Các báo viết về Tài chính ngày 21/05/2013

**Thuế suất xuất khẩu 0% đối với alumin không phải là ưu đãi?; **Tàu chở 4.500 tấn quặng thô suýt bị tuồn ra ngoài qua cảng Vũng Áng; **Chủ tịch Vinacomin: ‘Hãy ủng hộ chúng tôi làm dự án bô xít’; **Công ty xử lý nợ sẽ hoạt động từ quý II; **'Doanh nghiệp sẽ tiếp tục được cơ cấu lại nợ';...

oàn cảnh nhà máy sản xuất alumina Tân Rai, Lâm Đồng nhìn từ khu bùn đỏ.oàn cảnh nhà máy sản xuất alumina Tân Rai, Lâm Đồng nhìn từ khu bùn đỏ.

- "Thuế suất xuất khẩu 0% đối với alumin không phải là ưu đãi?". Vinacomin cho biết, đây là mức thuế bình thường áp cho alumin so nhiều nước thế giới. Đồng thời khẳng định,hiểu thuế suất 0% theo cách như là Chính phủ ưu đãi cho Vinacomin và so sánh với mức thuế xuất khẩu quặng nhôm sẽ gây hiểu nhầm.

Như đã đưa tin, tại cuộc họp báo về hai dự án bauxite Tây Nguyên là Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tổ chức sáng 16/5, ông Nguyễn Tiến Chỉnh, người phát ngôn của Vinacomin về các dự án bauxite đã tiết lộ thông tin khá bất ngờ về việc được hưởng mức thuế xuất khẩu 0%.

Thông tin của ông Chỉnh trả lời cho câu hỏi của phóng viên cho rằng, hiệu quả của hai dự án bauxite liệu có bị ảnh hưởng do khung thuế suất thuế xuất khẩu rất cao do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định từ 15-40%. Ngoài ra, trước đó, hồi tháng 9/2011, Bộ Tài chính từng cho biết không đồng tình với việc xem xét giảm thuế xuất khẩu đối với alumin xuống mức 5%.

Sau phiên họp báo 2 ngày, Vinacomin có thông báo bằng văn bản cho biết, mức thuế suất xuất khẩu 0% áp dụng cho alumin tương đương với mức thuế suất tại các nước xuất khẩu chính sản phẩm này như Brazil, Ấn độ, Australia...

Theo thông tin phản hồi của Vinacomin, trong danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu của các nước, sản phẩm alumin được khai báo và thống kê theo phân nhóm “ôxít nhôm” chứ không xếp vào phân nhóm “quặng nhôm và tinh quặng nhôm” (mặt hàng đang chịu thuế suất xuất khẩu 15-40%) bởi alumin là loại hàng hóa được chế biến rất sâu từ tinh quặng nhôm ra.

Bên cạnh đó, Vinacomin cũng giải thích thêm rằng, suất đầu tư trong sản xuất alumin gấp nhiều lần so khai thác quặng nhôm hay sản xuất tinh quặng nhôm, bởi để sản xuất ra alumin từ tinh quặng nhôm, phải làm thay đổi cả cấu trúc mạng tinh thể của tinh quặng nhôm.

- "Chủ tịch Vinacomin: ‘Hãy ủng hộ chúng tôi làm dự án bô xít’". Tái khẳng định dự án Tân Rai lỗ 3-5 năm đầu là chuyện bình thường trên thương trường, Chủ tịch Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) Trần Xuân Hòa cho biết Chính phủ sẽ có quyết sách tiếp theo về phát triển dự án Nhân Cơ.

Bên hành lang Quốc hội chiều 20/5, báo chí đặt vấn đề với Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng về tương lai các dự án bô xít Tây Nguyên. Tuy nhiên để 'đảm bảo tính khách quan và nắm sát vấn đề', Chủ tịch HĐTV Vinacomin - đơn vị trực tiếp triển khai dự án, được đề nghị đứng ra trả lời phỏng vấn. Ông Trần Xuân Hòa cũng là thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Trả lời câu hỏi Trong khi chưa thể khẳng định chắc chắn Tân Rai hết lỗ vào thời điểm nào thì tại sao không tạm dừng Nhân Cơ để tránh khả năng chịu lỗ nhiều hơn?, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: "Tôi nghĩ chỉ trong vòng 2-3 tháng nữa thôi mọi người sẽ thấy được quyết định rất quan trọng của việc phát triển bô xít ở Đắc Nông. Tất cả sẽ được giải quyết tại chỗ, kể cả những vấn đề về vận chuyển, xuất khẩu. 

