Các báo viết về Tài chính ngày 23/02/2016

**Lọc dầu Dung Quất lại “kêu cứu”, Bộ Tài chính có nhượng bộ?; **Dầu vọt hơn 6% sau dự báo của IEA; **Giá cước không giảm thấy... nhục, xăng đắt hơn Mỹ thì sao?;...

Các báo viết về Tài chính ngày 23/02/2016

- "Lọc dầu Dung Quất lại “kêu cứu”, Bộ Tài chính có nhượng bộ?". Đây không phải là lần đầu tiên PVN đề nghị Chính phủ, Liên Bộ Tài chính - Công Thương xem xét và điều chỉnh chính sách thuế nhập khẩu với xăng dầu nhằm đảm bảo cho sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã gửi văn bản lên Liên Bộ Tài chính - Công Thương và Văn phòng Chính phủ trình bày những khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất do sự chênh lệch về thuế suất nhập khẩu ưu đãi của nhà máy với thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi khi Việt Nam thực hiện theo cam kết FTA.

Cụ thể, theo PVN việc thực hiện FTA Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2015-2018, các sản phẩm xăng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất với mức thuế 20% cao hơn mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với xăng nhập từ Hàn Quốc (10%),

“Việc chênh lệch thuế đối với mặt hàng dầu đã gây khó khăn lớn đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc tiêu thụ sản phẩm nên việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu đối với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của nhà máy”, văn bản của PVN cho biết.

Đại diện PVN cũng nhấn mạnh, việc không tiêu thụ được sản phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của nhà máy và hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/loc-dau-dung-quat-lai-keu-cuu-bo-tai-chinh-co-nhuong-bo-1603049.html

- "Dầu vọt hơn 6% sau dự báo của IEA". Các hợp đồng dầu thô tương lai nhảy vọt trong ngày thứ Hai khi hợp đồng dầu WTI giao tháng 3 hết hạn và các chuyên viên giao dịch cho rằng sản lượng dầu có thể sớm sụt giảm, qua đó xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu, MarketWatch đưa tin. 

Dữ liệu gần đây cho thấy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trượt dốc 9 tuần liên tiếp và một báo cáo khác cho thấy thị trường dầu sẽ tái cân bằng giữa nguồn cung và nhu cầu dầu trong năm tới.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex vọt 1.84 USD (tương ứng 6.2%) lên 31.48 USD, mức cao nhất trong hơn 2 tuần.

Được biết, hợp đồng dầu WTI giao tháng 3 sẽ hết hạn vào lúc thị trường dầu khép phiên ngày thứ Hai. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 4 leo dốc 1.64 USD (tương ứng 5.2%) lên 33.39 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 trên sàn London tiến 1.68 USD (tương ứng 5.1%) lên 34.69 USD/thùng.

Xem chi tiết:

http://vietstock.vn/2016/02/dau-vot-hon-6-sau-du-bao-cua-iea-34-459856.htm

- "Giá cước không giảm thấy... nhục, xăng đắt hơn Mỹ thì sao?". Tại cuộc họp về biện pháp giảm giá vận tải sáng 22/2, các doanh nghiệp đã nêu nhiều khó khăn khiến cước vận tải chưa thể giảm ngay khi giá xăng giảm liên tiếp.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cũng nêu nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp vận tải, như giá xe ảnh hưởng giá vận tải, có xe đầu tư 3-4 tỷ đồng, song có xe chỉ vài trăm triệu, có xe chỉ chạy đường BOT... Trong khi đó, hiện có nhiều tuyến đường BOT khiến phí đường còn cao hơn phí nhiên liệu. Do đó, chi phí tiền lương, bảo hiểm... nên để doanh nghiệp tự tính toán giá cước.

Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng, phía doanh nghiệp cũng phải thay đổi cách quản lý, không thể khoán trắng cho lái xe, áp dụng công nghệ để xe không chạy rỗng nhiều và đổi mới dịch vụ để thu hút khách hàng.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/gia-cuoc-khong-giam-thay-nhuc-xang-dat-hon-my-thi-sao-3301000/

- "Cơ chế khoán làm méo mó thị trường". "Doanh nghiệp (DN) vận tải đang bị coi như "tội phạm" trong mắt người dân. Cơ chế khoán cho lái xe taxi hiện là cái dở nhất, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, bản thân DN phải điều chỉnh, đổi mới phương thức quản lý" - đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu ra những bất cập tại hội nghị bàn về giá cước vận tải, do Bộ GT-VT tổ chức sáng 22-2, tại Hà Nội. Nêu lý do chậm giảm giá cước trong khi giá xăng dầu giảm xuống mức tương đương như năm 2009, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh cho biết: "Từ trước tết Nguyên đán 2016, các hãng taxi đã giảm giá, với mức giảm thấp nhất 300-500 đồng/km. Không chỉ giảm giá mà tăng giá chúng tôi cũng không muốn, vì mỗi lần điều chỉnh rất tốn kém". Cũng theo ông Tạ Long Hỷ, gần như các hãng phải "nhìn nhau" về giá cước vì không DN nào một mình một giá để bị tẩy chay. Ngoài ra, còn nhiều loại chi phí khác, như Hãng Vinasun mỗi năm chi trên 3 tỷ đồng tiền thuế; phí bảo hiểm xã hội 1,5 tỷ đồng/tháng; kiểm định kỹ thuật 340.000 đồng/xe/lượt... đều tác động đến giá cước taxi. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/825725/co-che-khoan-lam-meo-mo-thi-truong

- "Chủ tịch Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Nguy cơ đóng cửa là thật". “2-3 tháng nữa khi các hợp đồng cung ứng sản phẩm cho khách hàng “cạn”, không có hợp đồng mới ký kết thì Nhà máy Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ đóng cửa” ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐTV Nhà máy Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) nói.

“Cho tới lúc này Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn hoạt động ổn định với 100% công suất, nhưng sắp tới nếu chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi dành cho sản phẩm của nhà máy không thay đổi, nguy cơ đóng Dung Quất là có thật”.

Quan điểm này được ông  Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch HĐTV Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – đơn vị quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chia sẻ với Infonet chiều 22/2 trước thông tin về nguy cơ đóng cửa của nhà máy này trong tương lai.

Ông Hoài Giang cho biết, hiện tình hình sản xuất, kinh doanh của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn diễn ra bình thường với 100% công suất do vẫn còn hợp đồng ký với các khách hàng trong 2-3 tháng tới. Nhưng sau thời gian này tình hình sản xuất của nhà máy này ra sao thì chưa rõ.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/chu-tich-nha-may-loc-dau-dung-quat-nguy-co-dong-cua-la-that-post191737.info

- "4 đơn vị tham gia thí điểm nhận ủy nhiệm thu thuế khoán". Từ ngày 1/1/2016, Bộ Tài chính sẽ thí điểm triển khai việc khai, nộp thuế điện tử đối với cá nhân. Một trong những nội dung đó là sẽ thí điểm uỷ nhiệm cho các tổ chức thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán.

     

Theo đó, 4 đơn vị đăng ký tham gia thí điểm nhận ủy nhiệm thu là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quân đội liên kết cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Việc thực hiện uỷ nhiệm thu này sẽ khắc phục những bất cập trong thực tế hiện nay như việc nộp thuế tập trung vào một số ngày cao điểm gây quá tải tại các điểm thu; hộ kinh doanh phải bỏ kinh doanh để đi nộp thuế, có trường hợp nhờ cán bộ thuế nộp thuế hoặc cán bộ thuế thu thuế trực tiếp bằng biên lai đã tạo nên sự thiếu sự minh bạch trong công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, là nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tiêu cực đối với cán bộ thuế…

Để thực hiện triển khai uỷ nhiệm thu thuế, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục thuế TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm ủy nhiệm cho tổ chức thu thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Việc ủy nhiệm thu thuế nhằm đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ là cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, phù hợp với việc kinh doanh của cá nhân; hiện đại hóa công tác quản lý thu thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước, cán bộ thuế tập trung vào việc hướng dẫn thực hiện chính sách thuế, hướng dẫn khai thuế, kiểm tra xác minh doanh thu thực tế làm cơ sở xác định mức thuế khoán phù hợp, giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế, tránh các rủi ro, tiêu cực tiềm ẩn....

