Các báo viết về Tài chính ngày 19/1/2015

**Cộng thuế tài nguyên vào giá điện: Phải công bằng với EVN?; **Vốn hóa nợ: Con dao hai lưỡi; **Công khai, xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất “bẩn; **Xuất khẩu xi măng cần chiến lược dài hạn; **Hàng bình ổn: TP.HCM lý giải vì sao khác Hà Nội;...

Ảnh minh họa - nguồn internet. Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Cộng thuế tài nguyên vào giá điện: Phải công bằng với EVN?". Người tiêu dùng hễ thấy giá tăng là phản ứng. Chồng phí, trùng phí hay không, tôi cho rằng một tập đoàn lớn không bao giờ làm chuyện như vậy.

Đó là khẳng định của GS.Viện sĩ.TSKH Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam trước đề xuất tăng giá bổ sung các chi phí như tăng giá khí, tăng thuế tài nguyên… vào giá điện năm 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Liên tiếp trong các hội nghị gần đây, EVN đều kiến nghị Bộ Công Thương quan tâm bổ sung các chi phí đầu vào tăng thêm kể trên vào giá điện năm 2015. Cụ thể, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của EVN vừa qua, ông Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc EVN cho biết, số lỗ của EVN tiếp tục phát sinh do trong năm 2014, giá than bán cho điện tăng 2 lần; cùng với đó, giá khí trên bao tiêu, phí môi trường rừng, thuế tài nguyên nước… đều tăng mạnh. Tổng chi phí tăng khoảng 8.000 tỉ đồng mà chưa được đưa vào cân đối trong giá điện hiện hành.

Trước đó, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN cũng liệt kê hàng loạt chi phí tăng thêm trong năm 2014 của EVN chưa được tính vào giá điện. Theo ông Tri, việc điều chỉnh giá than bán cho điện khiến chi phí tăng thêm 2.271 tỉ đồng; điều chỉnh giá khí trên bao tiêu làm chi phí tăng 1.414 tỉ đồng; thuế tài nguyên nước tăng từ 2% lên 4% kể từ ngày 1/2/2014 làm tăng thêm 1.504 tỉ đồng; phát triển lưới điện nông thôn tốn thêm 1.019 tỉ đồng… Ngoài ra, các khoản chi phí như lắp tụ bù, phí môi trường… cũng làm EVN tốn thêm hàng trăm tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/cong-thue-tai-nguyen-vao-gia-dien-phai-cong-bang-voi-evn-3226838/

-  "Vốn hóa nợ: Con dao hai lưỡi". Nhiều người còn đang e ngại cho tình hình của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai khi nợ phải trả (trên 4.000 tỷ đồng) gần gấp đôi vốn chủ sở hữu, trong khi lợi nhuận sau thuế bình quân mỗi quý chỉ đạt 2 tỷ đồng trong 3 quý đầu năm 2014.

Thế nhưng, mới đây, Công ty đã có sự thay đổi ngoạn mục khi công bố kết quả chào bán riêng lẻ hơn 145 triệu cổ phần (lớn hơn số lượng cổ phiếu đang niêm yết) để cấn trừ công nợ trên 1.400 tỷ đồng cho các chủ nợ, đồng thời tăng vốn lên gấp đôi.

Tình huống của Quốc Cường Gia Lai cho thấy vốn hóa nợ đang được xem là liều thuốc tiên giúp các doanh nghiệp có thể xóa nợ dễ dàng hơn và có cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới. Thực ra, không phải đến bây giờ các doanh nghiệp mới áp dụng phương án vốn hóa nợ. Còn nhớ, trong hai năm trước, đã có một số doanh nghiệp khởi xướng cho xu hướng này.

Xem chi tiết:

- "Công khai, xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất “bẩn”". Bộ NN&PTNT vừa cho biết, đang hoàn thiện kế hoạch “siết” về chất lượng vật tư nông sản và an toàn thực phẩm năm 2015.

Theo đó, mục tiêu năm 2015, sẽ có 100% cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ lực (chè, rau, gạo, thịt, thủy sản nuôi) được thống kê, kiểm tra, phân loại; công khai kết quả phân loại trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, 100% cơ sở xếp loại C (không đảm bảo) sẽ bị tái kiểm tra, xử lý dứt điểm sau 2 lần kiểm tra. 

