Các báo viết về Tài chính ngày 21/7/2015

**Trạm thu phí Tam Kỳ chính thức dừng thu phí; **Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng; **Giá dầu Mỹ xuống dưới 50 USD/thùng; **Nợ công quá lớn - gánh nặng cho ngân sách;...

Các báo viết về Tài chính ngày 21/7/2015

- "Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng". Ngày 20.7, Bộ LĐ-TB-XH công bố bản tin thị trường lao động (LĐ) VN quý 1/2015. Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học - Lao động - Xã hội, mặc dù tình hình kinh tế trong quý 1 tiếp tục có dấu hiệu tích cực, lực lượng LĐ tăng 63.000 người, tuy nhiên, số người có việc làm lại giảm 99.000 người.

Nguyên nhân là thời kỳ dân số vàng bắt đầu chững lại, dân số già hóa đã tác động đến thị trường LĐ. Theo Bộ LĐ-TB-XH, tình hình thất nghiệp và thiếu việc làm trong 3 tháng đầu năm tiếp tục gia tăng. Cả nước có 1,16 triệu người trong độ tuổi LĐ bị thất nghiệp (tăng 114.000 người so với cùng kỳ năm 2014), tỷ lệ thất nghiệp 2,43%, tăng đáng kể so với quý 4/2014 (2,05%) và cùng kỳ năm 2014 (2,21%).

Đáng chú ý, năm nay tỷ lệ thất nghiệp cao nhất rơi vào nhóm CĐ chuyên nghiệp và CĐ nghề (tương ứng 7,2% và 6,69%). Nhóm ĐH và trên ĐH có tỷ lệ thất nghiệp 3,92%. Thất nghiệp trong thanh niên vẫn chậm được cải thiện với tỷ lệ 6,6%, tăng nhẹ so với quý 4/2014.
 
Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/ty-le-that-nghiep-tiep-tuc-gia-tang-587541.html

- "Trạm thu phí Tam Kỳ chính thức dừng thu phí". Đúng vào lúc 0 giờ ngày 20-7, các nhân viên của Cty TNHH Đầu tư thương mại - du lịch Hiệp Phúc (đơn vị được Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 5 - Cienco 5 hợp đồng đặt Trạm thu phí (TTP) Tam Kỳ để thu phí) đã chấp hành quyết định ngày 13-7 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không thu phí của các loại phương tiện khi lưu thông qua lại trạm.

Như vậy kể từ ngày 20-7, các phương tiện lưu thông qua TTP Tam Kỳ không còn phải mất tiền như trước. Trước đó ngày 11-6, ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ra văn bản chỉ đạo dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với TTP Tam Kỳ từ 0 giờ ngày 15-6. Tuy nhiên, doanh nghiệp trực tiếp thu phí vẫn tiếp tục thu phí. Đến ngày 13-7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu tiếp tục ban hành quyết định dừng thu phí đối với TTP Tam Kỳ kể từ ngày 20-7.

Xem chi tiết:

http://cadn.com.vn/news/116_134902_tram-thu-phi-tam-ky-chinh-thuc-dung-thu-phi.aspx

- "Giá dầu Mỹ xuống dưới 50 USD/thùng". Giá dầu của Mỹ phiên 20/7 tiếp tục xuống dưới 50 USD/thùng do nguồn cung dồi dào, viễn cảnh Iran tăng xuất khẩu dầu và đồng USD tiếp tục mạnh lên.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giao tháng 8 giảm 74 cent, hay 1,5%, xuống 50,15 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 2/4. Trong phiên, giá có lúc xuống 49,85 USD/thùng, lần đầu tiên xuống dưới 50 USD/thùng kể từ tháng 4.

Hợp đồng giao tháng 8 sẽ đáo hạn vào ngày 21/7. Giá dầu WTI giao tháng 9/2015 giảm 77 cent, tức 1,5%, xuống 50,44 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2015 trên sàn ICE Futures Europe giảm 45 cent, tương đương 0,8%, xuống 56,65 USD/thùng.