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/4-don-vi-tham-gia-thi-diem-nhan-uy-nhiem-thu-thue-khoan_t114c1068n100274

- "Tập trung khai thác hiệu quả hạ tầng đường sắt". Ngày 22/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp thẩm định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2016 - 2020 của TCT Đường sắt VN. 

Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch trung hạn giai đoạn 2011-2015, Tổng giám đốc TCT Đường sắt VN Vũ Tá Tùng thẳng thắn nhìn nhận, đường sắt chưa đạt được chỉ tiêu. Có nhiều nguyên nhân khách quan như: Vốn đầu tư mới chỉ đáp ứng được hơn 11% so với nhu cầu kế hoạch đề ra, sự cạnh tranh quyết liệt của các phương tiện vận tải khác, ảnh hưởng từ việc tái cơ cấu, sắp xếp DN… “Cũng có nguyên nhân chủ quan là do đường sắt chưa chủ động tạo cơ chế hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt”, ông Tùng nói.

Về kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, ông Nguyễn Duy Lương, Phó ban Kế hoạch - Kinh doanh, TCT Đường sắt VN cho biết, ngành Đường sắt sẽ tập trung đẩy mạnh kết nối vận tải logistics, xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật hợp lý, tinh giản bộ máy để giảm giá thành vận tải, từ đó nâng cao sức cạnh tranh, thu hút khách hàng...

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/tap-trung-khai-thac-hieu-qua-ha-tang-duong-sat-d139194.html

- "Thị trường BĐS sẽ chịu tác động tiêu cực trong thời gian tới?". Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 36 quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/2/2015. Mới đây, NHNN cũng đã cho ra dự thảo sửa đổi Thông tư 36 với những nội dung đáng chú ý.

Theo đó, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỷ lệ tối đa như sau: Ngân hàng thương mại là 40%; chi nhánh ngân hàng nước ngoài là 40%.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã xếp “Các khoản phải đòi để kinh doanh BDS” vào “Nhóm tài sản có hệ số rủi ro 250%”.

Giải trình về việc sửa đổi liên quan đến vấn đề trên, NHNN cho biết nhằm điều chỉnh tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn, dài hạn của từng khối theo lộ trình giảm dần nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng hạn chế cấp tín dụng trung dài hạn, giảm rủi ro thanh khoản; giảm tập trung cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS­.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/thi-truong-bds-se-chiu-tac-dong-tieu-cuc-trong-thoi-gian-toi-a228633.html

- "Hãng taxi, doanh nghiệp vận tải thiếu minh bạch khi “ì ạch” giảm giá cước?". Các doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước, Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hùng (Phó chủ tịch hiệp hội chống hàng giả và BVTH Việt nam).

Xem chi tiết:

http://www.phapluatplus.vn/hang-taxi-doanh-nghiep-van-tai-thieu-minh-bach-khi-i-ach-giam-gia-cuoc-d6820.html

- "Các nhà xuất khẩu thực phẩm Australia “để mắt” tới Việt Nam".  Phóng viên TTXVN tại Australia dẫn Hãng thông tấn Australia (AAP) ngày 22/2 cho biết các quan chức thương mại nước này đang kêu gọi các nhà xuất khẩu thực phẩm đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động thương mại ở Việt Nam để giành lợi thế từ thị trường đang phát triển này.

Theo nhận định của bà Janelle Casey, quyền Ủy viên Thương mại cấp cao của Australia về Việt Nam, tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng với mức thu nhập sau thuế cao hơn ở Việt Nam đang có xu hướng lựa chọn những nguồn thực phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe và an toàn.

Bà cho biết các nhà bán lẻ và bán buôn ở Việt Nam đang cần những sản phẩm quốc tế chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu trong nước bởi người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng nhận thức được các vấn đề liên quan tới sức khỏe và chú ý nhiều hơn tới chất lượng và độ an toàn của thực phẩm, những yếu tố chủ chốt đang làm thay đổi thói quen tiêu dùng ở Việt Nam. 

