Các báo viết về Tài chính ngày 25/5/2015

**Bán 1 tỷ USD cho Vietcombank: Bộ Tài chính đã chưa minh bạch?; **Giá xăng và những “điểm đen” mơ hồ; **Kiểm toán: Doanh nghiệp xăng dầu lãi "khủng" do gian lận;...

Các báo viết về Tài chính ngày 25/5/2015

- "Bán 1 tỷ USD cho Vietcombank: Bộ Tài chính đã chưa minh bạch?". Bình luận về việc bộ Tài chính bán 1 tỷ USD trái phiếu chính phủ cho Vietcombank, đại biểu Quốc hội, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho rằng thương vụ đã công khai nhưng phạm vi không rộng rãi, minh bạch, không đến được nhiều đối tượng nên gây ra thắc mắc cho thị trường.

Ông Kiêm bình luận hoạt động mua bán trái phiếu là việc làm thường xuyên của Chính phủ. Chỉ có căn cứ vào đối tượng mua, lãi suất quy định cao quá làm phá vỡ mặt bằng lãi suất, hay là sử dụng vốn không đúng mục đích, không hiệu quả gây nợ công hoặc nợ xấu của ngân hàng tăng lên mà xem xét.

“Với việc bộ Tài chính bán cho Vietcombank 1 tỷ USD trái phiếu Chính phủ với lãi suất 4,8%, kỳ hạn 5 - 10 năm, có vẻ Chính phủ sẽ thiệt hơn còn Vietcombank thì có lợi. Vì vậy, cần phải công khai những hoạt động mua bán này để thiệt hại được giảm bớt”, ông Kiêm đánh giá.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/tai-chinh/ban-1-ty-usd-cho-vietcombank-bo-tai-chinh-da-chua-minh-bach-1030649.html

- "Giá xăng và những “điểm đen” mơ hồ". Xung quanh phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải về việc xăng tăng giá, trao đổi với PV NTNN, chuyên gia kinh tế Nguyễn Quang A phân tích:

Giá xăng tăng 2 lần trong 15 ngày tổng cộng 3.150 đồng/lít (trong đó tăng 1.200 đồng/lít ngày 20.5). Thuế Bảo vệ môi trường tăng thêm 2.000 đồng/lít và lãnh đạo Bộ Tài chính giải thích tăng thuế BVMT không phải là nguyên nhân tăng giá xăng vì thuế nhập khẩu giảm từ 35% xuống 20%.

Thực hư ra sao? Đối với người tiêu dùng, có thể hình dung giá bán lẻ xăng đơn giản như sau:

Giá bán lẻ = giá nhập + chi phí + lợi nhuận + các loại thuế (phí).

Theo quy định hiện hành chi phí định mức là 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít. Nói cách khác, giá bán lẻ (21.030 đồng/lít) = 1.350 đồng/lít + giá nhập + các loại thuế và phí.

Theo Bộ Công Thương, giá nhập khẩu xăng đã tăng từ 79,64 USD/thùng (ngày 30.4) lên 81,77 USD/thùng (ngày 20.5) tức là tăng 2,67% (tỷ giá tăng 1% ngày 7.5 nên tính bằng tiền đồng giá nhập tăng khoảng 2,7%). Trong hơn 20 ngày qua giá xăng bán lẻ tăng 18%!

Giá xăng nhập khẩu tính ra tiền Việt là 11.272,7 đồng/lít và khoản giảm thuế nhập khẩu (15%) là 1.691 đồng/lít. Như vậy tổng thuế sẽ tăng ít nhất 2.000 - 1.691 = 309 đồng/lít.

Như thế nói tăng thuế môi trường không làm tăng giá bán lẻ là hoàn toàn không đúng.

Trong lúc ngân sách khó khăn thì tăng thuế, phí là cách dễ nhất để tăng thu. Để hình dung tất cả các loại thuế và phí (kể cả bình ổn giá) cỡ bao nhiêu có thể tính ngay ra: 21.030 – 1.350 – 11.222,7 = 8.457,3 đồng/lít (trong đó có 300 đồng/lít bình ổn giá).

Nói cách khác mỗi người khi tiêu thụ xăng bây giờ đóng 8.157 đồng/lít tiền thuế để.

Với khoảng 38 triệu lít xăng dầu tiêu thụ hàng ngày, số ti