Các báo viết về Tài chính ngày 26/02/2014

**Có nên đôi co về nợ xấu?; **Tự ý tăng giá sữa, Nestle bị tuýt còi; **Bổ nhiệm lãnh đạo Tập đoàn theo kiểu công chức: Sai lầm?; **Xã hội hóa ngành cấp nước: Sớm có cơ chế huy động vốn;...

Để xử lý nợ xấu, trước hết vẫn là tìm cách khôi phục sản xuất kinh doanh, làm cho dòng tiền doanh nghiệp hồi phục trở lại.Để xử lý nợ xấu, trước hết vẫn là tìm cách khôi phục sản xuất kinh doanh, làm cho dòng tiền doanh nghiệp hồi phục trở lại.

- "Có nên đôi co về nợ xấu?". “Đây không phải thời điểm tranh cãi nợ xấu bao nhiêu nữa mà vấn đề quan trọng hơn là tập trung xử lý dứt điểm nợ xấu cũ, hạn chế phát sinh nợ xấu mới”, đó là ý kiến của chuyên gia về bất đồng tỷ lệ nợ xấu giữa Ngân hàng Nhà nước và Moody’s diễn ra mới đây.

Bình luận về việc hãng Moody’s cho rằng tỷ lệ nợ xấu hiện lên tới 15% trong khi con số do Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 3,6% tính đến hết 2013 và nếu tính đúng đủ cả khoản nợ đã cơ cấu lại theo Quyết định 780 thì cũng chỉ 9%, ông Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI) nói: “Thời điểm này không cần phải đôi co về nợ xấu”.

Theo ông Nghĩa, dù là tỷ lệ bao nhiêu thì hiện tại, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có kịch bản xử lý với hẳn hai đề án của Chính phủ. Đặc biệt là với công cụ Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và nguồn trích lập dự phòng rủi ro từ chính các ngân hàng được coi là những biện pháp rất quan trọng để xử lý nợ xấu trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp như hiện nay.

Và, với cách thức xử lý nợ xấu như trên, trong ngắn hạn, không cần lo lắng nhiều đến những nhân tố tiềm ẩn gây đổ vỡ hệ thống.

Bởi lẽ, năm 2011, nợ xấu theo chuẩn Việt Nam lên tới 14,7% trong khi các tổ chức quốc tế đánh giá khoảng 30%. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một chương trình tái cấu trúc tổng thể và kết quả là đưa nợ xấu xuống 5%, số lượng ngân hàng thương mại giảm tới 14 đơn vị, nhờ đó, tránh được nguy cơ đổ bể cho hệ thống.

Thứ hai, nợ xấu Việt Nam phần lớn là từ bất động sản và đến nay, có thể khẳng định chúng không còn nguy cơ đổ vỡ. Giá bán nhà đất hiện được cho là đã xuống đáy nhưng các nhà kinh doanh vẫn có lãi, kèm theo đó là niềm tin phục hồi đang rất mạnh mẽ, khác với những giả định bán tống bán tháo để xử lý ở một số nhà phân tích.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20140225092344181P0C6/co-nen-doi-co-ve-no-xau.htm

- "Tự ý tăng giá sữa, Nestle bị tuýt còi". Ngày 24/2, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, 11 mặt hàng của Công ty TNHH Nestle Việt Nam đã tăng giá 5-9% từ ngày 31/1 dù chưa được chấp thuận của Bộ Tài chính.

Để chấn chỉnh vi phạm này, Cục Quản lý giá vừa có công văn yêu cầu Nestle phải giữ mức giá như cũ.

Đặc biệt, Nestle phải giải trình cụ thể đối với từng sản phẩm đề nghị tăng giá trên cơ sở yếu tố chi phí đầu vào tăng như giá vốn nhập khẩu, chi phí bán hàng, chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và thời điểm tăng chi phí đầu vào tác động làm giá tăng.

Theo quy định của nghị định 109 năm 2013, vi phạm trên có thể bị xử phạt hành chính mức tối đa 60 triệu đồng và buộc phải nộp vào ngân sách nhà nước khoản tiền có được do vi phạm.

Xem chi tiết:

http://vtv.vn/kinh-te/tu-y-tang-gia-sua-nestle-bi-tuyt-coi/103281.vtv#sthash.bL6BpLcr.dpuf

- "Bổ nhiệm lãnh đạo Tập đoàn theo kiểu công chức: Sai lầm?". Lãnh đạo doanh nghiệp được bổ nhiệm theo kiểu công chức sẽ không có kinh nghiệm, dễ mắc lỗi và tính sáng tạo không có…Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) nhanh hay chậm, hiệu quả hay không hiệu quả đều phụ thuộc vào người lãnh đạo doanh nghiệp. Chính vì thế, Thủ tướng đã chỉ đạo, nếu vị lãnh đạo DN nào không chịu cổ phần hóa thì sẽ phải chuyển sang làm công tác khác. Bộ trưởng Đinh La Thăng là người đi đầu trong việc “trảm” lãnh đạo DN vì chậm cổ phần hóa.

