Các báo viết về Tài chính ngày 25/8/2014

**Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Đã “quyết liệt” sao vẫn chậm?; **Liệu còn xăng tăng nhiều, giảm ít?; **Làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?; ...

Các báo viết về Tài chính ngày 25/8/2014

- "Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Đã “quyết liệt” sao vẫn chậm?".Từ đầu năm đến nay đã không ít lần người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo “quyết liệt” tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhưng tiến trình này xem ra vẫn khá ì ạch.

Ngay Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp một mặt đánh giá rằng kết quả cổ phần hóa DNNN trong các tháng đầu năm là khả quan, có thể hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa 432 DNNN từ nay đến hết năm 2015, nhưng mặt khác vẫn thừa nhận rằng nhiều Bộ và địa phương vẫn chậm tiến độ trong tái cơ cấu.

Ngoài nhiều lý do như đã được phân tích mổ xẻ, có thể liệt kê ra đây thêm một số nguyên nhân khác góp phần dẫn đến sự chậm chễ này.

Thứ nhất, mục tiêu tái cơ cấu không được xác định rõ ràng. Có thể hiểu rằng tái cơ cấu DNNN có phạm vi rộng hơn cổ phần hóa DNNN, hay nói cách khác, cổ phần hóa DNNN chỉ là một trong những biện pháp tái cơ cấu DNNN.

Nếu để ý thì sẽ thấy nhiều ý kiến vẫn có sự nhầm lẫn khi đánh đồng tái cơ cấu với cổ phần hóa, và bởi vậy mới có sự khác biệt trong đánh giá tiến trình và kết quả tái cơ cấu DNNN. Nếu chỉ nhìn vào con số DNNN đã và sẽ (có khả năng thực hiện) được cổ phần hóa thì nhiều người đã và đang cho rằng tái cơ cấu đang đi đúng hướng, đúng tiến độ và sẽ hoàn thành được mục tiêu (cổ phần hóa 432 DNNN). Sự hiểu lầm này dẫn đến sự tự bằng lòng, thái độ chây ì, không cần nhiệt tình trong việc tái cơ cấu các DNNN nằm ngoài danh sách cổ phần hóa này ở nhiều Bộ, ngành, địa phương. Trên thực tế, sự chú trọng của nhà làm chính sách lẫn công luận dường như dồn cả vào tiến trình cổ phần hóa và thậm chí là IPO của 432 DNNN mà khá xao nhãng những mặt khác của tái cơ cấu DNNN.

Xem chi tiết:

http://infonet.vn/tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc-da-quyet-liet-sao-van-cham-post142105.info

- "Liệu còn xăng tăng nhiều, giảm ít?". Ông Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương vừa cho biết, Nghị định mới thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu sắp được Chính phủ ban hành. Theo đó, kinh doanh xăng dầu tới đây sẽ tiến thêm một bước tới thị trường. Các quy định mới sẽ tăng tính cạnh tranh về giá bán xăng dầu, về thị phần giữa các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

 Đồng thời, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua xăng dầu với giá hợp lý hơn. Ngoài ra, việc điều hành giá xăng dầu thời gian tới sẽ ít gây ra bức xúc trong xã hội. 

Theo lý giải của ông Nguyễn Cẩm Tú, dự thảo Nghị định mới sẽ khắc phục những hạn chế của Nghị định 84, nhất là về vấn đề giá. Cụ thể, dự thảo Nghị định mới quy định giá cơ sở được tính trên cơ sở bình quân giá xăng dầu thế giới của 15 ngày sát với ngày điều chỉnh giá (hiện nay đang là 30 ngày). 

Xem chi tiết:


- "Làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh?". Việt Nam hiện đang đứng thứ 99/189 nền kinh tế về xếp hạng môi trường kinh doanh theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, trong khi GDP tính theo đầu người đến thời điểm năm 2014 mới đạt 1.400USD. Mức thu nhập này theo tính toán là quá thấp nếu đặt trong tương quan so sánh với mức độ xếp hạng của Việt Nam. 

