Các báo viết về Tài chính ngày 19/11/2013

**Hàng thủy sản nhập khẩu “nằm kho” vì quy định mới; **VỤ DOANH NGHIỆP THIỆT HẠI TIỀN TỈ… VÌ THÔNG TƯ : Bộ Tài chính có công văn “gỡ vướng”; **Đề nghị loại khỏi danh mục nhiều loại phí, lệ phí; **Phát hiện hơn 390.000 lít dầu DO có dấu hiệu trốn thuế; ...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Hàng thủy sản nhập khẩu “nằm kho” vì quy định mới". Nửa tháng sau khi Thông tư số 128/2013/TT-BTC (TT 128) ngày 10/9/2013 của Bộ Tài chính có hiệu lực có nhiều container thủy sản nhập khẩu bị dồn ứ tại cảng để chờ kết quả kiểm dịch, kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm từ cơ quan chuyên ngành.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Váep), cứ một tuần nằm chờ, doanh nghiệp (DN) phải trả thêm từ 10 - 15 triệu đồng/container. Trong khi đó, để có kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên ngành những lô hàng buộc phải chờ đến 2 tuần.

Nhiều DN nhập khẩu thủy sản kiến nghị Bộ Tài chính cần có công văn hướng dẫn nhằm tháo gỡ cho nhóm hàng thủy sản nhập khẩu trong bối cảnh ngành chế biến thiếu trầm trọng nguyên liệu trong nước, các DN buộc phải nhập khẩu nguyên liệu để gia công và xuất khẩu, tăng kim ngạch xuất khẩu và tạo việc làm cho người lao động...

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/vi-vn/kinhte/2013/11/215171.cand

-  "VỤ DOANH NGHIỆP THIỆT HẠI TIỀN TỈ… VÌ THÔNG TƯ : Bộ Tài chính có công văn “gỡ vướng”. Ngày 9-11, báo Pháp Luật TP.HCM có bài “DN Thiệt hại tiền tỉ… vì thông tư”. Theo đó, nội dung bài phản ánh Thông tư 128 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1-11-2013, quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu phải giám định tại cảng. Chỉ có hiệu lực một tuần, vài chục doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết bị, máy móc như “ngồi trên lửa” vì hàng về ở cảng nhưng không được thông quan.

Theo quy định trước đây, khi nhập hàng về, doanh nghiệp được mang hàng hóa về kho của mình để lắp ráp và đăng kiểm tại kho doanh nghiệp. Tại Điều 27 Thông tư 128, không cho doanh nghiệp mang hàng hóa về mà phải để tại cảng để kiểm tra chất lượng, khi có chứng thư của cơ quan chuyên ngành thì mới mang hàng hóa về. Điều này gây ra nhiều vướng mắc vì có nhiều loại máy móc, thiết bị lớn, được chứa trong 15-20 container. Để đăng kiểm được thì máy móc phải rút ra khỏi container, lắp ráp hoàn thiện cho máy hoạt động tốt thì mới đăng kiểm được. Đây là loại máy móc kỹ thuật cao đòi hỏi phải có kỹ sư chuyên nghiệp, thậm chí phải có cả chuyên gia nước ngoài tham gia. Việc đưa người và máy móc vào cảng để phục vụ cho việc lắp ráp, thời gian lắp ráp kéo dài 1-2 tháng, mỗi container phải phát sinh thêm từ 150 triệu đến 300 triệu đồng.

Sau khi báo đăng, ngày 13-11, Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc gửi Cục Hải quan các tỉnh, hướng dẫn thủ tục nhập khẩu máy móc thiết bị... Bộ Tài chính thừa nhận, quá trình triển khai Điều 27 Thông tư 128 có phát sinh một số vướng mắc trong việc đưa hàng hóa về bảo quản. Tại công văn này, Bộ Tài chính hướng dẫn đối với máy móc, thiết bị… doanh nghiệp được mang về kho của doanh nghiệp bảo quản chờ kết quả kiểm tra hoặc để kiểm tra. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về việc bảo quản hàng hóa đến khi hải quan xác nhận thông quan.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, hôm qua (18-11), ông Nguyễn Đức Viện, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Máy xây dựng Vitrac (Đồng Nai), cho biết sau 15 ngày nằm ở cảng Cát Lái, chín container chở máy móc, thiết bị đã được hải quan cho thông quan, doanh nghiệp mang về lắp ráp và đăng kiểm tại kho của doanh nghiệp. Theo đó, tổng thiệt hại của doanh nghiệp ông Viện gần 500 triệu đồng sau 15 ngày bị ứ ở cảng.

