Các báo viết về Tài chính ngày 25/03/2014

**Thêm một loại sợi xuất khẩu của VN bị kiện; **Hàng ngàn xe dưa hấu "chết dí" tại cửa khẩu Tân Thanh; **Việt Nam xuất khẩu ôtô: Tin được không?; **Tránh 'bẫy' thương lái ngoại: DN nội cần gắn chặt với nông dân;...

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 thấp: Sự ảm đạm của sức tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 thấp: Sự ảm đạm của sức tiêu dùng.

- "Thêm một loại sợi xuất khẩu của VN bị kiện". Ngày 24-3, Cục Quản lý cạnh tranh (VCA - Bộ Công thương) cho biết Tổng vụ Tự vệ - Bộ Tài chính Ấn Độ đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sợi đàn hồi thô (được sử dụng làm quần jean, đồ thể thao, áo thun, vớ...) nhập khẩu từ VN và một số quốc gia khác.

Thời gian xác định thiệt hại được tính từ tháng 4-2012 đến tháng 12-2013.

Nguyên đơn khởi kiện là Indorama Industries, nhà sản xuất duy nhất của sản phẩm bị điều tra tại Ấn Độ, cáo buộc “có sự gia tăng nhập khẩu sản phẩm trên gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước”. Nguyên đơn yêu cầu cơ quan điều tra áp dụng biện pháp thuế tự vệ trong vòng ba năm, áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời căn cứ trên sự suy giảm của ngành sản xuất trong nước do sự gia tăng lượng nhập khẩu của sản phẩm bị điều tra.

Theo VCA, đây là mặt hàng thứ 6 VN bị kiện tại Ấn Độ trong lĩnh vực phòng vệ thương mại tính từ trước đến nay.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/kinh-te/599673/them-mot-loai-soi-xuat-khau-cua-vn-bi-kien.html

- "Hàng ngàn xe dưa hấu "chết dí" tại cửa khẩu Tân Thanh". Dưa được mùa, thương lái sau khi thu gom lại đổ dồn lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất sang Trung Quốc. Thế nhưng khoảng một tuần gần đây, mỗi ngày có khoảng 700 xe nông sản (trong đó dưa hấu chiếm hơn 90%) tập trung tại trước cửa khẩu Tân Thanh và đến ngày 24.3, lượng xe tải ùn ứ lên đến cả ngàn chiếc, kéo dài từ ngã tư Cao Lộc (TP.Lạng Sơn) đến cửa khẩu Tân Thanh.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/hang-ngan-xe-dua-hau-chet-di-tai-cua-khau-tan-thanh-188426.bld

- 'Việt Nam xuất khẩu ôtô: Tin được không". Để được hưởng thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu xe sang các nước trong khu vực, ôtô sản xuất tại Việt Nam phải đạt hàm lượng nội địa hóa 40% trở lên. Tỷ lệ này đang gây khó cho DN nhưng không phải là không làm được.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ô tô Trường Hải, cho biết Trường Hải đang hợp tác với 3 nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn, tên tuổi là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản) và Peugeot (Pháp) lắp ráp xe ô tô dạng CKD tại 2 nhà máy ở Chu Lai (Quảng Nam).

Với Kia, hiện tập đoàn này chỉ có 2 nhà máy, một tại Malaysia và một tại Việt Nam (hợp tác với Trường Hải mang tên Kia Thaco đặt tại Chu Lai, Quảng Nam).

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/167023/viet-nam-xuat-khau-oto--tin-duoc-khong-.html

- "Tránh 'bẫy' thương lái ngoại: DN nội cần gắn chặt với nông dân". Hiện nay có nhiều thương lái nước ngoài thu mua nông sản và đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền sản xuất trong nước, cũng như ảnh hưởng xấu tới uy tín nông sản thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế. 

Trước thực trạng đó, DN phải nâng cao vai trò của mình, liên kết chặt chẽ với người nông dân.

Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khi trao đổi với phóng viên TBTCVN về một số mặt trái của việc thương lái nước ngoài thu mua nông sản tại Việt Nam.

Ông Ngô Trí Long cho rằng: Đây là hiện tượng không phải hy hữu nữa mà diễn ra khá phổ biến hiện nay. Thương lái nước ngoài thường tìm mọi thủ đoạn để thu mua nông sản với mức giá rất cao, nói đúng hơn là cao ngất ngưởng. Gần đây nhất, thương lái ngoại thu mua ngọn rau lang với mức giá cáo gấp 4-5 lần giá bình thường.

Xem chi tiết:

http://ndh.vn/tranh-bay-thuong-lai-ngoai-dn-noi-can-gan-chat-voi-nong-dan-20140325074443226p145c153.news

- "Nhiều rào cản thủ tục đối với DN có vốn nước ngoài". Ngày 24/3, tại TP.HCM , Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức Diễn đàn đối thoại chính quyền - doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2014.