Ngoài ra, Bộ cũng đặt mục tiêu, nỗ lực kiểm soát nhằm giảm 10% tỷ lệ mẫu vượt ngưỡng tồn dư đối với thịt, thủy sản nuôi, rau, chè và gạo; giảm 10% tỷ lệ mẫu ô nhiễm vi sinh vật trên thịt lợn, thịt gà so với năm 2014.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/cong-khai-xu-ly-dut-diem-co-so-san-xuat-ban-812032.tpo

- "Xuất khẩu xi măng cần chiến lược dài hạn". Do xu thế cung vượt cầu nên xuất khẩu xi măng từng được xem như một giải pháp tình thế để các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, cần có chiến lược dài hạn thì mới có thể tận dụng lợi thế của Việt Nam về xuất khẩu xi măng.

Ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, năm 2014, trong tổng sản lượng tiêu thụ xi măng 70,58 triệu tấn, tăng 15% so với năm ngoái thì tiêu thụ trong nước đạt 50,9 triệu tấn, tăng 10%. Riêng XK được 19,68 triệu tấn, tăng 30% so năm 2013, trong đó, xuất khẩu XM tăng với 4,44 triệu tấn và 15,24 triệu tấn clanke. Những con số này cho thấy, XK xi măng đã dần trở thành một trong những kênh tiêu thụ quan trọng của ngành xi măng Việt Nam.
 
Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/xuat-khau-xi-mang-can-chien-luoc-dai-han-20150118231219590.htm

- "Hàng bình ổn: TP.HCM lý giải vì sao khác Hà Nội". Dành nhiều tâm huyết cho chương trình bình ổn từ nhiều năm nay, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM không muốn gọi chương trình này bình ổn giá mà là bình ổn thị trường, tức đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Một khi nguồn cung ổn định thì giá cả sẽ ổn định.

"Không có một khung nào cho bình ổn. Giai đoạn 2002-2009, TP.HCM chỉ bình ổn 3 tháng Tết nhưng tới năm 2010, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng cao do lạm phát, ảnh hưởng tới đời sống người dân nên thành phố bình ổn quanh năm. Chúng tôi chọn 9 nhóm mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn... và bắt đầu xây dựng tiêu chí để xét chọn doanh nghiệp tham gia", bà Đào cho biết.

Không phải doanh nghiệp nào cũng được tham gia chương trình bình ổn của TP.HCM. Muốn tham gia, doanh nghiệp phải có năng lực sản xuất, nhà xưởng, tài chính lành mạnh và sản phẩm được lưu thông có uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp phải có ít nhất 12 điểm phân phối hàng hoá và có xe bán hàng lưu động. Vào giai đoạn đầu, doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ một phần vốn, do đó phải bán thấp hơn 5-10% so với giá thị trường.

"Hàng bình ổn phải đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và phải là hàng cùng chủng loại, chất lượng với hàng ngoài thị trường. Không thể lấy hàng bình ổn đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP so với hàng trôi nổi bán ngoài đường.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/hang-binh-on-tphcm-ly-giai-vi-sao-khac-ha-noi-3227172/

- "Hải Phòng phân cấp mạnh mẽ để thu hút đầu tư". Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh thành phố Cảng, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc, ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng nhấn mạnh, từ năm 2015, các quận, huyện, sở, ngành của Hải Phòng sẽ được phân cấp nhiều hơn, chịu trách nhiệm toàn diện trước việc thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế…  

Ông Lê Văn Thành - Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, huy động hơn 47 nghìn tỷ đồng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, từ năm 2015 Hải Phòng sẽ đẩy mạnh việc phân cấp đồng bộ công tác quản lý giữa TP với các quận, huyện, sở, ngành theo chủ trương cải cách thủ tục hành chính. 
 
Theo đó, lãnh đạo các quận, huyện phải thực sự là công bộc của nhân dân, hoạt động trên nguyên tắc trách nhiệm giải trình, minh bạch, pháp quyền nhằm phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
Ông Lê Văn Thành chia sẻ, các lĩnh vực được xác định sẽ đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước là các quyết định quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phân bổ và điều hành ngân sách địa phương; quản lý đất đai, tài nguyên, quyết định các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp quận, huyện, sở ngành nhằm khai thác có hiệu quả các nguồn lực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và lợi ích của nhân dân.
 
Năm 2015, Hải Phòng đặt chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP hơn 9%, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng hơn 10%, thu ngân sách nội địa vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng, đạt 10.305 tỷ đồng… Theo ông Lê Văn Thành, để hoàn thành mục tiêu kể trên, song song với việc phân cấp quản lý, Hải Phòng xác định phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với việc điều chỉnh cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. 
 
Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/thoi-su/hai-phong-phan-cap-manh-me-de-thu-hut-dau-tu-207178.html

- "NFSC muốn giám sát tài chính của tập đoàn kinh tế". Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu, tư vấn điều phối chính sách và giúp Thủ tướng Chính phủ giám sát chung thị trường tài chính, trong năm 2014 NFSC đã đưa ra những nhận định về triển vọng nền kinh tế ngay từ những tháng đầu năm, qua đó đề xuất nhiều kiến nghị chính sách, trong đó có một số khuyến nghị quan trọng như: việc phân loại nợ tiệm cận thông lệ quốc tế theo Thông tư 02/2013 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có lộ trình thích hợp, phù hợp với năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng (TCTD) và tiến trình tái cơ cấu thị trường tài chính; kiến nghị điều chỉnh khuôn khổ luật pháp (bao gồm một số nghị định và một số luật) liên quan đến tài sản đảm bảo nợ vay nhằm giúp Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và các TCTD có điều kiện đẩy nhanh tiến trình phát mãi tài sản xử lý nợ xấu; cùng với đó, Ủy ban cũng đề xuất một số giải pháp kỹ thuật để xử lý nợ xấu ngân hàng…

Theo Phó Chủ tịch NFSC Hà Huy Tuấn, một điểm lưu ý nữa trong hoạt động năm 2014 của NFSC là cơ quan này đã ban hành một loạt hệ thống chỉ tiêu giám sát như: Hệ thống tiêu chí giám sát cẩn trọng vĩ mô (MPIs), sẽ đưa ra một khung cảnh báo sớm với 30 tiêu chí giám sát; hệ thống chỉ tiêu giám sát lĩnh vực bảo hiểm; đang trong quá trình phê duyệt để ban hành Hệ thống chỉ tiêu giám sát lĩnh vực chứng khoán. 
 
Đặc biệt, NFSC đã ban hành quy định tạm thời về khung nguyên tắc và nội dung giám sát tập đoàn tài chính (TĐTC) tại NFSC. Trong đó xác định: căn cứ định dạng loại hình TĐTC; loại hình tài chính trọng yếu trong tập đoàn; nguyên tắc định dạng loại hình TĐTC; nội dung giám sát TĐTC, bao gồm giám sát riêng lẻ (từng định chế tài chính trong tập đoàn) và giám sát cấp độ tập đoàn. 
 
“Có thể nói, việc ban hành khung nguyên tắc, nội dung giám sát TĐTC đã tạo tiền đề quan trọng và là cơ sở giúp cho Ủy ban có thể đánh giá một cách tương đối toàn diện rủi ro của một TĐTC, đặc biệt xét trong bối cảnh khung khổ pháp lý về TĐTC và giám sát TĐTC còn thiếu và chưa hoàn thiện...” - ông Tuấn lưu ý.
 
Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/chinh-sach/nfsc-muon-giam-sat-tai-chinh-cua-tap-doan-kinh-te-207176.html

- "Khó khăn chồng chất, PVN dọa trảm nhân sự 'ì ạch'". Chủ tịch Tập đoàn dầu khí (PVN) yêu cầu lãnh đạo các đơn vị thành viên quyết định thay nhân sự ở các bộ phận nào có dấu hiệu “ì ạch” trong sản xuất, không theo kịp diễn biến giá dầu... Tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai công tác năm 2015 của Tập đoàn dầu khí (PVN) vừa qua, Ông Nguyễn Quốc Khánh, tổng giám đốcPVN, cho biết giá dầu giảm từ tháng 10/2014 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm nguồn thu của PVN những tháng cuối năm 2014 và ảnh hưởng đến việc triển khai kế hoạch 2015.

Trong năm 2014, PVN nộp ngân sách 178.000 tỷ đồng, nhưng theo tính toán của ông Khánh, nếu giá dầu thế giới ở mức 60 USD/thùng, số nộp ngân sách của PVN chỉ còn 93.100 tỷ đồng. Nếu giá dầu ở mức 40 USD/thùng, số nộp ngân sách chỉ khoảng 79.800 tỷ đồng, xấp xỉ con số lẻ của năm 2014.

Xem chi tiết:

http://vtc.vn/kho-khan-chong-chat-pvn-doa-tram-nhan-su-i-ach.1.536430.htm

- "Việc nhạy cảm, cần thận trọng". Vài năm gần đây, vấn đề nên hay không nên hợp pháp hóa việc đặt cược thể thao nói chung và đặt cược bóng đá nói riêng đã được đề cập rộng rãi. Chính phủ cũng đã có ý kiến định hướng về vấn đề này, một số ngành liên quan rục rịch nghiên cứu, soạn thảo văn bản liên quan để có thể trình cấp có thẩm quyền xem xét. 