“Bộ Tài chính kịp thời có công văn gỡ vướng, giúp cho doanh nghiệp nhập máy móc, thiết bị được mang về kho của mình là kịp thời. Tuy nhiên, công văn hướng dẫn còn rườm rà mà chỉ thực hiện theo quy định trước là phù hợp hơn, không phát sinh chi phí cho doanh nghiệp. Một vấn đề căn cơ hơn là khi ban hành các quy định ảnh hưởng đến doanh nghiệp, Bộ Tài chính nên tham khảo, lắng nghe ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp, để không còn quy định gây thiệt hại cho doanh nghiệp…” - ông Viện bình luận.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/20131118112037227p1014c1070/bo-tai-chinh-co-cong-van-go-vuong.htm

- "Đề nghị loại khỏi danh mục nhiều loại phí, lệ phí". UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính loại ra khỏi danh mục các loại phí - lệ phí đã được chủ trương miễn thu hoặc bãi bỏ.

Theo đó, các loại phí, lệ phí nằm trong diện đề nghị này gồm: phí an ninh, trật tự (miễn thu đối với các tổ chức, cá nhân); phí phòng chống thiên tai (miễn thu đối với các tổ chức, cá nhân); phí xây dựng (miễn thu theo quyết định của Thủ tướng); bãi bỏ lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cung cấp thông tin về đăng ký kinh doanh.

UBND TP cũng đề nghị loại bỏ khỏi danh mục phí - lệ phí để phù hợp với định hướng sửa đổi Luật ngân sách nhà nước bao gồm: phí qua đò, phí đấu thầu, phí thẩm định kết quả đấu thầu, phí vệ sinh. UBND TP cho rằng đây là một số khoản phí trong danh mục phí - lệ phí mà hoạt động thu có tính chất dịch vụ, người cung ứng dịch vụ phải đảm bảo cơ sở vật chất cho hoạt động thu hoặc chất lượng dịch vụ phải đáp ứng yêu cầu của người thụ hưởng, Nhà nước không cần can thiệp sâu vào giá dịch vụ (phí) trong trường hợp này.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/580939/de-nghi-loai-khoi-danh-muc-nhieu-loai-phi-le-phi.html

 - "Phát hiện hơn 390.000 lít dầu DO có dấu hiệu trốn thuế". Chiều 18.11, ông Phạm Tứ Phương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Long, cho biết vào lúc 9 giờ 30 ngày 17.11, lực lượng QLTT kết hợp cảnh sát giao thông đường thủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long kiểm tra, phát hiện sà lan BKS SG- 6449 đang vận chuyển hơn 390.000 lít dầu DO không xuất trình được hóa đơn chứng từ theo quy định.

Thuyền trưởng sà lan cho biết số dầu DO trên đang bị Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre tạm giữ và đang “áp tải” về Cần Thơ để xử lý. Tuy nhiên, sau khi lực lượng làm nhiệm vụ tạm giữ số dầu trên thì vài giờ sau, có một người mang hóa đơn chứng từ số dầu trên đến Chi cục QLTT Vĩnh Long trình báo. Theo đó, số dầu DO trên là của Công ty CPDV hàng hải, dầu khí Hưng Thái (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xuất bán cho một doanh nghiệp tại Cần Thơ và thuê phương tiện của Công ty xăng dầu Quốc Tế (TP.HCM) vận chuyển.

Người này khai nhận, do muốn trốn thuế lô hàng trên nên công ty đã không xuất hóa đơn theo quy định, và “nhờ” một cán bộ của bộ đội biên phòng “hộ tống” để qua mặt lực lượng kiểm tra. Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 115 triệu đồng với 2 hành vi: bán hàng hóa ngoài hệ thống và phương tiện vận chuyển không đủ điều kiện, đảm bảo về PCCC. Riêng người tự xưng là bộ đội biên phòng đã được lực lượng QLTT bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long xử lý theo thẩm quyền.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131119/phat-hien-hon-390-000-lit-dau-do-co-dau-hieu-tron-thue.aspx

- "Làm ăn bi bét, ai cắt lương sếp DNNN". Nếu lợi nhuận thấp, mà trong chi phí, giá thành phải gánh lương cao của lãnh đạo DNNN, thì buộc phải giảm lương đó xuống - Phó chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Phúc trao đổi với VietNamNet bên lề phiên họp tổ QH chiều 18/11.

