Các báo viết về Tài chính ngày 20/11/2013

**Thuế đổi ý, doanh nghiệp chịu?; **Hoạt động khó khăn, doanh nghiệp “chây ì” nợ thuế; **"Có chống được thủ thuật chuyển giá?; **Người đi xe máy đang bị lừa?; **Cần ưu đãi thực chất;...

Các báo viết về Tài chính ngày 20/11/2013

- "Thuế đổi ý, doanh nghiệp chịu?". Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - cổ đông nhà nước đang sở hữu 29,6% vốn điều lệ của Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP) - vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề nghị xem xét lại việc truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và phạt chậm nộp, vi phạm hành chính đối với việc nộp thuế hơn 110 tỉ đồng đối với BMP.

Theo SCIC, để được hưởng hai chính sách ưu đãi thuế TNDN và DN có chứng khoán niêm yết lần đầu tại sở/trung tâm giao dịch chứng khoán giai đoạn 2004-2008, BMP đã làm công văn và được Tổng cục Thuế trả lời “công ty được miễn thuế TNDN hai năm (2006 và 2007) do vừa được giảm 50% thuế TNDN với lý do cổ phần hóa, vừa được giảm 50% thuế TNDN do niêm yết chứng khoán lần đầu” tại công văn số 2954/TCT-PCCS ký ngày 16-8-2008.

Từ trả lời này của Tổng cục Thuế, BMP đã đăng ký với Cục Thuế TP.HCM - là cơ quan quản lý thuế trực tiếp - để được miễn thuế TNDN cho hai năm nói trên. Sau đó, Cục Thuế TP.HCM đã có công văn trả lời BMP, thông báo “việc ưu đãi giảm 50% thuế TNDN do niêm yết chứng khoán lần đầu chỉ được áp dụng khi kết thúc giai đoạn được ưu đãi thuế TNDN do cổ phần hóa”. Trên tinh thần của công văn này, BMP đã kê khai hưởng ưu đãi miễn giảm thuế TNDN theo hướng dẫn của Cục Thuế TP.HCM, thông qua các báo cáo thuế tháng 3-2010 và tháng 3-2011. Tuy nhiên, đến ngày 19-8-2011, Tổng cục Thuế đã có công văn điều chỉnh việc hưởng ưu đãi thuế TNDN do niêm yết chứng khoán lần đầu.

Theo SCIC, “văn bản này ra đời sau thời điểm BMP đã hoàn tất các thủ tục và hưởng ưu đãi thuế”. SCIC cũng cho rằng quyết định truy thu thuế TNDN đã gây ảnh hưởng lớn tới tình hình sản xuất kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp, cũng như quyền lợi các cổ đông của BMP.

Trong khi đó, trong thông báo trả lời về tiến trình giải quyết khiếu nại gửi BMP ngày 18-11-2013, Cục Thuế TP.HCM cho biết do sự phức tạp của các quy định liên quan đến các vấn đề mà BMP đang vướng phải “nên khả năng pháp lý minh định chế độ miễn giảm đã nằm ngoài thẩm quyền và nhiệm vụ của một cơ quan quản lý thuế cấp địa phương”. Cơ quan này cũng “rất mong quý công ty chia sẻ” (!) nếu việc giải quyết khiếu nại vượt quá thời hạn quy định của Luật khiếu nại đối với một “vụ việc phức tạp”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Yến - phó tổng giám đốc BMP, hiện BMP đã phải nộp 74,98 tỉ đồng (làm tròn) tiền truy thu thuế TNDN cho ngành thuế, dù vẫn đang trong quá trình khiếu nại chờ được giải quyết. 

