Các báo viết về Tài chính ngày 19/11/2014

**Trần chi phí quảng cáo: Bỏ chiếc áo chật hay chỉ bật cúc?; **Cấm quảng cáo, sữa sẽ giảm giá?; **Ngành đường sắt triển khai bán vé điện tử: Đổi mới... nửa vời; **Nhiều triển vọng xuất khẩu cuối năm;...

Hạn chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi khiến sản phẩm Việt khó cạnh tranhHạn chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi khiến sản phẩm Việt khó cạnh tranh

- "Trần chi phí quảng cáo: Bỏ chiếc áo chật hay chỉ bật cúc?". Sau 15 năm kêu gọi cởi bỏ trần quảng cáo, các DN Việt Nam giờ đây đang đứng trước khả năng điều luật liên quan đến quy định này có thể được dỡ bỏ thời gian tới. Tuy nhiên, ngay ở thời điểm dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật thuế đã được trình lên Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, nhiều quan ngại lại xuất hiện, trong đó có cả yêu cầu cần kiểm soát khoản chi này. 

Trước đó, quy định áp trần chi khuyến mãi, tiếp thị, quảng cáo bằng 15% tổng chi phí DN bị phản đối với lập luận: Nó làm hạn chế sự chủ động trong kinh doanh của DN, làm mất khả năng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường sản phẩm… Thậm chí, có ý kiến cho rằng, quy định này còn hạn chế năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo rào cản để DN và sản phẩm Việt tiến ra thế giới.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Thống Nhất cho biết, việc dỡ bỏ trần quảng cáo khuyến mãi là đúng đắn vì hiện nay ở các nước trên thế giới đã không khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi của các DN mà còn khuyến khích các DN tăng chi phí quảng cáo, khuyến mãi.

Trong khi ở Việt Nam, các DN nỗ lực, cố gắng tham gia kinh doanh, tạo ra sản phẩm mới và cần hoạt động quảng cáo để quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng, lại bị hạn chế. Dẫn đến, DN đã và đang mất đi vũ khí quảng bá và tuyên truyền chính đáng.

Đồng tình quan điểm trên, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trong thời hội nhập hiện nay người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ nên DN không thể kinh doanh theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” được nữa, họ cần nhiều công cụ hiện đại, trong đó có hoạt động quảng cáo khuyến mãi…

Bà Loan khẳng định, đây là thời điểm để các DN Việt cần phải chủ động trong chi phí quảng cáo, khuyến mãi của mình để nâng cao hơn nữa vị thế sản phẩm và thương hiệu… đừng để sân chơi của quảng cáo hay khuyến mãi thuộc về các DN FDI.

“Ngay cả mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, các DN Việt mới chỉ hy vọng có một số thương hiệu nổi tiếng trong khu vực chứ chưa nói gì tới mục tiêu có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nhưng đấy không phải là do trình độ phát triển của DN quá thấp mà do DN chưa chú trọng xây dựng thương hiệu”, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Thị Thu Hằng giải thích thêm.

Tuy nhiên, theo nhiều DN, bên cạnh kiến nghị dỡ bỏ hoàn toàn trần chi phí quảng cáo, khuyến mãi, vấn đề môi trường cạnh tranh giữa DN trong nước với DN FDI cần phải được quan tâm. Bởi DN FDI có thế mạnh rõ rệt về năng lực tài chính, mạng lưới sản xuất kinh doanh, thị phần và thương hiệu trên thị trường… rất dễ hưởng lợi từ việc cởi bỏ trần chi phí quảng cáo.

Xem chi tiết:

http://thoibaonganhang.vn/tin-tuc/5-tran-chi-phi-quang-cao--bo-chiec-ao-chat-hay-chi-bat-cuc-27284.html

- "Cấm quảng cáo, sữa sẽ giảm giá?". Chính phủ ban hành Nghị định 100 nghiêm cấm quảng cáo dưới mọi hình thức nhiều sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp sữa tiết giảm chi phí quảng cáo... là những giải pháp nhằm kéo giảm giá sữa.

