chấn chỉnh hoạt động này.

Lẽ ra hoạt động bán hàng đa cấp đã không là ảo mộng hay ác mộng nếu như các công ty bán hàng đa cấp thực hiện đúng chức năng của nó là mang sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách thông minh và ít tốn kém nhất. Tiếc rằng, ít hay đúng hơn là không có công ty bán hàng đa cấp nào làm đúng với tôn chỉ, mục đích đề ra của ngành nghề mới mẻ, đặc biệt và đang gây nhiều tranh cãi này.

Nếu ai yếu tim thì đừng tham gia hội thảo hay hội nghị giao lưu của các công ty bán hàng đa cấp. Bởi lẽ, đó là nơi sẽ nghe những lời có cánh về sản phẩm, gặp gỡ những nhân vật đã trở thành “đại gia” nhờ loại hình kinh doanh này. Những người đó không biết có thành đạt từ bán hàng đa cấp hay không, nhưng ăn mặc rất sang trọng, được ban tổ chức trân trọng giới thiệu và được những người khác tung hô, chào đón một cách thái quá với nhiều chiêu trò mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Rồi sự hăng say quá mức, biểu cảm gào thét, khóc cười… của các diễn giả khiến nhiều người nghe cũng gào thét, la hét theo. Có người còn ngất xỉu. Cách đây vài năm, các buổi hội thảo, hội nghị hay diễn thuyết đó được các công ty bán hàng đa cấp tổ chức tại các sân thể dục thể thao, nhà thi đấu đa năng có mái che, có sức chứa vài ngàn người nhưng nay với sự ồn ào quá mức, lãnh đạo các nơi đó không dám cho thuê mặt bằng. Những lần tổ chức sau này được dời về các trung tâm văn hóa hay hội trường của các phường - xã…

Xét ở khía cạnh nào đó, bán hàng đa cấp rất có lợi cho người tiêu dùng. Đây là hoạt động bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không thông qua đại lý, cửa hàng bán lẻ. Nhờ đó, tiết kiệm được chi phí thuê sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa, khuyến mại, quảng cáo, tiếp thị. Các khoản chi phí tiết kiệm được sẽ được dùng để trả thưởng (hiểu nôm na là hoa hồng) cho nhà phân phối và nâng cấp sản phẩm. Phương pháp tiếp thị dễ nhất là tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng, khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh. Xưa nay, sản phẩm bán hàng đa cấp quanh đi quẩn lại vẫn là chất bổ sung dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp…

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/nhipcaubandoc/2014/3/343554/

- "Việt Nam khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài mua bán nợ xấu". Thông tư quy định về việc bán đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo của các ngân hàng cũng đang được hoàn thiện, Bloomberg dẫn lời Thống đốc cho biết.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chỉ hạ giá tiền đồng khi thật sự cần thiết trong nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả kế hoạch bán đấu giá nợ xấu của các ngân hàng.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg qua email, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN và bộ Tư pháp đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thông tư quy định về việc bán đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo của các ngân hàng. Đồng thời, Thống đốc cho rằng áp lực lên tiền đồng sẽ giảm nhờ thặng dư cán cân thanh toán, khi kiều hối, xuất khẩu và đầu tư nước ngoài tăng trưởng.

"Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình mua bán nợ xấu tại Việt Nam", Thống đốc khẳng định.

Về tỷ giá hối đoái VND/USD, người đứng đầu NHNN cho biết, số lần điều chỉnh và mức độ điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào diễn biến cung cầu trên thị trường ngoại tệ cũng như các yếu tố vĩ mô khác.
 
Xem chi tiết:
 

(T.Hằng - tổng hợp)