Các báo viết về Tài chính ngày 22/04/2014

**Thời gian không còn nhiều, Việt Nam phải cải cách kinh tế; **DN nhỏ và vừa: “Xương sống” cho phát triển kinh tế; **Quản lý FDI: Phó thủ tướng sẽ chỉ đạo trực tiếp?; **Không nói được tại sao cấm, thì để dân tự do kinh doanh; ...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "“Thời gian không còn nhiều, Việt Nam phải cải cách kinh tế”". Trên trang Diễn đàn Đông Á, nhà nghiên cứu kinh tế Suiwah Leung cho rằng mặc dù nền kinh tế có các dấu hiệu cải thiện, Việt Nam cần đẩy nhanh các cải cách để nền kinh tế đi đúng đường.

Sau nhiều năm kinh tế vĩ mô rơi vào tình trạng rối loạn, cuối cùng vào năm 2013 kinh tế Việt Nam bắt đầu có những dấu hiệu ổn định ban đầu. Tuy nhiên, theo Giáo sư Leung, chính phủ cần thúc đẩy việc thực thi các cải cách quan trọng trong các lĩnh vực then chốt nhằm nâng cao tăng trưởng dài hạn.

Hiện các chỉ số kinh tế vĩ mô của kinh tế Việt Nam đang hỗn độn. Tỉ lệ lạm phát thông thường đang ở mức 6,7% một phần do tăng trưởng tín dụng “hạ nhiệt” và giá thực phẩm bớt “căng thẳng”. Trong khi đó, tỉ lệ lạm phát lõi (không tính tới giá thực phẩm và năng lượng) của Việt Nam đang ở mức 10% do một số chi phí hành chính như giáo dục và y tế tăng lên. Dự kiến lạm phát lõi của Việt Nam trong năm nay và năm sau sẽ tiếp tục giảm do tỉ lệ tăng trưởng thấp.

Doanh thu từ xuất khẩu và kiều hối giúp Việt Nam có mức độ tăng trưởng GDP 5,9% trong năm 2012 và dự kiến 5,1% cho năm 2013. Kết quả là sức ép đối với đồng tiền Việt Nam đã được giảm nhẹ và tỉ giá hối đoái ở cả thị trường chính thức và không chính thức đã gần bằng nhau.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/thoi-gian-khong-con-nhieu-viet-nam-phai-cai-cach-kinh-te-post126996.info

- "Giá cà phê Tây Nguyên giảm nhẹ về 41,1 triệu đồng/tấn". Sáng nay, giá cà phê nhân xô Tây Nguyên giảm 100 nghìn đồng/tấn so với phiên trước xuống 39,9-41,1 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê Robusta giao tại cảng giá FOB giảm 5 USD xuống 2.051 USD/tấn.

Giá cà phê trong nước phiên này có xu hướng giảm nhẹ do thiếu sự hỗ trợ của thị trường Robusta thế giới khi sàn Liffe tại London phiên vừa qua tiếp tục đóng cửa nghỉ lễ. Thị trường sẽ mở cửa giao dịch trở lại từ ngày hôm nay.

Trong khi đó, giá Arabica phiên vừa qua trên sàn ICE tại NewYork lại quay đầu giảm sau phiên tăng rất mạnh trước đó. Cụ thể kỳ hạn giao tháng 5 giá giảm 2,29% xuống 196,7 cent/pound. Giá giao tháng 7 giảm 2,46% xuống 199,2 cent/pound.

Theo AFP, giá Arabica giảm trở lại phiên này do các nhà đầu tư bán ra chốt lời. Phiên trước đó, giá đồng loạt tăng tới trên 7% tại tất cả các kỳ hạn giao hàng do lo ngại mất mùa có thể lên tới 35% ở miền nam Minas Gerais, bang sản xuất cà phê lớn nhất tại Brazil.
Xem chi tiết:

- "OPEC hỗ trợ 128 triệu USD giúp Cuba nâng cấp hạ tầng". Trong một thập kỷ qua, Quỹ Phát triển quốc tế (OFID) của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ đã cho Cuba vay khoản tín dụng trị giá 128 triệu USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng và phát triển ngành nông nghiệp, đồng thời dự kiến sẽ tiếp tục cấp cho quốc đảo này khoảng 50 triệu USD trong những năm tới để triển khai những dự án mới.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, thông tin trên được Tổng Giám đốc OFID Suleiman J. Al Herbish công bố trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba để giám sát tiến độ các dự án đang được triển khai.

Ông Al Herbish khẳng định sự hợp tác giữa OFID và Chính phủ Cuba trong những năm qua đã đem lại nhiều thành quả đáng ghi nhận, giúp nâng cấp mạng lưới hạ tầng điện, hệ thống cấp thoát nước ở một số thành phố của hòn đảo này.

Trong cuộc gặp Phó Chủ tịch thứ nhất Cuba Miguel Diaz-Canel, ông Al Herbish cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Cuba trong khuôn khổ dự án sửa chữa và nâng cấp cơ sở hạ tầng, cũng như phát triển hệ thống tưới tiêu nông nghiệp.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Không để tác động tâm lý làm giá tôm giảm mạnh". Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá tôm nội địa trong tháng 3/2014 có nhiều biến động mà nguyên nhân chính được nhận định là do ảnh hưởng của quyết định sơ bộ thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ 1/2/2012 đến 31/1/2013 (POR8). 