Tại cửa hàng sữa trên phố Sơn Tây (Hà Nội), nhân viên bán hàng giới thiệu hàng loạt chương trình khuyến mãi sữa đang được áp dụng, như mua hai hộp Physiolac 900 gr sẽ được tặng ba lô, ghép gỗ tàu hỏa, nếu khách hàng không lấy đồ khuyến mãi thì cửa hàng trừ cho 40 nghìn đồng. Mua một hộp sữa Enfa 900 gr được một đai an toàn, hai hộp thì được gối an toàn, không lấy khuyến mãi được trừ 60 nghìn đồng. Nutifood đang tặng xe scooter, nồi cơm điện, đàn organ... Nhẩm tính, một hộp sữa Enfa 900 gr có giá 420 nghìn đồng, được trừ tới 60 nghìn đồng cho quà khuyến mãi, thì giá trị hàng khuyến mãi chiếm tới gần 15% giá trị hộp sữa.

Chị Hường, chủ đại lý bánh kẹo trên phố Dịch Vọng thừa nhận, sữa là mặt hàng luôn có khuyến mãi giá trị nhất. “Nhất là sữa ngoại, khuyến mãi có khi chiếm tới 20% giá sữa. Như chương trình khuyến mãi vừa kết thúc của Abbott, mua hai hộp sữa Abbott loại 900 gr đã được tặng một bộ bowling 10 trái - đang có giá bán tới 110 nghìn đồng trên thị trường; tức mỗi hộp sữa “cõng” tới 55 nghìn đồng khuyến mãi”, chị Hường kể và dự tính, nếu không có khuyến mãi, nhiều hãng sữa có thể giảm đến vài chục nghìn đồng/hộp.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, chi phí để quảng cáo, tiếp thị sữa rất “khủng” và tất cả chi phí này đều được tính vào giá thành, đẩy giá sữa cao ngất. Ngay kết luận thanh tra của Bộ Tài chính với năm hãng sữa lớn hồi tháng 4/2014 cho thấy, 4/5 công ty đã chi 386 tỷ đồng dành cho quảng cáo sữa trong năm 2013 và ba tháng đầu năm 2014, như Abbott chi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị vượt mức quy định của Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp cho các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi khoảng 69,4 tỷ đồng, Mead Johnson chi quảng cáo, tiếp thị vượt quy định tới 249 tỷ đồng. Bộ Tài chính cho biết, việc các doanh nghiệp đã chi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị “vượt khung” khá lớn là lý do khiến giá thành mặt hàng sữa tăng cao với mức tăng tương ứng từ 2,18-16,39%.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/thi-truong/201411/cam-quang-cao-sua-se-giam-gia-560507/

- "Ngành đường sắt triển khai bán vé điện tử: Đổi mới... nửa vời". Như NTNN đã thông tin, dù từ ngày 21.11 ĐSVN sẽ triển khai bán vé điện tử, nhưng sau khi đặt chỗ, trả tiền qua thẻ thanh toán, qua ngân hàng... hành khách vẫn phải đến ga trước giờ tàu chạy 4 tiếng để làm thủ tục nhận vé.

Về “đổi mới nửa vời” này, ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng ban Kinh doanh vận tải (ĐSVN) cho biết đây chỉ là khuyến cáo từ phía Tổng Công ty đưa ra để hành khách không gặp phải cảnh tắc nghẽn khi đến ga nhận vé. Ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng Giám đốc ĐSVN giải thích thêm: “Chỗ đã được đặt, đã thanh toán tiền là vé của hành khách, không thể bị hủy kể cả khi hành khách không lên tàu”. Đến sáng 18.11, hướng dẫn đặt mua vé trên website của ĐSVN vẫn “nhắc” hành khách phải đến ga nhận vé trước giờ tàu chạy 4 tiếng.

Trước băn khoăn của nhiều người dân về “khuyến cáo” này, chiều 18.11, ông Vũ Tá Tùng – Tổng Giám đốc ĐSVN đã có văn bản “nói lại cho rõ” rằng mục tiêu của hệ thống là hành khách có thể đặt chỗ, trả tiền và in vé để ra ga đi tàu, không phải đến ga làm thủ tục nhận vé (nghĩa là hoàn thành quá trình bán vé điện tử). Nhưng để kịp phục vụ hành khách trong dịp Tết Ất Mùi 2015, Tổng Công ty đã chia việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thành các giai đoạn. Giai đoạn 1, hành khách vẫn phải trực tiếp ra ga lấy vé đi tàu mà chưa thể in vé điện tử.

