Các báo viết về tài chính ngày 19/12/2013

**Thủ tướng: “Kiên quyết độc quyền xuất nhập vàng”; **Giá xăng, dầu trong nước đột ngột tăng mạnh; **Sáu tháng, gói 30.000 tỷ “xài” chưa hết 2%; **Bộ Công thương “kêu” khó vì không được tự chủ tài chính; **Vô tư tăng giá, bỏ mặc người dùng; **Nhật rút dự án nhà máy đóng tàu tại Cam Ranh; **Nặng gánh với giá xăng dầu; **Gần 5.000 container hàng bị... “bỏ quên”; **Làm thất thoát vốn nhà nước: Chủ tịch, tổng giám đốc phải đền bù tiền túi; **Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ “hiến kế” 9 giải pháp lành mạnh hệ thống tài chính...

Bộ Công thương nêu việc xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của VN vào một số thị trường còn hạn chế có nguyên nhân do vai trò của các thương vụ tại địa bàn chưa hiệu quả.Bộ Công thương nêu việc xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của VN vào một số thị trường còn hạn chế có nguyên nhân do vai trò của các thương vụ tại địa bàn chưa hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành gần một giờ đồng hồ để đánh giá lại việc điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua, cũng như giao các nhiệm vụ rất cụ thể tại hội nghị toàn ngành ngân hàng diễn ra sáng 18/12 tại Hà Nội.

Nếu ở hội nghị năm trước, Thủ tướng nói thẳng về vấn đề đạo đức trong ngành ngân hàng, những bất cập và khó khăn lớn cần nhanh chóng xử lý, thì tại hội nghị lần này, ít nhất ba lần ông nhấn mạnh sự hài lòng với kết quả và thành công của Ngân hàng Nhà nước và ngành ngân hàng nói chung trong năm 2013.

Nhưng không vì thế mà ít đi những khó khăn, bất cập mà người đứng đầu Chính phủ điểm lại, cũng như khi giao các nhiệm vụ cụ thể cho năm 2014.

Nhiệm vụ đầu tiên mà Thủ tướng giao cho ngành ngân hàng là tiếp tục tập trung kiềm chế lạm phát, mà chịu trách nhiệm trực tiếp là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Trên cơ sở đó để giữ ổn định mặt bằng lãi suất, tính toán chỉ tiêu tổng phương tiện thanh toán và tăng trưởng tín dụng cho phù hợp.

Giữ ổn định lãi suất, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp được người đứng đầu Chính phủ giao trách nhiệm chủ yếu cho hệ thống ngân hàng. Bởi theo ông, hiện nhiều doanh nghiệp khó khăn, vốn hoạt động chủ yếu là vốn vay nên lãi suất là một điểm gỡ có tính quyết định, cần giữ ổn định và thấp như hiện nay.

Đáng chú ý là Thủ tướng nêu cụ thể mục tiêu giữ ổn định tỷ giá trong năm tới, bên cạnh yêu cầu tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối. Đánh giá cao sự ổn định của tỷ giá trong hai năm qua, ông yêu cầu năm tới tiếp tục giữ được khoảng biến động chỉ từ 1 - 2%, như các khoảng cam kết mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra thời gian qua.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131218023352377P0C6/thu-tuong-kien-quyet-doc-quyen-xuat-nhap-vang.htm

Liên bộ Tài chính - Công Thương vừa quyết định cho các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Cụ thể, từ 14h ngày 18/12, các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối được tăng tối đa 584 đồng/lít xăng, tăng 653 đồng/lít dầu diesel, tăng 384 đồng/lít dầu hỏa. Riêng mặt hàng dầu mazut giữ nguyên giá bán hiện hành.

Sau khi có quyết định của liên bộ, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thông báo tăng 580 đồng lên 24.210 đồng/lít xăng, giá dầu diesel tăng 650 đồng lên 22.960 đồng/lít, giá dầu hỏa tăng 650 đồng lên 22.400 đồng/lít.

Cũng theo quyết định của liên bộ Tài chính - Công Thương, trước mắt, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cắt giảm, không tính lợi nhuận định mức trong giá cơ sở đối với mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa (0 đồng/lít).

Đồng thời ngừng sử dụng quỹ bình ổn giá bình ổn giá đối với mặt hàng xăng và dầu diesel. Riêng mặt hàng dầu hỏa thì cho phép sử dụng quỹ bình ổn như hiện hành là 700 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, nguồn quỹ bình ổn giá xăng dầu đến ngày 10/12/2013 còn 72 tỷ đồng, trong đó có 7 doanh nghiệp đã bị âm.

