Các báo viết về Tài chính ngày 21/7/2014

**Nghi án trốn thuế: Cái giá của PepsiCo và "án treo" cho Coca Cola; **Lời hứa của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán; **Mục tiêu cổ phần hóa 432 DN có thể đạt được; **Lao đao bởi chi phí gia tăng; ....

Các báo viết về Tài chính ngày 21/7/2014

- "Nghi án trốn thuế: Cái giá của PepsiCo và "án treo" cho Coca Cola". Dính nghi án chuyển giá, trốn thuế mới đây PepsiCo bị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế. Khi nào đến lượt Coca Cola? 

Đến Việt Nam đầu tư từ năm 1991 nhưng phải đến 16 năm sau (năm 2007) doanh nghiệp nà mới có lãi với tổng thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp là 58 tỷ đồng.

Tuy nhiên năm 2008, Pesico lại kêu lỗ 58 triệu đồng. Đến năm 2009 doanh nghiệp này khai lãi 141 tỷ đồng. Bước sang năm 2010, lũy kế tính đến ngày 31/12/2010, Pepsico lỗ 1.206 tỷ đồng. Câu chuyện lỗ lãi của Pesico thay đổi liên tục qua từng năm để rồi theo thống kê từ năm 2009 cho đến 2013 Pepsico chỉ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 40,2 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/nghi-an-tron-thue-cai-gia-cua-pepsico-va-an-treo-cho-coca-cola-post147553.gd

- "Lời hứa của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán". Tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2014 của ngành chứng khoán hồi đầu năm, các cơ quan quản lý đã nêu ra nhiều giải pháp để hỗ trợ TTCK, nhưng 6 tháng trôi qua, thị trường đón nhận rất ít chính sách mới.

Ngày 18/7, Sở GDCK TP. HCM thông báo kết quả đấu giá cổ phần của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - TNHH MTV tại CTCP Đầu tư xây dựng kinh doanh bất động sản Tổng Sáu được tổ chức cùng ngày.

1.360.506 cổ phần được chào bán, kết quả chỉ có 5 nhà đầu tư cá nhân đặt mua 1.400 cổ phần với giá khởi điểm 10.000 đồng/CP.

14 triệu đồng là số tiền thu được cho đợt đấu giá, chưa đủ để trang trải các chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra.

Bên lề ĐHCĐ lần đầu của một doanh nghiệp lớn tại Hà Nội, lãnh đạo cấp phòng của doanh nghiệp này cho biết, số lượng cổ phần ông nắm giữ khoảng vài chục ngàn. Không phải vì quá yêu mến doanh nghiệp mà những nhà đầu tư như ông mặn mà tham gia đấu giá, lý do lớn hơn là bị... ép mua.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/loi-hua-cua-co-quan-quan-ly-thi-truong-chung-khoan-99244.html

- "“Mục tiêu cổ phần hóa 432 DN có thể đạt được”". Trả lời phỏng vấn Báo Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) Đặng Quyết Tiến cho biết, có thể con số cổ phần hóa (CPH) sẽ biến động, không chỉ dừng ở 432 DN. Tuy nhiên, việc đặt ra kế hoạch là để các bộ, ngành kiểm điểm và chỉ đạo, kiểm tra sát sao, rõ ràng, như hiện nay đang thực hiện rà soát từng DN và kiểm điểm từng DN một.

Xem chi tiết:

 
- "Lao đao bởi chi phí gia tăng". Tăng giá than, điện, xăng, “siết” tải trọng xe đang khiến không ít DN phải “đau đầu”, bởi trong khi nhiều chi phí đầu vào tăng lên thì đầu ra lại gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”. 

Ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chè Mỹ Lâm (Tuyên Quang) cho biết: Ngành chè so với nhiều ngành khác vốn ít lãi hơn nên mọi biến động liên quan tới chi phí, giá cả đều khiến DN trong ngành phải cân, đo, đong, đếm. Dịp đầu năm là than, điện “rủ” nhau tăng giá.

Mấy tháng trở lại đây, chính sách “siết” tải trọng xe khiến chi phí vận tải của Công ty Chè Mỹ Lâm tăng thêm hơn 5% so với trước. Trong khi đó, đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức công bố lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đến ngày 31-12-2014 đối với xe vi phạm về tải trọng trục nhưng không vi phạm trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe và vi phạm chở hàng vượt trọng tải thiết kế dưới 10%, song các nhà xe hầu như không hề điều chỉnh mức giá giảm xuống. Nguyên nhân nhà xe đưa ra là “siết” tải trọng thì chi phí đội lên, do vậy DN buộc phải chấp nhận mức giá tăng so với trước.