Ông Tùng cho hay: “Về mặt công nghệ đã có thể áp dụng bán vé điện tử nhưng Tổng Công ty chưa đủ thời gian hoàn thiện thủ tục pháp lý với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển đổi từ vé đi tàu truyền thống sang vé đi tàu điện tử”. Nói cách khác, hành khách sau khi đặt chỗ, trả tiền qua thẻ thanh toán, qua ngân hàng... vẫn chưa thể có xác nhận đặt chỗ hay số vé từ mạng, mà vẫn phải ra ga lấy vé. Nói cách khác, ĐSVN mới tiến thêm được “nửa bước” trong quá trình hiện đại hóa thủ tục bán vé tàu đến hành khách.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/nganh-duong-sat-trien-khai-ban-ve-dien-tu-doi-moi-nua-voi-504897.html

 - "Nhiều triển vọng xuất khẩu cuối năm". Nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường nhập khẩu lớn đang vào thời điểm tăng trưởng mạnh, đây là cơ hội thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu bứt phá 2 tháng cuối năm. 

Đến thời điểm này, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã gần chạm đích so với kế hoạch đề ra từ đầu năm, trong khi một số lĩnh vực được dự báo tăng trưởng khá ở mức 10% trở lên. Đơn cử như dệt may, xuất khẩu 10 tháng đầu năm đã đạt 17,62 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2013; xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại trong giai đoạn này ước đạt 2,1 tỷ USD, tăng 19,1%. Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá ở các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Công ty CP chứng khoán Bảo Việt nhận định: Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm ở nhiều thị trường sẽ tăng lên trong các dịp lễ, cơ hội để các doanh nghiệp dệt may tiếp tục bứt phá là khá lớn, kim ngạch xuất khẩu dệt may cả năm dự kiến đạt trên 24 tỷ USD. Đánh giá vừa được Bộ Công Thương đưa ra có chiều hướng lạc quan hơn khi cho rằng nếu tiếp tục đà tăng như hiện tại thì kim ngạch xuất khẩu dệt may có thể sẽ đạt 24,5 đến 25 tỷ USD trong cả năm 2014, vượt 0,5 - 1 tỷ USD so với mục tiêu kế hoạch. Tương tự, xuất khẩu giày dép trong năm nay cũng sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra. Theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam - từ tháng 1 đến hết tháng 10/2014, Việt Nam đã xuất khẩu giày dép và sản phẩm túi xách đạt 10 tỷ USD, vì thế mục tiêu 12 tỷ USD trong năm 2014 là có thể đạt được.

Trước đà tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản đến hết quý III/2014 khi đạt 5,8 tỷ USD và tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội Các nhà chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng đã dự báo kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD. Theo VASEP, hầu hết giá trị các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực đều có mức tăng trưởng trên hai con số, từ 13 - 42% và thị trường xuất khẩu cũng được mở rộng hơn với mức tăng từ 15-45%.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/xuat-nhap-khau/72405/nhieu-trien-vong-xuat-khau-cuoi-nam.htm#.VGv5csmNGXQ

- "Kiến nghị thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng". Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, 10 tháng qua, toàn ngành Tài chính đã triển khai hơn 43.000 cuộc thanh tra, kiểm tra. 

Cụ thể, trong lĩnh vực thuế, đã thanh tra, kiểm tra tại gần 40.000 doanh nghiệp và kiểm tra hơn 1,1 triệu hồ sơ khai thuế. Số thuế xử lý tăng thu là hơn 7.400 tỷ đồng, số thuế đã nộp ngân sách Nhà nước là hơn 5.200 tỷ đồng. Các cơ quan thực hiện 1.274 cuộc kiểm tra tại 1.447 đơn vị, phát hiện số tiền thuế sai phạm hơn 8.500 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi hơn 8.400 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực hải quan, qua thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã kiến nghị truy thu gần 9.500 tỷ đồng. Số tiền đã nộp là hơn 15.800 tỷ đồng (bao gồm số lũy kế thu từ các kiến nghị năm trước)… Riêng Thanh tra Bộ Tài chính đã triển khai 23 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính trên 1.515 tỷ đồng và hơn 6 triệu USD.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/kien-nghi-thu-hoi-hang-chuc-nghin-ty-dong/581855.antd

- "WTO đưa ra 7 phán quyết vụ kiện về tôm giữa Việt Nam và Mỹ". Ngày 17/11, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã chính thức công bố các phán quyết cuối cùng của Ban hội thẩm (Panel) đối với các khiếu kiện của Việt Nam liên quan đến việc Mỹ áp thuế chống phá giá lên mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam (vụ kiện tôm DS/429).