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh ĐBSCL, giá tôm chân trắng và tôm sú nguyên liệu có chiều hướng giảm sút từ đầu tháng 3, trong đó tôm chân trắng giảm liên tục và rõ rệt hơn. Cụ thể, tại Cà Mau, ngày 3/3/2014, tôm sú 20 con/kg giảm 20.000 đồng/kg, tôm 40 con/kg giảm 15.000 đồng/kg. Tôm chân trắng cũng giảm từ 9.000- 15.000 đồng/kg tùy cỡ. Đến 27/3/2014, giá tôm chân trắng tiếp tục giảm mạnh hơn nữa với mức giảm từ 16.000 - 26.000 đồng/kg. Diễn biến giá tôm cũng xảy ra tương tự tại Sóc Trăng nhưng mức giảm giá nhẹ hơn so với tại Cà Mau, chỉ từ 2.000 - 7.000 đồng/kg.

Xu hướng giảm giá tôm nguyên liệu đã tác động không nhỏ tới tâm lý người nuôi dẫn tới tình trạng thu hoạch tôm ồ ạt khiến sản lượng vượt quá công suất chế biến của các nhà máy và vượt nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp, làm áp lực hàng tồn kho tăng cao. Trong khi, thời điểm hiện nay không phải là mùa tiêu thụ của nhiều thị trường lớn trên thế giới nên nhu cầu khách hàng nhập khẩu chỉ ở mức trung bình. Kết quả sơ bộ POR8 cũng đã phần nào tác động tới tâm lý của các nhà nhập khẩu nước ngoài. Do mức thuế cao bất thường khiến họ thận trọng hơn trong ký kết các đơn hàng với các nhà cung cấp tôm Việt Nam dù đây mới chỉ là kết quả sơ bộ.

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/xuat-nhap-khau/53275/khong-de-tac-dong-tam-ly-lam-gia-tom-giam-manh.htm#.U1XOLFediqA

- "DN nhỏ và vừa: “Xương sống” cho phát triển kinh tế". Đó là nhận định của ông Alain Chevalier - cố vấn trưởng Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương - xung quanh vấn đề này. 

Có thể nói rằng, khu vực DN này đóng vai trò chủ chốt, chiến lược đối với quá trình tăng trưởng kinh tế. Điều này đã được chứng minh qua các giai đoạn phát triển kinh tế ở các nước đi trước. Theo mô hình của các nước có nền kinh tế thị trường, họ đều khởi đầu từ những DNNVV sau đó mới thúc đẩy đầu tư, biến những DN đó trở thành các DN, tập đoàn lớn trong quá trình phát triển. Bởi lẽ, tất cả các DN lớn, các tập đoàn để có thể phát triển vững mạnh đều bắt nguồn từ những DN nhỏ hoặc vừa.

 Vào thời kỳ trước đổi mới, Việt Nam đã lựa chọn mô hình giống như của Xô Viết trước đây, đó là hình thành các DN lớn.  Nhưng sau đó, Chính phủ đã có những thay đổi nhất định, đặc biệt là việc thúc đẩy các DNNVV phát triển; thay vào đó là giảm dần số lượng, quy mô của các DN nhà nước. Đây là chủ trương đúng đắn bởi thực tế người Việt Nam có trí tuệ và rất sáng tạo, lại có tư duy và nhiều ý tưởng kinh doanh từ cấp hộ gia đình trở lên. Nếu được quan tâm và hỗ trợ kịp thời chắc chắn họ sẽ rất có điều kiện để phát triển thành các DN lớn mạnh. Bên cạnh đó, đối với sự phát triển của Việt Nam hiện nay, có 2 lĩnh vực chủ chốt mà các DNNVV có lợi thế và khả năng phát huy thế mạnh đó là công nghiệp chế tạo, dịch vụ. Đối với ngành công nghiệp chế tạo, các DNNVV có thể hợp tác với các tập đoàn lớn để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ… Còn đối với lĩnh vực dịch vụ, thì các DN rất có lợi thế trong việc phát triển công nghệ thông tin, du lịch, tài chính…

Xem chi tiết:

http://baocongthuong.com.vn/doanh-nghiep/53247/dn-nho-va-vua-xuong-song-cho-phat-trien-kinh-te.htm#.U1XO4VediqA

- "Xử lý rốt ráo trên 100 container hàng Trung Quốc NK".  Cục Hải quan TP.HCM đang thực hiện xử lý rốt ráo đối với 102 container hàng Trung Quốc nhập khẩu chưa làm thủ tục hải quan ở các cửa khẩu cảng biển TP.HCM. 

Theo Cục Hải quan TP.HCM, số hàng nêu trên nhập khẩu về cảng Cái Lái - quận 2, cảng VICT- quận 7  và cảng Phước Long- Thủ Đức TP.HCM tính đến ngày 15-4-2014.

