Các báo viết về Tài chính ngày 23/6/2016

(eFinance Online) - **Không để “lổ hỗng” điều kiện đầu tư kinh doanh; **Đà Nẵng xin được áp dụng cơ chế đặc thù; **Tăng cường chống gian lận, tiêu cực trong thi nâng ngạch bậc công chức;...
Theo các chuyên gia, Các điều kiện đầu tư kinh doanh mang tính can thiệp hành chính, không phù hợp với việc bảo đảm cạnh tranh, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp cần được loại bỏ. Ảnh minh họa: Nguồn IntetnetTheo các chuyên gia, Các điều kiện đầu tư kinh doanh mang tính can thiệp hành chính, không phù hợp với việc bảo đảm cạnh tranh, quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp cần được loại bỏ. Ảnh minh họa: Nguồn Intetnet

- "Không để “lổ hỗng” điều kiện đầu tư kinh doanh". Hôm nay (23/6), Chính phủ họp phiên chuyên đề để nghe, cho ý kiến thông qua các dự thảo nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh nhằm tránh các “lổ hỗng” pháp lý từ ngày 1/7 tới đây. Trên cơ sở chuẩn bị của các bộ, hiện nay đã có 51 nghị định hướng dẫn thi hành chi tiết 2 Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Tư pháp đã thẩm định 49 Nghị định.

Tại cuộc họp về xây dựng các Nghị định thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư hôm qua (22/6), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, nghị định ban hành ra phải đi vào thực tiễn cuộc sống với tinh thần là cởi trói, tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp để đầu tư phát triển, bỏ giấy phép con.

Những quy định nếu thấy không phải là những điều kiện kinh doanh thì đều phải gạt bỏ trước khi trình Thủ tướng ký ban hành.

“Chúng ta bảo đảm về tiến độ nhưng cũng bảo đảm về chất lượng. Ranh giới giữa điều kiện kinh doanh với quy chuẩn kỹ thuật thì quan điểm là thà bỏ sót còn hơn đưa vào nghị định để trói buộc”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu quan điểm.

Bộ Tư pháp cho biết, trong quá trình thẩm định từng dự thảo nghị định, Bộ luôn đặt vấn đề về sự cần thiết của các quy định của điều kiện đầu tư kinh doanh theo đúng quy định của Điều 7 Luật Đầu tư năm 2014.

Xem chi tiết:

http://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-noi/khong-de-lo-hong-dieu-kien-dau-tu-kinh-doanh_t114c67n105150

-  "Đà Nẵng xin được áp dụng cơ chế đặc thù". Theo thông tin từ VP UBND TP Đà Nẵng, tại buổi làm việc với Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội và các bộ ngành diễn ra sáng 21/6, Bộ Tài chính đã trình bày nội dung xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với Đà Nẵng và ý kiến tham gia của các cơ quan thuộc Quốc hội, các Bộ, ngành Chính phủ.

Tại cuộc họp, đa số ý kiến phát biểu cơ bản thống nhất về nội dung và sự cần thiết phải ban hành Nghị định của Chính phủ quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với Đà Nẵng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng có thêm nguồn lực để phát triển đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xứng tầm với vị thế động lực của khu vực Miền Trung-Tây nguyên.

Xem chi tiết:

http://viettimes.vn/viet-nam/thoi-su-chinh-tri/da-nang-xin-duoc-ap-dung-co-che-dac-thu-63301.html

- "Tăng cường chống gian lận, tiêu cực trong thi nâng ngạch bậc công chức". Ngày 22.6, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thông báo kết luận về buổi làm việc với Bộ Nội vụ trước đó. Phó thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ rà soát, tổng hợp những vướng mắc, đề xuất hoàn thiện thể chế về tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đánh giá công chức, viên chức cho phù hợp với thực tiễn, không để xảy ra tiêu cực, phân cấp quản lý phù hợp.

Phó Thủ tướng yêu cầu quy định về thi nâng ngạch phải bảo đảm công khai, minh bạch, xác định môn và hình thức thi phù hợp nhằm mục đích bảo đảm đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực thực tiễn của cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu công vụ.

“Tăng cường thanh tra giám sát chống tiêu cực và gian lận trong việc thi nâng ngạch. Việc xác định vị trí việc làm phải bảo đảm phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước” – Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo.

