Các báo viết về Tài chính ngày 19/12/2016

(eFinance Online) -**Chính phủ kiến tạo” và những “lệ làng” quan liêu, nhũng nhiễu; **Hà Nội đề xuất 90 tỷ đồng đầu tư “Khu công viên công nghệ phần mềm; **DATC đấu giá cổ phần Công ty Xây dựng Giao thông 502: Của rẻ là của ôi; ...
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ra thông điệp: "Cán bộ nào không đáp ứng được công việc, vòi vĩnh, cửa quyền, quan liêu... thì cần thay thế, nếu nghiêm trọng thì phải cho ra khỏi bộ máy"Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ra thông điệp: "Cán bộ nào không đáp ứng được công việc, vòi vĩnh, cửa quyền, quan liêu... thì cần thay thế, nếu nghiêm trọng thì phải cho ra khỏi bộ máy"

- "“Chính phủ kiến tạo” và những “lệ làng” quan liêu, nhũng nhiễu". Ngay sau khi nhậm chức, ngày 29.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức ngay một cuộc đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với tinh thần của một Chính phủ mới, tinh thần của Hiến pháp mới đối với Chính phủ đó là Chính phủ kiến tạo, phát triển, Chính phủ sẽ hành động với tinh thần phục vụ và quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, cho doanh nghiệp. Chính phủ Việt Nam quyết tâm trong thời gian tới, Việt Nam sẽ đứng nhóm 4 trong các nước Asean trong thời gian ngắn nhất.

Sau cuộc đối thoại 2 tuần, Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đã được ban hành.

Thông điệp đó tiếp tục được khẳng định tại tất cả các sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng, như sự kiện Thủ tướng cũng đã gặp gỡ các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt kiều tiêu biểu diễn ra vào tháng 11 vừa qua; hay cuộc Thủ tướng đối thoại với các nhà đầu tư vừa diễn ra vào đầu tháng 12…

Trong khi Thủ tướng luôn lắng nghe một cách cầu thị thì nhiều nơi trên đất nước này đang cho thấy sự trơ lỳ, vô cảm của những “ông vua con” với những “lệ làng” đầy quan liêu, hạch sách nhũng nhiễu đẩy doanh nghiệp đến những khó khăn và đứng trường nguy cơ phá sản.

Ví như mới đây xuất hiện trên các thông tin đại chúng về sự việc UBND tỉnh Lào Cai tiến hành cưỡng chế thu hồi dự án, thu hồi đất Khu du lịch sinh thái Hàm Rồng của Công ty cổ phần cao su Hàm Rồng (Harutour - đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) quản lý với lý do chậm tiến độ.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/chinh-phu-kien-tao-va-nhung-le-lang-quan-lieu-nhung-nhieu-731678.html

- "Hà Nội đề xuất 90 tỷ đồng đầu tư “Khu công viên công nghệ phần mềm”". Thực hiện công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn chuẩn bị triển khai Chương trình mục tiêu về công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020… Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có Công văn đăng ký sử dụng kinh phí hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương để thực hiện đầu tư dự án “Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội”.

Theo đó, nội dung hỗ trợ gồm xây dựng hạ tầng khu nghiên cứu và phát triển (R&D) trên ô đất CN3 thuộc dự án tổng thể Khu Công nghệ thông tin tập trung Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội; tiến độ thực hiện trong năm 2017-2018; kinh phí đề xuất đăng ký vốn đầu tư phát triển từ Ngân sách Trung ương hỗ trợ 90 tỷ đồng.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn yêu cầu sở, ngành liên quan và UBND quận Long Biên thực hiện Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 28/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập “Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội” với quy mô 43,45 ha.

Theo Quyết định 491 của Thủ tướng Chính phủ, Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội được hưởng các chính sách ưu đãi đối với khu công nghệ thông tin tập trung quy định và được hưởng các chính sách ưu đãi khác áp dụng đối với khu công nghệ thông tin tập trung.