Tất cả số hàng đã xác định được chủ hàng, hiện các lực lượng, gồm: Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TP.HCM); Tổ Kiểm soát Hải quan (chi cục hải quan cửa khẩu) và các đội thủ tục của 3 cửa khẩu nêu trên đang phối hợp yêu cầu chủ hàng làm thủ tục, xuất trình hàng hóa để kiểm tra.

Các chi cục hải quan cửa khẩu thành lập Tổ giải quyết, mời doanh nghiệp đến làm việc, đồng thời chủ động liên hệ với các đơn vị khai thác cảng để tập kết các container hàng tồn về địa điểm kiểm tra tập trung, thuận lợi cho công tác kiểm tra, khám xét đối với số hàng này.

Riêng 14 container hàng Trung Quốc nhập khẩu tồn tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 3 do liên quan đến chuyên án do Công an TP.HCM đang điều tra nên Công an TP.HCM có văn bản yêu cầu giám sát đặc biệt các container này, nên việc xử lý số hàng này còn phụ thuộc vào ý kiến của Công an TP.HCM.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, việc xử lý số hàng Trung Quốc nhập khẩu nêu trên hiện đang khá thuận lợi do phần lớn các doanh nghiệp có liên quan đến các container hàng tồn đều đã đến nhận hàng và sẵn sàng chấp hành theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/xu-ly-rot-rao-tren-100-container-hang-trung-quoc-nk.aspx

- "Quản lý FDI: Phó thủ tướng sẽ chỉ đạo trực tiếp?". Theo bản dự thảo đề án “Đánh giá thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoài và định hướng đến năm 2020” vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn tất và đưa ra lấy ý kiến các chuyên gia, Việt Nam có thể sẽ tổ chức lại hoạt động quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý là đề xuất về việc thành lập một ban chỉ đạo nhà nước về FDI, do một phó thủ tướng làm trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm phó ban và lãnh đạo một số bộ ngành làm thành viên.

Phương án nói trên được đưa ra song song với một phương án khác vốn dựa nhiều vào mô hình quản lý hiện nay là việc quản lý FDI do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trực tiếp là Cục Đầu tư nước ngoài trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, điểm mới được bổ sung là tại các bộ ngành cũng sẽ có bộ phận chuyên trách về FDI để cùng tham gia công tác quản lý.

Theo các chuyên gia của Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiện nay tại các nước trong khu vực, đang có hai mô hình quản lý về FDI.

Mô hình thứ nhất là chỉ có hệ thống bộ máy quản lý chung về đầu tư cho cả khu vực trong và ngoài nước, không tổ chức riêng mô hình tổ chức quản lý FDI, như trường hợp Thái Lan hay Malaysia.

Ưu điểm của mô hình này là rõ ràng về quy trình, đơn giản về thủ tục, thống nhất quản lý nhiều đối tượng khác nhau trên cùng mặt bằng pháp lý và thực hiện được nhất quán các định hướng thu hút vốn. Tuy nhiên, nhược điểm lại là cơ quan chịu trách nhiệm về hoạch định chính sách gặp nhiều khó khăn khi xem xét các vấn đề phát sinh trong thực tiễn vì có nhiều chủ thể khác nhau dẫn đến thiếu về thông tin và khó có sự điều chỉnh kịp thời cơ chế thực hiện hiện hữu.

Trong khi đó, mô hình thứ hai là có tổ chức quản lý riêng về FDI như trường hợp Việt Nam đang áp dụng hiện nay, mặc dù không giống hoàn toàn, theo đó các hoạt động FDI từ khi hình thành đến triển khai dự án đều được thực hiện tại một cơ quan.

Xem chi tiết:

http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/quan-ly-fdi-pho-thu-tuong-se-chi-dao-truc-tiep-201404220747467601ca33.chn

- "Xuất khẩu thiết bị khử mặn to bằng sân bóng đá". Ngày 21-4, Công ty Doosan Vina (Hàn Quốc) đóng tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đã tổ chức công bố hoàn thành việc sản xuất thiết bị khử mặn hóa hơi nặng gần 4.500 tấn và xuất sang Saudi Arabia tại cảng Doosan Vina.

Công ty đã di chuyển thiết bị siêu trọng này trong hơn bốn giờ để lên tàu. Đây là thiết bị đầu tiên trong số bốn thiết bị thuộc dự án khử mặn Yanbu Phase 3 nằm trong dự án chế tạo và lắp đặt bốn thiết bị khử muối nước biển tại tỉnh Quảng Ngãi. Thiết bị khử mặn có kích thước gần bằng một sân bóng đá (rộng 34,4m, dài 143m, cao 15m) có khả năng khử nước biển thành nước ngọt gần 95 triệu lít nước sạch mỗi ngày.