Vậy, người lãnh đạo Tập đoàn, DNNN cần phải là người thế nào? Câu chuyện này được Chủ tịch Bia Sài Gòn Phan Đăng Tuất nhắc đến trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tái cơ cấu DNNN năm 2014 của Chính phủ tổ chức mới đây. Ông Phan Đăng Tuất từng là Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công thương).

Ông Phan Đăng Tuất chia sẻ câu chuyện của chính mình: Trước khi Bộ Công thương ký quyết định để làm đại diện 42 ngàn tỉ vốn của Bia Sài Gòn, tôi không có đồng nào. Sau một đêm nhận quyết định tôi trở thành người quản lý khối tài sản đó, thay đổi toàn bộ tư duy và nhãn quan.

Và ông Phan Đăng Tuất xác định, để quản lý một lượng tiền lớn như vậy phải được trang bị nhiều thứ, đạo đức, tác phong, tư cách lẫn kiến thức chuyên môn. “Chính vì thế, một ông trúng sổ xố 7 tỷ đồng nhưng 2 tháng sau thì tiêu hết sạch vì không biết dùng tiền”.

Tình trạng doanh nghiệp của ta được bổ nhiệm theo kiểu công chức sẽ dễ dẫn đến mắc lỗi và tính sáng tạo không có. Không sáng tạo thì không cạnh tranh được trong điều kiện thị trường hiện nay. Vì thế, tất cả các báo cáo đều cho thấy DNNN không hiệu quả.

“Anh em chuyên viên giỏi chỉ loanh quanh hỏi sếp này ý gì sếp kia ý gì và nên theo phe nào. Mâu thuẫn là điều không tránh khỏi trong các DNNN, quyền lợi lớn, trách nhiệm không gì cả thì làm sao không bè phái, không mâu thuẫn. Tôi đố ai tìm được DNNN thật đoàn kết, gắn bó. Họ chia sẻ lợi ích không công bằng, nên mâu thuẫn là tất yếu” – ông Tuất thẳng thắn nêu.

Ông Phan Đăng Tuất cho rằng, nếu còn tiếp tục cách quản lý, bổ nhiệm như hiện nay thì còn tiếp tục mắc sai lầm. Cho nên, CPH là lối thoát duy nhất, là con đường khuyến khích kinh tế thị trường thì buộc DN phải hoạt động trong thị trường. “Giá như Vinasshin, Vinalines cổ phần hóa từ cách đây 7- 8 năm không phải khổ lao thế”.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/bo-nhiem-lanh-dao-tap-doan-theo-kieu-cong-chuc-sai-lam/312331.vov

- "Xã hội hóa ngành cấp nước: Sớm có cơ chế huy động vốn". Năm 2014, thành phố phải bảo đảm 100% dân số đô thị được cấp nước sạch và 100% dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh. Để làm được nhiệm vụ cấp bách này, thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề ra, theo cơ quan chức năng, thành phố cần có cơ chế phù hợp để xã hội hóa ngành cấp nước.

Trên cơ sở nhiệm vụ, kế hoạch vừa nêu, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) phải "chạy nước rút" mới có thể theo kịp tiến độ. Cụ thể, năm 2014, Nhà máy nước Thủ Đức 3 được Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và nước sạch Sài Gòn triển khai xây dựng dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành, bán nước cho Sawaco, nâng tổng công suất cấp nước do Tổng Công ty Quản lý và mua lên 1.950.000m3/ngày. Cũng trong năm nay, Nhà máy nước Tân Hiệp 2 sẽ được đầu tư bởi Công ty cổ phần Đầu tư nước Tân Hiệp, công suất 300.000m3/ngày, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, sau đó bán sỉ cho Sawaco, nâng tổng công suất cấp nước của Tổng Công ty quản lý và mua lên 2.250.000m3/ ngày. Bên cạnh đó, để tiếp nhận và tiêu thụ hết công suất cấp nước trên, Sawaco phải đầu tư lắp đặt 93,8km đường ống cấp 1 và cấp 2 với tổng vốn đầu tư trên 2.321 tỷ đồng. Năm 2014, Sawaco mới chỉ cân đối được trên 220 tỷ đồng. Như vậy, số vốn trên 2.100 tỷ đồng buộc phải huy động từ nhiều nguồn khác nhau mới có thể thực hiện được kế hoạch này.