Với thứ hạng này, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam lẽ ra phải đạt khoảng 7.545USD, cao hơn mức thực tế đã đạt được cùng thời điểm. Vậy làm gì để có thể cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, từ đó để thu nhập bình quân của người Việt ở mức đáng có là trên 7.000USD/năm.

Xem chi tiết:

http://petrotimes.vn/news/vn/kinh-te/dien-dan-kinh-te/lam-gi-de-cai-thien-moi-truong-kinh-doanh.html

- "Đóng tàu vỏ thép hướng biển Đông: Không ưu ái độc quyền!". Theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ : Về một số chính sách phát triển thủy sản, ngày 25/8/2014, các đơn vị được giao thiết kế mẫu tàu cá vỏ thép cho ngư dân bám biển sẽ chốt danh sách trình lên Thủ tướng Chính phủ và cơ quan quản lý là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về những mẫu thiết kế này, phóng viên báo Đất Việt đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Quang Vĩnh Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Thẩm định các mẫu tàu cá đánh bắt xa bờ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/dong-tau-vo-thep-huong-bien-dong-khong-uu-ai-doc-quyen-3054434/

- "Săm lốp Việt Nam trước thềm TPP". Doanh nghiệp săm lốp Việt có lợi thế am hiểu thị trường và hệ thống phân phối sản phẩm vượt trội. 

Với lợi thế nguồn nguyên liệu cao su tự nhiên dồi dào và nhân công giá rẻ, Việt Nam đang thu hút một số thương hiệu săm lốp hàng đầu thế giới tham gia đầu tư. Các nhà máy tỉ đô của Kumho (Hàn Quốc) và Bridgestone (Nhật) lần lượt ra đời và đưa vào hoạt động trong thời gian qua là ví dụ. Bước đầu, sản phẩm của các nhà máy này được xuất khẩu để phục vụ cho thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, cũng chính sự xuất hiện của các nhà máy với quy mô sản xuất lớn, thương hiệu lâu đời cộng thêm việc cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết WTO, AFTA và sắp tới có thể làTPP lại tạo ra những thách thức sống còn cho ngành săm lốp Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước lựa chọn hoặc lao vào sân chơi mới để tồn tại và phát triển, hoặc đứng yên để bị đào thải theo thời gian.

Xem chi tiết:

http://vietstock.vn/2014/08/sam-lop-viet-nam-truoc-them-tpp-768-363120.htm

- "ĐIỀU TRA: Núp bóng công ty bảo hiểm để lừa người xin việc". Từ tố cáo của bạn đọc gửi đến báo, phóng viên Báo NTNN - Dân Việt đã điều tra và phát hiện những hành vi nhằm chiếm đoạt tiền của những người quản lý bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam (chi nhánh tại Hà Nội).

Đầu tháng 7.2014, một nhóm bạn trẻ đã tới trụ sở Báo NTNN tố cáo về việc họ đang bị một số người có hành vi lừa đảo tiền dưới vỏ bọc tuyển dụng nhân viên văn phòng. Những nạn nhân mong muốn vạch trần thủ đoạn của một số cán bộ quản lý của Công ty Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern Việt Nam (chi nhánh tại Hà Nội).

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/thoi-su/dieu-tra-nup-bong-cong-ty-bao-hiem-de-lua-nguoi-xin-viec-474057.html

- "Rau quả Trung Quốc “lẻn” vào siêu thị". Những tưởng, rau, củ, quả tươi xuất xứ Trung Quốc chỉ có thể tung hoành tại các chợ dân sinh, nhưng ngay trong siêu thị thì hàng hóa Trung Quốc cũng ngập tràn. Đáng nói, rau, quả tuồn vào đây đều từ chợ Long Biên (Hà Nội) hoặc Bình Điền (TP.HCM). Thực hiện tháng cao điểm về ATTP, siết chặt quản lý sản xuất, kinh doanh, sơ chế rau, củ, quả tại các cơ sở sản xuất, phân phối trên địa bàn TP, Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội đã quyết định thanh tra đột xuất hàng loạt điểm phân phối lớn, trọng tâm là các siêu thị và điểm sản xuất rau quả lớn. Đáng nói, chỉ qua một vài điểm kiểm tra cho thấy, hàng hóa Trung Quốc đã len lỏi vào tận các siêu thị lớn, có tiếng trên địa bàn.