Dự án Yanbu Phase 3 sẽ sản xuất khoảng 377 triệu lít nước sạch mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu hằng ngày cho hơn 1 triệu người dân Saudi Arabia với tổng giá trị dự án hơn 1,47 tỉ USD, được Tập đoàn Doosan ký kết với Saudi Arabia từ tháng 3-2013.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/603874/xuat-khau-thiet-bi-khu-man-to-bang-san-bong-da.html

- "Không nói được tại sao cấm, thì để dân tự do kinh doanh". Luật doanh nghiệp (sửa đổi) được trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu theo hướng thể chế hóa quy định của Hiến pháp: người dân có quyền tự do sản xuất, kinh doanh những gì pháp luật không cấm.Danh mục những ngành nghề kinh doanh có điều kiện đang được Chính phủ rà soát lại, nếu không trả lời được câu hỏi tại sao cấm thì sẽ để cho dân tự do kinh doanh. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Đặng Huy Đông, so sánh quốc tế và khu vực thì thủ tục thành lập doanh nghiệp và khởi sự kinh doanh ở nước ta vẫn còn phức tạp, tốn kém về thời gian và chi phí (muốn khởi sự kinh doanh phải thực hiện trung bình 10 thủ tục với 34 ngày, xếp hạng thứ 109 trên 189 quốc gia và nền kinh tế). Mức độ bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư ở nước ta vẫn liên tục bị xếp hạng rất thấp so với các quốc gia trong khu vực và thế giới (Ngân hàng Thế giới xếp VN thứ 160 trong 189 quốc gia, nền kinh tế).

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/chinh-tri-xa-hoi/603879/khong-noi-duoc-tai-sao-cam-thi-de-dan-tu-do-kinh-doanh.html

- "TP.HCM: Gần 3.000 DN bị thanh tra, kiểm tra". Trong 3 tháng đầu năm 2014, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 2.899 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 1.072 tỷ đồng, tăng gần 44% so cùng kỳ năm 2013, giảm lỗ là 1.588 tỷ đồng, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng 70 tỷ đồng.

Cụ thể, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện kiểm tra tại cơ quan Thuế đối với 28.797 hồ sơ kê khai thuế, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Số thuế kê khai bổ sung và ấn định được 79 tỷ đồng, tăng gần 300% so với cùng kì năm 2013. Đồng thời, Cục Thuế TP.HCM cũng đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở đối với 2.577 lượt doanh nghiệp, đạt 16% so với kế hoạch năm 2014, tăng 20% so với năm trước. Số thuế truy thu và phạt đạt 535 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013, giảm khấu trừ thuế giá trị gia tăng là 58 tỷ, giảm lỗ 1.216 tỷ đồng. 

Cục Thuế TP.HCM đã tập trung thanh tra các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có số thuế phát sinh lớn và theo các chuyên đề đã lập kế hoạch. Theo đó, đã thực hiện thanh tra đối với 322 hồ sơ, đạt gần 20% kế hoạch, bằng 103% so với cùng kỳ 2013, truy thu và phạt 458 tỷ đồng, giảm khấu trừ 12 tỷ đồng, giảm lỗ 372 tỷ đồng.

Điển hình trong quý 1, Cục Thuế đã thực hiện thanh tra Công ty cổ phần y khoa Hoàn Mỹ và Công ty Phở 24 về việc chuyển nhượng cổ phần của cá nhân. Kết quả, Cục Thuế TP.HCM đã truy thu thuế thu nhập cá nhân và phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ 114 tỷ đồng, trong đó truy thu thuế là 104 tỷ đồng. Đồng thời, Cục Thuế TP.HCM cũng đã truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Công ty cổ phần thương mại nhà hàng Nam An và thuế thu nhập cá nhân của 6 thành viên khi chuyển nhượng cổ phần trong công ty Phở 24 với tổng số tiền là 18 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/cuc-thue-tp-hcm-thanh-tra-kiem-tra-gan-3-000-dn.aspx

- "Dự án lọc dầu 27 tỉ USD ở Bình Định giờ ra sao?". Thời điểm tháng 4/2013 thông tin dự án đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) với giá trị khoảng 27 tỉ USD do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Thời điểm đó dư luận không chỉ quan tâm đến giá trị đầu tư dự án mà còn quan tâm cuộc tranh luận giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro Việt Nam).

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Việt Nam) đã từng có văn bản đề nghị Bộ Công thương không nên đồng ý dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội trị giá khoảng 27 tỷ USD do Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) làm chủ đầu tư. 

Nguyên nhân Petro Việt Nam gửi văn bản đề nghị không phê duyệt dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội vì không có trong quy hoạch phát triển ngành dầu khí đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.  Cụ thể PetroVietnam cho rằng, “siêu dự án” 27 tỷ USD Nhơn Hội lại rất gần các điểm như Vũng Rô, Vân Phong, Dung Quất - nơi đã được quy hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu.

Hơn nữa theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nếu bổ sung Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội sẽ tạo nguy cơ thừa nguồn cung với thị trường nội địa, ảnh hưởng đến khả năng bao tiêu của PetroVietnam và giảm hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn...

Ở hướng ngược lại Bộ Công thương và tỉnh Bình Định ủng hộ dự án này. Cụ thể Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, lĩnh vực đầu tư vào lọc hóa dầu đang được khuyến khích và thúc đẩy thu hút đầu tư. Quan điểm của Bộ Công thương ủng hộ dự án vấn đề là phía Tập đoàn Dầu khí Thái Lan chứng minh được năng lực tài chính và đáp ứng được các yêu cầu pháp lý của Việt Nam.