Xem chi tiết:

http://viettimes.net.vn/ha-noi-de-xuat-90-ty-dong-dau-tu-khu-cong-vien-cong-nghe-phan-mem-96447.html

- "DATC đấu giá cổ phần Công ty Xây dựng Giao thông 502: Của rẻ là của ôi".  Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) vừa thông báo chào bán trọn lô 900.000 cổ phần (CP) sở hữu tại Công ty CP Xây dựng Giao thông 502 (Công ty 502). Tổng giá trị 9 tỷ đồng (tính theo mệnh giá), số lượng CP nói trên được chào bán với giá khởi điểm chỉ 1 tỷ đồng.Thực tế, 900.000 CP nói trên được DATC chào bán kèm với 46,3 tỷ đồng nợ phải thu kèm theo. Có nghĩa là nhà đầu tư nhận CP từ DATC sẽ có trách nhiệm phải thu hồi khoản nợ nói trên cho DATC. Được biết, đó là khoản nợ phải thu khó đòi có giá trị nợ gốc 25,1 tỷ đồng và nợ lãi 21,2 tỷ đồng tính đến cuối quý III năm nay.

Công ty 502 có vốn điều lệ 25 tỷ đồng, trong đó, DATC là cổ đông lớn nắm giữ 36% vốn điều lệ. Công ty 502 cũng là một trong các công ty liên kết của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP (Cienco 5) với tỷ lệ nắm giữ của Cienco 5 là 51%.

 

Tổng tài sản của Công ty 502 tính đến cuối quý III/2016 đạt 53,6 tỷ đồng, giảm sâu so với mức 90 tỷ đồng số dư đầu năm. Khoản mục giảm đáng kể nhất là hàng tồn kho, từ mức 30 tỷ đồng đầu năm xuống còn 2,8 tỷ đồng cuối quý III năm nay. Như vậy, giá trị khoản DATC phải thu tính cả lãi chậm trả đã chiếm tới 86,3% giá trị tổng tài sản của Công ty 502 tại cùng thời điểm.

Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty 502 tính đến cuối quý III lên tới 55 tỷ đồng. Như vậy, Công ty chính thức bị âm vốn chủ sở hữu gần 30 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/tai-san-tai-chinh/datc-dau-gia-co-phan-cong-ty-xay-dung-giao-thong-502-cua-re-la-cua-oi-30949.html

- " Cải cách thủ tục hành chính: Vẫn lo bộ, ngành loay hoay ".  Sau khi Bộ Công thương công bố đơn giản hóa, bãi bỏ 123 thủ tục hành chính sẽ thực hiện trong năm 2017, giới kinh doanh nín thở chờ đợi. Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp chưa thể an tâm ngay lúc này. Ông Hà Thanh Tùng, đại diện Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Đồng Tùng (Hà Giang) khấp khởi ngay sau khi nội dung chi tiết của 123 thủ tục hành chính mà Bộ Công thương lên kế hoạch bãi bỏ và đơn giản hoá ngay trong năm 2017 được công bố trên trang điển tử của bộ này. Trong số hơn 80 trang quy định chi tiết về 17 lĩnh vực sẽ được xem xét, riêng ngành kinh doanh gas được liệt kê 18 đầu mục sẽ phải chỉnh sửa.

“Chúng tôi đã chờ đợi thông tin này cả 6 tháng nay, với nhiều lo lắng. Nhưng đến giờ, mọi việc đã rõ ràng. Vấn đề còn lại là thời gian thực hiện các sửa đổi trên. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục được tham gia góp ý trong giai đoạn sửa đổi này”, ông Tùng chia sẻ.

Là người được giao đại diện nhóm các doanh nghiệp kinh doanh gas quy mô nhỏ, với khoảng 20 doanh nghiệp, hoạt động ở các địa bàn vùng sâu, xa của cả nước, ông Tùng đã đeo đuổi các đề xuất sửa đổi Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí suốt từ tháng 5/2016, thời điểm hiệu lực của Nghị định này.