Tại siêu thị Hiway Hà Đông (Công ty CP Hiway Việt Nam), một trong những siêu thị lớn trên địa bàn TP, hàng hóa rau, củ, quả tươi khá đa dạng, từ các loại rau xanh ăn lá như rau cải, mồng tơi, cải bắp, đến các loại củ như cà rốt, su hào, khoai lang và các loại quả tươi. Đặc biệt, rất nhiều trong số này có nguồn gốc Trung Quốc, như khoai tây, hành tây, cà rốt, cải bắp, cải thảo, súp lơ xanh - trắng, đến hành tỏi khô. Ngoài ra, có mặt hàng, siêu thị Hiway Hà Đông lập lờ nguồn gốc như củ cải trắng. Được bày bán với tấm biển ghi nguồn gốc xuất xứ Việt Nam, song trước thắc mắc của Đoàn thanh tra “mùa này Việt Nam không trồng được củ cải trắng, hơn nữa củ cải trắng Việt Nam không to như vậy”, thì đại diện siêu thị Hiway mới thừa nhận, “củ cải nhập từ Trung Quốc, có lẽ do nhân viên ghi nhầm xuất xứ”. 

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/rau-qua-trung-quoc-len-vao-sieu-thi/567358.antd

- "Quyết liệt tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước". Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để đạt, vượt mức kế hoạch năm 2014; Đồng thời tái cơ cấu doanh nghiệp một cách toàn diện, từ mô hình tổ chức, quản lý, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, đầu tư, nguồn nhân lực, thị trường.... 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, đến hết tháng 7-2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt toàn bộ 20 đề án tái cơ cấu của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Cả nước đã sắp xếp được 76 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hoá được 55 doanh nghiệp, giải thể 2 doanh nghiệp, bán 1 doanh nghiệp, sáp nhập 15 doanh nghiệp và đề nghị phá sản 3 doanh nghiệp; Thoái vốn đã đạt 2.975 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cả năm 2013. Dự báo, mục tiêu cổ phần hóa 432 doanh nghiệp Nhà nước còn lại từ nay đến hết năm 2015 có thể thực hiện được.

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/quyet-liet-tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc/567356.antd

- "Lập hồ sơ xóa nợ cho các doanh nghiệp nhà nước đã có quyết định giải thể".  Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các địa phương khẩn trương lập hồ sơ xóa nợ đối với các trường hợp doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có quyết định giải thể của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Theo đó, với những trường hợp xóa nợ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Hải quan các địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát các trường hợp những DN đã có quyết định giải thể của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc đối tượng xóa nợ, có số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp từ 10 tỷ đồng trở lên. 

Với những DNNN đủ tiêu chuẩn xóa nợ, hải quan địa phương khẩn trương lập hồ sơ gửi về Tổng cục Hải quan để tổng hợp trình Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xóa nợ. Hồ sơ xóa nợ đối với các DNNN đủ điều kiện gửi về Tổng cục Hải quan trước ngày 15-9-2014.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/700684/lap-ho-so-xoa-no-cho-cac-doanh-nghiep-nha-nuoc-da-co-quyet-dinh-giai-the

- "Nâng cao năng lực cạnh tranh: “Rào” cao mấy cũng phải vượt". Quản lý nhà nước không phải là giành thuận lợi cho chúng ta mà để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN đầu tư, kinh doanh, làm ăn. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng liên quan tới hai dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật DN (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào kỳ họp tới. 

Liên quan đến 2 luật này, Bộ KH-ĐT đã đề xuất bỏ 43/51 ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh và cắt 56/386 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Những nút thắt cơ bản đối với quyền tự do đầu tư, kinh doanh của DN và người dân đang dần được cởi bỏ.

Xem chi tiết:

http://dddn.com.vn/phap-luat/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-rao-cao-may-cung-phai-vuot-2014082104204827.htm

- "Tiết kiệm năng lượng bằng đổi mới công nghệ, thiết bị". Hiệp hội Năng lượngViệt Nam đề xuất Nhà nước cần có cơ chế chính sách, hỗ trợ vốn để giúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị, qua đó sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả hơn.