“Có thể đối với nhiều ngành khác, mức đội thêm trên 5% từ chi phí vận tải không quá đáng lo, nhưng đối với DN sản xuất, XK chè như Mỹ Lâm, đây thực sự là vấn đề khó giải quyết. Ngoài ra, mới đây nhất, xăng được điều chỉnh thêm 400 đồng/lít lại càng tăng thêm áp lực cho DN. Bởi, trái ngược lại với tình trạng chi phí đầu vào cứ rục rịch tăng lên, giá XK chè hiện nay đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Giá XK chỉ đạt 1.300 USD/tấn. Với mức giá này, DN đang phải chịu lỗ, chứ không dám mơ tới có lãi”, ông Nguyễn Duy Hùng nói.

Xem chi tiết:
 
- "Hà Tĩnh: Formosa nhận hơn 50 tỷ đồng tiền bảo hiểm và hỗ trợ". Bộ Tài chính và UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức trao tiền tạm ứng bảo hiểm và hỗ trợ Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với các địa phương, doanh nghiệp và hướng dẫn, ban hành kịp thời các giải pháp tài chính để hỗ trợ thiệt hại sau vụ gây rối (ngày 14-5 tại Khu kinh tế Vũng Áng), như: hỗ trợ thuế, hải quan, bảo hiểm.  

Tại buổi lễ ngày 19-7, 6 doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đã tạm ứng 1 triệu USD (tương đương hơn 20 tỷ đồng) tiền bảo hiểm cho Formosa Hà Tĩnh. UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng hỗ trợ 30,35 tỷ đồng cho Công ty Formosa Hà Tĩnh nhằm hỗ trợ doanh khắc phục một phần khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Xem chi tiết:
 
 
- "Gửi tiền đồng vẫn lợi hơn". Trong những ngày vừa qua, nhiều ngân hàng (NH) thương mại đã tăng giá bán USD thêm 15 - 20 đồng/USD và mức bán ra đang dao động từ 21.230 - 21.270 đồng/USD.

Sau đợt điều chỉnh tỷ giá của NH Nhà nước vào giữa năm, nhiều khách hàng vẫn có tâm lý giữ USD vì hy vọng tỷ giá sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, hiện có nhiều doanh nghiệp thực hiện phương án gửi tiền đồng và vay USD để kinh doanh vì lãi suất thấp. Đối với cá nhân, các chuyên gia cũng cho rằng gửi tiền đồng đang có lợi hơn gửi USD nói riêng hay ngoại tệ nói chung.

Lạm phát giữ ổn định và được kiểm soát dưới 6%, tỷ giá ngoại tệ ổn định. Hơn nữa, tỷ giá USD đã được NH Nhà nước điều chỉnh tăng thêm 1% vừa qua và trong thời gian còn lại của năm 2014, nếu có điều chỉnh cũng không quá 1% (theo thông điệp đưa ra của NH Nhà nước là cả năm tỷ giá chỉ biến động khoảng 2%). Đây là những nguyên nhân khiến việc giữ USD không có nhiều hiệu quả. Đặc biệt, hiện lãi suất gửi tiết kiệm USD được quy định chỉ 1%/năm trong khi lãi suất tiền đồng vẫn duy trì và dao động 6 - 7,5%, tùy kỳ hạn gửi tiền.

Xem chi tiết:

 
- "Con bài tẩy của VNPT". Tập đoàn Công nghệ Bưu chính Viễn thông (VNPT) một lần nữa lại trở thành tâm điểm, khi mới đây được Bộ Thông tin và Truyền thông bật đèn xanh cho phép xây dựng đề án nâng 3 công ty con trong Tập đoàn lên thành 3 tổng công ty để trình Thủ tướng xem xét ngay trong quý III/2014. VNPT cũng được yêu cầu sớm xây dựng dự thảo Nghị định về vốn điều lệ của Tập đoàn với quy mô 72.000 tỉ đồng để ban hành ngay trong tháng 8.2014.

Theo đề án tái cơ cấu VNPT mà Chính phủ đã phê duyệt, 3 công ty con gồm VNPT-Net, VNPT-Media, VNPT-Vinaphone sẽ chỉ hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Vậy việc nâng chúng lên thành các tổng công ty như thế liệu có trái với đề án tái cơ cấu đã được thông qua?

