Các báo viết về tài chính ngày 25/6/2010

** Thu hoạch lúa hè thu ở Đồng bằng sông Cửu Long: Lúa lại rớt giá, dội chợ; ** Tiền Giang: 32 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất sản phẩm nhựa; ** TPHCM: Cần 300.000 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng; ** Tăng trưởng tín dụng ngoại tệ gây áp lực lên tỷ giá?; ** Nhập khẩu ôtô tháng 6: Giảm mạnh về lượng; ** Quỹ đầu tư của Dragon Capital bị ép thoái vốn; ** Vàng tăng trở lại sau những tín hiệu tài chính bất ổn; ** Im ắng... như chương trình giảm giá cho khách du lịch; ** TP.HCM 'đói vốn' đầu tư cơ sở hạ tầng; ** Vietnam Airlines chuyển đổi mô hình hoạt động; ** Hoành tráng nhưng khó khả thi; ** Xuất khẩu nông hải sản qua đường hàng không;

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, tới cuối tháng 6/2010, lượng kiều hối có thể đạt 3,6 tỷ USD - Ảnh: Reuters.Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, tới cuối tháng 6/2010, lượng kiều hối có thể đạt 3,6 tỷ USD - Ảnh: Reuters.

Vụ lúa hè thu ở ĐBSCL đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Năng suất trung bình khoảng 5 tấn/ ha. Dự kiến sẽ có thêm khoảng 2 triệu tấn gạo hàng hóa cung cấp cho thị trường. Thế nhưng, cho đến nay Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vẫn chưa có kế hoạch thu mua lượng gạo hàng hóa này. Hậu quả là người nông dân thu hoạch lúa không bán được hoặc bán với giá rất thấp, không bù được chi phí sản xuất. Hàng triệu nông dân đang ngồi trên đống lửa. Ông Phạm Văn Tùng - nông dân ở Huyện Tháp Mười cho biết, đầu tháng 6 giá lúa hè thu sớm hơn 4000 đồng/kg, hiện đã sụt xuống dưới 4.000 đồng mà vẫn khó bán.

Xem chi tiết, báo Lao Động ngày 25/6 trang 1 – 3

Chùm tin KT - XH

- Ngày 24/6 UBND tỉnh đã trap giấy chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH công nghiệp Minh Hưng, với dự án xây dựng nhà máy sản xuất sản phẩm nhực có công suất 3000 tấn/ năm để xuất khẩu với tổng vốn đầu tư 32 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên diện tịch 4ha thuộc ấp Kinh 2A, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, cuối năm nay sẽ đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 400 lao động địa phương.

- Ngày 24/6 tại Hội nghị về nhu cầu cơ sở hạ tầng tại TPHCM, ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, xuất phát từ những yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng hiện nay, nhu cầu về vốn trong 5 năm tới rất lớn ước tính thành phố cần khoảng 300.000 tỷ đồng - tương đương gần 15 tỷ USD. Để có đủ nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia, thành phố hứa sẽ tạo điều kiện thuận lợi các nhà đầu tư.

Xem chi tiết, báo Lao Động ngày 25/6 trang 3

Theo VnEconomy, đang có những tin đồn cho rằng nhiều doanh nghiệp đang tích cực gom ngoại tệ vì lo ngại tỷ giá USD/VND sẽ tăng.

Liệu có hiện tượng này hay không và tình hình nhập siêu của Việt Nam từ đầu năm tới nay có ảnh hưởng tới tỷ giá không? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước), nói: Theo quy định về quản lý ngoại hối thì các doanh nghiệp khi mua ngoại tệ đều phải chứng minh được mục đích sử dụng hợp pháp. Do đó, ngân hàng thương mại có thể nắm bắt rất rõ nhu cầu về ngoại tệ của các khách hàng doanh nghiệp mà ngân hàng phục vụ.