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/581106/thue-doi-y-doanh-nghiep-chiu.html

- "Hoạt động khó khăn, doanh nghiệp “chây ì” nợ thuế". Mặc dù đã được ngành thuế tiến hành giảm, giãn nợ tuy nhiên do hoạt động khó khăn nên tình trạng chây ì nợ thuế đang ngày càng gia tăng tại các doanh nghiệp tại TP HCM.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thuế TP HCM, tính đến hết ngày 31/10/2013 tình hình nợ đọng thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn TP vẫn không ngừng gia tăng.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn cung tín dụng khó tiếp cận, dẫn đến việc chây ì nợ thuế tại các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Chính nguyên nhân này đã khiến tổng số tiền thuế, tiền phạt còn nợ của các doanh nghiệp đến ngày 31/10 tăng 2,92% (tương đương 533 tỷ đồng) so với thời điểm 31/8. Đáng chú ý là nhóm nợ khó thu đã tăng lên 7,51% so với tháng 8/2013, tương đương tăng 182 tỉ đồng.

Được biết, số nợ thuế tạm kết đến hết tháng 9 của các doanh nghiệp là 18.482 tỉ đồng, trong đó nợ có khả năng thu là hơn 14.000 tỷ đồng (chưa tính các khoản nợ doanh nghiệp đang khiếu nại và các khoản nợ cần điều chỉnh do cơ chế khai, nộp).

Nắm được tình hình khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn TP, trong 9 tháng đầu năm 2013, Cục thuế TP HCM đã thực hiện giảm, gia hạn nộp thuế 731 tỉ đồng cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó đã giảm và gia hạn nộp thuế 335 tỉ đồng đối với một số khoản thu ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết 02/NQ-CP. Số còn lại là giảm thuế thu nhập cá nhân và giảm trừ gia cảnh….

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM với việc giảm, giản thuế trong năm 2013 TP HCM đã thất thu khoảng 3.600 tỉ đồng vào ngân sách. Dự kiến con số này sẽ tăng cao hơn trong năm 2014 do chính sách tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó thông qua việc giảm, giãn nợ thuế của TP.

Xem chi tiết:

http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/hoat-dong-kho-khan-doanh-nghiep-chay-i-no-thue.html

- "Có chống được thủ thuật chuyển giá?". Danh sách các doanh nghiệp thuộc “nghi án” thực hiện hành vi chuyển giá, trốn thuế tiếp tục kéo dài. Điều đó cũng có nghĩa ngân sách nhà nước tiếp tục bị thất thu và cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là cơ quan thuế phải có biện pháp để xử lý. Song, cuộc đấu tranh chống chuyển giá ở nước ta đang gặp những thách thức lớn. 

Hoạt động chuyển giá là một trong các hành vi phổ biến trong đầu tư - kinh doanh quốc tế. Ở VN, hành vi này không chỉ xảy ra ở các DN FDI mà ở cả các DN trong nước khi Cty mẹ thành lập một hoặc một số Cty con ở những địa bàn được miễn thuế TNDN, bán hàng và để lại phần lớn lợi nhuận qua những Cty con này.

Tổ chức Hợp tác và phát triển quốc tế (OECD) bao gồm hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ từ lâu đã có hướng dẫn về xử lý đối với vấn đề chuyển giá trốn thuế. Theo OECD khuyến nghị thì nhiều nước đã áp dụng cơ chế: Thỏa thuận định giá trước (APA - Advance Pricing Agreement) để quản lý chuyển giá trốn thuế. APA được các Cty đa quốc gia sử dụng phổ biến vì họ có thể tính toán trước được mức giá giao dịch giữa các bên liên kết.

Luật SĐBS một số điều của Luật Quản lý thuế đã bổ sung vào khoản 10, Điều 5 của Luật Quản lý thuế như sau: “Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan thuế với người nộp thuế hoặc giữa cơ quan thuế với người nộp thuế và cơ quan thuế các nước, vùng lãnh thổ mà VN đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với thuế thu nhập cho một thời hạn nhất định.

Trong đó, xác định cụ thể các căn cứ tính thuế, phương pháp xác định giá tính thuế hoặc giá tính thuế theo giá thị trường. Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế được xác lập trước khi người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế”. Điều 36 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định những vấn đề về nguyên tắc của thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA).

Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo thông tư hướng dẫn việc áp dụng thoả thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) trong quản lý thuế. Như vậy, các văn bản quy phạm pháp luật cho APA đã và sẽ đầy đủ, hay nói một cách khác, công cụ quan trọng nhất để chống chuyển giá đã có trong văn bản pháp luật của Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/co-chong-duoc-thu-thuat-chuyen-gia-157533.bld

- "Người đi xe máy đang bị lừa?". Theo quy định của bộ Tài chính, các doanh nghiệp bảo hiểm bắt buộc phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm: 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền VAT, không được khuyến mãi dưới mọi hình thức. Thế nhưng, quy định này có vẻ như vô hiệu lực trên thực tế... Theo Thông tư số 126/2008/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (viết tắt là Thông tư 126) cũng như tại Thông tư 151/2012/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 126 và Thông tư số 103/2009/TT-BTC của bộ Tài chính quy định việc quản lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán quỹ bảo hiểm xe cơ giới vừa được ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/11 thì doanh nghiệp bảo hiểm không được khuyến mãi sản phẩm bảo hiểm xe máy bắt buộc dưới mọi hình thức, nghĩa là phải bán đúng giá 66.000 đồng/năm như quy định hiện tại; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý.

Như vậy, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000 đồng/năm. Thế nhưng, việc bán bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng như tự nguyện vẫn diễn ra công khai và chưa hề có dấu hiệu "hạ nhiệt", thậm chí đã lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sau TP.Hồ Chí Minh, bảo hiểm giá rẻ đã bắt đầu "tiến ra" Hà Nội. Theo ghi nhận của phóng viên, trong tháng 10 và tháng 11/2013, tại Hà Nội, trên các đoạn đường Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Lê Đức Thọ, chân cầu Thăng Long vào cuối giờ chiều, hàng loạt những điểm rao bán bảo hiểm giá rẻ di động với biển quảng cáo rất hút như "Tưng bừng khuyến mại", "Giảm giá sốc", "Mua 1 tặng 1"… Các điểm bán bảo hiểm này đều rao bán các loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với người sử dụng xe máy với giá rất bèo. Giá bán của mỗi đại lý này cũng khác nhau, tùy từng hãng, có hãng giá rẻ đến không ngờ khi bảo hiểm bắt buộc chỉ có giá 35.000 đồng, trong khi mệnh giá ghi trên bảo hiểm là 66.000 đồng, số còn lại dao động từ 40.000-   50.000 đồng, nếu mua mệnh giá 2 năm, giá trị còn rẻ hơn với giá 70.000 - 75.000 đồng/giấy.

Tiếp cận một điểm bán bảo hiểm có trưng biển "Giảm giá sốc" trên đường Lê Đức Thọ, Từ Liêm, Hà Nội, PV được một bạn trẻ mời chào rất nhiệt tình khi đưa ra mẫu bảo hiểm PTI: "Tụi em đang trong đợt khuyến mãi lớn, nếu anh mua bảo hiểm bắt buộc, giá 40.000 đồng/năm, mua 2 năm giá chỉ còn 60.000 đồng. Bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe là 20.000 đồng/năm. Nếu anh mua số lượng lớn, bọn em sẽ khuyến mại cho anh bảo hiểm tự nguyện chỉ còn 10.000 đồng".

Xem chi tiết: 

http://www.nguoiduatin.vn/su-tho-o-cua-nguoi-tieu-dung-dang-bi-cac-cong-ty-bao-hiem-loi-dung-a114909.html

- "Cần ưu đãi thực chất". Trong 10 tháng qua, kinh tế Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, duy trì ở mức 7,88%. Thu ngân sách bằng 84,7% dự toán HĐNDTP giao, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu giảm 1%, có tới 10.079 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Vấn đề tiền thuê đất, lãi suất ngân hàng, tiếp cận nguồn vốn vay, bảo hiểm cho người lao động là những khó khăn được giới doanh nghiệp phản ánh tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp với lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiếp sức cho doanh nghiệp hai tháng cuối năm, UBND TP đã quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định về thí điểm hỗ trợ lãi suất vốn vay cho doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh. Theo đó, các khoản vay ngắn hạn ngân hàng bằng VND áp dụng cơ chế và lãi suất vay thông thường theo hợp đồng tín dụng, được giải ngân từ 1-1-2013 đến 31-12-2013 của các doanh nghiệp. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 12 tháng.

