Các báo viết về Tài chính ngày 20/8/2014

**Thủ tướng: 'Quản lý nhà nước phải làm lợi cho dân; **90% doanh nghiệp nhỏ không biết đến dự thảo luật để góp ý; **Chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh;...

Các báo viết về Tài chính ngày 20/8/2014

- "Thủ tướng: 'Quản lý nhà nước phải làm lợi cho dân". "Quản lý nhà nước không phải là giành thuận lợi cho chúng ta mà quản lý là để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, làm ăn”.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành về Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) và Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tới.
Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh, qua rà soát cho thấy hiện có 51 ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh. 

Bộ đã đề xuất Danh mục chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh gồm: Kinh doanh vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng quân sự, công an; kinh doanh chất ma túy; sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, tiêu dùng và xuất khẩu hóa chất; kinh doanh các loại pháo; kinh doanh, tổ chức mại dâm, buôn bán người; kinh doanh thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm, gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến; thử nghiệm sinh sản vô tính trên người; và sản xuất các sản phẩm biến đổi gen.

Xem chi tiết:

http://vtc.vn/1-502344/kinh-te/thu-tuong-quan-ly-nha-nuoc-phai-lam-loi-cho-dan.htm

- "90% doanh nghiệp nhỏ không biết đến dự thảo luật để góp ý". Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã cho biết như thế tại hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật” được tổ chức ở TP Đà Nẵng ngày 19-8.

Theo vị này, các doanh nghiệp (DN) nhỏ đang rất khó khăn trong việc tiếp cận các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Các cơ quan nhà nước khi lấy ý kiến về một dự thảo luật nào đó thì thường đã có sẵn danh sách các DN để lấy ý kiến. “Việc có danh sách sẵn, lấy ý kiến của một đối tượng DN được lặp đi lặp lại như vậy đã làm các DN khác không có cơ hội tiếp cận dự thảo luật để góp ý” - vị này nói và cho hay hầu như các cơ quan nhà nước chỉ phúc đáp, giải trình đối với các DN lớn, còn các DN nhỏ thì không được quan tâm. “Các ý kiến của DN nhỏ thường bị rơi vào “hố đen” của sự im lặng” - đại diện VCCI cho biết.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/90-doanh-nghiep-nho-khong-biet-den-du-thao-luat-de-gop-y-490779.html

- "Chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh". Để chuẩn bị cho 2 Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) trình Quốc hội thảo luận, thông qua tại kỳ họp tới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, xây dựng Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh; Danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi hoàn thiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đưa ra Quốc hội thảo luận, thông qua. 

Sáng 19/8, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp với các Bộ, ngành thảo luận và cho ý kiến vào Báo cáo rà soát, xây dựng Danh mục này.
Theo Báo cáo của Bộ KH&ĐT, về Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh, qua rà soát cho thấy hiện có 51 ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ cấm đầu tư, kinh doanh và Bộ đã đề xuất Danh mục chỉ còn 8 ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh. 
Về Danh mục lĩnh vực, ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, kết quả rà soát cho thấy toàn bộ ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và các điều kiện kinh doanh được quy định tại 391 văn bản pháp luật (gồm 56 Luật, 8 Pháp lệnh, 115 Nghị định, 176 Thông tư, 26 Quyết định của Bộ trưởng và 2 văn bản của Bộ) với 386 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 16 Bộ, ngành. 
Từ kết quả rà soát và đánh giá, Bộ KH&ĐT đề xuất bãi bỏ một số ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện không còn cần thiết, không hợp lý, không rõ ràng, không cụ thể. Theo đó, có khoảng 15% ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có thể bãi bỏ (bãi bỏ 56/386 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện). 
Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ KH&ĐT  tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục rà soát, hoàn thiện Dự thảo các Danh mục đảm bảo chất lượng, khả thi để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội tại kỳ hợp tới. 
 
Xem chi tiết:
 
- "Ưu đãi sau cổ phần hóa: Tiền lệ không nên có". Câu chuyện một số doanh nghiệp sắp cổ phần hóa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ chủ quản đề nghị cho phép hưởng ưu đãi sau cổ phần hóa đang được dư luận quan tâm. 

 
Một trong những kiến nghị đáng chú ý là cho phép họ được giữ lại toàn bộ phần thặng dư vốn phát hành thêm cổ phần khi thực hiện cổ phần hóa để bổ sung vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh. 

