Các báo viết về Tài chính ngày 23/12/2016

(eFinance Online) -**Thuế xuất khẩu xi măng: 0% hay 5%?; **Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 5%; **Bức tranh nợ xấu 2016: Đi 1 đường dài, rào cản vẫn là nguồn lực;...
Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Thuế xuất khẩu xi măng: 0% hay 5%?". “Việc tự ý giải thích, tự ý áp dụng coi "xi măng" là "Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm và hướng dẫn các doanh nghiệp xi măng kê khai thuế suất là 5% của cơ quan Hải quan là không có cơ sở pháp lý, vi phạm các quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.” – Luật sư Khánh cho biết.

Hiện tại, theo phản ánh từ các doanh nghiệp xi măng, mặc dù xi măng không có tên trong danh mục hàng xuất khẩu phải nộp thuế quy định tại Phụ lục I Nghị định 122/2016/NĐ-CP về“Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan”, nhưng mức thuế mà Hải quan áp cho xi măng xuất khẩu vẫn là 5%.

Lý do là vì, Hải quan cho rằng, Xi măng là “Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm ....có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên thì áp thuế 5%”.

Tuy nhiên, doanh nghiệp băn khoăn là, Xi măng xuất khẩu là thành phẩm, không thể bị coi là "vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm"; quy định pháp luật tuy chưa rõ ràng thế nào là “Vật tư, nguyên liệu bán thành phẩm”, thế nào là “Vật tư, nguyên liệu thành phẩm”, nhưng Hải quan lại tự ý giải thích, tự ý hiểu và tự ý coi xi măng là "vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm", từ đó tự quyết định áp thuế xuất cho xi măng 5%.

Phóng viên có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Văn Khánh về vấn đề bất cập nêu trên. Ths Ls. Phạm Văn Khánh Là Luật sư tư vấn pháp lý tại Công ty Luật Vinabiz, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính và Ngân hàng, Doanh nghiệp và Mua bán, sáp nhập, Thị trường vốn và Quản lý doanh nghiệp.

Xem chi tiết:

http://www.doisongphapluat.com/phap-luat/van-ban-phap-luat/thue-xuat-khau-xi-mang-0-hay-5-a175376.html

- " Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 5%". Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 5% trong năm 2016.

Chỉ số lạm phát năm 2016 dự kiến chỉ là 4,83%, tức là thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 5%. Nhưng sang năm 2017, dự báo áp lực lạm phát sẽ gia tăng, nhất là với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện và các dịch vụ công. Điều này đòi hỏi sự sát sao trong điều hành của các Bộ, ngành và cả Chính phủ trong năm tới. Và đây cũng là những nội dung được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng giá vào chiều 22/12. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo cho rằng, Chính phủ sẽ hoàn thành mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 5% trong năm 2016. Đây là thành công của Chính phủ trong bối cảnh kinh tế, xã hội có nhiều khó khăn, có nhiều yếu tố gia tăng áp lực lên lạm phát do các Bộ điều chỉnh giá các loại dịch vụ công như y tế, giáo dục và đào tạo, giá xăng dầu tăng mạnh vào dịp cuối năm, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và lũ lụt diễn ra liên tục.

Phó Thủ tướng còn cho rằng việc kiểm soát lạm phát không chỉ đảm bảo mục tiêu Quốc hội đặt ra mà Chính phủ còn thực hiện thêm một bước là chuyển các loại phí dịch vụ công theo tín hiệu của thị trường. Để đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát 4% trong năm 2017, Phó Thủ tướng cho rằng sẽ không đơn giản khi dự báo giá nhiều mặt hàng đang có xu hướng tăng trở lại và 27 tỉnh, thành phố sẽ thực hiện tăng mức viện phí, hàng loạt loại phí dịch vụ công cũng chuyển sang cơ chế giá. Xăng dầu thế giới dự báo có khả năng tiếp tục tăng trong quý I/2017, lên mức 65 - 70 USD/thùng, tăng khoảng 9 - 15% so với năm 2016.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/chinh-phu-se-hoan-thanh-muc-tieu-kiem-soat-lam-phat-duoi-5-20161223030428594.htm

