Các báo viết về Tài chính ngày 22/9/2015

**Bộ Tài chính kiên quyết không giảm giá sữa; **Dự thảo giá điện: EVN thu được nhiều tiền hơn chứ không thiệt gì!; **Xóa nợ 10.000 tỷ: DNNN nào được hưởng?; **Thuế, phí chiếm một nửa giá xăng;...

Giá sữa dành cho trẻ em sẽ không giảm đến hết năm 2016. Ảnh: T.LGiá sữa dành cho trẻ em sẽ không giảm đến hết năm 2016. Ảnh: T.L

- "Bộ Tài chính kiên quyết không giảm giá sữa". Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 21.9, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết giá sữa sẽ không giảm đến hết năm 2016 nếu không có yếu tố bất thường.

Theo Cục Quản lý giá, giá bán thành phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong nước hiện nay được cung cấp từ hai nguồn chính là sản xuất trong nước và nhập khẩu thành phẩm. Giá sữa sản xuất trong nước chịu tác động của giá nguyên liệu sữa thế giới, các chi phí đầu vào của sản xuất trong nước (chi phí nguyên vật liệu, nhiên liệu, bán hàng, nhân công...); giá sữa nhập khẩu thành phẩm chịu tác động của giá nhập khẩu thành phẩm và các chi phí phân phối sản phẩm.

Cục Quản lý giá cho rằng, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi hiện nay ổn định là do nguồn nguyên liệu tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm, từ tháng 4 đến nay giá loại nguyên liệu tại hai thị trường này có xu hướng giảm khoảng 20%. Tuy nhiên mức giá nguyên liệu giảm nêu trên là mức giá chào bán.

Bên cạnh đó, mặt hàng sữa thành phẩm dành cho trẻ em dưới 6 tuổi còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố ngoài nguyên liệu lên giá thành sữa, trong đó có những yếu tố gây tác động tăng giá như lương tối thiểu vùng; tỉ giá, từ khi thực hiện bình ổn giá (tháng 6/2014) tính đến thời điểm hiện nay, tỉ giá đã được điều chỉnh 4% (3% năm 2015); yếu tố chi phí quảng cáo, khuyến mại, giá điện…

Bộ Tài chính đánh giá, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có được một mặt bằng giá ổn định trong suốt 15 tháng qua và dự kiến sẽ còn ổn định cho đến hết năm 2016 nếu không có yếu tố bất thường.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/bo-tai-chinh-kien-quyet-khong-giam-gia-sua-378990.bld

- "Dự thảo giá điện: EVN thu được nhiều tiền hơn chứ không thiệt gì!". Trong dự thảo gần đây, EVN dự kiến sẽ cải tiến, sắp xếp lại biểu giá điện sinh hoạt bậc thang theo 3 phương án:

Phương án 1: Giá điện sẽ được giữ nguyên với 6 bậc thang như hiện hành. Phương án này có ưu điểm khuyến khích người dân tiết kiệm điện . Tuy nhiên, việc có quá nhiều bậc thang sẽ gây phức tạp cho việc tính toán.

Phương án 2: Chỉ có một mức giá điện sinh hoạt là 1.747 đồng/kWh. Đây là mức giá bán điện bình quân từ biểu giá điện sinh hoạt bậc thang hiện nay. Nếu áp dụng phương án này, những hộ có mức tiêu thụ điện dưới 240 kWh/tháng sẽ phải trả số tiền điện nhiều hơn so với mức giá hiện tại.

Phương án 3: Rút gọn biểu giá điện sinh hoạt từ 6 bậc thang về 3 hoặc 4 bậc. Với phương án này thì nhiều người cho rằng người dùng điện ít sẽ chịu thiệt thòi.

Tuy nhiên, cả 3 phương án mà EVN đưa ra đang gặp phải nhiều phản ứng từ dư luận cũng như các chuyên gia kinh tế vì sự không hợp lý.

Trao đổi với PV Một Thế Giới, PGS.TS Nguyễn Đăng Nam (Học viện Tài chính Hà Nội) cho rằng, cơ bản là giá điện ở Việt Nam cao, lại tính thêm các chi phí khác vào giá điện nên gây ra phản ứng trong người dân nhiều năm nay. Phải giải quyết được vấn đề mấu chốt này thì mới đảm bảo được quyền lợi cho người tiêu dùng.

