Các báo viết về tài chính ngày 26/11/2013

** Vốn FDI đã vượt mốc 20 tỷ USD; ** Bộ Công Thương có “làm ngơ” tiêu cực của EVN?; ** Phía sau việc giảm chỉ tiêu kinh doanh vào “phút chót”; ** Hợp đồng tín dụng ảo: Giáp lá cà nên khó đánh?; ** VN nhập 360 triệu USD rau quả năm 2013; ** Giả mạo giấy tờ để nhập sữa Ensure? ** Giá điện sẽ tăng tối thiểu 7%; ** Tỷ giá tự do tăng nhiệt; ** Ngổn ngang tái cơ cấu; ** Người nghèo phải vay tiền mua nhà theo cơ chế của người giàu...

Với hai dự án lớn, Samsung đã góp phần đưa Thái Nguyên lên đầu bảng xếp hạng thu hút FDI.Với hai dự án lớn, Samsung đã góp phần đưa Thái Nguyên lên đầu bảng xếp hạng thu hút FDI.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI vào Việt Nam đã chính thức vượt mốc 20 tỷ USD trong năm 2013, một con số ấn tượng trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế thế giới.

Cụ thể, tính đến ngày 20/11/2013, cả nước có 1.175 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 13,779 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Đồng thời, đã có 446 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 7,036 tỷ USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2012. Tính chung trong 11 tháng đầu năm 2013 tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 20,815 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong 11 tháng đầu năm 2013 nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 557 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 16,078 tỷ USD, chiếm 77,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 2,031 tỷ USD, chiếm 9,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đứng thứ 3 là lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 20 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 884 triệu USD.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013112505095725P0C9920/von-fdi-da-vuot-moc-20-ty-usd.htm

Bộ Công Thương có “làm ngơ” tiêu cực của EVN? Đây là câu hỏi được Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đặt ra với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Tại văn bản chất vấn, đại biểu Huỳnh Nghĩa viết, trước kết luận của Thanh tra Chính phủ với nhiều thông tin được báo chí nêu, cử tri rất bất bình cho rằng: từ trước đến nay, dư luận rất bức xúc không đồng tình là giá điện không minh bạch. Thế nhưng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương luôn giải thích theo hướng giá điện đã minh bạch rồi. Nay đã quá rõ, vì Thanh tra Chính phủ đã kết luận…

Vậy xin Bộ trưởng cho biết, vai trò quản lý ngành đáng ra phải phát hiện, ngăn chặn, những vấn đề tiêu cực của EVN từ lâu, trước khi các cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng Bộ vẫn “làm ngơ”. Trách nhiệm thuộc về ai và hướng xử lý thế nào?

Ở văn bản trả lời, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, quá trình từng bước giảm tính độc quyền kinh doanh điện, tái cấu trúc ngành điện đã đạt được một số bước tiến quan trọng. Còn việc công khai các tiêu chí liên quan đến giá thành điện không phải chỉ là công việc riêng của Bộ Công Thương và EVN.

Bộ Trưởng cho biết, trong hai năm 2011 và 2012 Bộ đều thành lập tổ công tác gồm đại diện của nhiều bộ ngành tổ chức khác, kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2010 và 2011 của EVN. Sau đó đều tổ chức họp báo công bố công khai, minh bạch các nội dung về giá thành sản xuất kinh doanh điện hai năm đó của EVN.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/2013112411579471P0C9920/bo-cong-thuong-co-lam-ngo-tieu-cuc-cua-evn.htm

Từ đầu tháng 11/2013 đến nay đã có thêm 9 doanh nghiệp niêm yết công bố điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2013 với mức giảm khá lớn, kể cả những công ty lớn trên cả hai sàn. Nhà đầu tư thì đặt câu hỏi, mục đích điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh năm 2013 trong khi biết chính xác tới 95% kết quả kinh doanh cả năm 2013, hội đồng quản trị doanh nghiệp niêm yết nhằm tới điều gì? 

Theo giới phân tích, việc điều chỉnh giảm chỉ tiêu kinh doanh năm 2013 sẽ mang lại khoản tiền thưởng không nhỏ cho ban điều hành doanh nghiệp, nhất là những công ty niêm yết có lãi ròng hàng trăm tỷ đồng.

Theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông 2013, mức thưởng cho ban lãnh đạo cao nhất thuộc về ngành dầu khí, lên đến 15-20% phần lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch, mức phổ biến là 5% và mức thấp là 2%. Chính vì lợi ích thiết thực này nên hội đồng quản trị công ty rất sốt sắng và tích cực lấy ý kiến các cổ đông bằng văn bản để nhanh chóng thông qua, không phải chờ đợi lâu.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp biết chắc chắn không đạt chỉ tiêu kế hoạch, vì đến giữa tháng 11 hàng năm, kế toán trưởng có thể dự tính chính xác đến 95% kết quả kinh doanh cả năm, nhưng lại muốn giữ uy tín cho ban lãnh đạo và làm đẹp sổ sách nên cũng xin giảm lợi nhuận để cuối năm báo cáo với cổ đông vẫn hoàn thành kế hoạch, dù tăng trưởng bị âm.

Một số công ty chứng khoán cho rằng, những doanh nghiệp niêm yết xin cổ đông giảm chỉ tiêu lợi nhuận có thể do cố tình đưa ra chỉ tiêu khủng từ đầu năm vì một mục tiêu “bí mật” nào đó.

Một nguyên nhân nữa là khả năng đánh giá thị trường và lên kế hoạch kinh doanh cả năm của ban lãnh đạo chưa tốt. Tuy nhiên với mức điều chỉnh lợi nhuận giảm tới 4-12 lần thì không có một nhà đầu tư nào có thể hiểu nổi.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131125095145608P0C7/phia-sau-viec-giam-chi-tieu-kinh-doanh-vao-phut-chot.htm

Những cổ đông trót làm xiếc lấy tiền từ cấp tín dụng để sở hữu chéo sang ngân hàng khác đang phải căng mình vì cả núi tiền lãi do ngân hàng lỗ nặng. Có ý kiến cho rằng, cần phải nhanh chóng ép các cổ đông có dòng tiền “lởm” tất toán những hợp đồng tín dụng ảo để đưa bảng cân đối tài sản ngân hàng về trạng thái lành mạnh hơn.

Nhìn nhận thẳng thắn về tình trạng sở hữu chéo ở Việt Nam, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Thanh tra Chính phủ) cho biết: “Sở hữu chéo ở Việt Nam đang biến tướng khó lường, một phần do lòng tham của các cổ đông lớn, chiếm quyền chi phối khi thị trường chứng khoán bùng nổ nhưng mặt khác, còn do sai lầm về chính sách và/hoặc thiếu các công cụ giám sát hiệu quả của các cơ quan hữu quan”.

Cũng theo ông Thắng, các cổ đông dùng nguồn vốn vay của ngân hàng này góp vốn vào ngân hàng kia, vay mượn lẫn nhau để góp vốn, tạo ra dòng vốn ảo, làm cho cơ quan quản lý không thể đong đo vốn thực của các cổ đông ngân hàng. Đó là chưa nói tới việc mối liên kết thiếu lành mạnh giữa các ngân hàng thông qua sở hữu chéo còn nảy sinh tình trạng đảo nợ, một vấn đề mà nhà nước nghiêm cấm từ lâu.

Điều này làm cho khả năng chống đỡ rủi ro của các ngân hàng không được đánh giá đúng mức.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/20131125035214240P0C6/hop-dong-tin-dung-ao-giap-la-ca-nen-kho-danh.htm

Tại diễn đàn an toàn thực phẩm 2013 tổ chức ngày 25-11 về chủ đề “Phát triển thị trường nông sản an toàn”, ông Trần Công Thắng (Viện Chính sách và chiến lược nông nghiệp nông thôn) cho biết ước tính năm 2013, VN sẽ xuất khẩu rau quả đạt 900 triệu USD và nhập 360 triệu USD rau quả, tăng khoảng 10% so với năm 2012.

Tuy nhiên, ông Thắng băn khoăn về chất lượng do hiện hầu hết rau quả VN đang xuất khẩu đi các thị trường tiêu chuẩn thấp, trong đó có 26% xuất khẩu đi Trung Quốc.

Mặc dù đến 80% người được hỏi có nhu cầu dùng rau an toàn, và khảo sát người dùng lứa tuổi từ 15 đến trên 50 đều có nhu cầu sử dụng rau an toàn, nhưng hiện rau an toàn mới đáp ứng 14-15% nhu cầu tiêu dùng rau quả nội địa.