Ban hội thẩm đã xem xét 11 nội dung trong khiếu kiện của Việt Nam và đưa ra phán quyết với 7 nội dung có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam đặc biệt là về thủ tục điều tra và tính toán biên độ phá giá.

Phán quyết vừa mới công bố của WTO trong vụ DS/429 đã làm rõ nhiều vấn đề pháp lý mà các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên gặp phải trong thủ tục điều tra và áp thuế chống bán phá giá của Mỹ.

Trước đó, vào tháng 9,  Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả chính thức đợt rà soát hành chính lần thứ 8 về thuế chống bán phá giá đối với tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam và mức thuế được công bố là cao bất thường và giữ nguyên mức thuế suất toàn quốc 25,76% như trong bảy lần trước đó.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Cá tra, basa bị áp thuế chống bán phá giá thêm 5 năm: Vượt khó để bán hàng vào Mỹ". Như NTNN số 276/2014 đã thông tin, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) vừa ra quyết định cuối cùng về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, cá basa nhập khẩu từ Việt Nam sau khi rà soát thuế lần thứ hai đối với mặt hàng này. Theo đó, trong ít nhất 5 năm nữa, cá tra, cá basa Việt Nam sẽ vẫn bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá. Con cá tra, basa của Việt Nam đã bị phía Mỹ áp thuế chống bán phá giá lần đầu tiên kể từ năm 2002-2003. Năm 2008, phía Mỹ đã tiến hành rà soát lần 1, lúc đó cá tra, basa Việt Nam đã bị kết luận tiếp tục áp thuế chống bán phá giá 5 năm. Đợt rà soát vừa rồi là đợt thứ hai và cá tra, basa vẫn không thoát được khỏi “vòng kim cô” chống bán phá của Mỹ.

Bà Nguyễn Chi Mai- Trưởng phòng Chống bán phá giá, trợ cấp, tự vệ (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương) cho biết, kết luận phía Mỹ đưa ra căn cứ trên mức thuế (biên độ phá giá) trong những đợt rà soát áp thuế trước đó (5 năm trước đó). Mức thuế trong các đợt rà soát lần 6, 7 mà cá tra, basa của ta được áp thuế 0%, nhưng lần rà soát thứ 8, do nước được lấy làm căn cứ để tính giá bị thay thế từ Bangladesh sang Indonesia nên cá tra, basa của ta đã bị áp thuế cao, gây bất lợi cho Việt Nam. Và kết quả vừa rồi là Mỹ đã chọn tiếp tục áp thuế chống bán phá giá với cá tra, basa Việt Nam thêm 5 năm nữa. Các năm tới, Mỹ sẽ lại tiếp tục rà soát để đưa ra các mức thuế cho cá tra, basa của ta từng năm.

Chiều qua, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa cho biết đã lường được kết quả này nên lần này các doanh nghiệp Việt Nam đã không thuê luật sư để bảo vệ quyền lợi. “Chúng tôi đã đối diện với vụ kiện này hơn 10 năm nên đã quá hiểu các hành động vô lý của phía Mỹ. Chính sách bảo hộ của Mỹ đối với cá tra, basa nói riêng và nông sản xuất khẩu của ta nói chung đang ngày càng cao, nhất là khi Mỹ ban hành thêm Luật Nông trại để tăng bảo hộ nông sản, hạn chế hàng nhập khẩu. Do vậy, việc hy vọng Mỹ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá với cá tra, basa của ta là điều không tưởng”- đại diện doanh nghiệp này cho biết. Theo vị này, chi phí thuê luật sư khá tốn kém, khả năng thắng lợi lại thấp nên các doanh nghiệp chấp nhận phải “sống chung với lũ” khi xuất khẩu cá tra, basa sang Mỹ.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/ca-tra-basa-bi-ap-thue-chong-ban-pha-gia-them-5-nam-vuot-kho-de-ban-hang-vao-my-504871.html

- "Trích lập và sử dụng DPRR không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 200-250 triệu". Ngoài ra, các TCTD còn phải chịu các biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.

