Các báo viết về Tài chính ngày 24/03/2014

**Bauxite Tây Nguyên: Bộ Công thương cần công khai...; **Ông Vương Đình Huệ bàn cách chọn đặc khu kinh tế; **Tái cơ cấu: Thuốc tốt cứu ngành chăn nuôi; **Các nhà đầu tư nước ngoài mong giảm tham nhũng, phiền hà; **Trung Quốc "giúp" nuôi gián:Sai vì "anh em" không xin ý kiến;...

Các báo viết về Tài chính ngày 24/03/2014

- "Bauxite Tây Nguyên: Bộ Công thương cần công khai...". “Khi Bộ Công thương cho rằng tiêu chuẩn quá cao thì phải công bố công khai toàn bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật họ đã phê duyệt cho nhà máy Tân Rai”.Ông Phạm Quang Tú, Phó Viện trưởng Viện tư vấn phát triển (CODE) thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã nói như vậy với Đất Việt liên quan đến hai dự án bauxite ở Tây Nguyên.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bauxite-tay-nguyen-bo-cong-thuong-can-cong-khai-3021081/

- "Ông Vương Đình Huệ bàn cách chọn đặc khu kinh tế". Vneconomy đưa tin, phát biểu của trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, Việt Nam cần xác định được những vị trí có lợi thế địa kinh tế thuận lợi nhất để xây dựng các đặc khu nói trên.

Ngoài ba khu vực Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) đã được lựa chọn, những địa điểm tiềm năng khác là Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (hình thành tuyến phát triển ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam); Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (tuyến phát triển phía Bắc); các tỉnh ven biển miền Trung (Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định,...).

Khi đã xác định được "địa điểm", theo ông Huệ, cần tìm kiếm, vận động các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài có ảnh hưởng và sức mạnh tài chính, công nghệ bằng các phương cách phù hợp.

Cụ thể, Việt Nam có thể thuê các công ty tư vấn quốc tế chỉ dẫn cho các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế quốc tế những địa điểm mà họ có thể đầu tư, kiếm lợi nhuận. Chính phủ cũng có thể trực tiếp gặp gỡ và mời các nhà đầu tư chiến lược vào Việt Nam.

Trong khi đó, chính quyền các địa phương, các bộ ngành có thể tìm kiếm, vận động các nhà đầu tư chiến lược vào Việt Nam, khởi động cho quá trình tiếp cận tới cấp quyết định cao nhất.

Mặt khác, để phát triển các đặc khu kinh tế, theo ông Huệ, cần xây dựng, ban hành các thể chế hành chính và kinh tế của các đặc khu kinh tế cần phải hiện đại, mang tầm quốc tế, có sức cạnh tranh vượt trội với các đặc khu khác đã hình thành trên thế giới.

Đến nay, trên thế giới đã có hơn 3.500 khu kinh tế tự do tại 135 quốc gia. Ở Việt Nam, tại hội nghị Trung ương 4 khoá 8 (tháng 12/1997), ý tưởng xây dựng các khu kinh tế đã được đề xuất.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/ong-vuong-dinh-hue-ban-cach-chon-dac-khu-kinh-te-3029515/

- "Tái cơ cấu: Thuốc tốt cứu ngành chăn nuôi". Nhằm giúp ngành chăn nuôi dần vượt qua thách thức, phát triển ổn định, Cục Chăn nuôi đã xây dựng trình Bộ NN&PTNT Đề án tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Phóng viên Báo Hải quan đã trao đổi với ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi xung quanh vấn đề này.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/tai-co-cau-thuoc-tot-cuu-nganh-chan-nuoi.aspx

- "Các nhà đầu tư nước ngoài mong giảm tham nhũng, phiền hà". Dưới góc nhìn của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), môi trường kinh doanh của Việt Nam đang có dấu hiệu tụt hạng. Dù cho các địa phương đã tìm nhiều cách để ưu đãi nhưng các nhà đầu tư vẫn thấy chưa đủ. Họ đang cần giảm tham nhũng, phiền hà hơn nữa…