Xem chi tiết:

http://baotintuc.vn/kinh-te/tiet-kiem-nang-luong-bang-doi-moi-cong-nghe-thiet-bi-20140825002050808.htm

- "Không thể để “mất cả chì lẫn chài”". Suốt mấy tuần qua, sự việc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro) bị bán cho một doanh nghiệp Thái Lan vẫn dấy lên nhiều nghi vấn lớn trong dư luận. 

Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh thương vụ mua bán Metro là bởi, đã hơn chục năm - chính xác là 12 năm kể từ khi tập đoàn mẹ (của Đức) đầu tư vào Việt Nam với vốn liếng ban đầu 78 triệu USD, cái tên Metro đã trở nên "nằm lòng" với người dân ở các thành phố lớn. Như mọi doanh nghiệp (DN) FDI khác, khi vào Việt Nam, Metro được "trải thảm đỏ", đến nay đã có chuỗi 19 siêu thị trên cả nước, đều có quy mô "khủng" và vị trí đắc địa, ngoài ra là 5 kho trung chuyển hàng hóa. Thế nhưng, ít ai ngờ là sau 12 năm đứng chân ở Việt Nam, được đánh giá là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực bán sỉ (và cả bán lẻ), vậy mà Metro lại không nộp một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào! Lý do là vì DN này thường xuyên báo lỗ kéo dài, chỉ duy nhất một năm (2010) có lãi. Việc một "đại gia" như Metro không nộp thuế (song lại không ngừng mở rộng kinh doanh) đã được phản ánh từ lâu, thậm chí có người nói trắng ra đó là hành vi liên quan tới "trốn thuế, chuyển giá", thế nhưng dường như các cơ quan quản lý vẫn... cho qua!

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Luan-ban-Hanh-dong/700667/khong-the-de-mat-ca-chi-lan-chai

- "Chi 200 tỷ đồng để di dời nhà máy xi măng gây ô nhiễm". Chiều 24/8, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã có công văn yêu cầu Nhà máy xi măng Long Thọ (đóng tại phường Thủy Biều, TP Huế) chấm dứt việc đốt lò trước tháng 6/2015 và hoàn thành việc di dời trong 1 năm sau đó.

Chi phí di dời Nhà máy xi măng Long Thọ ước tính gần 200 tỷ đồng

Xem chi tiết:

 
- "DN nhựa được vay vốn thế chấp bằng hạt nhựa". Dù liên tục tăng trưởng khả quan, là một trong 10 ngành được ưu tiên phát triển, nhưng ngành nhựa hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn do phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chi phí đầu vào liên tục tăng, cạnh tranh từ sản phẩm ngoại nhập… Đặc biệt, nhu cầu về vốn của doanh nghiệp (DN) ngành nhựa rất lớn, nhất là các DN vừa và nhỏ…

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140824/dn-nhua-duoc-vay-von-the-chap-bang-hat-nhua.aspx

- "Kiên quyết điều chuyển vốn của những dự án chậm giải ngân". Nhu cầu đầu tư công rất lớn, cả ở cấp trung ương cũng như cấp địa phương do đầu tư công vẫn là nguồn lực chủ yếu cho xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm tháo gỡ một trong ba nút thắt của nền kinh tế mà Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng đã chỉ ra. Tuy nhiên, một mặt, những khó khăn của nền kinh tế trong mấy năm gần đây đã và đang hạn chế việc bố trí dành nguồn lực cho đầu tư công, mặt khác, chúng ta đang nỗ lực tái cơ cấu đầu tư công theo hướng chống dàn trải, lãng phí, thất thoát, tham nhũng, nợ đọng xây dựng cơ bản kéo dài. 