Với quyết định thí điểm này, các doanh nghiệp đón nhận không mấy hồ hởi, bởi từ nay đến cuối năm là thời gian quá ngắn để doanh nghiệp kịp phục hồi. Theo phản ánh của một số công ty, doanh nghiệp, việc thí điểm nên kéo sang năm 2014. Hầu hết các doanh nghiệp đều kiến nghị UBND TP cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có hoạt động ổn định trong năm 2013. Nếu được hỗ trợ lãi suất cả về USD, sẽ tạo điều kiện, cơ hội cho doanh nghiệp có nguồn vốn đủ mạnh để đổi mới công nghệ, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu, nhập lậu ngày càng lấn át hàng nội với những ưu thế vượt trội đang bóp nghẹt, thao túng thị trường.

Trong khi đó, không ít doanh nghiệp kêu ca về niềm tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp hiện nay rất “lỏng lẻo”, không có “công cụ” nào khả dĩ giúp họ tiếp cận được nguồn vốn. Thành phố rất cần có giải pháp hữu hiệu bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một trong những khó khăn khó gỡ là tiền thuê đất, chính sách nhà nước chỉ giới hạn doanh nghiệp được miễn giảm phải thuộc Nghị định 121, trong khi nhiều công ty nằm ngoài nghị định này. Tiền thuê đất tuy thấp hơn những doanh nghiệp thực hiện từ năm 2011, nhưng gấp tới 7 lần so với những doanh nghiệp thực hiện từ năm 2010. Rõ ràng, cần có sự công bằng, phải cứu đều, không thiên vị, ưu ái.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/can-uu-dai-thuc-chat/525141.antd

- "300.000 tỷ đồng nợ xấu được cơ cấu lại". Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề giải quyết nợ xấu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, thông qua biện pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, một khối lượng lớn dư nợ tín dụng được giữ nguyên nhóm.

Nhờ vậy, doanh nghiệp đã được hỗ trợ giảm bớt khó khăn tài chính do không phải trả lãi phạt và đảm bảo điều kiện tiếp tục có thể vay vốn ngân hàng.

Theo đó, đến nay tổng số nợ các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại khoảng 300.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng dư nợ. Trong đó khoảng 60% các khoản nợ nếu không được cơ cấu lại đã trở thành nợ xấu.

Thống đốc NHNN cũng thừa nhận, các giải pháp xử lý nợ xấu hiện chưa bảo đảm nợ xấu của các tổ chức tín dụng được xử lý triệt để (cũng như chưa ngăn chặn được hoàn toàn nguy cơ nợ xấu gia tăng trở lại nếu các giải pháp khác về kinh tế vĩ mô, cơ cấu lại doanh nghiệp, xử lý hàng tồn kho, phát triển thị trường bất động sản… không được triển khai đồng bộ, có hiệu quả).

Cũng theo lãnh đạo NHNN, tính đến ngày 31/10, Cty Quản lý và Khai thác Tài sản Việt Nam (VAMC) đã mua được tổng số nợ xấu của 14 ngân hàng với số dư nợ gốc 14.019 tỷ đồng, giá mua 11.119 tỷ đồng.

Dự kiến đến cuối năm 2013, VAMC sẽ mua được tối thiểu 30-35 nghìn tỷ đồng nợ xấu. Việc VAMC mua được nợ xấu và tiếp nhận ngày càng nhiều đề nghị bán nợ tự nguyện từ nhiều ngân hàng (có nhiều NHTM có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%), chứng tỏ tâm lý e ngại của các tổ chức tín dụng trong việc bán nợ xấu đã được xóa bỏ.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/657671/300000-ty-dong-no-xau-duoc-co-cau-lai-tpp.html

- "Container từ Việt Nam sẽ hết bị "ghẻ lạnh"". Sau một số vụ nổ container, Liên minh châu Âu bắt đầu kiểm tra chặt chẽ đối với container lạnh được kiểm tra tại Việt Nam. Thậm chí họ còn gây sức ép cho các hãng tàu đồng loạt ngừng sử dụng các container này. Tuy nhiên, tới đây, sẽ không còn chuyện như vậy - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Công Bằng khẳng định.