Vào tuần trước, tại hội nghị của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, được tổ chức tại Hà Nội, có tin rằng Bộ chủ quản nêu đề nghị "cho phép ban hành xổ số thể thao và thí điểm đặt cược thể thao để tạo nguồn lực tài chính phát triển thể thao".

Về vấn đề nói trên, trước nay đã có nhiều ý kiến bàn luận, nhìn chung thể hiện quan điểm rằng xổ số thể thao cũng như đặt cược bóng đá là một xu hướng tất yếu, tuy nhiên, trong điều kiện Việt Nam, đó là vấn đề nhạy cảm, phải hết sức thận trọng. 

Nói "xu hướng tất yếu" là bởi nhiều nước trên thế giới đã hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao, các mô hình liên quan đã góp phần mang lại nguồn lực tài chính nhất định và một phần trong số này được đầu tư trở lại cho thể thao. Với Việt Nam, các ý kiến ủng hộ quan điểm hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao là "xu hướng tất yếu", cho rằng việc này không chỉ tạo nguồn lực cho phát triển thể thao, mà còn giúp ngăn chặn tình trạng chảy máu ngoại tệ, tăng hiệu quả quản lý đối với hoạt động cá độ bất hợp pháp vốn đang tồn tại trong đời sống xã hội, gây ra hệ lụy xấu. 

Nói rằng cần thận trọng là bởi hoạt động đặt cược thể thao thuộc dạng không dễ quản lý, ta cũng chưa có kinh nghiệm trong việc này. Hơn nữa, khi nói riêng về vấn đề đặt cược bóng đá, nỗi lo còn nằm ở chỗ cơ thể bóng đá Việt Nam chưa thực sự khỏe mạnh, mới năm ngoái còn xảy ra "sự cố đình đám" liên quan đến bán độ, hàng loạt cầu thủ vướng vòng tố tụng. Khi đạo đức cầu thủ còn là vấn đề gây lo ngại, cơ chế quản lý hoạt động bóng đá còn chưa thể hiện được tính hiệu quả cần có trong thực tế và một bộ phận xã hội đã quen với việc cá độ bóng đá bất hợp pháp, làm thế nào để mô hình đặt cược hợp pháp phát huy vai trò dẫn dắt hoạt động này đi vào khuôn khổ được pháp luật thừa nhận, góp phần hạn chế tối đa hoạt động cá cược bất hợp pháp?

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Luan-ban-Hanh-dong/735150/viec-nhay-cam-can-than-trong

- "Từ hôm nay, Bộ Tài chính kiểm tra việc kê khai giảm giá cước". Bộ Tài chính vừa cho biết, thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp tai các địa phương báo về chưa giảm giá cước theo giá nhiên liệu.

Chiều 18/1, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, kể từ hạn cuối ngày 15/1 để doanh nghiệp vận tải tính toán lại chi phí đầu vào, đăng ký kê khai giá mới; cơ quan chức năng sẽ có 5 ngày làm việc trước khi hình thành mức giá mới phù hợp với xu hướng giảm giá xăng dầu. 

Sở Tài chính cùng Sở GTVT các địa phương sẽ rà soát lại để xem các doanh nghiệp đã thực hiện đúng quy định về quản lý giá và chỉ đạo của Bộ Tài chính ngày 23/12/2014 hay chưa. 

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 19/1, lãnh đạo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) sẽ xuống làm việc tại một số địa phương về việc điều hành, quản lý và giám sát giá cả hàng hóa phục vụ dịp Tết Ất Mùi 2015; đồng thời kiểm tra tình hình thực hiện kê khai giảm giá cước của các doanh nghiệp vận tải tại địa phương.

* Hiện, giá dầu Brent biển Bắc kết thúc tuần trước (17/1) ở mức 48,69 USD/thùng, tức tăng 2,44 USD (khoảng 5,01%). Đây là phiên tăng mạnh nhất trong hơn hai năm qua của loại dầu này, nhưng tính ra thị trường dầu này đã giảm 60% giá trị kể từ thời đỉnh điểm tháng 6/2014.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tu-hom-nay-bo-tai-chinh-kiem-tra-viec-ke-khai-giam-gia-cuoc-812015.tpo

- "Phạt một cửa hàng xăng dầu 20 triệu đồng vì không giảm giá". Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An ngày 18-1 cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trong thời gian một tháng đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu Nghi Xuân (xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

 Lý do, cửa hàng này đã tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng A92 không đúng thời điểm.