- "Bộ TT&TT hỗ trợ các địa phương kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia". Bộ TT&TT đang phối hợp với các cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu quốc gia để thúc đẩy, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các địa phương khi kết nối để khai thác dữ liệu. Liên quan đến vấn đề kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu với các Bộ, ngành, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương đã gặp không ít khó khăn do cơ sở dữ liệu của một số Bộ, ngành triển khai không liên thông, kết nối với các hệ thống thông tin địa phương đang vận hành để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Mới đây, đại diện Sở TT&TT các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Vĩnh Long cũng đã đưa ra đề nghị Bộ TT&TT phối hợp làm việc với các bộ, ban, ngành Trung ương để hỗ trợ kết nối, chia sẻ dữ liệu từ hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu chuyên ngành triển khai tới các địa phương với các hệ thống phần mềm của tỉnh như hệ thống đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cấp phép lái xe của Bộ Giao thông Vận tải…

Bên cạnh đó, đôn đốc các Bộ, ngành sớm triển khai Quyết định số 714/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành “Danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử”, sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thi hành pháp luật liên quan đến cơ sở dữ liệu quốc gia, phối hợp với các cơ quan chủ quản sớm ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, phương án kỹ thuật và hướng dẫn kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và cơ sở dữ liệu quốc gia đảm bảo sự tương thích, thông suốt và an toàn thông tin.

Xem chi tiết:

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/bo-tt-tt-ho-tro-cac-dia-phuong-ket-noi-co-so-du-lieu-quoc-gia-147164.ict

- "Bức tranh nợ xấu 2016: Đi 1 đường dài, rào cản vẫn là nguồn lực". Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến tháng 9.2016, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) ở mức 2,62% tổng dư nợ. Bên cạnh đó, báo cáo từ Tổng công ty quản lý tài sản (VAMC) cũng chỉ ra từ năm 2013 đến nay, VAMC đã mua 52.062 khoản nợ tại 42 TCTD với tổng dư nợ gốc 262.054 tỉ đồng, giá mua nợ lũy kế 227.848 tỉ đồng.

Hầu hết các khoản nợ đã mua đều có tài sản đảm bảo. Sau khi mua nợ, VAMC và các TCTD đã cơ cấu lại nợ 55.603 tỉ đồng, bán nợ 841 tỉ đồng, đôn đốc thu hồi nợ 15.875 tỉ đồng... tổng cộng đã xử lý được 155.362 tỉ đồng liên quan đến 8.400 khách hàng.

Theo báo cáo của các bên liên quan, năm 2012 tỉ lệ nợ xấu là 4,2%, sau khi thực hiện các biện pháp xử lý thì đến cuối năm 2015 giảm xuống còn 2,55% nhưng đến tháng 6.2016 lại có xu hướng tăng lên 2,7% và hiện giờ, tỷ lệ nợ xấu đang ở mức 2,62%. Đáng chú ý, số nợ xấu liên quan đến vụ án chiếm tỉ trọng khá cao trong tổng nợ xấu. Đây là những khoản nợ khó xử lý, phần lớn chưa thu hồi được.

Từ những con số trên, đại diện NHNN thừa nhận, nợ xấu trong kho vẫn còn nhưng hệ thống ngân hàng phải tập trung xử lý trong bối cảnh nguồn lực để xử lý nợ xấu đang bị giới hạn rất nhiều. Theo các chuyên gia, xử lý nợ xấu vẫn đa phần sử dụng "cơ chế" mà không có "tiền tươi, thóc thật" nên vẫn trong vòng luẩn quẩn, chưa dứt điểm nên khó có thể hình thành thị trường mua bán nợ như kỳ vọng. Do đó, cần phải có những giải pháp mang tính đột phá với sự hỗ trợ đặc biệt của Chính phủ.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/buc-tranh-no-xau-2016-di-1-duong-dai-rao-can-van-la-nguon-luc-52556.html

- "Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và lộ trình thời gian tới". Trong giai đoạn 2011-2015, Nhà nước đã đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp (DN). Hàng loạt cơ chế chính sách về quản lý tài chính DN và sắp xếp, cổ phần hóa (CPH), thoái vốn nhà nước tại DN đã được ban hành và được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với thực tiễn hoạt động của DN và tình hình thị trường. Trong giai đoạn 2011 - 2015 đã sắp xếp được 588 DN, trong đó CPH được 508 DN và sắp xếp theo các hình thức khác 80 DN.