Ông Nam cũng cho hay, nếu tính theo giá điện bình quân 1.747 đồng/kWh thì những hộ dùng điện ở mức thấp sẽ thiệt thòi, còn những người sử dụng điện nhiều hơn mức bình thường thì sẽ có lợi hơn.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Xóa nợ 10.000 tỷ: DNNN nào được hưởng?". Ông, Nguyễn Văn Phúc – Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế, Quốc hội đã nói như vậy. Hoàn toàn ủng hộ về mặt chủ trương, tuy nhiên Phó chủ nhiệm UBKT cho rằng, về cách thức thực hiện cũng như phương án giám sát thực hiện xóa khoản tiền 10.000 tỷ nợ thuế của hàng ngàn doanh nghiệp phải không có kẽ hở. Không xóa nợ tràn nan, không xóa sai đối tượng.

Theo đề xuất của ông Phúc, có mấy trường hợp được xem xét xóa nợ như sau:

Thứ nhất, đối với DNNN. Chỉ được xem xét xóa nợ với trường hợp là nhà nước nợ DN. Người ta nói nhiều tới câu chuyện nợ đọng xây dựng cơ bản, địa phương, bộ ngành nợ doanh nghiệp. Nhà nước đã có công trình rồi, doanh nghiệp đã phải bỏ vốn rồi thì Nhà nước phải thanh toán càng nhanh càng tốt, vậy mới cứu được doanh nghiệp và đây cũng là trách nhiệm của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp DN đã bàn giao cả nhiều năm vẫn chưa đòi được vốn. 

DN Không được hoàn vốn kịp thời, không có vốn quay vòng, đầu tư tiếp dẫn tới những khó khăn, bế tắc trong kinh doanh, phát triển. Khó khăn thì không có tiền trả lương, không có tiền đóng thuế. Không có tiền ắt phải nợ đọng. Nợ sẽ bị phạt vì chậm nộp thuế, đồng thời còn bị phạt tiền lãi của khoản chậm nộp thuế đó nữa. Trong khi, DN phải đi vay ngân hàng, trả lãi để để tư. Như vậy là nợ chồng nợ, lãi chồng lãi. Khó khăn, nợ đọng là phải.

Những trường hợp như vậy, nhà nước cần phải xem xét xóa nợ thuế cho họ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp tục làm ăn, phát triển.

Thứ hai, là trường hợp bất khả kháng. Bất khả kháng ở đây phải hiểu là do những nguyên nhân như thời tiết, thiên tai; do thay đổi chính sách; do tác động của suy thoái nền kinh tế chung… và bao gồm cả DNNN lẫn cả DN tư nhân. Nếu chứng minh được những nguyên nhân thua lỗ, nợ đọng là do yếu tố khách quan thì cũng nên xem xét xóa nợ cho DN phát triển.

Hoặc, với những DNNN vừa phải đảm đương nhiệm vụ chính trị vừa đảm đương nhiệm vụ xã hội. Tron trường hợp, xác định được thua lỗ, nợ đọng do đầu tư cho xã hội, những lĩnh vực công nghệ cao, lĩnh vực mạo hiểm hay những vùng sâu, vùng xa… thì có thể đưa vào diện được xem xét xóa nợ thuế.

Thứ ba, theo Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mới có quy định về tỉ lệ phân phối lợi nhuận giữa nhà nước và DNNN có vốn góp của nhà nước. 

Tức là, nhà nước được thu một phần lợi nhuận sau thuế của DN để đảm bảo lợi ích của Nhà nước từ việc đầu tư vốn vào DN, chỉ để DN giữ lại một phần cho đầu tư phát triển; sử dụng một phần lợi nhuận sau thuế trích quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi cho người lao động và quỹ thưởng đối với người quản lý DN.

Việc phân phối lợi nhuận cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong chủ động cân đối nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tái đầu tư mở rộng. Trong trường hợp này, có thể xem xét điều chỉnh tỉ lệ phân phối lợi nhuận giữa nhà nước và doanh nghiệp để tạo điều kiện cho những DN này phát triển. Tuyệt đối không phải là xóa nợ thuế.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/xoa-no-10000-ty-dnnn-nao-duoc-huong-3286017/

- "Doanh nghiệp Nhà nước thoái vốn ngoài ngành: Nước đã đến chân!". Với thời hạn chỉ còn 3 tháng, liệu các doanh nghiệp nhà nước có kịp thoái vốn ngoài ngành khi chỉ mới đi được nửa chặng đường?

Tổng Công ty Mobifone, đứa con cưng của Nhà nước, vừa cho biết họ đang tiến hành các thủ tục đầu tiên để thoái vốn khỏi 2 ngân hàng là Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) và SeABank. Theo thông tin từ website của SeABank, Mobifone được xem là cổ đông chiến lược (nắm giữ 6% đến thời điểm 2012). Mobifone cũng đồng thời lại là cổ đông chiến lược của TBBank trước đây, với tỉ lệ nắm giữ khi đó là hơn 12%. Thực tế, Mobifone mới tách ra khỏi Tập đoàn Bưu chính Việt Nam (VNPT) trong thời gian gần đây.