Theo ước tính tại diễn đàn này, đến năm 2020 tiêu dùng thực phẩm sẽ thay đổi hẳn về cơ cấu so với năm 2010, và thị trường thực phẩm VN sẽ đạt mức 60-70 tỉ USD, hơn gấp đôi so với năm 2010.

Trong cơ cấu mới, người Việt sẽ tăng gấp rưỡi lượng cá và rau quả sử dụng so với hiện hành, giảm ngũ cốc và các loại củ. Riêng thịt và đường, bánh kẹo, tỉ lệ sử dụng sẽ không tăng mạnh.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/582033/vn-nhap-360-trieu-usd-rau-qua-nam-2013.html

Ngày 25-11, trả lời Tuổi Trẻ về thông tin bị Hãng Abbott gửi đơn tố cáo lên các cơ quan quản lý thị trường, an toàn thực phẩm tại VN, đại diện Công ty TNHH đầu tư phát triển Song Nam cho biết công ty này có thư bảo lãnh, đóng dấu đầy đủ của Hãng Abbott.

Theo ông Nguyễn Thanh Bích, giám đốc Công ty Song Nam, công ty này chuyên nhập khẩu và phân phối các mặt hàng sữa Ensure nước từ Mỹ về. Tuy nhiên, ông Bích từ chối trả lời về chuyện bị Abbott tố cáo làm giả giấy tờ để nhập khẩu, với lý do bận công việc cá nhân.

Trước đó, có thông tin văn phòng Hãng sữa Abbott tại TP.HCM nhận được bản sao bức thư của một doanh nghiệp tên East West Trading Partners - Abbott Park (trụ sở tại Mỹ) xác nhận cho Công ty TNHH đầu tư phát triển Song Nam (trụ sở tại Q.Tân Bình, TP.HCM) là nhà phân phối được ủy quyền các sản phẩm Ensure của Abbott tại VN. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Hãng Abbott khẳng định tại VN chỉ có Công ty 3A là nhà phân phối chính thức tất cả sản phẩm sữa của hãng. Abbott không ủy quyền phân phối cho bất kỳ công ty nào khác.

Theo tìm hiểu, Công ty Song Nam nhập khẩu và bán sỉ các sản phẩm sữa Ensure nước và bột, Pediasure nước, Glucerna dạng nước, và dữ liệu từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) còn cho thấy công ty đăng ký chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho cả các mặt hàng như sữa bột Similac Go & Grow, Similac Advance... Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết từ đầu năm đến nay, Công ty Song Nam nhập khẩu 12 lô hàng sữa Ensure, 200.000-230.000 chai sữa về TP.HCM. Các sản phẩm sữa Ensure dạng nước do Công ty Song Nam nhập khẩu được bán phổ biến ở các cửa hàng sữa, tạp hóa với giá rẻ hơn so với giá hàng cùng loại nhập khẩu chính thức bởi Công ty 3A khoảng 5.000 đồng/chai, trong khoảng 38.000-45.000 đồng/chai tùy thời điểm.

Đáng chú ý, toàn bộ các lô hàng sữa Ensure do Công ty Song Nam nhập khẩu về VN đều không phải do East West Trading Partners - Abbott Park xuất khẩu mà do một công ty có tên là First Vina Investment (trụ sở tại Mỹ) xuất khẩu. Điều trùng hợp là giám đốc Công ty Song Nam Nguyễn Thanh Bích có tên gọi khác là Bick Nguyen. Dữ liệu tra cứu trên Internet cho thấy giám đốc Công ty First Vina Investment cũng có tên Bick Nguyen.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/582078/gia-mao-giay-to-de-nhap-sua-ensure.html

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 69/2013 về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân với nhiều điểm mới.

Đáng lưu ý nhất là thay vì EVN có thể tính toán, đề xuất tăng giá điện 5% như hiện nay thì theo quyết định mới, giá bán điện bình quân tới đây sẽ được điều chỉnh trong phạm vi khung với giá trần và giá sàn do Thủ tướng Chính phủ quy định (từ 2013-2015 sẽ ở mức 1.437-1.835 đồng/kWh). Điểm mới là mỗi lần tăng giá, sẽ “chỉ được điều chỉnh tăng ở mức từ 7% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành”. Như vậy có nghĩa, sẽ không còn những lần tăng giá 5%, tương đương gần 100 đồng/kwh như trước, giá điện sắp tới sẽ tăng tối thiểu 7%. Theo quyết định của Thủ tướng, bù lại, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân giữa hai lần liên tiếp tối thiểu là 06 tháng thay vì 3 tháng một lần.