Mọi người cũng cần phải tin là ngoài tập đoàn ra còn phải có các bộ tư vấn, giám sát chặt chẽ. Tôi nghĩ sự tin tưởng là điều quan trọng giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Trong giai đoạn này, không chỉ doanh nghiệp nhà nước mà tất cả doanh nghiệp như báo chí nói đều đang rất khó khăn. Những gì sai trái đã có cơ quan pháp luật còn lại hãy ủng hộ chúng tôi tiếp tục kinh doanh, những gì thuộc về bí quyết kinh doanh để đảm bảo bí mật cạnh tranh lúc này chúng tôi xin phép chưa công bố.

Với dự án bô xít ở Đắk Nông, chúng tôi tin 2-3 tháng nữa sẽ có những quyết định rất quan trọng mà tôi biết các cơ quan chức năng đang làm việc này."

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quan-diem/chu-tich-vinacomin-hay-ung-ho-chung-toi-lam-du-an-bo-xit-2757591.html?utm_source=KDTop&utm_medium=Left&utm_term=tracklink&utm_content=textlink&utm_campaign=HomeKD

- "Công ty xử lý nợ sẽ hoạt động từ quý II". Trong thông cáo phát đi chiều 20/5, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tiết lộ cơ chế hoạt động của Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC). Theo đó,  VAMC là doanh nghiệp đặc thù, được tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. VAMC sẽ chịu sự quản lý nhà nước, thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước. Vốn của VAMC được cấp từ nguồn vốn hợp pháp của Ngân hàng Nhà nước. 

Theo dự kiến, ngay trong tháng 5, Đề án thành lập và Nghị định thành lập, tổ chức và hoạt động của VAMC sẽ được phê duyệt. Như vậy, công ty này có thể đi vào hoạt động trong quý II. 
 
Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Vũ Viết Ngoạn từng kỳ vọng công ty này có thể xử lý được khoảng 100.000 tỷ nợ xấu, góp phần giúp khơi thông nguồn tín dụng đang tắc nghẽn. Tuy nhiên, ông Ngoạn cảnh báo công cụ này không phải "cây đũa thần" giải quyết mọi vấn đề của nền kinh tế.
 
Về cơ chế xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước cho biết VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt để mua lại nợ từ ngân hàng. Về phần mình, các nhà băng sẽ vay tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước chính nhờ những trái phiếu đặc biệt này. Trả lời Bloomberg cách đây vài ngày, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định sẽ buộc các ngân hàng có nợ xấu trên 3% phải bán nợ cho VAMC. Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh, tỷ lệ nợ xấu được tính theo số liệu của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chứ không phải con số các nhà băng "tự báo cáo".
 
Trao đổi với báo chí với tư cách là Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho rằng việc VAMC không trực thuộc Bộ Tài chính mà thuộc Ngân hàng Nhà nước thể hiện rất rõ chủ trương không dùng tiền ngân sách giải quyết nợ xấu. Ông Nghĩa tiết lộ: "Để tránh mất thời gian đàm phán hay trì hoãn, việc bán các khoản nợ sẽ tính theo giá trị sổ sách. Ngoài ra, tài sản này sẽ được gửi lại ngân hàng thương mại để quản lý hộ và thu phí". Việc này theo ông Nghĩa là để tránh phải thành lập một doanh nghiệp quản lý riêng gây tốn kém và có thể thiếu kinh nghiệm.

Xem chi tiết:
 
- "'Doanh nghiệp sẽ tiếp tục được cơ cấu lại nợ'". Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho biết dù chưa có quyết định cuối cùng nhưng Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu theo hướng kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Viết Mạnh - Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước cung cấp thông tin trên tại Hội thảo giải pháp dòng tiền cho ngân hàng và doanh nghiệp do VCCI và Laisuat.vn tổ chức ngày 20/5. 