Theo ông Nguyễn Công Bằng, đến tháng 9/2014, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Công ước quốc tế về an toàn container 1972. Điều này giúp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến container tại cảng biển cũng như trong việc sản xuất, kiểm định công cụ vận tải quan trọng này. Từ đó, container lạnh từ Việt Nam ra nước ngoài cũng không còn phải chịu sự “ghẻ lạnh”, thậm chí là từ chối tiếp nhận như trước. 

Đại diện Phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục HHVN) cho biết, thực tế đã xảy ra một số vụ nổ container liên quan đến việc kiểm tra, sửa chữa và nạp gas tại Việt Nam. Đặc biệt, riêng năm 2011 có tới 5 vụ nổ container mà theo nhận định của nhiều chuyên gia kỹ thuật thì nguyên nhân có thể do gas có lẫn tạp chất hoặc chất lượng gas không tốt gây ra… Đáng nói là, các vụ nổ container này không chỉ gây thiệt hại về người và tài sản tại thời điểm xảy ra sự cố mà còn để lại hệ quả là các container lạnh từ Việt Nam bị cảng, hãng tàu ngoại cách ly và kiểm tra chặt, khiến thời gian vận chuyển kéo dài, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phải chịu chi phí tăng cao. 
 
Xem chi tiết:
 

- "Từ 1.1.2014, lương tối thiểu theo vùng tăng thêm đến 350 nghìn đồng/tháng". Từ đầu năm tới, sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 1.900.000 - 2.700.000 đồng/tháng.

Từ ngày 1.1.2014 sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng từ 1.900.000 - 2.700.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động. Đó là nội dung Nghị định 182/2013 mà Chính phủ vừa ban hành.

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ 1.1.2014 như sau:

Vùng I: 2.700.000 đồng/tháng;

Vùng II: 2.400.000 đồng/tháng;

Vùng III: 2.100.000 đồng/tháng;

Vùng IV: 1.900.000 đồng/tháng.

Các mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức hiện nay từ 250.000-350.000 đồng/tháng.

Nghị định cũng nêu rõ, mức lương tối thiểu vùng là cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận tiền lương
 
Xem chi tiết:

http://danviet.vn/tin-tuc-thoi-su/tu-112014-luong-toi-thieu-theo-vung-tang-them-den-350-nghin-dongthang/20131119103922244p24c44.htm

- "Sang chiết gas lậu “giàu” hơn buôn thuốc phiện?".  Đây là ý kiến của ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Gas Việt Nam khi nói về tình trạng gas lậu trên thị trường nước ta. Theo lý giải của vị này, các đối tượng không phải đầu tư vốn ban đầu. Họ mua vỏ bình gas trôi nổi, rồi sang chiết gas từ những bình mới, thông qua đó cứ 1 bình sẽ ăn bớt được khoảng 2-4kg. Số tiền thu được qua việc ăn bớt từ vỏ bình cũ là rất lớn.

Ngoài việc “chôm chỉa” vỏ bình, thực trạng cắt tai, mài vỏ, sang chiết gas trái phép đang diễn ra hết sức phức tạp. Tình trạng này không chỉ khiến nhiều hãng gas lớn tổn thất nghiêm trọng về kinh tế, thương hiệu, thị trường… mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Việc các đại lý bán lẻ gas tìm mọi cách để móc túi người tiêu dùng và việc cơ quan quản lý không quản nổi các đại lý bán lẻ gas là một thực trạng ở thị trường gas hiện nay.

