Các báo viết về Tài chính ngày 25/10/2013

**Thấy gì từ vụ chuyển giá của Keangnam; **Kinh tế gian nan, vang bài ca cũ; **Hải quan "mạnh tay" với hàng loạt doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế; **Tái cơ cấu 'chơi vơi' vì thiếu tiền, loạn sở hữu chéo; **Nguy cơ "vỡ" một chủ trương lớn;...

Các báo viết về Tài chính ngày 25/10/2013

- "Thấy gì từ vụ chuyển giá của Keangnam". Cuộc chiến chống chuyển giá tại các DN FDI đang được ngành thuế thúc đẩy mạnh mẽ. Tuy nhiên, phía sau cuộc chiến này, ngành thuế nhận thấy những lỗ hổng pháp lý quá lớn để các DN có thể lách qua, như trong trường hợp của Keangnam Vina.

Đại gia bất động sản Hàn Quốc, chủ đầu tư tòa nhà cao nhất VN – Keangnam Vina đã buộc phải thừa nhận vi phạm chuyển giá với giá trị phải điều chỉnh tới 1.220 tỉ đồng. Với tổng giá trị bị điều chỉnh lớn như vậy, toàn bộ số lỗ mà Cty TNHH một thành viên Keangnam - Vina, 100% vốn Hàn Quốc khai báo phát sinh 2007 - 2011 đã hiển nhiên giảm hết.Chủ sở hữu tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark trong 5 năm qua luôn than lỗ. Tính tới năm 2011, khi tòa nhà bắt đầu vận hành, với doanh thu đạt trên 5.200 tỉ đồng, Cty này vẫn báo lỗ 140 tỉ đồng.

Tháng 5/2007, để chuẩn bị tài chính cho dự án tổ hợp Keangnam Vina đã ký hợp đồng vay vốn từ Ngân hàng Kookmin Bank. Cho đến nay, Cty này đã vay tổng cộng 400 triệu USD từ ngân hàng này và tổng số lãi vay và chi phí tài chính của việc vay đã lên tới trên 2.000 tỉ đồng.

Các chuyên gia của Cục Thuế Hà Nội tính toán rằng Keangnam Vina đã trả lãi suất trung bình khoảng 12% mỗi năm cho khoản vay từ Kookmin Bank. Trong khi đó, lãi suất vay vốn bằng USD tại VN trong thời gian gần đây chỉ dao động trong khoảng từ 5 - 7% mỗi năm. Rõ ràng Keangnam Vina đã tiến hành một giao dịch liên kết. Tuy nhiên, VN hiện chưa có quy định khống chế mức trần lãi suất tiền vay bằng ngoại tệ (nhất là với trường hợp DN hoạt động trên lãnh thổ VN vay đối tác nước ngoài dưới các hình thức: cung ứng tín dụng, phát hành trái phiếu quốc tế). Quy định hiện hành cho phép các ngân hàng tự định ra lãi suất đối với khách hàng theo hình thức thỏa thuận, qua đó thật khó để đưa ra một kết luận nào đó mà không đi kèm tranh cãi vì không có căn cứ pháp lý vững chắc.

Không chỉ có chênh lệch lãi suất, một chi tiết khác cũng khiến các chuyên gia ngành thuế đặt câu hỏi: tổng cộng, một khoản tiền lên tới 30 triệu USD, tương đương hơn 485 tỉ đồng (tỉ giá năm 2008) đã được Keangnam Vina hạch toán vào chi phí tài chính với tên gọi là “phí cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, thu xếp vốn vay”.

Đáng chú ý là việc Keangnam Vina đã ký hợp đồng xây dựng với Cty Keangnam Enterprises, cũng là một thành viên trong tập đoàn Keangnam Investment tại Hàn Quốc, theo hình thức chìa khóa trao tay. Hợp đồng này đưa lại cho Keangnam Enterprises một khoản doanh thu và đi theo đó là một khoản lợi nhuận khủng, lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Trong tình huống này, Keangnam Enterprises có hai lựa chọn: hoặc đóng thuế thu nhập DN theo tỉ lệ phần trăm trên lợi nhuận, hoặc đóng thuế nhà thầu theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu sau khi đã trừ đi doanh thu của các nhà thầu phụ.