Theo kế hoạch ban đầu, ngày 1/6 áp dụng Thông tư 02 - buộc các ngân hàng liệt thêm nhiều khoản tín dụng vào dạng nợ xấu, chi phí dự phòng rủi ro sẽ tăng vọt và bản thân doanh nghiệp càng khó tiếp cận vốn. Điều này cũng chấm dứt thời gian thực hiện Quyết định 780 của Ngân hàng Nhà nước về cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/doanh-nghiep-se-tiep-tuc-duoc-co-cau-lai-no-2757483.html?utm_source=Ebank&utm_medium=Left&utm_term=tracklink&utm_content=textlink&utm_campaign=HomeKD

- "Tàu chở 4.500 tấn quặng thô suýt bị tuồn ra ngoài qua cảng Vũng Áng". Được thông báo có một tàu hàng chở 4.500 tấn quặng sắt vi phạm lệnh “cấm xuất quặng thô” ra khỏi tỉnh sắp rời khỏi Cảng Vũng Áng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tại tỉnh này ngăn chặn.

Nguồn tin Dân trí có được, sáng 18/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã chỉ đạo lãnh đạo Sở Công thương, Cảng vụ Hà Tĩnh khẩn trương ngăn chặn không cho chiếc tàu chở 4.500 tấn quặng sắt có nguồn gốc của Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) rời khỏi Cảng Vũng Áng.

Nguồn tin cho biết, ngoài việc ngăn chặn không cho chiếc tàu nói trên rời khỏi Cảng Vũng Áng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tại tỉnh này phải bốc, tập kết ngay lô hàng trên vào bãi chứa của Cảng Vũng Áng; đồng thời phải có báo cáo gửi UBND tỉnh trước ngày 23/5.

Lý do khiến chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đưa ra yêu cầu trên xuất phát từ việc Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang đã vi phạm lệnh cấm xuất bán quặng thô ra khỏi địa bàn mà UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành trước đó chưa lâu.

Nguồn tin cũng cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng hết sức bức xúc không hiểu vì sao có một lượng lớn phương tiện vận chuyển số quẳng sắt trên từ Công ty TNHH MTV Sắt Vũ Quang về Cảng Vũng Áng Việt Lào, nhưng các cơ quan chức trách tại tỉnh này lại không biết?

Sau khi nhận được thông tin nêu trên, trưa ngày 20/5, PV Dân trí đã có mặt tại Cảng Vũng Áng để tìm hiểu thông tin về chủ hàng cũng như đường đi của lô hàng nêu trên. Một cán bộ thuộc Cảng Vũng Áng Việt Lào chỉ tay phía con tàu lớn, cho biết, con tàu đang neo đậu ở phao số 0 này chính là tàu chở 4.500 tấn quặng sắt đang bị tạm giữ, chờ bốc hàng trở lại bãi chứa của cảng.
 
Xem chi tiết:
 

- "Lương lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước cao ngất ngưởng". Kết quả kiểm toán năm 2012 tại một số tổng công ty Nhà nước cho thấy, mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thu nhập của lãnh đạo Vinafood 2 gần 80 triệu đồng/tháng, thu nhập của lãnh đạo Vinafood 1 cũng đạt mức 56,5 triệu đồng/tháng…
 

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán năm 2012 tại một số tổng công ty Nhà nước. Theo kết quả kiểm toán, dù kinh tế khó khăn nhưng thu nhập của lãnh đạo tổng công ty Nhà nước vẫn rất cao. Thu nhập bình quân của các chức danh quản lý thuộc khối văn phòng tại một số tập đoàn, tổng công ty cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân của các đơn vị thành viên trong tập đoàn, tổng công ty.

Cụ thể, tại tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) thu nhập bình quân của lãnh đạo năm 2011 là 56,5 triệu đồng/người/tháng. Khối văn phòng tổng công ty cao nhất là 28,4 triệu đồng/người/tháng. Ở Công ty cổ phần xây dựng và chế biến lương thực Vĩnh Hà có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 6,5 triệu/đồng/người/tháng.