"Mối quan tâm của công luận như vậy là quá đúng vì thực tế đã chứng minh, không những vụ việc đó mà trước đây, qua kiểm toán cũng cho thấy lãnh đạo của một số DNNN hưởng lương rất cao.

Mức lương đó, trước hết, không tương xứng với nền kinh tế. Thứ hai, không tương xứng với hiệu quả của bản thân doanh nghiệp.

Vấn đề lớn hơn cả là công bằng xã hội. Thủ tướng đã báo cáo với QH mức lương của mình, trong khi lương của một ông Tổng giám đốc DNNN lại như vậy, những đóng góp của ông ta so với Thủ tướng là người lo cho cả nền kinh tế, có đúng không?

Ngay trong nhà nước, đó còn là sự công bằng giữa khu vực hành chính và khu vực sản xuất kinh doanh, giữa các DNNN ở các lĩnh vực khác nhau, giữa lãnh đạo và người lao động trực tiếp... Sự không công bằng sẽ không tạo ra động lực để khuyến khích các lĩnh vực cần phát triển như sản xuất, mà chỉ tập trung vào những lĩnh vực dịch vụ như tài chính, ngân hàng..., dẫn đến phân bổ lệch các nguồn lực về vốn và con người."- ông Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Xem chi tiết:

http://m.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/149882/lam-an-bi-bet--ai-cat-luong-sep-dnnn.html

- "Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp: Sẽ giải tán nhiều công ty lâm nghiệp". Ông Nguyễn Bá Ngãi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng, đây là hệ quả và xu thế tất yếu khi các công ty lâm nghiệp làm ăn không hiệu quả…

"Chúng tôi đã xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành lâm nghiệp và được Bộ trưởng Bộ NNPTNT phê duyệt. Theo đề án, sẽ tập trung vào 4 nội dung chính: Tái cơ cấu lại 3 loại rừng trong 16,24 triệu ha rừng và đất lâm nghiệp theo hướng xác định rõ lại khoảng 2 triệu ha rừng đặc dụng sẽ được tiến hành bảo vệ nghiêm ngặt. Tiến hành giảm một phần diện tích rừng phòng hộ (ở dạng ít xung yếu) sang sản xuất, kinh doanh tương tự như với loại rừng sản xuất, nâng cao diện tích rừng sản xuất (50% toàn bộ diện tích rừng); nâng cao giá trị gia tăng của chuỗi sản xuất lâm nghiệp đến chế biến và thương mại… Chúng tôi cũng nhấn mạnh cấu trúc lại các công ty lâm nghiệp, bao gồm các loại lâm trường quốc doanh (LTQD) như: LTQD thực hiện hạch toán theo Luật Doanh nghiệp, sẽ hướng tới cổ phần hóa; LTQD thực hiện các nhiệm vụ công ích do Nhà nước đặt hàng (quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…). Theo đó, đối với các LTQD hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ sẽ phải giải thể. Đồng thời củng cố lại hệ thống ban quản lý các loại rừng theo hướng các đơn vị sự nghiệp có thu… Ngành cũng sẽ tái cơ cấu lại đầu tư trong ngành lâm nghiệp theo hướng giảm nguồn vốn đầu tư từ Nhà nước, huy động chủ yếu nguồn vốn xã hội hóa. Nhà nước chỉ tập trung đầu tư vào bảo vệ khoảng 2,2 triệu ha rừng đặc dụng; đầu tư cho rừng phòng hộ: 50 - 60%..." - Ông Nguyễn Bá Ngãi cho biết.

Xem chi tiết:

http://nhanong.com.vn/Tai-co-cau-nganh-lam-nghiep-Se-giai-tan-nhieu-cong-ty-lam-nghiep-2-0-16399.html

- "Ngăn ngừa lãng phí trong đầu tư công". Chiều 18-11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đầu tư công và dự án Luật Phá sản (sửa đổi). Theo đó, các ĐBQH đề nghị, cần lấp khoảng trống trong quản lý đầu tư công, ngăn chặn bằng được lãng phí, thất thoát. Nhất trí ban hành Luật Đầu tư công, song ĐB Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, cần một dự luật khác để kiểm soát khoản tiền đầu tư vào các doanh nghiệp Nhà nước. Nếu chỉ có Luật đầu tư công là chưa đủ, chưa bao quát hết việc sử dụng tiền thuế của dân. ĐB Trần Du Lịch nói thẳng: “Vì sao đầu tư công vẫn lôm côm, lãng phí? Đơn giản thôi, tôi xin nói thẳng là cơ quan dân cử không thể kiểm soát được đầu tư. Quốc hội quyết bội chi ngân sách mấy trăm nghìn tỉ đồng, HĐND cũng phải chịu trách nhiệm về phân chia và phê duyệt ngân sách,  nhưng thực tế không nắm rõ dòng tiền đã được sử dụng như thế nào, quyết định đầu tư đã thật sự hợp lý và tiết kiệm hay chưa...”. Ông Trần Du Lịch kiến nghị, xây dựng luật phải “cột” được trách nhiệm.