Cuộc tranh luận về việc nên hay không nên thực hiện dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội tạm dừng khi có thông tin Thủ tướng Chính phủ đồng ý với chủ trương đầu tư dự án này tại khu kinh tế Nhơn Hội.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Du-an-loc-dau-27-ti-USD-o-Binh-Dinh-gio-ra-sao-post143359.gd

- "Ban hành quy trình gia hạn nộp tiền thuế". Để thực hiện việc gia hạn nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với hàng hóa XNK theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 83/2013/NĐ-CP, Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định 1100/QĐ-TCHQ ban hành Quy trình gia hạn nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đối với hàng hóa XNK.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/ban-hanh-quy-trinh-gia-han-nop-tien-thue.aspx

- "Điểm nóng: Tháo sở hữu chéo". Câu chuyện sáp nhập ngân hàng lại đến hồi nóng và công khai. Điểm lại trong số những cái tên sẽ sáp nhập Nam Á, PGBank, Me Kông, Bản Việt… thấy hầu hết đều nằm trong tầm ngắm và dự tính của cơ quan quản lý từ trước đó.

Có bất ngờ chăng, khác với đợt hợp nhất 9 ngân hàng yếu kém trước đây, làn sóng sáp nhập mới này xuất hiện những tên tuổi bà đỡ “đầu tầu” trong khối các NHTM.

http://www.tienphong.vn/kinh-te/diem-nong-thao-so-huu-cheo-697729.tpo

- 'Chăn nuôi trước thềm TPP: Mong manh như đèn trước gió!'. Không chỉ triền miên khó khăn trong những năm qua, ngành chăn nuôi (CN) đang được đánh giá là lĩnh vực có nguy cơ dễ bị tổn thương nhất khi Việt Nam (VN) gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Diện mạo của ngành CN nước ta sẽ ra sao, khó khăn thách thức nào ngành CN sẽ phải đối mặt khi VN gia nhập TPP? Giáo sư Lê Viết Ly (ảnh) – nguyên Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi đã có những trăn trở về vấn đề này.

Xem chi tiết:

http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-vn/25/124267/kinh-te/chan-nuoi-truoc-them-tpp-mong-manh-nhu-den-truoc-gio.html

- "Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn 70%: Lãm rõ nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm". Dự án đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông đội vốn 339 triệu USD so với phê duyệt ban đầu. Một trong những nguyên nhân khiến giá thành tuyến đường này lên tới 68,5 triệu USD/km là do chi phí xây dựng. Chính phủ đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến sự đội vốn này. Theo tiến độ ban đầu, thời gian thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong 5 năm, từ tháng 11-2008 đến 11-2013. Tuy nhiên, vừa qua, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài tiến độ đồng thời bổ sung vốn cho Dự án này.  Theo đơn vị chủ đầu tư - Cục Đường sắt Việt Nam, sau 5 năm thi công, do thay đổi một loạt yếu tố đầu vào, tổng mức đầu tư Dự án sẽ không thể dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, để hoàn thành 13,05km đường sắt đôi, khổ 1.435mm chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được 100.000 lượt khách/ngày đêm sẽ cần thêm 339 triệu USD. Thời gian hoàn thành được xin nới đến cuối năm 2015.

Trong số các khoản phát sinh tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, “nặng” nhất là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD); chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD); chi phí giải phóng mặt bằng (25 triệu USD)… Theo Cục Đường sắt Việt Nam, có 3 nhóm nguyên nhân đẩy chi phí Dự án tăng cao, gồm điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở (thay đổi phương án nhà ga, thay vật liệu vỏ tàu…); biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…

Điều đáng nói là, chỉ riêng gói thầu số 1 - gói thầu chính của Dự án bao gồm các phần việc: thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp được trao cho Công ty Hữu hạn, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) thực hiện - đã phát sinh thêm 250,8 triệu USD. Trong đó, thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng tăng thêm 84,2 triệu USD. Hay như chi phí xử lý nền đất yếu khu Depot, theo thiết kế cơ sở đã dự kiến xuất hiện nền đất yếu ở độ sâu 2-3m song tư vấn lập dự án là TEDI đã không đề xuất phương án xử lý. Khi triển khai thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế đã kiến nghị phải xử lý để đảm bảo chất lượng công trình. Bộ GTVT đã cho phép bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot. Chi phí xử lý hạng mục này là 13,54 triệu USD. Hoặc do các thay đổi biến động giá, chế độ, chính sách cũng như khối lượng đơn giá trong thiết kế cơ sở chưa tính chính xác nên cần bổ sung khoảng 95 triệu USD…
Bộ GTVT cũng đã có kiến nghị Chính phủ điều chỉnh Dự án này. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án theo kiến nghị tăng vốn sẽ vào khoảng 891 triệu USD, tăng 70% so với tổng mức đầu tư được duyệt trước đó, đẩy chi phí bình quân đầu tư 1km đường sắt đô thị của tuyến Cát Linh - Hà Đông lên 68,5 triệu USD. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/lam-ro-nguyen-nhan-kiem-diem-trach-nhiem/547441.antd

- "Việt Nam được gì và mất gì khi thu hút FDI?". Những thông tin gần đây về việc hàng loạt doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lỗ giả - lãi thật, chuyển giá, khiến dư luận tiếp tục đặt câu hỏi về việc Việt Nam được gì và mất gì khi thu hút FDI.

