Các báo viết về Tài chính ngày 26/2/2015

**Đầu xuân đi “săn” cổ tức; **Năm 2020, cả nước có 2.500 km đường cao tốc; **Đổi tiền lẻ vẫn tìm cách “lách”; **Bán" 100% CHK Phú Quốc ngay trong năm nay;...

Các báo viết về Tài chính ngày 26/2/2015

- "Đầu xuân đi “săn” cổ tức".  Mới bước qua năm 2015, nhiều doanh nghiệp đã thông báo chốt danh sách để trả cổ tức trong năm 2014. Với những khoản chi trả“bạo tay” bằng tiền mặt vô cùng hấp dẫn, giới đầu tư ngay cả những tổ lái “lướt song” lập tức bị cuốn vào. Cuối năm âm lịch, anh V.Hùng, vốn là tư vấn đầu tư cho một nhóm nhà đầu tư cá nhân đã tư vấn cho một số nhà đầu tư nên trích một khoản vừa phải để mua KDC (Công ty Kinh Đô) trong các phiên giá xuống.

Theo lý giải của anh, KDC có thanh khoản tốt lại đang dự kiến chia khoản cổ tức lớn. Nếu được thông qua mức cổ tức 200% trong năm 2015 thì với mức giá hiện nay gần 50.000 đồng cổ phiếu KDC là cực kỳ hấp dẫn. Trước đó, ngày 27/1, cổ phiếu KDC tăng trần lên 49.800 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất từ đầu năm 2015 đến nay của cổ phiếu này. Khối lượng khớp lệnh đạt mức cao với 5,4 triệu cổ phiếu cao hơn mức bình quân giao dịch trong 3 tháng trước đó của KDC (1,2 triệu cổ phiếu/phiên).Nguyên nhân do tin đồn xuất hiện trên thị trường một phiên trước đó về quy mô trả cổ tức của KDC đã trở thành sự thật. Các phiên giao dịch tiếp theo, khối lượng khớp lệnh của KDC tiếp tục được duy trì ở mức trên triệu cổ phiếu.

Theo thông tin chính thức từ Ban lãnh đạo KDC sẽ lấy ý kiến cổ đông về chính sách cổ tức đặc biệt năm 2015. Cụ thể, sau khi hoàn tất bán 80% cổ phần tại Kinh Đô Bình Dương cho đối tác nước ngoài với giá trị gần 8.000 tỷ đồng, KDC dự kiến chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 200%, tức là mỗi cổ phần sở hữu cổ đông sẽ nhận được 20.000 đồng. Với hơn 235 triệu cổ phần đang lưu hành dự kiến KDC sẽ chi ra hơn 4.703 tỷ đồng tiền mặt để chi trả. Con số này cao hơn nhiều so với lợi nhuận năm 2014 của KDC là 456 tỷ đồng và gần bằng vốn chủ sở hữu hiện nay của công ty là 6.192 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

 
- "Năm 2020, cả nước có 2.500 km đường cao tốc". Bộ GTVT đang xây dựng đề án đầu tư hệ thống đường cao tốc với nhiều giải pháp quyết liệt mang tính đột phá để đến năm 2020, cả nước có 2.500 km cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ KHĐT (Bộ GTVT), cả nước hiện có 576 km đường cao tốc được đưa vào khai thác. Cuối năm nay, hai dự án Hà Nội - Hải Phòng và Lào Cai - cửa khẩu Kim Thành hoàn thành, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc lên 700 km.

Hiện các tuyến La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Bắc Kạn, Hà Nội - Bắc Giang, tuyến nối Hải Phòng - Quảng Ninh và Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đang gấp rút thi công, tới đây sẽ bổ sung thêm 457 km nữa. Ngoài ra, ba dự án cao tốc Mai Dịch - Nam Thăng Long, Dầu Giây - Phan Thiết, Tân Vạn - Nhơn Trạch với tổng chiều dài 120 km đã xác định được nguồn vốn để thực hiện. Bên cạnh đó, các đoạn tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Nội Bài - Bắc Ninh đã có nhà đầu tư quan tâm hoặc cam kết về vốn với tổng chiều dài 508 km, tổng mức đầu tư 75.561 tỷ đồng.