Tại Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), thu nhập bình quân của lãnh đạo là với 79,749 triệu đồng/người/tháng; khối văn phòng tổng công ty là 32,9 triệu đồng/người tháng. Ở công ty Lương thực Đồng Tháp có thu nhập cao nhất trong các đơn vị thành viên được kiểm toán là 11,175 triệu đồng/người/tháng.

Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), viên chức quản lý công ty là 35,483 triệu đồng/người/tháng; trong khi công ty mẹ là 8,733 triệu đồng/người/tháng. Tại Cienco4, hội đồng thành viên và các phó tổng giám đốc là 39,9 triệu đồng/người/tháng, còn người lao động là 5,49 triệu đồng/người/tháng.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, một số đơn vị thuộc các tập đoàn, tổng công ty chưa xây dựng đơn giá tiền lương hoặc đã xây dựng nhưng chưa phù hợp, việc giao đơn giá tiền lương và phân phối quỹ tiền lương giữa các đơn vị trong tập đoàn, tổng công ty và giữa các bộ phận trong đơn vị còn chưa hợp lý, chưa tương xứng với hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/luong-lanh-dao-doanh-nghiep-nha-nuoc-cao-ngat-nguong-733032.htm

- "Người thuê, mua nhà ở xã hội sẽ được giảm 50% thuế VAT". Theo đề xuất của Chính phủ với Quốc hội, các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014.

Chiều 20/5, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trình bày tại Quốc hội Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Một trong số những sửa đổi được chú ý tại kỳ họp Quốc hội lần này là giảm 50% thuế GTGT đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với các hợp đồng bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở và nhà ở là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Việc quy định diện tích sàn dưới 70 m2 để hỗ trợ nhu cầu mua nhà của người có thu nhập thấp nhưng không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội bảo đảm khả thi do diện tích được xác định căn cứ vào thiết kế quy hoạch chi tiết, xây dựng được duyệt và hợp đồng bán nhà, cho thuê, thuê mua nhà ở.

Theo tờ trình của Chính phủ, đề xuất giảm thuế GTGT hợp đồng thuê, mua nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ và tạo cơ hội cho các đối tượng có thu nhập thấp có nhu cầu về nhà mua được nhà ở; góp phần giải quyết lượng hàng tồn kho lớn trong lĩnh vực bất động sản và vật liệu xây dựng, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đây là giải pháp được thực hiện cùng với việc đề xuất giải pháp về thuế thu nhập doanh nghiệp cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cũng sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này. Như vậy, với đề xuất trên của Chính phủ, nếu được Quốc hội thông qua, thay vì phải nộp mức thuế GTGT 10%, người mua nhà ở xã hội trong thời gian từ 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 sẽ chỉ phải nộp thuế 5%.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/nguoi-thue-mua-nha-o-xa-hoi-se-duoc-giam-50-thue-vat-733042.htm

- "Giảm thuế về 20%, doanh nghiệp hưởng lợi hơn 43.000 tỷ đồng". Theo đề xuất của Chính phủ, thuế suất thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm theo lộ trình, xuống còn 20% từ đầu năm 2016. Nếu được Quốc hội phê duyệt, việc giảm thuế cho doanh nghiệp sẽ làm “hao hụt” ngân sách hơn 43.000 tỷ đồng.

Chiều 20/5, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thay mặt Chính phủ đã đọc tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Mức giảm thuế suất và lộ trình giảm thuế trong tờ trình của Chính phủ không khác biệt so với đề xuất tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4 vừa qua, nhưng có đánh giá thêm tác động của việc điều chỉnh giảm thuế.

Theo tờ trình của Chính phủ, thuế TNDN từ mức 25% như hiện nay sẽ giảm xuống 22% từ ngày 1/1/2014. Riêng đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng (gọi là doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa) thì mức thuế suất giảm xuống còn 20%.

Số lao động và doanh thu làm căn cứ xác định đối tượng áp dụng thuế suất 20% tại khoản này là số lao động và doanh thu bình quân của 2 năm trước liền kề. Đồng thời, để tăng cường khả năng thu hút đầu tư và chính sách rõ ràng, tiến tới đơn giản hoá các mức ưu đãi thuế theo Chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 mà không ảnh hưởng quá lớn đến cân đối ngân sách của năm áp dụng, Chính phủ trình Quốc hội cho bổ sung quy định lộ trình giảm thuế suất phổ thông ngay trong Luật, cụ thể: kể từ ngày 01/01/2016 mức thuế suất phổ thông là 20% và mức thuế suất ưu đãi 20% được điều chỉnh giảm xuống còn 17%.