Thị trường vẫn lo ngại về tình trạng dư cung sẽ trầm trọng hơn, nhất là sau khi Iran và phương Tây đạt được thỏa thuận hạt nhân, cho phép nước này bơm thêm dầu vào thị trường trong vài tháng tới.

Thị trường dầu cũng khá nhạy cảm với biến động tiền tệ trong năm nay. Đồng USD mạnh lên khiến dầu trở nên đắt đỏ, giảm sức hấp dẫn của loại hàng hóa này.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/gia-dau-my-xuong-duoi-50-usd-thung-20150721070537443p150c169.news

- "Nợ công quá lớn - gánh nặng cho ngân sách". Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. WB cho rằng vấn đề ngân sách của Việt Nam đang là mối quan ngại. Nợ công tăng nhanh trong những năm gần đây. Thêm vào đó, chi phí trả nợ chiếm gần 7,2% chi ngân sách và lấn át các khoản chi tiêu khác.

Tính đến cuối năm 2014, tổng dư nợ công của Việt Nam (nợ của Chính phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh và nợ của chính quyền địa phương) ước tính 2.347 nghìn tỉ đồng (khoảng 110 tỉ USD). Tỷ trọng nợ công so với GDP tăng nhanh, từ 50% năm 2011 lên 59,6% năm 2014.

Trong đó, 79,6% con số này là nợ chính phủ, 19% là nợ được chính phủ bảo lãnh và khoảng 1,4% là nợ của chính quyền địa phương. Bộ Tài chính dự báo tổng dư nợ công có thể đạt mức đỉnh điểm gần 65% GDP vào cuối năm 2017.

World Bank cho hay, nợ tăng do thay đổi cơ cấu nợ. Do nhu cầu tài trợ ngân sách tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng huy động vốn vay ưu đãi bên ngoài, Việt Nam chủ yếu dựa vào nợ trong nước để đáp ứng nhu cầu huy động vốn.

Báo cáo cũng cho rằng mặc dù nợ nước ngoài của Chính phủ vẫn giữ ổn định khoảng 27-28% GDP trong giai đoạn 2010 - 2014, nợ trong nước đã tăng nhanh từ 23,1% GDP năm 2010 lên 31,7% GDP năm 2014.

WB cho rằng cân đối ngân sách của Việt Nam vẫn là mối quan ngại. Nợ công tăng nhanh trong những năm gần đây và chi phí trả nợ có thể là gánh nặng ngày càng tăng cho ngân sách.

Nghĩa vụ thanh toán nợ công đã tăng từ 22% năm 2010 lên gần 26% tổng thu ngân sách năm 2014. Chi trả lãi vay hiện chiếm gần 7,2% chi ngân sách, lấn át các khoản chi tiêu khác.

Ngoài ra, nghĩa vụ nợ tiềm tàng từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và khu vực ngân hàng cũng trở thành mối nguy cơ rủi ro tới tính bền vững của nợ công.

Trong khi đó, đà xuất khẩu suy giảm và nhập khẩu tăng nhanh đã đẩy tài khoản vãng lai vào tình trạng thâm hụt trong quý 1/2015.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/tin-trong-nuoc-va-quoc-te/no-cong-qua-lon-ganh-nang-cho-ngan-sach-212707.html

- "6 TCty của EVN được thăng hạng, lãnh đạo "thăng" lương". Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề nghị của các Bộ về việc vận dụng xếp hạng Tổng công ty hạng đặc biệt đối với 6 Tổng công ty trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Thăng hạng đặc biệt cũng đòi hỏi các Tổng công ty này phải có trách nhiệm đặc biệt. 

6 Tổng công ty (TCty) được xếp hạng đặc biệt gồm: TCty Điện lực Miền Bắc, TCty Điện lực Miền Nam, TCty Điện lực Miền Trung, TCty Điện lực TP.Hà Nội, TCty Điện lực TP.Hồ Chí Minh, TCty Truyền tải điện quốc gia.

Cả 6 TCty này đều có vốn điều lệ công ty mẹ lớn hơn 1.800 tỷ đồng và đều giữ vai trò trọng yếu trong nền kinh tế đất nước.
 