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/cac-nha-xuat-khau-thuc-pham-australia-de-mat-toi-viet-nam/372364.vnp

- "Tổng tài sản ngân hàng đang tăng mạnh". Nếu như 2015 là năm cuối cùng ngành ngân hàng thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD giai đoạn 2011-2015 thì đến thời điểm 2016, những thông tin cập nhật mới nhất cho thấy bức tranh toàn cảnh đã ngày một sáng hơn, thậm chí tổng tài sản ngành tăng tới 37% so với một năm trước đó. 

Theo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các TCTD do Vụ Dự báo, thống kê, NHNN tiến hành, môi trường kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng đã có sự cải thiện rõ rệt trong năm 2015 so với năm 2014, thanh khoản dồi dào, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng giảm đáng kể về mức dưới 3%, mức độ rủi ro của các nhóm khách hàng tiếp tục xu hướng giảm, cầu của nền kinh tế và điều kiện kinh doanh, tài chính của khách hàng cải thiện tích cực, nhu cầu đối với sản phẩm dịch vụ ngân hàng gia tăng, đặc biệt là nhu cầu tín dụng. Huy động vốn và tín dụng của hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Kết quả điều tra cho thấy, 81% TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị mình đã “cải thiện” so với năm 2014, trong đó 34% TCTD đánh giá là “cải thiện nhiều”. Trên cơ sở đó, các TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phục hồi bền vững trong quý I/2016 và trong cả năm 2016 với 93% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể của năm 2016 sẽ tốt hơn so với năm 2015, trong đó có 32% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được “cải thiện nhiều”.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/tong-tai-san-ngan-hang-dang-tang-manh-972461.tpo

- "Sau khi Nghị định 202 có hiệu lực: Chậm chạp và vướng víu!". Ngày 1/2 vừa qua, Nghị định 202/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lí phân bón có hiệu lực sau 2 năm chuyển tiếp. Sau ngày này, những DN nào không có giấy phép sẽ không được SX, kinh doanh phân bón. 

Vậy trong số hơn 700 DN phân bón đã bao nhiêu đơn vị có giấy phép?
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu gạo". Chiều 22/2, tại TP HCM, Bộ Công thương họp bàn về mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2016. 

Tham dự cuộc họp có các tham tán thương mại Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ với các doanh nghiệp xuất khẩu, hiệp hội các doanh nghiệp lương thực Việt Nam.

Năm 2015, Việt Nam xuất khẩu đạt  gần 6,6 triệu tấn gạo, trị giá hơn 2,8 tỷ USD, tăng 4% về số lượng, giảm 4,5% về giá trị xuất khẩu so với năm 2014.

Theo dự báo, xuất khẩu gạo của Việt Nam 2016 diễn biến sẽ khó lường do tác động của do hiện tượng El Nino, tình hình xâm nhập mặn, cạnh tranh từ các quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan…

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/thi-truong/viet-nam-mo-rong-thi-truong-xuat-khau-gao-481834.vov

- "Ngành thép: Doanh nghiệp sẽ thiệt hại nếu phòng vệ yếu". Theo ông Nguyễn Văn Sưa – Phó chủ tịch Hiệp hội thép (VSA), vừa qua, VSA và nhiều DN thép Việt Nam đã kiến nghị Bộ Công thương tiến hành các biện pháp phòng vệ thương mại, ngăn chặn việc Trung Quốc có dấu hiệu bán phá giá thép rất mạnh vào Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2015, lượng phôi thép và thép dài nhập về Việt Nam đã lên tới gần 1,9 triệu tấn, tăng 30%, trong đó trên 70% là thép Trung Quốc.

Ông Sưa cũng cho biết, người lao động một số nước châu Âu đang biểu tình phản đối thép giá rẻ của Trung Quốc và kêu gọi các nước EU, ngành thép châu Âu phải mạnh tay áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất trong nước. Như vậy là cả thế giới, trong đó có các nước phát triển đang phải vật lộn với thép Trung Quốc. Nếu Việt Nam không sớm áp biện pháp tự vệ, ngành thép Việt Nam sẽ không tồn tại được vì không cạnh tranh được với thép Trung Quốc.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hội đồng tư vấn về phòng vệ thương mại, Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI cho biết, việc sử dụng hay không các công cụ phòng vệ thương mại trên thực tế phụ thuộc hầu như toàn bộ vào các DN, hiệp hội DN có tư cách đứng đơn có muốn và có năng lực sử dụng các công cụ này hay không, các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ phòng vệ thương mại.

Xem chi tiết:

http://enternews.vn/nganh-thep-doanh-nghiep-se-thiet-hai-neu-phong-ve-yeu.html

- "Đề nghị chưa sửa thông tư siết tín dụng bất động sản". Ngày 22-2, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) đã có kiến nghị về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định các giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (Pháp Luật TP.HCM đã có bài phản ánh).

HoREA đề nghị chưa sửa đổi Thông tư 36 trong thời điểm hiện nay. Lý lo: Thông tư 36/2014 mới được triển khai thực hiện một năm và đang phát huy tác dụng tích cực đến nền kinh tế; góp phần củng cố đà phục hồi và tăng trưởng của thị trường BĐS, tạo điều kiện cho người dân an cư lạc nghiệp nên cần được tiếp tục thực hiện...

Trong trường hợp NHNN có những nguồn thông tin dẫn đến yêu cầu bắt buộc phải sửa đổi, bổ sung Thông tư 36 thì hiệp hội đề nghị thực hiện theo hướng có lộ trình phù hợp với từng nhóm đối tượng. Theo đó, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn theo tỉ lệ tối đa từ 60% xuống mức 50% thay vì giảm xuống chỉ 40% như dự thảo đưa ra. Hiệp hội đề nghị xếp các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS vào nhóm tài sản có hệ số rủi ro 150% như đã quy định tại Thông tư 36.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/de-nghi-chua-sua-thong-tu-siet-tin-dung-bat-dong-san-613216.html

- "Quá lệ thuộc thị trường gạo Trung Quốc".Theo ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký VFA, từ năm 2012, cơ cấu thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam có sự thay đổi khi thêm thị trường tiểu ngạch đi Trung Quốc. Do vậy, trên thống kê chính thức, Trung Quốc chiếm hơn 35% thị phần nhưng thực tế lên đến trên 50% do còn khoảng 1,6 triệu tấn xuất tiểu ngạch.

Ông Bùi Huy Hoàng, Tham tán Thương mại tại Trung Quốc, cho biết nước này nhập khẩu gạo ngày càng nhiều, năm 2015 lên đến 3,35 triệu tấn, tăng mạnh so với 2,2 triệu tấn vào năm 2012. “Việt Nam đang là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc với 54% thị phần. Tuy nhiên, khảo sát tại các siêu thị ở Trung Quốc, vẫn chưa thấy gạo xuất xứ Việt Nam. Do vậy, các DN cần nhanh chóng xây dựng hình ảnh, thương hiệu gạo Việt Nam tại nước này, nếu chậm chân Campuchia sẽ qua mặt” - ông Hoàng cảnh báo.

Theo ông Hoàng, sản lượng gạo của Trung Quốc hiện ở mức 208 triệu tấn và nước này tiếp tục áp dụng chính sách tạm trữ và mua theo giá sàn. Điều này dẫn đến giá gạo nội địa của Trung Quốc cao hơn nhiều so với gạo nhập khẩu nên nhu cầu từ thị trường này vẫn rất lớn.

Trước vấn đề này, ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, nhận định Trung Quốc là thị trường dễ nhưng khó, các DN lớn như Vinafood 1, Vinafood 2 cũng không dám bán hàng do rủi ro cao. Theo ông Năng, thương nhân Trung Quốc mua gạo theo tên giống, khi mua về còn chế biến lại rồi trộn với gạo của họ mới bán ra. Riêng gạo ST 20-21 của ta tương đồng với một loại gạo của họ nên chỉ cần đóng bao. “Gạo Việt Nam đã có trong siêu thị Trung Quốc nhưng mang tên của họ. Chúng tôi đang kết nối để tổ chức sản xuất gạo ST cho thị trường Trung Quốc mang thương hiệu Việt Nam nhưng phải làm từng bước, nếu yêu cầu phải có tên ngay là rất khó” - ông Năng nhìn nhận.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/qua-le-thuoc-thi-truong-gao-trung-quoc-20160222220403691.htm

(T.Hằng - tổng hợp)