Bởi, với hàng loạt điều kiện mới quy định với thương nhân phân phối khí, từ việc áp đặt về bồn chứa tối thiểu 300 m3, sở hữu số lượng chai LPG có tổng dung tích tối thiểu là 2,6 triệu lít… của Nghị định 19/2016/NĐ-CP, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động coi như bị đặt vào tình thế buộc phải phá sản hoặc ép sáp nhập do không đủ lực để đáp ứng các điều kiện. Ông Tùng nhẩm tính, chỉ riêng việc đáp ứng số chai LPG, doanh nghiệp của ông phải thêm khoảng 25 tỷ đồng. Nghịch lý ở chỗ, do địa bàn hoạt động tại Hà Giang, nhu cầu thị trường còn nhỏ, nên số vỏ chai này sẽ chỉ để phục vụ việc tuân thủ quy định, chứ không dùng hết.

Đáng nói là đây chỉ là một trong số rất nhiều điều kiện mà doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng theo kiểu để đấy như vậy.

“Khi đó, tôi đã nói, có thể Bộ Công thương đang hướng thị trường gas Việt Nam theo mô hình Thái Lan, chỉ có 5 doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, nếu để doanh nghiệp tự co hẹp lại về số lượng đầu mối dựa trên cạnh tranh về giá cả và chất lượng dịch vụ thì mới thực sự lựa chọn được những doanh nghiệp tốt. Còn việc tạo khó khăn về thủ tục hành chính và điều kiện quy mô để một số doanh nghiệp lớn đương nhiên hưởng lợi thì không phải là cách làm tốt, hơn thế, nó đi ngược lại tinh thần khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển của Chính phủ, thậm chí đôi khi tạo sự độc quyền, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng”, ông Tùng nói.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-van-lo-bo-nganh-loay-hoay-d56284.html

- "Đánh thuế căn nhà thứ hai: Cần thiết, nhưng phải… từ từ". Tại Hội thảo “Thị trường bất động sản 2016 - 2017: Xu hướng và dự báo” diễn ra tuần trước, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến lúc này Việt Nam mới tính đánh thuế tài sản đối với nhà ở là quá muộn. Việt Nam không đánh thuế vào tài sản trên đất, mà chỉ đánh thuế quyền sử dụng đất với thuế suất chỉ là 0,03% theo bảng giá đất của Nhà nước. Trong khi đó, tại nước ngoài, nhiều nước đánh thuế cả với đất và nhà trên với thuế suất 1 - 1,5% giá trị thị trường. Ngoài lý do chống đầu cơ, thì việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi sẽ đem tới nguồn thu lớn để phát triển hạ tầng và nâng cấp đô thị.

Ông Võ cho biết, hiện rất nhiều người nghĩ rằng, nhà đất là tài sản mang tính tích cóp được mà có, do đó, không nên và không hợp lý khi đánh vào tài sản tích lũy này. Tuy nhiên, khi mua một mảnh đất, một căn hộ, khi về sinh sống, người mua chắc chắn phải sử dụng các tiện ích, hạ tầng công cộng xung quanh.

Những thứ đó họ cũng phải trả phí, vì Nhà nước phải đầu tư bằng nguồn ngân sách. Do đó, theo ông Võ, nên hiểu đánh thuế căn nhà thứ hai không phải là đánh vào tài sản của họ, mà là thu khoản "phí" khi họ sử dụng các hạ tầng, tiện ích công cộng liên quan đến dự án.

“Tất nhiên, khi đánh thuế tài sản, ta sẽ không thể đánh đồng tất cả, vì mỗi nơi mỗi khác và mỗi sản phẩm cũng có giá trị khác nhau, dành cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Chính vì vậy, cần nghiên cứu kỹ để mang lại tính công bằng cho người mua nhà”, ông Võ nhận định thêm.