Từ năm 1996, Thủ tướng Chính phủ đã có riêng một quyết định (số 185 ngày 28/3/1996) về doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt. Theo đó, doanh nghiệp được xếp hạng đặc biệt bao gồm các TCty 91, 90 và các doanh nghiệp nhà nước độc lập có vai trò trọng yếu trong nền kinh tế quốc dân, có vốn pháp định từ 500 tỷ đồng trở lên; chức danh Tổng Giám đốc do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm.
Căn cứ vào các điều kiện quy định trên, Bộ LĐ- TB&XH phối hợp với Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ duyệt danh sách các doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt; hướng dẫn việc chuyển xếp lương và phụ cấp chức vụ của các viên chức quản lý doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt.
 
Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/kinh-doanh/6-tcty-cua-evn-duoc-thang-hang-lanh-dao-thang-luong-225305.html

- "6 tháng, nhập khẩu xăng dầu hết 2,9 tỉ USD". Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2015, cả nước nhập khẩu 5,04 triệu tấn xăng dầu, tăng 10,9% so với cùng kỳ 2014, tương đương trị giá nhập khẩu là 2,9 tỉ USD.

Trong đó, lượng nhập khẩu xăng dầu trong tháng 6 là gần 774.000 tấn, tăng 3,6% so với tháng trước, trị giá nhập khẩu là 459 triệu USD. 

Xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam nửa năm qua chủ yếu xuất xứ từ Singapore với 2,37 triệu tấn, tăng 54,7%; Trung Quốc 803.000 tấn, tăng 3,5%; Thái Lan 732.000 tấn, tăng mạnh 236%; Đài Loan 577.000 tấn, giảm 25,2%; Malaysia 365.000 tấn, tăng 47,9% so với 6 tháng của năm 2014.

Song song đó, tình hình xuất khẩu dầu thô trong tháng 6.2015 tăng 20% so với tháng trước nhưng giá xuất khẩu bình quân lại giảm nhẹ (2,6%). 

Lượng xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng là 840.000 tấn, trị giá đạt 404 triệu USD. Tính đến hết tháng 6.2015, lượng xuất khẩu dầu thô đạt gần 4,7 triệu tấn, trị giá xuất khẩu chỉ đạt 2,14 tỉ USD.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã đề xuất nâng sản lượng khai thác dầu thô năm 2015 lên 16 triệu tấn, nhiều hơn năm 2014 là 400.000 tấn để đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng 6,2%.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te/6-thang-nhap-khau-xang-dau-het-29-ti-usd-212637.html

- "Tín dụng sẽ tăng trưởng mạnh?". Theo báo cáo thị trường của hai công ty chứng khoán VPBank (VPBS) và Bản Việt (VCSC), nhiều khả năng tín dụng sẽ tăng trưởng vượt chỉ tiêu trong năm nay. Theo Vụ Tín dụng – Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến hết quý II/2015, tình hình tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đạt 7,83% tính đến 30/6/2015, gấp hơn 2 lần so với mức 3,52%.

Với tốc độ tăng trưởng như trên, hai công ty chứng khoán trên đều nhận định rằng tốc độ tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ vượt mục tiêu tăng trưởng 13 - 15%. “Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ điều chỉnh lại mục tiêu lên 17%", VPBS dự báo. Thực tế, việc ấn định các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hàng năm và khống chế tín dụng là không phù hợp với cơ chế thị trường, dẫn đến tình trạng méo mó, kém linh hoạt cho sự tăng trưởng.
 

- "Khuất tất ở PNC: Cổ đông phủ quyết toàn bộ tờ trình tại đại hội". Tại đại hội cổ đông của Công ty CP văn hóa Phương Nam (PNC) diễn ra vào ngày 16.7 vừa qua, các cổ đông đã phủ quyết các tờ trình của hội đồng quản trị vì cho rằng có nhiều khuất tất trong hoạt động của công ty.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/khuat-tat-o-pnc-co-dong-phu-quyet-toan-bo-to-trinh-tai-dai-hoi-587517.html

- "“Nóng” nhân sự của Eximbank". Hôm nay (21/7), khả năng sẽ có “diễn biến nóng” tại đại hội cổ đông của Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Biến động lớn nhất mà các cổ đông và giới ngân hàng đang quan tâm là việc nguyên TGĐ NamABank- ông Trần Ngô Phúc Vũ và Phó TGĐ Trần Ngọc Tâm đã đồng loạt từ nhiệm (hồi tháng 3/2015) tại NamABank và bất ngờ được đề cử tham gia HĐQT Eximbank  bởi một nhóm cổ đông của Eximbank.