Việc điều chỉnh mức thuế suất ưu đãi 20% xuống 17% kể từ 01/01/2016, theo đánh giá của Chính phủ, vừa đảm bảo sự tương quan giữa mức thuế suất phổ thông 20% với mức thuế suất ưu đãi 10% và vẫn đảm bảo sự hấp dẫn của mức thuế suất ưu đãi 10% so với mức thuế suất ưu đãi 17%.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/giam-thue-ve-20-doanh-nghiep-huong-loi-hon-43000-ty-dong-733063.htm

- "'Lập ủy ban đối phó suy giảm kinh tế'". Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) đề xuất Lập ủy ban đối phó suy giảm kinh tế.

rao đổi với báo chí chiều 20/5, ông Trần Xuân Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam - Vinacomin (ĐBQH tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Những yếu tố liên quan đến giá thành, chi phí sản xuất bauxite - alumin mà dư luận quan tâm thời gian qua hiện chưa thể công bố vì đang trong vòng đàm phán với các đối tác.

Tuy nhiên, ông Hòa cũng cho biết, khoảng 2 đến 3 tháng nữa Chính phủ sẽ có những quyết định rất quan trọng cho sự phát triển của dự án bauxite Nhân Cơ - Đắk Nông.

Những khó khăn hiện tại sẽ được giải quyết tại chỗ sau khi Vinacomin đàm phán xong với các đối tác về giá cả. Để đảm bảo bí mật kinh doanh không bị tiết lộ thì mong dư luận ủng hộ cho.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/628011/Lap-uy-ban-doi-pho-suy-giam-kinh-te-tpp.html

- "Vàng đấu thầu hết hấp dẫn". Sau 19 phiên đấu thầu do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, có 18,3 tấn vàng được bán ra, nhưng khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn chưa thu hẹp. Nguyên nhân vì sao?

Ngày 20/5, trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ khiến chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới nới rộng lên 6,6 triệu đồng/lượng.

Nhìn lại sau 19 phiên đấu thầu do NHNN tổ chức, từ mức chênh 2,8 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu đầu tiên, đến ngày đấu thầu thứ nhất (tháng 3/2013) mức chênh là 3,1 triệu đồng/lượng.

Sau đó, mức chênh ngày càng gia tăng, đặc biệt vào ngày 18/4, kết thúc phiên đấu thầu thứ 9, vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới lên mức kỷ lục 7 triệu đồng/lượng. Trong những ngày gần đây, mức chênh này duy trì ở mức trên 6 triệu đồng/lượng.

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng GĐ Cty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết, nhiều người dân và doanh nghiệp vẫn hy vọng sau khi các phiên đấu thầu được tổ chức, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp.

Tuy nhiên, trên thực tế lại ngược lại. NHNN không có chủ trương qua các phiên đấu thầu kéo sát giá vàng trong nước với giá thế giới mà mục đích là “bơm” vàng ra ngoài thị trường giúp các Ngân hàng thương mại (NHTM) tất toán trạng thái.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, sau 5 phiên đấu thầu gần đây, lượng vàng “ế” lên đến 45.900 lượng. Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện, các NHTM đều tất toán xong trạng thái vàng, chỉ còn vài NHTM chưa tất toát với số lượng ít.

“Mức giá NHNN đưa ra đấu thầu các phiên gần đây không thực sự hấp dẫn các đơn vị mua vàng nếu không quá cần thiết trong việc tất toán trạng thái vào ngày 30/6 này. Việc “ế” vàng là vui vì cơn khát vàng của NHTM đã giảm xuống.

