Các báo viết về Tài chính ngày 21/8/2014

** 80% số người dân hài lòng dịch vụ hành chính công: Thật hay đùa?; ** Bộ Tài chính thấu lẽ:Đào vàng không đóng thuế vì... khó khăn; **Giảm số giờ nộp thuế: 29% phụ thuộc… bảo hiểm; **Siêu bộ quản lí tập đoàn - nên chăng?; **Yêu cầu thanh kiểm tra Metro VN bán lẻ trái phép; **  Klever Fruits phản bác tin "Việt Nam chưa nhập lô táo nào từ Úc"...

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

-"Giảm số giờ nộp thuế: 29% phụ thuộc… bảo hiểm" Thứ trưởng Bộ Tài chính - ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - đã công bố các giải pháp liên quan đến giảm số giờ nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) và rút ngắn thời gian nộp thuế, hoàn thành thủ tục hải quan của DN. Đây là các nhiệm vụ trọng tâm của ngành này nhằm thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trước đó, theo báo cáo Môi trường kinh doanh (Doing Business 2014) của Ngân hàng Thế giới về chỉ số nộp thuế thì ở Việt Nam, trong tổng số 872 giờ DN phải bỏ ra hàng năm để làm nghĩa vụ liên quan đến thuế có 537 giờ là số giờ nộp thuế, còn 335 giờ là thời gian DN ở Việt Nam làm thủ tục BHXH.

Như vậy, mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 19 là rất thách thức. Theo đó, yêu cầu trong 2 năm 2014 và 2015 phải cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế, rút ngắn thời gian các DN phải tiêu tốn để hoàn thành thủ tục nộp thuế đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6 là 171 giờ/năm. Với mục tiêu này, số giờ cơ quan thuế phải cắt giảm là 415,5 giờ để xuống còn 121,5 giờ và BHXH phải giảm được 285,5 giờ để xuống còn 49,5 giờ. Thứ trưởng Tuấn lưu ý, 29% số giờ cần phải cắt giảm thuộc về trách nhiệm của BHXH.

Xem chi tiết:

http://thoibaonganhang.vn/tin-tuc/5-giam-so-gio-nop-thue--29-phu-thuoc-bao-hiem-24206.html

-"80% số người dân hài lòng dịch vụ hành chính công: Thật hay đùa?" Trên 80% số người dân được điều tra đều cho rằng họ hài lòng và… rất hài lòng đối với các dịch vụ công hiện nay" - đây là kết quả gây bất ngờ khi Bộ Nội vụ phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20.8, về cuộc khảo sát thử nghiệm mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công tại 3 tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa và Bình Định.

Số liệu công bố đặt ra nhiều băn khoăn, bởi trong thực tế người dân vẫn kêu ca, phàn nàn rất nhiều về thái độ phục vụ hành chính công rất nhiêu khê và nhiều nhũng nhiễu. Tại buổi công bố, lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng thừa nhận trên thực tế, việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công vẫn còn tình trạng thiếu kiểm tra, hướng dẫn đầy đủ nên có hiện tượng hồ sơ không đảm bảo yêu cầu nhưng vẫn được tiếp nhận, dẫn đến DN và người dân phải đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian, gây bức xúc cho người dân. 

Lý giải vấn đề này, Bộ NV cho rằng số liệu trên chỉ mang tính thí điểm, phương pháp điều tra, dung lượng và cả số lượng điều tra cũng chưa thể mang tính khái quát, bởi mỗi tỉnh chỉ có hơn 1.500 phiếu điều tra. Bản thân “người trong cuộc” cũng thừa nhận quá trình điều tra còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Xuân Dũng cho hay, không ít người trả lời có trình độ học vấn thấp, khó trả lời chính xác hết nội dung bảng hỏi. Đặc biệt, việc trả lời phỏng vấn của người dân còn được trả thù lao, dẫn đến có sự nghi ngờ về độ xác thực của câu trả lời. 

Không những thế, tại Phú Thọ, 46% số người được phỏng vấn thừa nhận là... người thân quen của công chức. Sở NV Phú Thọ cũng nêu ra một thực trạng là chỉ có 35,1% số cán bộ công chức nói lời xin lỗi với người sử dụng dịch vụ của mình, đồng thời có 6,9% lượt cán bộ công chức có hành vi tiêu cực nhận "phong bì".

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/xa-hoi/80-so-nguoi-dan-hai-long-dich-vu-hanh-chinh-cong-that-hay-dua-236117.bld

-"Yêu cầu thanh kiểm tra Metro VN bán lẻ trái phép" Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã có ý kiến chính thức gửi các cơ quan quản lý Nhà nước, yêu cầu thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh của Metro bởi tuy là bán buôn, nhưng Metro Việt Nam vẫn bán lẻ.

