Các báo viết về Tài chính ngày 22/10/2013

**Vụ nhựa Bình Minh bị truy thu hơn 117 tỉ đồng tiền thuế: Doanh nghiệp kêu chính sách không rõ ràng; **Xin” đối thoại với cơ quan dưới quyền Bộ Tài chính; **Đẩy mạnh thu thuế chuyển nhượng vốn; **Doanh nghiệp tư nhân nộp thuế ít ỏi; **Chống gian lận trong khai báo hải quan điện tử: Cần chế tài mạnh;...

Sản xuất ống nhựa tại Nhà máy nhựa Bình Minh - Ảnh: Thuận ThắngSản xuất ống nhựa tại Nhà máy nhựa Bình Minh - Ảnh: Thuận Thắng

- "Vụ nhựa Bình Minh bị truy thu hơn 117 tỉ đồng tiền thuế: Doanh nghiệp kêu chính sách không rõ ràng". Ngày 21-10, tại buổi đối thoại với đại diện các quỹ đầu tư, cổ đông về các thông tin liên quan đến việc bị Cục Thuế TP.HCM truy thu và phạt hơn 117 tỉ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Yến, thành viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc Công ty CP nhựa Bình Minh, cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi từ Cục Thuế TP.HCM, Tổng cục Thuế và cả Bộ Tài chính về khiếu nại của công ty liên quan đến câu chuyện này.

Ngoài ra, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) - một trong những cổ đông lớn của nhựa Bình Minh - đã yêu cầu lãnh đạo công ty gửi các văn bản liên quan để SCIC làm việc với Bộ Tài chính. Cũng theo bà Yến, dù chưa biết các cơ quan chức năng sẽ xử lý vụ việc như thế nào nhưng Nhựa Bình Minh sẽ cố gắng theo đuổi đến cùng.

Công ty đã ký hợp đồng với một công ty tư vấn luật và công ty tư vấn đang xúc tiến các vấn đề, thủ tục pháp lý để giải quyết vụ việc.

Bà Yến khẳng định công ty không cố tình trốn thuế. Để xảy ra tình trạng này là rủi ro từ chính sách, mỗi nơi hướng dẫn một kiểu.

Và hậu quả là doanh nghiệp bị thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến uy tín công ty, cổ phiếu mất giá. Với việc nộp số tiền lớn như vậy, dòng tiền của công ty bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bà Yến khẳng định vẫn giữ kế hoạch ứng cổ tức đợt một năm 2013 vào tháng 11 ở mức 10%. Cổ tức năm 2013 dự kiến 20%.

Cũng tại buổi họp, nhiều cổ đông công ty đã lo lắng việc bị truy thu số tiền thuế quá lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty và quyền lợi của cổ đông.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/575777/doanh-nghiep-keu-chinh-sach-khong-ro-rang.html

-  "“Xin” đối thoại với cơ quan dưới quyền Bộ Tài chính". Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam bức xúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho phép tổ chức một cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi  với lãnh đạo các cơ quan chức năng dưới quyền ông Bộ trưởng, gồm Cục Thuế, Cục Kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan.

Cuộc đối thoại nhằm làm minh bạch vấn đề thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế nhập khẩu trong thức ăn chăn nuôi.
“Gần hai năm nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trong nước “ăn không ngon, ngủ không yên” do ngành thuế của Tổng cục Hải quan gây nhiều khó khăn” – ông Lịch phản ánh với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.
 
Trước đó, Hiệp hội này đã có nhiều công văn gửi đến Tổng cục Hải quan, Cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Thuế xuất nhập khẩu Hải quan nhưng đều nhận được điều mà ông Lịch mô tả là “sự im lặng đáng sợ”. 
 
Theo vị này, các cơ quan vừa được nêu tên đã hướng dẫn Hải quan cơ sở “cố tình bỏ qua” các khái niệm thức ăn chăn nuôi trong Nghị định số 15/CP của Chính phủ ngày 19/3/1996 cũng như Nghị định số 08/2010/NĐ-CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ, chưa nói đến những khái niệm về thức ăn chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, “cố tình bỏ qua” khái niệm, định nghĩa về thức ăn chăn nuôi theo những định nghĩa có tính quốc tế… nhằm mục đích “ép doanh nghiệp về vấn đề thuế nhập khẩu, thuế GTGT”.
 