Để giải quyết vấn đề vốn, Sawaco đề xuất với Thường trực HĐND và UBND thành phố hỗ trợ Tổng Công ty thực hiện các dự án cấp nước. Theo đó, kiến nghị HĐND thành phố chấp thuận chủ trương ngân sách cấp vốn đầu tư phát triển mạng lưới đường ống cấp 1 (trên 1.512 tỷ đồng), đường ống cấp 3 tại các xã nông thôn mới, xây dựng mới và nâng cấp mở rộng các trạm cấp nước ngoại thành, thực hiện chương trình nước sạch nông thôn (trên 168 tỷ đồng); ngân sách cho vay không lãi để đầu tư phát triển mạng lưới đường ống cấp 2 (trên 89 tỷ đồng). Sawaco cũng kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng các trạm cấp nước, đầu tư xây dựng các hồ chứa nước (trên 218 tỷ đồng). Còn Công ty Đầu tư tài chính thành phố ủng hộ cơ chế vốn đầu tư phát triển mạng cấp 3, hỗ trợ Sawaco vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời hạn vay trên 10 năm (trên 1.422 tỷ đồng), trong đó năm 2014 vay gần 418 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/663918/som-co-co-che-huy-dong-von

- "Giá gia cầm sụt giảm mạnh". Cục Chăn nuôi cho hay, trong tuần qua, giá bán gia cầm trên thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh. Cụ thể,  các loại thịt gia cầm như gà trắng, gà lông màu đã giảm khoảng 3.000 đồng/kg.

Hiện, gà trắng đang bán 26.000-27.000 đồng/kg, trước đó từ 30.000-32.000 đồng/kg; gà lông màu trước có giá 33.000-34.000 đồng/kg, hiện chỉ còn 30.000-31.000 đồng/kg. Các hộ chăn nuôi đang phải bán dưới giá thành, chịu lỗ. 

Bên cạnh đó, giá gia cầm giống cũng giảm mạnh. Giá bán gà, vịt tại các cơ sở sản xuất giống uy tín, chỉ còn 4.000-7.000 đồng/con, tùy loại nhưng giá tại các cơ sở ấp nở chỉ còn từ 1.000-2.000 đồng/con. Cục Chăn nuôi lo ngại, nếu cứ tiếp tục đà giảm như vậy, người chăn nuôi e ngại tái đàn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu thực phẩm, phải nhập khẩu.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/gia-gia-cam-sut-giam-manh/538468.antd

-  "Doanh nghiệp khốn đốn vì những quyết định..."trên trời". Một ngôi chợ đêm không nằm trong quy hoạch, chỉ được lãnh đạo huyện họp và nói bằng miệng rồi triển khai không hề có văn bản. Sau đó, một doanh nghiệp (DN) trúng thầu, kinh doanh chưa được bao lâu, lại có một DN khác được "đặc cách" ở vị trí tốt hơn, khiến DN trúng thầu phải đóng cửa sau một năm, vì những quyết định khó hiểu của UBND huyện.

Đã vậy, khi UBND tỉnh có công văn yêu cầu giữ nguyên hiện trường, không cho phép kinh doanh thì ở dưới vẫn làm ngơ. Đó là thực trạng đang xảy ra ở huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. 
 
"Tôi không còn gì để mất", chủ của DN trúng thầu đầu tư vào dự án chợ đêm Long Thành (huyện Long Thành - tỉnh Đồng Nai) chán nản nói với PV báo ĐS&PL như vậy. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đối chọi gay gắt theo kiểu "một mất một còn", giữa Công ty TNHH MTV Cát Song Tú và Công ty TNHH MTV Long Thành Phước Thịnh trong suốt một năm qua. Qua tìm hiểu, PV được biết, trong một năm qua, từ khi xảy ra sự việc, ngoài những lời hứa hẹn suông nhằm xoa dịu cả 2 bên, thì cho đến nay UBND huyện Long Thành vẫn chưa có bất kỳ động thái tích cực nào để giải quyết triệt để vấn đề của cả 2 công ty trên.
 
Vụ việc có thể tóm tắt như sau: Từ việc các hoạt động của chợ đêm Long Thành cũ (gần sân vận động) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và sinh hoạt của người dân, UBND huyện Long Thành ra Quyết định số 215/UBND, dời chợ đêm Long Thành về Vườn Dầu. Theo đó, đã có 6 công ty tham gia đấu thầu xin đầu tư xây dựng Chợ đêm.
 
