Các báo viết về Tài chính ngày 21/03/2014

**Đại gia ôtô, tội đồ chuyển giá; **Phí "bôi trơn" đội lên khủng khiếp!; **Việt Nam mở đặc khu kinh tế như Thâm Quyến?; **Giám đốc Công ty Xổ số Hậu Giang bị cảnh cáo; ...

Nhiều ông lớn sản xuất ô tô dính nghi vấn chuyển giá.Nhiều ông lớn sản xuất ô tô dính nghi vấn chuyển giá.

- "Đại gia ôtô, tội đồ chuyển giá". Kết quả điều tra do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho thấy, ngành ôtô và linh kiện có tỷ lệ chuyển giá cao lên đến 51%, xếp thứ 3 sau tài chính bảo hiểm và dệt may.Sản xuất ôtô và linh kiện có tỷ lệ chuyển giá cao mà nguyên nhân chính là có công nghệ độc quyền, cộng với chính sách thuế, phí đánh vào ô tô Việt Nam phức tạp và nặng nề, hay thay đổi, khó dự đoán. Từ trước đến nay, chuyển giá trong ngành ôtô tại Việt Nam đã được đề cập đến. Các cơ quan chức năng cũng đã tiến hành nhiều cuộc điều tra cả nhưng vẫn thất bại.

Trên thực tế, giá ô tô Việt Nam được xếp vào hàng đắt nhất thế giới. Giá xe ô tô ở Việt Nam hiện cao hơn 70% so với Âu, Mỹ và cao hơn 30% so với khu vực. Với số tiền 30.000USD, người Việt Nam chỉ mua được một chiếc xe cỡ Toyota Altis. Trong khi cũng với số tiền này họ có thể mua được hai chiếc tại Âu, Mỹ.

Kết quả thực hiện thông qua khảo sát 91 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong lĩnh vực sản xuất ô tô và linh kiện tại Việt Nam. Phương pháp điều tra được sử dụng với tên gọi là “Kỹ thuật đếm bất đối xứng để khai thác thông tin về hoạt động nhạy cảm mà người trả lời thường không muốn chia sẻ, vì e ngại hậu quả xấu có thể xảy ra.

Ngoài thuế cao, còn có lý do là chi phí góp vốn đầu tư, máy móc thiết bị, phí bản quyền, giá bộ linh kiện... đã bị khai khống cao hơn giá trị thật rất nhiều.

Theo các chuyên gia, việc chuyển giá ô tô của các DN FDI được thực hiện ngay từ khi bắt đầu đầu tư vào Việt Nam. Trong quá trình đầu tư vào Việt Nam, nhà đầu tư là những tập đoàn lớn, có máy móc thiết bị công nghệ hiện đại nên sẽ tiến hành góp vốn bằng nguồn lực này. Trong khi đó, phía Việt Nam chưa đủ năng lực để thẩm định giá các loại thiết bị công nghệ hiện đại nên thường bị đối tác nước ngoài định giá cao hơn giá trị thực tế.

Việc định giá cao sẽ nâng giá trị vốn góp trong liên doanh và chiếm lấy quyền quản trị công ty. Từ đó, giúp cho nhà đầu tư chuyển một lượng tiền ngược trở ra cho công ty mẹ ngay từ lúc đầu tư và thông qua chi phí khấu hao hàng năm.

Trong khi đó, theo các cơ quan chức năng, hiện hầu hết các DN ô tô có dây chuyền sản xuất, lắp ráp lạc hậu, thủ công và ít đầu tư mới.

Ngoài việc nâng giá trị tài sản vốn góp liên doanh, nhà đầu tư còn chuyển giá thông qua chuyển giao công nghệ và thu phí tiền bản quyền. Đây là một loại chi phí chiếm tỷ trọng lớn do khấu hao giá trị tài sản cố định vô hình.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/166508/dai-gia-oto--toi-do-chuyen-gia.html

- "Phí "bôi trơn" đội lên khủng khiếp!". Chi phí không chính thức đội lên khủng khiếp, tình trạng tham nhũng chưa được giải quyết, gánh nặng thủ tục hành chính... tiếp tục hãm phanh nhà đầu tư nước ngoài.