Người tiêu dùng giờ đây vốn quá quen với việc mỗi đại lý một giá khác nhau cho cùng một hãng gas và cùng trọng lượng. Chuyện bán gas giả, gas nhái, gas sang chiết không đảm bảo... cũng không còn xa lạ. Ngoài những chuyện đó, một điều đang xảy ra hằng ngày nhưng người tiêu dùng không hay biết đó là chuyện về trọng lượng của các bình gas đã được các đại lý “hô biến” một cách tinh vi.

Xem chi tiết:

http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/sang-chiet-gas-lau-giau-hon-buon-thuoc-phien.html

- "Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thực hiện Thông tư 128". Chiều 19-11, Cục Hải quan TP.HCM chủ trì cuộc họp với 9 cơ quan kiểm tra chuyên ngành để thống nhất về quản lí đối với hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành đưa về bảo quản được quy định tại Thông tư 128/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, điều 27 Thông tư 128/2013/TT-BTC có quy định trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chuyên ngành về các địa điểm mà cơ quan này công nhận cho doanh nghiệp mang hàng về bảo quản nhằm quản lí chặt chẽ hơn, tránh hiện tượng DN đưa hàng hóa nhập khẩu không đạt chất lượng ra thị trường, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Thời gian đầu thực hiện Thông tư 128/2013/TT-BTC do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng  giữa các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, cơ quan quản lí nên đã xảy ra tình trạng ách hàng tại cửa khẩu, nhưng nay đã được tháo gỡ, giải quyết.

Việc Cục Hải quan tổ chức họp bàn với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành nhằm thống nhất một số nội dung kí kết quy chế phối hợp đối với hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng nhà nước, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tại cuộc họp, các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và Cục Hải quan TP.HCM đã bàn thảo, thống nhất một số nội dung liên quan đến cơ sở kiểm tra, công tác phối hợp, biên bản bàn giao giữa cơ quan Hải quan và cơ quan kiểm tra chuyên ngành để vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa tạo thuận lợi cho công tác quản lí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, nếu địa điểm kho riêng của doanh nghiệp được cơ quan kiểm tra chuyên ngành công nhận thì được coi là cơ sở kiểm tra. Ông Nghiệp cũng đề nghị các cơ quan kiểm tra chuyên ngành cần có sự kiểm tra thực tế đối với các kho này, chỉ công nhận đối với những doanh nghiệp có uy tín, chấp hành tốt pháp luật, không công nhận tràn lan.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/ban-quy-che-phoi-hop-kiem-tra-chuyen-nganh.aspx

- "Công đoàn ngành nông nghiệp cần được tiếp sức". Trong 2 ngày 19 và 20.11, tại tỉnh Tiền Giang, Công đoàn NNPTNT Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác công đoàn (CĐ) ngành năm 2013 các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; Hội nghị sơ kết công tác phối hợp giữa CĐ ngành NNPTNT và LĐLĐ các tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong thời gian qua và ký kết chương trình hợp tác 5 năm tới. Ông Vũ Xuân Thủy – Chủ tịch CĐ ngành - chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, cho đến nay, khu vực ĐBSCL có 13 tỉnh, thành nhưng chỉ có 10 địa phương có CĐ ngành NN với 215 CĐCS, trong đó có 174 CĐCS đơn vị hành chính sự nghiệp, 41 CĐCS khối DN, tổng số đoàn viên là gần 14.000. Các địa phương chưa có CĐ ngành NN là Đồng Tháp, An Giang và Hậu Giang.

Nhiều chủ tịch CĐ ngành phản ánh hoạt động của CĐ hiện còn nhiều khó khăn, trong đó có lý do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, khiến hoạt động của DN trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng èo uột. Ngoài ra, kinh phí hoạt động cũng như nhân lực cho CĐ ngành NNPTNT còn nhiều hạn chế, khiến hoạt động của ngành gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Tôn Thị Út – Chủ tịch CĐ ngành NNPTNT TP.Cần Thơ - cho biết, tình trạng DN giải thể hoặc hoạt động cầm chừng khiến hoạt động của công đoàn ngành gặp khó khăn.