Sau đó, UBND huyện Long Thành ra văn bản (số 317/UBND ngày 18/01/2013) và văn bản (số 371/UBND ngày 18/01/2013) về việc Công ty TNHH MTV Cát Song Tú trúng thầu trong việc đầu tư xây dựng chợ đêm mới. Với tư cách là đơn vị trúng thầu, Công ty Cát Song Tú phải nộp số tiền hơn 1 tỷ vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện (đây là điều kiện mà đơn vị trúng thầu phải làm), cùng với hơn 1,5 tỷ đồng là chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng của chợ đêm (theo dự tính của UBND huyện Long Thành). Tổng kinh phí đầu tư sau khi hoàn thành là trên 5,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, việc đầu tư vào dự án chợ đêm Long Thành của Công ty Cát Song Tú đã xảy ra khó khăn ngay sau khi trúng thầu, vì những quyết định khó hiểu của UBND huyện Long Thành. Bằng chứng là văn bản số 382/UBND ra ngày 24/01/2013 (chỉ sau 6 ngày Công ty Cát Song Tú trúng thầu) cho phép
 
Công ty TNHH MTV Long Thành Phúc Thịnh “đặc cách”, được phép đầu tư xây dựng chợ đêm Long Thành trên góc đường Trần Quốc Toản - Tôn Đức Thắng, nơi có 5 trường học, khu hành chính, văn phòng, nhà ở của Công nhân viên chức huyện..., được coi là vị trí đắc địa trong việc kinh doanh, buôn bán mà không cần phải thông qua đấu thầu. 
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Đầu tư 1.536 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 91". Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91, đoạn Km14 – Km50+889 trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang bằng hình thức BOT (Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Theo đề xuất nói trên, để nâng cấp khoảng 37km quốc lộ 91 – hiện có mặt đường nhỏ hẹp 5 – 6m thành đường tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, với quy mô hai làn xe thì cần tổng kinh phí vào khoảng 1.536 tỉ đồng (đã bao gồm cả lãi vay trong quá trình xây dựng). Để hoàn vốn cho dự án (khoảng 16 năm), bộ Giao thông vận tải đề xuất cho phép nhà đầu tư được sử dụng một trạm thu phí tại Km14+770 và áp dụng mức thu phí bằng 3,5 lần mức thu phí hiện hữu.

Xem chi tiết:

http://sgtt.vn/thoi-su/187548/dau-tu-1536-ti-dong-nang-cap-quoc-lo-91.html

- "Công bố 476 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao". Tối 25-2, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã công bố và trao danh hiệu cho 476 DN HVNCLC 2014 do người tiêu dùng bình chọn.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân đã trao bằng khen cho 17 DN HVNCLC có thành tích nổi bật trong hoạt động đổi mới sáng tạo. Câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo với hơn 50 thành viên ban đầu của Hội DN HVNCLC cũng được ra mắt trong dịp này. Trong chuỗi sự kiện này, Hội cũng giới thiệu "Đề án đo lường năng lực đổi mới - sáng tạo - cạnh tranh của doanh nghiệp" (Innocomp Metrics) thông qua việc công bố chỉ số sáng tạo - đổi mới - cạnh tranh của 26 doanh nghiệp Việt tiêu biểu. Đây là đề án nằm trong chiến lược nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho DN Việt của Hội DN HVNCLC trong 5 năm tới.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/663922/cong-bo-476-doanh-nghiep-hang-viet-nam-chat-luong-cao

- "Chính phủ quyết cải thiện môi trường kinh doanh". "Năm 2014 và những năm tới, Chính phủ sẽ có nhiều hành động cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp (DN) tất cả các thành phần kinh tế phát triển", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết như vậy tại "Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2014" vừa diễn ra ở Hà Nội. 

Với tiềm năng dân số 90 triệu người và trong bối cảnh ASEAN sẽ trở thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cũng như nhiều hiệp định thương mại đa biên đang được đàm phán và thúc đẩy, Việt Nam đứng trước áp lực phải phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và sự bất ổn của các nền kinh tế quốc gia và toàn cầu.

Ông Chris Brown, Giám đốc Quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam, khuyến cáo: "Nhu cầu phải có những phương thức tiếp cận sáng tạo hơn và đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế bền vững trở nên ngày một lớn".

Nhiều năm qua, Việt Nam đã xác định mục tiêu, định hướng phát triển bền vững. Chính phủ đã ban hành các chính sách phát triển bền vững gắn kết với bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, yêu cầu cũng như tiềm năng phát triển của Việt Nam vẫn còn khoảng cách so với thực tế.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thẳng thắn nói: "Chúng ta cần quyết tâm nhìn vào những hạn chế, những bất cập kể cả ở tầm chính sách vĩ mô lẫn ở tầm điều hành quản trị DN, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn". Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tăng cường khuyến khích cộng đồng DN triển khai sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/online/tin-tuc/chinh-tri-xa-hoi/2014/02/1079855/chinh-phu-quyet-cai-thien-moi-truong-kinh-doanh/

- "Hé lộ nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Xổ số Hậu Giang". Sai phạm tại Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Hậu Giang (Xổ số Hậu Giang) được TTCP chỉ rõ sau khi thực hiện kiểm tra lại kết luận thanh tra. 

