Các báo viết về Tài chính ngày 22/12/2014

**Áp thuế TNCN mới: Nghèo còn mắc eo!; **Tính thuế Uber tại VN dựa trên việc trực tiếp tham gia điều hành hoạt động vận tải; **17 tháng mới xóa nợ thuế được cho 3 doanh nghiệp; **Bãi bỏ nhiều khoản phí, lệ phí;...

Các báo viết về Tài chính ngày 22/12/2014

- "Áp thuế TNCN mới: Nghèo còn mắc eo!". Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 20-12 có bài phân tích về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khi cho thuê nhà, xe, xưởng đối với cá nhân kinh doanh không có người phụ thuộc. Năm 2015, với cách tính mới theo Luật 71/2014 thì thuế sẽ cao hơn năm 2014. Doanh thu cho thuê nhà trên 214 triệu đồng/tháng thì mới lợi hơn.

Mở rộng ra, các lĩnh vực chính khác cũng sẽ bị tăng thuế tương tự. Phải đến một mức “khủng” thì mới lợi hơn về thuế. Theo Luật 71/2014, doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền hàng, không trừ chi phí, không giảm trừ gia cảnh, không tính người phụ thuộc nữa.

Theo cách tính năm 2014, trường hợp cá nhân (chỉ mỗi bản thân, không có người phụ thuộc) kinh doanh phân phối, cung cấp hàng hóa như tạp hóa, văn phòng phẩm, có doanh thu A đồng/tháng thì nhân doanh thu này với tỉ lệ ngành nghề 7%, trừ giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng/tháng. Phần còn lại bắt đầu tính thuế theo biểu thuế TNCN lũy tiến. Như vậy, cá nhân kinh doanh mà doanh thu dưới 128 triệu đồng/tháng chẳng còn “dư” đồng nào nên thuế năm 2014 là 0 đồng. Doanh thu từ 128 triệu đồng/tháng trở lên mới có thuế nộp.

Trong khi đó, năm 2015, doanh thu dưới 8,4 triệu đồng/tháng (tương đương 100 triệu đồng/năm) mới không nộp thuế. Mức doanh thu 8,4-380 triệu đồng thì chịu thuế (doanh thu nhân tỉ lệ 0,5%) cao hơn cách tính năm 2014, tiền thuế từ 500.000 đồng đến 23 triệu đồng/năm.

Từ mức doanh thu 380 triệu đồng/tháng trở lên thì cá nhân kinh doanh mới càng có lợi về thuế.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/ap-thue-tncn-moi-ngheo-con-mac-eo-517777.html

- "Tính thuế Uber tại VN dựa trên việc trực tiếp tham gia điều hành hoạt động vận tải". Để đảm bảo quyền lợi cho các hãng taxi trong nước và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa xu hướng mới Uber và dịch vụ truyền thống, Ngành thuế đã đưa ra hai phương án tính thuế đối với Uber khi hoạt động tại Việt Nam.

Sau khi xem xét tính khả thi, ông Nguyễn Quang Tiến, Phó trưởng Ban thường trực Ban cải cách và Hiện đại hóa, Tổng cục Thuế cho biết đã chọn được phương án hợp lý để trình Bộ Tài chính. Phương án được lựa chọn dựa trên việc Công ty Uber International Holding B.V đã trực tiếp tham gia điều hành hoạt động vận tải.

Cách thức tính thuế đối với Uber như sau: Thuế GTGT trên doanh thu theo hình thức kinh doanh vận tải ở mức 3%. Thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu với ngành tương ứng 2%.

Xem chi tiết:

- "17 tháng mới xóa nợ thuế được cho 3 doanh nghiệp". Phải mất gần 17 tháng kể từ khi Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế có hiệu lực (ngày 1/7/2013), lần đầu tiên, quyết định xóa tiền nợ thuế cho 3 doanh nghiệp đã giải thể, với số tiền tổng cộng trên 377.154 triệu đồng mới được chuẩn y. Điều này cho thấy, quy trình xóa nợ tiền thuế, tiền phạt chậm nộp và tiền xử phạt vi phạm hành chính thuế còn phức tạp, làm mất thời gian và công sức của cơ quản lý thuế.

Theo quy định hiện hành, chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền xóa tiền nợ thuế đối với doanh nghiệp phá sản; cá nhân được coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự không có tài sản để nộp tiền thuế còn nợ.

Ngoài những trường hợp trên, các khoản nợ thuế quá thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, nhưng không có khả năng thu hồi, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định xóa nợ đối số tiền nợ thuế từ 10 tỷ đồng trở lên.