Ngày 9-1, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An kiểm tra phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu Nghi Xuân do ông Hoàng Công Sửu (75 tuổi, trú xóm Tân Nghĩa, xã Nghi Xuân) làm chủ bán xăng A92 cho khách hàng với giá 18.100 đồng/lít. Trong khi đó, ngày 6-1, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đầu mối yêu cầu giảm giá xăng A92 xuống 17.920 đồng/lít (giá vùng 2). Theo quyết định xử phạt trên, các tình tiết được giảm nhẹ là người vi phạm đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi và là người già yếu.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/phat-mot-cua-hang-xang-dau-20-trieu-dong-vi-khong-giam-gia-525567.html

- "Tiếp tục đề nghị cho phép xổ số thể thao và đặt cược thể thao". Mới đây tại một Hội nghị tổng kết ngành VH-TT&DL, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đã đề nghị cho phép phát hành xổ số thể thao và thí điểm đặt cược thể thao. 

Theo thống kê, mỗi năm tiền cá cược bóng đá bất hợp pháp tại Việt Nam vào túi các nhà cái đặt tại nước ngoài 1-1,5 tỉ USD. Đây là số tiền không nhỏ và tất nhiên vì là cá cược lậu nên phía Việt Nam không có khoản thu thuế nào từ số tiền quá lớn đấy. Vì thế nên đã có dự tính nếu đề án đặt cược hợp pháp sớm được thực hiện thì sau khoảng ba năm, Việt Nam có thể thu lợi từ 5 triệu USD và lũy tiến dần để sau 15-20 năm thì lợi nhuận thu được không dưới 100 triệu USD.

Trong chiến lược phát triển bóng đá đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 do Bộ VH-TT&DL thực hiện cũng có nêu rất cụ thể về vấn đề xổ số thể thao và đặt cược thí điểm một số môn thể thao. Trong chiến lược trên, các ngành cùng với VFF có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất thí điểm triển khai hoạt động đặt cược bóng đá hoặc dự báo kết quả bóng đá có thưởng, để tạo nguồn thu cho Quỹ phát triển bóng đá Việt Nam và phục vụ triển khai các dự án, chương trình trọng tâm của chiến lược. Tuy nhiên, điều quan trọng là vẫn chưa có văn bản chính thức về việc giao cho đơn vị nào chịu trách nhiệm chính xây dựng đề án dù trước đó ngành thể thao cũng đã nhiều lần xin.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/the-thao/tiep-tuc-de-nghi-cho-phep-xo-so-the-thao-va-dat-cuoc-the-thao-525565.html

- "Vinatex đạt doanh thu gần 51 nghìn tỷ đồng". Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, kim ngạch xuất khẩu năm 2014 của Tập đoàn ước đạt 3,26 tỷ USD, tăng 12%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,28 tỷ USD, tăng 5% và doanh thu nội địa ước đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng... Qua đó, đưa tổng doanh thu của toàn Tập đoàn đạt 50.930 tỷ đồng, tăng 12% và thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,47 triệu đồng/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2013. Ðể hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng hơn 10% trong năm 2015, Vinatex tiếp tục đầu tư các dự án phát triển nguồn nguyên phụ liệu; đẩy mạnh chuỗi cung ứng trong ngành dệt may; nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng các trung tâm thời trang để tiến tới xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Vinatex... góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành đạt khoảng 28,3 đến 28,4 tỷ USD vào cuối năm.

Xem chi tiết:

- "Siết chặt quản lý chi ngân sách nhà nước". Năm 2015, với những dự báo nền kinh tế phục hồi chậm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, giá dầu thô đang giảm nhanh và mạnh, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) được dự báo rất khó khăn. Bên cạnh các giải pháp tài chính - NSNN nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh (SXKD), thúc đẩy doanh nghiệp (DN) phát triển,... việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó, tăng cường kiểm soát chi NSNN được xác định là giải pháp quan trọng.