Chuyên gia kinh tế cao cấp Lê Đăng Doanh cho biết: “Một số địa phương đã “đục tường” để thu hút đầu tư nước ngoài. Nhà nước đã khuyến khích đầu tư nước ngoài bằng cách miễn thuế, giảm thuế trong khoảng thời gian nhất định rồi nhưng nhiều địa phương còn “hứa” miễn thuế sau khi hết quy định”. Cách ứng xử như vậy là không có lợi và bất bình đẳng trong nền kinh tế, bởi doanh nghiệp của quốc gia, dân tộc đầu tư, làm ăn kinh doanh sẽ để vốn lại xây dựng đất nước, nhưng doanh nghiệp FDI lại chuyển vốn lãi ra nước ngoài, chỉ tận dụng tài nguyên, nhân công và chính sách ưu đãi trong nước.

Khi nhắc đến thành tựu xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, điều khiến các chuyên gia kinh tế cũng như cả lãnh đạo Bộ Công Thương băn khoăn nhất chính là xuất siêu chủ yếu ở khu vực FDI, mà khu vực này ít mang lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước. Một chuyên gia kinh tế đầu ngành viện dẫn, năm 2012, các doanh nghiệp FDI “chuyển giá” khoảng 7,6 tỷ USD, đến năm 2013, con số này tăng lên thành 8,3 tỷ USD và dự kiến năm 2014 còn cao hơn nữa. Phần lớn các hoạt động chuyển giá xuất phát từ việc doanh nghiệp muốn chuyển lợi nhuận về nước để được hưởng thuế suất thấp hơn!

Ông Lê Đăng Doanh nhấn mạnh: “Chúng ta hoan nghênh đầu tư nước ngoài, nhưng không nên tuyệt đối hóa. Có doanh nghiệp trong nước xin mãi không được mảnh đất để kinh doanh, nhưng doanh nghiệp nước ngoài lại rất dễ dàng xin được vị trí đẹp”. 

Kết quả khảo sát 1.609 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam năm 2013 cho thấy, khả năng cạnh tranh của môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã bị sụt giảm. Ông David Shear- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay: “Trong năm qua các nhà đầu tư nước ngoài có sự cẩn trọng đáng kể trong quyết định đầu tư tại Việt Nam. Để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình, Việt Nam cần cải thiện hơn nữa về nhiều mặt”.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/cac-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-mong-giam-tham-nhung-phien-ha/542742.antd

- "Trung Quốc "giúp" nuôi gián:Sai vì "anh em" không xin ý kiến". Doanh nghiệp bị thiệt hại có quyền khởi kiện Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị cấp phép nhân nuôi gián đất để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Là quan điểm của luật sư Trịnh Cẩm Bình - Giám đốc Công ty Luật Biển Đông (Đoàn Luật sư Hà Nội) liên quan đến vụ việc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh đã từng cấp giấy phép cho doanh nghiệp trên địa bàn được phép nhân nuôi gián đất.

Cụ thể, luật sư Trịnh Cẩm Bình cho biết, việc Sở kế hoạch và Đầu tư cấp phép cho doanh nghiệp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong đó có ngành nghề “chăn nuôi gián đất” là không đúng quy định pháp luật vì gián không nằm trong Danh mục được phép sản xuất, kinh doanh. Sở kế hoạch và Đầu tư đã không tìm hiểu kỹ quy định pháp luật liên quan nên cấp phép không đúng quy định pháp luật về chuyên ngành.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/trung-quoc-giup-nuoi-giansai-vi-anh-em-khong-xin-y-kien-3004340/

- "Sự đối lập của hai đại gia Đông Âu Phạm Nhật Vượng - Hồ Hùng Anh". Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/3, chỉ số VN-Index tăng 1.49 điểm, tương đương 0,25% lên mức 601.75 điểm. Chỉ số VN30Index theo đó cũng tăng 3.9 điểm, tương đứng 0,58% lên 679.98 điểm. Toàn sàn có 157 mã tăng giá, 69 mã đứng giá và 78 mã giảm giá. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 5.017 tỷ đồng.