Tổng giá trị thực tế của 508 DN thực hiện CPH là 760.774 tỷ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước là 188.274 tỷ đồng; Tổng vốn điều lệ theo phương án được phê duyệt là 197.217 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 128.031 tỷ đồng (bằng 65%); Nhà đầu tư chiến lược nắm giữ 31.065 tỷ đồng (bằng 15,8%); Người lao động nắm giữ 4.042 tỷ đồng (bằng 2%); Tổ chức công đoàn nắm giữ 1.124 tỷ đồng (bằng 0,5%); và bán công khai là 32.931 tỷ đồng (bằng 16,7%).

Về thoái vốn ngoài ngành, trong giai đoạn 2011- 2015 đã thoái được 11.036 tỷ đồng, thu về 10.742 tỷ đồng (số thu về giảm so với sổ sách do Tập đoàn Dầu khí thoái 800 tỷ đồng và Tổng công ty Lương thực miền Nam thoái 1,3 tỷ đồng với giá 0 đồng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước).

Trong giai đoạn này, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tiếp nhận 57 DN, nâng tổng số DN SCIC tiếp nhận từ khi thành lập đến nay lên gần 1.000 DN với tổng giá trị vốn nhà nước hơn 8.722 tỷ đồng. Từ 2011 - 2015, SCIC đã thực hiện bán vốn tại 368 DN, tổng giá trị thu về đạt 6.998 tỷ đồng, gấp 2,4 lần giá trị đầu tư (2.940 tỷ đồng), thặng dư bán vốn là 4.058 tỷ đồng.

Trong 10 tháng đầu năm 2016, công tác tái cơ cấu DNNN tiếp tục được triển khai quyết liệt và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Thời gian qua, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, DNNN đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu theo tinh thần Quyết định số 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ chế, chính sách về tái cơ cấu, sắp xếp, CPH DNNN đã được ban hành, tạo thuận lợi cho các DN thực hiện. Số lượng DN thực hiện CPH, sắp xếp đạt kế hoạch theo đề án tái cơ cấu được duyệt. Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành vào 05 lĩnh vực nhạy cảm được triển khai quyết liệt. Quản trị DN tiếp tục được đổi mới.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-kinh-doanh/tai-chinh-doanh-nghiep/tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc-va-lo-trinh-thoi-gian-toi-99504.html

- "Hội thảo về thực trạng PCTN trong hoạt động kinh doanh". Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh cho biết, Thanh tra Chính phủ và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam đã thực hiện ký hợp đồng tài trợ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cho Chính phủ Việt Nam rà soát để hoàn thiện khuôn khổ pháp luật về chống tham nhũng trong kinh doanh ở Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng minh bạch, bền vững nhằm giúp Thanh tra Chính phủ xây dựng, hoàn thiện các quy định pháp luật về PCTN.

Một trong các hoạt động trong khuôn khổ dự án là thực hiện các báo cáo nghiên cứu rà soát, đánh giá pháp luật về PCTN trong kinh doanh cũng như nghiên cứu những kinh nghiệm lập pháp có giá trị tham khảo của nước ngoài nhằm hoàn thiện pháp luật về PCTN xây dựng môi trường kinh doanh liêm chính. Đến nay, sau nửa năm tích cực triển khai, dự án đang dần đi tới giai đoạn kết thúc.

Tại hội thảo, đại diện nhóm tư vấn trong nước trình bày Dự thảo Báo cáo nghiên cứu về “PCTN trong hoạt động kinh doanh ở Việt Nam: Thực trạng pháp luật, kinh nghiệm quốc tế và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện dự thảo Luật PCTN (sửa đổi)”.

Dự thảo Báo cáo nghiên cứu gồm 4 chương nêu lên các vấn đề về PCTN trong kinh doanh như liêm chính với vấn đề PCTN trong kinh doanh, thực trạng về pháp luật về PCTN ở Việt Nam hiện nay, kinh nghiệm lập pháp của một số quốc gia, những đề xuất hoàn thiện pháp luật  về PCTN đảm bảo liêm chính trong kinh doanh.

Theo nghiên cứu, khái niệm tham nhũng tư không còn quá xa lạ trên các diễn đàn quốc tế và nhận được sự quan tâm của cả những tổ chức quốc tế có uy tín cũng như các nhà nghiên cứu. Đồng thời, PCTN trước hết là nhu cầu tự thân của các doanh nghiệp, bởi lẽ tham nhũng gây ra chi phí rất cao cho bản thân cá nhân và doanh nghiệp bên cạnh các tổn thất khác cho Nhà nước và thị trường.