Đồng quan điểm dự luật phải điều chỉnh tất cả các nguồn vốn Nhà nước, ĐB Võ Thị Dung (TP Hồ Chí Minh) đánh giá, đầu tư công vừa qua rất lãng phí, tiền đóng thuế của nhân dân, tiền từ tài nguyên đất nước. ĐB Võ Thị Dung nói: “Đầu tư công phải nêu rõ có hiệu quả, đúng mục đích, tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng. Dự luật cần bổ sung chế tài nghiêm minh đối với hành vi gây lãng phí...”. Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) cho rằng, phải “siết” được việc hình thành chủ trương, ra quyết định đầu tư. Đây là khâu mà từ trước đến nay đang bị “bỏ trống”. Tuy nhiên, để tạo ra môi trường triển khai thi hành Luật Đầu tư công một cách thuận lợi, hiệu quả thì cần có thêm nhiều công cụ pháp lý khác.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/ngan-ngua-lang-phi-trong-dau-tu-cong/524956.antd

- "Triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện: Thêm thu nhập cho người lao động". Sau một thời gian gấp rút xây dựng khung pháp lý, trung tuần tháng 10 vừa qua, Bộ Tài chính đã chấp thuận cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí (BHHT) tự nguyện.

BHHT với ba tầng bảo vệ cho người lao động gồm bảo hiểm xã hội bắt buộc, BHHT bổ sung và BHHT tự nguyện sẽ là những nguồn tài chính bổ sung thu nhập cho người lao động sau khi hết tuổi lao động.

Là sản phẩm bảo hiểm (BH) hoạt động dựa trên nguyên tắc tự nguyện, BHHT được coi là một trong những nguồn tài chính giúp bổ sung cho người được BH khi hết tuổi lao động. Tại các nước phát triển, mô hình BHHT với ba tầng bảo vệ đã được áp dụng từ lâu. Trong đó, BH xã hội bắt buộc bảo đảm người lao động có mức thu nhập tối thiểu sau khi về hưu. Loại hình BH thứ hai thêm phần thu nhập và BHHT tự nguyện bổ sung thêm thu nhập.

Theo quy định của Bộ Tài chính, dựa trên cơ sở khoản phí BHHT tự nguyện đã đóng góp, người được BH bắt đầu nhận quyền lợi BH khi đến tuổi theo thỏa thuận tại hợp đồng BH. Nữ giới nhận quyền lợi ở tuổi 55 và nam giới là 60. Số tiền BH sẽ được chi trả định kỳ đến khi người được BH tử vong hoặc tối thiểu trong 15 năm, tùy theo thỏa thuận tại hợp đồng. Khi tham gia BHHT tự nguyện, mỗi người sẽ có một tài khoản riêng. Phần quyền lợi hưu trí chi trả cho bên mua BH sẽ được tính lãi tích lũy. Lãi suất này không được thấp hơn lãi suất đầu tư cam kết tối thiểu đã thỏa thuận tại hợp đồng BH. Quyền lợi BH rủi ro tối thiểu bao gồm trợ cấp mai táng và BH tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn… Chủ sử dụng lao động có thể mua BHHT tự nguyện cho nhân viên của mình và được hưởng ưu đãi về thuế theo quy định của Bộ Tài chính. Nếu chủ sử dụng lao động mua BH nhân thọ hoặc BHHT tự nguyện cho người lao động với mức phí không quá 1 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế thu nhập DN, người lao động chỉ phải đóng tiền thuế thu nhập cá nhân khi nhận tiền BH.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/639415/trien-khai-bao-hiem-huu-tri-tu-nguyen-them-thu-nhap-cho-nguoi-lao-dong

- "“Đánh” mạnh tận gốc rễ". Tại phiên đối thoại về phòng chống tham nhũng với chủ đề “vai trò của doanh nghiệp và khu vực tư nhân trong công tác phòng chống tham nhũng” giữa Chính phủ với cộng đồng các nhà tài trợ, Tổng thanh tra Chính phủ thẳng thắn thừa nhận nguy cơ câu kết giữa doanh nghiệp với các quan chức tha hóa để hình thành những nhóm lợi ích.