Theo đó, ông Trần Ngô Phúc Vũ đã được giao 8,2% quyền biểu quyết từ cổ đông Vietcombank tại Eximbank, nâng tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của nhóm này lên 10%; còn ông Trần Ngọc Tâm, cũng có 10% quyền biểu quyết tại EIB nhờ việc các cổ đông cá nhân ủy quyền.

Dự kiến tại Đại hội, nội dung sáp nhập không được đề cập trong chương trình họp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đã xuất hiện đồn đoán về khả năng Eximbank và NamABank sẽ “về cùng một nhà”.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/nong-nhan-su-cua-eximbank-886209.tpo

- "“Đầu cơ” vàng lúc này khá nguy hiểm!". Giá vàng sẽ tăng hay tiếp tục sụt giảm, nên mua vào hay bán ra? Đầu cơ vàng lúc này liệu có lợi nhuận cao hay không? Có tiền nên làm gì? Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu đã phân tích mổ xẻ kỹ từng ý để người dân tham khảo và có quyết định đúng cho mình.
 
Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/tai-chinh/dau-co-vang-luc-nay-kha-nguy-hiem-1164036.html

- "Gần 300.000 cử nhân đang thất nghiệp ". Những tháng đầu năm nay, trong khi nền kinh tế, lao động sản xuất đã có dấu hiệu phục hồi thì tình trạng lao động thất nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng, báo động ở tất cả các nhóm ngành nghề, trình độ. Thống kê cho thấy trong hơn 1.159.800 lao động đang thất nghiệp, có đến gần 300.000 người tốt nghiệp đại học, trên đại học và cao đẳng chuyên nghiệp.

Tại buổi công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý I-2015, tổ chức sáng 20-7, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, số lao động trên cả nước có việc làm là 52,43 triệu người, giảm hơn 1 triệu người so với 2014. Riêng 3 tháng đầu năm, cả nước có 1.159.800 người thất nghiệp, tăng 114.200 người so với cùng kỳ 2014.

 Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học lao động và xã hội - Bộ LĐ-TB&XH cho biết, điểm đáng chú ý là nếu như mọi năm tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học thất nghiệp nhức nhối nhất thì năm nay, nhóm thất nghiệp nhiều nhất rơi vào lực lượng lao động tốt nghiệp các trường cao đẳng và lao động không có bằng cấp, chứng chỉ. 

Cụ thể, so với quý IV-2014, số lao động tốt nghiệp đại học, trên đại học thất nghiệp ở quý I năm nay tăng từ 165.600 người lên 177.700 người; số lao động tốt nghiệp cao đẳng thất nghiệp tăng từ 74.700 người lên 100.600 người; số lao động không có bằng cấp, chứng chỉ thất nghiệp tăng từ 600.500 người lên 726.100 người.  Ngoài ra, nhóm lao động tốt nghiệp các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề bị thất nghiệp ở quý I năm nay cũng tăng. 
 
Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/xa-hoi/gan-300000-cu-nhan-dang-that-nghiep/622695.antd

- "Petrolimex: Quỹ bình ổn xăng dầu còn tồn 1.350 tỷ đồng". Giá xăng đã chính thức được điều chỉnh giảm 260 đồng/lít, giá dầu giảm, dầu diesel giảm 1.112 đồng/lít, E5 giảm 425 đồng/lít, dầu hoả giảm 1.128 đồng/lít, dầu madut giảm 872 đồng/kg.

Đồng thời, mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng được giữ nguyên như hiện hành và ngừng chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu. 

Cùng ngày, Petrolimex cũng công bố ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex trước thời điểm điều chỉnh giá là 1.350 tỷ đồng. 