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/thanh-tra/hoat-dong-nganh/hoi-thao-ve-thuc-trang-pctn-trong-hoat-dong-kinh-doanh_t114c1059n113476

- " Trung Quốc nhập 300.000 tấn bụi thép Việt Nam: Dễ thế ư?". Bộ Công Thương vừa có văn bản ủng hộ chủ trương xuất khẩu 300.000 tấn bụi lò thép sang Trung Quốc mà Công ty TNHH Kim Phúc Hà đề xuất hôm 9/12 vừa qua.

Theo Bộ Công Thương, bụi lò thép là chất thải nguy hại hoặc có khả năng là chất thải nguy hại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đối với môi trường. Trong khi, công nghệ tái chế và xử lý bụi lò thép trong nước còn hạn chế.
 
Do vậy, việc các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm các đối tác để xuất khẩu, tái chế cần được khuyến khích.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Tô Duy Phương, Viện Vật liệu – Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho rằng luật pháp không cấm các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu bụi lò thép sang phía Trung Quốc. Nếu không vi phạm các quy định về môi trường, được sự chấp thuận của Bộ Công Thương và đạt được các thỏa thuận hợp lý thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể xuất khẩu.

Tuy nhiên điều PGS.TS Tô Duy Phương băn khoăn, đó là mục đích thực sự của việc Trung Quốc nhập bụi lò thép của Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/trung-quoc-nhap-300000-tan-bui-thep-viet-nam-de-the-u-3325607/

- "Đề xuất giảm chỉ tiêu trường công để tạo thị trường cho trường tư". Phát biểu tại Hội thảo Thực trạng và giải pháp củng cố phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập (NCL) Việt Nam do Hiệp Hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức sáng nay, 22/12, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị ĐH FPT cũng việc phát triển đại học ngoài công lập vừa có cái lợi, vừa có cái hại, tuy nhiên, do nhu cầu học đại học tăng (xu thế đại chúng hóa), và ngân sách nhà nước hạn hẹp, nên việc tư nhân hóa giáo dục đại học là xu thế tất yếu.

Theo ông Tùng, có 2 dạng hoạt động mang tính tư nhân hóa, xã hội hóa giáo dục đại học. Hướng thứ nhất là phát triển các trường đại học tư thục do các đối tác ngoài công lập đầu tư, và hướng thứ hai là tư nhân hóa hoạt động của các trường công.

Tư nhân hóa hoạt động của các trường công là việc các trường công dịch chuyển từ việc hoạt động chủ yếu dựa trên ngân sách nhà nước sang hoạt động chủ yếu bằng tài chính do tư nhân (người học) đóng góp và các nguồn thu khác từ hoạt động dịch vụ và chuyển giao công nghệ.

"Xu hướng tư nhân hoá cũng có nghĩa là các trường tại khu vực công được khuyến khích (nếu không muốn nói là bắt buộc) giảm phụ thuộc vào đầu tư công để trở nên “doanh nghiệp hoá” hơn, cạnh tranh hơn và chứng minh được hiệu quả quản trị tốt hơn" - ông Tùng phân tích.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/de-xuat-giam-chi-tieu-truong-cong-de-tao-thi-truong-cho-truong-tu-347996.html

- "Chính phủ đề nghị bổ sung gần 4.500 tỷ vốn điều lệ cho 2 ngân hàng". Ngày 22/12, trước khi bế mạc phiên họp thứ 5, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội (QH) cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016; bố trí vốn đầu tư cho các dự án của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) giai đoạn 2017 - 2020; Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH quy định chế độ đối với cán bộ, công chức của KTNN. Năm 2016, tổng số kế hoạch vốn nước ngoài là 50 nghìn tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết của QH, Thủ tướng đã giao chi tiết danh mục dự án cho các bộ, ngành Trung ương và địa phương có đủ thủ tục đầu tư hơn 48.061 tỷ đồng.

Trong tổng số vốn đã được giao, đến ngày 19/12, có 5 bộ, ngành và 7 địa phương đề xuất cắt giảm kế hoạch vốn nước ngoài là hơn 2.296 tỷ đồng. Số vốn Chính phủ chỉ đạo cắt giảm đối với các bộ, ngành, địa phương giải ngân dưới 50% kế hoạch và cắt giảm thêm đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo là hơn 2.920 tỷ đồng.

“Như vậy, tổng số vốn dự kiến cắt giảm kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 là hơn 5.854 tỷ đồng”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương báo cáo tại phiên họp.