Cuộc khảo sát 1.609 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho thấy, nhiều chỉ số thiếu khả quan về sức hút của Việt Nam đối với nhà đầu tư ngoại. Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Quốc… đang nổi lên là những đối thủ cạnh tranh mới của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 

Kết quả khảo sát các nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ phân vân trước khi chính thức chọn Việt Nam để đầu tư đã lên tới 54% (trong hai năm 2011 và 2012, tỷ lệ này đều ở mức xấp xỉ 32%). Tỷ lệ tương ứng của Trung Quốc là 11,1%, Thái Lan 10,6% và Campuchia 7,7%.  Điều này đồng nghĩa, Việt Nam đang giảm điểm về mức độ hấp dẫn so với giai đoạn 2007-2010.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông David Shear thẳng thắn, các DN FDI năm nay giảm sút lòng tin do điều kiện kinh tế khó khăn ở Việt Nam. Trong năm qua các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất cẩn trọng khi quyết định đầu tư hay mở rộng đầu tư tại Việt nam.

Đại sứ David Shear cũng chỉ ra cụ thể những điểm yếu của môi trường kinh doanh Việt Nam, như  môi trường kinh doanh của Việt Nam kém hấp dẫn, chi phí không chính thức đội lên khủng khiếp, tình trạng tham nhũng chưa được giải quyết, gánh nặng thủ tục hành chính và một loạt những rào cản với nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí, cơ sở hạ tầng của Việt Nam bị các nhà đầu tư FDI đánh “tụt” chỉ bằng với các nước láng giềng Campuchia và Lào.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/phi-boi-tron-doi-len-khung-khiep-post123480.info

- "Việt Nam mở đặc khu kinh tế như Thâm Quyến?". Năm 2013, theo chỉ số phát triển của Down Jones, Thâm Quyến (Trung Quốc) đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng các trung tâm tài chính toàn cầu.

Sự giàu có của Thâm Quyến được GS Lý Quốc Hoa, trợ lý Hiệu trưởng Viện Kinh tế, Đại học Thượng Hải (Trung Quốc) mô tả: tổng tài sản, thu nhập, quy mô lãi đứng đầu, số lượng công ty quỹ đứng thứ 2 toàn quốc. Đây là nơi tập trung những người khổng lồ của ngành tài chính Trung Quốc. Tổng giá trị gia tăng ngành này đã chiếm 13,8% tỷ trọng GDP quốc gia. Thế nhưng, hơn 30 năm trước, “vốn khởi điểm” cho kế hoạch thành lập đặc khu kinh tế ở đây gần như là “chẳng có gì”.

Một câu chuyện khác được ông Parth Shri Tewari, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới Singapore dẫn ra: Singapore hông có một giọt dầu nào nhưng đã trở thành nơi trung chuyển dầu của cả thế giới. Diện tích nhỏ, dân số ít, tài nguyên không có nhưng sau 50 năm, Singapore đã có tốc độ tăng GDP trung bình tới 10,2%/năm. 

Đó chỉ là hai trong hàng loạt ví dụ điển hình được các chuyên gia kinh tế nêu ra tại Hội thảo khoa học về mô hình đặc khu kinh tế cho Việt Nam ở Quảng Ninh ngày 20/3. Một câu hỏi được đặt ra: Liệu Việt Nam có thể có những đặc khu kinh tế như vậy?

GS Vương Đình Huệ, Trưởng Ban kinh tế Trung ương chia sẻ: “Đặc khu kinh tế sẽ tạo ra các cực tăng trưởng, kích hoạt các vùng kinh tế và nền kinh tế phát triển. Đây cũng là nơi để thử nghiệm các thể chế cơ chế mới trước khi áp dụng cho toàn quốc”.

