Các báo viết về Tài chính ngày 21/10/2013

**Trốn thuế bằng chiêu “lỗ giả, lãi thật"; **"Cần quy định chặt về giãn, gia hạn và hoàn thuế cho DN"; **Chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp: Xử lý nghiêm cán bộ, cơ quan thuế gây phiền hà; **Tìm cách "níu chân" doanh nghiệp ở lại sàn;...

Coca - Cola Việt Nam là doanh nghiệp FDI “dính” nghi án chuyển giá Ảnh: TẤN THẠNHCoca - Cola Việt Nam là doanh nghiệp FDI “dính” nghi án chuyển giá Ảnh: TẤN THẠNH

- "Trốn thuế bằng chiêu “lỗ giả, lãi thật”". Sau các đợt thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hàng trăm doanh nghiệp ngoại dùng chiêu “lỗ giả, lãi thật” để trốn thuế nhưng chưa có giải pháp ngăn chặn triệt để

Tổng cục Thuế vừa kết thúc đợt thanh tra, kiểm tra giá chuyển nhượng tại 122 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thuộc 23 địa phương trên cả nước trong giai đoạn từ năm 2007 đến 2012.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy nhiều DN hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi nhưng đã kê khai lỗ hoặc lợi nhuận rất thấp để trốn thuế. Sau đợt thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế, các DN này buộc phải điều chỉnh giảm lỗ phát sinh và giảm chuyển lỗ với tổng số tiền là 2.252 tỉ đồng. Trong đó, giảm lỗ phát sinh 1.870 tỉ đồng, giảm số lỗ được chuyển vào kỳ tính thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra là 335 tỉ đồng. Tổng số tiền thu nhập chịu thuế của các DN sau thanh tra, kiểm tra đã tăng lên là 2.599 tỉ đồng, tổng số tiền bị buộc truy thu hơn 200 tỉ đồng. Địa phương có số thuế bị truy thu lớn nhất là Hà Nội: 98 tỉ đồng, TP HCM: 15 tỉ đồng, Thái Bình: 7 tỉ đồng, Lâm Đồng: 5 tỉ đồng; giá trị giảm lỗ lớn nhất là TP HCM với số lỗ giảm là 362 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/tron-thue-bang-chieu-lo-gia-lai-that-20131020100633820.htm

- "Cần quy định chặt về giãn, gia hạn và hoàn thuế cho DN". Thời gian qua, Bộ Tài chính nhận đề xuất, kiến nghị của DN về việc nghiên cứu, sửa đổi quy định về chính sách thuế thu nhập DN theo hướng xác định đối tượng ưu đãi ở từng dự án cụ thể, không nên thực hiện ưu đãi theo pháp nhân.

Đồng thời, cần có quy định chặt chẽ về giãn, gia hạn thuế tương ứng với việc hoàn thuế cho DN để tránh bị lợi dụng, gây thất thu NSNN.Theo Bộ Tài chính, trong tổng quá trình thực hiện Luật thuế Thu nhập DN (TNDN) và trên cơ sở ý kiến đề xuất của các bộ, ngành, địa phương, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-4-2014. Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN thì chính sách ưu đãi thuế TNDN được áp dụng đối với thu nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư thay vì áp dụng ưu đãi thuế đối với DN thành lập mới từ dự án đầu tư như hiện hành.

Liên quan đến công tác quản lý hoàn thuế cũng như giãn, gia hạn thời gian nộp thuế tại các văn bản Luật thuế chuyên ngành cũng như Luật Quản lý thuế có quy định rõ về quy trình, thủ tục, điều kiện hoàn thuế và công tác quản lý thuế đảm bảo chặt chẽ, hạn chế và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng. Và để tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý thuế mang tính đồng bộ, chặt chẽ và thống nhất, Quốc hội đã thông qua 4 dự án Luật thuế gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo cơ quan Thuế, hướng dẫn DN thực hiện công tác quản lý thuế và hoàn thuế. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện công tác quản lý việc hoàn thuế theo mục tiêu chặt chẽ, hiệu quả và tập trung vào nhiệm vụ như: Thực hiện đúng Quy chế lập, quản lý, sử dụng quỹ hoàn thuế GTGT. Theo đó, Cục trưởng Cục thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc ký quyết định hoàn thuế; Kiểm tra hoàn thuế chặt theo đúng quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thực hiện, các quy trình hoàn thuế, quy trình kiểm tra thuế.

Đối với trường hợp người nộp thuế có số thuế hoàn tăng đột biến (tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước), có dấu hiệu rủi ro trong hoàn thuế cần xác định rõ nguyên nhân để tập trung kiểm tra trước, sau hoàn thuế kết hợp với kiểm tra, thanh tra toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nghĩa vụ nộp các loại thuế khác của người nộp thuế, tránh tình trạng lợi dụng gian lận hoàn thuế gây thất thu cho NSNN

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/can-quy-dinh-chat-ve-gian-gia-han-va-hoan-thue-cho-dn-20131020101136949p145c151.news

- "Chậm hoàn thuế cho doanh nghiệp: Xử lý nghiêm cán bộ, cơ quan thuế gây phiền hà". Thủ tục hoàn thuế chậm, còn xảy ra phiền hà, tiêu cực trong quá trình hoàn thuế là phản ánh của doanh nghiệp (DN) về quy trình hoàn thuế hiện nay. Trao đổi với PV Báo Hànộimới, ông Vũ Văn Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, nếu việc chậm ra quyết định hoàn thuế do lỗi của cơ quan quản lý thuế thì ngoài số tiền thuế phải hoàn, cơ quan quản lý thuế còn phải trả tiền lãi cho DN theo đúng quy định.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chung-khoan/629448/xu-ly-nghiem-can-bo-co-quan-thue-gay-phien-ha

 - "Thương vụ "ụ nổi sắt vụn 83M": Phá hoại trăm tỷ, khắc phục trăm triệu". Với thương vụ "ụ nổi sắt vụn 83M", Dương Chí Dũng cùng đồng bọn đã gây thiệt hại gần 370 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi bị bắt, 10 bị can này mới chỉ khắc phục số tiền 340 triệu đồng.Theo báo cáo chi phí tổng hợp của Vinalines cung cấp, tổng đầu tư thương vụ mua ụ nổi 83M là hơn 525 tỷ đồng với tất cả các hạng mục từ mua, vận chuyển, sửa chữa, neo đậu... Giám định viên đã kết luận tổng thiệt hại do các sai phạm nêu trên là gần 370 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thiệt hại hàng trăm tỷ đồng này không phải là con số cuối cùng bởi những sai phạm đã dẫn đến hậu quả là dự án nhà máy bị phá sản giữa chừng, ụ nổi 83M không đưa vào hoạt động được. Ụ nổi trở thành đống sắt rỉ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Biết rằng phi vụ bị lộ tẩy, Vinalines lại có văn bản đề xuất Bộ GTVT bán thanh lý ụ nổi 83M để thu hồi vốn nhưng không có đối tác nào ngó ngàng đến đống sắt vụn này. Chính vì vậy thiệt hại gần 370 tỷ đồng trong thương vụ mà giám định viên kết luận chỉ tính đến ngày 17/5/2012. Sau thời điểm này, Vinalines tiếp tục chi trả lãi ngân hàng tiền vay mua ụ, chi thuê neo đậu, chi bảo quản, trực sự cố....

Gây ra thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của nhà nước, đồng thời cũng là tiền thuế của nhân dân như vậy nhưng sau khi bị bắt, Dương Chí Dũng cùng đồng bọn lại phớt lờ phần khắc phục hậu quả. Riêng tiền tham ô mà các đối tượng chia chác nhau bỏ túi, nuôi bồ là hơn 1,6 triệu USD nhưng theo kết luận điều tra của cơ quan công an, đến nay, số tiền khắc phục của các bị can trong vụ án chỉ có 340 triệu.

Cụ thể chỉ có bị can Trần Hữu Chiều, nguyên Phó Tổng Giám đốc, kiêm Trưởng ban Quản lý dự án của Vinalines nộp 340 triệu đồng.

Ngoài ra, là người liên quan đến sự việc, bà Trần Thị Hải Hà đã giao nộp 2 tỷ đồng. Bà Hà là em của bị can Trần Hải Sơn, nguyên Phó ban Quản lý dự án của Vinalines, đã cho Sơn mượn tài khoản của Công ty Phú Hà (bà Hà thành lập) để nhận “lại quả” số tiền hơn 1,66 triệu USD từ Công ty AP (của Singapore) chuyển.

Cơ quan điều tra xác định, bà Hà không biết số tiền chuyển trên là tiền tham ô từ việc mua ụ nổi 83M. Khi xong việc, Trần Hải Sơn cho bà Hà 2 tỷ đồng, bà Hà tưởng anh trai giúp đỡ lúc khó khăn nên nhận.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/thuong-vu-u-noi-sat-vun-83m-pha-hoai-tram-ty-khac-phuc-tram-trieu-792104.htm

- "Tìm cách "níu chân" doanh nghiệp ở lại sàn". Để tránh “làn sóng” rời bỏ TTCK, cơ quan quản lý cần nghiên cứu để đưa ra một chính sách đủ “hấp dẫn” để giữ chân các doanh nghiệp niêm yết

Theo thống kê sơ bộ, tính đến hết quý III, số lượng doanh nghiệp hủy niêm yết tự nguyện và bắt buộc trên 2 sàn lên đến gần 30 doanh nghiệp, trong khi số doanh nghiệp niêm yết mới chỉ đạt hơn 10 doanh nghiệp.
 
 Trong số doanh nghiệp hủy niêm yết, phần lớn là do kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, hay một số doanh nghiệp buộc phải hủy niêm yết để sáp nhập với doanh nghiệp khác… Tuy nhiên, điều đáng nói là vẫn có một số doanh nghiệp làm ăn hiệu quả nhưng lại quyết định hủy niêm yết.
 
Mới đây, Ngân hàng Nam Việt (Navibank) xin ý kiến cổ đông về việc hủy niêm yết cổ phiếu NVB.
 
Trước đó, CTCP Gò Đàng (AGD) đã hoàn tất thủ tục rời sàn HOSE sau 2 năm kể từ ngày Doanh nghiệp công bố chính thức niêm yết.
 
Những tên tuổi quen thuộc trên sàn như CTCP Thủy sản Minh Phú (MPC), CTCP Bê tông Xuân Mai (XMC)… đã thông qua việc hủy niêm yết tự nguyện, vấn đề chỉ là chọn thời điểm thích hợp.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Đua tăng trưởng tín dụng và nguy cơ nợ xấu". Tình hình tăng trưởng cho vay đến cuối tháng 9 của các NH vẫn chưa khả quan khi tốc độ tăng dư nợ tín dụng chỉ mới đạt khoảng 6,05%. Như vậy trong 3 tháng còn lại, để đạt được mục tiêu 12%, mỗi tháng tín dụng phải đạt khoảng 2%. Chính vì vậy, hiện nay các NH đang lao vào một cuộc đua giảm lãi suất vay nhằm tạo ra tính hấp dẫn để kích cầu.

Chuẩn bị cho "mùa" tín dụng cuối năm, các NHTM đang ồ ạt tung ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi để kích cầu vốn. Nhiều NH khác liên tục cạnh tranh khi đưa lãi suất vay xuống cực thấp đối với cho vay tiêu dùng, thậm chí là 0%.

Bên cạnh đó, nhiều NH đã xin nới “room” tín dụng và được NHNN chấp nhận. Đơn cử như mới đây, NamA Bank xin tăng "room" lên 30% để đón đầu nhu cầu vốn của DN dịp cuối năm. OCB, HDBank, SeABank... cũng đã được NHNN đồng ý tăng “room” so với chỉ tiêu được cấp đầu năm. 

Không ồ ạt và dễ dãi như trước đây nhưng cuộc đua tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh này đang tạo ra những lo ngại. Lãnh đạo về tín dụng của một NHTMCP cho biết, hoạt động NH dù muốn hay không vẫn phải bảo đảm đạt được mức lợi nhuận tối thiểu. Mà hiện các NH nội đang dựa vào lợi nhuận đến từ hoạt động tín dụng. Do vậy, áp lực về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là rất lớn. Nhưng cái khó của ngành NH vẫn là phải đẩy được vốn ra nền kinh tế.

NH đang dồn sức khai thác triệt để "mùa" sản xuất, tiêu dùng cuối năm để đẩy vốn ra nền kinh tế. Tuy nhiên, việc đẩy vốn vẫn là bài toán nan giải trong bối cảnh sức cầu yếu, DN không tha thiết mở rộng kinh doanh.  Hiện nay có tới 70-80% DN không đáp ứng được yêu cầu vay vốn. Vì vậy, nếu muốn đẩy tín dụng ra, thì chỉ có cách hạ chuẩn tín dụng, mà đây là điều không thể nên đành phải đẩy ra cho vay tiêu dùng.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/dua-tang-truong-tin-dung-va-nguy-co-no-xau/143751.bld

- "Gia nhập TPP: Lo cho Dệt may Việt Nam". Gia nhập TPP (Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương) sẽ đưa Việt Nam nằm trong một trong ba trung tâm của ngành dệt may thế giới.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) hiện nay Việt Nam có nguy cơ trở thành một trung tâm “3 không”: không nguyên liệu, không thiết bị, công nghệ và không có thị trường.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng thư ký VITAS, cho biết, dự kiến việc đàm phán tham gia TPP của Việt Nam nhiều khả năng hoàn tất vào cuối năm nay. TPP đặt ra quy định về quy tắc xuất xứ đối với hàng dệt may của các nước thành viên để được hưởng thuế suất 0%, đó là công thức “từ sợi trở đi” (yarn forward), tức là các công đoạn từ kéo sợi, dệt, nhuộm, hoàn tất và may phải được làm tại các nước thành viên TPP.

Điều này đã gây khó cho Việt Nam khi 88% nguồn cung nguyên phụ liệu may phải nhập khẩu từ nước ngoài. Để gỡ khó cho các nước thành viên (mà chủ yếu là Việt Nam, Malaysia và Mexico), các bên tham gia đàm phán đang đưa ra sáng kiến là áp dụng giải pháp “nguồn cung thiếu hụt” (short supplying list) cho phép ngành dệt may của các nước được tiếp tục mua một số nguyên liệu từ bên ngoài khối để sản xuất. Thời hạn của giải pháp này là khoảng 3 năm.

Việt Nam đã đàm phán để đưa vào danh mục hơn 80 loại hàng hóa và muốn kéo dài thời gian của giải pháp này hơn nữa, nhưng có vẻ sẽ rất khó khăn.

Đây cũng là vấn đề đau đầu nhất trong quá trình gia nhập TPP. Theo khảo sát bước đầu của VITAS, bông nhập khẩu trong năm 2012 của cả nước là 415.000 tấn, chiếm đến 99% nhu cầu sản xuất, khoảng gần 90% sản phẩm của doanh nghiệp dệt may Việt Nam được thực hiện theo phương thức CMT (cắt-ráp-hoàn thiện).

 Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/651868/gia-nhap-tpp-lo-cho-det-may-viet-nam-tpp.html

- "Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước chậm chạp - Cần cú hích đột phá". Thoái vốn ì ạch, tốc độ cổ phần hóa diễn ra chậm chạp đã khiến việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hầu như không có nhiều “nhúc nhích”. Chính vì lẽ đó, đòi hỏi phải có những giải pháp tháo gỡ cũng như biện pháp thực hiện quyết liệt mang tính đột phá mới có thể đạt yêu cầu đề ra.

Theo ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong đề án tái cơ cấu, PVN vẫn là một tập đoàn kinh tế đa ngành, nhưng lĩnh vực sản xuất kinh doanh được gói gọn lại trong 5 ngành nghề chính. Tuy nhiên, việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của PVN hiện đang gặp phải khó khăn do tình hình chung của nền kinh tế. Ngay như khoản đầu tư vào Ngân hàng Đại Dương (chiếm 20% vốn điều lệ), theo thừa nhận của ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc PVN, dù đã lên kế hoạch thoái vốn từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Chính vì vậy, không tiết lộ các mốc thời gian cụ thể, ông Sơn chỉ cho biết, lộ trình thoái vốn khỏi ngân hàng này cũng như là các đơn vị khác còn phải tùy thuộc vào thị trường, vào việc tìm kiếm đối tác để bán lại cổ phần đó.

Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex), dù cổ phần hóa từ năm 2006, đã thuê tư vấn nước ngoài hoạch định chiến lược, tái cấu trúc nhưng theo Tổng Giám đốc Vũ Quý Hà, khá nhiều việc vẫn chưa được thực hiện hoặc hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra. Chẳng hạn, các đơn vị hoạt động trên cả hai lĩnh vực xây dựng và bất động sản chưa thể chuyển sang một lĩnh vực do lĩnh vực bất động sản mang lại doanh thu và tỷ trọng lớn hơn xây dựng. Nếu đơn vị nào từ bỏ lĩnh vực bất động sản để chuyển sang chuyên ngành xây dựng thì lợi nhuận sẽ kém đi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Hơn nữa, đôi khi ngành chính lại không mang lại nhiều doanh thu, việc làm như ngành phụ. Việc thu hẹp lĩnh vực kinh doanh sẽ hạn chế khả năng duy trì công việc liên tục. Ngoài ra, bản thân “sức khỏe” của các DN mà Vinaconex mong muốn thoái vốn chưa tốt nên không có sức hút đối với thị trường.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/kinhte/2013/10/330651/

- "Tái cơ cấu ngành chăn nuôi: Giải pháp chưa sát thực tiễn". Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đang xây dựng dự thảo đề án tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các giải pháp trong đề án cần mang tính thực tiễn cao...

Theo Cục Chăn nuôi, mục tiêu của đề án tái cơ cấu ngành là phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu; duy trì mức tăng trưởng 5-6%/năm, tỷ trọng chăn nuôi trong nông nghiệp đạt 35-37%/năm vào năm 2020; tăng tỷ lệ chăn nuôi trang trại và công nghiệp từ 50% lên 65%; số trang trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải từ 35% hiện nay lên 70% vào năm 2020…

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Nong-thon-moi/630457/tai-co-cau-nganh-chan-nuoi-giai-phap-chua-sat-thuc-tien

- "Lắng nghe người nộp thuế". Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế từ ngày 11 đến hết ngày 17-11. Trong tuần lễ này, cơ quan thuế sẽ tạo điều kiện để người nộp thuế phản ảnh những tâm tư, nguyện vọng, nêu ra những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.Trong tuần lễ “lắng nghe” này, ngoài buổi đối thoại trực tiếp với người nộp thuế, Cục Thuế cũng thu thập ý kiến của người dân qua các trang web của Cục Thuế, qua hệ thống đối thoại DN chính quyền thành phố của UBND TP.HCM, đồng thời tổ chức các bàn hỗ trợ đặt trước trụ sở để trả lời ngay những câu hỏi của người nộp thuế. Đây là lần thứ ba Cục Thuế TP.HCM tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/575615/lang-nghe-nguoi-nop-thue.html

- "2 doanh nghiệp FDI bị cưỡng chế vì nợ thuế". Cục Hải quan TP.HCM vừa ban hành quyết định cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu của 2 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vì nợ thuế quá hạn.

Theo Hải quan TP.HCM, Công ty TNHH Kĩ thuật và Xây dựng K. (KCN Long Thành- Đồng Nai) hiện còn nợ trên 1,5 tỉ đồng tiền thuế quá hạn; Công ty TNHH C. (Thị xã Thuận An, Bình Dương), nợ thuế quá hạn trên 95 triệu đồng.

Các doanh nghiệp nêu trên bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu trên phạm vi toàn quốc, với lí do không chấp hành thông báo về tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp thuế của Chi cục Hải quan quản lí hàng đầu tư- Cục Hải quan TP.HCM.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/2-doanh-nghiep-fdi-bi-cuong-che-vi-no-thue.aspx

- "Chờ con số đẹp của tái cơ cấu DNNN". Còn nhớ, vào cuối tháng 5-2013, sau khi nhận thấy tiến độ “rùa” của việc thực hiện tái cơ cấu DNNN, Chính phủ đã có phiên họp với Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.

Bởi trong 4 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 99 trên tổng số 101 phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương, nhưng kết quả sắp xếp DNNN đạt không cao. 5 tháng, cả nước sắp xếp được 16 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa 10 doanh nghiệp, còn lại theo các hình thức sáp nhập, hợp nhất và thành lập mới. Sau khi được phê duyệt, các doanh nghiệp đã tích cực triển khai thực hiện, nhưng kết quả cho thấy mức độ ì ạch khi vướng mắc lớn nhất và là cái cớ khiến các DN trì hoãn đó là thực hiện lộ trình thoái vốn đầu tư ngoài ngành và cổ phần hóa DN.

Như vậy, mục tiêu hoàn thành việc ban hành các đề án tái cơ cấu vào quý I-2013 như đã định không thực hiện được. Cùng với đó, một thông tin đáng buồn là có đến 76 DNNN xin lùi thời hạn cổ phần hóa vào năm 2015. Tiến độ mà Bộ Tài chính đề ra trong giai đoạn 2011-2015 cổ phần hóa 367 DN, trong năm 2012 đề ra là 93 DN, kết quả vẫn ở con số quá khiêm tốn (10 DN).

Những khó khăn và hướng tháo gỡ đã được đặt lên bàn nghị sự của Chính phủ. Những hạn chế của thị trường khiến tốc độ tái cơ cấu DNNN chưa được cải thiện là bao cũng được tính đến khi DN thoái vốn ngoài ngành kinh doanh chính và thoái vốn ở những công ty cổ phần mà nhà nước không cần giữ cổ phần chi phối. Cùng với đó, Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục ban hành nhiều cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện tối đa cho DN tái cơ cấu.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/cho-con-so-dep-cua-tai-co-cau-dnnn.aspx

(T.Hằng - tổng hợp)