Các báo viết về Tài chính ngày 25/3/2016

**Vụ 3.500 tỷ đồng áp thuế Nhập khẩu xăng dầu sai: Hai bộ đều phải chịu trách nhiệm; **Nhiều doanh nhân Việt kiều “bỡ ngỡ” vì thủ tục rườm rà; **Doanh nghiệp gạo Việt Nam tìm đường vào thị trường Pháp; ...

Sai về thuế nhập khẩu xăng dầu làm thiệt hại người tiêu dùng. Ảnh: Hồng Vĩnh.Sai về thuế nhập khẩu xăng dầu làm thiệt hại người tiêu dùng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

- "Vụ 3.500 tỷ đồng áp thuế Nhập khẩu xăng dầu sai: Hai bộ đều phải chịu trách nhiệm". Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 24/3, ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng, vấn đề áp thuế nhập khẩu sai cam kết khiến người tiêu dùng phải mua xăng cao hơn thực tế 3.500 tỷ đồng cần nhìn ở nhiều khía cạnh.

Với phần chênh lệch đó, cần làm rõ cơ sở pháp lý và đưa vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Nếu đưa số tiền 3.500 tỷ đồng chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu mà doanh nghiệp đang được hưởng vào Quỹ bình ổn cũng là cách để điều hòa giá xăng dầu trong thời gian tới. Ở đây, người dân thiệt  giai đoạn trước nhưng vẫn sẽ được hưởng giai đoạn sau. Còn việc trả lại tiền trực tiếp cho người dân là việc không thể.

“Bây giờ có nhiều người hỏi trách nhiệm thuộc về ai? Thì trách nhiệm thuộc về người ban hành. Ai ban hành người đó chịu trách nhiệm. Ở đây là lỗi trước tiên thuộc về hai bộ quản lý là Công Thương và Tài chính. Còn các bộ cứ đùn đẩy nhau thì Chính phủ phải chịu trách nhiệm”, ông Thụ nói.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/hai-bo-deu-phai-chiu-trach-nhiem-984951.tpo

- "Nhiều doanh nhân Việt kiều “bỡ ngỡ” vì thủ tục rườm rà". Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các chính sách tạo điều kiện thuận lợi để bà con kiều bào đầu tư về trong nước.

Nếu như năm 1991 mới chỉ có 35 triệu USD kiều hối về Việt Nam thì  tới năm 2015 con số này đã đạt mức kỷ lục 12,5 tỉ USD. Năm 2015, Việt Nam là một trong số 11 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, việc phát huy thế mạnh của các doanh nghiệp Việt kiều chưa được như mong muốn, chưa tương xứng với tiềm năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Theo nhiều doanh nghiệp Việt kiều ở nước ngoài, một trong những khó khăn chính trong việc khuyến khích bà con đầu tư về trong nước là các chính sách dù được cải thiện nhưng vẫn còn rườm rà, đôi khi ở nhiều nơi việc thực thi chính sách chưa hiệu quả.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/nguoi-viet/nhieu-doanh-nhan-viet-kieu-bo-ngo-vi-thu-tuc-ruom-ra-492876.vov

- "Doanh nghiệp gạo Việt Nam tìm đường vào thị trường Pháp".  Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 24/3, một đoàn 27 doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo của Việt Nam đã có buổi làm việc tại Paris với đại diện của tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Pháp Auchan.

Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu gạo của tập đoàn này trong việc cung ứng gạo cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác cho thị trường Pháp và châu Âu.

Tại buổi gặp gỡ, ông Frédéric Yu, phụ trách bộ phận nhập khẩu hàng hóa của tập đoàn Auchan, đã giới thiệu các chủng loại hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như tiêu chí chất lượng để được tập đoàn xem xét và nhập khẩu.

Ông cho biết Pháp là một trong những thị trường tiêu thụ gạo lớn ở châu Âu. Hàng năm, nước Pháp tiêu thụ trung bình khoảng 240.000 tấn gạo. Tuy nhiên, để xâm nhập được thị trường này cần phải có những hiểu biết về thói quen và sở thích của người tiêu dùng cũng như nhu cầu của thị trường.

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/doanh-nghiep-gao-viet-nam-tim-duong-vao-thi-truong-phap/377925.vnp

- "Cá tra tiếp tục được XK vào Panama". Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) vừa có công văn gửi các DN chế biến, XK cá tra về việc XK cá tra vào Panama. 