Trong khi đó, giá cơ sở với mặt hàng xăng đang thấp hơn giá bán 914 đồng/lít, giá cở sở dầu diesel thấp hơn giá bán 983 đồng/lít, với dầu hỏa là -1.414 đồng/lít và dầu mazut là -109 đồng/kg.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có nhiều lần yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối giữ nguyên giá bán, cùng với các biện pháp điều chỉnh quỹ bình ổn linh hoạt theo các thời điểm.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131218021829348P0C19/gia-xang-dau-trong-nuoc-dot-ngot-tang-manh.htm

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến giữa tháng 12/2013, giá trị giải ngân gói 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở mới chỉ đạt 555 tỷ đồng, chiếm chưa đầy 2% của gói hỗ trợ.

Đáng chú ý, dù các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước cũng như các địa phương đã khẳng định đã dỡ bỏ hầu hết các rào cản về thủ tục, hồ sơ, xác nhận…, song giá trị giải ngân thực tế đến gần cuối năm 2013 cũng chỉ đạt chưa đầy 30% trong tổng số 1.654 tỷ đồng cam kết trong năm nay.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng xác nhận bằng văn bản về việc đăng ký hợp đồng cho vay đối với 11 doanh nghiệp với số tiền 1.127 tỷ đồng. Có 6 doanh nghiệp đã được giải ngân số tiền 205 tỷ đồng.

Về phía khách hàng cá nhân, thống kê từ 5 ngân hàng được chỉ định giải ngân gói 30.000 tỷ đồng cho thấy các tổ chức tín dụng cũng đã cam kết cho vay 1.450 khách hàng cá nhân với số tiền là 527 tỷ đồng. Trong đó, các ngân hàng đã giải ngân cho 1.436 khách hàng với dư nợ 350 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131217093012271P0C17/sau-thang-goi-30000-ty-xai-chua-het-2.htm

Theo báo cáo của Bộ Công thương, tính đến hết 2013, VN có 55 thương vụ tại nước ngoài, 7 chi nhánh thương vụ và một trung tâm xúc tiến thương mại tại các nước ở khắp 5 châu.

Tổng số đã có tới 122 tham tán thương mại, tham tán công sứ và các chức danh khác hoạt động trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp ở nước ngoài.

Từ 2011 các thương vụ đều không có tài khoản riêng và không được chủ động trong các khoản chi như trước đây. Năm 2012, kinh phí đặc thù cấp cho các thương vụ lên đến 10 tỉ đồng nhưng Bộ Công thương nêu số ngân sách được tiêu thực tế chỉ ở mức 6,95 tỉ. Năm 2013, kinh phí này được nâng lên 15 tỉ đồng, tuy nhiên Bộ Công thương cho rằng hiện một số cơ quan đại diện VN tại nước ngoài chưa nắm chặt các quy định về kinh phí đặc thù nên đôi khi chưa tạo điều kiện cho thương vụ triển khai hoạt động.

Bộ Công thương cho rằng do thương vụ không tự chủ được về tài chính nên đã cản trở hoạt động của thương vụ VN tại nước ngoài. Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan đại diện VN tại nước ngoài chưa phù hợp với hoạt động của thương vụ mang tính linh hoạt, thường xuyên phải đi cơ sở, nên đôi khi gây khó khăn, chậm trễ trong triển khai công việc…

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/585996/bo-cong-thuong-keu-kho-vi-khong-duoc-tu-chu-tai-chinh.html

Doanh nghiệp viễn thông được cơ quan quản lý ngành hậu thuẫn trong việc tăng giá, thậm chí “bật đèn xanh” có thể tiếp tục tăng thêm, trong khi thông tin về 3G hoàn toàn không minh bạch.

