Các báo viết về Tài chính ngày 2/12/2014

**EuroCham: “Việt Nam vẫn có những bước thụt lùi về cơ chế; **Taxi Uber không đóng thuế, không đăng ký kinh doanh, tiềm ẩn rủi ro?; **Ngày đầu tiên bán đại trà xăng sinh học E5: Người tiêu dùng còn dè dặt; **Giá vàng tăng 3,6%, phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2013;...

Các báo viết về Tài chính ngày 2/12/2014

- "EuroCham: “Việt Nam vẫn có những bước thụt lùi về cơ chế”. Chiều qua (1/12) Phòng thương mại Châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đã chính thức công bố Sách trắng 2015 - Các vấn đề thương mại/đầu tư và kiến và kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu.

Theo đó, đại diện EuroCham đã cho biết, khảo sát hàng quý chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) lần thứ 16 của EuroCham cho thấy, niềm tin, triển vọng tương lai của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tiếp tục được cải thiện. 

Cụ thể, trong quý 3 năm 2014 chỉ số BCI đã tăng từ 66 lên 74 tiệm cận với mức cao những quý đầu tiên năm 2011.

EuroCham cũng dẫn chứng, về năng lực cạnh tranh toàn cầu nói chung Việt Nam xếp thứ 68 trong tổng số 144 nền kinh tế theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế toàn cầu VEF 2014-2015 so với thứ hạng 70 của năm ngoái. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Âu vẫn phản ánh rằng họ đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam. Vì vậy, EuroCham đã tống kết những quan ngại và khuyến nghị ở các lĩnh vực giáo dục đào tạo, thuế, quyền sở hữu trí tuệ, yêu cầu hành chính, triển khai và thực thi khuôn khổ pháp lý, tiếp cận thị trường…

Cụ thể, liên quan đến vấn đề thuế, ông Thomas McClelland đại diện tiểu ban Thuế và Chuyển giá thuộc EuroCham cho biết, EuroCham ghi nhận những chuyển biến tích cực trong nhiều vấn đề liên quan đến thuế. 

Một số tiến bộ đạt được bao gồm việc khống chế chi phí quảng cáo và khuyến mại được khấu trừ, ưu đãi thuế đối với việc mở rộng kinh doanh hay một số vấn đề về thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. 

Tuy nhiên, liên quan đến thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu cụ tể là "tiêu dùng ngoài Việt Nam" cần làm rõ việc nhà thầu tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí khi chấm dứt Hợp đồng chua sản phẩm mà chưa có khai thác thương mại sẽ không bị truy thu thuế giá trị gia tăng như đang áp dụng đối với các doanh nghiệp ngoài ngành dầu khí nói chung khi ngừng hoạt động. 

Xem chi tiết:

 
- "Taxi Uber không đóng thuế, không đăng ký kinh doanh, tiềm ẩn rủi ro?". Chiều 1/12, tại cuộc họp báo do Bộ GTVT tổ chức, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc các lực lượng chức năng TP HCM tiến hành kiểm tra, xử lý xe taxi Uber hoạt động chở khách trên địa bàn vào cuối tháng 11 vừa qua, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, dịch vụ Taxi Uber xuất hiện trên thế giới từ 2009, một số quốc gia đã cấm loại hình này.

Ở Việt Nam, Taxi Uber đã xuất hiện ở Hà Nội và TP HCM cách đây không lâu. Người dân hài lòng vì dịch vụ nhanh và giá thành hạ. Tuy nhiên, ở góc độ quản lý nhà nước thì đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có hình thức và chế tài quản lý.