Xem chi tiết:

 
- "Đổi tiền lẻ vẫn tìm cách “lách” ". Tại khu vực chùa Quán Sứ, khi hỏi những người bán hàng trước cổng chùa có tiền lẻ đổi không thì đa số đều lắc đầu. Một người bán hàng cho biết: “Năm nay Nhà nước cấm đổi tiền lẻ, người đổi tiền có thể bị phạt cả chục triệu đồng nên không ai kinh doanh dịch vụ này nữa. Lợi nhuận chẳng được là bao mà có khi lại còn mất tiền oan”. Tuy nhiên, vẫn có hàng bán đồ lễ “đồng ý” đổi tiền lẻ khi được hỏi. Chủ hàng bán đồ lễ này cho biết: “Chỉ có tiền cũ đã qua sử dụng vì năm nay ngân hàng không phát hành tiền mới, tiền loại 500 đồng không có mà chỉ có từ 1.000 đồng trở lên. Mức giá đổi tiền loại 1.000 đồng là “10 ăn 7”  tức 100.000 đồng đổi được 70.000 đồng, còn lại là “10 ăn 8” cho loại 2.000 đồng”.  

Theo ghi nhận của phóng viên, một trong những cách “lách” được một số hàng bán đồ cúng lễ thực hiện để đổi tiền lẻ cho khách là mời khách hàng mua đồ rồi trả lại bằng tiền mệnh giá nhỏ. 

Tại khu vực Phủ Tây Hồ, mặc dù không có các bàn đổi tiền lẻ công khai, nhưng nhiều cửa hàng viết sớ, bán đồ cúng lễ vẫn nhận đổi tiền khi khách hàng có nhu cầu. Chủ một hàng bán đồ lễ tại đây cho biết: “Ai đổi tiền là bị bắt ngay vì có cán bộ quản lý mặc thường phục cải trang là người đi lễ chùa để kiểm tra. Người đổi tiền bị phạt nặng mà khách đổi tiền cũng sẽ bị phạt hành chính”. 

http://www.anninhthudo.vn/tien-vang/doi-tien-le-van-tim-cach-lach/597071.antd

- ""Bán" 100% CHK Phú Quốc ngay trong năm nay". Cùng với chỉ đạo "bán" toàn bộ Cảng hàng không (CHK) Phú Quốc, Bộ trưởng Thăng yêu cầu chuyển nhượng quyền khai thác 1 phần CHK Cam Ranh, Đà Nẵng... cho các nhà đầu tư.

Mở đầu buổi làm việc của Bộ GTVT về huy động vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không hôm qua 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, tiềm năng hút vốn đầu tư vào hàng không là vô cùng lớn. Không có công trình nào là không thể xã hội hóa được. Vấn đề chỉ là bàn xem làm cách nào, cần thể chế chính sách gì để tiếp tục kêu gọi mạnh mẽ hơn đầu tư cho hàng không.

Xem chi tiết:

http://www.baogiaothong.vn/ban-100-chk-phu-quoc-ngay-trong-nam-nay-d97157.html

- "Tin mới nhất về việc tăng lương cho người lao động năm 2015". Người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống được tăng thêm 8% mức lương hiện hưởng (gồm hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh hiện hưởng nhân mức lương cơ sở). 

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống.

Người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống được tăng thêm 8% mức lương hiện hưởng (gồm hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh hiện hưởng nhânmức lương cơ sở).

Cụ thể: Mức tiền lương tăng thêm hàng tháng = Hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh x Mức lương cơ sở 1.150.000 đồng/tháng x 8%.