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-noi/chinh-phu-de-nghi-bo-sung-gan-4500-ty-von-dieu-le-cho-2-ngan-hang_t114c67n113472

- "Hơn 110.000 DN thành lập mới trong năm 2016". Từ đầu năm đến ngày 20/12/2016, đã có 110.100 DN thành lập mới, tăng 16,2% so với năm 2015. Số vốn cam kết đưa vào thị trường là 891.094 tỷ đồng, đạt bình quân 8,09 tỷ đồng cho mỗi DN thành lập mới; tăng 48,1% so với 2015. Số DN quay trở lại hoạt động trong năm 2016 là 26.689 DN, tăng 43,1%.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, đây là những con số hết sức “sống động” về sự tăng trưởng của DN Việt Nam những năm gần đây.

“Điều đó cho thấy sức sống của môi trường kinh doanh và những cơ hội đầu tư kinh doanh tiếp tục mở ra, thị trường chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn và đây chính là động lực phát triển kinh tế trong thời kỳ hội nhập”, Thứ trưởng nhận định.      

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/doanh-nghiep/hon-110000-dn-thanh-lap-moi-trong-nam-2016-31248.html

- "PGS.Phạm Quý Thọ: "Gánh nặng đặt lên vai Chính phủ lúc này rất lớn". Việc có thêm 7 nhà máy, dự án vào danh sách các nhà máy, dự án thua lỗ, hoạt động kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương cho thấy gánh nặng trên vai Chính phủ ngày càng lớn.

Để giải quyết tận gốc vấn đề, giảm nguy cơ mất thêm hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ số nhà máy, dự án thua lỗ mới là một bài toán rất khó, mặc dù Chính phủ đặt ra mục tiêu năm 2018 phải cơ bản xử lý xong những tồn tại này.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/pgspham-quy-tho-ganh-nang-dat-len-vai-chinh-phu-luc-nay-rat-lon-post173364.gd

- " Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá đột biến". Thực hiện đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 về việc tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, giá cả, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính theo chức năng nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, về công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá, Giám đốc các Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, đặc biệt đối với những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn (gạo nếp, gạo tẻ, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau xanh, trái cây, bánh kẹo, bia, rượu, nước ngọt, hoa, cây cảnh, cước vận chuyển hành khách, giá trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, vé tham quan...) để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật;

Các Sở Tài chính phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Chương trình bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là các địa phương có xảy ra lũ lụt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến...

Xem chi tiết:

http://baochinhphu.vn/thi-truong/khong-de-xay-ra-tinh-trang-dau-co-gam-hang-tang-gia-dot-bien/294990.vgp

- "Vay gói 30.000 tỷ giải ngân sau 31/12/2016 phải trả lãi suất thương mại". Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông tin về kết quả triển khai Chương trình 30.000 tỷ đồng. Dự kiến đến 31/12/2016 (thời điểm kết thúc chương trình) sẽ giải ngân đạt khoảng 30.000 tỷ đồng.

NHNN cho biết, với nỗ lực của ngành ngân hàng, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực: Chính sách đã phát huy tác dụng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản hồi phục, giảm hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đóng góp vào sự khởi sắc của nền kinh tế trong thời gian qua và tạo điều kiện cho trên 50 ngàn cá nhân, hộ gia đình khó khăn về nhà ở cải thiện về chỗ ở…

Đến 30/11/2016, Chương trình đã giải ngân là 29.239 tỷ đồng, dư nợ là 24.166 tỷ đồng, trong đó:

Đã giải ngân lũy kế đối với nhóm khách hàng cá nhân (khách hàng có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, mua và thuê nhà ở thương mại chuyển đổi công năng, đầu tư cải tạo/xây dựng nhà ở của mình) là 23.845 tỷ đồng đạt 92,5% cam kết cho vay (25.789 tỷ đồng), dư nợ đạt 20.650 tỷ đồng.

Đã giải ngân lũy kế đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp: (gồm khách hàng doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội): 5.395 tỷ đồng. Từ ngày 01/6/2016 đã dừng giải ngân bằng nguồn tái cấp vốn của NHNN đối với nhóm khách hàng này. Dư nợ đạt 3.516 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/vay-goi-30000-ty-giai-ngan-sau-31122016-phai-chiu-lai-suat-thuong-mai-post217119.info

(T.Hằng – tổng hợp)