Các báo viết về tài chính ngày 21/8/2013

** CPI tháng 8 tại Hà Nội tăng vọt vì dịch vụ y tế; ** Đề xuất áp giá trần cho xăng, điện để chống độc quyền; ** Kế hoạch nới room chứng khoán “đã trình lên Thủ tướng”; ** Đề xuất táo bạo cho người nước ngoài mua nhà; ** Thủ tục thuế doanh nghiệp trong nước phiền hà nhất; ** Siêu dự án lọc hóa dầu 30 tỉ USD: Nếu chạy đúng tiến độ, Việt Nam sẽ thừa sản phẩm lọc-hoá dầu; ** Cải cách thủ tục hành chính: “Giấy phép con” đang trở lại; ** Tìm lối thoát cho doanh nghiệp; ** Đánh thuế lãi tiền gửi ngân hàng.

Diễn biến CPI qua các tháng tại Hà Nội - Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội.Diễn biến CPI qua các tháng tại Hà Nội - Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội.

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thủ đô tháng 8/2013 tăng 3,16% so với tháng trước và tăng 8,7% so với cùng tháng năm trước. Tính từ đầu năm, CPI của Thủ đô đã tăng 5,19%.

Sau 7 tháng biến động nhẹ, mức tăng CPI tháng 8 bằng 1,5 lần mức tăng của 7 tháng trước đó và gấp 2,5 lần mức tăng của tháng Tết, vốn giá cả thường tăng cao, vượt ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia.

Nhìn vào diễn biến giá cụ thể, việc khó đoán này có thể hiểu được bởi giống như tháng 9 năm 2012, mức tăng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ các quyết định hành chính chứ không phải các cân đối trên thị trường. Nói cách khác, tháng này, các nguyên nhân phi thị trường đóng vai trò quan trọng trong diễn biến chỉ số giá.

So với các tỉnh đã tăng giá dịch vụ y tế theo thông tư liên bộ Y tế - Tài chính, Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương có mức tăng cao nhất cả nước. Nếu không tăng giá các dịch vụ y tế, CPI tháng 8 của Thủ đô chỉ tăng 0,59%.

Nhóm tăng mạnh tiếp theo trong tháng cũng đến từ các quyết định hành chính. Xăng dầu sau các lần tăng giá từ tháng trước vẫn dư âm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tháng này.

Nhóm giao thông tăng 1,23% so tháng trước chủ yếu đến từ các mặt hàng xăng dầu các loại. Theo quan sát trên thị trường, các mặt hàng liên quan trực tiếp đến xăng dầu như các dịch vụ vận tải hành khách của xe ôtô và xe buýt vẫn chưa tăng giá.

Cũng bị ảnh hưởng bởi tăng giá xăng dầu và gas, chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đã tăng 0,95% so với tháng trước.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130820092111913P0C9920/cpi-thang-8-tai-ha-noi-tang-vot-vi-dich-vu-y-te.htm

Bên lề cuộc tọa đàm "Hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước về giá đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho các doanh nghiệp có vị trí độc quyền, thống lĩnh thị trường sản xuất kinh doanh" do Bộ Tài chính tổ chức ngày 20/8, chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng cần có giá trần cho mặt hàng xăng dầu và điện, đây là cách xử lý độc quyền và vị thế thống lĩnh thị trường hiệu quả nhất trong điều kiện hiện nay.

Giá trần được đề cập ở đây là giá trần bán lẻ cuối cùng, không phải giá trần cho sản xuất và đây là mức giá mà người tiêu dùng quan tâm.

Phân tích rõ hơn về vấn đề này, ông Ánh cho rằng cách làm này khác với việc Nhà nước định giá. Nhà nước định giá nghĩa là là buộc phải bán đúng giá đã định, trong khi đưa ra giá trần là cho phép các doanh nghiệp được bán dưới giá trần. Trong điều kiện đó, các doanh nghiệp buộc phải cạnh tranh bằng cách giảm giá dựa trên cơ sở giảm giá thành.