Theo đó, Hiệp hội taxi TP HCM đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ hình thức kinh doanh vận tải này. “Ngay sau khi có chỉ đạo, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính để cùng phối hợp kiểm tra xe này có đăng ký kinh doanh hay ko, Bộ Tài chính xem xét về vấn đề đóng thuế như thế nào, Bộ Thông tin và truyền thông xem xét phần mềm Uber có hợp pháp hay ko?”, ông Ngọc cho biết.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/taxi-uber-khong-dong-thue-khong-dang-ky-kinh-doanh-tiem-an-rui-ro-368344.vov

 - "Ngày đầu tiên bán đại trà xăng sinh học E5: Người tiêu dùng còn dè dặt". Tại cửa hàng xăng dầu số 09 (380 Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình), một trong các điểm bán xăng sinh học E5 trên địa bàn TP.HCM, nhiều khách hàng vẫn chọn xăng thường A92 để mua mà rất hiếm người chọn sử dụng xăng E5. Theo một nhân viên bán hàng, trong mấy ngày đầu ra mắt, lượng khách mua và sử dụng xăng E5 còn khá ít. Anh Lê Văn Quang (quận Tân Bình) vừa đổ 50.000 đồng xăng E5 vào chiếc xe Honda Air Blade cho biết: “Nghe quảng cáo nhiều về xăng này nên tôi quyết định dùng thử xem sao. Nếu khả năng hao tốn đỡ hơn xăng A92 và êm máy hơn thì tôi sẽ chuyển sang dùng hẳn loại xăng này”.

Còn chị Lê Thị Kim Anh - khách hàng quen thuộc tại cửa hàng xăng dầu số 444 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5, cho biết: “Mấy ngày nay nghe bạn bè giới thiệu nên tôi đã chuyển từ xăng A92 sang dùng E5. Tôi thấy dùng xăng sinh học rất tốt, vừa nhẹ vừa không bốc mùi nặng như xăng A92”.

Tuy nhiên, theo khảo sát của NTNN tại một số cửa hàng bán xăng E5, số lượng khách hàng dùng xăng sinh học chưa thấm vào đâu so với số lượng hàng ngàn lít xăng A92 được bán ra. Lý giải điều này, anh Phan Văn Hân - nhân viên của cửa hàng 444 Trần Hưng Đạo cho biết: “Số lượng xăng E5 bán ra tại cửa hàng trong ngày chỉ bằng khoảng 20% lượng xăng A92 bán ra. Có thể do người tiêu dùng đang còn dè dặt vì chưa thấy được lợi ích mà xăng E5 mang lại nên vẫn duy trì thói quen dùng xăng A92”

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/ngay-dau-tien-ban-dai-tra-xang-sinh-hoc-e5-nguoi-tieu-dung-con-de-dat-508659.html

- "Giá vàng tăng 3,6%, phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2013". Giá vàng hồi phục trong phiên ngày 1/12 sau khi Thụy Sĩ bỏ phiếu bác bỏ đề xuất tăng lượng dự trữ vàng và khi đồng USD và chứng khoán giảm.    

Cử tri Thụy Sĩ hôm 30/11 đã bỏ phiếu phản đối đề xuất nâng tỷ lệ nắm giữ vàng của ngân hàng trung ương lên 20% tổng lượng dự trữ ngoại hối của mình.

Giá vàng có lúc giảm xuống tận 1.142,91 USD trước khi hồi phục lên mức cao là 1.197,10 USD khi các nhà đầu tư đánh giá đó là một diễn biến thái quá.

Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao tháng 2/2015 tại Mỹ tăng 3,6% lên 1.218,10 USD, mức cao nhất kể từ ngày 29/10.

Giá vàng giao ngay tăng 4% lên 1.216 USD/ounce.

Thông tin hãng định mức tín nhiệm Moody's hạ xếp hạng của Nhật Bản khiến đồng Yên giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm so với đồng Euro, theo đó cũng giúp thúc đẩy nhu cầu đối với vàng.

Chứng khoán Châu Âu và Mỹ giảm cũng là lý do khiến nhà đầu tư chạy sang vàng.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/gia-vang-tang-3-6-phien-tang-manh-nhat-ke-tu-nam-2013-2014120207547516p150c168.news

- "BOT mạnh mẽ hạ tầng đường sắt". Trong bối cảnh các nguồn vốn cho đầu tư hạ tầng đường sắt ngày càng eo hẹp, ngành đường sắt đang được đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng Tổng công ty Đường sắt VN sẽ chỉ kinh doanh kết cấu hạ tầng. 