Theo công văn này, vừa qua sau các biện pháp triển khai tích cực và khẩn trương từ phía Việt Nam, cơ quan thẩm quyền Panama đã thông báo: Đồng ý cho phép lưu thông, phân phối các lô hàng thủy sản Việt Nam đã NK vào Panama có kết quả kiểm nghiệm cho thấy không bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh; các lô hàng cá tra của Việt Nam (bao gồm các lô hàng được sản xuất bởi các DN có lô hàng bị cảnh báo nhiễm vi sinh vật gây bệnh) vẫn tiếp tục được phép XK vào Panama và sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm. Nếu kết quả đạt yêu cầu sẽ cho thông quan và lưu thông trên thị trường Panama....
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Thị trường thép chưa có dấu hiệu hạ nhiệt: Những tác động đáng lo ngại". Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, giá thép đã bật tăng khá đột ngột với mức tăng ước tính tới 20% so với tháng 1/2016; thậm chí ở nhiều nơi giá thép tăng tới 1,5 - 2 triệu đồng/tấn so với hồi đầu năm khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp (DN) đang có công trình xây dựng dở dang phải chịu thiệt hại lớn.

Theo đánh giá của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), phân tích một cách kỹ lưỡng các nhân tố khiến giá thép tăng trong thời gian qua hoàn toàn không chỉ do tác động từ việc áp thuế tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu, mà quan trọng là còn do đây là thời điểm nhu cầu thép xây dựng trên thị trường thế giới đang bắt đầu hồi phục. Cùng với đó, tại thị trường trong nước, nhu cầu đối với phôi thép và thép xây dựng cũng đang tăng mạnh trở lại theo đà phục hồi của thị trường bất động sản và  theo chu kỳ tăng của ngành xây dựng khi mùa khô đang đến gần.

Theo số liệu thống kê của VSA, trong 2 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng thép tiêu thụ các loại trên thị trường đã tăng gấp đôi, trong đó riêng các mặt hàng thép xây dựng  tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2015. Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch VSA cho biết, trước khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp thuế tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu, giá thép trong tháng 1 và tháng 2/2016 tại thị trường trong nước đã có dấu hiệu tăng trở lại. Đây cũng là thời điểm trùng với sự phục hồi của nhu cầu thép trên thị trường thế giới khi giá thép tăng. Yếu tố này kết hợp với việc Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp thuế tự vệ đã khiến giá thép trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa rồi. 

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/dau-tu/thi-truong-thep-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-nhung-tac-dong-dang-lo-ngai-20193.html

- "Đề án cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh cạnh quốc gia: Nhiều ý tưởng đột phá". Đây là nhận xét của TS.Nguyễn Minh Phong – Phó Vụ trưởng, Phó Ban tuyên truyền lý luận – Báo Nhân dân khi nói về Đề án “ Chủ trương, chính sách cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh trạnh quốc gia” của Ban Kinh tế Trung ương.

Xem chi tiết:

http://enternews.vn/de-cai-thien-moi-truong-kinh-doanh-nang-luc-canh-canh-quoc-gia-nhieu-y-tuong-dot-pha.html

- "Đường sắt trì trệ giữa thời hàng không "ai cũng có thể bay"". Cùng với hàng không, vận tải ô tô thì tàu hỏa là 1 trong 3 phương tiện được người dân lựa chọn nhiều nhất để di chuyển đi/ đến các địa phương trong cả nước.

Có thời di chuyển bằng tàu hỏa trở thành sự lựa chọn số 1 cho những chuyến đi xa bởi tính an toàn, giá thành rẻ…Tuy nhiên theo thời gian ưu thế đó của đường sắt bị thay thể bởi phương tiện giao thông khác.

Gần đây nhất ngày 20/3, cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm làm gẫy hai nhịp cầu, thời điểm ấy một đoàn tàu hàng đang chạy hướng từ ga Dĩ An (Bình Dương) tới. Rất may nhân viên trạm gác đã kịp thời báo tín hiệu để đoàn tàu chở hàng dừng lại, ở trong khoảng cách “sinh tử”, cách cầu Ghềnh hơn 200m.

Sự cố cầu Gềnh có lẽ chỉ là hy hữu, tuy nhiên theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia năm 2015, trong khi tai nạn giao thông đường bộ có chiều hướng giảm thì đường sắt tăng lên.