Một gương mặt khác có lẽ cần phải kể đến là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) với những khoản đầu tư đã từng hiện diện ở 5 ngân hàng, bao gồm ACB, Techcombank, Eximbank, Maritime Bank và Navibank. Mặc dù tính về tổng thể lượng vốn đầu tư không cao, song Vinatex lại sử dụng chiến lược rải tiền vào nhiều ngân hàng.

Bỏ tiền mua cổ phần ngân hàng từng được xem là chiến lược “thời thượng” của các tập đoàn và tổng công ty. Nhưng giờ các doanh nghiệp nhà nước đang chịu sức ép thoái vốn ngoài ngành. Với thời hạn chỉ còn 3 tháng, liệu họ có làm được khi tình hình thoái vốn chỉ mới đi được nửa chặng đường?

Xem chi tiết:
 
- "Việt Nam tăng 19 bậc về đổi mới sáng tạo toàn cầu". Việt Nam tăng 19 bậc và đứng thứ 52 về đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đây là kết quả do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) kết hợp với Đại học Cornell (Hoa Kỳ) và Học viện Kinh doanh INSEAD (Pháp) vừa công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2015 (Global Innovation Index 2015, gọi tắt là GII 2015). 

Theo đó, Việt Nam tăng 19 bậc trên Bảng xếp hạng GII, đứng thứ 52 (so với vị trí 71 năm 2014 và 76 năm 2013) trên tổng số 141 nền kinh tế (năm 2014 có 143 nền kinh tế được xếp hạng).

Bên cạnh đó, xét về hiệu quả đổi mới sáng tạo thì Việt Nam đứng ở thứ hạng cao, thứ 9 thế giới (năm 2014 chúng ta đứng thứ 5 thế giới, năm 2013 thứ 17 và năm 2012 thứ 27), dựa trên điểm trung bình của 79 chỉ số chia làm hai nhóm: nhóm các tiểu chỉ số đầu vào và nhóm các tiểu chỉ số đầu ra của đổi mới sáng tạo.

Như vậy, năm 2015, dù hiệu quả đổi mới sáng tạo chúng ta giảm 4 bậc, nhưng ở chỉ số xếp hạng chung quan trọng nhất thì chúng ta đã tăng bậc ngoạn mục.

GII bao gồm nhiều tiểu chỉ số. GII 2015 được tổng hợp từ 79 tiểu chỉ số trong các lĩnh vực: Thể chế/tổ chức, nhân lực và nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, trình độ phát triển của thị trường, trình độ phát triển kinh doanh, đầu ra công nghệ và tri thức, kết quả sáng tạo. Các tiểu chỉ số này được phân chia theo 7 trụ cột. Trong đó 5 trụ cột đầu tiên thuộc “nhóm tiểu chỉ số đổi mới sáng tạo đầu vào” và 2 trụ cột sau cùng thuộc “nhóm tiểu chỉ số đổi mới sáng tạo đầu ra”.

Xem chi tiết:

 
- "Đừng nuông chiều doanh nghiệp nhà nước nữa!". Lời kêu gọi nói trên của Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) Nguyễn Đình Cung được đưa ra tại một cuộc hội thảo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chủ trì hồi cuối tháng 8 vừa qua, với sự tham dự của khá nhiều diễn giả là những nhà kinh tế hàng đầu của Việt Nam hiện nay. 

Theo TS Nguyễn Đình Cung, việc thay đổi vai trò của kinh tế nhà nước là chưa thể, nhưng thay đổi vai trò của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thì có thể và “nếu làm được thì đó là bước tiến lớn”. Việc đổi mới vai trò, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức; công cụ và năng lực quản lý của chính phủ, bộ ngành và địa phương cũng là có thể, dù cũng có những hạn chế nhất định.