Theo Cục Đường sắt VN, trong quy hoạch tổng thể phát triển GTVT ngành Đường sắt được duyệt đến năm 2020, nguồn vốn cho kết cấu hạ tầng đường sắt lên đến hơn 941 nghìn tỷ đồng. Nhu cầu vốn cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có và vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt khoảng hơn 201 nghìn tỷ đồng. 

Ông Vũ Quang Khôi, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, nhu cầu vốn đến năm 2020 rất lớn, trong khi nguồn ngân sách dự kiến chỉ đáp ứng được 45% nên còn thiếu khoảng 55% chưa xác định được nguồn. Ngoài sự thiếu hụt này, phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt chỉ bù đắp được khoảng 24%, còn lại ngân sách hàng năm Nhà nước phải cấp bổ sung gần 80%.

Chính vì nguồn vốn Nhà nước cấp quá ít, nên để phát triển được kết cấu hạ tầng đường sắt cần huy động từ nhiều nguồn xã hội hóa để chia sẻ gánh nặng. Ông Khôi cho biết thêm, đầu tư cho đường sắt có tính đặc thù là nguồn vốn lớn, hoàn vốn lâu nên cũng kém hấp dẫn các nhà đầu tư. Đến nay, chưa có dự án hay công trình kết cấu hạ tầng đường sắt nào được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, mới có một số ít doanh nghiệp bên ngoài ngành đầu tư vào vận tải đường sắt.
 
Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/van-tai/201412/bot-manh-me-ha-tang-duong-sat-565081/

- "Chi 10000 tỷ đóng tàu cá vỏ thép:Chưa ai được nhận vì...". Ngày 7/7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển ngành thủy sản. Đây là nghị định có tính đột phá nhất trong các chính sách phát triển ngành thủy sản Việt Nam từ trước đến nay, được áp dụng chính thức từ ngày 25/8/2014.

Nội dung quan trọng nhất của Nghị định 67/2014/NĐ-CP là tập trung vào việc thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng cho ngư dân đóng mới tàu khai thác xa bờ, tàu dịch vụ theo hướng vỏ thép, vỏ composite và nâng cấp tàu đánh cá vỏ gỗ.

Theo đó, các doanh nghiệp và cá nhân được vay vốn tới 70 - 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với thời hạn vay vốn 11 năm và lãi suất phải trả chỉ từ 1 - 3%/năm, phần còn lại do ngân sách nhà nước cấp bù.

Tuy nhiên, đến nay, sau 3 tháng ban hành, việc thực hiện nghị định vẫn bị chậm trễ và chưa ngư dân nào có thể vay vốn đóng tàu cá.

Theo chia sẻ của ông Lê Trung Thành - Phó Tổng giám đốc BIDV trên Báo Quân đội nhân dân ngày 19/11/2014, các ngân hàng thương mại đã công bố gói tín dụng với quy mô khá lớn. Trong đó, Agribank trích 5.000 tỷ đồng, BIDV 3.000 tỷ đồng, VietinBank 3.000 tỷ đồng, MHB 2.000 tỷ đồng, Vietcombank 1.000 tỷ đồng...

Đồng thời, các ngân hàng thương mại cũng rất tích cực chủ động trong công tác chuẩn bị để có thể nhanh chóng triển khai đưa vốn đến tay ngư dân. Hiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hoàn thiện quy trình, hướng dẫn thủ tục cho vay đối với khách hàng theo tinh thần ngắn gọn, đơn giản.

BIDV cũng chỉ đạo các chi nhánh chủ động bám sát, làm việc với UBND tỉnh, thành phố để đăng ký kế hoạch cấp tín dụng trung, dài hạn đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67 trên cơ sở số lượng tàu được Bộ NN&PTNT phân bổ cho 28 tỉnh, thành phố.

Các cán bộ của BIDV đã trực tiếp xuống một số địa bàn, tiếp xúc với ngư dân để chủ động nắm tình hình thực tế, xác định được danh sách các trường hợp đủ điều kiện vay.

Đến nay, các công việc chuẩn bị của BIDV đã sẵn sàng, chỉ cần có văn bản phê duyệt của cấp tỉnh là phía BIDV sẽ lập tức giải ngân, cấp vốn cho các hộ dân này.