Tường trình từ phía các doanh nghiệp cho thấy, ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thức ăn thủy sản nội địa đang rất khổ sở. Nguyên liệu sản xuất phần lớn phải nhập khẩu. Tài chính hạn hẹp, 70-90% vốn kinh doanh là vay ngân hàng thương mại với lãi suất 11-14%/năm. Trong khi đó, giá sản phẩm chăn nuôi chính (lợn, gà…) nhiều tháng xuống dưới giá thành sản xuất. Nhiều trang trại chăn nuôi nông hộ đóng cửa, bỏ trống chuồng, lượng tiêu thụ thức găn giảm nên giá thức ăn không tăng…
Trong khi đó, chính vì các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính cố ý hoặc vô ý hiểu khác khái niệm, định nghĩa về thức ăn chăn nuôi nên việc áp mã HS cũng như áp dụng khung thuế VAT không đúng gây tổn hại cho các doanh nghiệp. 
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Đẩy mạnh thu thuế chuyển nhượng vốn".  UBND TP.HCM vừa yêu cầu Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế quận, huyện thu gần 1.400 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất được gia hạn nộp theo nghị quyết 02 của Chính phủ.

UBND TP cũng lưu ý Cục Thuế TP tập trung phân tích hồ sơ kê khai thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực “nóng” như chuyển giá; chuyển nhượng vốn, tài sản, thương hiệu bản quyền...

Việc thu thuế chuyển nhượng vốn, thương hiệu bản quyền thời gian qua không hiệu quả. Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác thuế sáu tháng cuối năm 2013 trước đó, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Đình Tấn đã thừa nhận cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin về hoạt động chuyển nhượng vốn ở các công ty không niêm yết trên sàn. Trước đây doanh nghiệp phải đăng ký thay đổi người sở hữu ở cơ quan thuế. Tuy nhiên hiện nay do áp dụng liên thông trong cấp phép, các dữ liệu về thay đổi người sở hữu không được truyền qua Cục Thuế nên cơ quan thuế không nắm được thông tin, dẫn đến lọt thuế rất lớn.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/575776/day-manh-thu-thue-chuyen-nhuong-von.html

- "Doanh nghiệp tư nhân nộp thuế ít ỏi". Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report), Tạp chí Thuế thuộc Tổng cục Thuế hôm nay 21.10 công bố bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất VN năm 2013 (V1000).

DN nhà nước (NN) vẫn giữ vững vai trò lớn trong việc nộp thuế TNDN. Tổng số thuế của top 1.000 DN trong bảng xếp hạng vào khoảng 77.000 tỉ đồng; trong đó, DNNN chiếm tới 52,6% tổng số thuế.

Khối DN nước ngoài đóng góp 24%, còn khối DN tư nhân đang mất dần vị thế của mình trên bảng xếp hạng.

Phân tích cho biết, trong khi DN tư nhân chiếm tới hơn 50% số DN mới xuất hiện trong bảng V1000 của năm trước, thì con số tương tự của năm nay chỉ là 37%. Đây là một bước thụt lùi lớn.

Nếu chỉ xét riêng top 100 của bảng xếp hạng, con số đóng góp thuế TNDN 18,8% của DN tư nhân thực sự là mức đáng thất vọng khi đặt cạnh mức 64,5% của nhóm DNNN. Rõ ràng, những DN tư nhân với lợi thế năng động và linh hoạt dường như đang mất dần thế mạnh cạnh tranh của mình.

Trong V1000 có hơn 130 DN đã niêm yết trên 2 sàn chứng khoán HNX và HSX. Tuy vậy, số thuế của các DN này đóng góp tính trên tổng số thuế của 1000 DN chỉ ở mức khiêm tốn là 22%.

Số lượng các DN lọt vào bảng xếp hạng V1000 của Hà Nội và TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với hơn 61% trong tổng số 1.000 DN. Tỷ lệ nộp thuế của các DN thuộc hai địa bàn này lần lượt chiếm tới 43,7% và 33,2%. Công nghiệp chiếm 61,8% trong tổng số thuế của 1000 DN nói trên, sau đó mới tới ngành viễn thông, khoáng sản, xăng dầu…

Các DN nằm trong các bảng xếp hạng là những DN có mức nộp thuế TNDN cao và tuân thủ tốt các quy định về thuế trong giai đoạn xếp hạng, được căn cứ vào số thuế đã nộp trong năm 2012.