Theo quy định, thặng dư cổ phần hóa phải được chuyển về Quỹ hỗ trợ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp là thành viên của các tập đoàn, tổng công ty, tiền chuyển về quỹ do tập đoàn, tổng công ty quản lý. Nếu doanh nghiệp là công ty mẹ các tập đoàn, tổng công ty, tiền chuyển về Quỹ do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quản lý. Đây không phải lần đầu doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng Chính phủ cơ chế trên.

Trước đây, nhiều doanh nghiệp như Vietinbank, PVFC (nay là PVcomBank), VCB, PVGas, cũng từng đề xuất xin giữ lại thặng dư cổ phần hóa để sử dụng trong doanh nghiệp. Có doanh nghiệp được giữ lại nhưng có doanh nghiệp phải nộp trả thặng dư. Đơn cử, tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp thành viên được giữ lại thặng dư cổ phần hóa để tiếp tục đầu tư tại doanh nghiệp. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng và gây băn khoăn cho nhiều nhà đầu tư trên thị trường.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/uu-dai-sau-co-phan-hoa-tien-le-khong-nen-co-101146.html

- "Buộc ngành than dừng thuê các doanh nghiệp bên ngoài làm dịch vụ: Không quản lý được thì... cấm". Ước tính, hiện 90% các Cty than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (QN), nhất là các Cty khai thác lộ thiên, đều thuê các DN ngoài ngành làm dịch vụ bốc xúc, vận chuyển đất đá. Lý do chính: Vốn đầu tư cho hệ thống máy móc, trang thiết bị, nhân sự, quản lý làm các dịch vụ trên rất tốn kém. Hiện có trên 100 DN tư nhân tham gia vào lĩnh vực này, với tổng vốn đầu tư cho hệ thống máy móc, trang thiết bị lên tới hàng nghìn tỉ đồng, trong đó phần lớn là vốn vay. Tuy nhiên, số phận của các DN cùng hàng ngàn công nhân lao động luôn trong tình trạng mong manh, bởi chính quyền địa phương luôn có tư duy “dẹp bỏ”, nhằm góp phần chấn chỉnh lại hoạt động khai thác, kinh doanh than.

Ông Quang - GĐ Cty đầu tư thương mại Quang Minh, đang quản lý gần 100 phương tiện cơ giới mỏ, trị giá 300 tỉ đồng - tỏ ra khá lo lắng: "Chúng tôi nhiều năm là đối tác bốc, xúc, vận chuyển đất đá mỏ cho các Cty than Cao Sơn, Cọc Sáu, Đèo Nai và tây nam Đá Mài của TKV. Vậy sao tỉnh QN lại thúc ngành than ngừng thuê chúng tôi? Như thế khác gì "khai tử" các DN?”.

Ông Nguyễn Văn Huyền - Chủ tịch HĐQT Cty CP vận tải Quảng Ninh cho biết, hiện có gần 70 phương tiện làm thuê cho Cty than Hà Lầm và Cty than Hòn Gai, với năng lực bốc xúc, vận chuyển lên đến vài triệu mét khối đất đá/năm, vì tỉnh QN đã chỉ đạo can thiệp quá sâu vào công việc quản trị của DN nên tạo ra bức xúc. Theo ông Huyền, các DN đều đăng ký kinh doanh, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và xã hội, vì thế, không thể chỉ vì một vài DN câu kết với DN trong ngành trộm cắp than đem bán ra bên ngoài mà yêu cầu ngành than chấm dứt thuê đơn vị ngoài.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/buoc-nganh-than-dung-thue-cac-doanh-nghiep-ben-ngoai-lam-dich-vu-khong-quan-ly-duoc-thi-cam-235693.bld

- "2 mặt của đô la hóa". Ecuador, Campuchia, Zimbabwe, hay Panama là những quốc gia bị đô la hóa toàn phần khi sử dụng đồng USD làm đồng tiền chính thức. Trong khi đó, đã có nhiều quốc gia khác bị đô la hóa một phần hoặc đô la hóa phi chính thức. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nếu tỉ lệ tiền gửi ngoại tệ trên tổng lượng tiền gửi vào ngân hàng vượt quá 50% thì được coi là đô la hóa cao, từ 15-30% là mức trung bình và dưới mức này được coi là đô la hóa thấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đô la hóa trên thế giới như USD là ngoại tệ mạnh và được chấp nhận rộng rãi nên người dân muốn nắm giữ để thuận tiện trong việc thanh toán, thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhiều trường hợp được tính bằng USD hơn...