Dù khẳng định không tăng giá do các ứng dụng nhắn tin, gọi điện thoại miễn phí (OTT), nhưng nhờ việc tăng cước, các nhà mạng đang đẩy nhanh quá trình thu hồi vốn đầu tư. Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc rút ngắn thời gian khấu hao chỉ còn khoảng ba năm để tăng giá thành lên, rồi tăng giá bán lẻ là trái với quy luật kinh tế và chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) khi phản biện quyết định cho nhà mạng tăng cước 3G cho rằng có sự mâu thuẫn lớn bởi Cục Viễn thông viện dẫn cái cớ để tăng cước 3G do giá bán chỉ bằng khoảng 54% giá thành dịch vụ nhưng lại cho doanh nghiệp khấu hao nhanh toàn bộ vốn đầu tư (khoảng 27.700 tỉ đồng) chỉ trong vòng 2-4 năm. Theo Vafi, đại bộ phận doanh nghiệp trong nước phải thực hiện chế độ khấu hao chậm nhưng Viettel, MobiFone và Vinaphone xung phong áp dụng chế độ khấu hao cực nhanh, dĩ nhiên là đẩy giá thành dịch vụ lên rất cao. Việc cho doanh nghiệp khấu hao cực nhanh không chỉ khiến việc tăng giá cước nghe có vẻ hợp lý mà còn làm giảm nghĩa vụ nộp thuế thu nhập của các nhà mạng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/585725/vo-tu-tang-gia-bo-mac-nguoi-dung.html

Ngày 18-12, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Khánh Hòa - xác nhận UBND tỉnh này đã đồng ý cho Công ty TNHH Oshima Shipbuilding Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) dừng dự án xây dựng nhà máy đóng tàu tại Khu công nghiệp Nam Cam Ranh.

Ông Bông nói nguyên nhân nhà đầu tư rút dự án là do gặp khó khăn về tài chính. Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các thủ tục để chấm dứt dự án và thu hồi chứng nhận đầu tư đối với Oshima Việt Nam, sau đó kêu gọi nhà đầu tư khác đầu tư vào dự án này.

Dự án Nhà máy đóng tàu Oshima đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2012, với tổng vốn đăng ký 180 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 304ha, chủ yếu đóng mới tàu chở hàng có trọng tải 37.000 - 56.000 tấn.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2013-2015 dự án tiến hành san lấp mặt bằng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tháng 2-2015 khởi công xây dựng nhà máy và đến năm 2017 thì đi vào hoạt động.

Vào tháng 8-2013, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cập nhật dự án này vào quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Ông Nguyễn Khiêm - chánh văn phòng UBND TP Cam Ranh - cho biết đến nay địa phương đã thực hiện thủ tục thu hồi 100ha mặt đất, chủ yếu là đất đìa nuôi hải sản của 108 hộ dân và 204ha mặt nước. Ông Khiêm nói từ tháng 9-2012 đến nay, dân trong vùng dự án được thông báo không thả nuôi hải sản nữa, nay dự án rút đi khiến bà con bị thiệt hại.

“UBND TP Cam Ranh vừa làm việc với đại diện của Công ty TNHH Oshima Shipbuiding Việt Nam và chủ đầu tư dự án cam kết sẽ hỗ trợ thiệt hại cho người dân không sản xuất được thời gian qua do đất bị thu hồi cho dự án. Tuy nhiên mức hỗ trợ bao nhiêu, bao giờ đền bù, phương thức ra sao thì cần phải có nhiều cuộc gặp gỡ để bàn bạc, thương thảo nữa mới thống nhất được” - ông Khiêm nói.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - phó chủ tịch UBND TP Cam Ranh - cho biết trước mắt TP kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa để người dân cải tạo lại ao đìa và thả nuôi hải sản trở lại trong thời gian chờ nhà đầu tư mới.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/586057/nhat-rut-du-an-nha-may-dong-tau-tai-cam-ranh.html

Bộ Tài chính vừa cho phép tăng giá xăng dầu, trong khi tại phiên họp Chính phủ đầu tháng này, Thủ tướng chỉ đạo cần xem xét điều chỉnh trong bối cảnh thế giới đã có 2 đợt giảm giá.

Theo thông báo của Bộ Tài chính, sau khi đã đưa lợi nhuận định mức về 0 đồng/lít và ngưng xả Quỹ Bình ổn đối với các mặt hàng xăng, dầu (trừ dầu lửa vẫn xả quỹ 700 đồng/lít), bình quân 30 ngày (từ 18-11 đến 17-12), giá cơ sở các mặt hàng xăng, dầu vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành.

Cụ thể, giá xăng RON 92 cao hơn 584 đồng/lít, dầu diesel cao hơn 653 đồng/lít, dầu hỏa cao hơn 384 đồng/lít, dầu ma dút cao hơn 109 đồng/lít. Do đó, bộ cho phép các doanh nghiệp (DN) được tăng giá xăng không quá mức chênh lệch nêu trên, riêng dầu ma dút giữ nguyên giá bán hiện hành.