Thẩm quyền xóa tiền nợ thuế từ 5 đến dưới 10 tỷ đồng được giao Bộ trưởng Bộ Tài chính; xóa tiền nợ thuế dưới 5 tỷ đồng được giao cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Với các trường hợp này, muốn xóa nợ thuế, trước đó, cơ quan quản lý thuế phải áp dụng tất cả các biện pháp cưỡng chế thu hồi.

Quy định trên xem ra rất đơn giản, nhưng trên thực tế, để xóa được một đồng tiền nợ thuế, cơ quan quản lý thuế phải “chạy” hàng loạt giấy tờ, trong đó có loại giấy tờ “tìm đỏ mắt” cũng không ra, như quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tuyên bố doanh nghiệp phá sản, vì trong 10 năm gần đây, cả nước có chưa đến... 100 doanh nghiệp phá sản.

Ngay cả việc cơ quan quản lý thuế lấy được quyết định tuyên bố cá nhân nợ thuế mất tích, mất năng lực hành vi dân sự của tòa án hoặc các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng minh một người đã chết, mất tích, mất khả năng hành vi dân sự để trình chủ tịch UBND cấp tỉnh xóa tiền nợ thuế cũng không hề đơn giản. Hệ quả là, hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế môn bài, thuế doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế nhà đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên… không có khả năng thu hồi hiện bị treo và cơ quan quản lý thuế vẫn phải tổ chức theo dõi.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/17-thang-moi-xoa-no-thue-duoc-cho-3-doanh-nghiep.html

- "Bãi bỏ nhiều khoản phí, lệ phí". Theo dự thảo Luật Phí và lệ phí đang được Bộ Tài chính gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, có 26 loại phí và lệ phí sẽ được đưa ra khỏi Danh mục phí, lệ phí.

Theo dự thảo Luật Phí và lệ phí, Bộ Tài chính đề xuất đưa ra khỏi Danh mục một số loại phí trùng với một số khoản thu khác, như phí an ninh, trật tự (trùng với khoản Quỹ an ninh, quốc phòng); phí phòng, chống thiên tai trùng với khoản đóng góp Quỹ phòng, chống bão lụt; phí sử dụng thiết bị, cơ sở hạ tầng chứng khoán trùng với phí hoạt động chứng khoán. Do hiện nay, nhiều địa phương cũng đang có sự nhầm lẫn giữa các khoản đóng góp tự nguyện với các khoản phí bắt buộc này nên 3 loại phí này cũng được đưa ra khỏi Danh mục.

Ngoài ra, một số loại phí, lệ phí khác cũng được loại bỏ theo quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính như phí xây dựng…

Ngoài 26 khoản phí, lệ phí dự kiến loại bỏ, dự thảo cũng bổ sung 17 khoản phí, lệ phí vào Danh mục phí, lệ phí; bổ sung 9 loại phí và 4 loại lệ phí đang có tên trong các văn bản pháp luật chuyên ngành nhưng chưa có trong Danh mục như phí nhượng quyền khai thác tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; phí công chứng tại Luật Công chứng, lệ phí kháng cáo tại Pháp lệnh Trọng tài thương mại...

Dự thảo chuyển thuế môn bài sang lệ phí, là Lệ phí môn bài và đưa vào Danh mục lệ phí. Theo Bộ Tài chính bản chất thuế môn bài là một khoản thu nhằm kiểm kê, kiểm soát số lượng cơ sở có hoạt động kinh doanh trong năm, do đó mang tính chất của một loại lệ phí. 

Xem chi tiết:

Theo đại diện Công ty Western Union- Đơn vị chuyển tiền với hơn 9.000 đại lý giao dịch tại Việt Nam, năm 2014, kiều hối về Việt Nam ước đạt 11-12 tỷ USD.

Như vậy, Việt Nam vẫn nằm trong top 10 các quốc gia có nguồn kiều hối cao nhất thế giới.

Cũng căn cứ vào báo cáo nhận định về kiều hối Việt Nam mới nhất vừa được Viện Nghiên cứu và quản lý Trung ương (CIEM) và Wertern Union công bố thì tỷ lệ người nhận kiều hối qua đường ngân hàng vẫn chiếm hơn 30%, con số này cho sản xuất kinh doanh là 30%.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng CIEM cho rằng, trong thời điểm khó khăn này, nhiều người hưởng lợi từ kiều hối nhìn thấy sự không ổn định và khó có khả năng sinh lời từ kinh doanh nên họ gửi tiết kiệm ngân hàng nhằm đổi lấy sự an toàn.