Tiền lương tăng thêm không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và tính các loại phụ cấp lương.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/tin-moi-nhat-ve-viec-tang-luong-cho-nguoi-lao-dong-nam-2015-a175897.html

- "Tái cơ cấu DNNN: Áp dụng mô hình quản trị tiên tiến".  Bộ Xây dựng đang triển khai đồng loạt việc cổ phần hóa (CPH) toàn bộ các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) còn lại, đồng thời thực hiện đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt mà trọng tâm là thoái vốn khỏi các lĩnh vực ngoài ngành.

So với giai đoạn từ 2011 đến 2013, năm 2014 đã ghi nhận những kết quả tích cực trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển của các doanh nghiệp ngành xây dựng. Hầu hết các lĩnh vực đều duy trì ổn định doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận. Thậm chí, một số đơn vị thực hiện vượt mức khá cao so với chỉ tiêu kế hoạch. Xây lắp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động toàn ngành, chiếm tỷ lệ 37% tổng giá trị sản xuất kinh doanh. Các công trình trọng điểm như: thủy điện Lai Châu, nhà Quốc hội, nhiệt điện Vũng Áng, lọc dầu Nghi Sơn... đều do những đơn vị lớn của ngành thực hiện, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Trong lĩnh vực bất động sản, nhiều dự án mở bán trở lại sau khi cơ cấu lại công năng, diện tích, thu hút khách hàng là người có nhu cầu ở thực; số lượng căn hộ bán được khá cao với dòng nhà ở xã hội, nhà thương mại có mức giá phù hợp. Đáng kể như: Đặng Xá (Gia Lâm) của Viglacera, Việt Hưng (Long Biên), Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai) của HUD. Trong lĩnh vực vật liệu, những sản phẩm chủ đạo như kính, gạch ốp lát cao cấp, xi măng có mức tăng trưởng khá. Trong khi những mặt hàng khác giảm mạnh lượng hàng tồn nhờ tiêu thụ tốt hơn trước.
 
 
- "Thủ tướng quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo ". Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo trong vụ Đông Xuân năm 2014-2015 ở đồng bằng sông Cửu Long từ ngày 1 đến hết ngày 15-4. Cụ thể, mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo theo tỷ lệ quy đổi thóc: gạo là 2:1; bao gồm các loại thóc, gạo (kể cả gạo tẻ, nếp, thơm và tấm các loại).
Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo một số ngân hàng thương mại cho vay mua tạm trữ thóc, gạo trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày mua tạm trữ đến hết ngày 31-8-2015.

Ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua thóc, gạo tạm trữ với thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa là 4 tháng kể từ ngày mua tạm trữ đến hết ngày 30-6-2015.
 
Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/thoi-su/thu-tuong-quyet-dinh-mua-tam-tru-1-trieu-tan-gao/597039.antd

- "Hết thời làm đường một nơi, thu tiền một nẻo". Thông tư 159/2013/TT của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ tới đây sẽ được sửa đổi một số nội dung quan trọng. Cụ thể, trường hợp trạm thu phí trên quốc lộ không thuộc quy hoạch hoặc khoảng cách giữa các trạm không đảm bảo tối thiểu 70 km (trên cùng tuyến đường), trước khi xây dựng trạm, Bộ GTVT cần thống nhất với ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh. Với tỉnh lộ, khi gặp tình huống tương tự, UBND cấp tỉnh phải báo cáo hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định. Một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo thông tư lần này của Bộ Tài chính là “trạm thu phí phải nằm trong phạm vi dự án”.