Theo Thống đốc NHNN, việc xác định việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng đến năm 2015.

Cũng theo người đứng đầu ngành ngân hàng, hiện cơ quan này đang hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để đánh giá đúng thực trạng nợ xấu của hệ thống TCTD, xử lý việc che giấu các khoản nợ xấu.

Cụ thể, ban hành quy định mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro nhằm giúp hoạt động của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiến sát hơn với thông lệ quốc tế và phản ánh chính xác hơn chất lượng tín dụng, nợ xấu, NHNN đã ban hành Thông tư 02/2013/TT-NHNNquy định về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, quy định mới về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro chặt chẽ hơn như: Mở rộng phạm vi tài sản phải phân loại bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp, cho vay, tiền gửi liên ngân hàng; Quy định về phân loại nợ, giữ nguyên nhóm nợ chặt chẽ hơn và chỉ được áp dụng đến ngày 30/3/2015; Thực hiện điều chỉnh kết quả phân loại nợ theo kết quả phân loại nợ của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia.

Xem chi tiết:

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/trich-lap-va-su-dung-dprr-khong-dung-quy-dinh-se-bi-phat-tien-tu-200250-trieu-201411182231554401ca34.chn

- "Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư cảng biển". Cổ phần hóa cảng biển đang có chiều hướng tích cực khi vốn chủ sở hữu Nhà nước được giảm sâu hơn. Hiện, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm và muốn mua lại cổ phần tại các cảng biển này. Thời gian qua, việc cổ phần hóa (CPH) các cảng biển của Vinalines mới đạt kết quả về mặt tiến độ nhưng số lượng cổ phần bán được qua IPO lại không được như các doanh nghiệp mong muốn. Điển hình như cảng Quảng Ninh chỉ bán được 7,5% cổ phần, cảng Nha Trang “ế” trên 90% cổ phần ngày IPO. Đặc biệt, cảng Hải Phòng còn bán chưa được tới 6%. Không những thế, số cổ phần bán được chủ yếu là của cán bộ nhân viên và một số bạn hàng, đối tác của doanh nghiệp. 

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/201411/nhieu-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-muon-dau-tu-cang-bien-560517/

- ""Một cửa" trong ngành Hàng hải". Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật, phong trào “4 xin - 4 luôn” được Bộ trưởng Đinh La Thăng khởi xướng đặc biệt có ý nghĩa trong hoạt động của ngành Hàng hải. 

Để tạo thuận lợi, an toàn nhất cho người dân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác quản lý Nhà nước của Cục luôn bám sát thực tế. Thủ tục mắc ở đâu, doanh nghiệp vướng chỗ nào, cán bộ phải tới đó xử lý. 

Với công tác hành chính, Cục Hàng hải VN đã nâng cấp hiện đại hóa thông tin lên cấp độ IV. Theo đó, toàn bộ công tác giải quyết thủ tục hành chính, như đăng ký tàu thuyền hoạt động, cấp phép cho tàu biển nước ngoài quá cảnh, thủ tục cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài nhập cảnh vào cảng biển... hoàn toàn qua mạng điện tử.

Cảng vụ là nơi tiếp xúc trực tiếp và nhiều nhất với người dân, với doanh nghiệp, cũng là nơi có những cải cách tích cực nhất. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, sức hấp dẫn từ khối cảng biển Hải Phòng trong thời gian qua là từ cơ chế mở, ngày càng thông thoáng trong cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển. Các thủ tục cho tàu biển đều được giải quyết nhanh chóng, minh bạch tại bộ phận “một cửa” trong cảng vụ. Trong quá trình cấp phép, công nghệ thông tin được ứng dụng một cách tối đa, nhất là khai báo thủ tục và quản lý nghiệp vụ. Mọi vướng mắc của doanh nghiệp, nếu có, cũng được giải quyết chỉ trong thời gian rất ngắn.