Từ đầu năm đến nay, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tuy được cải thiện hơn so với trước nhưng vẫn còn chậm, thậm chí có hiện tượng vốn tồn đọng tại Kho bạc Nhà nước mà không giải ngân được trong khi chúng ta đã phải rất cố gắng, chắt chiu để huy động được nguồn vốn dành cho đầu tư công. Rõ ràng, bảo đảm đúng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách không chỉ đối với các cơ quan quản lý tài chính, các cơ quan quản lý đầu tư, các chủ đầu tư dự án và các đơn vị thực hiện dự án, mà còn đối với cả nền kinh tế và toàn xã hội. Giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ không có nghĩa là đẩy nhanh giải ngân bằng mọi giá, bất chấp hay bỏ qua quy trình thủ tục giải ngân vốn đầu tư công, dồn dập giải ngân vào những tháng cuối năm khiến cho vốn đầu tư bị phân tán hay thậm chí sử dụng lãng phí, sai mục đích, gia tăng chi chuyển nguồn, làm méo mó cân đối ngân sách nhà nước hằng năm.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/kinhte/tin-tuc/item/24137802-kien-quyet-dieu-chuyen-von-cua-nhung-du-an-cham-giai-ngan.html

- "Dự án FDI 300 triệu tăng vốn lên 1,5 tỉ USD". Ông Ko Tae-yeon, Tổng giám đốc LG Electronics tại VN, cho biết tổ hợp sản xuất với hơn 100.000 m2 nhà xưởng của LG tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng) chính thức tăng vốn từ 300 triệu USD lên 1,5 tỉ USD sau khi Tràng Duệ được sáp nhập vào Khu kinh tế Đình Vũ.

Tổ hợp này sản xuất và xuất khẩu sản phẩm điện tử, điện gia dụng với tỷ lệ nội địa hóa dự kiến lên đến 50% và sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 tới. Nhiều công ty vệ tinh của LG cũng theo chân tổ hợp vào Tràng Duệ. Đến nay, khu công nghiệp này đã thu hút được 2 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo ưu đãi của VN, các nhà đầu tư vào khu kinh tế được hưởng ưu đãi cao nhất như: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% cho 9 năm tiếp theo; thuế suất cho 15 năm đầu tiên được áp dụng mức 10%.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140825/du-an-fdi-300-trieu-tang-von-len-15-ti-usd.aspx

- "Thực hiện hiệu quả chính sách phát triển thủy sản". Bắt đầu từ hôm nay (25-8), Nghị định 67/2014/NÐ-CP ngày 7-7-2014 về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực thi hành, với nhiều ưu đãi hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá vỏ thép. 

Có thể nói, chưa bao giờ một chính sách phát triển thủy sản mới ban hành đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các bộ, ngành, các địa phương và bà con ngư dân trên cả nước cao như thế. Bằng chứng là, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định phân bổ số lượng tàu đánh bắt xa bờ được đóng mới cho 28 địa phương có biển, với tổng số tàu cá là gần 2.100 chiếc, và hơn 200 tàu dịch vụ hậu cần. Bước đầu, năm ngân hàng thương mại dự kiến sẽ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư đóng mới, cải hoán tàu vay khoảng 14.000 tỷ đồng. Các địa phương ven biển cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định đến ngư dân, như: các điều kiện đóng mới và cải hoán tàu cá; điều kiện vay vốn, lãi suất hằng năm, thời gian trả vốn vay; các chính sách hỗ trợ về tài chính, bảo hiểm thân tàu, thuyền viên; miễn thuế đối với hoạt động khai thác và dịch vụ hậu cần...

Ðến nay, số lượng tàu vỏ thép cần đóng mới của ngư dân các địa phương đăng ký gấp nhiều lần tổng số tàu mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bổ. Ðiều này đã gây khó khăn cho các địa phương trong xét duyệt đối tượng được hỗ trợ đóng tàu cá và tàu dịch vụ, nhất là đối tượng được đóng tàu dịch vụ hậu cần. Tuy nhiên, cũng dễ hiểu, bởi ngành nông nghiệp một mặt muốn bảo đảm quy hoạch đội tàu đánh bắt xa bờ, mặt khác không muốn lặp lại bài học "đánh bắt xa bờ" của những năm 90. Hơn nữa, Nghị định 67/2014/NÐ-CP được ban hành là thể hiện quyết tâm cao của Ðảng và Nhà nước, nhằm tạo bước đột phá thúc đẩy ngành khai thác thủy sản phát triển bền vững và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)