Các ngân hàng thương mại đều khẳng định nhu cầu ngoại tệ không tăng đột biến trong thời gian qua. Do đó, có thể nói thông tin về hiện tượng các doanh nghiệp mua gom Đô la do lo ngại biến động tỷ giá là không có cơ sở.

Cũng cần nói thêm rằng, hiện nay có một số ý kiến lo ngại tình hình nhập siêu có thể gây áp lực đối với tỷ giá do có thể làm mất cân bằng về cung, cầu ngoại tệ.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20100624062336578P0C6/tang-truong-tin-dung-ngoai-te-gay-ap-luc-len-ty-gia.htm

Theo VnEconomy, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6/2010 đạt khoảng 4.500 chiếc về lượng và 81 triệu USD về giá trị.

Như vậy, nếu con số ước tính trên sát với con số thực hiện được công bố tới đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 6 so với tháng 5 sẽ có một bước thụt lùi đáng kể.

Trong tháng 5 đã có 5.339 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị hơn 88,5 triệu USD. Điểm đáng chú ý là bước thụt lùi của tháng 6 lại diễn ra ngay sau đợt tăng vọt bất ngờ hồi tháng 5.

Cũng theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tính chung 6 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu ước đạt khoảng 23.000 chiếc, tương ứng 394 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm nay giảm khoảng 3,9% về lượng và 4,2% về giá trị.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2010062403277571P0C23/nhap-khau-oto-thang-6-giam-manh-ve-luong.htm

Theo VnEconomy, Quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), do Dragon Capital quản lý, đang chịu sức ép từ một nhóm cổ đông trong việc bán tài sản và đóng quỹ.

Theo nguồn tin từ tờ South China Morning Post, VR Capital - quỹ đầu cơ của Nga - đang mở cuộc vận động đối với các cổ đông của quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL), có quy mô hơn 400 triệu USD, do quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam Dragon Capital quản lý, để gây sức ép buộc VEIL thanh lý quỹ trong đại hội cổ đông thường niên sắp diễn ra tại Tp.HCM.

Chứng chỉ quỹ của VEIL, quỹ đầu tư niêm yết trên thị trường chứng khoán Ireland với 1/4 số cổ đông ở Hồng Kông, đang được giao dịch thấp hơn 20% so với giá trị tài sản ròng (NAV) trên mỗi chứng chỉ quỹ.

Chủ tịch VR Capital, ông Richard Deitz, nói bằng cách thoái vốn, các nhà đầu tư của VEIL có thể nhận được khoản chi trả với tổng giá trị gần bằng với giá trị toàn bộ tài sản của VEIL nếu Dragon Capital đóng quỹ.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20100624023750624P0C7/quy-dau-tu-cua-dragon-capital-bi-ep-thoai-von.htm

Theo VietNamNet, giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch đêm qua quay đầu tăng khá mạnh với hai con số do giới đầu tư trở lại với vàng thay vì chứng khoán trong bối cảnh các chỉ số kinh tế được công bố không mấy tích cực và đây thời điểm cuối của quý II.

Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex của Sở giao dịch New York chốt phiên giao dịch 24/6 tăng 11,1 USD so với phiên liền trước xuống 1.245,9 USD/ounce.

Trong phiên, giá lên cao nhất là 1.249,5 USD/ounce và xuống thấp nhất là 1.228 USD/ounce.

Vàng giao ngay tính tới đầu giờ sáng 25/6 trên thị trường châu Á cũng giảm và đang ở mức khoảng 1.242 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng giá trong phiên giao dịch đêm qua chủ yếu là do giới đầu tư quay trở lại mặt hàng này sau khi những hy vọng của họ vào đà tăng giá của những tài sản có độ rủi ro cao khác như chứng khoán đã bị dập tắt.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/kinhte/201006/Vang-tang-tro-lai-sau-nhung-tin-hieu-tai-chinh-bat-on-918161/

Theo VietNamNet, chỉ một tháng nữa là tới ngày diễn ra "Chương trình bán hàng giảm giá cho khách du lịch" nhưng thông tin vẫn khá im ắng. Nhiều ý kiến lo ngại về hiệu quả thực sự của chương trình.