     Tại diễn đàn, gần 300 doanh nghiệp tham dự đã đưa ra các thắc mắc xung quanh vấn đề cấp phép đầu tư, lao động, thuế và hải quan. Trong đó, vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm là giấy phép đầu tư. Cụ thể, đại diện Pizza Hut cho biết đã mất gần 4 tháng chỉ để xin một giấy phép mở cửa hàng bán thức ăn nhanh trong trung tâm thương mại tại Hà Nội.

    Đại diện Công ty Bosch tại Việt Nam cho rằng đang có nhiều mâu thuẫn trong việc làm luật, một quy định nhưng mỗi luật hoặc văn bản dưới luật lại thể hiện một cách rất khác nhau, không đồng nhất, tạo rất nhiều lúng túng cho nhà đầu tư nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam. "Theo tôi, chúng ta nên có một đạo luật chung dẫn dắt các luật khác, làm cơ sở quy chiếu thì mới tạo được điều kiện thuận lợi và một môi trường đầu tư thông thoáng tốt nhất như mục tiêu đề ra", đại diện Bosch nêu ý kiến.

    Xem chi tiết:

    http://phunuonline.com.vn/xa-hoi/doi-song/nhieu-rao-can-thu-tuc-doi-voi-dn-co-von-nuoc-ngoai/a116216.html

    - "TP.HCM phát hành 3.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương". Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo phát hành 3.000 tỉ đồng trái phiếu chính quyền địa phương năm 2014 và vay lại khoản tạm ứng vốn nhàn rỗi Kho bạc Nhà nước 2.000 tỉ đồng cho nguồn chi đầu tư phát triển thuộc ngân sách thành phố. 

    Việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương sẽ thực hiện trong quý II và III năm nay. Việc vay lại vốn nhàn rỗi Kho bạc Nhà nước thực hiện song song với hoàn trả khoản tạm ứng 2.350 tỉ đồng cho Kho bạc Nhà nước theo thông báo năm 2013 của Bộ Tài chính.

    Về dự án BOT cầu Phú Mỹ, UBND TP.HCM giao Tổ công tác liên ngành giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án, khẩn trương làm việc với Công ty BOT cầu Phú Mỹ; yêu cầu công ty chủ động nguồn vốn thanh toán khoản nợ cho Ngân hàng SG theo đúng lịch trả nợ, xây dựng các giải pháp khả thi để đảm bảo trả nợ vay cho ngân sách thành phố cũng như Ngân hàng SG.

    Trường hợp Công ty BOT Cầu Phú Mỹ không có khả năng thanh toán các khoản nợ trên, giao Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất lựa chọn đơn vị có năng lực tài chính tiếp nhận dự án theo đúng quy định.

    Về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP chấp thuận chủ trương cho Ban quản lý Đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được tiếp tục vay 4.000 tỉ đồng từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam để cơ cấu lại các khoản nợ và chi bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, đồng thời gia hạn thời gian hoàn trả khoản nợ đến hạn của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam số tiền 2.108 tỉ đồng đến tháng 7/2014.

    Trường hợp hoàn trả nợ vay 2.941 tỉ đồng cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, ngân hàng đã đồng ý cho vay lại, chấp thuận cho Ban quản lý Đầu tư - xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được tiếp tục vay vốn Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; việc giải ngân thực hiện theo tiến độ chi bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Xem chi tiết:

    http://phunuonline.com.vn/xa-hoi/doi-song/tp-hcm-phat-hanh-3-000-ti-dong-trai-phieu-chinh-quyen-dia-phuong/a116213.html

    - "Thừa Thiên Huế cổ phần hóa 4 doanh nghiệp nhà nước lớn". UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện cổ phần hoá 4 Công ty TNHH Một thành viên là Nhà nước trên địa bàn.

    Đây là 4 doanh nghiệp xếp vị trí “đầu tàu”, được nhìn nhận hưởng nhiều đặc quyền nhất về đầu tư kinh tế tại Thừa Thiên Huế, gồm công ty Khoáng sản, công ty Xây dựng và Cấp nước, công ty Quản lý bến xe và công ty Môi trường và Công trình Đô thị Huế.

    Theo đó, các công ty sẽ lần lượt thực hiện lộ trình cổ phần hóa theo đề án đăng ký, để hoàn tất cổ phần hóa 100% trước tháng 5/2015. 

    Thời hạn cho công ty Môi trường và Công trình Đô thị Huế là tháng 12/2014; công ty Khoáng sản Thừa Thiên Huế là tháng 01/2015; công ty Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên Huế là tháng 4/2015; và công ty Quản lý Bến xe Thừa Thiên Huế phải cổ phần xong vào tháng 5/2015.

    Xem chi tiết:

    http://bizlive.vn/chinh-tri-xa-hoi/thua-thien-hue-co-phan-hoa-4-doanh-nghiep-nha-nuoc-lon-127258.html

    - "Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 thấp: Sự ảm đạm của sức tiêu dùng". Việc chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 này thấp cho thấy rõ sự “ảm đạm quá mức của sức tiêu dùng xã hội”- Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

    Ngày 24.3, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3.2014 được Tổng cục Thống kê công bố giảm 0,44% so với tháng trước và là mức thấp nhất của tháng 3 trong vòng 11 năm qua. “Việc CPI tháng 3 này thấp cho thấy rõ sự ảm đạm quá mức của sức tiêu dùng xã hội- ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh. Điều này cũng cho thấy, nền kinh tế chưa có dấu hiệu cải thiện, đời sống người dân vẫn khó khăn và tâm lý thắt lưng buộc bụng vẫn được duy trì lớn.