Trên thực tế, ý tưởng xây dựng đặc khu kinh tế ở Việt Nam đã có từ năm 1997 nhưng đến năm 2002, mới bắt đầu hiện thực hóa với việc thí điểm khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Tháng 10/2013, kết luận Hội nghị Trung ương 8 đã một lần nữa nhấn mạnh chủ trương này khi nêu rõ: cần sớm xây dựng một số khu hành chính- kinh tế đặc biệt

GS Huệ cho rằng, Việt Nam cần phải sớm xây dựng Luật về Đặc khu kinh tế. Ngoài ra, cần vận động các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có ảnh hưởng lớn về tài chính, công nghê. Cùng đó, khi xây dựng đặc khu kinh tế thì thể chế hành chính và kinh tế tại đây phải được thiết kế hiện đại, mang tầm quốc tế, có sức cạnh tranh vượt trội so với các khu khác trên thế giới.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/166504/viet-nam-mo-dac-khu-kinh-te-nhu-tham-quyen-.html

- "Giám đốc Công ty Xổ số Hậu Giang bị cảnh cáo". Thanh tra Chính phủ cho rằng công ty sử dụng không minh bạch gần 36 tỉ đồng nhưng Hậu Giang bảo rằng “chi hợp lý”.

Ngày 20-3, UBKT Tỉnh ủy Hậu Giang và Sở Nội vụ đã trao các quyết định kỷ luật cho ông Cao Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Công ty Xổ số Hậu Giang. Theo đó, ông Tùng nhận kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng và cảnh cáo về mặt chính quyền vì để xảy ra nhiều sai phạm tại công ty này.

Cụ thể, ông Tùng thực hiện không đúng quy định về tài chính; thiếu trách nhiệm trong việc mua đất để xây trụ sở; kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; lập ban quản lý dự án không đúng quy định.

Như chúng tôi đã thông tin, sau khi tỉnh Hậu Giang công bố kết luận thanh tra tại Công ty Xổ số Hậu Giang, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra lại kết luận thanh tra nói trên. Cuối tháng 1-2014, thanh tra báo cáo và Thủ tướng đồng tình với các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Theo báo cáo, từ năm 2010 đến quý I-2013, công ty chi không đúng chế độ, chính sách hơn 7,5 tỉ đồng; để cho cá nhân bên ngoài ứng hàng trăm triệu đồng. Công ty dùng 33 tỉ đồng cho công ty khác vay lấy lãi. Dùng quỹ tiền mặt gửi ngân hàng, thu lãi gần 36 tỉ đồng và sử dụng số tiền này có dấu hiệu không minh bạch…

Xem chi tiết:

http://plo.vn/chinh-tri/giam-doc-cong-ty-xo-so-hau-giang-bi-canh-cao-455380.html

- "Cổ phiếu chứng khoán: “nóng” sắp “bỏng”. Phiên giao dịch ngày 19/3/2014, cổ phiếu HCM của CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC) đóng cửa ở mức 43.400 đồng/cổ phiếu. Xét về tương quan tuyệt đối, đây chưa phải mức giá kỷ lục mà HCM đã đạt được trong quá khứ, nhưng tính theo giá điều chỉnh, cổ phiếu HCM đang đạt mức cao nhất trong lịch sử niêm yết.

Sang phiên giao dịch ngày 20/3, HCM giảm giá nhẹ về 43.000 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, cổ đông HCM ghi nhận mức tăng giá 75,51% tính từ đầu năm 2014 đến nay.

Tương tự HCM, cổ phiếu SSI của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) từng đóng cửa ở mức 29.300 đồng/cổ phiếu, là đỉnh của khoảng 3 năm gần đây (tính theo giá điều chỉnh). Hai phiên gần nhất, SSI giảm nhẹ về mức 28.700 đồng/cổ phiếu cuối ngày 20/3, đạt mức tăng 59,44% tính từ đầu năm nay.

SSI, HCM được coi là 2 mã chứng khoán lớn (cả về quy mô niêm yết lẫn vị thế hoạt động) trên thị trường, và đều ghi nhận mức tăng giá ấn tượng. Nhưng, mức tăng giá lớn nhất trong cùng khoảng thời gian qua lại thuộc về cổ phiếu VIG của CTCP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đầu năm nay, VIG chỉ có giá 3.200 đồng/cổ phiếu, đóng cửa ngày hôm qua, 20/3, giá VIG là 6.800 đồng/cổ phiếu, tăng 112,5%.