Việc làm đường ở đâu, thu tiền ở đấy tưởng chừng hiển nhiên nhưng từ trước đến nay đã có một số trạm thu phí được xây dựng không theo quy luật này. Điển hình nhất là trạm thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, ngay tại Thủ đô. Trạm thu phí này thu phí hoàn vốn cho Dự án Xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc, cách trạm thu phí này khoảng 30 km) do Cty Vietracimex 8 làm chủ đầu tư với tổng chi phí gần 616 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết với Tổng Cục đường bộ Việt Nam trước đây, Vietracimex 8 được thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trong 16 năm 10 tháng 11 ngày. Trong đó, thời gian thu phí để hoàn vốn là 12 năm 10 tháng 11 ngày, kể từ ngày 1/1/2011, thời gian thu phí thêm cho nhà đầu tư là 4 năm. Hiện, Vietracimex 8 chỉ mới thu phí hoàn vốn được hơn 4 năm.

Thời gian qua, Bộ GTVT nhiều lần đề nghị Chính phủ một số biện pháp di dời trạm này nhưng chưa được chấp thuận triển khai do phía Vietrancimex 8 không chấp nhận. Hiện tại, tuyến đường Võ Nguyên Giáp “chạy” gần như song song với đường này đã khánh thành, không thu phí. Tuy nhiên, nếu không di dời được trạm này, một lượng xe không nhỏ chạy đường Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn phải nộp phí hoàn vốn cho chủ đầu tư dự án đường tránh tận TP Vĩnh Yên trong khoảng 12 năm tới.

Trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, Bộ đưa ra dự thảo sửa đổi nội dung này sau khi có phản ánh của người dân phải nộp phí cầu đường không đúng đối tượng như trạm thu phí này.

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/het-thoi-lam-duong-mot-noi-thu-tien-mot-neo-826312.tpo

- "Dồn dập mua bán sáp nhập ngân hàng". Ngay từ những ngày đầu năm 2015, ông Nguyễn Văn Bình - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông điệp về việc kiên quyết xử lý những NH yếu kém, không có triển vọng phục hồi, phát triển, kể cả giải thể, phá sản… Thống đốc cho biết năm nay sẽ sáp nhập ít nhất khoảng sáu NH.Đến nay các thương vụ chắc chắn được sáp nhập là NH Phương Nam với NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), NH Mê Kông (MDB) về với NH Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank). Trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Vietcombank hôm 16-1, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã khẳng định đối tượng mà Vietcombank sẽ nhận hợp nhất chính là SaigonBank.

Bên cạnh những cuộc “kết hôn” được biết trước, ngay từ đầu tháng 1 nhiều kịch bản mở đã được tiết lộ hứa hẹn một năm sôi động mua bán sáp nhập với nhiều NH lớn sẽ tham gia. Nhiều thông tin cho rằng BIDV đang tìm hiểu để sáp nhập với NH Phát triển nhà đồng bằng sông Cửa Long (MHB). Còn VietinBank dù đến giờ chưa có thông tin chính thức, tuy nhiên khả năng cùng lúc sáp nhập với Ocean Bank và PGBank đang được đặt ra.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, nêu định hướng, dự kiến trước tháng 6 sẽ hoàn thành các kế hoạch hợp nhất, sáp nhập. Các kế hoạch cụ thể hiện chưa được công bố nhưng định hướng trên sẽ có sự tham gia tích cực của các NH thương mại có vốn của Nhà nước và một số NH thương mại cổ phần lớn tham gia. Vừa qua, thống đốc NHNN cũng đã kêu gọi các NH cổ phần nhà nước vào cuộc mua bán sáp nhập. Không những thế, thống đốc còn cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho những NH này không bị thiệt thòi khi sáp nhập.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/don-dap-mua-ban-sap-nhap-ngan-hang-532869.html

- "Giá cước taxi đã giảm 0,92 - 32%". Theo tin từ Bộ Tài chính ngày 25.2, giá cước taxi đã giảm từ 0,92% đến 32% tùy từng địa phương; giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3 - 25% so với lần kê khai liền kề gần dịp tết.

Một số tỉnh triển khai phụ thu giá cước vận tải nhưng vẫn nằm trong mức kiểm soát giá hợp lý và không có biến động đột biến về giá.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/gia-cuoc-taxi-da-giam-092-32-536395.html

(T.Hằng - tổng hợp)