Sau ngày 30/6, khi các NHTM không mặn mà với vàng mà NHNN vẫn duy trì đấu thầu thì phải xem xét hạ giá vàng xuống. Lúc đó khoảng cách giữa giá vàng thế giới và trong nước mới có cơ hội thu hẹp lại”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, một khi giá vàng trong nước (hạ) ngang giá thế giới sẽ khó tránh khỏi hiện tượng người dân lại đổ xô đi mua vàng. Vì vậy, NHNN phải tìm kênh liên kết giữa giá vàng trong nước và thế giới để nguồn cung vàng trong nước không bị hạn chế.

Xem chi tiết: 

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/628018/Vang-dau-thau-het-hap-dan-tpp.html

- "NHNN nghiên cứu hoãn Thông tư 02". Tại Hội thảo “Ngân hàng và doanh nghiệp – giải pháp dòng tiền” tổ chức ngày 20/5, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Viết Mạnh cho biết, NHNN đang nghiên cứu theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục thực hiện Quyết định 780 để doanh nghiệp tiếp tục vay được vốn.

Điều này đồng nghĩa NHNN đang xem xét việc hoãn thực hiện Thông tư 02 (được ban hành từ 21/1/2013) quy định việc phân loại tài sản, trích lập dự phòng rủi ro trong hoạt động tổ chức tín dụng.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/627978/NHNN-nghien-cuu-hoan-Thong-tu-02-tpp.html

- "Lãi suất hạ, doanh nghiệp thờ ơ".  Trong hơn tuần qua, mặc dù nhiều ngân hàng công bố hạ lãi suất cho vay xuống mức bình quân 13%/năm, song các doanh nghiệp (DN) vẫn hết sức thờ ơ với động thái này.

“Giờ này, DN thu hẹp sản xuất không hết, sức đâu mà đầu tư. Dù lãi suất giảm thế chứ giảm nữa thì DN cũng chưa thể vay để đầu tư”- Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến - xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), ông Trương Đình Hòe nói.

Theo ông Hòe, cũng vì thị trường kém nên lâu nay các DN thu hẹp sản xuất và không cần đến vốn đầu tư dài hạn. Nếu DN nào cần vốn thì chỉ là một ít vốn lưu động, và khi lãi suất xuống thấp thì có thể họ tính đến việc vay ngắn hạn để khởi động lại việc phát triển thị trường chứ không phải để đầu tư dài hạn.

Cũng theo ông Hòe, đối với nhiều DN chế biến xuất khẩu thủy sản ít nhất phải hết năm nay họ mới có thể rục rịch kế hoạch tái khởi động đầu tư nếu thị trường thuận lợi.

Ông Hòe cho rằng ngoài vốn và thị trường, các DN chế biến xuất khẩu thủy sản còn phụ thuộc rất nhiều vào các hộ chăn nuôi cung cấp nguyên liệu. Trong khi đó, do gặp nhiều khó khăn nên lâu nay đã dẹp bớt việc nuôi và treo ao. “Giờ đây, muốn tái khởi động, các DN chế biến xuất khẩu phải trông chờ vào các hộ nuôi và cả hai đều phải nhìn nhau để khởi động”- ông Hòe nói.

Ông Phạm Xuân Hồng-Phó Chủ tịch Hội Dệt may và Thêu đan TPHCM cho rằng ngoại trừ một số rất ít DN trong ngành dệt may vay để mở rộng đầu tư, và đó cũng là trường hợp đặc biệt, rơi vào DN nhà nước. Còn lại, hầu hết DN ngành này hiện đều không nghĩ đến chuyện vay để đầu tư vì đầu ra không có, chi phí tăng cao nên chắc chắn lỗ, nếu lãi vay vốn để sản xuất thì càng lỗ.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/627981/Lai-suat-ha-doanh-nghiep-tho-o-tpp.html

- "Nguy cơ đổ vỡ ngân hàng đã được đẩy lùi". Lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô ổn định hơn; kim ngạch xuất khẩu tăng cao, đã cân bằng xuất nhập khẩu... Tuy nhiên, nợ xấu còn cao; hiệu lực của pháp luật và hiệu quả của bộ máy nhà nước chưa cao; tình trạng khiếu kiện, tội phạm, tệ nạn xã hội, tham nhũng còn diễn biến phức tạp...”