Trong rổ Vn30Index, có 15 mã tăng giá, 5 mã đứng giá và 10 mã giảm giá. Trong phiên giao dịch này, dù có nhiều mã tăng điểm nhưng không có mã chứng khoán nào tăng giá mạnh, tạo bước đột phá.

Trong phiên giao dịch này, thị trường chứng kiến sự đối lập của hai mã cổ phiếu của đại gia Đông Âu là Phạm Nhật Vượng và Hồ Hùng Anh.

Xem chi tiết:

http://soha.vn/kinh-doanh/su-doi-lap-cua-hai-dai-gia-dong-au-pham-nhat-vuong-ho-hung-anh-20140323180024395.htm

- "Không che giấu nợ xấu". Đó là khẳng định của ông Phạm Huyền Anh - vụ trưởng Vụ Chính sách an toàn hoạt động ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) - khi trao đổi với Tuổi Trẻ về thông tư 09 (sửa đổi bổ sung một số điều của thông tư 02 về phân loại nợ) vừa được ban hành. Ông Huyền Anh nói: “Trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn hết sức khó khăn, mục đích của thông tư 09 là hỗ trợ và tạo điều kiện để cho doanh nghiệp tiếp tục vay vốn tín dụng, ổn định và phát triển sản xuất, không phải chịu lãi suất cao do có nợ xấu”.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/599516/khong-che-giau-no-xau.html

- "Vốn ngân hàng là tiền dân". Với tổng tài sản của cả hệ thống ngân hàng Việt Nam lên tới gần 5,7 triệu tỷ đồng - tính đến tháng 2 năm nay, có thể nói không quá lời rằng, các ông chủ, nhà quản lý điều hành (CEO) ngân hàng, đang được “ngồi” trên một núi tiền lớn. 


Điều đó cũng có nghĩa, đặc thù lĩnh vực kinh doanh đã đặt vào tay các ông chủ, CEO ngân hàng một quyền năng rất lớn, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế luôn trong tình trạng đói vốn trong một vài năm trở về trước.

Đặc quyền đó, đôi khi khiến những người làm ngân hàng “quên” rằng, khối tài sản khổng lồ họ được nắm giữ, quản lý, chỉ có một phần nhỏ vốn tư nhân còn lại chủ yếu là tiền của dân bao gồm vốn của Nhà nước và hơn 3 triệu tỷ đồng (chiếm tỷ lệ trên 50%) là đóng góp của khách hàng gửi tiền. 

Chính vì vậy, kinh doanh ngân hàng đòi hỏi những điều kiện vô cùng chặt chẽ về tài chính, công nghệ, năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro, nhằm đảm bảo vốn nhàn rỗi được điều phối đến đúng nơi mà nền kinh tế cần. Tuy nhiên, không phải lãnh đạo ngân hàng nào cũng tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu đó. Bằng chứng là đã có hàng trăm vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực này bị phát hiện trong thời gian qua, từ cho vay sai quy định, cho vay nội bộ, đầu tư bừa bãi, lừa đảo, tham ô…, gây thất thoát hàng trăm nghìn tỷ đồng. Hậu quả là, một phần vốn của nền kinh tế đã bị hao hụt; một bộ phận doanh nghiệp mất cơ hội tiếp cận vốn để sản xuất, kinh doanh; tăng trưởng bị kéo lùi; nợ xấu dâng cao; người dân, doanh nghiệp giảm lòng tin vào hệ thống ngân hàng… 

Đến nay, hệ thống ngân hàng vẫn được Nhà nước bảo lãnh để không trường hợp nào bị phá sản, nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Chính vì vậy, một số ông chủ ngân hàng đã tìm mọi cách bơm vốn, chuyển lợi nhuận từ ngân hàng vào các công ty con của mình, dù điều này bị pháp luật nghiêm cấm, bởi bám víu hy vọng “có vấn đề gì thì Nhà nước cũng không để ngân hàng “chết”. Các ngân hàng đừng “quên” rằng, trong trường hợp có ngân hàng nào “gặp vấn đề”, Nhà nước phải đứng ra xử lý, cũng có nghĩa, mỗi người đóng thuế phải “gánh” thêm hậu quả!
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Đặc khu kinh tế: Lối đi nào để tránh thất bại". Xây dựng đặc khu kinh tế được cho là động lực lớn đối với sự phát triển kinh tế, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có những đặc khu kinh tế thành công khi hơn một nửa các khu kinh tế trên thế giới có khả năng thất bại.