Xem chi tiết:

- "Chống gian lận trong khai báo hải quan điện tử: Cần chế tài mạnh". Sau 4 năm triển khai thí điểm mở rộng, thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN. Song hiện tượng gian lận trong thực hiện TTHQĐT cũng diễn biến khá phức tạp.

Từ năm 2009 đến nay, ngành hải quan đã phát hiện, xử lý 7.051 vụ vi phạm, trị giá hàng gần 453 tỷ đồng. Những vụ gian lận qua khai báo số lượng, chủng loại, chứng từ ngoại thương, làm giả chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan... có chiều hướng gia tăng. Xây dựng chế tài xử phạt nghiêm minh với hành vi gian lận là một trong những giải pháp sẽ được ngành thực hiện trong thời gian tới.Thống kê của TCHQ cho thấy, 9 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 96,27 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu, những thủ đoạn gian lận cũng diễn biến khá phức tạp. Theo phản ánh của các cục hải quan trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, lợi dụng thủ tục thông thoáng trong khai báo TTHQĐT, một số DN đã thực hiện nhiều hình thức gian lận. Phổ biến nhất là việc DN đã mở nhiều tờ khai, truyền tờ khai nhiều lần. Nếu bị hệ thống phân vào luồng Đỏ (luồng phải kiểm tra hàng hóa và hồ sơ) DN xin hủy tờ khai. Đến khi được hệ thống phân vào luồng Xanh (thông quan ngay) DN mới đến làm thủ tục thông quan hàng hóa. Một số DN lại không khai báo hoặc khai báo sai số lượng, sai mã hàng, thuế xuất hàng hóa, trị giá tính thuế hoặc khai báo hàng hóa một đằng, xuất hàng một nẻo và thực hiện xuất khống hàng hóa để chiếm dụng tiền hoàn thuế GTGT… Cuối tháng 9-2013, Cục Điều tra chống buôn lậu (TCHQ) đã khởi tố Công ty CP Rượu Hà Nội về hành vi xuất khống, giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt một lượng lớn tiền hoàn thuế. Đầu tháng 10 vừa qua, Cục tiếp tục ra quyết định khởi tố Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn cũng với hành vi xuất khống lô hàng thuốc lá trị giá hơn 23,6 tỷ đồng sang Campuchia.

Ngoài hai thủ đoạn nêu trên, một số DN đã cố tình khai báo tên hàng nằm ngoài danh mục quản lý rủi ro, quản lý chuyên ngành của các bộ, ngành, để được hệ thống phân vào luồng xanh nhằm được miễn kiểm, thông quan ngay. Đối với những lô hàng xuất khẩu nhiều container, do không có quy định ghi số hiệu container nên một số DN đã cố tình mở nhiều tờ khai cùng một lúc. Khi tờ khai xuất khẩu được miễn kiểm tra hàng hóa, DN sẽ ghép container có chứa hàng lậu vào một trong những tờ khai đã mở để thực hiện hành vi gian lận. Có DN còn đăng ký nhiều tờ khai cho cùng một mặt hàng, cùng số lượng. Sau đó, căn cứ kết quả phân luồng, DN xin hủy tờ khai bị phân luồng đỏ để tránh bị kiểm tra thực tế hàng hóa. Một số DN lợi dụng định mức miễn thuế với hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép hàng lậu, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ… vào thị trường nội địa.
 
Xem chi tiết:
 

- "Chuyên gia nói về báo cáo của Thủ tướng". Báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII sáng 21/10/2013, về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong 15 chỉ tiêu được Quốc hội thông qua, Chính phủ thực hiện ước đạt và vượt kế hoạch 11 chỉ tiêu, hai chỉ tiêu xấp xỉ đạt và hai chỉ tiêu không đạt.