Đồng quan điểm, ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang Lasallle (JLL) Việt Nam cho biết, đề xuất về đánh thuế khi mua ngôi nhà thứ hai tại Việt Nam của Bộ Tài chính đang thu hút nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Theo JLL, việc đánh thuế ngôi nhà thứ hai trở đi khá phổ biến ở các nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc áp dụng tại Việt Nam sẽ khá là phức tạp và chúng ta cần phải xem xét nhiều khía cạnh.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/danh-thue-can-nha-thu-hai-can-thiet-nhung-phai-tu-tu-172848.html

- "Bộ Tài chính “nhắc” 11 bộ về kiến nghị sửa đổi bổ sung 76 nhóm, ngành".  Bộ Tài chính vừa gửi công văn số 17733/BTC-TCHQ tới 11 bộ, ngành liên quan kiến nghị sửa đổi, bổ sung 76 nhóm văn bản liên quan đến hoạt động quản lý chuyên ngành và kiểm chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo đề án của Chính phủ.Theo nội dung công văn, để triển khai Quyết định số 2026/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với một số đơn vị chuyên môn thuộc các bộ tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động quản lý chuyên ngành và kiểm tra chuyên ngành (KTCN) với hàng hóa XNK.

Đối chiếu yêu cầu tại Nghị quyết 19/2016/NQ-CP, Quyết định 2016/QĐ-TTg, văn bản phúc đáp của các bộ, ngành và kết quả rà soát của Bộ Tài chính – Tổng cục Hải quan về các văn bản pháp luật liên quan, Bộ Tài chính đã tổng hợp 76 nhóm văn bản kiến nghị các bộ sửa đổi, bổ sung.

Trong đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 28 văn bản, Bộ Công Thương có 12 văn bản, Bộ Y tế có 9 văn bản, Bộ Giao thông vận tải có 7 văn bản, Bộ Khoa học và Công nghệ có 6 văn bản.

Bộ Xây dựng có 4 văn bản, Bộ Thông tin và Truyền thông có 3 văn bản, các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Công an, Quốc phòng đều có 2 văn bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 1 văn bản.

Bộ Tài chính được Chính phủ giao trách nhiệm chủ trì trong việc nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra chuyên ngành trong hoạt động xuất nhập khẩu theo Quyết định 2026 ban hành ngày 27/11/2015.

Xem chi tiết:

http://viettimes.net.vn/bo-tai-chinh-nhac-11-bo-ve-kien-nghi-sua-doi-bo-sung-76-nhom-nganh-96475.html

- "Sếp SCIC, BDV bị khoán xe công". Bộ Tài chính vừa có Thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, yêu cầu SCIC, BDV ban hành chế độ khoán xe công trong tháng 12.2016.  Theo đó, tại Thông báo số 790/TB-BTC Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về việc tiếp tục sắp xếp, triển khai khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công.

Nội dung nêu rõ: Qua thời gian áp dụng Quyết định số 1997/QĐ-BTC ngày 18/9/2016 (có hiệu lực từ ngày 01/10/2016) quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính và chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Để tiếp tục mở rộng, phát huy hiệu quả việc khoán xe công, Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo về việc tiếp tục sắp xếp, triển khai khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công để Thủ trưởng các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Cụ thể Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp trực thuộc (Công ty TNHH mua bán nợ Việt Nam, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) khẩn trương rà soát, xây dựng phương án tổ chức, sắp xếp và xử lý số lượng xe ô tô và lái xe hiện có đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả theo đúng tiêu chuẩn, định mức.

Đối với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC, Ngân hàng Phát triển Việt Nam - BDV – là các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước Bộ Tài chính được giao thực hiện quyền, nghĩa vụ của Chủ sở hữu, Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu Quyết định số 1997/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, Quy chế tài chính nội bộ của đơn vị,... để ban hành cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với các chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc (Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc) phù hợp với quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trong tháng 12/2016.