Trong Hiến pháp mới được Quốc hội thông qua năm 2013 và có hiệu lực từ đầu năm nay, một trong những điểm mới về kinh tế được đề cập đến là cho phép Quốc hội thành lập những khu vực hành chính, kinh tế đặc biệt. Đây là một quy định ngắn gọn trong bản Hiến pháp mới, nhưng lại có một ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế của đất nước trong những năm tới. Điều này có nghĩa Việt Nam có thể thành lập những đặc khu kinh tế nhằm thu hút lượng vốn lớn từ tư nhân, đặc biệt là từ các nhà đầu tư nước ngoài và từ đó tạo sự lan tỏa cho cả nền kinh tế.

Theo kế hoạch hiện tại đang được Chính phủ xây dựng, 3 đặc khu kinh tế sẽ được thành lập tại 3 miền Bắc, Trung và Nam. Đó là các đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang). Hiện tại, bản dự thảo đề án phát triển 2 đặc khu kinh tế Vân Đồn và Bắc Vân Phong đã được hoàn tất và đợi Chính phủ phê duyệt, còn đề án về đặc khu Phú Quốc sẽ được hoàn tất trong thời gian tới.

“Đặc khu kinh tế sẽ là nơi thử nghiệm thể chế, cơ chế mới trước khi trở thành thể chế, chính sách của cả nước,” ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, nói. Theo ông, các đặc khu này được kỳ vọng rất lớn trong việc thu hút các nguồn vốn nước ngoài và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của cả nước giống như đặc khu Thâm Quyến của Trung Quốc hay đặc khu Jebel Ali ở Dubai.

Đây rõ ràng là một mô hình hoàn toàn mới ở Việt Nam và tất cả chỉ là đang trong giai đoạn học hỏi kinh nghiệm cũng như nghiên cứu và chuẩn bị. Nhưng nếu nhìn rộng ra thế giới, đặc khu kinh tế không phải là một cái gì đó xa lạ. Hiện tại đã có khoảng 3.500 đặc khu kinh tế được xây dựng trên khắp thế giới. Tại Trung Quốc, đặc khu kinh tế đầu tư được xây dựng từ năm 1980, 23 năm trước khi Hiến pháp http://baotainguyenmoitruong.vn/sites/default/files/Phu%20Quoc%20cao.jpg Việt Nam chính thức cho phép thành lập các khu kinh tế, hành chính đặc biệt.

Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra là làm thế nào để Việt Nam có được những đặc khu kinh tế thành công như Thâm Quyến và Jebel Ali. Thực tế cho thấy đặc khu kinh tế có thể tạo ra những tác động rất lớn đối với nền kinh tế, nhưng điều này không phải là dễ.

Theo số liệu tổng hợp của công ty McKinsey, khi so sánh 30 đặc khu kinh tế trên thế giới, có gần một nửa các khu kinh tế có hiệu quả kém hơn so với mặt bằng kinh tế quốc gia.

Xem chi tiết:

http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=19544-dac-khu-kinh-te-loi-di-nao-de-tranh-that-bai

- "Tín dụng tiêu dùng đang bị bỏ quên". Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 20.2.2014 tín dụng toàn hệ thống giảm 1,66%. Lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp, TS Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright cho biết, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy sau thời kỳ tăng trưởng tín dụng cao sẽ chuyển sang thời kỳ tăng trưởng tín dụng thấp, thậm chí ở mức âm.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te/tin-dung-tieu-dung-dang-bi-bo-quen-55449.html

- "Mỗi người dân Việt Nam đang 'gánh' gần 20 triệu nợ công". Ngày 23.3, đồng hồ nợ công toàn cầu (Global debt clock) trên trang The Economist.com cho thấy, nợ công của Việt Nam đang ở mức trên 80,070 tỷ USD; bình quân nợ công theo đầu người là 886,36 USD; nợ công chiếm 48,0% GDP, tăng 11,2% so với năm 2013.