Đó là một số nội dung được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thay mặt Chính phủ, trình bày báo cáo trước Quốc hội về tình hình KT-XH năm 2012 và 4 tháng đầu năm 2013 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5, QH khóa XIII ngày 20.5.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Chinh-tri/Nguy-co-do-vo-ngan-hang-da-duoc-day-lui/116913.bld

- "Xuất siêu chưa hẳn là dấu hiệu tích cực hoàn toàn". Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế (UBKT) của QH được trình bày trước QH về cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện KT-XH năm 2012.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm UBKT của QH Trần Văn Giàu đánh giá:  Xuất siêu là một tín hiệu tốt, tuy nhiên có ý kiến cho rằng việc nền kinh tế chuyển nhanh từ trạng thái nhập siêu lớn trong nhiều năm sang xuất siêu, trong khi cơ cấu giữa các khu vực kinh tế, cơ cấu ngành hàng và cơ cấu thị trường chưa được cải thiện nhiều, điều đó chưa hẳn là dấu hiệu tích cực hoàn toàn và chưa mang tính bền vững mà phản ánh một phần thực trạng đáng lo ngại là năng lực hấp thụ đầu vào của nền kinh tế đang bị suy yếu, sản xuất chưa phục hồi.

Có ý kiến cho rằng lạm phát giảm mạnh trong năm 2012 nhưng thực tế có thể duy trì ở mức thấp hơn nếu thực hiện hợp lý lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công đối với y tế và giáo dục; khi duy trì lạm phát ở mức thấp, ổn định sẽ cho phép có thể hạ lãi suất ngân hàng nhanh hơn. Cũng có ý kiến cho rằng việc chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn so với kế hoạch đã ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Với năm 2013, báo cáo thẩm tra của UBKT đánh giá: Kinh tế 4 tháng đầu năm đạt được một số kết quả như báo cáo của Chính phủ đã nêu. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng các nỗ lực thực hiện các giải pháp về chính sách và điều hành thời gian qua, những kết quả tích cực đạt được bước đầu vẫn chưa thể chuyển được xu thế khó khăn và đạt tăng trưởng kinh tế năm 2013 như mục tiêu đề ra; trong khi đó tái cơ cấu nền kinh tế chưa có những chuyển biến cụ thể.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Xuat-sieu-chua-han-la-dau-hieu-tich-cuc-hoan-toan/116907.bld

- "Ngành điều tuột dốc". Từ một loại cây được xem là chủ lực trong cơ cấu phát triển nông nghiệp, những năm gần đây, cây điều đang mất dần lợi thế, ngành điều đi vào quỹ đạo sa sút

Nhiều người trồng điều đã không còn mặn mà với loại cây này vì lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, không ít địa phương vẫn xem đây là cây chủ lực và đang có chương trình phát triển vùng nguyên liệu riêng cho cây điều.

Tại tỉnh Bình Phước, nơi được xem là thủ phủ của cây điều, diện tích trồng điều đang giảm nhanh chóng. Mặc dù tỉnh có diện tích trồng điều lớn nhất cả nước (khoảng 150.000 ha/450.000 ha của cả nước) nhưng vài năm qua đã liên tục giảm và nay còn khoảng 130.000 ha. Nguyên nhân chính là do thời tiết thất thường nên điều dễ mất mùa; giá cả thấp, hiệu quả kinh tế không cao khiến nhiều người trồng điều chuyển sang trồng cao su và các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Trước tình hình đó, tỉnh Bình Phước đang nỗ lực thực hiện các biện pháp phát triển cây điều. Ông Võ Đình Tuyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, cho biết: “Cây điều có nhiều điều kiện phát triển vì rất hợp thổ nhưỡng của Bình Phước. Tuy nhiên, người trồng điều vẫn còn gặp nhiều rủi ro do điều dễ bị ảnh hưởng xấu bởi thời tiết bất lợi, giá cả thấp. Vì vậy, tỉnh đang tập trung xây dựng thương hiệu điều, đồng thời tìm đầu ra, hỗ trợ khoa học kỹ thuật cho người trồng điều để nâng cao lợi nhuận”.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20130520100517367p0c1014/nganh-dieu-tuot-doc.htm

(T.Hằng - tổng hợp)