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân cho phép tăng giá là do bối cảnh giá xăng dầu thế giới tiếp tục biến động ở mức cao, nguồn Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều (số dư quỹ ước đến hết ngày 10-12 chỉ còn khoảng 72 tỉ đồng, trong đó có 7 DN đã bị âm) và căn cứ tình hình kinh tế - xã hội trong nước.

Nhận định về việc tăng giá mặt hàng thiết yếu này, chuyên gia kinh tế - TS Ngô Trí Long cho rằng Bộ Tài chính luôn bị động trong việc kiểm soát biến động giá xăng dầu. “DN đưa ra mức giá bao nhiêu, chênh lệch cỡ nào thì cơ quan quản lý chỉ biết đến đó, hầu như không có sự giám sát, kiểm tra mức giá DN đưa ra có hợp lý không” - ông nói.

Ông Long cho rằng quan trọng nhất là phải kiểm toán được hoạt động của DN, kiểm soát được giá đầu vào, không thể “để mặc” cho DN báo cáo và đề xuất giá.

Về thời điểm tăng giá lần này, chuyên gia Ngô Trí Long phân tích do chúng ta có khả năng giữ được mục tiêu lạm phát 6,3% như đã đề ra nên xăng dầu không phải chịu áp lực kìm giá. “Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thường được chốt vào ngày 15 hằng tháng nên tăng giá sau thời điểm này sẽ không tác động đến CPI của tháng. Do đó, thời điểm tăng giá chắc chắn đã được cơ quan quản lý cân nhắc” - ông Long khẳng định.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/nang-ganh-voi-gia-xang-dau-20131218100635576.htm

Hiện cảng Hải Phòng đang tồn đọng gần 5.000 container hàng hóa, biến nơi đây thành bãi phế liệu bất đắc dĩ.

Qua kiểm tra, Hải quan TP Hải Phòng phát hiện trong đó có hàng trăm container chứa hàng cấm, trị giá cả trăm tỉ đồng.

Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết đến thời điểm này, trong số gần 5.000 container hàng hóa tồn đọng tại khu vực cảng Hải Phòng thì riêng các công ty thuộc 2 “ông lớn” ngành hàng hải là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) “bỏ quên” gần 200 container đến gần 5 năm. Trong đó, nhiều nhất là Công ty Sửa chữa tàu biển Nosco thuộc Vinalines, Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Công ty Xuất nhập khẩu Vinashin thuộc Vinashin.

Theo một cán bộ Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Phòng, các đơn vị đứng tên người nhận hàng trên vận đơn không từ chối nhận hàng. Vì vậy, việc xử lý các lô hàng quá thời hạn làm thủ tục hải quan này đang trở nên bế tắc. “Tồn đọng quá nhiều hàng hóa tại khu vực cảng Hải Phòng gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu ở cửa ngõ giao thương quan trọng nhất khu vực phía Bắc cũng như công tác quản lý của cơ quan hải quan” - một lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng nói.

Hàng hóa vi phạm khá đa dạng như: thực phẩm đông lạnh thuộc diện cấm nhập; phế liệu, hàng cấm, hàng đã qua sử dụng…

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/gan-5000-container-hang-bi-bo-quen-20131218093438148.htm

Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 206/NĐ-CP, nhằm quản lý đồng vốn nhà nước với trách nhiệm của người đứng đầu, hạn chế tối đa tình trạng thất thoát vốn chủ sở hữu nhà nước tại DN 100% vốn nhà nước. Tuy nhiên, không ít chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, nghị định sẽ khó khả thi.

Sau hàng loạt vụ án tham nhũng “vô tiền khoáng hậu” xảy ra ở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ VN (Vinashin) hay TCty Hàng hải VN (Vinalines), chưa khi nào vấn đề quản lý hiệu quả, bảo toàn và tránh thất thoát vốn nhà nước (NN) được đặt ra ráo riết như lúc này.

Trước những “núi tiền” mà những người có trách nhiệm cao nhất ở những tập đoàn, TCty này làm thất thoát, cơ chế quản lý vốn NN đang được cho là khá lỏng lẻo, thiếu sự giám sát. Việc xử lý công nợ phải thu, phải trả trong DNNN lâu nay vẫn chỉ là công việc của các nhà tài chính kế toán, người đại diện vốn NN tại DN là chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV), HĐTV, chủ tịch Cty, TGĐ hay GĐ hầu như chỉ chịu trách nhiệm liên đới.