Đáng lưu ý là các sai phạm trong thực hiện kê khai tài sản thu nhập (TSTN) hàng năm của ông Cao Thanh Tùng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty.

Cá nhân ông này không chỉ tổ chức thực hiện việc kê khai TSTN một cách thiếu nghiêm túc, mà còn “quên” không đưa vào bản kê khai TSTN của mình nhiều tài sản khủng.

Ngay tại bản kê khai TSTN lần đầu năm 2008, ông đã không kê khai nền đất 117m2 đưa khoản thu nhập từ lãi bán cá hơn 1 tỷ đồng vào bản kê khai TSTN bổ sung.

Năm 2010, dù đã xây dựng nhà tại 45 B30 hết hơn 1,3 tỷ đồng, chuyển nhượng 5.279 m2 đất tại Ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Thành phố Cần Thơ, thu 800 triệu đồng từ tiền khách tặng cưới con trai nhưng ông đều không thực hiện kê khai. Đến năm 2012, cá nhân ông Tùng có tới hai bản kê khai khác nhau về nội dung, nhưng cũng không kê khai 02 nền đất tại 47B30 (141,2 m2), 49B30 (81m2) tại Khu dân cư 91B cũng như khoản vay 2 tỷ đồng của Chi nhánh Ngân hàng BIDV Hậu Giang.

Xem chi tiết:

http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/He-lo-nhieu-sai-pham-nghiem-trong-tai-Xo-so-Hau-Giang-post140458.gd

- "Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp vẫn "đói"". Mặc dù Ngân hàng Nhà nước quy định, lãi suất huy động cao nhất kỳ hạn dưới 6 tháng là 7%/năm, nhưng trên thực tế, mức trần này hiện đã bị nhiều ngân hàng thương mại phá vỡ. Cụ thể, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng của BIDV là 5,8%, 2 tháng là 6,5%, 3 tháng là 6,75%. Mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng của Agribank là 6%, 2 tháng là 6,5%. ACB Bank đưa ra mức lãi suất chung 6,5% cho kỳ hạn 1-3 tháng. Mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng của SEAbank  là 6,8%, 2 tháng là 6,85% và 3 tháng là 6,9%. Mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-3 tháng của An Bình Bank là 6,8%... Hàng loạt các ngân hàng VIB, Sacombank, Eximbank, Techcombank... có mức lãi suất kỳ hạn 1 tháng chỉ 6,2-6,5%/năm.

Về nguyên nhân giảm lãi suất vay, hầu hết đại diện các ngân hàng đều lý giải: Sau Tết, nhiều người đem tiền đi gửi tiết kiệm, cộng thêm nhiều khoản tiền trước đây mua trái phiếu, tín phiếu được đáo hạn... nên dòng tiền đang quay trở lại hệ thống ngân hàng khá nhiều. Trong khi đó, tình hình kinh tế vẫn khó khăn, nguồn tiền cho vay - đầu ra bị hạn chế, tức cung nhiều mà cầu thấp nên các ngân hàng buộc phải cân đối giảm lãi suất huy động, tiết kiệm thêm chi phí đầu vào.

Đồng tình với những lý giải này, TS. kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, ngân hàng cắt giảm lãi suất đầu vào trong bối cảnh vốn đầu ra gặp khó là đương nhiên, bởi nếu ngân hàng huy động nhiều mà không cho vay ra được sẽ bị lỗ, ảnh hưởng đến lợi nhuận, việc giảm lãi suất huy động chính là cơ hội để giảm thêm lãi suất cho vay.

Xem chi tiết:

http://giaothongvantai.com.vn/kinh-te/thi-truong/201402/ngan-hang-thua-tien-doanh-nghiep-van-doi-455295/

- "Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội tăng 14,5%". Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội tháng 2-2014 đạt 801 triệu USD, bằng 92,4% so với tháng trước và tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó xuất khẩu của khối doanh nghiệp địa phương tương ứng bằng 94,3% và tăng 31,6%.

Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,668 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong tháng 2, hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ, chỉ có 2 nhóm hàng giảm là: nông sản (giảm 13,8%); linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi (giảm 29,9%). Hoạt động sản xuất phục vụ xuất khẩu của Hà Nội đang trên đà hồi phục do nhiều đơn vị đã ký được đơn hàng cũng như lấy lại nhịp độ sản xuất sau thời gian nghỉ Tết kéo dài…

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/663904/kim-ngach-xuat-khau-tren-dia-ban-ha-noi-tang-145

- "Thực hư gói tín dụng 100.000 tỉ đồng “cứu” thị trường bất động sản". Liên tục trong những ngày gần, đây dư luận xôn xao thông tin về gói hỗ trợ 100.000 tỉ đồng nhằm cứu thị trường bất động sản (BĐS). Một số cơ quan chức năng đã lên tiếng bác bỏ về khả năng Chính phủ “bơm” thêm gói hỗ trợ 100.000 tỉ đồng, trong khi đó từ một nguồn tin lại cho biết, gói hỗ trợ này được phát động từ một ngân hàng thương mại (NHTM) và kêu gọi sự "chung tay" của một số ngân hàng thương mại khác. Thực hư về gói cứu trợ khổng lồ này ra sao, và liệu thị trường BĐS Việt Nam có thực sự được cứu nếu có thêm gói 100.000 tỉ đồng.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/bat-dong-san/thuc-hu-goi-tin-dung-100000-ti-dong-cuu-thi-truong-bat-dong-san-182543.bld

- "Giám sát tài chính DN nhà nước: Lực bất tòng tâm?". Ngày 25/6/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2013/NĐ-CP quy chế giám sát tài chính đối với doanh nghiệp (DN) do nhà nước làm chủ sở hữu và DN có vốn nhà nước. Có nhiều ý kiến cho rằng, nhiều quy định trong Nghị định 61/2013/NĐ-CP là “lực bất tòng tâm”.

Trước hết, một câu hỏi được đặt ra: Ai là người giám sát? Dự thảo Luật về giám sát của Quốc hội và giám sát của chủ sở hữu gồm: Bộ quản lý ngành với tư cách là chủ sở hữu; UBND cấp tỉnh với tư cách là chủ sở hữu và cơ quan quản lý tài chính DN. Quy định đó không sai, vì đó là chức năng, nhiệm vụ của những cơ quan này. Song, thực hiện việc kiểm tra, giám sát không phải là “cơ quan” mà là những con người cụ thể, có đầy đủ nhu cầu như những người bình thường khác. Có căn cứ gì để bảo đảm rằng, người (hoặc những người) được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát không bị chi phối bởi những mối quan hệ lợi ích phức tạp, đan xen trong cuộc sống, không bị lôi kéo bởi lợi ích vật chất để đưa ra những kết luận sai sự thật?
 
Xem chi tiết:
 
 
- "Chớ tưởng TPP là “việc của quan”!". Quá trình đàm phán TPP đã bước vào vòng thứ 21, từ ngày 22-2 (tại Singapore) trong bối cảnh VN vẫn còn phụ thuộc vào nông nghiệp và 70% dân số làm việc trong ngành này.
 

Thế nhưng khi hỏi những người làm nông về TPP thì dường như đó vẫn là “việc của quan”.

Vậy nên không thấy ai phấn khởi vì đất nước sắp mở rộng thêm cửa đón công nghệ cao, dịch vụ mới và vì thế VN sắp có gạo Nhật, thịt bò Úc với giá cả rẻ hơn rất nhiều. Mặt khác, cũng chẳng ai lo lắng vì doanh nghiệp ngoại sẽ mang hàng ngoại chất lượng cao, giá bèo vào đè bẹp doanh nghiệp nội. Ai đi chợ cũng phấn khởi vì mua thịt bò Úc ngon, giá rẻ nhưng chẳng ai biết thịt bò Úc, gạo Nhật nay mai sẽ làm cho ruộng lúa, đàn bò của chính nhà họ nuôi trở nên điêu đứng. Càng không ai quan tâm chuyện dân nghèo sẽ không còn thuốc Tây giá rẻ để uống do vướng luật sở hữu trí tuệ khi vào TPP.

Hãy nhìn sang Mỹ, Nhật để thấy rằng nông dân dù chưa bao giờ là chuyên gia kinh tế nhưng họ đều được cung cấp thông tin chi tiết về lợi ích, thách thức, giải pháp để họ đối mặt TPP. Các cuộc hội đàm về TPP tại Quốc hội Mỹ luôn nóng với sự quyết liệt bảo vệ bản quyền, bằng sáng chế của người dân. Nhật, các hiệp hội đại diện nông dân lên tiếng gay gắt về vấn đề bảo hộ ngành nông nghiệp vốn gặp nhiều khó khăn, nay có nguy cơ bị san bằng khi các nước mạnh nông nghiệp tiến vào Nhật. Và rồi buộc chính phủ Nhật phải quyết liệt bảo vệ năm mặt hàng nông sản trong suốt những vòng đàm phán TPP.