Keangnam Enterprises sau đó đã chọn cách thứ hai. Khi kiểm tra lại trên các chứng từ và tính toán chi tiết, các chuyên gia ngành thuế phát hiện rằng mức thuế phải nộp theo cách thứ hai chỉ bằng khoảng 10% cách thứ nhất. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận đã “ở lại” với Keangnam Enterprises chỉ vì đơn giản là các quy định hiện hành của VN đã cho phép họ làm điều đó. Sau thanh tra, cơ quan thuế xác minh loại trừ tất cả những khoản chi phí đầu vào bất hợp lý. Tổng giá trị hợp đồng EPC từ mức 871 triệu USD thực chất giảm chỉ còn 699 triệu USD.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/doanh-nghiep/thay-gi-tu-vu-chuyen-gia-cua-keangnam-20131024021748519.htm

- "Kinh tế gian nan, vang bài ca cũ". Kinh tế ngày một gian nan mà Chính phủ vẫn vang bài ca cũ với những điệp khúc cũ cả trong cách đánh giá lẫn việc đưa ra giải pháp, là tâm tư của nhiều đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận tại tổ cả ngày 24/10 về tình hình kinh tế - xã hội.

Nhiều liên tưởng đến sự việc thật như đùa vừa diễn ra được dư luận cho là không chỉ cực hiếm gặp trong lịch sử hàng không Việt Nam mà còn trong cả lịch sử hàng không... thế giới, đó là một chiếc ATR 72 của Vietnam Airlines rơi mất một chiếc bánh lúc nào không hay, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói nền kinh tế Việt Nam như một chiếc xe chạy với 4 bánh mà 3 bánh đã “xịt lốp”!

“Chúng ta cần phải nói thẳng với nhau rằng sức khỏe của nền kinh tế hiện nay là rất xấu, với những căn bệnh còn xấu hơn cả nợ xấu”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nói. Dẫn chứng ra một loạt những căn bệnh xấu hơn nợ xấu như đầu tư bất chấp hiệu quả, cơ sở dữ liệu hoạch định chính sách là rất rủi ro, độ tin cậy rất đáng nghi ngờ, nguồn nhân lực vừa thừa vừa thiếu đã lên đến mức nghiêm trọng...

Ông Lợi còn nhấn mạnh: “đã thế lại còn xuất hiện thêm căn bệnh xấu mới nữa là tồn kho chính sách, tồn kho thể chế”.

Bình luận thêm về tiến độ cũng như kết quả của tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế, vị đại biểu này tỏ ra đầy hoài nghi về việc “Chính phủ luôn khẳng định quyết tâm tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhưng có một câu chuyện mà chúng ta vẫn nói nhiều năm qua là việc cho thí điểm thành lập các tập đoàn kinh tế nhà nước, đến nay vẫn chưa thấy tổng kết để biết nó thế nào, thì biết tái thế nào? Vì thế, không xảy ra những vụ ầm ĩ như Vinashin, Vinalies mới là... lạ!”.

“Tái cơ cấu, nghe thì rất hay, làm thì loay hoay”, đại biểu Lê Minh Thông hưởng ứng “như việc tái cơ cấu các tập đoàn thì chuyển nó sang thành các tổng công ty, rồi đầu tư ngoài ngành thì giờ thành thoái vốn, còn bản chất tái cơ cấu như thế nào thì không thể biết ra sao!”.

Nhắc đến hai cơn bão vừa liên tục vùi dập miền Trung, ông Thông bình luận về việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có tái cơ cấu cây trồng rằng “Không cơ quan nào lên tiếng can ngăn về việc đem cây cao su ra trồng miền Trung (một loại cây công nghiệp không thích hợp với vùng này vì không chịu được gió mạnh) và cũng không có cơ quan nào chịu trách nhiệm khi nông dân trắng tay”.

Đại biểu Nguyễn Văn Phúc đưa ra bình luận về việc đánh giá về tiến độ tái cơ cấu nền kinh tế, Chính phủ nói thế nào cũng đúng nhận định “đạt được kết quả bước đầu” nhưng ở địa phương thì là “chậm và lúng túng”.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131025124234369P0C9920/kinh-te-gian-nan-vang-bai-ca-cu.htm

- "Chỉ còn 5% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan thủ công". Số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan ngày 24.10 cho biết đến nay có 45,2 nghìn doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu đăng ký thực hiện thủ tục hải quan điện tử, chiếm 95% trong tổng số 47,6 nghìn DN làm thủ tục hải quan trong cả nước.

Như vậy, chỉ còn khoảng 5% (khoảng 2,4 nghìn DN) chưa tham gia làm thủ tục hải quan điện tử, nghĩa là vẫn làm thủ công. Do đó, 9 tháng đầu năm 2013, cả nước có tới 3,92 triệu tờ khai xuất nhập khẩu thương mại được thực hiện bằng hải quan điện tử, chiếm 92% tổng số tờ khai xuất nhập khẩu.

Cục hải quan địa phương có nhiều DN làm thủ tục hải quan điện tử nhất là TP.HCM, tiếp sau là Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương…

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20131024/chi-con-5-doanh-nghiep-lam-thu-tuc-hai-quan-thu-cong.aspx

- "Hải quan "mạnh tay" với hàng loạt doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế". Nhận nhiều thông báo nợ thuế nhưng Công ty CP ô tô Hyundai Nam Việt cùng một số doanh nghiệp khác không thực hiện nghĩa giao nộp khiến Hải quan Hải Phòng buộc phải dùng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan với các doanh nghiệp này.

Hải quan Hải Phòng vừa tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan với 10 doanh nghiệp nợ thuế gồm: Công ty CP ô tô Hyundai Nam Việt; Công ty TNHH Hòa Bình, Công ty TNHH Lê Hiệp; Công ty TNHH TM và SX hàng công nghiệp tiêu dùng Tràng An; Công ty CP chế tạo điện cơ Hà Nội; Công ty XNK và Đầu tư; Công ty TNHH Thăng Long; Công ty TNHH Minh Châu (Nay là Công Ty TNHH đầu tư phát triển Minh Châu); Công ty TNHH IC Việt Nam; Công ty TNHH điện - điện tử Hồng Hải.

Xem chi tiết:

http://dantri.com.vn/kinh-doanh/hai-quan-manh-tay-voi-hang-loat-doanh-nghiep-chay-y-nop-thue-793681.htm

- "Vinashin: Nhiều khoản nợ đã được xử lý ". Ngày 24-10, trao đổi với báo chí về tình hình tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, nhiều khoản nợ đã được xử lý. 

Ông nói: “Thế giới người ta tái cơ cấu nợ như thế là bình thường. Hoàn toàn phụ thuộc vào nhà đầu tư nước ngoài họ quyết định. Dù vậy, nói chung vẫn còn khó khăn do thị trường chung của ngành vận tải biển. Nhu cầu về tàu và vận tải vì thế cũng giảm sút. Nếu thị trường khá hơn, yếu tố tái cơ cấu làm tốt hơn, nợ sẽ giảm xuống, quản trị tốt lên, sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn thì triển vọng cũng tốt. Tất nhiên còn nhiều việc phải làm.” Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tái cơ cấu doanh nghiệp nói chung và Vinashin nói riêng phải toàn diện. Đầu tiên là tổ chức lại sản xuất, trong đó, có sắp xếp lại các doanh nghiệp con của Vinashin là hết sức cần thiết. Cái nào không còn hiệu quả phải xử lý. Thậm chí còn phải xem xét lại cả phương hướng sản xuất...

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/vinashin-nhieu-khoan-no-da-duoc-xu-ly/521436.antd

- "Tái cơ cấu 'chơi vơi' vì thiếu tiền, loạn sở hữu chéo". Theo các chuyên gia, việc tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty và hệ thống ngân hàng sẽ không thể thực hiện được, đơn giản vì không có tiền. Chừng nào vấn đề sở hữu chéo, nợ xấu không được giải quyết triệt để, chắc chắn tái cơ cấu còn mông lung.

Đại diện một tổng công ty nhà nước có hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản đã được Chính phủ và Bộ Xây dựng phê duyệt kế hoạch tái cơ cấu thừa nhận: Tái cơ cấu là việc nhất định phải thực hiện.

Tuy nhiên, dù đã tìm được đơn vị tư vấn tái cơ cấu thông qua sự giới thiệu của Bộ Tài chính, nhưng gần 2 năm nay vẫn chưa làm được gì nhiều. Đau đầu nhất là nguồn tiền để thực hiện tái cơ cấu không có. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng kéo dài 3-4 năm qua, việc tái cơ cấu không phải chuyện dễ nếu chỉ có mỗi sự quyết tâm.

“Riêng sắp xếp lại nhân sự các phòng ban của cả tổng công ty phải mất gần một năm mới cơ bản hoàn thành. Các vấn đề khác như sắp xếp lại lĩnh vực hoạt động gần như bất động do không có kinh phí. Việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành cũng không thể thực hiện được trong bối cảnh chưa tìm được người mua. Ngay việc bán bớt những tài sản thừa, cũng không thực hiện được do bị đối tác ép giá quá rẻ”, vị này chia sẻ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, cần xác định rõ lại việc tái cơ cấu thực hiện có quyết tâm không. Vì nếu định tái cơ cấu thì phải trả lời được câu hỏi tiền ở đâu. Xưa nay các nguồn lực đều dồn vào tăng trưởng, trong khi hiện không thấy nguồn tiền để thực hiện. Với ngành ngân hàng ở Việt Nam ước tính phải mất 5 tỷ USD để thực hiện (tái cơ cấu).

Theo ông Thiên, vấn đề lớn với tái cơ cấu ngành ngân hàng chính là các con số nợ xấu phải chính xác. Chốt lại, khi tái cơ cấu phải giải tỏa được những vấn đề trên và có tiền. Tính riêng Vinashin, để cứu được phải cần tới 100.000 tỷ đồng và thực hiện trong vài năm. Có số tiền như vậy mới trả lương, đóng bảo hiểm, trả các khoản nợ và giúp doanh nghiệp có nguồn lực đứng dậy được.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/652774/tai-co-cau-choi-voi-vi-thieu-tien-loan-so-huu-cheo-tpp.html

- "Nguy cơ "vỡ" một chủ trương lớn". Khi hoạt động vận tải đường bộ được đánh giá là đang diễn ra hết sức lộn xộn, bị buông lỏng quản lý, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT thảm khốc thì Đảng và Nhà nước đã có những quyết sách kịp thời. 

Dẫn chứng cho động thái này là việc Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12, tiếp sau đó, Bộ GTVT có Chỉ thị số 10 đề ra các giải pháp căn cơ nhằm đưa hoạt động vận tải vào nền nếp. 

Trao đổi với nhiều người làm công tác quản lý vận tải tại các địa phương, họ đều có chung nhận định, chưa có khi nào công tác này lại được quan tâm và thực hiện quyết liệt như hiện nay. 

Một trong những biện pháp nằm trong chủ trương lớn đó là việc Bộ GTVT thiết lập một hệ thống theo dõi, giám sát hoạt động vận tải ngay từ Trung ương, địa phương đến các doanh nghiệp và thậm chí đến tận vô lăng của lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình.  Các doanh nghiệp vận tải đã bỏ ra tổng cộng hàng tỷ đồng để lắp đặt thiết bị này cho xe khách, container ngay trong thời buổi suy thoái kinh tế. Đã có lúc nhiều đơn vị vận tải tưởng chừng không thể cầm cự. Thế nhưng chấp nhận cuộc chơi, họ đã phải chắt bóp, tiết giảm từng đồng để không tác động quá lớn đến cước vận tải, đến túi tiền của người dân.
 
Xem chi tiết:
 

-  "Góc khuất của nền kinh tế". Mặc dù được đánh giá là nền kinh tế năng động của Đông Nam Á với tốc độ phát triển ổn định nhưng trên thực tế kinh tế Việt Nam đang bộc lộ nhiều dấu hiệu tụt hậu. Trong đó, dấu hiệu rõ nhất là sự yếu kém của nội lực nền kinh tế. Điển hình là ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp phá sản vì không đủ thực lực vượt qua khó khăn. Chỉ tính đến quý 1/2013 trong cả nước đã có đến 15.283 doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động. Sản xuất đình đốn, hàng hóa nước ngoài tràn vào chiếm thị phần. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng, nhưng thực chất phần tăng là nhờ đóng góp của các doanh nghiệp nước ngoài. Do nội lực yếu kém và thiếu một chiến lược rõ ràng nên Việt Nam không tranh thủ tốt ngoại lực để tăng thêm sức mạnh cho nền kinh tế.

Xem chi tiết:

 http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/goc-khuat-cua-nen-kinh-te.html

- "Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: “May áo dễ hơn sửa áo!”". Bên hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dành cho phóng viên một cuộc trao đổi ngắn về lộ trình chống độc quyền trong một số lĩnh vực như điện, hàng không ở Việt Nam.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/xa-hoi/pho-thu-tuong-hoang-trung-hai-may-ao-de-hon-sua-ao/

- "Vinamilk sử dụng vốn hiệu quả nhất trong số các DN đóng thuế nhiều". Mặc dù chỉ xếp thứ 8 trong top 10 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất năm 2013, nhưng Vinamilk lại được đánh giá là doanh nghiệp sử dụng vốn hiệu quả nhất. Cứ 1 đồng vốn của Vinamilk lại sinh ra 0,7 đồng lợi nhuận.

Ngày 22.10, Vietnam Report đã công bố bảng xếp hạng 1000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2013 (V1000).

Trong đó, top 10 doanh nghiệp đứng đầu thuộc về: Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP); Viettel, Mobifone, PVGas; Petro Vietnam; Ngân hàng Viettinbank, Ngân hàng Agribank, Vinamilk; Ngân hàng Vietcombank, Ngân hàng BIDV.

Bảng xếp hạng V1.000, bên cạnh việc phản ánh đóng góp của các doanh nghiệp với ngân sách quốc gia, cũng phần nào thể hiện được hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Đó là do chỉ các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, có lãi mới phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Thứ hạng cao của một doanh nghiệp trong bảng xếp hạng V1000 cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó có kết quả kinh doanh tốt và đạt được lợi nhuận cao.
Xét theo lợi nhuận thì PVEP và Viettel cũng chiếm vị trí thứ nhất và thứ hai trong nhóm 10 doanh nghiệp trên. PVGas và Vinamilk cũng đạt được lợi nhuận kỷ lục là hơn 12,3 ngàn tỷ đồng và 6,9 ngàn tỷ đồng.

Doanh nghiệp đứng thứ 4 bảng xếp hạng V1.000 PVGas có chỉ tiêu ROA (tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản) cao nhất trong top 10. Tiếp theo là Vinamilk và Viettel.

Xem chi tiết:

http://motthegioi.vn/kinh-te/vinamilk-su-dung-von-hieu-qua-nhat-trong-cac-dn-dong-thue-nhieu/

(T.Hằng - tổng hợp)