Sự ra đi của thương hiệu Metro có ảnh hưởng ra sao tới thị trường bán lẻ Việt Nam? Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã có cuộc trao đổi xoay quanh câu chuyện này. Theo đó, thực tế trong thời gian kinh doanh tại Việt Nam vừa qua, có hiện tượng Metro Việt Nam vẫn triển khai hoạt động dịch vụ bán lẻ bên cạnh dịch vụ bán buôn đã đăng ký đầu tư kinh doanh. Chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của các DN về việc này, và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng đã có ý kiến chính thức gửi các cơ quan quản lý Nhà nước, yêu cầu thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh của Metro. Tuy là bán buôn, nhưng Metro Việt Nam vẫn bán lẻ thông qua hình thức để người mua hàng thoải mái, không kiểm tra và làm hóa đơn dưới hình thức hộ kinh doanh có thẻ cho các cá nhân mua bán.

Tôi được biết là các cơ quan quản lý đã vào cuộc kiểm tra, thanh tra và chúng tôi cũng đang chờ kết luận từ phía cơ quan chức năng.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/yeu-cau-thanh-kiem-tra-metro-vn-ban-le-trai-phep-post141711.info

-"Câu chuyện Metro và mối lo hàng Thái" Ngay sau khi đại gia Thái Lan - Tập đoàn Berli Jucker (BJC) mua lại toàn bộ hệ thống bán sỉ Cash & Carry ở Việt Nam của Metro Group (Đức), các chuyên gia trong nước đã bày tỏ sự lo lắng khi sắp tới, có thể hàng Thái sẽ ồ ạt tràn vào và đánh bật hàng Việt.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu, Quản lý kinh tế TƯ cho biết, việc doanh nhân Thái mua lại Metro với giá khá cao là bình thường, đúng luật. Tuy nhiên có thể gây ra một số hệ quả đối với hàng Việt.

"Có thể họ sẽ tận dụng quyền sở hữu của mình để đưa nhiều hàng Thái Lan vào và đẩy hàng hóa của Việt Nam ra. Đó là nguy cơ có thực", ông Doanh nói.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/doanh-nghiep/cau-chuyen-metro-va-moi-lo-hang-thai-20140821002349279.htm

-"Bộ Tài chính thấu lẽ:Đào vàng không đóng thuế vì... khó khăn" 2 nhà máy vàng Phước Sơn, Bồng Miêu (Tập đoàn Besra) không có hành vi trốn thuế, mà chỉ nợ do đang gặp khó khăn.

Đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm về việc 2 nhà máy vàng lớn nhất Việt Nam vừa qua được hủy quyết định truy thu 250 tỷ đồng thuế xuất khẩu vàng và đang tiếp tục xin được miễn, giảm 300 tỷ đồng nợ thuế trong thời gian qua.

Theo đó, đại diện Bộ Tài chính cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ, báo cáo của ngành thuế thì thấy doanh nghiệp không có hành vi trốn thuế, mà chỉ nợ do đang gặp khó khăn. Trung bình, mỗi năm doanh nghiệp phải thực hiện nộp thuế khoảng 100 tỷ đồng cho ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, từ năm ngoái, 2 nhà máy gặp nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ khiến mỏ bị ngập, phải ngừng sản xuất vài tháng liên tiếp, trong khi vẫn phải trả tiền lương công nhân.

Vị này cũng cho biết, về dòng tiền của doanh nghiệp, hiện vẫn đảm bảo con số dương. Hoạt động kinh doanh của Công ty vàng Bồng Miêu bị lỗ nhưng Phước Sơn vẫn có lãi. 

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/bo-tai-chinh-thau-ledao-vang-khong-dong-thue-vi-kho-khan-3053757/

-"Klever Fruits phản bác tin "Việt Nam chưa nhập lô táo nào từ Úc" Đơn vị chuyên bán hoa quả nhập khẩu Klever Fruits đã có văn bản gửi tới cơ quan chức năng phản bác thông tin từ đầu năm đến nay, Việt Nam chưa nhập lô táo nào từ Úc và New Zealand.

Theo Klever Fruits, những ngày gần đây một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải và đưa tin về việc từ đầu năm 2014 đến nay, Việt Nam chưa nhập lô táo nào từ Úc và New Zealand là hoàn toàn không chính xác.