Đầu năm 2014, thông điệp của Thủ tướng VN nhấn mạnh phải minh bạch hóa thông tin. Cuộc chơi TPP dù bại hay thành thì người dân có quyền được biết. Ít nhất là dân biết thông tin để họ ủng hộ thịt bò VN, phản đối tăng giá thuốc ở góc độ nhân văn, hay các doanh nghiệp chủ động tự sản xuất hàng hóa để không bị chết vì nguyên tắc xuất sứ… Dân phải biết để có thể gợi ý Chính phủ xây dựng quan điểm đàm phán vừa đúng xu hướng hội nhập vừa đảm bảo quyền lợi cho mình. Dân phải biết để tin, để ủng hộ, từ đó mới mang lại sự đồng thuận chính trị trước khoảnh khắc hội nhập.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/cho-tuong-tpp-la-viec-cua-quan-450487.html

- "Quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2013: Nhiều quy định mới có lợi cho người nộp thuế". Ngày 31-3-2014 là hạn cuối cùng nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013. Theo quy định, kỳ quyết toán thuế năm nay có một số điểm mới đáng chú ý, được sửa đổi theo hướng có lợi cho người nộp thuế (NNT). Từ nay đến cuối tháng 3, Cục Thuế Hà Nội sẽ triển khai nhiều phương án nhằm hỗ trợ NNT hoàn thành quyết toán thuế theo đúng quy định. Theo thông lệ hằng năm, kỳ quyết toán thuế TNCN thường kéo dài đến hết tháng 3. Căn cứ vào quy định hiện hành, có nhiều nhóm đối tượng thuộc diện phải quyết toán thuế. Trong đó, tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN (không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế) đều có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền. Trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập trong năm 2013 thì không phải khai quyết toán thuế TNCN trong kỳ quyết toán năm nay. Nhóm thứ 2 phải quyết toán thuế TNCN là cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu nhập từ kinh doanh; thu nhập từ hoạt động đại lý bảo hiểm, bán hàng đa cấp, đại lý xổ số. Những đối tượng này thực hiện quyết toán thuế TNCN theo hướng dẫn tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Thuong-hieu-DN/663910/nhieu-quy-dinh-moi-co-loi-cho-nguoi-nop-thue

- "CPI tăng thấp- hệ lụy". Dù là tháng có Tết Nguyên đán nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh có mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, CPI tăng thấp cũng có mặt tốt song kéo theo đó cũng là không ít hệ lụy.

So với nước ngoài chưa phải là thấp

Với mức tăng lần lượt 0,49%, 0,24% trong tháng 2/2014, chỉ số giá tiêu dùng tại hai trung tâm lớn nhất cả nước đang được xem là “bất bình thường” so với thời gian qua.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng CPI thấp cũng có điểm mừng vì lạm phát vẫn thấp, giá cả các mặt hàng lương thực, thực phẩm ổn định... Điều này thể hiện hiệu quả từ các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Tuy nhiên, CPI thấp cũng đồng thời cho thấy những bất bình thường xảy ra như sức mua giảm, hàng tồn kho nhiều, nuôi trồng và sản xuất đình trệ, thất nghiệp gia tăng…

“Trước Tết, nhiều nhà máy đã cắt giảm lao động. Điều này cũng phần nào thể hiện ở sức mua kém trong dịp Tết vừa qua. Lượng hàng bán Tết tại các siêu thị không cao, một số siêu thị giảm so với mọi năm. Tại các chợ, đào, quất, hoa Tết…cũng ế ẩm…”, ông Doanh dẫn chứng.

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/Sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/121946/cpi-tang-thap-he-luy.aspx

- "Phạt 100 triệu không đủ để ngăn người đi lao động bỏ trốn". Lao động Việt Nam sang làm việc ở Hàn Quốc nếu ở lại trái phép sau khi hết hạn hợp đồng thì số tiền ký quỹ 100 triệu đồng sẽ bị tịch thu. Nhưng các chuyên gia cho rằng, mức này không đủ răn đe và làm giảm thiểu tình trạng lao động ở lại trái phép. 

Ông Choi Byung Gie, Giám đốc Chương trình EPS Việt Nam (*) cho biết mức ký quỹ 100 triệu đồng do cơ quan chức năng Việt Nam áp dụng để đề phòng lao động sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS bỏ trốn, là không đủ sức răn đe người lao động. Ông Choi cho biết trong Hội nghị Triển khai các giải pháp vận động người lao động hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc về nước do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 25-2.

Theo báo cáo của nhiều địa phương, thu nhập của người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc, dù chỉ là lao động phổ thông, thấp nhất là 1.000 đô la Mỹ/tháng, có người đạt hơn 2.000 đô la Mỹ/tháng, tức cao hơn từ 3 đến 5 lần số tiền công nhân đang làm việc ở các khu công nghiệp ở Bình Dương.

“Chỉ cần làm việc 3 tháng là người lao động đã “gỡ” lại được số tiền phải nộp đó, trong khi thời hạn đi làm việc có thể kéo dài đến 1 năm”, ông Choi nói.