Câu hỏi đặt ra không sai, khi thông tin gần đây trên một số phương tiện truyền thông cho biết, năm 2013, cơ quan thuế khi thanh tra, kiểm tra tại 2.110 doanh nghiệp, đã truy thu, truy hoàn, phạt hơn 988 tỷ đồng, giảm khấu trừ 136,95 tỷ đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp phải giảm lỗ lên tới hơn 4.192 tỷ đồng. Đáng chú ý, số tiền truy thu chủ yếu tập trung ở khu vực doanh nghiệp FDI (chiếm 40% tổng số thu).

Một con số khác, báo cáo của 63 cục thuế, hơn 100 chi cục thuế trên cả nước cho thấy, có tới 720/870 doanh nghiệp FDI có vi phạm về thuế.

Thực ra, chuyện chuyển giá, hay lỗ giả - lãi thật ở các doanh nghiệp FDI không phải là câu chuyện mới. Thật đáng mừng khi những năm gần đây, các cơ quan chức năng đã rất tích cực trong công tác chống chuyển giá để phanh phui một số vụ chuyển giá lớn và truy thu được khoản thuế lớn cho ngân sách quốc gia.

Phải mạnh tay và không thể nhân nhượng với chuyển giá, để không chỉ tăng thu ngân sách, mà còn đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, công bằng. Song cũng phải thẳng thắn rằng, dù xu hướng chuyển giá có vẻ ngày một tăng, hay nói đúng hơn là số vụ được phanh phui ngày một nhiều, thì đó cũng chỉ là một trong những tồn tại của FDI. Không thể chỉ nhìn vào câu chuyện này để phủ nhận hoàn toàn những đóng góp to lớn của khu vực FDI cho kinh tế - xã hội Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/viet-nam-duoc-gi-va-mat-gi-khi-thu-hut-fdi-94014.html

- "Sửa đổi Luật Doanh nghiệp: Quy định lờ mờ... thì thành cấm tuốt!". "Dự thảo Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) cần phải nêu rõ tên của những ngành, nghề bị cấm kinh doanh, sau đó ra văn bản dưới luật quy định cụ thể" - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ QH ngày 21.4. Theo Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, nếu luật chỉ ghi cấm chung chung, quy định một cách lờ mờ, thì thành... “cấm hết, cấm chặt quá”. 

Báo cáo trước phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH), Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông cho biết, lý do phải sửa luật là do nhiều nội dung còn bất cập. Cụ thể, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), để khởi sự kinh doanh, các doanh nghiệp tại Việt Nam phải mất 10 thủ tục, 34 ngày.

Theo ông Đông, tiến độ góp vốn điều lệ kéo dài 3 năm không đạt mục tiêu, lại gây tác động không mong muốn, như nhầm lẫn vốn điều lệ, cản trở, gây khó khăn mở rộng kinh doanh của Cty cổ phần.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao việc sửa đổi luật sẽ khắc phục những cản trở trong thủ tục hành chính. Tuy nhiên, theo Chủ tịch QH, giải quyết vấn đề gian lận, hàng giả, hàng nhái, vi phạm pháp luật như thế nào thì chưa được làm rõ.

“Các đồng chí xem có ngành nghề nào mà không có vấn đề đó không? Cái gì gây cản trở thì luật sửa đổi phải giải phóng, nhưng những vi phạm, gây phức tạp thì phải có cách xử lý” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Chủ tịch đề nghị khi Luật DN này được ban hành, giới doanh nhân phải biết ngành nào theo luật nào, ngành nào không được làm. Còn quy định lờ mờ thế này rất sợ: Cấm hoạt động kinh doanh gây phương hại đạo đức, thuần phong mỹ tục, hủy hoại môi trường... Thế thì thành cấm tuốt!

Giải trình trước Uỷ ban TVQH, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết, việc cấm bằng luật pháp hiện nay có danh mục ở các văn bản khác nhau. Với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc liệt kê luật hóa sẽ khó, vì nhiều loại hình mới xuất hiện và biến động theo thời gian. Hiện Bộ KHĐT đã có thống kê và sắp tới sẽ rà soát lại để thanh lọc.