Với mức tăng giá thấp nhất là 31,71% (của cổ phiếu VIX của CTCP Chứng khoán Xuân Thành), cổ phiếu các CTCK niêm yết xứng đáng được coi là nhóm ngành đầu tư rất hiệu quả của quý I/2014.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/co-phieu-chung-khoan-nong-sap-bong-91849.html

- "Đà Nẵng “sống còn” cùng doanh nghiệp". Chiều 20/3, trao đổi với Tiền Phong, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương nhận định: nhờ chia sẻ, thấu hiểu doanh nghiệp, PCI 2013 của Đà Nẵng đã lội ngược dòng ngoạn mục.

Lãnh đạo các sở, ngành của Đà Nẵng cũng chia sẻ chung thông điệp trên. Ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho hay: Ở mỗi chỉ số thành phần PCI, đơn vị đề xuất giải pháp cụ thể, có sự tham gia của các ngành chức năng, tạo hiệu quả tổng lực. Như ở chỉ số gia nhập thị trường, Đà Nẵng liên tục đạt điểm, thứ hạng cao nhất (2005-2010), nhưng 2 năm (2011-2012) sụt giảm nghiêm trọng.

Sở KH&CN, Cục Thuế, Công an, Sở Nội vụ triển khai kế hoạch liên tịch, cắt giảm thủ tục không cần thiết, giảm thiểu tối đa thời gian cấp giấy phép con. 

Từ tháng 9/2013, tổng thời gian giải quyết việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN), con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Sở KH&ĐT Đà Nẵng còn 8 ngày, giảm 1 ngày so với quy định. Đăng ký kinh doanh qua mạng giảm xuống chỉ còn 2 ngày.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/da-nang-song-con-cung-doanh-nghiep-688293.tpo

- "Sẽ xử lí doanh nghiệp không khám sức khỏe lái xe". Sau Hải Phòng, hàng loạt các Sở GTVT trên cả nước sẽ thực hiện kiểm tra sức khỏe lái xe với trọng tâm là tình trạng lái xe sử dụng ma túy. Tuy nhiên, để có kết quả minh bạch, thực sự loại bỏ được những lái xe nghiện ma túy cần cách làm quyết liệt. Hà Nội cho biết, sẽ cắt nốt, đình chỉ khai thác với các doanh nghiệp không thực hiện việc này. Ngay sau kết quả kiểm tra sức khỏe lái xe của Sở GTVT Hải Phòng với hơn 200 lái xe bị phát hiện nghiện ma túy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tất cả các tỉnh, thành phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe, trọng tâm về tình trạng nghiện ma túy, loại khỏi đội ngũ lái xe những người không đủ sức khỏe. 

Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng lái xe cũng như các doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động lớn. Ông Nguyễn Hồng Đạt, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện tại, Hà Nội có 107 DN taxi với trên 17.000 xe, vận tải khách liên tỉnh cố định 704 DN với trên 4.000 phương tiện. Ngoài ra còn có trên 2.300 hợp tác xã vận tải, hộ cá thể được cấp phép và hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng hợp đồng với hơn 5.880 xe. Hơn 111 đơn vị vận tải hàng hóa bằng container với 790 xe. Cùng với đó là 12 đơn vị xe buýt với 1.300 xe. Có thể thấy, số lượng lái xe đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội lên tới hàng chục nghìn người. Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe mà trọng tâm là tình trạng lái xe nghiện hút được đánh giá là rất quan trọng.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, mặc dù khi tham gia đào tạo GPLX cũng như nộp hồ sơ xin việc, lái xe đều phải có Giấy khám sức khỏe, nhưng “hồ sơ học lái xe thì các trung tâm đào tạo làm trọn gói từ A đến Z, cả Giấy khám sức khỏe có thể đến rất nhiều trung tâm y tế để “mua”. Hiện tượng này đang diễn ra phổ biến”.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe đã được quy định trong luật nhưng nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm. “Tuy nhiên, Sở GTVT và Sở Y tế Hà Nội đã có kế hoạch liên ngành, thực hiện khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe tại các DN vận tải trên địa bàn TP. Sở Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể, như kiểm tra sức khỏe ở đâu, khám những mục gì….”, lãnh đạo Sở GTVT cho hay. Những khu vực nào tập trung nhiều DN vận tải, năng lực các trung tâm y tế không đáp ứng hết, Sở Y tế sẽ bổ sung nhân lực và phương tiện hỗ trợ để mọi việc hoàn tất trước ngày 30-4.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/xa-hoi/se-xu-li-doanh-nghiep-khong-kham-suc-khoe-lai-xe/542335.antd