Xem chi tiết:

http://www.thesaigontimes.vn/home/xahoi/doisong/110969/

- "Phá "rào" thực hiện thủ tục hành chính đầu tư". Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Tư vấn, thời gian qua, mặc dù có nhiều chuyển biến, song nhà đầu tư vẫn phải đối mặt với những khó khăn, vướng mắc TTHC, nhất là đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, không có một quy trình thủ tục đầy đủ, thống nhất từ khi chuẩn bị đầu tư đến lúc vận hành dự án để công khai, minh bạch. Trong khi đó, mỗi địa phương lại vận dụng văn bản của trung ương một kiểu để đưa ra cách thức, quy trình thủ tục thực hiện khác nhau, gây khó cho các nhà đầu tư. Cùng một lĩnh vực, có những dự án rất "thông" ở nhiều tỉnh, thành phố, nhưng lại bị "mắc" ở một tỉnh khác chỉ vì giấy tờ thủ tục.

Thực tế thời gian hoàn thành các TTHC kể từ khi có ý tưởng đến khi đưa vào vận hành thường rất dài. Có những thủ tục phải thực hiện trong hơn năm tháng (155 ngày) đối với các dự án đầu tư vào khu công nghiệp, khu chế xuất...khiến các nhà đầu tư dễ bị mất cơ hội, tăng chi phí thực hiện. Thậm chí, trong thời gian chuẩn bị đầu tư cho dự án đã có nhiều chính sách mới được ban hành, sửa đổi khiến các nhà đầu tư "méo mặt", nhất là các chính sách về đất đai.

Hầu hết các TTHC chỉ đánh giá, xem xét một cách đơn lẻ khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật mà chưa được xem xét, đánh giá trên mối quan hệ với các TTHC khác. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án, xuất hiện nhiều TTHC "con" nên việc thực hiện trở nên phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài hơn quy định.

Nhận định rằng đó chính là những rào cản ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế đất nước, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư để cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/phapluat/cai-cach-tu-phap/item/22464702-pha-rao-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-dau-tu.html

- "Đảm bảo tính minh bạch cho nông sản Việt Nam". Trong bài viết về nông nghiệp đăng trên các báo đầu năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Phải đặt người nông dân vào vị trí trung tâm và vai trò chủ thể để thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Nhà nước có cơ chế chính sách thúc đẩy ứng dụng sâu rộng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ sinh học, công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý nông nghiệp và đẩy nhanh công nghiệp hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn”. Đó là một yêu cầu vĩ mô, để có thể thực hiện được trên thực tế cần phải có sự đổi cả về tư duy lẫn phương thức quản lý, tác động.

Ở một góc nhìn hẹp hơn, để nền nông nghiệp phát triển, cần thiết phải có những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được thị trường và được sản xuất theo quy trình hiện đại với năng suất cao và giá thành thấp. Đây là một đòi hỏi quan trọng trong quá trình hội nhập và toàn cầu hóa, để nông sản không bị “thua trên sân nhà” mà còn có thể vươn xa ra thị trường quốc tế.

Một trong những yêu cầu đó là sự bảo chứng của nhà nước đối với nông sản Việt, tức là nhà nước phải đảm bảo tính “minh bạch” của nông sản trong nước, rằng đã được sản xuất đúng quy chuẩn, đảm bảo chất lượng, độ an toàn… Bản thân nông dân không tự mình đáp ứng được điều này mà phải có sự can thiệp của nhà nước.

Xem chi tiết:

http://sggp.org.vn/nhipcaubandoc/2014/2/341430/

- "Chỉ số môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng". Ngày 25-2, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 14 về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) hàng quý được thực hiện vào tháng 2-2014. Kết quả khảo sát cho thấy, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam đang tăng rõ rệt. BCI quý này lần đầu tiên vượt lên mức trung bình từ 50 lên 59 điểm kể từ năm 2012. Ðây là mức tăng trưởng quan trọng, khẳng định lòng tin của các DN châu Âu đối với thị trường Việt Nam.

Euro Cham nhận định, với mức gia tăng đáng kể này nhiều khả năng liên quan việc gia tăng sự lạc quan trong tổng quan kinh doanh và doanh số vào dịp Tết Nguyên đán. Các yếu tố khác có thể tác động thêm bao gồm sự lo ngại về lạm phát đã giảm, độ tin cậy về triển vọng kinh tế vĩ mô và hy vọng việc hoàn thành một Hiệp định Tự do thương mại (FTA) khả thi và hiệu quả...

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/thegioi/tin-tuc/item/22463202-%20chi-so-moi-truong-kinh-doanh-tai-viet-nam-tang.html

(T.Hằng - tổng hợp)