Về cách xác định giá trần, theo ông Ánh, cần tính toán chi phí, bao gồm cả khoản thu nộp cho ngân sách nhà nước. Vấn đề quan trọng là cần có giá trần để đảm bảo doanh nghiệp không thể bán đắt quá dẫn đến vi phạm lợi ích người tiêu dùng. Đồng thời, điều chỉnh giá là việc của cơ quan chức năng chứ không phải của doanh nghiệp.

Với cách làm này, ông Ánh kỳ vọng, doanh nghiệp muốn đạt lợi nhuận cao phải tăng sức cạnh tranh bằng việc giảm chi phí, chứ không phải cạnh tranh bằng cách tăng giá bán. “Đó mới là cơ chế ép các doanh nghiệp đang độc quyền hoặc đang có vị trí thống lĩnh quan tâm đến việc giảm chi phí sản xuất, đây mới là gốc của vấn đề”, ông Ánh lưu ý.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013082004232288P0C19/de-xuat-ap-gia-tran-cho-xang-dien-de-chong-doc-quyen.htm

Kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã được Bộ Tài chính trình lên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, theo thông tin vừa được hãng tin tài chính Bloomberg công bố.

Hãng tin này dẫn lời ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, kế hoạch trên sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu có quyền biểu quyết trong các ngành “phi điều kiện” lên tối đa 60% từ ngưỡng trần 49% hiện tại.

Đối với những lĩnh vực có sự hạn chế, các nhà đầu tư sẽ được mua thêm 10% cổ phiếu không có quyền biểu quyết, ngoài mức giới hạn 49% đối với cổ phiếu có quyền biểu quyết, ông Sơn cho biết. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thông tin về việc những công ty nào thuộc diện bị hạn chế.

Bloomberg bình luận, nhà chức trách Việt Nam xem vốn đầu tư nước ngoài như một chìa khóa để mở ra sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn cho thị trường chứng khoán với mức giá trị vốn hóa 45 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, VN-Index đã tăng 24%, so với mức tăng 3,1% của chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20130820111015359P0C7/ke-hoach-noi-room-chung-khoan-da-trinh-len-thu-tuong.htm

Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng đối tượng và điều kiện để người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại VN. Đây được xem là đề xuất cởi mở nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực này.

Trong đề xuất của Bộ Xây dựng, người nước ngoài có thể mua căn hộ, nhà liên kế, biệt thự. Theo đó, thêm nhiều đối tượng người nước ngoài có thể mua nhà tại VN như về tổ chức cho phép các quỹ đầu tư nước ngoài, ngân hàng nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang hoạt động tại VN (trừ các tổ chức ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ).

Về cá nhân, đề nghị cho phép tất cả đối tượng được cấp visa vào VN từ ba tháng trở lên được mua và sở hữu nhà ở tại VN (trừ những người đang làm việc ở các cơ quan ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ).

Đề xuất đưa ra hai phương án: các đối tượng này có thể được mua và sở hữu nhà ở không hạn chế về số lượng, hoặc chỉ được mua hoặc sở hữu không quá hai căn hộ, nhà ở riêng lẻ. Về thời hạn, ngoài quy định cá nhân được sở hữu trong 50 năm (thêm một lần gia hạn tương đương) như trước đây, bộ này đề nghị chỉ sở hữu trong 70 năm (không được gia hạn).

Lần sửa đổi này, Bộ Xây dựng cũng đề nghị bổ sung một số quyền của chủ sở hữu. Trong đó, quan trọng nhất là việc cho phép cá nhân nước ngoài được tự mình hoặc hợp tác với chủ đầu tư (bên bán nhà ở) cho thuê, khai thác, sử dụng nhà ở đã mua.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/564771/de-xuat-tao-bao-cho-nguoi-nuoc-ngoai-mua-nha.html#ad-image-0

Sáng 20/8, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cải cách hành chính trong thực hiện dự án đầu tư.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc VCCI, kết quả khảo sát 8.053 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và 1.540 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại 13 tỉnh, thành phố ở VN thì thủ tục đầu tư, đất đai và xây dựng là nhóm thủ tục được đánh giá phiền hà hàng đầu cho các nhà đầu tư.