Ông Đông cũng khẳng định, luật sửa đổi đã bổ sung nội dung công khai, minh bạch thông tin để kiểm soát gian lận giữa cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, các DN phải kiểm soát lẫn nhau.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/chinh-tri/sua-doi-luat-doanh-nghiep-quy-dinh-lo-mo-thi-thanh-cam-tuot-195141.bld

- "Hà Nội: Chỉ số giá tăng 0,12% trong tháng 4". Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn Hà Nội tháng 4-2014 đã tăng trở lại, với mức tăng thấp (0,12%) so với tháng trước và tăng 6,27% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tăng cao nhất là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép, với mức 0,44%; tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,32%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,3%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,25%; giao thông tăng 0,26%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; giáo dục tăng 0,04%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,05% và nhóm hàng hóa khác tăng 0,07%. Riêng nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm và cũng là nhóm duy nhất giảm 3 tháng liên tiếp (tháng 2 giảm 0,5%, tháng 3 giảm 1,22%, tháng 4 giảm 1%). Chỉ số giá nhóm hàng này giảm là do đầu tháng 4 giá dầu hỏa giảm 2 lần; bên cạnh đó, giá gas trên thế giới giảm 55 USD/tấn nên giá bán lẻ gas giảm 16.000 đồng/bình loại 12kg từ đầu tháng.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/678200/ha-noi-chi-so-gia-tang-012-trong-thang-4

- "Triển vọng nào cho IPO của doanh nghiệp Nhà nước?". Những vụ IPO mới đây của DNNN không nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, làm dấy lên lo ngại về hàng trăm vụ IPO sắp tới.

Tờ Wall Street Journal trích số liệu cho biết, chỉ có 1/4 trong số 304,5 triệu cổ phiếu của 13 công ty tiến hành IPO trong tháng 1 được mua. Các nhà đầu tư ngoại chỉ hứng thú với cổ phiếu của Công ty sản xuất vật liệu xây dựng Viglacera. Trong khi đó chỉ có một vài công ty bán được cổ phiếu ở mức giá cao hơn mức chào bán tối thiểu (10.000 VNĐ).

Điều này được xem là đáng lo ngại trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang dần có sức hút hơn đối với cả nhà đầu tư ngoại và nhà đầu tư trong nước. Trong năm nay, chỉ số VN-Index đã tăng 14% lên mức cao nhất kể từ năm 2008 và là chỉ số tăng trưởng tốt nhất năm 2014 này tại khu vực châu Á.

Kinh tế Việt Nam đang tiến về phía trước trong bối cảnh Chính phủ rất quyết tâm thúc đẩy cải cách. Năm 2013 kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,4%.
 
Xem chi tiết:

http://gafin.vn/20140421032522643p0c33/trien-vong-nao-cho-ipo-cua-doanh-nghiep-nha-nuoc.htm

- "PGS Nguyễn Hữu Tri:Nói thật là chính sách đang mâu thuẫn!". Bộ LĐTB&XH thì xin tăng tuổi nghỉ hưu, còn Bộ Nội vụ lại muốn giảm biên chế. Dường như chính sách đang mâu thuẫn nhau. PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia đã nhận định như vậy với Đất Việt.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/pgs-nguyen-huu-trinoi-that-la-chinh-sach-dang-mau-thuan-3035179/

- "Đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư". Quý I- 2014, Kho bạc Nhà nước đã thanh toán ước khoảng 45.350 tỷ đồng vốn đầu tư. Trong đó, vốn xây dựng cơ bản giải ngân là 31.150 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ là 7.000 tỷ đồng, các nguồn vốn khác là 7.200 tỷ đồng, đây là mức thấp so với kế hoạch được giao.

Do vậy, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp thúc đẩy việc giải ngân kế hoạch năm 2014.  Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc phân bổ, giao dự toán ngân sách Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là  đối với nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/day-nhanh-ke-hoach-giai-ngan-von-dau-tu/547428.antd

- "Nông dân không hưởng lợi từ việc trúng thầu gạo". Philippines vừa công bố Vinafood II (Tổng công ty Lương thực miền Nam) trúng thầu 600.000 tấn gạo xuất sang nước này với giá 437,8 USD/tấn, còn Vinafood I (Tổng công ty Lương thực miền Bắc) trúng 200.000 tấn gạo với giá 437,5 USD/tấn.

Như vậy, giá bình quân cả gói là 437,75 USD/tấn (giá giao tại kho của cơ quan lương thực Philippines, tương ứng với giá FOB gần 370 USD/tấn), thấp hơn giá bình quân của ba nhà thầu Pháp, Thái Lan và Hong Kong 35,3 USD (473 USD/tấn).

Không thể phủ nhận việc thắng thầu lớn như vậy sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo khai thông được thị trường, nhưng với giá như vậy rất có thể các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tự đặt mình vào thế rất khó cộng hưởng của ba yếu tố sau đây:

Thứ nhất, do khai thông được thị trường, giá lúa gạo trong nước có nhiều khả năng sẽ nhích lên trong những ngày tới. Các số liệu thống kê của Hiệp hội Lương thực VN (VFA) cho thấy ngay trong tuần qua, giá các loại lúa gạo tại vùng ĐBSCL đã đồng loạt nhích thêm 50 đồng/kg. Do vậy rất có thể những doanh nghiệp đã tích cực thực hiện kế hoạch mua tạm trữ ở thời đoạn giá lúa gạo trong nước trong những ngày qua sẽ có lãi chút đỉnh, còn các doanh nghiệp vẫn chưa có sẵn gạo trong kho sẽ bị lỗ trong thương vụ này.