Lên kế hoạch và bàn bạc từ cuối tháng 2/2010, cụ thể hoá bằng quyết định của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL vào đầu tháng 3, đến nay, mới có thành phố Đà Nẵng giới thiệu 30 đơn vị gồm khách sạn, khu nghỉ, công ty du lịch, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, khu du lịch, siêu thị... với mức giá giảm từ 5 đến 40%.

Còn thành phố Hà Nội có 18 đơn vị, chiếm đa số là các cửa hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, lụa tơ tằm, tranh nghệ thuật... , mức giảm từ 10 đến 25%. Ngoài giảm giá, một số đơn vị còn giảm hoặc miễn phí các dịch vụ, giảm trực tiếp bằng số tiền cụ thể hoặc thành phiếu mua hàng.

Tuy nhiên, dễ nhận thấy là tại Đà Nẵng, thời gian giảm giá chưa thống nhất. Trong khi nhiều đơn vị lữ hành, khách sạn tự nguyện giảm giá đến hết năm, thậm chí giảm tới tận 2/2011, thì có siêu thị chỉ đăng ký giảm giá hơn chục ngày đầu tháng 8... Chương trình khuyến mãi này là giảm chung có mọi khách hàng, chứ không riêng gì khách du lịch.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/kinhte/201006/Im-ang-nhu-chuong-trinh-giam-gia-cho-khach-du-lich-918147/

Theo VietNamNet, TP.HCM đang "đói vốn" cho nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trong 5 năm tới. Mô hình hợp tác Nhà nước-Tư nhân (PPP) được đặt ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số băn khoăn...

Tại Hội nghị về nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng do Bộ Kế hoạch - Đầu tư tổ chức ngày 24/6 tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch UBND TP cho biết đối mặt với tốc độ phát triển kinh tế cao, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng đang trở nên cấp thiết và được xác định là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của TP.

Theo tính toán của các ngành chức năng, trong 5 năm tới, nhu cầu đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật của TP là gần 300.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 15 tỷ USD. Đây là nhu cầu lớn mà theo ông Tài, TP.HCM phải triển khai một cách tích cực trong điều kiện đô thị hóa ngày càng nhanh. 

Tại TP. HCM, đến năm 2020, số vốn đầu tư cho phát triển hạ tầng sẽ tăng gấp 2 lần, ước khoảng 40-45 tỷ USD. Và đây là con số đầy thách thức.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/kinhte/201006/TPHCM-doi-von-dau-tu-co-so-ha-tang-918143/

Theo VietNamNet, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chuyển đổi một số tổng công ty, tập đoàn sang mô hình công ty TNHH một thành viên từ 1/7, trong đó có Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Lý do dẫn tới chuyển đổi mô hình hoạt động của Vietnam Airlines là trễ hẹn thời điểm cổ phần hoá, đáng ra phải hoàn thành trước 1/7/2010.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Sỹ Hưng cho biết, kế hoạch cũ là Vietnam Airlines sẽ hoàn thành các thủ tục cổ phần hoá vào cuối năm 2008, song lại gặp khó vì rơi đúng thời điểm kinh tế thế giới suy thoái.

Năm 2009, tổng công ty báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ chậm trễ này, Chính phủ yêu cầu từng bước triển khai cổ phần hoá và xác định thời điểm đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, việc thuê tư vấn nước ngoài để định giá cũng khó khăn khi vấn đề này chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Tổng công ty cũng đã trình bộ GTVT danh sách một số đơn vị tư vấn, nhưng quyết định cuối cùng chưa được thông ra vì rất khó định giá Vietnam Airlines sao cho hợp lý.