Ngoài ra, Phó thủ tướng giao Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thành các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là những đề án phải lùi thời hạn trình, trong đó, lưu ý các văn bản về: tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý.

Đồng thời, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng giao Bộ Nội vụ quy hoạch việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, luân chuyển đối với công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; áp dụng Luật Cán bộ, công chức đối với đối tượng cán bộ.

Xem chi tiết:

http://www.trithuccongluan.com.vn/xa-hoi/6316-tang-cuong-chong-gian-lan-tieu-cuc-trong-thi-nang-ngach-bac-cong-chuc.html

- "Tổng công ty dược thu về 444 tỷ đồng sau phiên đấu giá". Sáng 22/6, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng của của Công ty mẹ - Tổng công ty Dược Việt Nam (Vinapharm) với hơn 42,5 triệu cổ phần đưa ra đấu giá, mức giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phần.

Phiên đấu giá diễn ra thành công với 175 nhà đầu tư tham giá đấu giá và đều trúng giá trong đó có 5 tổ chức và 170 cá nhân.

Tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 61 triệu cổ phần, cao gấp 1,4 lần số cổ phần đưa ra chào bán. Giá đặt mua cao nhất là 16.500 đồng/cổ phần, cao hơn 1,5 lần so với giá khởi điểm.

Kết quả, 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết với giá đấu thành công là 10.433 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt 444 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/148432/tong-cong-ty-duoc-thu-ve-444-ty-dong-sau-phien-dau-gia.aspx

- "TPP tạo cơ hội hoàn thiện hóa quan hệ lao động". Ngày 22-6, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức buổi tọa đàm về chủ đề hệ thống pháp luật lao động và công đoàn Việt Nam trong thực thi các cam kết của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam, nhận định tình hình lao động, việc làm tại Việt Nam gần đây ổn định hơn. Tuy nhiên, số lượng các vụ đình công (hợp pháp và không hợp pháp) tại Việt Nam còn cao so với thế giới, do khuôn khổ pháp luật chưa ổn định. “Do vậy TPP tạo ra cơ hội để chúng ta hiện đại hóa quan hệ lao động, thúc đẩy lao động và xã hội” - ông Chang Hee Lee nói.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/thoi-su/tpp-tao-co-hoi-hoan-thien-hoa-quan-he-lao-dong-636337.html

- " Dự án thép nghìn tỷ Thái Nguyên: Con số nói sự thật". Liên quan đến dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra những con số so sánh giữa dự án này với dự án thép của Tập đoàn tư nhân Hòa Phát.

Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát là chủ đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép tại Kinh Môn, Hải Dương, với tổng công suất lên đến 1,7 triệu tấn/năm. Giai đoạn 1 của Khu liên hợp được đầu tư từ năm 2008 đến cuối 2009 đi vào hoạt động với tổng đầu tư 2.500 tỷ đồng. Giai đoạn 2 được đầu tư từ cuối năm 2010 và đi vào hoạt động cuối năm 2012 với tổng đầu tư 3.300 tỷ đồng. Giai đoạn 3 với tổng đầu tư 3.800 tỷ đồng cũng đã hoàn thành. Đến quý I/2016, dự án đã đi vào sản xuất đồng bộ cả 3 giai đoạn.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/du-an-thep-nghin-ty-thai-nguyen-con-so-noi-su-that-3311860/

- "Nợ xấu: Vướng mắc cơ chế, cục nợ khó tiêu". Theo thống kê của VAMC, tính từ khi bắt đầu hoạt động đến 31-5-2016, VAMC đã mua được 24.900 khoản nợ với số dư nợ gốc 247.000 tỷ đồng, dư nợ giá mua 212.000 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, các TCTD phối hợp VAMC đã thu hồi nợ được 31.000 tỷ đồng và trích dự phòng rủi ro khoảng 20.000 tỷ đồng. So với tổng nợ xấu đã mua, số nợ xấu đã xử lý được khá khiêm tốn và VAMC vẫn chưa thực hiện giao dịch bán nợ xấu nào. Cùng với số trái phiếu đặc biệt VAMC phát hành so với dư nợ giá mua 212.000 tỷ đồng trên, hiện còn khoảng 160.000 tỷ đồng nợ xấu đang nằm ở VAMC. Kế hoạch năm 2016, VAMC đưa ra mục tiêu thu hồi nợ khoảng 30.000 tỷ đồng từ bán tài sản đảm bảo, bán nợ. 