Với câu hỏi các doanh nghiệp rằng doanh nghiệp đánh giá thủ tục hành chính nào, trong lĩnh vực nào là phiền hà nhất, kết quả trong 3.870 lượt ý kiến trả lời trên 8.053 doanh nghiệp trong nước tham gia khảo sát thì: thủ tục xây dựng, bảo hiểm xã hội, thủ tục đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đầu tư, thủ tục đất đai và thủ tục thuế là năm lĩnh vực mà các doanh nghiệp dân doanh thường gặp khó khăn nhất.

Trong đó, thủ tục thuế đứng đầu, tiếp theo lần lượt là đất đai, tài nguyên môi trường, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư; thủ tục bảo hiểm xã hội; thủ tục về xây dựng; giao thông vận tải; thủ tục cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, liên quan đến công an; thủ tục hải quan…

Tuy nhiên, kết quả khảo sát doanh nghiệp FDI lại cho kết quả khác. Thủ tục được xem là phiền hà nhất lại là thủ tục đăng ký kinh doanh, cấp chứng nhận đầu tư. Tiếp theo là thủ tục thuế, thủ tục xây dựng, thủ tục đất đai, tài nguyên môi trường, hải quan, lao động - thương binh và xã hội…

Dù có khác biệt nhưng theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, cảm nhận của các doanh nghiệp dân doanh trong nước cũng như các doanh nghiệp FDI về các thủ tục hành chính ở VN là khá tương đồng. Những thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đầu tư, thuế, đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng, hải quan, bảo hiểm xã hội… là những “nút thắt” cần được đẩy mạnh cải cách trong thời gian tới nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/564734/thu-tuc-thue-doanh-nghiep-trong-nuoc-phien-ha-nhat.html

Trong khi Chủ tịch tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc thông báo kế hoạch liên kết đào tạo giữa một số trường đại học hai nước Việt Nam - Thái Lan thì Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) Sukrit Surabotsopon lạc quan về ưu thế cạnh tranh của tổ hợp lọc-hóa dầu Nhơn Hội (LHDNH) trong tương lai so với các trung tâm lớn ở Singapore, Hàn Quốc...

Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2020 nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước là 29 triệu tấn; năm 2025: 41 triệu tấn, trong khi nguồn cung tương ứng là 36 và 52 triệu tấn. Giả định trường hợp không có dự án LHDNH, nguồn cung trong nước sẽ thiếu hụt 5 triệu tấn năm 2020 và 1 triệu tấn vào 2025. Ngược lại, nếu bổ sung Nhơn Hội, lượng xăng dầu dư thừa lần lượt là 7 và 11 triệu tấn. Đấy là tính toán trơn tru trên lý thuyết.

Trong thực tế, trừ Nhà máy LD Dung Quất công suất 6,5 triệu tấn- vận hành đúng tiến độ năm 2009- tất cả các dự án trong quy hoạch đều ỳ ạch hoặc bế tắc. Dự án mở rộng Dung Quất lên 8-10 triệu tấn đang tìm đối tác, chưa rõ tiến độ. Liên hợp LHD Nghi Sơn (10 triệu tấn) vừa khởi động cũng chậm trễ. Tương tự là các dự án Vũng Rô, Ô Môn, Long Sơn, Nam Vân Phong.

Trong trường hợp tổ hợp LHDNH (12 triệu tấn) gây dư thừa, vẫn có thể xem xét bổ sung vào quy hoạch theo hướng ưu tiên thị trường trong nước cho các nhà máy đã triển khai, dự án sẽ tham gia cung cấp phần thiếu hụt. Trường hợp một số dự án trong quy hoạch không vận hành đúng tiến độ giai đoạn 2021-2025 (và đây là khả năng rất thực tế), thì việc bổ sung dự án LHDNH vào quy hoạch, cho phép tham gia thị trường trong nước với mức độ cao hơn là chấp nhận được.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Sieu-du-an-loc-hoa-dau-30-ti-USD-Neu-chay-dung-tien-do-Viet-Nam-se-thua-san-pham-lochoa-dau/133737.bld

Đây là ý kiến của ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại hội thảo ngày 20.8, lấy ý kiến đóng góp cho cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện đầu tư.