Ðánh giá chung về công tác quản lý chi NSNN trong năm 2014, Bộ Tài chính cho biết, cơ cấu chi NSNN đã bộc lộ rõ những hạn chế. Theo Bộ Tài chính, tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi NSNN tăng nhanh để thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Ðảng và Nhà nước về cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội (ASXH) trong thời gian qua (năm 2011 là 59,3%; năm 2014 dự toán tăng lên mức 70%, ước thực hiện khoảng 67%); do đó phải giảm chi đầu tư và bố trí chi trả nợ thấp hơn nhu cầu. Trong khi đó, việc bố trí, sử dụng kinh phí dàn trải, lãng phí, thiếu hiệu quả, sai quy định, vượt tiêu chuẩn, định mức chi vẫn còn xảy ra; việc tổ chức thực hiện một số chính sách về xóa đói giảm nghèo, bảo đảm ASXH và các chương trình mục tiêu còn một số bất cập, cả ở khâu ban hành chính sách và tổ chức thực hiện. Việc thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến trùng lặp, chồng chéo, kém hiệu quả, vượt quá khả năng cân đối của NSNN và chưa thật sự mang lại nhiều hiệu quả về mặt xã hội như mong muốn.

Theo Bộ trưởng Tài chính Ðinh Tiến Dũng, trong điều kiện đó, công tác điều hành quyết liệt thu, chi NSNN được ngành tài chính xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngành vẫn quyết tâm tăng thu, quản lý chi ngân sách theo đúng phương thức chặt chẽ, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả. Việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính của ngành tài chính phải được thực hiện đồng thời với công tác quản lý, sử dụng kinh phí và tài sản được giao của các bộ, ngành T.Ư và địa phương thì mới phát huy được hiệu quả thật sự. Quản lý chi NSNN muốn chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả, phải thực hiện chi trong phạm vi dự toán được giao và đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định. Các đơn vị sử dụng ngân sách phải chủ động rà soát cắt, giảm tối đa các khoản chi tổ chức lễ hội, khánh tiết, đi công tác nước ngoài; rà soát các dự án đầu tư; việc phân bổ ngân sách phải bảo đảm tính tập trung, qua đó mới hạn chế được sự dàn trải, thất thoát, lãng phí, tham nhũng. Trong sắp xếp chi thường xuyên, các đơn vị cần tự giác ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách,... để kịp thời khắc phục tình trạng chồng chéo, lãng phí, kém hiệu quả trong việc bố trí kinh phí và triển khai thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ sử dụng NSNN.

Xem chi tiết:

 
- "Cổ phiếu họ dầu khí và trận chiến Xích bích". Trận chiến Xích Bích ngày nào - nơi hàng chục vạn quân của Tào Tháo đại bại trước Khổng Minh gia cát lượng và Chu Du - dường như đang được tái hiện trên sàn chứng khoán, mà lần này kẻ đại bại chính là cổ phiếu dầu khí. Nhóm cổ phiếu này đã cùng nhau tụt giá thê thảm trước những đòn đánh không thương tiếc từ các kẻ thù: thị trường dầu mỏ thế giới lao dốc và việc bán mạnh của giới đầu tư.

Một trong những mã giảm sâu là cổ phiếu của Công ty Bọc ống dầu khí Việt Nam (PVB), khi giảm gần 34% chỉ trong 2 tháng qua. Cổ phiếu của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD) cũng giảm từ 90.000 đồng xuống còn 60.500 đồng vào ngày 14.1.2015. Hay cổ phiếu từng được giới phân tích đánh giá cao trong năm qua - Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PVS) - cũng chịu chung số phận khi giảm gần 36% kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tâm lý bi quan của thị trường đối với họ dầu khí còn lan sang các công ty có liên quan ở những lĩnh vực khác, thậm chí đó là công ty sẽ được hưởng lợi lớn khi giá dầu khí đầu vào giảm mạnh. Những cổ phiếu bị ảnh hưởng có thể kể đến Đạm Phú Mỹ, hay Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) dù PVI là một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất Việt Nam, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ liên quan đến ngành dầu khí.

Xem chi tiết:

 
- "Chốt sổ BHXH cho 3.449 CN mất việc". Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ TP HCM cho biết năm 2014, LĐLĐ TP đã phối hợp với BHXH TP tuyên truyền chính sách pháp luật liên quan đến người lao động cho 66.608 giám đốc doanh nghiệp (DN), cán bộ nhân sự và cán bộ Công đoàn; tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 137 lượt lao động. Hai đơn vị còn phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại 37 đơn vị, qua đó có 35/37 đơn vị được kiểm tra khắc phục nợ đọng 8,458 tỉ đồng (đạt 84% tổng số nợ); truy thu BHXH, BHYT 1,958 tỉ đồng; chốt số BHXH cho 3.449 công nhân tại các DN bị giải thể, phá sản hoặc chủ bỏ trốn.

Xem chi tiết: