Các báo viết về Tài chính ngày 21/10/2015

**Giá dầu ít biến động, Vitol dự báo giá khó vượt 60 USD năm tới; **Đồng Nai vay vốn ODA mua 555 xe buýt chạy khí của Trung Quốc:Không khả thi!; **Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015: Tạo việc làm cho hơn 7,8 triệu lao động;...

Các báo viết về Tài chính ngày 21/10/2015

- "Đồng Nai vay vốn ODA mua 555 xe buýt chạy khí của Trung Quốc:Không khả thi!". Ngày 20.10, UBND tỉnh Đồng Nai họp triển khai dự án mua mới 555 xe buýt chạy khí CNG, thay thế xe buýt chạy dầu diesel trên địa bàn tỉnh. Theo chủ đầu tư dự án, dự án đầu tư xe buýt CNG trong vận tải hành khách công cộng, đưa rước công nhân tại Đồng Nai sẽ triển khai 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2020 sẽ đầu tư thay thế 162 xe, giai đoạn 2 đến 2030 đầu tư thay thế toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng của tỉnh Đồng Nai với 393 xe. Lựa chọn được đưa ra là nhập khẩu mới nguyên chiếc. Còn phương án lắp ráp tại Việt Nam, chủ đầu tư cho biết hiện chỉ có 2 đơn vị có thể lắp ráp gồm Trường Hải và TCty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco). Tuy nhiên, Samco đang tập trung sản xuất xe CNG cho TPHCM nên khó đảm bảo cung cấp đồng thời cho TPHCM và Đồng Nai. Đơn vị còn lại có thể đảm bảo về số lượng và chất lượng nhưng hiện tại mới chỉ nằm ở mức tiềm năng.

Về xuất xứ, ôtô Trung Quốc khi nhập khẩu về Việt Nam được đánh giá có giá thành rẻ, yếu tố về an toàn khi vận hành, độ bền vững và ổn định được đánh giá ở mức chấp nhận được. Do đó, chủ đầu tư lựa chọn ôtô xuất xứ từ Trung Quốc cho dự án. Đơn giá phương tiện khi nhập về Việt Nam có giá khoảng 0,99 - 1,1 tỉ đồng và tổng mức dự toán đầu tư của dự án là gần 643 tỉ đồng. Nguồn vốn dự kiến được vay từ hai nguồn: Vốn ODA với lãi suất 9,6%, ưu đãi 40%, thời gian hoàn vốn 5-10 năm và vốn đầu tư phát triển sản xuất với lãi suất 10,5% có ưu đãi 40%, thời gian hoàn vốn 5 năm.

Đại diện HĐQT Cty CP vận tải Sonadezi cho rằng: Hiện tại việc kinh doanh xe buýt là không có lãi mà chỉ vì mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gây dựng thương hiệu. Từ đó, chủ đầu tư dự án xin UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ quỹ đất để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu CNG và xây dựng các bến bãi; kiến nghị Thủ tướng cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với phương tiện và các linh kiện phụ tùng của xe CNG.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/dong-nai-vay-von-oda-mua-555-xe-buyt-chay-khi-cua-trung-quockhong-kha-thi-388781.bld

- "Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015: Tạo việc làm cho hơn 7,8 triệu lao động". Đánh giá chung tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) trong 5 năm qua, Thủ tướng Chính phủ cho rằng lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô dần ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. Tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm mạnh, từ 18,13% năm 2011 xuống còn khoảng 2% vào năm 2015 - mức thấp nhất trong 15 năm qua. Kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 18%/năm, nhập khẩu tăng 15%/năm. Tỉ lệ nhập siêu giảm từ 10,2% năm 2011 xuống còn 3,6% năm 2015. Mặc dù thu từ dầu thô giảm mạnh nhưng theo Thủ tướng, thu nội địa tăng nên tổng thu ngân sách năm 2015 vẫn tăng 7,4% và 5 năm gấp khoảng 2 lần so với giai đoạn trước. Tăng trưởng GDP năm 2015 ước đạt trên 6,5%, cao nhất trong 5 năm qua, vượt kế hoạch đề ra (6,2%). Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế tiếp tục tăng với mức GDP năm 2015 đạt khoảng 204 tỉ USD, bình quân đầu người 2.228 USD (tính theo sức mua ngang giá là trên 5.600 USD). Về an sinh xã hội, đến nay, có khoảng 98,5% số gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư trên địa bàn. Trong vòng 5 năm, có trên 7,8 triệu lao động được tạo việc làm. Tỉ lệ hộ nghèo giảm khoảng 2%/năm (các huyện nghèo giảm trên 4%/năm), đến cuối năm 2015 còn dưới 4,5%.

Đặc biệt, báo cáo Quốc hội về TPP, Thủ tướng cho biết, đây là hiệp định toàn diện tiêu chuẩn cao với sự tham gia của 12 nước, quy mô chiếm 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu. “TPP sẽ tạo thêm nhiều cơ hội, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tăng mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần tăng trưởng kinh tế cao hơn, nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với những khó khăn thách thức” - Thủ tướng nói.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/chinh-tri/phat-trien-kinh-te-xa-hoi-5-nam-20112015-tao-viec-lam-cho-hon-78-trieu-lao-dong-388777.bld

- "Từ tiềm năng biển, không có lý do để GDP Việt Nam thấp hơn Na Uy". Tại tòa đàm, Giáo sư Torger Reve - Trưởng Khoa Chiến lược và Cạnh tranh công nghiệp - Giám đốc Trung tâm cạnh tranh Hàng hải, Đại học Kinh doanh Na Uy, nhận định Việt Nam và Na Uy có diện tích tương đương và đều có tiềm năng biển, do đó “không có lý do gì để Việt Nam có GDP thấp hơn Na Uy”.

Theo Giáo sư Reve, Việt Nam và Na Uy đều có đường bờ biển dài và lịch sử phát triển kinh tế dựa trên biển, chỉ khác là Việt Nam đông dân hơn và những nền kinh tế xung quanh có sức cạnh tranh lớn. Hướng đi của Na Uy là hướng ra biển, khai thác từ lòng đại dương ngay từ khởi đầu. Điều này được chứng tỏ qua việc 80% sản phẩm xuất khẩu của Na Uy là từ biển. Còn Việt Nam, tuy có lợi thế về biển, nhưng chưa khai thác hiệu quả.

Bên cạnh đó, trên thực tế, sản lượng sinh thái giữa kinh tế biển và kinh tế trên đất liền là ngang nhau, nhưng có tới 98% lương thực cung cấp cho dân số thế giới là từ đất liền, chỉ có 2% từ biển. Điều này cho thấy tính cấp thiết của việc mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải chuyển đổi để tăng tính cạnh tranh.

Trong bối cảnh kinh tế biển đang trở thành một trong những xu hướng nổi trội của kinh tế thế giới, việc nâng cao năng lực cạnh tranh đi đôi với phát triển bền vững các ngành kinh tế biển là yêu cầu cấp thiết đối với Việt Nam trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/tu-tiem-nang-bien-khong-co-ly-do-de-gdp-viet-nam-thap-hon-na-uy-388793.bld

- "Đất nền, nhà phố tăng sức hút". Chưa có một thống kê đầy đủ nào về kết quả giao dịch phân khúc đất nền, nhà phố, bởi đây là thị trường có giao dịch không tập trung. Song qua ghi nhận từ các doanh nghiệp có dự án đất nền, nhà phố và thực tế cho thấy, thị trường đang diễn ra làn sóng ngầm về giao dịch. Nếu như với căn hộ, khách mua chủ yếu với nhu cầu an cư, thì với phân khúc đất nền, nhà phố, ngoài mua để ở thì nhu cầu mua để đầu tư tăng lên khá mạnh.

Cách đây gần 2 tuần, CTCP Địa ốc Vạn Xuân giới thiệu ra thị trường 2 dự án biệt thự, nhà phố là Vạn Xuân Bắc Sài Gòn (đường TL40, phường Thạnh Lộc, quận 12) và Khu nhà ở Vạn Xuân An Lộc (đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp). Đây là 2 dự án được Công ty Vạn Xuân xây hoàn thiện mới bán ra thị trường. Theo ông Đoàn Văn Ninh, Tổng giám đốc Công ty Vạn Xuân, dù chưa chính thức công bố ra thị trường, song đến thời điểm hiện nay, hầu hết sản phẩm của 2 dự án đều đã được khách hàng đăng ký, giữ chỗ.

“Thực tế, nhu cầu khách hàng mua nhà phố luôn có, ngay cả khi thị trường bất động sản trên địa bàn TP. HCM có lúc đóng băng, nhưng riêng quận 12, giao dịch nhà phố vẫn diễn ra bình thường và đặc biệt gần đây, nhu cầu đã tăng lên khá mạnh. Sở dĩ có được điều đó là do mức giá nhà ở khu vực này hợp lý, đáp ứng nhu cầu thật của người dân, từ đất nền, nhà phố, tới biệt thự”, ông Ninh cho biết.

Tương tự, Dự án Him Lam Phú Đông do Công ty Him Lam làm chủ đầu tư tại khu vực phía Đông Thành phố. Dự án này đang được Him Lam xây dựng hạ tầng và chưa được công bố rộng rãi ra thị trường. Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc CTCP Địa ốc Him Lam, dự kiến đầu tháng 11 tới, Công ty mới chính thức mở bán 50/207 sản phẩm đầu tiên của dự án, song đến thời điểm này, đã có hơn 400 khách hàng quan tâm đăng ký giữ chỗ. Vì số lượng khách hàng quá đông, trong khi nguồn hàng có giới hạn, nên kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp này sẽ tổ chức hình thức bốc thăm.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/dat-nen-nha-pho-tang-suc-hut-132471.html

- "Thêm một phương án giá điện 2 bậc". Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa đề xuất Bộ Công Thương, EVN xem xét nghiên cứu thêm một phương án giá điện 2 bậc. Trong đó, bậc 1 dành cho đối tượng hộ nghèo, khó khăn với mức giá giữ trong khoảng từ  1.484 đồng/kWh đến 1.533 đồng/kWh. Lượng điện người tiêu dùng sử dụng trong bậc này (thông qua cân đối tính toán cụ thể) tối đa là 100kWh. Bậc 2 dành cho tất cả các đối tượng sử dụng điện còn lại với mức giá lũy tiến trên cơ sở tính toán khoa học và số liệu thống kê tin cậy. 

Đại diện Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, đây là phương án đơn giản, rõ ràng, thuận lợi hơn so với cả 3 phương án mà EVN đã đề xuất trước đó. Đặc biệt, phương án mới này vẫn đáp ứng được yêu cầu về chính sách giá điện ưu việt của Đảng và Nhà nước là hỗ trợ đối tượng hộ nghèo, khó khăn, không khuyến khích dùng quá nhiều điện (thậm chí lãng phí) trong khi nguồn và khả năng cung ứng còn khó khăn.

Phương án giá điện hai bậc này cũng thể hiện nguyên tắc bình đẳng về giá mua bán điện đối với các hộ có điều kiện, thu nhập trung bình trở lên, khuyến khích quan tâm tiết kiệm điện ở mọi đối tượng sử dụng điện. Đồng thời đảm bảo nguyên tắc đơn vị sản xuất kinh doanh điện bù đắp được chi phí sản xuất, có lợi nhuận hợp lý (theo quy định của Cơ quan quản lý Nhà nước).

Bình luận về phương án này của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh  Hùng - Phó chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nói: Vấn đề là ở chỗ áp dụng cách tính giá điện như thế nào ở các bậc để đáp ứng các chính sách của nhà nước, trong đó có chính sách an sinh xã hội, chính sách tiết kiệm. Nếu giá điện dành cho hộ nghèo mà đã ở mức 1.533 đồng/kWh thì giá điện ở bậc tính lũy tiến cho các đối tượng sử dụng điện còn lại sẽ được tính ra sao để đảm bảo EVN có lợi nhuận hợp lý?

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/them-mot-phuong-an-gia-dien-2-bac-634799.html

- "T+0: thách thức bài toán tách bạch tài khoản". Đến nay chưa có con số thống kê cụ thể có bao nhiêu CTCK đã hay chưa quản lý tách bạch tài khoản tiền đến từng NĐT, nhưng trên thực tế, hiện có không ít CTCK mới chỉ dừng lại tách bạch ở cấp độ tài khoản tổng tại ngân hàng. Hiện trạng này đang đặt ra thách thức cho việc triển khai giao dịch T+0 với một yêu cầu mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đặt ra là, CTCK phải có hệ thống để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán tách biệt tới từng NĐT tại ngân hàng, nếu muốn được tham gia cung cấp dịch vụ giao dịch T+0.

Việc yêu cầu CTCK quản lý tách bạch tài khoản của NĐT mà lâu nay UBCK theo đuổi là hợp lý. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả từ phía CTCK lẫn NĐT, mà đến nay việc này chưa được thực hiện triệt để. Xét trong tình huống việc thực hiện yêu cầu này như là một điều kiện để CTCK được phép tham gia cung cấp dịch vụ giao dịch T+0, theo ý kiến của các CTCK, sẽ làm phát sinh một số khó khăn.

Theo đó, khi thực hiện giao dịch T+0, CTCK phải cho NĐT vay tiền, nếu tiền của NĐT được quản lý tại ngân hàng, thì có thể xảy ra rủi ro cho CTCK khi khách hàng bán chứng khoán, sau đó tiền bán chứng khoán đổ về tài khoản của khách hàng tại ngân hàng. Tiếp đó, khách hàng ngay lập tức có thể rút tiền trong khi ngân hàng không dễ kịp thời thực hiện cắt tiền trên tài khoản khách hàng để thanh toán nợ cho CTCK theo yêu cầu.

Thực tế như quy định trong giao dịch ký quỹ (margin), các CTCK chỉ có thể triển khai cho vay margin đối với các tài khoản khách hàng để tiền gửi tại CTCK, CTCK không thể cho vay ký quỹ trong trường hợp khách hàng để tài khoản tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bởi yếu tố rủi ro như đã nêu.

Liên quan đến định hướng hoàn thiện cơ chế giao dịch T+0, là việc giải ngân cho khách hàng giao dịch mua chứng khoán trong ngày do ngân hàng bảo lãnh và giải ngân mà không phải là CTCK, theo quy định tại Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng chỉ có thể cho vay giao dịch chứng khoán tối đa 5% vốn điều lệ và hiện nhiều ngân hàng không còn hạn mức cho vay chứng khoán.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/thuong-truong/t0-thach-thuc-bai-toan-tach-bach-tai-khoan-132736.html

- "Bộ Tài chính ủng hộ giảm thuế để người dân mua được ôtô". Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm hiện nay.

Một số ý kiến cho rằng, nếu chiếu theo các cam kết quốc tế, thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô sẽ giảm, thêm vào đó điều kiện hạ tầng giao thông tại Việt Nam còn hạn chế nên cần nghiên cứu, điều chỉnh tăng các loại phí, thuế khác đối với ô tô, trong đó có thuế TTĐB.
 
Cũng bởi vậy, dự thảo về thuế suất TTĐB mà Bộ Tài chính đang hoàn thiện, cần phải hết sức cân nhắc khi điều chỉnh giảm thuế đối với ô tô. Nếu như điều chỉnh giảm, sau này cần phải điều chỉnh tăng thì có thể sẽ bị nói là điều hành bị động, không có tính dài hạn.
 
Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng, hạ thuế nhập khẩu để thực hiện các cam kết quốc tế, thuế TTĐB dự kiến điều chỉnh tăng, đánh thuế cao đối với dòng xe không khuyến khích (dung tích từ 3.000 cm3 trở lên), đối với xe từ 2.000 cm3 trở xuống giữ nguyên thuế suất thuế TTĐB cũng đã có ý nghĩa ưu tiên đối với dòng xe này, cho nên cần phải cân nhắc.
 
Giải đáp về những lo ngại này, Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB được thực hiện theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, trong đó, Bộ đã tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực.
 
Cụ thể, giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển; đồng thời áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
 
"Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tham khảo quy định của các nước trong ASEAN và đề xuất sửa đổi thuế suất thuế TTĐB như đã báo cáo", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Năm 2016 chưa điều chỉnh mức lương cơ sở". Theo báo cáo của Chính phủ và của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS), trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt giảm sâu, ước cả năm chỉ đạt 56,7USD/thùng, giảm trên 43USD/thùng so với giá dự toán, dẫn đến số hụt thu từ dầu thô và các khoản thu khác năm 2015 giảm khoảng  63.000 tỷ đồng so với dự toán.

“Đây là mức hụt thu lớn, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách trung ương. Ủy ban TCNS nhất trí với Chính phủ dự kiến giá dầu thanh toán bình quân 3 tháng cuối năm chỉ ở mức 50USD/thùng, nhưng đề nghị Chính phủ chỉ đạo theo dõi sát diễn biến của giá dầu để có đối sách phù hợp nhằm phát triển kinh tế trong nước bù hụt thu, tận dụng việc giảm giá dầu thành cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước”, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Phùng Quốc Hiển nói.

Về bội chi, Chính phủ khẳng định, năm 2015 nằm trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định là 226.000 tỷ đồng, bằng 5,0% GDP. Theo đó, mức dư nợ công đến hết năm 2015 khoảng 61,3% GDP và cũng nằm trong giới hạn an toàn cho phép (65%GDP). Tuy nhiên, Ủy ban TCNS cho rằng, thực tế, sẽ khó giữ mức bội chi nêu trên vì mức giải ngân vốn ODA trong năm 2015 sẽ vượt khoảng 30.000 tỷ đồng so với dự toán đã được Quốc hội quyết định.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/nam-2016-chua-dieu-chinh-muc-luong-co-so-923645.tpo

- "Giá gạo Việt Nam lại cao hơn gạo Thái". Ngày 19/10, giá gạo 25% tấm của Việt Nam đã tăng lên ở mức 345-355 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn so với ngày 15/10, trong khi giá gạo cùng loại của Thái Lan vẫn đứng yên. Vì vậy, gạo 25% tấm của Việt Nam hiện cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan tới 15 USD/tấn. Cũng trong ngày 19/10, gạo 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 365-375 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn so với ngày 15/10, trong khi giá giao dịch gạo 100%B của Thái Lan lại giảm xuống. Do đó, giá giao dịch gạo 5% tấm của Việt Nam đang ngang bằng với giá giao dịch gạo 100%B của và cao hơn giá gạo 5% tấm của Thái Lan (vì ở nước này, gạo 5% tấm thường được định giá thấp hơn gạo 100%B khoảng 15 USD/tấn). Riêng chủng loại gạo tấm, thì loại 100% tấm của Việt Nam đang có giá giao dịch 305-315 USD/tấn, ngang bằng với gạo A1 Super của Thái Lan. So với các nước xuất khẩu lớn khác là Ấn Độ và Pakistan, giá gạo Việt Nam cũng đang cao hơn khá nhiều: gạo 5% tấm cao hơn 15 USD/tấn so với gạo Ấn Độ và cao hơn 60 USD/tấn so với gạo Pakistan; gạo 25% tấm cao hơn 15 USD/tấn so với gạo Ấn Độ và 65 USD/tấn so với gạo Pakistan; tấm Việt Nam cao hơn 15 USD/tấn so với tấm Ấn Độ và 30 USD/tấn so với tấm Pakistan. Như vậy từ sau khi trúng thầu cung ứng 450 ngàn tấn gạo cho Philippines và ký hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo cho Indonesia, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng liên tục. Nhiều doanh nghiệp dự đoán rằng giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn tăng trong thời gian tới khi mà Indonesia bắt tay vào nhập khẩu gạo.

Xem chi tiết:

http://nongnghiep.vn/gia-gao-viet-nam-lai-cao-hon-gao-thai-post151425.html

- "DNNN làm tăng gánh nặng nợ công". Theo Luật Quản lý nợ công năm 2009, nợ công của nước ta không bao gồm nợ của Ngân hàng Nhà nước và các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). 

Tuy nhiên, nhìn vào báo cáo của Chính phủ cuối năm 2013, tổng nợ của doanh nghiệp (DN) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tính đến cuối năm 2012 là gần 1.550 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 52,5% GDP.

Nếu trừ khoản nợ đã được Chính phủ bảo lãnh (5,2% GDP trong nợ công nước ngoài và 6,5% GDP trong nợ công trong nước) thì vẫn còn khoảng 40,9% GDP nợ của các DNNN không được Chính phủ bảo lãnh. Nợ của DNNN, nợ chính phủ và nợ công đều đang tăng rất nhanh, trong khi mỗi bộ phận này có tính chất, cấu trúc khác nhau, đem lại những rủi ro khác nhau.

Trong cơ cấu vay nợ nước ngoài của Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh chiếm tỷ lệ tương đối lớn và có xu hướng tăng mạnh. Nợ được Chính phủ bảo lãnh phần lớn là nợ nước ngoài của các DNNN, hầu hết là các khoản vay ngắn hạn. Trong điều kiện DNNN làm ăn kém hiệu quả như hiện nay, nghĩa vụ trả nợ đều dồn lên vai Nhà nước.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/dnnn-lam-tang-ganh-nang-no-cong/1092493/

- "Ung nhọt tín dụng đen". Bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, kể có hai vợ chồng là nhân viên bưu điện, vợ bị bệnh nặng cần khoảng 100 triệu đồng để điều trị. Chồng mang giấy tờ căn nhà tới ngân hàng (NH) thế chấp nhưng NH từ chối cho vay vì khu vực nhà anh này rơi vào quy hoạch. Anh tới một công ty tư nhân cho vay cũng bị từ chối. Hôm sau, có một người lạ tự liên lạc và nói sẽ cho vay số tiền trên, với yêu cầu hai vợ chồng ký vào giấy nhận nợ và ký một giấy ủy quyền cho người này được định đoạt căn nhà (giấy ủy quyền có ra công chứng). Trong lúc cấp bách, anh chồng đồng ý. Tuy nhiên, anh chỉ nhận được 80 triệu đồng, 20 triệu đồng còn lại bị cắt vì là “lãi lấy trước”. 2 tháng sau, người chồng có tiền chuộc lại giấy tờ nhà thì mới biết căn nhà đã bị bán. Phát hoảng, anh mang đơn lên công an, tòa án nhưng cơ quan chức năng không tiếp nhận đơn kiện. "Tôi chỉ là người tiếp cận sự việc mà còn bức xúc", bà Thu nói và cho biết thêm khi căn nhà được bán cho một chủ tiệm vàng, ông này dễ dàng thế chấp NH vay được số tiền 500 triệu đồng (căn nhà được thẩm định trị giá 1 tỉ đồng). "Vậy tại sao NH lại không cho vợ chồng anh nhân viên bưu điện vay, buộc họ phải tìm đến tín dụng đen để rồi mất nhà như vậy. Pháp luật hiện cũng không bảo vệ người vay trong trường hợp này", bà Thu đặt câu hỏi.

Ông Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, nhận xét: “Gần đây, tín dụng đen phát triển mạnh, quy mô không dừng ở vài tỉ mà đến mấy trăm tỉ đồng, lên đến hàng chục triệu USD. Phía sau tín dụng đen là cả hệ thống đòi nợ theo kiểu xã hội đen, gây gánh nặng tâm lý lên toàn xã hội. Họ có khi dùng cả dao búa đè vào cổ người vay bất cứ lúc nào nên khiến nhiều người phải bỏ trốn khỏi chỗ ở, thậm chí trốn cả ra nước ngoài. Tín dụng đen là “ung nhọt” của xã hội”.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/ung-nhot-tin-dung-den-623306.html

- "Cần khung đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia".  Đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015, xây dựng và đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh cho biết, các Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đồng bộ ở các địa phương đã tạo cơ hội và điều kiện để người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao dân trí, tạo việc làm và nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

 Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, vì số lượng chương trình nhiều, trong khi nguồn lực đầu tư hạn chế nên dù một số mục tiêu đạt kế hoạch dự kiến (như số xã đạt tiêu chí nông thôn mới dự kiến đạt 20%; tỷ lệ hộ nghèo cả nước dự kiến giảm bình quân 2%/năm) thì vẫn có một số mục tiêu đạt thấp so với dự kiến. Một số bộ quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia quá tham vọng, đề xuất nhiều mục tiêu, đưa nhiều nội dung cấp bách vào thực hiện trong Chương trình mục tiêu quốc gia nhưng không tính toán, dự báo và lường trước những biến động của nền kinh tế, chưa thực sự gắn với khả năng cân đối ngân sách của các cấp và khả năng huy động thêm nguồn lực khác của chương trình.

Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/thoi-su/can-khung-danh-gia-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia/639826.antd

(T.Hằng - tổng hợp)