Tuy nhiên, theo ông Thành, vẫn còn vướng mắc ở điểm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa công bố chính thức tất cả các mẫu tàu cá và danh sách các đơn vị đóng tàu đủ điều kiện.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/chi-10000-ty-dong-tau-ca-vo-thepchua-ai-duoc-nhan-vi-3216027/

- "Sắp trao giải thưởng cống hiến xã hội cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam". Hội đồng đánh giá Việt Nam-Hàn Quốc đã chọn ra được 8 doanh nghiệp Hàn Quốc xuất sắc nhất (3 doanh nghiệp lớn, 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ) để trao giải thưởng CSR (trách nhiệm cống hiến xã hội) lần thứ 4, dự kiến vào ngày 4/12 tới tại Hà Nội, theo nguồn tin từ Văn phòng xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn quốc (KOTRA) tại Việt Nam.

Theo đó, sẽ có hai doanh nghiệp được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cho hạng mục doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ; Hai doanh nghiệp Hàn Quốc nhận được bằng khen của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Việt Nam (MPI).
Ngoài ra còn có các doanh nghiệp Hàn Quốc khác nhận được bằng khen của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho hạng mục doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đồng thời, trong buổi lễ trao giải CSR, ban tổ chức sẽ giới thiệu “Bộ phim tài liệu về hoạt động CSR của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam”, dự án CSR tiêu biểu của doanh nghiệp Hàn Quốc, và dự án CSR cần hỗ trợ từ các tỉnh thành Việt Nam...

- "Sẽ điều chỉnh tổng mức đầu tư Nhiệt điện Vũng Áng 1". Ngày 1/12, ông Nguyễn Hùng Dũng- Phó Tổng Giám đốc PVN vừa kiểm tra tiến độ triển khai việc chạy thử tổ máy số 1 và 2 dự án (DA) Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Tại đây, ông Dũng khẳng định sẽ chỉ đạo các ban chuyên môn xem xét, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện DA; sớm trình phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và tổng dự toán của DA.
 
Xem chi tiết:

 http://www.tienphong.vn/kinh-te/se-dieu-chinh-tong-muc-dau-tu-nhiet-dien-vung-ang-1-790965.tpo

 - "Chuyên gia “mổ xẻ” cái khó của Bộ trưởng Thăng khi làm luật". Chuyên gia cho rằng hàng loạt chính sách mới, có hiệu lực từ 1/12 của ngành giao thông chỉ mang tính luật hóa chứ chưa phù hợp với tình hình hiện nay. 

Từ 1/12/2014, hàng loạt chính sách mới của ngành giao thông bắt đầu có hiệu lực. Thế nhưng, trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, ông Thân Văn Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, nhiều quy định mới chỉ mang tính luật hóa chứ chưa thể đưa ra chế tài xử phạt.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/xa-hoi/chuyen-gia-mo-xe-cai-kho-cua-bo-truong-thang-khi-lam-luat-post152895.gd

- "Hàng thủy sản xuất khẩu nhiễm chất cấm: Báo động đỏ cho ngành thủy sản". Dù đã nhiều lần bị các nước nhập khẩu cảnh cáo, tăng tần suất kiểm tra, kiểm soát… nhưng tỷ lệ các lô hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam bị các nước trả về do phát hiện dư lượng kháng sinh cấm sử dụng vẫn liên tục tăng.

Thông tin từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad), trong tháng 10.2014, thông qua hệ thống cảnh báo nhanh (RASFF) của Tổng vụ Sức khỏe và người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (EC), Nafiqad đã nhận được thông tin về 11 lô hàng cá tra bị cơ quan thẩm quyền EU phát hiện dư lượng kháng sinh cấm sử dụng Nitrofurazone. Hầu hết các lô hàng này đều thuộc sở hữu của 4 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản lớn trong nước, gồm Công ty CP Thủy sản Bình An, Công ty CP Thủy sản Gò Đàng, Công ty CP Thủy sản Mê Kông và Công ty CP Thủy sản Hùng Vương.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/nha-nong/hang-thuy-san-xuat-khau-nhiem-chat-cam-bao-dong-do-cho-nganh-thuy-san-508720.html

(T.Hằng - tổng hợp)