Phát biểu tại phiên đối thoại, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trước đây dư luận thường cho rằng doanh nghiệp là nạn nhân của tham nhũng, điều đó chưa đủ khi thực tế rất nhiều doanh nghiệp chủ động đưa hối lộ để giành thế chủ động trên thương trường, trong cạnh tranh. Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng phân tích, vấn đề tham nhũng “vặt” lâu nay bị xem nhẹ bởi số tiền hối lộ không lớn. Song, đã là tham nhũng thì 1 đồng cũng là tham nhũng. Kết quả điều tra của Thanh tra Chính phủ cho thấy: 37% doanh nghiệp được hỏi cho là tham nhũng vặt rất phổ biến, 43% đánh giá ở mức độ phổ biến, 17% cho rằng ít xảy ra. Đa số doanh nghiệp được hỏi nói rằng mình là nạn nhân của tham nhũng vặt với 58% đồng ý, 26% không đồng ý và 16% không có ý kiến.

Tuy vậy, đáng lưu ý là 70% doanh nghiệp thừa nhận họ chủ động đưa hối lộ, chỉ có 30% cho là do cán bộ công chức gợi ý. Đặc biệt, những số liệu điều tra này gần như trùng khớp với con số điều tra của Ngân hàng Thế giới với 75-80% doanh nghiệp đưa hối lộ ngay cả khi không bị đòi hỏi. Trong đó, 63% doanh nghiệp cho rằng việc đưa hối lộ là “cơ chế” bất thành văn để giải quyết công việc thuận lợi và 32% đánh giá việc “mở ví” là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thanh tra Chính phủ đã phân loại 3 dạng tham nhũng: tham nhũng vặt là doanh nghiệp chi khoản tiền hối lộ nhỏ cho cán bộ, công chức vòi vĩnh, nhũng nhiễu; tham nhũng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân để có hợp đồng, vay vốn ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản. Cuối cùng là tham nhũng, hối lộ trong nội bộ doanh nghiệp như ăn chia, hối lộ giữa công ty mẹ và công ty con, lạm dụng quyền hạn. Mặc dù các kết quả điều tra trên chỉ mang tính thăm dò, con số tham khảo, song Tổng Thanh tra Chính phủ cảnh báo, khi tham nhũng, hối lộ có sự câu kết giữa doanh nghiệp với một số quan chức biến chất sẽ hình thành các nhóm lợi ích, gây bất bình đẳng, làm tăng chi phí, đồng thời tác động xấu đến kinh tế-xã hội. Doanh nghiệp gặp khó khăn không chỉ hoàn toàn do kinh tế suy giảm mà còn do chính họ đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/danh-manh-tan-goc-re/524959.antd

- "Chống tăng giá cước trong dịp Tết". Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có Công điện gửi các ngành, đơn vị liên quan chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Ngọ 2014.

Để đảm bảo nhu cầu vận tải trong các đợt cao điểm, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị có kế hoạch đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh như bố trí phương tiện, lái tàu, lái xe, phi công, nhân viên phục vụ. Kiên quyết không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển; bình ổn thị trường, chống tăng giá cước trong hoạt động vận tải. Các Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước và thu giá cước theo đúng quy định, tránh các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao, ép khách.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/chong-tang-gia-cuoc-trong-dip-tet/524943.antd

- "Kiểm soát chặt thực phẩm nhập khẩu". Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 28/2013/TT-BCT quy định kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với các loại thực phẩm nhập khẩu như rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, bánh mứt kẹo… 

Theo đó, các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu chỉ được phép lưu thông, tiêu thụ tại thị trường Việt Nam sau khi được cơ quan kiểm tra nhà nước cấp giấy Thông báo thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu hoặc giấy Thông báo thực phẩm chỉ kiểm tra hồ sơ. Cơ quan nhà nước sẽ áp dụng nhiều phương thức kiểm tra đối với các thực phẩm nhập khẩu.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/kiem-soat-chat-thuc-pham-nhap-khau/524945.antd

- "50% DN khó tiếp cận vốn ngân hàng". Việc xem xét cho doanh nghiệp có nợ xấu nhưng làm ăn chân chính vay vốn để phát triển kinh doanh được xem là giải pháp cần thiết.