Từ đầu năm đến nay, cảng biển Hải Phòng thu hút gần 15 nghìn lượt tàu biển và hơn 9 nghìn phương tiện thủy nội địa ra, vào làm hàng. Số phương tiện này đóng góp nâng tổng lượng hàng qua các cảng khu vực Hải Phòng đạt khoảng 53 triệu tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Điều đó chứng tỏ cảng biển Hải Phòng ngày càng hấp dẫn đối với chủ hàng, chủ tàu trong nước và nước ngoài.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Nội địa hóa nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có thể lên tới 40%".  Ngày 18/11, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom), đơn vị tham gia thực hiện dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam, thông báo các công ty Việt Nam sẽ được mời tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 30-40%.  Trong cuộc họp báo chiều 18/11 tại TPHCM trước thềm Atomex Asia 2014 (khai mạc hôm nay), ông Nikolay Drozdov, Giám đốc kinh doanh quốc tế của Rosatom, thông báo, nhiều tập đoàn, công ty lớn của Việt Nam tham gia diễn đàn điện hạt nhân này để được cung cấp thông tin về quá trình lựa chọn phụ thầu của Rosatom. Ông Drozdov cho biết, quy trình đấu thầu sẽ được công khai trên mạng và thực hiện công khai, minh bạch nhằm bảo đảm yêu cầu an toàn chất lượng.

Đại diện của Rosatom nói rằng, tuy đây là lĩnh vực mới, song các công ty lớn của Việt Nam có kinh nghiệm thực hiện những dự án nhiệt điện, thủy điện lớn đều có thể đủ điều kiện ban đầu để tham gia. Kinh nghiệm ở Trung Quốc và Ấn độ cho thấy tỷ lệ nội địa hóa khoảng 30-40%. Các công ty được chọn làm thầu phụ sẽ phải trải qua quá trình tập huấn và đầu tư một khoản nhất định. Ông Drozdov nói rằng, các tài liệu nghiên cứu khả thi cho nhà máy Ninh Thuận 1 đã được hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư từ tháng 10 để chủ đầu tư nộp cho Hội đồng thẩm định Nhà nước. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ tiến tới quá trình thiết kế và xây dựng.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/cong-nghe/noi-dia-hoa-nha-may-dien-hat-nhan-ninh-thuan-co-the-len-toi-40-784939.tpo

- "Tái cơ cấu ngành hàng không: Lĩnh vực nào tư nhân làm được thì để cho tư nhân làm". Về tái cơ cấu ngành hàng không, hiện Bộ GTVT đang tập trung đẩy mạnh xã hội hóa tất cả những lĩnh vực; lĩnh vực nào mà tư nhân làm được thì để cho tư nhân làm.

Chiều ngày 18/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn của các Đại biểu với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Mở đầu phiên chất vấn, Đại biểu Trương Minh Hoàng – Cà Mau đặt câu hỏi Hiện nay, chi phí vận tải của VN được đánh giá thuộc hàng cao trong khu vực và thế giới. Vậy đâu là giải pháp đồng bộ để giá vận tải VN hợp lý và có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, nhất là trong điều kiện VN chuẩn bị xây sân bay quốc tế Long Thành? Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu ngành giao thông vận tải với ba trọng tâm chính là: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu vận tải.

Về đề án tái cơ cấu vận tải, hiện Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu từng lĩnh vực bao gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường hàng hải … với mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí để tạo điều kiện giảm chi phí vận tải, điều chỉnh giá cước và phát huy lợi thế của VN.

Trong đó, theo Bộ trưởng, yếu tố quan trọng nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao thái độ phục vụ và đào tạo con người trong từng lĩnh vực để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm giá cước vận tải.

Xem chi tiết:

http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/tai-co-cau-nganh-hang-khong-linh-vuc-nao-tu-nhan-lam-duoc-thi-de-cho-tu-nhan-lam-201411182134376576ca33.chn

- "Triển khai thí điểm hóa đơn xác thực tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh". Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cho biết sẽ áp dụng thí điểm hóa đơn xác thực nhằm tạo thuận lợi cho DN trong việc sử dụng, quản lý hóa đơn, qua đó tiết kiệm chi phí, giảm thủ tục hành chính và bảo vệ DN trước tình trạng hóa đơn bị làm giả.

Đây là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã thông qua hệ thống xác thực hóa đơn của cơ quan thuế, có đầy đủ giá trị pháp lý như các hóa đơn hợp pháp khác. Trên hóa đơn còn có Mã QR, là mã vạch hai chiều được hiển thị ở góc trên bên phải.