- "Nửa đầu tháng 3 Việt Nam chính thức nhập siêu 279 triệu USD". Xuất khẩu giảm, nhập khẩu tăng so với nửa cuối tháng 2/2014 khiến cho nửa đầu tháng 3 trở lại với nhập siêu. Nhờ kết quả ngoạn mục trong tháng 1, cán cân thương mại đến ngày 15/3 vẫn thặng dư hơn 1 tỷ USD.

Tổng Cục Hải quan Việt Nam đã công bố kết quả xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 3/2014. Theo đó, tổng giá trị xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 3 đạt  11,66 tỷ USD, tăng 4,4% so với nửa cuối tháng 2/2014.

Trong đó, xuất khẩu đạt 5,7 tỷ USD, giảm 3,9%; nhập khẩu đạt gần 6 tỷ USD, tăng 13,7% so với nửa cuối tháng 2/2014.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/03/2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 52,94 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 26,98 tỷ USD, nhập khẩu đạt hơn 25,96 tỷ USD.

Với kết quả này, nửa đầu tháng 3 đã nhập siêu 279 triệu USD, trong đó khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp 120 triệu USD – nhập siêu 120 triệu USD.  

Tuy nhiên, nhờ kết quả ngoạn mục trong tháng 1, cán cân thương mại của cả nước từ đầu năm đến ngày 15/3 vẫn thặng dư hơn 1 tỷ USD, trong đó khu vực FDI góp 1,67 tỷ USD – xuất siêu 1,67 tỷ USD.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Cần thay đổi cơ chế cho vay". Trao đổi với phóng viên NTNN xung quanh đợt giảm lãi suất cho vay, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận xét: Khi lãi suất huy động hạ nhiệt thì lãi suất cho vay cũng có cơ sở để hạ nhiệt. Lãi suất cho vay xuống sẽ tạo cơ hội có lợi hơn cho nhiều doanh nghiệp có khả năng vay vốn. Còn những doanh nghiệp không muốn vay vốn thì cách thức tốt nhất để giúp đỡ là Chính phủ tăng chính sách bổ trợ. Còn đối với những doanh nghiệp không có tài sản thế chấp nhưng khả năng kinh doanh và phương án kinh doanh lại tốt thì Chính phủ cần có quỹ bảo lãnh tín dụng. Chỉ có cách đó mới giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được vốn của ngân hàng.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Ưu ái doanh nghiệp thân quen". Điểm nhanh chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vừa công bố hôm 20.3 có thể thấy: Vùng miền núi tụt hậu, thành phố lớn thăng hạng. Trong danh sách báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2013 được công bố, TP.Đà Nẵng đã trở lại dẫn đầu trong bảng xếp hạng với 66,45 điểm. Năm ngoái, Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 12 và trước đó từng có 3 năm liên tiếp giữ vị trí quán quân PCI cả nước (từ năm 2008-2010). Ông Đậu Anh Tuấn-Trưởng ban Pháp chế (VCCI), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết điểm tích cực trong bảng xếp hạng PCI năm nay là các trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước đều tăng hạng. Cụ thể, TP.HCM tăng 3 hạng, lọt vào top 10 tỉnh, thành phố có PCI cao nhất cả nước. Hà Nội tăng 18 hạng trong trong bảng chỉ số, xếp hạng 33 từ vị trí 51 của PCI 2012.
Nhìn vào kết quả của báo cáo, ông Vũ Tiến Lộc-Chủ tịch VCCI đánh giá, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố thời gian qua có xu hướng chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, báo cáo PCI 2013 lại cho thấy, DN tư nhân đang gặp nhiều khó khăn và vẫn đang rất vất vả để duy trì hoạt động. Năm 2013, chỉ có 6,4% DN trong nước tăng quy mô đầu tư và 6,2% DN tăng quy mô lao động. "Các DN vẫn chưa thực sự lạc quan khi chỉ có 32,5% DN tham gia khảo sát cho biết có ý định tăng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới" -ông Lộc nói.