Sau 8 năm triển khai, Luật Đầu tư và các luật khác liên quan đang bộc lộ nhiều bất cập. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng bản thân các văn bản hướng dẫn đang có nhiều vấn đề, chồng chéo, rườm rà và thiếu đồng bộ. Trong quá trình thực hiện, 63 địa phương có 63 bộ thủ tục, 780 quận, huyện có 780 bộ thủ tục và hơn 10.000 xã phường cũng có chừng ấy thủ tục.

“Chính sách có thể không khuyến khích đầu tư ồ ạt, nhưng thủ tục phải thuận lợi. Thu hẹp lại khuyến khích nhưng không đồng nghĩa là tạo ra thủ tục rườm rà, nhiều giấy phép con” - ông Lộc nói. Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, thời gian qua nhiều giấy phép con đã được xóa bỏ nhưng gần đây giấy phép con đã trở lại và thủ tục trở nên phức tạp hơn.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/Kinh-doanh/Cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-Giay-phep-con-dang-tro-lai/133939.bld

Kinh doanh khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết (các ngành sản xuất) lỗ thật, lãi tượng trưng. Các chuyên gia cho rằng, cần có những ưu đãi hơn nữa để tạo lối thoát cho các doanh nghiệp.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo ngành tài chính cho rằng, cũng khó có thể xác định chính xác DN đang gặp khó khăn vì cái gì. Như với DN xuất khẩu, các số liệu cho thấy, giá xuất khẩu nhiều mặt hàng vẫn tăng trưởng tới 18% trong nửa đầu năm.

“Có thể đẩy nhanh giải ngân từ quỹ bảo lãnh tín dụng DN về các địa phương để hỗ trợ một phần vốn cho DN. Chúng ta mới đang quy định trần lãi suất huy động, còn cho vay thì không áp trần. Giữ quy định như hiện nay đồng nghĩa bảo hộ “lợi nhuận” cho ngân hàng, trong khi DN gặp nhiều khó khăn. Với DN có dự án hiệu quả nhưng không còn tài sản thế chấp, nhà nước nên mạnh dạn đứng ra bảo lãnh vay để vượt qua khó khăn”, vị này đề xuất.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ, TS Cao Sỹ Kiêm cho biết, theo số liệu cập nhật mới nhất, hiện có khoảng 35% số DN vừa và nhỏ trên toàn quốc đang trong tình trạng hết sức khó khăn. Với tình hình kinh tế như hiện nay và các biện pháp xử lý nợ xấu không được thực hiện nhanh, trong thời gian tới, số DN đóng cửa, ngừng hoạt động sẽ còn tiếp tục tăng.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/642348/Tim-loi-thoat-cho-doanh-nghiep-tpp.html

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập DN và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập DN đang được Bộ Tài chính xây dựng; thu nhập từ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ số vốn đã đầu tư vào DN (kể cả trường hợp bán DN, chuyển nhượng chứng khoán) sẽ phải chịu thuế.

Dự thảo cũng quy định, các khoản thu được từ chuyển nhượng, cho thuê, thanh lý tài sản (trừ bất động sản), chuyển nhượng các loại giấy tờ có giá, thu nhập từ lãi tiền gửi, lãi cho vay vốn, bán ngoại tệ, phí bảo lãnh tín dụng và các khoản phí khác trong hợp đồng cho vay vốn của DN đều thuộc diện phải chịu thuế.

Đặc biệt, khi thu hồi được khoản nợ khó đòi (mà khoản này đã được cơ quan chức năng xóa nợ), DN phải có trách nhiệm đóng thuế thu nhập.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/642344/Danh-thue-lai-tien-gui-ngan-hang-tpp.html

(CT - tổng hợp)