Động thái này lại xảy ra ngay sau khi VNPT bị đề nghị phải chuyển nguyên trạng MobiFone về cho Bộ Thông tin và Truyền thông. Điều đó đã khiến một số người đặt dấu hỏi phải chăng việc thành lập 3 tổng công ty là lá bài chiến lược của VNPT nhằm bù đắp lại vị thế suy yếu khi mất đi MobiFone? Một thực tế là sự ra đi của MobiFone có thể khiến cho doanh thu và lợi nhuận hằng năm của VNPT mất đi lần lượt 48% và 70%.

Theo lý giải của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu đưa 3 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nói trên thành 3 tổng công ty thì VNPT mới có bộ máy tương đồng như Viettel.

Không chỉ vậy, chủ trương nâng tầm cho VNPT cũng được cho là giúp tập đoàn này có vị thế tương xứng với các ông lớn khác như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện có tới 9 tổng công ty. “Không thể để tình trạng tập đoàn này có tổng công ty, còn tập đoàn khác lại không có tổng công ty, giống như một bên được mở rộng hoạt động còn một bên bị bó chân bó tay”, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Xem chi tiết:

 
- "Ngân hàng tốn tiền chặn "thẻ tặc" Trung Quốc". Tội phạm thẻ từ Trung Quốc nổi lên gần đây đã dùng các thủ đoạn khó lương tấn công ngân hàng Việt khiến các nhà băng tăng khuyến cáo khách hàng cảnh giác, vừa phải chi nhiều tiền để phòng ngừa.

Mới đây, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao Hà Nội (PC50) vừa triệt phá nhóm người Trung Quốc câu kết với người Việt Nam dùng thẻ tín dụng giả để rút hàng tỷ đồng của các ngân hàng lớn. Nghi can người Trung Quốc này lập 4 công ty làm bình phong để ký với các ngân hàng lắp đặt máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS). Sau đó, các đối tượng dùng thẻ tín dụng giả với những thông tin ăn cắp được để quẹt trên những máy POS này và rút tiền.

Hoặc trong các trường hợp tội phạm thẻ Trung Quốc lừa các khách hàng Việt Nam khi hợp tác làm ăn, kinh doanh. Phía đối tác Trung Quốc sẽ đề nghị được góp vốn bằng tiền trong tài khoản thẻ. Vì là thẻ giả nên khi đối tác phía Việt Nam mang thẻ này đi rút tiền tại ngân hàng thì vô tình tiếp tay cho tội phạm.

Theo một chuyên gia phòng thẻ của ngân hàng Vietcombank, tình trạng thẻ tặc tấn công các chủ thẻ vẫn xảy ra. Một số chủ thẻ của Vietcombank cũng bị thiệt hại do sơ hở rút tiền tại máy ATM liên ngân hàng.

Trường hợp có những khách hàng đi ăn nhà hàng và dùng thẻ thanh toán, nhưng nguy hiểm từ chỗ nhiều người đưa thẻ cho nhân viên nhà hàng tự thanh toán giúp. Như vậy, chủ thẻ rất dễ bị ăn cắp thông tin khi thẻ bị cà qua máy POS có gắn skimming.

Xem chi tiết:

 
- "Chuyện về những CTCK “sống mòn". Có lẽ điều tồi tệ nhất đối với một doanh nghiệp là hoạt động mà không có định hướng rõ ràng và không biết mình đang chờ đợi điều gì. Đáng tiếc là điều tồi tệ này rất phổ biến ở các CTCK.
 
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi kỳ báo cáo, người ta lại hỏi nhau CTCK này, CTCK kia lãi hay lỗ? Ngay cả HĐQT cũng hỏi Ban điều hành câu hỏi đó. Trong đầu người hỏi dường như đã ngầm hiểu rằng, thường thì lỗ, nhưng không biết liệu kỳ này có gì bất thường không. Thực tế, khi nêu tên một CTCK bất kỳ, những người trong nghề có khả năng “đoán” CTCK đó lãi hay lỗ với độ chính xác khá cao mà không cần phải xem báo cáo tài chính.

Một số người kháo nhau rằng, hay ra mở công ty dịch vụ chuyên làm giải trình cho các doanh nghiệp, vì chỉ riêng đối với các CTCK, chắc là nhu cầu này sẽ rất lớn. Lỗ triền miên thì khỏi cần bàn, còn nếu cùng kỳ “may mắn” có lãi mà kỳ này lỗ, hoặc nếu kỳ này lãi nhưng cùng kỳ lỗ thì kiểu gì cũng phải giải trình. Nhầm một điều là các CTCK đã làm việc này quá quen, chỉ cần lấy công văn cũ ra sửa số và ngày là xong, mắc chi sử dụng “dịch vụ giải trình” cho tốn tiền.