Như vậy, so với hồi đầu năm tồn Quỹ BOG đã giảm 850 tỷ đồng và tăng 10 tỷ đồng so với thời điểm điều chỉnh giá gần nhất ngày 4/7. 

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/petrolimex-quy-binh-on-xang-dau-con-ton-1350-ty-dong-1163873.html

- "Đại gia vô địch: Nợ thuế 375 tỷ, lỗ gần 1.000 tỷ". Cơ quan thuế Hà Nội vừa thông báo hàng loạt doanh nghiệp nợ thuế. Doanh nghiệp đứng đầu về nợ thuế được Cục Thuế Hà Nội nhắc tên là CTCP Sông Đà Thăng Long (STL) với số tiền thuế nợ lên tới hơn 375,231 tỉ đồng.

Tiền thân là công ty thành viên của Tập đoàn Sông Đà, Sông Đà Thăng Long được thành lập tháng 12/2006 với số vốn điều lệ là 150 tỷ đồng. STL hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực thi công xây lắp, sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp và kinh doanh BĐS.

Trong lĩnh vực BĐS, Sông Đà Thăng Long được biết tới dự án USilk City (Hà Đông), từng được ví như niềm kiêu hãnh của cộng đồng. Dự án có quy mô lên rộng 9,2 ha, gồm 13 tòa nhà với chiều cao từ 25-30 tầng, tổng mức đầu tư của dự án cũng lên tới 10.000 tỉ đồng.

Với mục tiêu mở rộng thị trường, cuối năm 2010, STL đã thực hiện nhiều dự án đầu tư phát triển tại khu vực phía Nam như như: Tổ hợp Khu căn hộ cao cấp - khách sạn nghỉ dưỡng Dragon - Pia (Nha Trang), với diện tích gần 50.000m2, tổng đầu tư 1.400 tỷ đồng; dự án khách sạn 5 sao U Hotel Huế tại đường Lý Thường Kiệt, TP Huế, có diện tích 7.000m2, đầu tư 800 tỷ đồng…Hiện STL có danh mục tới 18 dự án dở dang, chưa kể các dự án nhỏ lẻ khác.

Thị trường bắt đầu có dấu hiệu suy yếu từ 2009 và đến 2010, 2011, dòng tiền bị thắt chặt khiến khả năng luân chuyển vốn bị đình đốn. Tuy nhiên, hầu hết các dự án của STL nói riêng và thị trường BĐS nhà ở nói chung đều mang tính dài hạn nên gánh nặng nợ nần mới bắt đầu đẩy các doanh nghiệp vào cảnh thiếu hụt vốn, khả năng vay nợ mới không còn.

Xem chi tiết:

 
- "Sẽ loại bỏ các trạm thu phí không phù hợp". Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) vận tải do Bộ GTVT tổ chức sáng 20.7, nhiều DN tiếp tục kiến nghị bất cập phí bảo trì đường bộ cũng như tình trạng hằn lún mặt đường QL1A, QL5... vẫn thu phí.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết Bộ đang chỉ đạo các chủ đầu tư khắc phục tình trạng hằn lún, phần lớn những tuyến bị hằn lún chưa tổ chức thu phí vì đang trong quá trình hoàn thiện như đoạn qua Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoạn qua Thừa Thiên-Huế. Những tuyến hằn lún Bộ GTVT yêu cầu phải khắc phục mới được thu phí, nếu không sẽ yêu cầu dừng thu phí. Trước bức xúc của các DN về tình trạng nhiều trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách (trên 70 km), ông Thăng khẳng định Bộ GTVT đang rà soát lại các trạm thu phí, nếu trạm nào không phù hợp sẽ loại bỏ.