Tại Cần Thơ, có 9 DN hoạt động trong lĩnh vực NNPTNT, chỉ có 2 DN hoạt động có lãi. Bà Út cho rằng, ngành nông nghiệp gắn với nông dân, không thể gộp vào công đoàn viên chức để hoạt động, nên rất cần sự quan tâm của Tổng LĐLĐVN về cơ chế hoạt động, để tổ chức CĐ ngành phát triển mạnh hơn.

Ông Đào Duy Sự - CĐ ngành NNPTNT tỉnh Sóc Trăng - cho biết, hiện địa phương này không có cán bộ CĐ chuyên trách, kinh phí hoạt động mỗi năm chỉ khoảng 150 triệu đồng. Do đó, rất cần sự quan tâm của CĐ cấp trên để CĐ ngành có thể sát cánh cùng người lao động, giúp đảm bảo quyền lợi của công đoàn viên.

Hầu hết các lãnh đạo CĐ ngành NNPTNT đều cho rằng, CĐ ngành rất cần sự tiếp sức từ CĐ cấp trên cũng như các ngành có liên quan, để hoạt động của CĐ ngành ngày càng hiệu quả.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/cong-doan/cong-doan-nganh-nong-nghiep-can-duoc-tiep-suc-157519.bld

- "Doanh nghiệp thủy sản “bắt tay” với nước ngoài". Để vượt qua khó khăn, có thêm nguồn vốn đầu tư và vực dậy thị trường xuất khẩu, 2 “đại gia” lớn nhất trong ngành tôm, cá xuất khẩu của Việt Nam vừa có quyết định “bắt tay” với nước ngoài.

Tuy cùng một hành động là bán cổ phiếu ra nhưng một bên thì thận trọng, còn một bên lại muốn đẩy mạnh thêm.

Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) cho biết, công ty đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để tiến tới ký kết hợp đồng bán 30 triệu cổ phiếu vừa được phát hành thêm cho đối tác chiến lược Singapore trong vài ngày tới. Giá bán thấp nhất cho mỗi cổ phiếu sẽ là 30.000 đồng.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep-thuy-san-bat-tay-voi-nuoc-ngoai/20131119113419494p1c25.htm

- "Vé máy bay tết: Đắt đỏ, bán chậm". Vé máy bay tết năm nay được đánh giá có lượng cung nhiều hơn hẳn năm ngoái nhưng giá cao hơn. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng đang khá chần chừ săn vé máy bay tết.

Nếu như dịp Tết 2013 có 5 hàng không phục vụ thì năm nay chỉ còn 4 sau khi Air Mekong ngừng bay, bởi vậy các hãng đều lên kế hoạch bổ sung lượng vé tết phục vụ cho nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân.

Theo đại diện hãng hàng không giá rẻ VietJet Air, lượng vé máy bay dịp Tết nguyên đán 2014 tăng gấp rưỡi so với năm 2013. Một hãng khác là Jetstar Pacific cũng mở thêm đợt bán vé tết thứ ba với hơn 40.000 suất bay. Về giá vé địa diện hãng này cũng cho biết, giá vé năm nay tăng khoảng 5%. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường vé không mấy sôi động.

Khảo sát tại một số đại lý bán vé máy bay, hầu hết nhân viên đều cho biết, lượng khách mua vào thời điểm này giảm 50% so với năm ngoái. Ngay cả các hãng bay giá rẻ việc đặt vé cũng khá lẻ tẻ.

Các hãng hàng không hy vọng, sang tháng 12 khi có lịch nghỉ tết cụ thể, khách hàng sẽ có kế hoạch đặt vé nhiều hơn.