Do vậy, ông Hưng nói rằng mốc 1/7/2010 là thời điểm không thể kịp để cổ phần hoá nên tổng công ty xác định trước mắt chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên, song song đó vẫn tiếp tục thực hiện cổ phần hoá. Ít nhất trong năm 2010, khâu xác định giá trị doanh nghiệp của tổng công ty mới xong.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/kinhte/201006/Vietnam-Airlines-chuyen-doi-mo-hinh-hoat-dong-918077/

Theo Người Lao động, Dự án “Quy hoạch phát triển hệ thống phân phối lương thực ở Việt Nam đến năm 2020” vừa được Bộ NN-PTNT tổ chức lấy ý kiến từ các Bộ, ngành.

Dự án này sẽ được trình Chính phủ phê duyệt trong quý III năm nay và nếu được phê duyệt sẽ được triển khai thực hiện ngay vào cuối năm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dự án quá ôm đồm trong khi lại thiếu nhiều yếu tố quan trọng.

Tại cuộc họp góp ý cho dự án vừa được tổ chức tại TPHCM, nhiều chuyên gia cho rằng đề án phần lớn chỉ chú trọng đến mặt hàng lúa gạo mà không chú ý nhiều đến các mặt hàng lương thực khác. Quy hoạch hệ thống siêu thị chuyên doanh chỉ bày bán mặt hàng gạo hoặc chỉ có thêm các mặt hàng chế biến từ nông sản sẽ không hiệu quả. Cần phải đa dạng hóa sản phẩm.

Ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho rằng cần phải xây dựng đội ngũ thương lái và phải có đề án cấp Nhà nước riêng cho vấn đề này; cần chính sách kinh tế để họ trở thành lực lượng thu mua chuyên nghiệp.

Ngoài ra, cần phải có kết nối, liên thông giữa hai Tổng Công ty lương thực miền Nam và miền Bắc; hai tổng công ty này cũng phải kết nối với hệ thống phân phối bên ngoài để khi thị trường có biến động như đã từng xảy ra hồi tháng 4/2008 sẽ được giải quyết ngay.  

Theo ông Xuân, điều quan trọng nhất là phải gắn quy hoạch phân phối với quy hoạch sản xuất. Tại các cơ sở thu mua cần có cả công đoạn xay xát, chế biến, phơi sấy tại chỗ. Riêng vấn đề tổ chức xây dựng chợ không nên lạm dụng. Quan trọng là làm sao tổ chức chu đáo một số chợ quy mô lớn, từng bước tạo điều kiện nâng cấp thành sàn giao dịch…

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/20100625014529482P0C1014/hoanh-trang-nhung-kho-kha-thi.htm

Theo Người Lao động, thống kê của Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất, hiện nay mỗi ngày có khoảng 50 tấn hải sản xuất khẩu sang các thị trường Hồng Kông, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc.

Trong số này, đa số đã được chế biến, số xuất khẩu nguyên liệu chiếm tỉ trọng rất ít. Bên cạnh đó, mỗi ngày có hàng chục tấn rau, củ, quả như cà rốt, cà tím, rau dền, rau mồng tơi, rau muống... được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Hồng Kông, Canada...

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/2010062501509919P0C1014/xuat-khau-nong-hai-san-qua-duong-hang-khong.htm

Theo Thanh Niên, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các Bộ Công thương, Công an, GTVT, Tài chính và Tổng cục Hải quan, cấm cho phép nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô chưa qua sử dụng nhưng đã bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài; những xe đã nhập về cảng VN sẽ không được làm thủ tục thông quan.

Gần đây, cơ quan công an đã phát hiện gần trăm trường hợp ô tô nhập khẩu đã được đục lại số khung, số máy (phần lớn xe chưa qua sử dụng). Theo giới nhập khẩu xe, có thể nhà xuất khẩu đã chủ động đục lại hoặc làm theo yêu cầu của đối tác nhập khẩu nhằm nâng đời xe, làm giả hồ sơ, năm sản xuất của xe để đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, nâng giá trị xe kiếm lời...

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201026/20100625003715.aspx

(CT – N.Tr)