Trong đó, hai chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP (đạt 29% so với kế hoạch 30%) và tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước/GDP (5,3% so với kế hoạch 4,8%). Hai chỉ tiêu xấp xỉ đạt là tăng trưởng GDP (đạt 5,4% so với kế hoạch 5,5%) và tạo việc làm (tạo được 1,54 triệu việc làm so với kế hoạch 1,6 triệu).

Thủ tướng khẳng định kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chính phủ đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Theo đó, tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm từ 18,13% năm 2011 xuống còn 6,81% năm 2012, 9 tháng năm nay là 4,63%, dự báo cả năm 7% (so với kế hoạch khoảng 8%).

Tuy nhiên, nợ xấu còn cao, hiện chiếm 4,64% trong tổng dư nợ tín dụng. Số DN tạm ngừng hoạt động 9 tháng tăng 12,8% so với cùng kỳ. Sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, bội chi cao hơn kế hoạch; hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Bên cạnh đó, cải cách thể chế chưa đồng bộ, chưa có cơ chế chính sách đột phá thúc đẩy phát triển...

Nhận xét về báo cáo của Chính phủ, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Cao Sỹ Kiêm cho rằng, báo cáo đã phản ánh được thực trạng kinh tế từ đầu năm 2013 đến nay. Kinh tế có chuyển biến theo hướng tích cực, tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn lớn, nhất là các vấn đề về tái cơ cấu nền kinh tế.

Theo ông Kiêm, trong các chỉ tiêu đặt ra thì đầu tư, tăng trưởng và việc làm là 3 chỉ tiêu quan trọng đều chưa đạt. Điều này không chỉ tác động xấu tới tình hình kinh tế năm 2013 mà còn kéo sang 2014, gây khó khăn cho cả năm tới. DN thì đang trong tình trạng suy kiệt, không thoát ra được, sản xuất co hẹp, nợ xấu cao chưa nhìn thấy hướng ra rõ ràng. Đây là những vấn đề cần được xem xét đánh giá nghiêm túc và phải nhanh chóng khắc phục.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/145764/chuyen-gia-noi-ve-bao-cao-cua-thu-tuong.html

- "DN xăng dầu lãi trên lưng người dân". Gần một tuần trở lại đây, giá xăng dầu thế giới có xu hướng chững lại. Từ đây, việc xả quỹ bình ổn đã một phần giúp các doanh nghiệp (DN) xăng dầu được lãi thêm.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, tính đến ngày 17.10.2013, giá các mặt hàng xăng A92 thành phẩm nhập khẩu tại thị trường Singapore là 113,56 USD/thùng. Còn tính bình quân 30 ngày, giá nhập khẩu ở mức 112,12 USD/thùng. Như vậy, sau khi trừ các khoản thuế, phí, chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức thì một lít xăng tương đương 24.107 đồng/lít, tức là DN xăng dầu còn lỗ khoảng 227 đồng/lít.

Tuy nhiên, do được xả quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng là 300 đồng/lít nên DN lại thành lãi khoảng 73 đồng/lít.

Đối với mặt hàng dầu hỏa, hiện DN cũng lỗ khoảng 694 đồng/lít. Nhưng do được sử dụng quỹ bình ổn giá là 800 đồng/lít nên DN lại vẫn thành lãi hơn 100 đồng/lít.

Trong khi đó, trong giá cơ sở, DN xăng dầu đã được hưởng mức lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít, chi phí kinh doanh là 860 đồng/lít. Như vậy, cộng dồn thêm mức lãi do xả quỹ bình ổn mà DN được hưởng thì lợi nhuận của các DN xăng dầu có thể sẽ lên con số rất “khủng”.

Bình luận về điều này, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, Trường Đại học Kinh tế – Luật TP.HCM, cho rằng quỹ bình ổn giá xăng dầu phải được coi nó như là một con “heo đất” tiết kiệm của người dân. Mỗi lít xăng người dân phải trích 300 đồng/lít. Như vậy, bản chất của nó là tiền tiết kiệm của người  dân do đó không thể biến số tiền tiết kiệm này thành lợi nhuận của DN được. Làm như thế là tước đoạt thặng dư tiêu dùng, biểu hiện của sự độc quyền. Từ đây, dù là DN lãi 70 hay 100 đồng/lít thì cơ quan quản lý cũng cần phải cân nhắc khi xả quỹ.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te/doi-cho/dn-xang-dau-lai-tren-lung-nguoi-dan/

- "Bất ngờ Vinacomin "xóa" nợ cho EVN?". Tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2013 của Vinacomin ngày 21/10, đại diện lãnh đạo tập đoàn đã thông báo nhiều thông tin liên quan đến công nợ của EVN, phát hành trái phiếu lấy nguồn vốn đầu tư cho các dự án hoạt động...