Xem chi tiết:

http://www.saigondautu.com.vn/pages/20160622/vuong-mac-co-che-cuc-no-kho-tieu.aspx

- "Nhà thầu Việt khó vào dự án ODA Nhật Bản?". Thông thường vốn vay ODA có lãi suất thấp, vay dài hạn. Vậy đi kèm với các khoản vay có những điều kiện gì ràng buộc chặt chẽ hay không? Các Dự án ODA Nhật Bản sẽ bắt buộc do các nhà thầu Nhật Bản thực hiện hay không? Đây là những thắc mắc của nhiều nhà thầu Việt trong thời gian qua. Trả lời những câu hỏi trên cũng như thông tin một cách rõ hơn với Báo Đấu thầu, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã đưa ra những phân tích chi tiết về tính chất của các dự án ODA Nhật Bản, cũng như cách thức và điều kiện để các nhà thầu có thể tham gia các dự án này.

Cụ thể, JICA Việt Nam cho biết, các điều khoản của vốn vay ODA là ưu đãi với lãi suất cho vay thấp và thời hạn trả nợ dài. Tuy nhiên, không phải lúc nào các điều kiện ràng buộc cũng được áp dụng kèm theo. Do đó, nhà thầu không bắt buộc mang quốc tịch Nhật Bản trong mọi dự án vay vốn ODA Nhật Bản.

JICA Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, Nhật Bản tôn trọng quyết định của nước nhận viện trợ về việc có áp dụng các khoản vay kèm các điều khoản ràng buộc hay không. Vốn vay ODA Nhật Bản ràng buộc được gọi là “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (Special Terms for Economic Partnership - STEP). Hình thức này áp dụng cho các dự án cần tận dụng một cách đáng kể công nghệ và bí quyết kỹ thuật của Nhật Bản dựa trên yêu cầu của nước nhận viện trợ về việc sử dụng và chuyển giao các công nghệ vượt trội của Nhật Bản. Điều kiện chính của khoản vay STEP là (1) nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản đơn lẻ hoặc đứng đầu liên danh giữa công ty Nhật và Công ty Việt Nam, (2) không dưới 30% hàng hóa sẽ có xuất xứ từ Nhật Bản.

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/dau-thau/nha-thau-viet-kho-vao-du-an-oda-nhat-ban-23829.html

- "Cởi trói cho doanh nghiệp phát triển". Hiện các bộ đã chuẩn bị 51 nghị định hướng dẫn thi hành chi tiết 2 luật, trong đó, Bộ Tư pháp đã thẩm định 49 nghị định. Người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết, việc thẩm định các Nghị định đã được thực hiện rải rác, tập trung trong thời gian cuối tháng 4 và tháng 5/2016 và do 03 đơn vị xây dựng pháp luật thực hiện; tiến độ thẩm định được thực hiện trong 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đối với từng dự thảo.

Bộ Tư pháp khẳng định, trong quá trình thẩm định từng dự thảo nghị định, Bộ Tư pháp luôn đặt vấn đề về sự cần thiết của các quy định của điều kiện đầu tư kinh doanh theo đúng quy định của Điều 7 Luật Đầu tư năm 2014.

Hội đồng tư vấn thẩm định cũng như trong công văn thẩm định luôn quan tâm đến việc kiểm soát thủ tục hành chính - một vấn đề thường đi liền với điều kiện đầu tư kinh doanh. Theo thống kê, qua thẩm định các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh, trong đó quy định trung bình hơn 10 thủ tục hành chính/dự thảo nghị định, nhiều cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tiến hành đánh giá tác động của các thủ tục hành chính (TTHC) hoặc đánh giá chưa theo đúng yêu cầu. Một số quy định TTHC còn chưa phù hợp, tạo gánh nặng TTHC cho doanh nghiệp. Các nội dung này đã được Bộ Tư pháp có ý kiến chi tiết trong từng báo cáo thẩm định.

Sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, một số cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp tích cực với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan để hoàn thiện dự thảo nghị định cũng như các hồ sơ, tài liệu kèm theo, qua đó nâng cao chất lượng dự thảo Nghị định theo đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2014.

Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/chinh-sach/coi-troi-cho-doanh-nghiep-phat-trien-280385.html

- "Ngăn chặn rau, thịt "bẩn": Quy định phải phù hợp thực tế sản xuất".  Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách cần phù hợp với thực tế sản xuất; giám sát, cảnh báo, truy xuất, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm, tránh tạo lỗ hổng để đưa rau, thịt không đạt chất lượng tiêu thụ trên thị trường Hà Nội cần phải tăng cường... Đó là nội dung được đưa ra tại Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo “Quy định tạm thời tiêu chí, yêu cầu đối với sản phẩm rau, thịt tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội” diễn ra ngày 22-6, do Sở NN&PTNT và Bộ NN&PTNT phối hợp tổ chức. Đánh giá những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ rau, thịt trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Văn Chí, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết: Sản xuất của Hà Nội chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thực phẩm, còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố. Đáng ngại, có 80% thực phẩm trên địa bàn thành phố được tiêu thụ trôi nổi ở chợ truyền thống, chỉ 20% tiêu thụ qua cửa hàng tiện ích, siêu thị. Để người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm an toàn, Bộ NN&PTNT, UBND TP Hà Nội đã phối hợp xây dựng triển khai chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn. Theo đó, Ban điều phối tập trung vào việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ rau, thịt an toàn với các tiêu chí cụ thể. Tuy nhiên, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho biết: Việc quản lý và đưa ra tiêu chí cụ thể là hết sức khó khăn vì có cả trăm loại rau xanh thay đổi theo mùa vụ, còn thịt cũng có nhiều loại... Vì vậy, cần xây dựng “mẫu số chung” để không gây khó khăn cho doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất và tiêu thụ rau, thịt trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Doi-song/838370/ngan-chan-rau-thit-ban-quy-dinh-phai-phu-hop-thuc-te-san-xuat

- "Từ 1.7, tăng thuế môi trường, ngành than kêu khó".  Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, sản xuất kinh doanh của TKV từ đầu năm đến nay gặp rất nhiều khó khăn do giá tăng chậm, lượng tiêu thụ trong nước thấp hơn dự báo cùng với việc tồn kho than đang ở mức cao. Từ 1.7 tới, thuế môi trường được áp dụng với hoạt động khoáng sản, tăng thêm từ 3-5% sẽ khiến ngành than đứng trước những khó khăn chồng chất.

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng giám đốc TKV cho biết, tính đến hết tháng 5, doanh thu và tình hình tiêu thụ than của TKV đều thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Cụ thể, doanh thu toàn tập đoàn ước đạt 40.386 tỉ đồng, chỉ bằng 37% so với kế hoạch năm và thấp hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng than sạch tiêu thụ ước đạt 14,709 triệu tấn, bằng 40% kế hoạch năm và mức thấp hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiêu thụ than trong nước từ đầu năm đến nay cũng giảm do các hộ tiêu dùng lớn trong nước như nhiệt điện, xi măng, phân bón đều thấp. Riêng với xi măng, các DN ximăng do tăng cường việc xuất khẩu clinke kết hợp nhập khẩu than để sử dụng, ảnh hưởng đến tiêu thụ của TKV khoảng 500.000 - 1.000.000 tấn. Về giá xuất khẩu than trên thị trường thế giới hiện phục hồi chậm hơn so với giá dầu. 5 tháng đầu năm nay, TKV chỉ xuất khẩu 125 nghìn tấn, trong khi nhập khẩu than cho các nhu cầu trong nước tới 630 nghìn tấn.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/tu-17-tang-thue-moi-truong-nganh-than-keu-kho-565085.bld

- "Cải cách thuế: Cần rút ngắn khoảng cách từ chính sách đến thực tiễn". Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam chỉ ra, do một số địa phương muốn thu hút đầu tư về địa phương mình, đưa ra các ưu đãi không đúng so với các văn bản quy phạm pháp luật chính thống, có sự khác biệt quan điểm giữa Trung ương và địa phương, gây khó khăn cho DN trong việc tính toán hiệu quả đầu tư, ưu đãi thuế. Việc chính sách đổi mới nhanh, cơ sở hạ tầng truyền thông, cơ sở dữ liệu chưa đổi mới đáp ứng kịp thời nên xảy ra lỗi trong thực thi...