Điều đáng lo ngại hơn là các DN vẫn cho rằng, "sân chơi" chưa thực sự công bằng đối với khối tư nhân. Các DN có mối thân quen với lãnh đạo tỉnh, nhất là DN cổ phần hóa và DN có lãnh đạo từng là quan chức nhà nước thì được ưu ái hơn trong tiếp cận đất đai, vốn và các hợp đồng mua sắm. Tương tự, DN nhận định rằng, thái độ của lãnh đạo tỉnh đối với khu vực tư nhân đã bị suy giảm liên tục từ năm 2007 đến nay. Một ví dụ tiêu biểu ở tỉnh Bình Dương-tỉnh bị "tụt" hạng đáng kể-về lĩnh vực tính minh bạch, 41% DN ở tỉnh này cho biết cần có mối quan hệ để tiếp cận các tài liệu quan trọng của tỉnh, tăng so với mức 37% năm 2008.

Ở khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), kết quả điều tra 1.609 DN cũng cho thấy tâm lý kém lạc quan của DN FDI vẫn được duy trì. Chỉ có 28% DN FDI có ý định tăng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới. Các DN FDI nhận định, Việt Nam vẫn kém hơn các quốc gia khác về chi phí không chính thức, gánh nặng của quy định, chất lượng dịch vụ hành chính công và chất lượng cơ sở hạ tầng. “Một chính sách thuế ổn định hơn, dự đoán trước được sẽ giúp giảm bớt hoạt động chuyển giá để trốn thuế của các DN FDI đang hoạt động ở Việt Nam” - báo cáo cho hay.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Điều chỉnh giá nước sạch phải báo cáo Bộ Tài chính". Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có công văn đề nghị các sở: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương báo cáo tình hình sản xuất - kinh doanh nước sạch tại địa phương, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trường hợp UBND cấp tỉnh phê duyệt phương án giá tiêu thụ nước sạch thấp hơn phương án giá nước sạch tính đúng, tính đủ theo quy định hiện hành để phù hợp với khả năng chi trả của người dân thì phải báo cáo cụ thể chính sách hoặc cơ chế điều hòa hoặc quy trình, thủ tục cấp bù do UBND cấp tỉnh quy định… Để phục vụ công tác quản lý, điều hành giá, UBND cấp tỉnh gửi quyết định điều chỉnh giá về Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá) khi điều chỉnh giá nước sạch trên địa bàn.

Hiện, khung giá nước sạch sinh hoạt (ban hành kèm theo Thông tư số 88/2012/TT-BTC ngày 28-5-2012 của Bộ Tài chính) tại đô thị đặc biệt, đô thị loại 1 có mức tối thiểu là 3.500 đồng/m3, tối đa là 18.000 đồng/m3, tại đô thị loại 2, 3, 4, 5, mức giá tương ứng là 3.000 đồng và 15.000 đồng. Giá nước sạch tại khu vực nông thôn là 2.000 đồng và 11.000 đồng.
 
Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/673578/dieu-chinh-gia-nuoc-sach-phai-bao-cao-bo-tai-chinh

- "Uẩn khúc "lạ" nguồn gốc thịt heo vào siêu thị Big C". Mặc dù sự việc một khách hàng trả lại toàn bộ số thịt đã mua tại siêu thị Big C Gò Vấp do nghi nhiễm bệnh xảy ra cách đây hơn 1 tuần, nhưng đến nay nguồn gốc số thịt này ở đâu vẫn là một ẩn số với người tiêu dùng.

Liên quan đến sự cố khách hàng mua phải thịt heo bị áp xe tại siêu thị Big C Gò Vấp, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai đã cho biết kết quả xét nghiệm xác định miếng thịt heo này bị áp – xe (một dạng nhiễm trùng). Thế nhưng, đến thời điểm đó, cơ quan thú y Đồng Nai vẫn đang trong quá trình rà soát lại để tìm ra nguồn gốc lô thịt heo nhập về siêu thị Big C.

Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cũng khẳng định lại một lần nữa, nguồn gốc cung cấp lô thịt heo đến siêu thị Big C Gò Vấp được lấy từ nhiều nguồn TP.HCM chứ không riêng gì Đồng Nai. 

Trả lời PV Infonet ngày 20/3 về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, phụ trách Quan hệ công chúng Big C miền Nam lại cho rằng, mỗi lô thịt có một nguồn gốc (nhà cung cấp). Vì vậy không có chuyện một lô thịt đến từ nhiều nguồn.  

Tuy nhiên khi PV đề nghị Big C cung cấp thông tin đã tìm ra nguồn gốc chính thức của lô thịt này hay chưa và nhà cung cấp là đơn vị nào thì nhận được câu trả lời: Mỗi mặt hàng nhập vào Big C đều có đầy đủ hồ sơ chất lượng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Dựa trên hồ sơ chất lượng sản phẩm, Big C có thể truy xuất và biết rõ sản phẩm đến từ nhà cung cấp nào cũng như của nhà chăn nuôi nào.

Cũng theo bà Trâm, "Big C làm việc với nhiều nhà cung cấp và 1 nhà cung cấp có thể nhập thịt heo từ nhiều hơn 1 nhà chăn nuôi. Hiển nhiên khi có 1 lô thịt có vấn đề nghi ngờ thì Big C phải kiểm tra toàn bộ giấy tờ của lô thịt để biết chính xác lô thịt đến từ nhà cung cấp nào/nhà chăn nuôi nào". 

“Việc cung cấp tên của nhà cung cấp không nằm trong chính sách truyền thông của Big C”, bà Trâm cho hay.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/uan-khuc-la-nguon-goc-thit-heo-vao-sieu-thi-big-c-post123454.info

- "Hội chứng... casino". Tại một cuộc hội thảo về cải cách thể chế được tổ chức ở Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chia sẻ: "Trước đây chỉ có một tỉnh xin làm casino, nay đã thành 10 tỉnh, rất tràn lan... Bây giờ tôi đang chịu áp lực rất lớn là tỉnh nào cũng xin làm casino. Tôi mệt mỏi vô cùng".

Tại VN, hiện có 7 DN được cấp phép kinh doanh casino, trong đó có 5 dự án quy mô nhỏ (khoảng 15 bàn trò chơi và 80 máy trò chơi cho mỗi DN) tại Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng và Quảng Ninh và 2 dự án quy mô lớn tại tỉnh Quảng Nam và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án Nam Hội An ở tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cấp phép cho dự án, nhưng hiện tại dự án chưa được triển khai.

Dự án Hồ Tràm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng là dự án tổ hợp nhà hàng, khách sạn, hội họp và mua sắm với tổng mức đầu tư theo cam kết là 4,2 tỷ đô la Mỹ, tổng số bàn chơi là 180 và 2.000 máy trò chơi. Hiện nay dự án đã hoàn thành giai đoạn I, được Thủ tướng chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai kinh doanh casino bước đầu với 90 bàn trò chơi và 1.000 máy trò chơi.

Về kết quả kinh doanh, trong năm 2012, doanh thu của 5 casino đang hoạt động khoảng 930 tỷ đồng, nộp ngân sách khoảng 254 tỷ đồng và giải quyết khoảng 200-500 lao động trực tiếp tại mỗi điểm kinh doanh casino. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá, hoạt động kinh doanh casno còn tồn tại nhiều hạn chế do chưa có quy hoạch, phân bố không đều, quy mô đầu tư nhỏ của 5 DN được cấp phép trước đây không mang lại hiệu quả. Hiện nay do chưa có quy hoạch về casino trên lãnh thổ VN nên việc cấp phép đối với hoạt động này dựa trên đề án của các chủ đầu tư và UBND các tỉnh, thành phố; từ đó dẫn đến tình trạng phân bố không đều. 