Theo ông Võ Trí Thành, để “nắn” dòng vốn này vào kinh doanh, Việt Nam cần phải tạo niềm tin cho các nhà đầu tư bằng cách tiếp tục cải thiện kinh tế vĩ mô, minh bạch hoá môi trường kinh doanh….để họ nhận thấy cơ hội sinh lời từ sản xuất, từ đó đầu tư vào sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, số người sử dụng kiều hối vào mục đích chi tiêu hàng ngày chiếm 34,5%, con số này được ông Võ Trí Thành nhận định, trong bối cảnh tổng cầu thấp, hàng hoá tồn đọng như hiện nay, số người sử dụng kiều hối vào chi tiêu tăng lên là điều đáng mừng, góp phần kích thích sản xuất kinh doanh, tăng cầu cho thị trường. 

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/129710/thuc-tang-truong-gdp-se-keo-kieu-hoi-vao-san-xuat.aspx

- "Cải thiện chính sách để tránh bẫy thu nhập trung bình". Theo định nghĩa về mặt thống kê, một nước trong tình trạng TNTB thấp là 28 năm hoặc TNTB cao 14 năm, nước đó đang ở trong bẫy TNTB.

Thực tế không cần đợi 28 năm để nói một nước có rơi vào bẫy TNTB hay không, mà có thể biết qua việc người dân có tạo ra được giá trị kinh tế không, các chính sách của chính phủ có tạo ra được điều kiện để người dân tạo ra được giá trị hay không.

Một nước tăng trưởng với lợi thế sẵn có, người dân không tạo ra được giá trị kinh tế thì nước đó rơi vào bẫy TNTB. Một số nước tăng trưởng bằng cách bán tài nguyên thiên nhiên, nhận FDI, ODA, thì đó không phải giá trị của tăng trưởng, mà là bán lợi thế sẵn có. Một đất nước chỉ phát triển thực sự khi người dân và doanh nghiệp tạo ra được của cải, giá trị, không phải dựa trên những lợi thế sẵn có.

Điều đó có nghĩa là một nền kinh tế có động lực phát triển bền vững phải có được những nỗ lực của con người, trong đó bao gồm kỹ năng công nghệ tri thức và sự đổi mới, sáng tạo. Nếu nhìn ở góc độ này, Việt Nam chưa có những nỗ lực để tạo ra giá trị ở khu vực kinh tế tư nhân.

Các nước trong quá trình phát triển, mở cửa ra thế giới bên ngoài sẽ phát triển rất nhanh trong khoảng 10 - 15 năm và Việt Nam đã làm được điều này. Tiếp theo sẽ đến giai đoạn nỗ lực tạo ra giá trị, nâng lên mức thu nhập cao hơn và phát triển nhanh hơn, trong khi một số nước khác, có thể vẫn tăng trưởng nhưng mức tăng trưởng chậm dần và dần tụt xuống mức TNTB. Hiện tại, Việt Nam đang ở trong ngưỡng chuyển đổi quan trọng này.

Xem chi tiết:

 
- "Giá sữa cho trẻ em đã giảm từ 0,1 đến 34%". Báo cáo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá sáng 9/12 tại Hà Nội, tính đến tháng 12/2014, cơ quan quản lý đã công bố giá tối đa và giá đăng ký của 606 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo đó, mức giá sữa cho trẻ dưới 6 tuổi đã giảm khoảng 0,1 - 34% tùy từng chủng loại sữa so với thời điểm trước khi áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Thông tin diễn biến thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng 10/12 và các tin tức kinh tế trong và ngoài nước đáng chú ý khác sẽ tiếp nối bản tin, mời quý vị quan tâm theo dõi.

- "Tiếp tục cho vay ngoại tệ với DN xuất khẩu và xăng dầu". 31/12/2014 là thời hạn cuối mà các tổ chức tín dụng được cho vay ngoại tệ đối với dự án sản xuất hàng xuất khẩu của doanh nghiệp và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, theo Thông tư 29/2013/TT-NHNN. Dư luận, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực liên quan đang khá hoang mang về quy định này.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định: "Không phải đến thời điểm 31/12/2014 sẽ dừng cho vay ngoại tệ, mà theo Thông tư này thì các tổ chức tín dụng được phép cho vay ngoại tệ đối với các nhu cầu ngoại tệ ngắn, trung, dài hạn để thực hiện thanh toán hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài về và khách hàng có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Các tổ chức tín dụng được tự quyết định. Thông tư 29 chỉ quy định đối với một số dự án trọng điểm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có thể chấp thuận bằng văn bản đối với các tổ chức tín dụng sau khi thẩm định nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp".