Ông Nguyễn Văn Biên – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, khoản nợ 2.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được giải quyết từ nhiều tháng nay.
 
"Nợ quá hạn của EVN không còn nhiều, vào những tuần cao điểm nhất số nợ quá hạn vào khoảng 200 tỷ. Công nợ của EVN với Vinacomin không còn là vấn đề lớn", ông Biên cho biết. 
 
Đặc biệt, việc giải quyết công nợ này được Vinacomin đưa ra sau khi EVN bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng tập đoàn này đầu tư ngoài ngành cả trăm ngàn tỉ nhưng lại lỗ tới hơn hai ngàn tỉ. Lỗ này được cho là do “biếu không” đơn vị khác cả chục nghìn tỉ đồng, đầu tư không hiệu quả rồi tất cả đều được tính vào giá thành bán điện, bao gồm cả giá thành xây biệt thự, sân tennis, mua siêu xe...
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Tắc gói 30.000 tỷ: Nỗi sợ “Tên tôi là…”". Đã bốn tháng trôi qua, tổng lượng vốn vốn cam kết và đã giải ngân theo chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở mới chỉ đạt 3,17%. Nếu cứ với tiến độ này, để giải ngân hết thì phải cần tới 10 năm.

Theo kết quả Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật, tính đến 30/9/2013, sau bốn tháng triển khai, tổng số vốn đã cam kết, xác nhận và giải ngân cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp theo chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở (vẫn quen gọi là gói 30.000 tỷ đồng) mới chỉ được 951 tỷ đồng, chỉ được 3,17% tổng quy mô của gói.Vỏn vẹn chỉ vậy sau bốn tháng. Kỳ vọng giải ngân được 10 - 15 nghìn tỷ đồng trong năm nay mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đưa ra tại hội nghị toàn ngành cuối tháng 6/2013 vẫn còn quá xa. Kỳ vọng sức lan tỏa của gói 30.000 tỷ đối với thị trường bất động sản hiện coi như vẫn chỉ chớm ở vạch xuất phát.

Đã có hàng chục cuộc họp, hội thảo, họp báo… để phân tích, tháo gỡ vướng mắc cho gói 30.000 tỷ đồng. Nhưng, một chuyên gia được VnEconomy tham vấn gợi ý: “Đừng hỏi các nhà hoạch định chính sách vì sao nữa. Hãy hỏi người dân ấy. Vì sao họ không vay được, vì sao họ không tìm đến, họ e ngại điều gì?”.

Ở đối tượng khách hàng cá nhân, thống kê đến 30/9/2013 mới chỉ có 619 trường hợp được các ngân hàng cam kết cho vay với số vốn 203 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 590 khách hàng với số tiền là 142,5 tỷ đồng.

Tiếc rằng, dữ liệu cập nhật của Ngân hàng Nhà nước không nêu con số tổng lượng hồ sơ xin vay, để biết mức độ của nhu cầu cũng như tỷ lệ “trúng tuyển” đến đâu; hoặc 619 trường hợp trên là tổng lượng hồ sơ và tất cả đều trúng (?).

Còn theo gợi ý của chuyên gia trên, VnEconomy đã tìm hiểu một số trường hợp đã, đang và dự tính tiếp cận gói hỗ trợ này.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Việt Nam nên có Đặc khu quốc tế ngân hàng và tài chính". Chuyên gia kinh tế Vũ Giản hiện đang ở Thụy Sĩ cho rằng đặc khu Thượng Hải của Trung Quốc có điểm giống với đề xuất thành lập "Đặc khu kinh tế và tài chính ngoại biên" mà ông đã đưa ra ý tưởng từ năm 2006 và được đăng trong Tuyển tập "100 ý kiến Kiều bào cho TP Hồ Chí Minh" do Nhà xuất bản Văn hóa phát hành năm 2007.