Tại cuộc đối thoại, nhiều DN cũng phản ánh dù Bộ GTVT đã công bố quy hoạch luồng tuyến cho 63 tỉnh thành, nhưng việc mở luồng tuyến xe khách liên tỉnh gặp khó khăn do phải xin ý kiến xác nhận đồng ý của các sở GTVT. Điều này dẫn đến thủ tục rườm rà, vô tình biến thành cơ chế xin - cho, DN phải đi xin Sở GTVT chấp thuận luồng tuyến...
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Chuyên gia WB lo nợ công của Việt Nam đang... tăng quá nhanh". Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới nhận định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2015 có thể đạt 6 - 6,2%, tuy nhiên lại lo lắng trước tình hình nợ công tăng quá nhanh

Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam lên mức 6-6,2% trong năm 2015 nhờ vào một loạt những dữ liệu kinh tế vĩ mô khả quan. Đồng thời, cũng tỏ ra lo ngại trước thực tế nợ công "phi mã".

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/chuyen-gia-wb-lo-no-cong-cua-viet-nam-dang-tang-qua-nhanh-post169321.info

- "Cởi trói" cho vận tải khách liên tỉnh.  Bộ GTVT sẽ tiếp tục “nới luật” trong lĩnh vực GTVT để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. Đặc biệt, trong vận tải khách liên tỉnh, sẽ bỏ quy định xin chấp thuận luồng tuyến hai chiều, nới quy định GPLX đối với xe khách giường nằm.
 
“Nóng” nhất trong lĩnh vực vận tải hiện nay là quy hoạch luồng tuyến đối với vận tải khách liên tỉnh. Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch luồng tuyến xe khách đối với 63 tỉnh, thành trên cả nước. Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP vận tải Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên cho rằng, hiện nay, có nhiều quy định siết chặt quản lý lái xe để đảm bảo ATGT, tuy nhiên, một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn nhiều doanh nghiệp vận tải tìm cách đối phó. 

“Thời hạn khám sức khỏe cho lái xe theo quy định hiện hành là 6 tháng, Bộ GTVT nên kéo dài 1 năm/lần, đỡ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp; hay yêu cầu lái xe giường nằm phải có ít nhất 3 năm kinh nghiệm, quy định như vậy là cứng nhắc, thiếu linh động”, ông Nguyễn Quốc Mạnh nhận định. Đại diện Công ty CP vận tải Điện Biên kiến nghị Bộ GTVT nên “nới” theo hướng rút ngắn kinh nghiệm từ 3 năm xuống còn 1 năm, đồng thời tính theo số kilomet tích lũy, siết chặt đào tạo đầu ra… để các cơ quan Nhà nước hậu kiểm, tránh tình trạng siết quá chặt khiến doanh nghiệp và lái xe phải lo đối phó.

Với lái xe khách giường nằm, Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu theo hướng lái xe phải có bằng E và 3 năm kinh nghiệm xuống còn 1 năm, thực hiện siết chặt đào tạo đầu ra. Với việc khám sức khỏe lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đồng ý, sẽ quy định thời hạn khám sức khỏe lái xe định kỳ là 1 năm/lần, nhưng đảm bảo việc khám sức khỏe phải nghiêm túc.
 
Xem chi tiết:

http://anninhthudo.vn/an-toan-giao-thong/coi-troi-cho-van-tai-khach-lien-tinh/622640.antd

- "Hơn 8,2 tỉ đồng hỗ trợ người nghèo cải thiện chỗ ở". Quỹ Trợ vốn cho người nghèo tự tạo việc làm (Quỹ CEP, trực thuộc LĐLĐ TP HCM) ngày 20-7 cho biết trong năm 2015, chương trình “Mái nhà CEP” sẽ dành hơn 2,5 tỉ đồng hỗ trợ 80 thành viên nghèo sửa chữa và xây nhà cửa.

Chương trình ưu tiên cho các hộ thuộc nhóm khách hàng nghèo nhất, cóhoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở (nhà tạm bợ, vách lá, cũ nát), đặc biệt là các hộ nữ đơn thân, là lao động chính của gia đình; các hộ thuộc nhóm dễ bị tổn thương (con đông, vợ/chồng mất sức lao động); các hộ thuộc diện xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Giám đốc Quỹ CEP, mục tiêu khác của chương trình là nâng cao ý thức, trách nhiệm hướng về cộng đồng trong đội ngũ cán bộ tín dụng CEP.