Không ít DNNN có số nợ phải trả gấp nhiều lần vốn điều lệ, kinh doanh thua lỗ dẫn đến mất hết vốn, nhưng “chết” vẫn không “chôn” được vì xoá sổ DN thì lấy ai trả nợ? Chưa thấy vị lãnh đạo DN nào bị đưa ra kỷ luật vì DN thua lỗ, nợ nần chồng chất, còn các vị lãnh đạo thì đổ lỗi cho... nguyên nhân khách quan...

TS Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ - cho rằng: NĐ 206 quy định gắn với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu là rất chặt chẽ, bởi các GĐ DN tiêu tiền NN, phải có trách nhiệm cuối cùng đối với đồng vốn NN. Khi ra quyết sách điều hành SXKD, đặc biệt liên quan đến những khoản nợ phải thu, phải trả của DNNN thì người đứng đầu phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định để hạn chế thấp nhất rủi ro. Đây là khía cạnh tích cực của Nghị định (NĐ).

Tuy nhiên, để NĐ được thực thi, theo ông Kiêm, Bộ Tài chính cần có hướng dẫn cụ thể. Bởi các DNNN phần lớn có doanh số lớn, số nợ phải thu, phải trả cũng rất lớn, lên tới hàng chục, hàng trăm tỉ đồng. Trong quá trình hoạt động, vì nhiều nguyên nhân mà dẫn đến chỗ phải phát sinh công nợ phải thu, phải trả. Có nguyên nhân do cơ chế, chính sách, có nguyên nhân bất khả kháng do thị trường thế giới, trong nước biến động, thiên tai, dịch bệnh và có rất nhiều vấn đề dẫn đến rủi ro, không lường trước được khiến DN lâm vào cảnh nợ nần.

Song cũng có những nguyên nhân chủ quan do năng lực yếu kém, không ngoại trừ cả nguyên nhân cố ý làm trái để tư lợi cá nhân. Chỉ những nguyên nhân xác định được do người đứng đầu cố tình làm trái thì đương nhiên phải bồi thường bằng tài sản cá nhân. Nhưng nếu có thế chấp tài sản để đảm bảo nợ của DN, thông thường sẽ vượt quá tài sản của cá nhân, không đủ so với số mà DN bị nợ.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/lam-that-thoat-von-nha-nuoc-chu-tich-tong-giam-doc-phai-den-bu-tien-tui-166050.bld

Phát biểu tại Hội thảo quốc tế “Tăng cường giám sát và lành mạnh hóa hệ thống tài chính” ngày 18.12, tại Hà Nội do Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam tổ chức, GS.TS Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, Việt Nam cần thực hiện 9 giải pháp đồng bộ.

Đề cập đến tác động của tài chính đối với sự phát triển bền vững, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Để khắc phục những tồn tại, bất cập của nền tài chính quốc gia, Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định là phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các chính sách tài chính, tiền tệ, các cân đối lớn; giữ vững an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh tài chính nhằm tạo khả năng chống đỡ được những cú sốc từ bên ngoài để phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Chiến lược Tài chính Việt Nam đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt theo cũng đã đặt mục tiêu xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, đảm bảo giữ vững an ninh tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô, tài chính - tiền tệ, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế, giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội; huy động, quản lý, phân phối và sử dụng hiệu quả, công bằng các nguồn lực tài chính trong xã hội; cải cách hành chính đồng bộ, toàn diện; đảm bảo tính hiệu quả và hiệu lực của công tác quản lý, giám sát tài chính.

Từ những mục tiêu, định hướng nêu trên, trong thời gian tới đòi hỏi Việt Nam cần thực hiện 9 giải pháp đồng bộ sau: Tiếp tục nâng cao hiệu quả huy động nguồn lực tài chính quốc gia; Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính gắn với quá trình tái cơ cấu nền tài chính quốc gia và tái cơ cấu nền kinh tế; Đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công cùng với đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực xã hội phát triển dịch vụ công; Hoàn thiện chính sách, cơ chế tài chính doanh nghiệp; Thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước; Phát triển đồng bộ thị trường tài chính và dịch vụ tài chính; Đẩy mạnh hoạt động hợp tác và chủ động hội nhập quốc tế về tài chính; Nâng cao năng lực và hiệu quả kiểm tra, thanh tra, giám sát và đảm bảo an ninh tài chính quốc gia; Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, hoàn thiện phương thức điều hành chính sách tài chính.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/truong-ban-kinh-te-trung-uong-vuong-dinh-hue-hien-ke-9-giai-phap-lanh-manh-he-thong-tai-chinh-166043.bld

(CT - tổng hợp)