    Xem chi tiết:


    - "Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh: Mừng ít, lo nhiều". Là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về nhập khẩu thủy sản, sản lượng thủy sản tiêu thụ tại Trung Quốc đang ngày càng tăng trưởng mạnh. Đây cũng được xem là một trong những thị trường xuất khẩu chính của tôm Việt Nam. Cụ thể, tỷ trọng của mặt hàng tôm trong tổng giá trị thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng từ 13% năm 2003 lên hơn 66,5% trong năm 2013.

    Từ năm 2012, Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 4 của xuất khẩu tôm Việt Nam, chiếm 11,2% tổng tỷ trọng, chỉ sau Mỹ, Nhật Bản và EU. Trong khi đó, Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong năm 2013, mặc dù xuất khẩu sang các thị trường chủ lực đều gặp khó khăn, nhưng xuất khẩu tôm các loại sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng khả quan với trị giá đạt 381,2 triệu USD. So với năm 2003 đến nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đã tăng gấp 20 lần. Cũng theo đánh giá của VASEP, giá tôm xuất khẩu vào Trung Quốc không quá nhiều biến động trong những năm qua. Trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2013, giá tôm xuất khẩu sang thị trường này được duy trì trong khoảng 7,5 - 8,5 USD/kg và dự báo có xu hướng tiếp tục tăng. So với Thái Lan, giá tôm Việt Nam tại Trung Quốc đã có bước tiến ngoạn mục khi tăng ở mức cao hơn các đối thủ khác tại Trung Quốc, gồm Thái Lan, Ấn Độ…

    Xem chi tiết:
     
     
    - "Thiết bị giám sát hành trình: Nỗi khổ của DN". Các DN kinh doanh vận tải đóng trên địa bàn Hải Phòng vừa có kiến nghị tới chi nhánh VCCI Hải Phòng và báo DĐDN về những bất cập xoay quanh vấn đề sử dụng thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT). 
     
    Khi kiểm tra, các xe đã có đầy đủ phù hiệu, thực hiện chiết suất dữ liệu, các cơ quan chức năng… lại không thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của bên cung cấp TBGSHT? Do đó, đôi khi xảy ra tình trạng không chiết suất được, nên họ lập tức giữ… giấy phép lái xe, đăng ký xe, nhưng khi cơ quan kỹ thuật định vị đến tận nơi thực hiện thì vẫn chiết suất bình thường. Nhiều DN vận tải cho rằng: mình là bên khách hàng được cung cấp thiết bị định vị, nên nếu thiết bị không hoạt động được thì cũng như trường hợp khách hàng bị mua phải hàng dởm, hàng kém chất lượng mà Nhà nước cũng như Bộ GTVT chưa quản lý được. Trong trường hợp này, Nhà nước cần có chính sách bảo vệ người tiêu dùng chứ không nên… phạt người tiêu dùng!
     
    Xem chi tiết:
     
     
    - ""Sẽ đơn giản tối đa thủ tục cấp phép đầu tư"". Đó là cam kết của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại Diễn đàn Đối thoại chính quyền-doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) 2014, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư phối hợp với Diễn đàn DN Việt Nam tổ chức sáng 24-3, tại TP.HCM.

    Tại diễn đàn, đề cập về những vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép đầu tư tại TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết: “Tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn của năm 2013 rất lớn”. Cụ thể, số ngày trễ hẹn nhiều nhất là 222 ngày, trung bình trễ hẹn là 22 ngày và thời gian giải quyết một hồ sơ nhiều nhất là 257 ngày, trung bình là 58 ngày.

    Cũng theo ông Hà, các khó khăn hay gặp phải khi cấp giấy chứng nhận đầu tư là việc lấy ý kiến các bộ, ngành, các sở. Ngoài ra, sự không thống nhất, chồng chéo của các quy định hiện hành cũng gây nhiều vướng trở. Dẫn chứng một trường hợp cụ thể, ông Hà nói đúng ra thời gian cấp phép đầu tư cho DN chỉ 15 ngày nhưng phần lớn bộ, ngành trả lời trễ một tháng, không ít trường hợp trên hai tháng so với quy định. Thậm chí nhiều hồ sơ kẹt, TP.HCM hỏi các bộ nhưng bộ không trả lời hoặc trả lời rất chung chung! Chẳng hạn, khi hỏi về cấp phép đối với lĩnh vực thực phẩm, một bộ trả lời rằng: “Đề nghị công ty phải tuân thủ nghiêm túc các quy định đối với lĩnh vực kinh doanh thực phẩm”.

    Xem chi tiết:

    http://plo.vn/kinh-te/se-don-gian-toi-da-thu-tuc-cap-phep-dau-tu-456211.html

    (̣T.Hằng - tổng hợp)