Trên tuyến đường sắt, tai nạn giao thông tăng đột biến cả ba mặt: số vụ, số người chết và bị thương. Cụ thể, so với năm 2014, năm 2015 cả nước xảy ra 261 vụ tai nạn giao thông đường sắt (tăng 58,18%), 214 người chết (tăng 53,96%), 43 người bị thương (100%). 

Bên cạnh nguy cơ tai nạn, điều khiến nhiều hành khách từng “chung thủy” với tàu hỏa xa dần phương tiện này chính là giá vé, chất lượng phục vụ. Trong khi phương tiện giao thông hiện đại như hàng không liên tục giảm giá vé thì ngành đường sắt hiện vẫn duy trì mức giá cao ngang bằng thậm chí hơn hàng không ở một số tuyến.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/kinh-te/duong-sat-tri-tre-giua-thoi-hang-khong-ai-cung-co-the-bay-post166607.gd

- "Nhiều doanh nhân Việt kiều “bỡ ngỡ” vì thủ tục rườm rà". Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có các chính sách tạo điều kiện thuận lợi để bà con kiều bào đầu tư về trong nước.

Nếu như năm 1991 mới chỉ có 35 triệu USD kiều hối về Việt Nam thì  tới năm 2015 con số này đã đạt mức kỷ lục 12,5 tỉ USD. Năm 2015, Việt Nam là một trong số 11 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới.

Tuy vậy, việc phát huy thế mạnh của các doanh nghiệp Việt kiều chưa được như mong muốn, chưa tương xứng với tiềm năng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Theo nhiều doanh nghiệp Việt kiều ở nước ngoài, một trong những khó khăn chính trong việc khuyến khích bà con đầu tư về trong nước là các chính sách dù được cải thiện nhưng vẫn còn rườm rà, đôi khi ở nhiều nơi việc thực thi chính sách chưa hiệu quả.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/nguoi-viet/nhieu-doanh-nhan-viet-kieu-bo-ngo-vi-thu-tuc-ruom-ra-492876.vov

- "Thị trường bất động sản và bài toán vốn dài hạn". Trong khi ở các nước phát triển, các DN có nhiều sự lựa chọn về nguồn vốn để phát triển các dự án bất động sản, thì tại Việt Nam, chỉ cần tín dụng bị điều chỉnh là các đơn vị kinh doanh bất động sản lại phải “đau đầu”.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sự tạo lập bất động sản phụ thuộc chủ yếu vào 2 yếu tố là đất đai và vốn đầu tư. Còn các hoạt động của thị trường bất động sản lại phụ thuộc vào quá trình đầu tư tạo lập bất động sản và kinh doanh bất động sản.

Về đất đai, mặc dù vẫn còn nhiều điểm cần đổi mới, tuy nhiên, việc Nhà nước chủ động nới rộng hành lang pháp lý thông qua việc vài lần sửa đổi Luật Đất đai trong giai đoạn gần 20 năm vừa qua đã tạo ra một dấu ấn đáng kể trong việc xóa bỏ rào cản giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Về mặt vốn đầu tư, dù có tầm quan trọng tương đương như đất đai nhưng những sự cải thiện về chính sách dành cho yếu tố này lại chưa cao. Kể từ khi hình thành và phát triển thị trường bất động sản chuyên nghiệp cho đến nay, để phát triển các dự án, phần lớn các chủ đầu tư vẫn phải phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/bat-dong-san/thi-truong-bat-dong-san-va-bai-toan-von-dai-han-146570.html

- "Thị trường thép chưa có dấu hiệu hạ nhiệt: Những tác động đáng lo ngại". Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, giá thép đã bật tăng khá đột ngột với mức tăng ước tính tới 20% so với tháng 1/2016; thậm chí ở nhiều nơi giá thép tăng tới 1,5 - 2 triệu đồng/tấn so với hồi đầu năm khiến người tiêu dùng và các doanh nghiệp (DN) đang có công trình xây dựng dở dang phải chịu thiệt hại lớn.

Theo đánh giá của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), phân tích một cách kỹ lưỡng các nhân tố khiến giá thép tăng trong thời gian qua hoàn toàn không chỉ do tác động từ việc áp thuế tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu, mà quan trọng là còn do đây là thời điểm nhu cầu thép xây dựng trên thị trường thế giới đang bắt đầu hồi phục. Cùng với đó, tại thị trường trong nước, nhu cầu đối với phôi thép và thép xây dựng cũng đang tăng mạnh trở lại theo đà phục hồi của thị trường bất động sản và  theo chu kỳ tăng của ngành xây dựng khi mùa khô đang đến gần.