Xem chi tiết:


- "Gỡ vướng cho mô hình “Một cửa, một điểm dừng". 
Sau hơn 6 tháng triển khai, mô hình kiểm tra “Một cửa, một điểm dừng” (SWI/SSI) tại cửa khẩu Đensavan (Lào) và Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang gặp một số vướng mắc cần được tháo gỡ.

Hoạt động mô hình kiểm tra “Một cửa, một điểm dừng” đã giảm khá nhiều về thời gian chi phí về bốc dỡ hàng hóa phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Đồng thời, góp phần minh bạch hóa hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng, chống thất thu thuế, chống sách nhiễu, gây phiền hà đối với hành khách. Đặc biệt, qua hoạt động hàng ngày đã gắn chặt tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ giữa các lực lượng chức năng hai nước. Theo đánh giá ban đầu quá trình thực hiện mô hình SWI/SSI đã đem lại hiệu quả rất rõ nét về công tác cải cách thủ tục hành chính ở cửa khẩu, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua biên giới.

Anh Thái Lê Hữu Tuấn, đại diện Công ty vận tải quốc tế K.A chi nhánh Lao Bảo cho biết: "Chi nhánh của tôi thường xuyên làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu ở cửa khẩu Lao Bảo. Kể từ khi triển khai mô hình “Một cửa, một điểm dừng” tôi thấy việc kiểm tra hàng hóa được nhanh chóng thuận lợi hơn, rút ngắn được thời gian chờ đợi thông quan tại cửa khẩu, giảm được chi phí giúp cho việc kinh doanh của công ty gặp nhiều thuận lợi”.
 
Xem chi tiết:
- "Bộ Xây dựng cắt giảm gần 10% chi phí sau thẩm tra dự án".  Tính đến hết 30/6, Bộ Xây dựng đã thực hiện thẩm định 9 dự án, thẩm định thiết kế cơ sở của 35 dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật 87 công trình, thẩm định dự toán 45 công trình theo quy định. Bộ Xây dựng cho biết đã tập trung đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý đầu tư xây dựng, trọng tâm là chất lượng công trình và chi phí xây dựng thông qua việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự toán, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng trước khi đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014, qua đó đã góp phần tích cực phòng chống thất thoát, lãng phí, phòng ngừa các sai phạm, rủi ro về chất lượng công trình. Tính đến hết 30/6/2015, Bộ Xây dựng đã thực hiện thẩm định 9 dự án, thẩm định thiết kế cơ sở của 35 dự án, thẩm định thiết kế kỹ thuật 87 công trình, thẩm định dự toán 45 công trình theo quy định.

Trong đó, tỉ lệ hồ sơ thiết kế kỹ thuật phải điều chỉnh, bổ sung là 59,8% với 52/87 công trình, tỉ lệ cắt giảm chi phí sau thẩm tra dự án là 9,27%, tỉ lệ cắt giảm chi phí sau thẩm tra dự toán là 5,49%.

Chất lượng các công trình trọng điểm, công trình quan trọng quốc gia về cơ bản đã được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu thiết kế, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng và đưa vào vận hành, khai thác an toàn, hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, ban hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư cho phép đưa vào khai thác sử dụng 6 công trình trọng điểm.
 
 
- "Doanh nghiệp vận tải không cần phải xin phép địa phương về luồng tuyến". Ngày 20-7, tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định, Nhà nước có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến vận tải, doanh nghiệp đăng ký hoạt động, không cần thiết phải có xác nhận của Sở GTVT. 

Sở GTVT địa phương chỉ cần thực hiện công tác hậu kiểm, nếu doanh nghiệp không bảo đảm theo yêu cầu sẽ ra quyết định dừng hoạt động. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu điều chỉnh theo hướng bỏ việc doanh nghiệp phải đăng ký xin phép với các Sở GTVT nơi đi/đến.

Trong buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp bức xúc cho rằng, các tuyến vận tải khách đường bộ liên tỉnh hiện nay muốn được chấp thuận tuyến phải có ý kiến của các địa phương nên thủ tục thường chậm và phiền hà. Nếu xóa bỏ được thủ tục này, sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
 
 
(T.Hằng - tổng hợp)