Về cơ chế điều chỉnh giá điện, Quyết định của Thủ tướng nêu rõ: Trường hợp các thông số đầu vào cơ bản tại thời điểm tính toán biến động từ 7% đến dưới 10% và trong khung giá quy định, EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng. Điều kiện khá đơn giản: EVN chỉ cần báo cáo Bộ Công thương và trong 10 ngày, Bộ Công thương có trách nhiệm trả lời để EVN thực hiện.

Trường hợp phải tăng giá từ 10% trở lên hoặc giá bán điện bình quân tính toán sau điều chỉnh ngoài phạm vi khung giá quy định, EVN phải làm theo quy trình: lập hồ sơ phương án giá, báo cáo Bộ Công Thương và gửi Bộ Tài chính để thẩm định. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phương án giá, Bộ Tài chính có trách nhiệm thẩm định và gửi ý kiến thẩm định bằng văn bản đến Bộ Công Thương. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Quyết định của Thủ tướng cũng mở ra cơ chế thành lập Quỹ bình ổn giá điện, tuy nhiên, giao các bộ hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, cơ chế mới quy định hàng năm, EVN sẽ phải xây dựng phương án giá bán điện trình Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/581950/gia-dien-se-tang-toi-thieu-7.html

Giá USD tự do từ tuần trước tới nay liên tục tăng. Trong buổi giao dịch sáng nay, giá USD trên thị trường tự do ở hai đầu Hà Nội và HCM vẫn giữ mức tăng khá cao. Giá USD tự do tại hiện đã lên mức 21.240-21.250 đồng/USD (mua vào) và 21.280-21.290 đồng/USD (bán ra).

Thậm chí có thời điểm tại một số điểm giao dịch giá bán lên mức 21.300 đồng/USD. Lý giải việc giá USD tự do không còn bám khá sát giá USD niêm yết tại các ngân hàng như những ngày trước đó, theo các tiệm vàng, đó là tín hiệu cho thấy giới đầu cơ gom USD để nhập vàng, tuy mức độ còn dè dặt vì lực mua vàng hiện nay trên thị trường khá thấp.

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, trong khi giao dịch vàng miếng èo uột, doanh số bán nhẫn tròn trơn bỗng tăng mạnh, đồng thời tỷ giá tự do nóng lên, khiến không ít người nghĩ tới khả năng nhập lậu vàng lại tái diễn sau nhiều tháng yên ắng.

Giá đôla trên thị trường tự do bắt đầu tăng nóng từ tuần đầu tháng 11 và trong thời gian này, doanh số bán vàng nhẫn tròn trơn - lựa chọn thay thế vàng miếng dành cho các nhà đầu tư vốn nhỏ, cũng tăng mạnh.

Diễn biến này đáng chú ý bởi trên thị trường vàng miếng giao dịch giảm mạnh, những hệ thống trước đây mua bán hàng nghìn lượng mỗi ngày thì nay chỉ còn vài trăm.

Thậm chí có thời điểm mặc dù giá vàng giảm mạnh nhưng nhiều nhà kinh doanh vẫn phải chấp nhận lỗ, niêm yết giá mua vào sát với giá bán ra (chỉ còn vài chục nghìn thay vì trên dưới 200.000 đồng một lượng trước đây) để kích thích giao dịch nhưng vẫn vắng bóng khách.

Trong khi đó tại các ngân hàng thương mại, giá USD niêm yết vẫn giữ ổn định. Vietcombank giữ báo giá USD ở mức 21.075 đồng/USD (mua vào) và 21.115 đồng/USD (bán ra).

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-doanh/ty-gia-tu-do-tang-nhiet-159649.bld

Đánh giá hiệu quả của đề án tổng thể tái cơ cấu (TCC) kinh tế, nhiều chuyên gia nhận định: Sau nhiều năm thực hiện, mọi thứ còn “ngổn ngang”, thậm chí “lúng túng” trong thực hiện. Mỗi tỉnh làm kinh tế một kiểu dẫn tới phân tán nguồn lực.