Theo số liệu thống kê của VSA, trong 2 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng thép tiêu thụ các loại trên thị trường đã tăng gấp đôi, trong đó riêng các mặt hàng thép xây dựng  tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2015. Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch VSA cho biết, trước khi Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp thuế tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu, giá thép trong tháng 1 và tháng 2/2016 tại thị trường trong nước đã có dấu hiệu tăng trở lại. Đây cũng là thời điểm trùng với sự phục hồi của nhu cầu thép trên thị trường thế giới khi giá thép tăng. Yếu tố này kết hợp với việc Bộ Công Thương ban hành Quyết định áp thuế tự vệ đã khiến giá thép trong nước tăng mạnh trong những ngày vừa rồi. 

Xem chi tiết:

http://baodauthau.vn/dau-tu/thi-truong-thep-chua-co-dau-hieu-ha-nhiet-nhung-tac-dong-dang-lo-ngai-20193.html

- "Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trước sức ép của hội nhập". Việt Nam đang đứng trước sức ép mạnh mẽ của hội nhập. Nếu hội nhập không tốt thì cơ hội sẽ thành thách thức. “Giai đoạn mới này còn gay gắt hơn nhiều, nếu không có thay đổi mạnh trong tái cơ cấu kinh tế thì cơ hội rất mong manh”, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khẳng định khi đề cập đến đề án tái cơ cấu kinh tế, bao gồm cả đề án tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2016-2020.

Thực vậy, với việc gia nhập Hiệp định Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), các DNNN sẽ phải chấp nhận luật chơi của quốc tế, không thể tiếp tục hoạt động theo kiểu “một mình một chợ” như hiện nay. Cụ thể, DNNN là một trong những nội dung đàm phán chính của Hiệp định TPP và cũng là một trong những nội dung đàm phán gay go nhất, bởi vì tại nhiều quốc gia tham gia TPP, đặc biệt là tại Việt Nam, DNNN vẫn còn đóng vai trò quan trọng và còn được Nhà nước hỗ trợ rất nhiều.

Xem chi tiết:

http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu--trao-doi/trao-doi-binh-luan/tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc-truoc-suc-ep-cua-hoi-nhap-78910.html

- "Bất động sản ấm lên, ngành xây dựng đợi chờ hưởng lợi". Hầu hết, các lĩnh vực trong ngành bất động sản đều có tín hiệu tốt trong năm 2015 và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016 khi thị trường bán lẻ tiếp tục diễn biến tốt với tỷ lệ trống duy trì ở mức 10%-12%, thị trường văn phòng chờ đón nhiều nguồn cung chất lượng cao, phân khúc nhà ở hạng sang và cao cấp quay lại thị trường, phân khúc bình dân tiếp tục được ưa chuộng...

Cùng với đó, kể từ khi nền kinh tế hồi phục, tốc độ tăng trưởng ngành xây dựng nước ta đạt bình quân khoảng 4,4%/năm trong giai đoạn 2013 – 2015, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP bình quân. 

Theo đánh giá của MBS, sự hồi phục của thị trường bất động sản, sự ổn định về tăng trưởng của nền kinh tế, mức độ đô thị hoá tăng nhanh, việc cho phép mua và sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài và triển vọng tích cực từ nguồn FDI là những yếu tố khiến ngành xây dựng dân dụng sẽ phát triển hơn trong giai đoạn 2016 – 2017.

Dự báo của BMI cho biết ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp ước tăng trưởng bình quân 6,6%/năm trong giai đoạn 2017 – 2025. Năm 2016, giá trị ngành được dự báo tăng 5,5% so với năm 2015.

Tính đến hết năm 2015, tốc độ tăng trưởng GDP ghi nhận mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây: 6,68%. Xét về tổng cung, sự phục hồi này chủ yếu đến từ ngành công nghiệp và xây dựng. MBS dẫn chứng số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, mặc dù ngành này chỉ chiếm tỷ trọng 33,25% nhưng tăng trưởng mạnh và đóng góp gần 50% cho sự tăng trưởng của GDP, cao hơn đóng góp từ ngành dịch vụ.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/kinh-doanh/bat-dong-san-am-len-nganh-xay-dung-doi-cho-huong-loi-1647347.html

- "Chặn cửa vượt rào dòng tiền margin". Thông tư số 07/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính vừa có hiệu lực, bổ sung quy định, CTCK không được dùng tiền, tài sản của công ty hoặc khách hàng để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba.