Nhưng một trong những nguyên nhân lớn nhất chính là việc mất lòng tin vào chính sách tiền tệ trong nước. Cụ thể, khi tỉ lệ lạm phát luôn cao và đồng tiền mất giá, chi phí nắm giữ nội tệ sẽ tăng lên và ai cũng muốn mua USD (ngoại tệ mạnh và dễ sử dụng tại hầu hết các quốc gia) nên tình trạng đô la hóa càng xảy ra mạnh hơn. Hiện tượng này có thể thấy rõ ở Ecuador từ những năm 2000.

Lúc ấy, khi đứng trước bờ vực khủng hoảng kinh tế trầm trọng với toàn bộ hệ thống ngân hàng suy sụp, cộng với sự chống đối của người dân bản xứ và việc đồng nội tệ Sucre bị mất giá, Chính phủ Ecuador đã tiến hành nhiều biện pháp nhưng đều thất bại. Cuối cùng, nước này quyết định đô la hóa nền kinh tế.

Trong khi đó, kể từ năm 1979, đồng Riel của Campuchia được lưu thông trở lại nhưng người dân vẫn có thói quen sử dụng đồng Baht hoặc USD. Thậm chí, hầu hết các ngân hàng đều không cho vay bằng đồng Riel.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng việc Campuchia sử dụng USD là một trong những lý do giúp các nhà đầu tư đặt niềm tin nhiều hơn vào thị trường nước này. Có lẽ vậy nên đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Campuchia đã tăng từ 38 triệu USD (1990) lên khoảng 3,5 tỉ USD trong năm 2007.

Cho đến nay, cả Ecuador và Campuchia đều được đánh giá là những quốc gia đô la hóa đạt hiệu quả. Nền kinh tế của họ phát triển và ổn định hơn so với trước khi chính thức tuyên bố đô la hóa toàn phần.

Về lý thuyết, đô la hóa cũng là điều tốt khi chính phủ không thể tài trợ thâm hụt ngân sách bằng việc in tiền. Điều này hạn chế được tình trạng lạm phát cũng như sự ỷ lại dẫn đến vung tay quá trán của chính phủ nhiều quốc gia. Hơn nữa, đô la hóa toàn phần sẽ giúp tỉ giá ổn định hơn do cố định theo USD.

Tuy nhiên, việc đô la hóa cũng có nhiều mặt trái. Đầu tiên, sử dụng ngoại tệ làm đồng tiền chính sẽ khiến cho chính sách tiền tệ không được chủ động. Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ông Jayant Menon đã đánh giá rằng “quá trình đô la hóa làm giảm hiệu quả của các công cụ ổn định kinh tế vĩ mô, nhất là chính sách tiền tệ và tỉ giá”.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/online/dien-dan-doanh-nhan/thoi-su/2014/08/1083190/2-mat-cua-do-la-hoa/

- "Sau việc Bộ NNPTNT bác đề xuất nhập tàu cũ: Cấp “quota” đóng tàu cho các địa phương". Việc 2 doanh nghiệp là Công ty Trí Việt và Công ty Đức Khải xin nhập và đóng mới (220 và 100 tàu cá vỏ thép) lần lượt bị Bộ NNPTNT bác đã khiến dư luận băn khoăn, vậy chúng ta sẽ sắm tàu mới như thế nào theo các chính sách quy định tại Nghị định 167?

Giải đáp câu hỏi này, hôm qua 19.8, ông Đào Hồng Đức – Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (Tổng cục Thuỷ sản) cho NTNN biết, để triển khai Nghị định 67 về chính sách phát triển thuỷ sản, Bộ NNPTNT đã phê duyệt dự thảo đóng mới 2.079 chiếc tàu khai thác và 200 tàu dịch vụ (gồm cả tàu vỏ sắt, vật liệu mới, vỏ gỗ..). Dự thảo này đã gửi cho địa phương để lấy ý kiến, trên cơ sở các địa phương cho ý kiến bộ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo dự thảo trên, tỉnh Bình Định sẽ được cấp “quota” nhiều nhất với 288 chiếc tàu, có công suất 400CV trở lên. Bà Mai Kim Thi – Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Bình Định cho biết, hiện UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với dự thảo của Bộ NNPTNT với số lượng đóng mới tàu theo quy hoạch là 288 tàu có công suất từ 400CV trở lên.

“Căn cứ vào số lượng này, tỉnh sẽ triển khai khi Bộ NNPTNT chính thức phê duyệt, nhưng việc có đóng hết số lượng tàu theo quy hoạch hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu của ngư dân đăng ký” - bà Thi nói.