Klever Fruits cho rằng, thông tin trên đã gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng và đặc biệt gây thiệt hại về mặt vật chất và uy tín cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 đầu năm 2014 cho đến nay, Klever Fruits khẳng định đã nhập khẩu rất nhiều các loại trái cây khác nhau bằng đường biển và đường hàng không từ Úc, New Zealand, Mỹ và Canada.

“Cụ thể, riêng thị trường Úc và New Zealand, chúng tôi có nhập khẩu nhiều lô Táo, Lê, Nho, Cam, Dâu Tây, Hồng, Bưởi, Việt Quất, Quýt, Cherry... Toàn bộ số hàng hóa này được nhập khẩu chính ngạch, có giấy chứng nhận kiểm dịch và thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước”, ông Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Klever Fruits, khẳng định trong văn bản gửi tới Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Cục Bảo vệ Thực vật.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/klever-fruits-phan-bac-tin-viet-nam-chua-nhap-lo-tao-nao-tu-uc-post141841.info

-"Nghị định 67 khi triển khai: Sẽ là “bà đỡ” thực sự của ngư dân" Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 ngày 7-7-2014 (có hiệu lực thi hành từ ngày 25-8-2014) về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có những chính sách ưu đãi đối với ngư dân như về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm, thuế, hỗ trợ đóng tàu vỏ thép, vật liệu mới... Đây được coi là động lực mạnh mẽ đối với sự phát triển của ngành thủy sản mà trọng tâm là phát triển đội tàu đánh cá xa bờ.

Theo ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP  Đà Nẵng, về căn bản, Nghị định 67 hỗ trợ khá tốt đối với các ngư dân. Có thể hiểu như thế này: Chương trình 7068 của TP Đà Nẵng hỗ trợ, dành cho ngư dân, người dân có điều kiện, đặc biệt là có quyết tâm vươn khơi, hỗ trợ phí, lệ phí đăng kiểm (khoảng 10 triệu đồng) và phải có hộ khẩu tại Đà Nẵng. Và, tiền hỗ trợ này (với tàu 400-600CV hỗ trợ 500 triệu đồng, 600- 800CV hỗ trợ 600 triệu đồng, trên 800CV được hỗ trợ 800 triệu đồng) sẽ được giải ngân sau khi ngư dân đã đóng mới hoàn toàn tàu, cho hạ thủy. Trong khi đó, với Nghị định 67, ngư dân sẽ được vay đến 95% giá trị con tàu. Số tiền vay được hưởng ưu đãi ngân hàng với lãi suất là 7%/năm nhưng ngư dân chỉ trả 1%/năm còn 6% còn lại được hỗ trợ.

Cụ thể: đối với tàu dịch vụ và tàu khai thác có công suất trên 800CV sẽ được hưởng chính sách như trên; đối với tàu sắt từ 400-600CV được vay 90%, trả lãi 2%/năm và nhà nước hỗ trợ 5%; đối với tàu gỗ và tàu cải hoàn nâng cấp thì cho vay 70% giá trị con tàu và lãi suất là 3%/năm, ngân sách bù thêm 4%. Như vậy, có thể nói chính sách ưu đãi quy định tại Nghị định 67 cao hơn so với chương trình 7068. Dự kiến trong thời gian đến, Đà Nẵng sẽ triển khai song song hai chương trình này và ngư dân chỉ được chọn 1 để tham gia.

Xem chi tiết:

http://cadn.com.vn/news/116_119066_nghi-di-nh-67-khi-trie-n-khai-se-la-ba-do-thu-c-su.aspx

-"Hệ thống ngân hàng Việt Nam và 3 điểm rất yếu" “Tôi nghĩ rằng hệ thống ngân hàng ở Việt Nam vẫn còn đang rất yếu và chi phí để sửa chữa cả hệ thống còn cao hơn rất nhiều so với chi phí để hỗ trợ cho một ngân hàng yếu kém”. Đó là quan điểm của ông Keith Pogson, lãnh đạo Dịch vụ Tài chính EY châu Á-Thái Bình Dương.

Bước đi đầu tiên, theo tôi, là phải xây dựng được niềm tin đối với người dân trong nước cũng như nhà đầu tư quốc tế về quá trình tái cấu trúc. Chỉ khi làm được điều này, các nhà đầu tư mới tìm đến và nhờ đó vốn sẽ được đổ vào thị trường và tạo nên tâm lý tích cực.

Những chuyển biến không thể nhanh hơn của VAMC đang là một lý do điển hình cho việc niềm tin vào quá trình tái cấu trúc đang suy giảm.

Một kinh nghiệm tại Trung Quốc cho thấy, những hành động mang tính phối hợp giữa các bộ, ngành đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và nâng thẩm quyền của công ty quản lý tài sản để nó có thể giải quyết một cách chủ động và tự tái cấu trúc các khoản nợ xấu. Việt Nam nên có những hành động và những nỗ lực tương tự như vậy.