Mặc dù Tổng cục Thuế đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc nhưng không được xử lý đồng bộ, thống nhất giữa các đơn vị, địa phương. Mặt khác, quy định mức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tăng cường quản lý, song không gắn với hàng hóa nên dẫn đến tình trạng mua bán hóa đơn chứng từ, gian lận thuế các bên mua bán khó kiểm soát. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra theo tiêu thức quản lý rủi ro chưa có tiêu chí cụ thể nên cả cán bộ, công chức thuế và người nộp thuế đều gặp khó khi thực hiện. Sự chồng chéo trong thanh, kiểm tra DN chưa được khắc phục...

Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/thi-truong/cai-cach-thue-can-rut-ngan-khoang-cach-tu-chinh-sach-den-thuc-tien-280362.html

- "Cổ phần hóa đúng cách để nâng giá trị thương hiệu". Trả lời câu hỏi "Liệu thương hiệu của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) khi cổ phần hóa có mất đi", GS. Nguyễn Quang Thái cho rằng điều đó tùy thuộc vào sự nghiêm túc trong quá trình cổ phần hóa.  Theo ông Thái, doanh nghiệp (DN) càng nổi tiếng thì giá trị thương hiệu càng lớn và cũng khó đánh giá cùng với các thành phần "vô hình" khác. Trong nhiều phương pháp để định giá DNNN khi cổ phần hóa nên coi trọng tín hiệu của thị trường, dùng nhiều cách gián tiếp đánh giá sẽ cho thông tin toàn diện hơn, thay vì chỉ dựa vào hồ sơ sổ sách, phân tích giá thành, lợi nhuận ròng.

Bởi giá trị thương hiệu là yếu tố "ẩn". Một số DNNN sau cổ phần hóa đã phát triển mạnh thương hiệu như Vinamilk, nhưng cũng có DN sau cổ phần hóa, hiệu quả sản xuất, kinh doanh vẫn thấp, thậm chí bị thâu tóm thì giá trị thương hiệu sẽ mất dần. Các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là Bộ Tài chính và cơ quan chủ quản của DN cần kiểm soát chặt hoạt động của DNNN sau cổ phần hóa.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/van-de/co-phan-hoa-dung-cach-de-nang-gia-tri-thuong-hieu/1098098/

- " Giảm thuế nhưng không hụt thu". Triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) theo Nghị quyết 35 của Chính phủ, Bộ Tài chính đang dự thảo tờ trình, trình Chính phủ về một số giải pháp thuế ưu đãi cho nhóm này để xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp tháng 10-2016.

Tại tờ trình, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với DNNVV. Phương án 1 là áp dụng thuế suất phổ thông 17%, giảm 3% so với mức thuế TNDN hiện hành; phương án 2 là áp dụng mức thuế suất 15%, giảm 5% so với mức hiện hành. Thời gian thực hiện từ năm 2016 đến hết năm 2020.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/kinh-te/giam-thue-nhung-khong-hut-thu-20160622221843594.htm

- "Các dự án BOT: Cần khắc phục nhiều hạn chế". Trong 5 năm qua, Bộ GTVT đã huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Phương thức đầu tư này phức tạp hơn rất nhiều phương pháp đầu tư công truyền thống. Điều này đòi hỏi các bên liên quan như: Cơ quan quản lý nhà nước, nhà đầu tư, ngân hàng... phải có cách tiếp cận thích hợp để có thể thực hiện thành công các dự án PPP. Do tính chất mới của hình thức đầu tư này nên còn tồn tại nhiều hạn chế cần được khắc phục.

Xem chi tiết:

http://www.tapchigiaothong.vn/cac-du-an-bot-can-khac-phuc-nhieu-han-che-d27667.html

- " Yêu cầu doanh nghiệp đa cấp báo cáo kết quả nộp thuế". Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đề nghị các DN bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thực hiện nghĩa vụ báo cáo định kỳ.

Cụ thể gồm doanh thu bán hàng đa cấp, thống kê về các sản phẩm kinh doanh đa cấp, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp, hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế trả cho người tham gia. Số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo đã thông báo và được các Sở Công Thương xác nhận.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải báo cáo về kết quả nộp thuế năm 2015 và trong 6 tháng đầu năm 2016. Thời hạn để các doanh nghiệp gửi báo cáo về Cục Quản lý cạnh tranh trước ngày 15/7.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/yeu-cau-doanh-nghiep-da-cap-bao-cao-ket-qua-nop-thue-20160622211224067.htm

(T.Hằng - tổng hợp)