Xem chi tiết:

http://antt.vn/sep-scic-bdv-bi-khoan-xe-cong-0123181.html

- "Thaco xin ưu đãi thuế để làm ô tô “made in vietnam” xuất sang ASEAN".  Mới đây, Thaco đã có công văn gửi tới Bộ KH&CN, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đề nghị cho doanh nghiệp này được hưởng ưu đãi thuế và cơ chế nhập khẩu hai giai đoạn đối với các linh phụ kiện lắp ráp ô tô nguyên chiếc nhằm mục đích xây dựng dòng sản phẩm mới, xuất khẩu sang các nước ASEAN

Theo đó, Thaco sẽ sản xuất thử nghiệm và tiến tới nội địa hóa tại Việt Nam dòng sản phẩm ô tô khách 10 chỗ (bus mini) với công nghệ của Huyndai (Hàn Quốc) chuyển giao.

Cụ thể, Công ty này đề nghị Bộ KH&CN, Bộ Tài chính cho nhập khẩu hai giai đoạn với cách thức khác nhau và với mức thuế khác nhau. Trong đó, giai đoạn 1, nhập thử nghiệm với 500 bộ linh kiện CKD (xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu) với thân vỏ xe đã hàn sẵn, chưa sơn tĩnh điện từ Thổ Nhĩ Kỳ và khung gầm từ Hàn Quốc. Với giai đoạn này, Thaco kiến nghị xin được hưởng mức thuế suất - thuế nhập khẩu dạng tổng thành hoàn chỉnh đối với thân vỏ xe là 27%.

Giai đoạn 2, sau khi hoàn tất thử nghiệm, sẽ nhập linh kiện với mức độ rời rạc về nước tự sản xuất theo thị hiếu khách hàng và nhu cầu thị trường.

Xem chi tiết:

http://antt.vn/thaco-xin-uu-dai-thue-de-lam-o-to-made-in-vietnam-xuat-sang-asean-0123184.html

- "KOTRA: Xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh trong năm nhờ VKFTA". Theo Cơ quan xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), năm 2016, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam tăng mạnh nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA).Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 19/12, Cơ quan xúc tiến thương mại – đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) công bố báo cáo cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm nay tăng mạnh nhờ việc hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước đã được phê chuẩn vào cuối năm ngoái và đi vào thực hiện trong bối cảnh thương mại toàn cầu trì trệ.

Theo báo cáo, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cho rằng kết quả này là rất đáng khích lệ khi xét trong bối cảnh tổng nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn kể trên chỉ tăng 2,2%.

Đặc biệt, trong giai đoạn tháng từ 1-10/2016, xuất khẩu hàng tiêu dùng của Hàn Quốc sang Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ ở mức 14,2%, đặc biệt là máy giặt tăng 102,1%, nhờ việc bỏ thuế suất 5% theo quy định của FTA song phương.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/kotra-xuat-khau-cua-han-quoc-sang-viet-nam-tang-manh-trong-nam-nho-vkfta/31120.html

- "Còn hơn 3.800 tỷ đồng nợ thuế khó thu hồi". Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, tổng số nợ thuế chuyên thu quá hạn tính đến thời điểm 31/10/2016 là 5.455,3 tỷ đồng, tăng 1.023 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015; tăng 812,1 tỷ đồng so với thời điểm tháng 9/2016.

Trong đó, nhóm nợ có khả năng thu là 1462,8 tỷ đồng; nhóm nợ quá hạn chờ xóa, xét miễn, giảm là 187 tỷ đồng. Đặc biệt, nhóm nợ khó thu hồi lên tới 3.805,5 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, đã thu hồi và xử lý được 357 tỷ đồng nợ thuế quá hạn. Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong tổng nợ trên, có khoảng 1.010 tỷ đồng là nợ thuế xe ô tô dưới 9 chỗ do kiểm tra sau thông quan. 

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/tai-chinh/con-hon-3800-ty-dong-no-thue-kho-thu-hoi-30956.html

(T.Hằng – tổng hợp)