Tuy nhiên, cũng phải xem xét rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang ở một thế khó, vì cơ sở pháp lý chưa hoàn chỉnh từ đó có thể tự chỉ đạo quá trình mua bán - sáp nhập, giải quyết nợ xấu, thậm chí là cho phá sản một số ngân hàng.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/tien-te/he-thong-ngan-hang-viet-nam-va-3-diem-rat-yeu-101176.html

-"Có nên "làm đẹp" con số nợ xấu để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng?" Tăng trưởng tín dụng trong 7 tháng qua mới đạt 3,68%, trong khi chỉ tiêu phấn đấu của năm 2014 là 12 - 14%. Tăng trưởng tín dụng thấp được cho là do nợ xấu và nhu cầu thị trường yếu. Vậy khi nhu cầu thị trường thấp khó cải thiện được ngay, thì có nên làm đẹp con số nợ xấu để bảo đảm tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu đã đề ra hay không?

Để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay, Ngân hàng Nhà nước đã ra Văn bản số 5342, yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai một số biện pháp đẩy mạnh cho vay, trong đó có hướng xem xét tăng cường khả năng cho vay không có bảo đảm bằng tài sản. Đây là một hướng đi đúng, nhưng không dễ triển khai nếu như lòng tin giữa ngân hàng với doanh nghiệp chưa được củng cố.

Nhưng có thể thấy, tăng trưởng tín dụng 12 - 14% được Ngân hàng Nhà nước đưa ra chỉ là mục tiêu để phấn đấu, chứ không nhất thiết phải thực hiện bằng mọi giá. Theo các chuyên gia, tăng trưởng tín dụng thấp hơn nhưng vào đúng nơi, đúng chỗ thì sẽ phát huy hiệu quả cao hơn so với việc thực hiện mục tiêu đã đề ra nhưng lại đầu tư vào nơi kém hiệu quả. Và mục tiêu có thể không thực hiện được, song nếu như tăng trưởng tín dụng an toàn không phải chúng ta sẽ yên tâm hơn sao?

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/vang-tien-te/co-nen-lam-dep-con-so-no-xau-de-bao-dam-muc-tieu-tang-truong-tin-dung/52812.tctc

-"Siêu bộ quản lí tập đoàn - nên chăng?" Thành lập một cơ quan “siêu bộ” để quản lý các tập đoàn – để tách bạch quản lý và đại diện vốn nhà nước tại các DNNN nói chung đang là đề xuất được nhiều người quan tâm. Nhưng đề xuất này nếu triển khai chưa chắc “tối ưu” mà còn có thể lợi bất cập hại.

Theo khẳng định của Trưởng Ban cải cách và phát triển DN, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - ông Bùi Văn Dũng, thực hiện đề án về đổi mới mô hình tổ chức, thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với DN nhà nước (DNNN), Viện đã nghiên cứu và đề xuất ba phương án trong đó phương án tối ưu nhất là lập một Ủy ban quản ly vốn Nhà nước tại các DNNN, mỗi thành viên ủy ban chịu trách nhiệm các vấn đề riêng, ai sai người đó chịu trách nhiệm. Người đứng đầu là Phó thủ tướng.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/sieu-bo-quan-li-tap-doan-nen-chang--20140821084232910p145c151.news

-"Thêm 2 doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu tiên" Tổng cục Hải quan vừa quyết định công nhận chế độ doanh nghiệp (DN) ưu tiên trong lĩnh vực hải quan với 2 DN, nâng số DN đang được áp dụng chế độ này lên con số 23.

2 DN vừa được công nhận là Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam- KCN Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) và Công ty TNHH YAZAKI Hải Phòng Việt Nam- KCN Nomura (An Dương, Hải Phòng). Ngoài ra, việc áp dụng chế độ ưu tiên với Công ty TNHH YAZAKI Hải Phòng Việt Nam còn được thực hiện tại cả 2 chi nhánh của DN là Chi nhánh ở KCN Sông Trà (Thái Bình) và Chi nhánh ở KCN Đồng Mai (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).

2 DN nêu trên được áp dụng chế độ ưu tiên trong XNK tất cả các mặt hàng, loại hình XNK theo Khoản 1 Điều 2 Thông tư 86/2013/TT-BTC. Thời gian áp dụng đối với 2 DN là 3 năm (36 tháng).

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/them-2-doanh-nghiep-duoc-ap-dung-che-do-uu-tien.aspx

(HTH - Tổng hợp)