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/lang-kinh/hoi-chung-casino-2014031802460502.htm

- "Tín dụng nông nghiệp, nông thôn - Đột phá tầm nhìn, mở nút giải pháp". Với khoảng 70% dân số sống ở khu vực nông thôn, sản xuất nông nghiệp đã có những đóng góp hết sức to lớn. Lĩnh vực này luôn được Đảng và Nhà nước coi trọng trong các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước thể hiện thông qua hàng loạt các chủ trương, chính sách lớn về phát triển NN-NT, trong đó, Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển NN-NT được coi là bước đột phá quan trọng.

Đến nay, không chỉ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) - ngân hàng chủ lực trong lĩnh vực đầu tư cho tam nông mà hầu hết các ngân hàng thương mại khác như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một vài đại diện đến từ khối ngân hàng thương mại cổ phần như Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng đều có các chương trình cho vay ở lĩnh vực này, dưới các hình thức như: cho vay nuôi trồng thủy sản, mua tạm trữ lúa gạo; cho vay xuất khẩu nông sản, cho vay thu mua, chế biến chè, cà-phê...

Tính chung trong cả nước, trước khi có Nghị định 41, dư nợ cho vay trong lĩnh vực NN-NT mới chỉ đạt gần 293 nghìn tỷ đồng (năm 2009) thì đến hết quý II-2013, con số này đã tăng gấp gần 2,2 lần, đạt hơn 621 nghìn tỷ đồng. Qua thu thập số liệu về tình hình dư nợ tín dụng NN-NT ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước đến tháng 9-2013, tại hầu hết các địa phương, hoạt động tín dụng đều đạt kết quả khả quan. Thí dụ, tại Hà Nội, dư nợ tín dụng NN-NT đạt 46.876 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân (2010 đến 2013) đạt 25,3%, tăng trưởng 95,3% so với năm 2010, chiếm tỷ trọng 6,95% tổng dư nợ; tại Hà Giang tương ứng lần lượt là 3.840 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 17%, tăng trưởng 51% so với năm 2010, chiếm tỷ trọng 45% tổng dư nợ...

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/xahoi/tin-tuc/item/22659302-dot-pha-tam-nhin-mo-nut-giai-phap.html

- "Phát triển đặc khu kinh tế cần một thể chế vượt trội". Chưa có đặc khu kinh tế đúng nghĩa - Đây là nhận định đáng lưu ý được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra ngay trong lời phát biểu khai mạc hội thảo. Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, mặc dù việc xây dựng các đặc khu kinh tế (ĐKKT) đã được Trung ương Đảng, Quốc hội đưa vào các văn kiện từ 20 năm trước, nhưng đến nay việc thành lập các khu kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra. Các vấn đề như lựa chọn địa điểm, các ưu tiên phát triển, thể chế hành chính tinh gọn, hiệu quả, vai trò của người đứng đầu, cơ chế chính sách để hấp dẫn nhà đầu tư… rất cần được làm rõ để có thể phát triển các ĐKKT thật sự.

Đồng quan điểm này, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho biết, ĐKKT là nơi thử nghiệm các thể chế, chính sách mới trước khi áp dụng cả nước. Thể chế ở các khu kinh tế này tuy có vượt trội so với các khu công nghiệp, nhưng chỉ tập trung vào các ưu đãi về thuế, về tiền thuê đất nên so với các khu thương mại tự do trong khu vực và trên thế giới vẫn chưa đủ sức cạnh tranh. Ở các khu kinh tế hiện tại hầu như chưa có những nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Một số nhà đầu tư đã thực hiện các dự án đầu tư lớn nhưng ít có dự án đầu tư với công nghệ hiện đại.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2014/3/343813/

- Trên Thanh niên báo in ngày 21.3.2014 có bài "Mức lương nhân chứng quá “bèo”!". Theo đó, Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Pháp lệnh chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch trong tố tụng do Bộ Tài chính xây dựng đang được đưa ra lấy ý kiến. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng mức tiền lương đề xuất cho người làm chứng quá “bèo”.

"Xin tăng ưu đãi để bauxite bớt lỗ". Báo cáo giải trình Ủy ban thường vụ Quốc hội mới đây của Bộ Công thương về hai dự án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ đưa ra lộ trình lần lượt đến năm 2016 - 2020 hai dự án này sẽ hết lỗ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mục tiêu này rất khó khả thi.

(T. Hằng - tổng hợp)