Chưa kể số nông dân hưởng lợi từ việc giá lúa nhích lên rất ít. Bởi lẽ tính đến giữa tuần qua, diện tích lúa đông - xuân thu hoạch đã lên tới trên 90%.

Thứ hai, có nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tăng tốc nhập khẩu gạo của nước ta trong thời gian tới, nên càng có lý do để giá lúa gạo vùng ĐBSCL thoát đáy. Các số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy hai tháng đầu năm 2014, nhập khẩu gạo của nước này mới chỉ đạt 340.000 tấn, giảm 34,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu gạo của VN sang Trung Quốc vào tháng 3 đã phục hồi, nhưng tổng lượng mới chỉ đạt hơn 580.000 tấn, vẫn còn giảm 16,6%.

Trong bối cảnh như vậy, đặc biệt là do chúng ta đã khai thông được thị trường Philippines, nhiều khả năng các thương nhân Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng tốc nhập khẩu gạo trở lại. Vấn đề đặt ra là liệu Trung Quốc sẽ chọn gạo VN hay sẽ nhập khẩu hàng triệu tấn gạo Thái Lan, như các nhà quản lý Thái Lan đã khẳng định.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/603852/nong-dan-khong-huong-loi-tu-viec-trung-thau-gao.html

- "Góp ý Luật DN sửa đổi: Dễ thành lập DN". Việc giảm gánh nặng thủ tục cho doanh nghiệp là cần thiết, còn việc kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp phụ thuộc vào vấn đề hậu kiểm của cơ quan chức năng.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý Dự thảo Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi vào chiều 21-4, các ý kiến đưa ra theo dự thảo cho thấy việc đăng ký thành lập DN trở nên thông thoáng hơn.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/gop-y-luat-dn-sua-doi-de-thanh-lap-dn-462944.html

- "Luật phải để doanh nghiệp yên tâm làm ăn". Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ QH, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông cho biết sau 9 năm thực thi, nhiều nội dung phát sinh tồn tại, bất cập, cản trở sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), do đó phải sửa luật cho phù hợp. Đặc biệt chi phí kinh doanh, thủ tục khởi sự, rủi ro của DN tham gia thị trường còn lớn. Cụ thể, theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), để khởi sự kinh doanh các DN phải làm 10 thủ tục, mất 34 ngày, VN đang xếp hạng thứ 109/189 quốc gia về tiêu chí thành lập DN. Mức độ bảo vệ cổ đông của VN cũng đứng thứ 160/189 quốc gia.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140422/luat-phai-de-doanh-nghiep-yen-tam-lam-an.aspx

- "Tăng chế tài xử lý hàng giả, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp". Trình UBTV Quốc hội về dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) chiều 21/4, Chính phủ cho biết đã cân nhắc việc không nên có riêng Luật Doanh nghiệp nhà nước để đảm bảo nền hoạt động kinh doanh bình đẳng.

Thẩm tra dự luật này, Ủy ban Kinh tế đồng tình với Tờ trình của Chính phủ về đánh giá Luật Doanh nghiệp hiện hành và các nghị định hướng dẫn thi hành đã có những tác động tích cực trong tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cũng như các hạn chế về thủ tục thành lập doanh nghiệp, vốn, góp vốn, tăng vốn, quản trị doanh nghiệp... Những khiếm khuyết đó đã trở thành nguyên nhân làm cho gia nhập thị trường, khởi sự kinh doanh và rút khỏi thị trường ở nước ta trở nên phức tạp và tốn kém hơn mức cần thiết, hạn chế quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Thực tế nói trên đã và đang làm cho môi trường kinh doanh ở nước ta luôn bị đánh giá ở mức không cao trong các bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh.

Xem xét những điểm mới trong dự án, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng việc sửa đổi luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, khắc phục những tồn tại. Tuy nhiên, vấn đề gian lận, hàng giả, hàng nhái, vi phạm pháp luật như thế nào thì chưa được làm rõ. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Ban soạn thảo cần nghiên cứu thể hiện các quy định theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013 đảm bảo quyền tự do kinh doanh; nghiên cứu để thể hiện các điều cấm sao cho mọi người biết và thuận lợi trong chấp hành; làm rõ mối liên quan giữa các quy định trong Luật này với Luật Quản lý đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Giải trình trước UBTV Quốc hội, Thứ trưởng Bộ KH & ĐT Đặng Huy Đông cho biết, việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên cơ sở chung, công khai minh bạch về thông tin kinh doanh để các doanh nghiệp kiểm soát lẫn nhau. Ông cũng đề nghị tăng chế tài xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái. Với “công ty ma”, khi mạng quản lý đăng ký doanh nghiệp liên thông với Tổng cục Thuế công khai thông tin sau này sẽ đủ sức kiểm soát. Về quyền tự do kinh doanh, việc cấm bằng luật pháp hiện nay có danh mục ở các văn bản khác nhau. Với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc liệt kê luật hóa sẽ khó vì nhiều loại hình mới xuất hiện và biến động theo thời gian do quá trình phát triển đa dạng, phong phú.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/vi-vn/thoisu/2014/4/229028.cand

(T.Hằng - tổng hợp)