Bà Thi cũng nêu rõ quan điểm: Nghị định 67 là chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu, tỉnh cũng không có ý định nhập tàu cũ nên nếu có doanh nghiệp nhập tàu cũ về, chắc chắn ngư dân cũng không mặn mà. Hiện ngư dân được hỗ trợ vay vốn tới 90% thì chẳng tội gì phải dùng tàu cũ, đóng mới theo thiết kế của họ sẽ phù hợp với mục đích khai thác đánh bắt và đảm bảo an toàn trên biển.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/nha-nong/sau-viec-bo-nnptnt-bac-de-xuat-nhap-tau-cu-cap-quota-dong-tau-cho-cac-dia-phuong-472308.html

- "Nợ xấu "nhảy múa" tăng giảm đúng quy trình?". 6 tháng đầu năm, nợ xấu của các ngân hàng đồng loạt tăng, cùng với chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng lớn. 

Cụ thể, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Á châu (ACB), Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank)… đều nằm trong nhóm ngân hàng có mức nợ xấu quá 3%”; Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đã ngấp nghé khi ở mức 2,94%.

Nợ xấu của Vietinbank  tại thời điểm 30/6 là 9.575 tỉ đồng, tăng tới hơn 2,4 lần so với cuối năm 2013 trong khi suốt thời gian dài trước 2014, nợ xấu của Vietinbank luôn được công khai chỉ là 1% và lãnh đạo ngân hàng đã tỏ ra tự tin về chất lượng tài sản của ngân hàng.

Tình hình chung, nợ xấu tại hầu hết các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính tính đến 30/6/2014 đều tăng, có những bước tăng mạnh và có những thành viên đã vượt 5%, thậm chí từ 7-8%... Theo đó, mức bình quân hệ thống đến tháng 6/2014 (hiện chưa công bố) có thể cũng đã tăng mạnh sau khi giảm dưới 4% cuối 2013.

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Ngân hàng nhà nước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình từng thừa nhận, tình hình xử lý nợ xấu có vẻ như chậm lại trong thời gian qua.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/no-xau-nhay-mua-tang-giam-dung-quy-trinh-3053258/

- "Bất động sản khu công nghiệp sôi động trở lại". Làn sóng ồ ạt chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc của các tập đoàn đa quốc gia đang mang lại cơ hội lớn cho bất động sản khu công nghiệp Việt Nam. Nhu cầu nhà xưởng xây sẵn được dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.  

Nghiên cứu của Công ty Tư vấn bất động sản Cushman & Wakefield Việt Nam, các khu công nghiệp (KCN) ở Hà Nội vẫn tiếp tục hoạt động tốt, với 4/10 KCN đang hoạt động được lấp đầy hoàn toàn trong quý II/2014. 

Riêng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, vì có chức năng đặc biệt, do vậy, KCN này vẫn có tỷ lệ trống cao nhất (22%) với xấp xỉ 390ha cho thuê. 

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/thi-truong/bat-dong-san-khu-cong-nghiep-soi-dong-tro-lai-345491.html

- "Chuyển sang công ty cổ phần, có phải trả lương cho lao động?". Theo quy định tại khoản 2, điều 77 Luật Doanh nghiệp thì công ty cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần có từ ngày 25-5, do vậy trước ngày 25-5 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có trách nhiệm trả lương cho NLĐ làm việc tại doanh nghiệp 100% vốn nhà nước theo đúng quy định của Bộ Luật lao động.

Từ ngày 25-5 trở đi, công ty cổ phần có trách nhiệm trả lương cho NLĐ làm việc tại công ty (kể cả số NLĐ làm việc tại doanh nghiệp 100% vốn nhà nước chuyển sang).

Xem chi tiết:

 
- "Tập đoàn, tổng công ty sử dụng sản phẩm của nhau: Tổng giá trị hợp đồng gần 71.000 tỷ đồng". 
Báo cáo sơ kết 2 năm triển khai Thỏa thuận giữa các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước thuộc Bộ Công Thương về việc sử dụng sản phẩm của nhau do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) báo cáo tại hội nghị ngày 19-8 cho thấy, tổng giá trị hợp đồng được các đơn vị ký kết lên tới 71.000 tỷ đồng (chưa kể các hợp đồng mua bán điện, xăng dầu). 

Một số mặt hàng thỏa thuận sử dụng có giá trị cao là: tiêu thụ mặt hàng quần áo bảo hộ lao động có giá trị khoảng 55,6 tỷ đồng; giấy in ram và giấy copy 165 tỷ đồng, máy thiết bị điện 4.164,4 tỷ đồng, thép xây dựng 5.200 tỷ đồng...  

Xem chi tiết:

(T.Hằng - tổng hợp)