“Mục tiêu của năm 2013 là đạt tăng trưởng cao nhưng với tình trạng ngân hàng thừa vốn nhưng không cho vay được. Doanh nghiệp (DN) cần vốn nhưng không đủ điều kiện vay ngân hàng. Nút thắt ở đây chính là nợ xấu. Giải quyết được nút thắt nợ xấu là một trong những giải pháp thúc đẩy sự phát triển”. Đó là chia sẻ của TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ, tại Hội thảo “Những khuyến nghị chính sách kinh tế và điều hành chính sách tiền tệ 2014-2015”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 18-11 tại Hà Nội.

Theo kết quả khảo sát của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia tiến hành từ cuối tháng 8-2013 và dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 12 năm nay thì 50% DN cho biết họ khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng thương mại (NHTM). Trong đó có tới 40% DN gặp vướng mắc về nợ xấu tại các NHTM chưa trả được. Đây cũng là rào cản lớn đối với DN trong việc tìm kiếm nguồn vốn khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, nền kinh tế Việt Nam hiện có nhiều dấu hiệu tích cực sau hai năm khó khăn. Tuy nhiên, nợ xấu vẫn là trung tâm của mọi vấn đề. Nếu không giải quyết vấn đề này, đừng nói đến phục hồi DN. Bên cạnh đó, tín dụng năm nay nếu không được 12% thì khả năng phục hồi kinh tế trong các năm sau là rất khó. Nếu DN nào thực sự có thể phát triển được, đề nghị NHNN chỉ đạo cho vay.

“Vấn đề mấu chốt hiện nay là DN và ngân hàng đang mâu thuẫn với nhau. Một bên thừa vốn nhưng không thể cho vay, một bên thiếu vốn nhưng không đáp ứng đủ điều kiện. Thế nên cả hai càng xa nhau, mỗi anh một bờ sông” - ông Kiêm nêu thực tế.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/20131118112213322p0c1014/50-dn-kho-tiep-can-von-ngan-hang.htm

- "Cẩn thận với bánh kẹo Tết không rõ nguồn gốc". Dù dự đoán sức mua thấp, nhưng một số doanh nghiệp vẫn mạnh dạn tăng sản lượng. Kinh Đô tăng từ 15 - 20%, tung ra thị trường 4.500 tấn bánh. Bibica dự kiến tung ra thị trường 1.250 tấn bánh kẹo và sô cô la các loại, tăng 10% so với năm ngoái. Riêng dòng bánh cao cấp, Bibica sẽ tăng sản lượng gấp đôi.

Hầu hết doanh nghiệp bánh kẹo đều nhận định mức độ tiêu dùng trong dịp tết này còn thấp nhưng người tiêu dùng sẽ kén chọn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm làm quà tết, nên tập trung nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã bánh.

Dù chưa đến Tết Nguyên đán nhưng hiện trên thị trường đã xuất hiện dạng bánh xá từ nước ngoài không rõ chất lượng, nguồn gốc, đem về Việt Nam đóng gói, bán ở một số chợ với giá rẻ.

Người tiêu dùng cần hết sức cẩn thận với loại bánh này vì nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Bên cạnh đó còn có tình trạng bánh được nhập khẩu từ nước ngoài có nguồn gốc rõ ràng nhưng gần hết hạn sử dụng, có giá bán rẻ hơn hàng mới sản xuất từ 20 - 40% cũng đòi hỏi người tiêu dùng cần lưu ý. 

Xem chi tiết:

http://tinnong.vn/pages/20131119/can-than-voi-banh-keo-tet-khong-ro-nguon-goc.aspx

- "Đã có lãi, EVN vẫn không thể giảm giá". Khung giá bán lẻ điện vừa được Thủ tướng ban hành cho giai đoạn năm 2013-2015. Trong đó, mức giá tối thiểu là 1.437 đồng/kWh, thấp hơn 4,7% so với giá bán lẻ bình quân hiện nay. Mức giá tối đa là 1.835 đồng/kWh, cao hơn 21,6% so với giá hiện nay. Một khung giá như vậy ngụ ý rằng, giá điện của Việt Nam sẽ có thể tăng, cũng có thể giảm.

Song, đó chỉ là tính toán trên lý thuyết. Nhìn vào thực tế hiện nay, hi vọng về một khả năng giảm giá điện vẫn còn rất xa vời.