Theo TS Vũ Giản, các lĩnh vực như dịch vụ, thị trường tài chính, tín dụng, ngân hàng của Việt Nam hiện vẫn còn tụt hậu so với tiêu chuẩn quốc tế. Các ngân hàng Việt Nam đã theo "phong trào" phát hành thẻ, nhưng thực tế hơn 70% các giao dịch của khách hàng trên máy ATM hiện nay chỉ là để rút tiền. Thậm chí có người không dùng thẻ để trả tiền tại quầy khi mua bán hàng hóa ở nơi có đặt máy "quẹt thẻ". Đấy chỉ là một ví dụ về đầu tư theo phong trào mà chưa tránh được tụt hậu.

Việt Nam cần phải tự đánh giá lợi thế so sánh của mình để xác định một vài ngành kinh tế mũi nhọn trong kế hoạch phát triển định kỳ, như Thái Lan đang hướng tới công nghiệp sản xuất xe hơi, và Singapore đã nhắm vào kế hoạch phát triển các trung tâm ngân hàng. Việt Nam đã có nhiều khu "kinh tế mở" như Chu Lai, Dung Quất, Văn Phong, nhưng vẫn thiếu một "Đặc khu quốc tế ngân hàng và tài chính".

Thể chế tổng quát của "Đặc khu Quốc tế Ngoại biên ngân hàng và tài chính" bao gồm: Thứ nhất: Tài khoản ngân hàng được mở tự do bằng những loại tiền quan trọng nhất thế giới, và tiền sở tại. Tiền lời của ngân khoản không bị đánh thuế; Thứ hai: Tín dụng cũng được vay bằng đủ loại tiền của thế giới; Thứ ba: Tất cả các dịch vụ ngân hàng và tài chính tiên tiến nhất thế giới, với phí tổn thấp hơn là ở ngoài phạm vi của Đặc khu; Thứ tư: Hối đoái hoàn toàn tự do cho tiền sở tại và tất cả các loại tiền quan trọng trên thế giới.

Như vậy, điều kiện khó đối với Việt Nam để mở một "Đặc khu Quốc tế Ngân hàng và Tài chính" là đồng tiền lưu thông trong một đặc khu phải được hoàn toàn tự do hối đoái, nghĩa là được chuyển đổi không bị giới hạn ra tiền các nước khác. Vậy đồng tiền Việt Nam phải giải quyết ra sao trong vấn đề quan trọng này?

Khi bàn về tương lai một đồng tiền chung cho các nước trong khối ASEAN, thì thấy còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng còn một mô hình khác là hai hay nhiều nước ASEAN có thể ký kết dùng các đồng tiền nội bộ của nhau như là đồng tiền chung có giá trị tương đương. Mô hình này thiết thực hơn, mà có thể áp dụng ngay với một số nước ASEAN để thuận lợi trao đổi thương mại, và tạo động lực tăng trưởng xuất nhập khẩu qua các nước thứ ba khác.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/viet-nam-nen-co-dac-khu-quoc-te-ngan-hang-va-tai-chinh-20131022065022654.htm

- "Nên mở rộng đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp". Đây là ý kiến của các đại biểu Quốc hội chiều 21.10 trong phiên thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Việc làm.

Tại phiên thảo luận, có ý kiến cho rằng, viên chức là đối tượng rất ít khi bị thất nghiệp, do đó cần có quy định viên chức phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc cần có chính sách để sau khi về hưu họ được hưởng một khoản trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm bảo đảm quyền lợi theo nguyên tắc đóng- hưởng.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, Điều 2 Luật Viên chức quy định viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập là đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tính đến 31.12.2012, số viên chức đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1,783 triệu, chiếm 21,36% tổng số lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, giai đoạn 2010- 2013 cả nước có 17.328 người thuộc khu vực sự nghiệp công được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, việc tiếp tục quy định viên chức thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại Điều 44 của Dự thảo Luật là phù hợp. Đồng thời, đây là loại hình bảo hiểm xã hội ngắn hạn, có tính chất chia sẻ cao giữa những người cùng tham gia và người lao động chỉ được hưởng chính sách này khi gặp rủi ro mất việc làm.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/nen-mo-rong-doi-tuong-dong-bao-hiem-that-nghiep/20131021095754135p1c24.htm

- "O bế doanh nghiệp, bỏ quên người dùng".  Xung quanh việc tăng gói cước 3G của ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone được lãnh đạo Cục Viễn thông giải thích lại gây bức xúc trong dư luận.