Nợ công toàn cầu đang ở mức trên 52.945 tỷ USD. Như vậy, ở thời điểm này, tổng nợ công Việt Nam tăng thêm 2,634 tỷ USD; bình quân nợ theo đầu người tiếp tục tăng thêm 27,31 USD/người.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/kinh-te/moi-nguoi-dan-viet-nam-dang-ganh-gan-20-trieu-no-cong/20140323101136435p1c25.htm

- "Thông tin 98% thủy sản ở Hà Nội nhiễm kim loại không chính xác". Trước một số thông tin gần đây cho rằng, “98% thủy sản ở Hà Nội nhiễm kim loại”, ông   Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội khẳng định, đây là thông tin không chính xác. 

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Hà Nội, tổng số lấy mẫu thủy sản từ năm 2011 đến năm 2013 trên địa bàn là 693 mẫu (thủy sản ngọt khoảng hơn 50%). Số mẫu phân tích kim loại nặng là 559 mẫu (chiếm 80,66%). Số mẫu vượt ngưỡng kim loại nặng là 7 mẫu, chiếm 1,2%, trung bình vượt 1,5% lần mức giới hạn tối đa cho phép. Các mẫu vượt ngưỡng kim loại nặng trong 3 năm chủ yếu được lấy tại chợ (5/7 mẫu), còn lại 2/7 mẫu là mẫu cá basa có nguồn gốc miền Nam. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/moi-truong/thong-tin-98-thuy-san-o-ha-noi-nhiem-kim-loai-khong-chinh-xac/542695.antd

- "Tạo áp lực trách nhiệm". Năm 2013 và những tháng đầu năm nay, chúng ta đã và đang vượt qua những khó khăn do cả những yếu tố khách quan và chủ quan mang lại để đưa nền kinh tế từng bước phục hồi, tăng trưởng GDP đạt 5,42%, cao hơn so với mức 5,25% của năm 2012, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhận định như vậy tại diễn đàn “Kinh tế xanh-con đường hướng tới phát triển bền vững”. Tuy nhiên, những khó khăn trong năm 2013 còn tiếp tục phải giải quyết như tình trạng nợ xấu, sở hữu chéo ngân hàng chưa được cải thiện tích cực, sức mua yếu, ngân sách bội chi lớn, tín dụng tăng trưởng chậm; quá trình tái cơ cấu chậm trễ, vướng lợi ích nhóm…

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/van-de-hom-nay/tao-ap-luc-trach-nhiem/542690.antd

- "DN “kêu” mất nhiều thời gian để kiểm tra ATTP phụ gia nhập khẩu". Theo trình tự và thủ tục thì doanh nghiệp (DN) thủy sản phải làm công văn gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) để xin phép kiểm tra ATTP đối với các lô hàng phụ gia nhập khẩu ngay tại cửa khẩu, kho bãi trước khi làm thủ tục thông quan.

Theo các DN, phải mất 1 tuần lễ, Cục ATVSTP mới có công văn gửi xuống Viện Vệ sinh y tế công cộng tại nơi DN làm thủ tục nhập khẩu.

Để giải quyết tồn tại trên, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa kiến nghị Bộ Y tế quy định rõ thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin phép nhập khẩu đối với phụ gia thực phẩm, nguyên liệu hỗ trợ chế biến, dụng cụ, vật dụng bao gói…, đồng thời linh hoạt đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các lô hàng mẫu để sản xuất thử.

Xem chi tiết:

http://cand.com.vn/vi-vn/kinhte/2014/3/226155.cand

(T.Hằng - tổng hợp)