Sau 2 năm thực hiện TCC đầu tư công, TS Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng CIEM cho rằng, về cơ bản vẫn mang tính tình huống, ngắn hạn; chủ yếu xử lý tình trạng đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ. Chưa thiết lập một thể chế mới để quản lý và nâng cao hiệu quả đầu tư nhà nước trong hiện tại và tương lai.

Tuy đầu tư công có giảm (từ 39% giai đoạn 2006-2010, xuống còn 30,5% năm 2012), nhưng gần đây đang có xu hướng nới lỏng, tăng vốn đầu tư nhà nước, phân tán, kém hiệu quả. “Chính phủ đang có phần thiên về xu hướng mở rộng đầu tư nhà nước; tăng cầu khu vực nhà nước để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng”, TS Cung nói.

Theo ông Cung, hiện 63 tỉnh vẫn là 63 nền kinh tế khác nhau, dẫn tới phân tán nguồn lực; đầu tư phong trào sẽ còn tiếp diễn (như việc có thêm 2 sân bay cấp tỉnh được bổ sung vào quy hoạch).

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc giảm tỷ trọng đầu tư công/GDP trong 2 năm qua chủ yếu do những khó khăn của kinh tế vĩ mô, khan hiếm nguồn lực hơn là do nỗ lực TCC đầu tư.

“Việc nâng trần bội chi ngân sách năm 2014, phát hành thêm trái phiếu Chính phủ cho thấy đầu tư công vẫn chưa thật sự muốn TCC. Như vậy, rất khó thay đổi được vấn đề đầu tư công ở nước ta”, bà Lan khẳng định. Theo chuyên gia này, hiện phổ biến tâm lý các bộ ngành và địa phương vẫn muốn có các dự án đầu tư do chính mình đề xuất và quản lý.

Mục tiêu của TCC đầu tư công là giảm đầu tư nhà nước, tăng đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đầu tư tư nhân lại liên tục giảm do khó khăn chung và chưa có nhiều giải pháp tháo gỡ. Thời gian qua, có tới 200.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động, 69% số doanh nghiệp hoạt động thua lỗ.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/659035/Ngon-ngang-tai-co-cau-tpp.html

Theo một số chuyên gia, quy định chứng minh khả năng trả nợ đang khiến những người thu nhập thấp không thể vay vốn từ gói 30.000 tỷ để mua nhà.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước đến ngày 31/10, các nhà băng đã giải ngân cho 920 cá nhân với dư nợ 221 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cấp vốn thành công cho 4 khách hàng doanh nghiệp với dư nợ 91 tỷ đồng. Như vậy, sau 5 tháng triển khai, gói hỗ trợ nhà ở mới tiêu giải ngân hơn 1% ngân sách được duyệt.

Giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, vừa qua các cơ quan quản lý đã nhiều lần nới rộng hơn những tiêu chí cho vay gói hỗ trợ đối với cả doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, để việc giải ngân thực sự hiệu quả, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế hoàn toàn khác để người nghèo vay tiền.

"Chúng ta không nên tiếp tục dùng cơ chế cho người giàu vay tiền để áp dụng cho người nghèo. Đòi hỏi những người thu nhập thấp phải chứng minh thu nhập là điều không dễ dàng", ông Võ cho hay.

Theo chuyên gia này, nên vận dụng kinh nghiệm của nước ngoài để có cơ chế cho người thu nhập thấp vay mua nhà. "Ví dụ, ở một số quốc gia, những người quan tâm đến gói tín dụng này phải thành lập một cộng đồng hoặc tổ chức chuyên giám sát nhau chuyện sử dụng vốn vay và trả nợ. Cộng đồng đó sẽ do một hiệp hội hoặc tổ chức xã hội đứng ra bảo lãnh. Tổ chức này sẽ không chỉ giám sát khả năng trả nợ mà còn tìm cách để giúp người nghèo tăng thu nhập, giới thiệu công việc cho họ", chuyên gia lý giải.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/dia-oc/659089/Nguoi-ngheo-phai-vay-tien-mua-nha-theo-co-che-cua-nguoi-giau-tpol.html

(CT - tổng hợp)