Bởi cơ quan này đã ra sức bảo vệ doanh nghiệp bằng lập luận quản lý giá cước theo kiểu không cho bán dưới giá thành, tức quyền lợi của doanh nghiệp được đảm bảo, nhưng lại thả nổi chất lượng cho doanh nghiệp tự quyết, tức bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng.

Chất lượng phập phù là nhận xét của đa số người dùng về dịch vụ 3G của các nhà mạng. Họ đã kêu ca từ rất lâu nhưng không được cải thiện. Trong khi đó, lãnh đạo Cục Viễn thông lại cho biết chưa xây dựng được bộ tiêu chuẩn chất lượng cho dịch vụ 3G. Vì thế vẫn chỉ quản lý, kiểm tra theo cam kết của doanh nghiệp.

Dịch vụ 3G được đưa ra thị trường từ năm 2009. Như vậy, suốt bốn năm qua cơ quan quản lý đã thả nổi chất lượng. Theo một chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp không dại gì đăng ký chất lượng cao vì họ đăng ký đến đâu thì quản lý đến đó. Trong khi đó, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, lẽ ra ngay từ khi bắt đầu phát triển dịch vụ 3G, thậm chí trước khi nhà mạng chính thức kinh doanh, cơ quan quản lý chuyên ngành đã phải xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng để giám sát chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp. Đơn vị nào không đạt tiêu chuẩn phải công khai thông tin cho người dùng, thậm chí xử phạt, yêu cầu nâng cấp dịch vụ.

Cơ quan quản lý ngành được lập ra nhằm mục đích xây dựng cơ chế, chiến lược phát triển thị trường, đảm bảo việc cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cái đích của thúc đẩy sự phát triển thị trường cuối cùng phải là để người tiêu dùng được sử dụng những dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý, doanh nghiệp vẫn có nguồn lực để kinh doanh. Nhưng, một thị trường mà chỉ có bốn doanh nghiệp tham gia, trong đó ba “ông lớn” nắm vị trí thống lĩnh, lợi nhuận của những doanh nghiệp này lên đến hàng ngàn tỉ đồng, thậm chí hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm không cần cơ quan quản lý phải kề vai sát cánh. Ngược lại, người tiêu dùng yếu thế, không có sự lựa chọn mới là đối tượng cần được bảo vệ.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng quản lý giá cả phải gắn với chất lượng. “Không thể tiếp tục làm theo cam kết của doanh nghiệp, ngay lập tức Bộ Khoa học và công nghệ phải cùng với Vụ Công nghệ của Bộ Thông tin - truyền thông hoàn thành việc xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho dịch vụ 3G với những tiêu chí rõ ràng và có cơ quan giám sát”.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/575775/o-be-doanh-nghiep-bo-quen-nguoi-dung.html

- "Siết chặt quản lý giá sữa nhập khẩu". Ngày 21-10, Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố tiếp tục quản lý giá sữa ngay từ khâu nhập khẩu.

Cụ thể hải quan các tỉnh, thành phố rà soát ngay các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá (tại Điều 1 Thông tư 30/2013/TT-BYT ngày 4-10-2013). Ngoài ra phải kiểm tra, tham vấn, xác định trị giá tính thuế đối với các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi nhập khẩu. Đồng thời kiểm tra sau thông quan để xử lý theo quy định, đối với những trường hợp trị giá khai báo tăng trên 15% so với mức giá tại cơ sở dữ liệu giá.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng có công văn gửi Sở Tài chính tỉnh, thành phố về việc quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi. Theo đó, các sở, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, lưu thông mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng. Các DN sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi phải thực hiện kê khai giá, báo cáo việc tăng giảm, lý do điều chỉnh tăng giảm giá sữa.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/20131021110254394p0c1014/siet-chat-quan-ly-gia-sua-nhap-khau.htm

(T.Hằng - tổng hợp)