Chia sẻ với PV.VietNamNet, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đinh Quang Tri, cho biết, khung giá được xác định dựa trên các dự báo về tăng giá nhiên liệu, chênh lệch tỷ giá trong các năm tới. Trong đó, mức giá tối đa 1.835 đồng/kWh vào năm 2015 là đã bao gồm cả việc phân bổ khoản lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 26.600 tỷ đồng của EVN.

Cho đến nay, tập đoàn đã xử lý được 11.000 tỷ đồng bằng nguồn lợi nhuận thu được trong năm 2012. Do đó, giá điện từ nay đến năm 2015 sẽ phải gánh 15.000 tỷ đồng còn lại.

Vị Phó Tổng giám đốc EVN tính toán, nhiều khả năng, EVN sẽ bù được khoản lỗ này vào năm 2014, nhờ hai năm gần đây, kinh doanh điện gặt hái nhiều thuận lợi. Mưa nhiều, thủy điện dồi dào nên năm nay, EVN chắc chắn không phát sinh lỗ. Mức lãi sau thuế dự kiến năm nay là 120 tỷ đồng.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá là chủ yếu. Theo phân tích của ông Tri, nhiên liệu đầu vào vẫn có thể tăng mạnh. Như đợt tăng giá ngày 1/8 vừa qua, nguyên nhân chủ yếu là do cú tăng mạnh kỷ lục của giá than bán cho điện, có loại tăng lên tới 50% so với trước.

Bên cạnh đó, giá khí bán cho các nhà máy điện hiện nay cũng vẫn chưa thị trường hóa. Tương lai, theo lộ trình Chính phủ phê duyệt, giá khí bán cho điện cũng ngày một nhích dần.

Việc điều hành giá điện vẫn tuân theo Quyết định 24 của Thủ tướng năm 2011 về cơ chế giá điện theo thị trường. Theo đó, EVN vẫn phải dựa vào biến động đầu vào với ba thông số như giá nhiên liệu, tỷ giá và cơ cấu sản lượng điện huy động từ các nguồn điện khác nhau trên thực tế để tính toán các phương án giá điện. Mỗi lần điều chỉnh giá, EVN vẫn phải làm đề án trình Bộ Công Thương thẩm định, trình Bộ Tài chính và Chính phủ nếu đề xuất tăng quá 5%.

"Nếu các biến động đầu vào làm giá thành điện tăng lên thì EVN sẽ tăng giá điện, nếu giá thành điện đầu vào giảm thì EVN cũng giảm giá điện", ông Tri nói.

Ví dụ như các khoản lỗ tỷ giá được bù xong, cơ cấu sản lượng điện phát thuận lợi, mưa nhiều, thủy điện - nguồn giá rẻ được huy động cao, tỷ giá không tăng, giá nhiên liệu không tăng thì giá điện có thể giảm xuống mức giá tối thiểu. Đơn cử như năm 2011, EVN đã lãi tới 4.000 tỷ đồng nhờ đồng Yên mất giá, chênh lệch tỷ giá có lợi. Tuy nhiên, các đồng tiền khác lại tăng giá nên EVN vẫn lỗ.

"Song, mọi tính toán dự báo đều cho thấy, ngành điện ít có cơ hội áp dụng mức giá tối thiểu mà Chính phủ công bố", ông Tri nhấn mạnh.

Ông Tri cũng cho biết, giá điện từ nay đến cuối năm sẽ không xem xét điều chỉnh thêm.

Xem chi tiết:

http://vef.vn/2013-11-18-da-co-lai-evn-van-khong-the-giam-gia

- "Hoa hồng Đà Lạt tăng giá mạnh". Nhiều nông dân chuyên trồng hoa tại Đà Lạt cho biết những ngày gần đây giá hoa hồng mua tại vườn tăng 2 - 3 lần so với ngày thường, bởi nhu cầu tặng hoa dịp lễ 20-11 tăng mạnh.

Tuy nhiên, nhiều vườn hoa hồng tại Đà Lạt cho biết vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của các đại lý kinh doanh chuyên mua.