Người sử dụng có thể dùng các thiết bị điện tử có cài phần mềm đọc mã QR như điện thoại, máy tính bảng để đọc và kiểm tra nhanh thông tin trên hóa đơn.
 
Hệ thống xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế hoạt động liên tục 24/24h trong ngày và 7/7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, lễ, Tết.

Theo kế hoạch, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ áp dụng thí điểm hóa đơn xác thực cho 200 DN trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2014.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/724977/trien-khai-thi-diem-hoa-don-xac-thuc-tai-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh

- "Vì sao tỷ giá USD/VND tăng mạnh?". Dự báo tình hình tỷ giá cuối năm, BVSC cho rằng tỷ giá sẽ tiếp tục được giữ ở mức cao nếu nhà điều hành không chủ đích bán mạnh ngoại tệ ra để bình ổn thị trường và đà tăng có thể còn tiếp tục cho đến khi có quyết định điều chỉnh chính thức của Ngân hàng Nhà nước. 

Tỷ giá đã có mức tăng khá đột biến trong sáng phiên ngày 18/11 (khoảng 70 VND/USD) và vượt mức 21.400 VND/USD thậm chí có ngân hàng đã niêm yết giá bán lên tới 21.430 đồng/USD.

Đây là mức tăng trong phiên cao nhất kể từ hồi tháng 6 cho đến nay. Trên thực tế, tỷ giá đã có xu hướng tăng kể từ đầu tháng 11 nhưng mức tăng mạnh như hôm nay là điều khá bất ngờ.

Tính từ đầu tháng 11 đến nay, tiền đồng Việt Nam đã trượt giá 0,44% so với đồng USD xuống còn 21.388VND/USD. 

Lý giải hiện tượng tỷ giá tăng mạnh, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra một số nguyên nhân như nhu cầu thanh toán các đơn hàng nhập khẩu tăng do Việt Nam nhập siêu hai tháng liên tiếp gần đây; nhu cầu trả nợ các khoản tín dụng bằng ngoại tệ đáo hạn vào cuối năm và kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ sớm có sự điều chỉnh tỷ giá vào đầu năm sau trong bối cảnh tiền đồng đang mạnh lên so với các ngoại tệ khác như EUR, JPY gây ảnh hưởng tiêu cực tới xuất khẩu.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/vang-tien/vi-sao-ty-gia-usdvnd-tang-manh-585975.html

- "100% dòng thuế sẽ về 0% khi TTP ký kết ". “Ngay từ lúc này doanh nghiệp (DN) cần xem xét tìm kiếm nguồn cung trong các nước tham gia TPP (Hiệp định Thương mại đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương) để có thể hưởng ưu đãi khi TPP chính thức được ký kết”.

Đó là ý kiến của ông Trần Bá Cường, Trưởng phòng WTO, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), tại buổi hội thảo “Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trước thềm TPP: Triển vọng và thách thức” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 18-11.

Nếu nguồn cung ở các nước quá xa như Mexico hay Hoa Kỳ, chi phí vận chuyển lớn sẽ làm giảm sức cạnh tranh hàng hóa, ảnh hưởng đến giá xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngay bây giờ DN nên trau dồi tiếng Anh để nắm vững luật lệ quốc tế.

Ông Trần Bá Cường cho rằng thách thức lớn đối với Việt Nam khi tham gia TPP là trình độ lao động và các tiêu chuẩn khắt khe về lao động; các vụ kiện hoặc nguy cơ bị kiện về thương mại; chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Marybeth Turner, chuyên viên kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, cho biết TPP được ký kết là cơ hội cho Việt Nam tiếp cận thị trường, nhất là khi 100% dòng thuế sẽ giảm xuống 0%. Nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt hơn, tăng cường khả năng tiếp cận hàng hóa, mặt hàng mới. TPP ký kết thì xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng thêm 68 tỉ USD vào năm 2025, đồng thời Việt Nam có thêm 28 tỉ USD từ thu hút đầu tư nước ngoài. Các mặt hàng sẽ được hưởng lợi lớn như thủy sản đóng hộp đang chịu mức thuế 35% hay mặt hàng trái cây, nông sản thuế 30%-130% sẽ giảm về 0%.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/100-dong-thue-se-ve-0-khi-ttp-ky-ket-510074.html

(T.Hằng - tổng hợp)