Ngày 17/7/2012, kế hoạch tái cơ cấu DNNN được phê duyệt. Năm 2012, 74 DNNN đã được cổ phần hóa. Năm 2014 con số này lên tới 174 doanh nghiệp; nhiều doanh nghiệp quy mô lớn đang đi đúng định hướng cải cách như Vietnam Airlines, VNPT, EVN… Tuy nhiên, năm 2015 còn tới gần 400 doanh nghiệp cần được cổ phần hóa và đến nay mới chỉ thực hiện được chưa tới 1/4 chỉ tiêu. Aaron Batten, Kinh tế gia trưởng của ADB cho rằng, sở dĩ những năm trước đây cổ phần hóa diễn ra nhanh vì đa phần đó là các doanh nghiệp nhỏ, tỷ lệ cổ phần Nhà nước bán ra bên ngoài rất thấp. Nói cách khác, cổ phần hóa mới thành công về chiều rộng, chứ chưa đạt yêu cầu về chiều sâu. Sau cổ phần hóa, nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước vẫn chưa thể chủ động thúc đẩy tái cấu trúc công ty để nâng cao tính cạnh tranh. Mặt khác, cũng vì thế mà các DNNN sau cổ phần hóa khó thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Trong khi đó, theo một kết quả nghiên cứu mới nhất vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố, tiến trình cổ phần hóa chậm trễ do đã “hết nạc”, bắt đầu động chạm đến những “ông lớn” với nhiều khoản nợ thiếu rõ ràng, quản trị doanh nghiệp kém minh bạch… Nhiều tập đoàn lớn có mặt trong danh sách vay “khủng” tại các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, như Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tập đoàn Sông Đà… Đặc biệt, mặc dù trong cơ cấu dư nợ cho vay của ngân hàng thương mại, tỷ trọng vốn vay của các DNNN đã giảm, nhưng vẫn còn ở mức rất lớn.

Theo đánh giá của TS Cung, việc cấp tín dụng với khối lượng lớn cho DNNN cho thấy các ngân hàng kỳ vọng về sự an toàn, “nói thẳng ra là họ mong muốn Nhà nước sẽ đảm nhận trách nhiệm trả nợ đối với các khoản nợ khi DNNN gặp khó khăn hoặc rơi vào tình trạng có thể giải thể hoặc phá sản”. Thực tế là Nhà nước cũng có nhiều động thái để “ủng hộ”, thậm chí “chỉ đạo” các ngân hàng cho DNNN vay vốn. Riêng trong năm 2014, đã có 20 văn bản của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chấp thuận hoặc đồng ý cho phép ngân hàng thương mại được cấp tín dụng vượt giới hạn cho các dự án của DNNN.

Xem chi tiết:

 
- "Hà Nội: CPI tháng 9 giảm 0,1%".  Trong tháng này, nhóm có chỉ số giá tăng cao nhất là giáo dục, tăng 1,39% do tăng học phí các trường đại học, cao đẳng theo lộ trình; tiếp đến là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng ở mức 0,13% dưới tác động của một số mặt hàng như rau, thủy hải sản và trứng tăng so với tháng trước. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,11%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,09%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,22%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,08%; nhóm văn hóa, giải trí, du lịch tăng 0,69%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,06%.

Hai nhóm hàng có chỉ số giảm là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 0,7%) do giá gas, dầu hỏa giảm. Tiếp theo, chỉ số giá nhóm giao thông giảm mạnh (giảm 3,28%) do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm 2 lần trong tháng.

Chỉ số giá vàng tăng 3,36%, chỉ số giá USD tăng 2,77% so với tháng trước. 
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Lại dụ mua tiền điện tử". Sau Bitcoin, Onecoin, loại tiền điện tử Gemcoin cũng đang được nhiều người dụ dẫn các nhà đầu tư bỏ tiền mua, dù đây là giao dịch bất hợp pháp, có thể bị xử lý hình sự.
Được quảng cáo là loại “tiền điện tử đầu tiên và duy nhất trên thế giới” có giá trị vật chất được đảm bảo bằng loại đá quý hiếm (hổ phách) thuộc sở hữu của Quỹ AFG Hoa Kỳ và Công ty USFIA (trị giá 15 tỉ USD), các thành viên của loại tiền điện tử này đang dùng đủ mọi cách để lôi kéo nhiều người tham gia.
Trên website của đồng Gemcoin quảng cáo, đồng này chính thức được giao dịch tại Mỹ với giá khởi điểm là 0,05 USD ngày 1.9.2014 và đến nay đã tăng 5,4 lần, lên 0,2729 USD; rồi “đồng Gemcoin sẽ không dễ dàng mất giá hay tụt giá...”. Trang web này cũng khẳng định mục tiêu của Gemcoin là “tạo ra nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới...”. Rất nhiều người đã vào hỏi cách đầu tư, liên hệ ai và ngay lập tức nhận được những số điện thoại liên hệ kèm theo những tư vấn cụ thể, chỉ dẫn nhiệt tình.
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Xóa bỏ các kỳ vọng sai lệch về tỉ giá". Ngày 21-9, giá USD tại các ngân hàng đều hạ nhiệt. Tại Vietcombank mua vào 22.435 VND/USD, bán ra 22.495 VND/USD.