Ghi nhận tại làng hoa nổi tiếng chuyên trồng hoa hồng Vạn Thành (P.5, TP Đà Lạt) chiều 18-11 cho thấy hoa hồng son đã được các thương lái mua với giá 3.800 đồng/bông, tăng hơn 2.000 đồng/bông so với ngày thường. Các loại hồng ánh trăng, hồng cam, hồng cánh sen, hồng trắng, hồng tím tăng 1.000-1.500 đồng lên 3.000-3.500 đồng/bông.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/580937/hoa-hong-da-lat-tang-gia-manh.html

- "Luật Đầu tư công: Phải điều chỉnh toàn bộ dòng vốn Nhà nước". Chiều 18-11, cho ý kiến vào dự thảo Luật Đầu tư công lần đầu tiên trình Quốc hội (QH), các Đại biểu (ĐB) QH đều nhất trí về sự cần thiết phải nhanh chóng ban hành Luật nhằm khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, lãng phí, đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch; đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế. 

ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cho rằng, đầu tư công của chúng ta đang lãng phí dàn trải, kém hiệu quả. "Đường cao tốc của chúng ta làm 12 triệu đô/1km2, trong khi  Trung Quốc là 5 triệu đô/1km2; Mỹ là 4,5 triệu đô/1km2. Từ đó, cho thấy đầu tư công rất lãng phí, dàn trải"- ĐB Thạch nói và dẫn chứng: "Nhiều người nói đường cao tốc Hà Nội- TP. Hồ Chí Minh đầu tư nhiều, lãng phí cũng có, nhưng hiệu quả thấp khi ít người đi. Trong khi đó, đường Hải Phòng- Hà Nội rất đông người đi lại, nhưng lại đang xuống cấp". 

Từ đó, ĐB Thạch cho rằng, Luật nên để Chính phủ phê duyệt dự án nhóm A, thì chính xác hơn. Bởi quy định như Dự thảo Luật vẫn chưa chặt chẽ, có quá nhiều dự án. Quan điểm của ĐB Thạch cũng là nỗi lo chung của nhiều ĐB. Như lời ĐB Nguyễn Thị Huệ (Đoàn Đăk Lăk) thì: "Điều chỉnh về vốn trong đầu tư công phải kiểm soát được đầu tư công dàn trải. Nếu không bố trí được vốn sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư, thì ai chịu trách nhiệm về phê duyệt chủ trương đầu tư?".

Còn ĐB Nguyễn Đức Hiền (Đoàn Nghệ An) nói: "Ở các nước khác, đầu tư 3 đơn vị thì được 1 đơn vị đầu tư công tăng thêm. Nhưng ở Việt Nam thì phải cần 8 đến 10 đơn vị. Chính vì vậy, quyết định kế hoạch trong đầu tư phải đi trước một bước, bởi hiện quy hoạch thường chậm và đi sau nên không thể hiện được thống nhất các vấn đề dẫn đến đầu tư dàn trải, tràn lan".

Theo ĐB Hiền, việc lập quyết định đầu tư, thẩm định đang nhiều bất cập, chưa làm hết trách nhiệm, còn dễ dãi dẫn đến vốn khó khăn, hiệu quả đầu tư thấp, nên cần quy định cụ thể hơn trong dự án Luật. Phát hành trái phiếu Chính phủ cũng không đủ nguồn vốn cho các công trình đang dở dang dẫn đến thất thoát vốn.

ĐB Trịnh Thế Khiết (Hà Nội) cho rằng, hiện nay có cái khó là trong chủ đầu tư, nhưng hiện nay chủ đầu tư công không có vốn, tài sản mà chỉ có thẩm quyền, do đó dự án tham mưu như thế nào thì làm thế đó, dẫn đến tất cả dự án vượt trần đẩy dự toán lên rất nhiều và khi lãng phí thì chẳng ai bị quy trách nhiệm.

“Điều này tạo điều kiện cho tham nhũng rất lớn, vì vậy phải làm rõ chủ đầu tư là ai chứ nếu là cơ quan chức năng hay chủ tịch tỉnh thì rất là khó. Nếu không đầu tư công sẽ thất thoát rất lớn. Doanh nghiệp đứng sau sẽ là người thực thi điều này. Toàn bộ ngân sách là của dân đóng góp từng xu từng đồng”, ĐB Khiết cho hay.

Cùng tâm trạng chung, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) nói: Việc quản lý đầu tư công kém hiệu quả, bỏ tiền ra không xứng với hiệu quả. Ví dụ như bỏ tiền ra mua cái áo, phải dùng được 5 năm, nhưng lại chỉ dùng được 1 năm. Trong khi đó, vẫn thiếu trách nhiệm của người đứng đầu trong phê duyệt, thẩm định đầu tư công. ĐB khuyến cáo “đừng để dân ta nghèo tiếp”.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/luat-dau-tu-cong-phai-dieu-chinh-toan-bo-dong-von-nha-nuoc.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)