Quy định trên cho thấy, cơ quan quản lý đang hướng tới việc kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn của các CTCK. Tuy nhiên, trên TTCK, có những ý kiến lo ngại, CTCK không được dùng tiền, tài sản của công ty hoặc khách hàng để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán cho bên thứ ba có thể khiến dòng tiền margin bị ảnh hưởng như quy định tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN cách đây hơn 1 năm.

Thực tế cho thấy, khi TTCK trầm lắng, bản thân khách hàng và CTCK không có nhu cầu vượt rào margin. Chỉ khi thị trường đi qua đoạn đầu của một con sóng tăng lớn, thanh khoản tăng dần, NĐT có tâm lý lạc quan thì các sản phẩm margin mới trăm hoa đua nở.

Thời gian qua, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng liên quan đến giao dịch ký quỹ, nhiều CTCK đã sử dụng hình thức bảo đảm thanh toán nêu trên để kết hợp với ngân hàng cho vay khách hàng.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/chan-cua-vuot-rao-dong-tien-margin-146550.html

- "712 doanh nghiệp đã nhận hơn 3.000 tỉ đồng hoàn thuế". Theo Cục Thuế TP.HCM, từ đầu năm đến ngày 21.3 đã có 712 hồ sơ được xét hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp trên địa bàn, với tổng số tiền đã được giải quyết hoàn là 3.037 tỉ đồng. 

Cụ thể, tiền chi cho quyết định hoàn thuế từ đầu năm 2016 đến nay là 1.771 tỉ đồng (454 hồ sơ); chi cho các quyết định hoàn thuế của năm 2015 chuyển sang là 1.266 tỉ đồng (258 hồ sơ). Hiện quỹ hoàn thuế tại TP.HCM còn tồn 2.581 tỉ đồng. Số tiền hoàn thuế GTGT đối với trường hợp xuất khẩu chiếm 82,11% trên tổng số thuế đã hoàn; số thuế hoàn từ hoạt động dầu khí chiếm 10,19%...
 
Xem chi tiết:
 
 
- "USD tăng phiên thứ 5 liên tiếp". Phiên 24/3, USD tiếp tục tăng khi giới đầu tư đồn đoán lãi suất sẽ tăng ít nhất 2 lần trong năm nay sau bình luận của các quan chức Fed.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,1% lên 87,87 điểm, ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, Chỉ số Đôla ICE, theo dõi sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,2% lên 96,266 điểm. Cả tuần chỉ số này tăng 1,2%, đánh dầu tuần tăng tốt thứ 2 trong 4 tháng qua.

Chốt phiên, USD tăng 0,4% so với yên lên 112,87 JPY/USD. Trong khi đó, euro giảm 0,25% so với USD xuống 1,1155 USD/EUR, cả tuần euro giảm gần 1%.

USD đã hồi phục sau đợt bán tháo tuần trước sau khi Fed tỏ ra thận trọng về kinh tế toàn cầu và dự kiến giảm số lần nâng lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, bài phát biểu của các quan chức Fed trong tuần này đã làm tăng đồn đoán Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ sớm nâng lãi suất khi hôm thứ Tư 23/3, cả Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho rằng việc nâng lãi suất vào tháng 4 là hoàn toàn có thể.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 4 là 14%, tăng mạnh so với 2% một tháng trước.

Xem chi tiết:

 
- "Ôtô Belarus sắp vào Việt Nam với thuế 0%". Ngày 23/3, tại Cộng hòa Belarus, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cộng hòa Belarus Vovk Vitali Mikhaylovich đã thay mặt Chính phủ hai nước chính thức ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo Nghị định thư hợp tác về ô tô này, doanh nghiệp sản xuất ôtô (MAZ) của Belarus sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải và xe từ 10 chỗ trở lên tại Việt Nam. Ôtô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định 1211/QĐ-TTg ngày 24/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. 

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/oto-belarus-sap-vao-viet-nam-voi-thue-0-d66333.html

(T.Hằng - tổng hợp)