Xem chi tiết:

 
- "“Chạy” nợ ngân hàng". Với mức phí của số tiền vay để trả nợ ngân hàng đầu tiên là 1,5%, cộng phí dịch vụ 4%-5% và lãi suất cho vay 12,5%/năm của ngân hàng thứ hai, tính ra lãi suất vay tiền để “chạy” nợ lên tới 18% -19%/năm

Các đầu mối dịch vụ ngân hàng (NH) sẽ nhanh chóng giải quyết mọi vấn đề tài chính của anh” - một “cò” chuyên “chạy” nợ ngân hàng tiếp thị khi biết tôi đang đứng trước áp lực trả nợ NH. Sau đó, người này chuyển cho tôi tin nhắn qua điện thoại có nội dung: “Cho vay NH, nợ xấu chuyển sang vay dài hạn, gia tăng số tiền vay… chỉ cần sổ hồng thế chấp, mức phí 5%-6%, liên hệ anh Cường số điện thoại 090….236”. Liên lạc số điện thoại trên, chúng tôi nhận ra nhạc chờ từ máy điện thoại là nhạc hiệu của một NH lớn ở TP HCM. Sau khi hẹn địa điểm để gặp, Cường cho biết anh là nhân viên của NH S. và sẵn sàng làm môi giới cho vay bất cứ NH nào trên địa bàn TP HCM.

Tôi trình bày đang vay tại NH V. 400 triệu đồng, thời hạn vay 5 năm. Do không đủ khả năng trả vốn và lãi khoảng 10 triệu đồng/tháng nên cần chuyển đổi thời hạn vay dài hơn sao cho hằng tháng chỉ trả khoảng 5 triệu đồng. “Việc này không khó, chỉ cần bên vay có sổ hồng là được NH khác cho vay” - Cường nói rồi đưa ra phương án: Anh ta sẽ cho tôi vay nóng 400 triệu đồng trong 3 ngày để tất toán số tiền đã vay và rút sổ hồng đã thế chấp tại NH V. ra; tuy nhiên, tôi phải chi cho anh ta mức phí 1,5%. Sau đó, Cường sẽ trực tiếp hướng dẫn tôi đến NH A., thế chấp số hồng để vay 500 triệu đồng, thời hạn vay 15 năm. Thế nhưng, khi tiếp cận với NH A., nhân viên NH này đưa ra lãi suất cho vay 13%/năm, tôi từ chối vì lãi suất cao và phải trả cho Cường phí dịch vụ là 5%/số tiền vay.

Để ứng phó với việc trả nợ cho NH V., tôi tiếp tục tiếp cận với Linh, nhân viên tín dụng NH H.B. Linh cho biết phương án trả nợ cho NH V. và các chi phí liên quan được thực hiện tương tự phương án của “cò” Cường. Tuy nhiên, nếu khách hàng chuyển sang quan hệ tín dụng với NH H.B thì với số tiền vay 400 triệu đồng, thời hạn vay 1 năm, lãi suất 12,5%/năm, bên vay chỉ trả lãi hằng tháng hơn 4 triệu đồng, còn vốn gốc trả sau. Đến các năm tiếp theo, NH sẽ làm thủ tục đáo hạn theo từng năm. Cứ thế, người vay trả lãi hằng tháng cho đến khi trả hết vốn gốc ban đầu thì chấm dứt. “Tuy nhiên, để được NH giải ngân, ngoài lãi suất, khách hàng phải trả thêm phí dịch vụ 4%/số tiền vay” - Linh nói.

“Tại sao lại có số phí này?” - tôi thắc mắc. “Do phải hợp thức hóa các chứng từ chứng minh thu nhập, mục đích vay, hợp đồng công chứng, đăng ký tài sản bảo đảm… nên tụi em phải thu thêm phí dịch vụ để “bôi trơn” hồ sơ vay” - Linh cho biết đồng thời khuyến cáo tôi nên tìm cách tất toán số tiền đã vay của NH V. bởi nếu trễ hạn trả nợ khoảng 2 tháng thì NH sẽ chuyển nhóm nợ và đưa thông tin người vay lên Trung tâm Thông tin tín dụng của NH Nhà nước. Khi đó, người vay sẽ hết cửa đến vay NH khác.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/chay-no-ngan-hang-2013111909012243.htm

(T.H - tổng hợp)