Lỗ không quan trọng nếu đó là “lỗ chiến lược” như mới thành lập, do phải hy sinh lợi nhuận để giành thị phần hay do đang phải tái cấu trúc… Nhưng một khi lỗ đã trở thành kinh niên và “lãi mới là chuyện lạ” thì khó có thể hiểu được.

Xem chi tiết:

 
- "Dung Quất nhập dầu thô: Giá chênh ai hưởng?". GS TSKH Hồ Sĩ Thoảng - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) nêu quan điểm trước thực tế giá xăng dầu Việt Nam cao hơn so với giá xăng dầu các nước cùng khu vực như Malaysia, Indonesia.

Ngoài ra, GS TSKH Hồ Sĩ Thoảng cũng giải thích nguyên nhân việc khai thác dầu thô được tiến hành trước sau đó mới xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất nhưng loại dầu khai thác được không dùng hoàn toàn cho nhà máy và vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài đồng thời xuất khẩu dầu thô khai thác được ra nước ngoài.

Xem chi tiết:

 
- "Vietjet Air sa thải nhân viên điều phối bay Đà Lạt đến Nha Trang". Ngoài việc cảnh cáo, đình chỉ công việc, buộc huấn luyện lại... Vietjet Air đã quyết định sa thải nhân viên điều phối bay đi Đà Lạt nhưng lại đến Nha Trang.

Liên quan đến sự cố máy bay của hãng hàng không Vietjet Air chở hơn 200 hành khách đi Đà Lạt nhưng lại được chở nhầm đến Nha Trang vào ngày 19/6 vừa qua, trao đổi với chúng tôi vào chiều tối ngày 20/7, đại diện VietJet Air cho biết, đơn vị này vừa có một loạt quyết định kỷ luật đối với một số nhân viên tổ bay và điều hành bay vi phạm lỗi tác nghiệp trong sự cố trên.

Xem chi tiết:

 
- "Đội tàu biển VN khó thoát "danh sách đen". Việc Công ước Lao động Hàng hải năm 2006 bắt đầu có hiệu lực từ 20/8/2014 đang là rào cản lớn đến công tác giảm thiểu tỷ lệ tàu biển lưu giữ. Vì hiện có tới gần 50% tàu biển VN chạy tuyến quốc tế thiếu Giấy chứng nhận Lao động Hàng hải. 
 
Ông Phạm Hải Bằng - Trưởng phòng Tàu biển, Cục Đăng kiểm VN cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, có 19 lượt tàu biển VN bị chính quyền cảng nước ngoài lưu giữ do phát hiện những khiếm khuyết mất an toàn hàng hải, giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, số lượt tàu bị lưu giữ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou) chiếm tới 16 lượt, giảm từ 7,79% của cùng kỳ năm trước xuống còn 4,27%. 

"Tỷ lệ trên có thể xuống thấp hơn nữa nếu không có các trường hợp như tàu Phú An 36 và Cửu Long Gas bị cảng vụ Philippines và Trung Quốc lưu giữ với những nguyên nhân không thỏa đáng" - ông Bằng cho biết. Hiện Cục Đăng kiểm VN đang tiếp tục khiếu nại chính quyền cảng Trung Quốc và Philippines về 2 trường hợp trên.

Trên thực tế, từ năm 1999 đến nay, đội tàu biển VN luôn nằm trong “danh sách đen” của Tokyo - Mou về lưu giữ. Tuy nhiên, theo ông Bằng, nếu giữ được tỷ lệ không cao hơn 5% đến hết năm 2014, đội tàu biển VN sẽ lần đầu tiên thoát được danh sách này. Điều này đồng nghĩa với việc tàu biển VN sẽ ít bị cảng vụ nước ngoài kiểm tra hơn khi cập cảng của họ.

Xem chi tiết:

 
- "Phần lớn hàng giả được làm ở nước ngoài". Tại Hội thảo Phòng chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp tổ chức ngày 19/7, ông Nguyễn Vũ Hải - Giám đốc Trung tâm Chống hàng giả cho biết, hiện lượng hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nguồn gốc từ nước ngoài chiếm khoảng 60 - 65%, hàng sản xuất trong nước chỉ khoảng 35 - 40%. Nhiều đối tượng đã đặt hàng ở nước ngoài, chủ yếu từ Trung Quốc đưa về Việt Nam và gắn nguồn gốc xuất xứ “Made in Việt Nam”.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/thi-truong/201407/phan-lon-hang-gia-duoc-lam-o-nuoc-ngoai-511442/

 
- "Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22g: Liệu có khả thi?". Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22g trong dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) soạn thảo tiếp tục có thêm những tranh luận. Chúng tôi giới thiệu một số ý kiến.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)