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/thoi-su-trong-nuoc/tiep-tuc-cho-vay-ngoai-te-voi-dn-xuat-khau-va-xang-dau/1085698/

 
- "Vinalines thu về hơn 315 tỷ đồng từ bán cổ phần Marinetime Bank". Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội vừa thông báo kết quả bán đấu giá cổ phần của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tại Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải (Maritime Bank). Theo đó, Vinalines đã thu về hơn hơn 315 tỷ đồng từ bán cổ phần tại ngân hàng Maritime Bank.

Hơn 20 triệu cổ phần của ngân hàng Hàng hải đã bán được hết cho 2 nhà đầu tư. Bao gồm 1 nhà đầu tư cá nhân và 1 tổ chức, không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Giá đấu giá thành công là 15.654 đồng/cổ phần.

Theo đề án tái cơ cấu Vinalines, việc thoái vốn tại ngân hàng Hàng hải nằm trong giai đoạn 2 quá trình tái cơ cấu.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/thoi-su-trong-nuoc/vinalines-thu-ve-hon-315-ty-dong-tu-ban-co-phan-marinetime-bank/1085520/

- "Cạnh tranh giành thị trường cà phê". Cà phê là một trong những ngành hàng quan trọng nhất trong lĩnh vực nông sản, xuất khẩu (XK) hàng năm luôn đạt trên 3 tỷ USD. Nhưng khi Cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập vào năm 2015, những nước trong khu vực ASEAN sẽ có nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường chế biến cà phê tại VN nên sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp ngoại và nội sẽ rất khốc liệt.

Theo Hiệp hội cà phê và Ca cao VN (Vicofa), VN là nước XK cà phê đứng thứ 2 thế giới (sau Brazil), chiếm khoảng 19% sản lượng giao dịch toàn cầu, trong đó cà phê vối Robusta đứng số 1 thế giới. Niên vụ 2013 – 2014 cà phê XK của VN đạt 1,66 triệu tấn với kim ngạch XK là 3,4 tỷ USD, tăng 17,2% về lượng, nhưng chỉ tăng 12,5% về kim ngạch XK.

Tại hội nghị tổng kết niên vụ cà phê, ca cao 2013-2014 vừa được Vicofa tổ chức tại TPHCM, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa cho hay, mặc dù từ năm 2012 Bộ NNPTNT đã có khuyến cáo các địa phương nên giữ diện tích trồng cây cà phê ở mức 500.000ha, nhưng tính hết năm 2013 tổng diện tích cà phê cả nước đã hơn 635.000ha. 

Diện tích cà phê của VN phát triển nhanh nhưng thiếu tập trung, manh mún, gần 90% diệt tích thuộc về các hộ cá thể, cao nhất 1-2ha; còn diện tích sản xuất tập trung chỉ khoảng 10%. Đặc biệt, diện tích cây cà phê già trên 20 năm tuổi hiện nay chiếm tới khoảng 90.000 ha, chiếm trên 17% tổng diện tích cà phê cả nước. Bên cạnh đó, còn trên 40.000ha cà phê dưới 20 tuổi có biểu hiện già cỗi, năng suất và chất lượng thấp, không đạt tiêu chuẩn XK nhưng người dân vẫn phải giữ lại vì không đủ năng lực tài chính để trồng tái canh.

 
- "Hình thành quỹ đầu tư cho PPP". Việc ban hành Nghị định về PPP (hợp tác công – tư) trong tháng 12/2014 của Chính phủ sẽ là một bước ngoặt lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút vốn đầu tư của ngành GTVT VN. Chính phủ có thể thông qua hình thức phát hành chứng chỉ quỹ, thành lập quỹ đầu tư hạ tầng… để mọi đối tượng có thể tham gia góp vốn. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công tư Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), để huy động nguồn vốn từ việc xã hội hóa cần những thông tư hướng dẫn cụ thể cùng phương án khả thi nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa ba nhà (nhà nước – nhà đầu tư – người dân).

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/dau-tu/hinh-thanh-quy-dau-tu-cho-ppp-2014121910512241.htm

- "Tái cơ cấu Đường sắt Việt Nam: Đẩy nhanh các thủ tục thoái vốn". Thoái vốn, cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Theo đánh giá, việc này đang được VNR tích cực triển khai, song VNR cũng cần phải đẩy mạnh hơn nữa nếu muốn về đích theo yêu cầu đề ra.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/tai-co-cau-duong-sat-viet-nam-day-nhanh-cac-thu-tuc-thoai-von/297879.vnp

(T.Hằng - tổng hợp)