Đây là mức giá thấp hơn nhiều so với các ngân hàng khác. Trước đó, ngày 20-9, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp khi cần thiết nhằm đảm bảo cân đối cung cầu ngoại tệ, xóa bỏ các kỳ vọng sai lệch về tỉ giá để ổn định thị trường ngoại tệ và tỉ giá trong biên độ cho phép.

Cùng ngày, giá vàng cũng chững lại. Giá vàng SJC mua vào 34,020 triệu đồng/lượng, bán ra 34,250 triệu đồng/lượng. Ở mức này giá vàng đã giảm khoảng 40.000 đồng/lượng so với tuần qua. Hiện tại giá vàng thế giới đang dao động quanh ngưỡng 1.138 USD/ounce. Các công ty dự báo giá vàng thế giới tuần này có khả năng tăng lên.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/xoa-bo-cac-ky-vong-sai-lech-ve-ti-gia-580239.html

- "Sửa thuế cứu sản xuất nội địa". Báo cáo đánh giá tác động của luật, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Giai đoạn 2005-2010, số thu thuế XNK bình quân chiếm 15%-16% tổng thu ngân sách nhưng đến năm 2015 ước chỉ còn 8,1% (81.200 tỉ đồng). Dự kiến đến năm 2028, trên 95% dòng thuế với các đối tác Hiệp định Thương mại tự do (FTA) có thuế suất bằng 0%; trong một số hiệp định dự kiến sẽ ký kết, Việt Nam cũng phải cam kết về cắt, giảm thuế xuất khẩu. Từ năm 2018 trở đi, mức thuế XNK về cơ bản sẽ được xóa bỏ theo các cam kết.

Để bảo vệ sản xuất trong nước, Luật Thuế XNK (sửa đổi) cần bổ sung, nâng cấp cơ sở pháp lý về các biện pháp phòng vệ về thuế (thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ…). Biện pháp này nhằm cứu ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại hoặc bị đe dọa thiệt hại do các hành vi bán phá giá, trợ cấp, phân biệt đối xử của các đối tác thương mại, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TC-NS) Phùng Quốc Hiển đề nghị luật bổ sung nguyên tắc hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm tài nguyên là nguyên liệu, bán thành phẩm nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tăng cường đổi mới công nghệ.

Một số ý kiến khác trong Thường trực Ủy ban TC-NS đề nghị bỏ quy định miễn thuế đối với hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới. Nhiều trường hợp mua bán, khuân vác thuê cho các đầu nậu thu gom hàng hóa miễn thuế khiến tình hình buôn bán ở đây diễn ra phức tạp trong khi đa số dân cư biên giới không được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi này.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/sua-thue-cuu-san-xuat-noi-dia-20150921230031917.htm

- "Vinalines thoái vốn tại 2 công ty". Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý việc sẽ thoái vốn của Vinalines tại 2 công ty là Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn.

Theo đó, vốn điều lệ của 2 công ty này còn 20%. Đây là thông báo kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Thông báo nêu rõ, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là một trong những giải pháp để nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cổ phần hóa Vinalines cũng nhằm đến mục tiêu này.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tỷ lệ cổ phần Vinalines nắm giữ tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là từ 65% - 75%, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn là từ 50% đến dưới 65%. Do vậy, thực tế rất khó thu hút các nhà đầu tư lớn nên phải giảm tỷ lệ Vinalines nắm giữ tại các cảng này.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/vinalines-thoai-von-tai-2-cong-ty-20150921205252904.htm

- "Thái Nguyên: Hàng loạt giám đốc Sở xin nghỉ chờ hưu". Báo Phụ nữ TPHCM đưa tin, đó là Giám đốc các sở Xây dựng, Tài chính, Công thương, Khoa học - công nghệ, NN&PTNT, Giám đốc Đài Truyền hình Thái Nguyên, Chánh văn phòng Tỉnh ủy, Giám đốc Trường Chính trị.

Tất cả được thông tin trong thông báo của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc cán bộ nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu, một số giám đốc sở được nghỉ công tác, chờ đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại nghị định số 26/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Một trong các giám đốc Sở đã nghỉ cho biết, họ đều không “tự nguyện” làm đơn mà việc làm đơn này là từ kết luận của Ban thường vụ Tỉnh ủy ngày 3/8/2015, về một số chủ trương của lãnh đạo thực hiện trong quá trình chuẩn bị và triển khai công tác nhân sự Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/thai-nguyen-hang-loat-giam-doc-so-xin-nghi-cho-huu-3286369/

(T.Hằng - tổng hợp)