Các báo viết về Tài chính ngày 26/9/2014

**Thủ tục hải quan vẫn ì ạch; **Cảnh báo buôn lậu khi tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu, thuốc lá; **Phạt một cá nhân 300 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu; **Trung Quốc là ẩn số với xuất khẩu gạo VN;...

Thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn còn phức tạp, chưa hợp lý - Ảnh: D.Đ.M

Thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn còn phức tạp, chưa hợp lý - Ảnh: D.Đ.M

- "Thủ tục hải quan vẫn ì ạch". Một tháng sau chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp vẫn còn nguyên như cũ.

Đó là nhận xét của hầu hết doanh nghiệp (DN) tham gia hội thảo “Đơn giản hóa thủ tục quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ tổ chức ngày 25.9 tại TP.HCM.

Ông Bùi Duy Thọ, Giám đốc xuất nhập khẩu Công ty TNHH cao su Thống Nhất, cho biết: công ty bị vướng vào các tiêu chí trong tờ khai cho hàng hóa nhập khẩu nên phải hủy tờ khai cũ và mở tờ khai mới. Trước đó DN đã nộp thuế vào kho bạc theo tờ khai cũ nên đề nghị được chuyển sang tờ khai mới nhưng kho bạc trả lời phải chờ quyết định của cấp trên. DN đành phải nộp thuế cho tờ khai mới để thông quan hàng. Và 1 tháng rưỡi sau, kho bạc mới trả lại tờ khai và chuyển tiền thuế theo tờ khai mới. Lúc này công ty phải làm hồ sơ xin hoàn thuế.

Hay DN đã nộp thuế qua ngân hàng nhưng hệ thống hải quan trên mạng vẫn chưa gỡ bỏ việc nợ thuế, bắt buộc họ phải chờ tiền vào tài khoản của hải quan, rồi hải quan làm tờ trình lãnh đạo duyệt với thời gian từ 24 - 48 giờ thì hệ thống trên mạng mới xóa nợ. Khi đó, DN mới có thể đăng ký các tờ khai mới để được hưởng quy định ân hạn nộp thuế.

Ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty New Island, cũng khẳng định mọi quy trình thủ tục vẫn như cũ. DN vẫn phải chạy lòng vòng giữa ngân hàng với cảng. Nhân viên xuống cảng vẫn bị hải quan yêu cầu giấy ủy nhiệm chi vì chưa thấy tiền vào tài khoản. Họ phải chạy về văn phòng lấy giấy ủy nhiệm chi rồi trở lại cảng trình nộp nhưng hải quan bảo vẫn bắt chờ tiền vô tài khoản mới cho thông quan. Ủy nhiệm chi không phải là thủ tục quan trọng nhưng họ vẫn yêu cầu. Yêu cầu nhưng khi nộp lại vẫn bắt chờ tiền vào tài khoản... Thậm chí có nhiều thời điểm, DN đã chuyển tiền qua ngân hàng và sau 3 ngày mới ra cảng nhưng hải quan vẫn bảo chưa thấy. Điều này khiến DN phải chạy lòng vòng và đôi khi không kịp thời gian nhận hàng, phải tốn thêm chi phí lưu bãi khoảng 10 USD/container/ngày…

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140925/thu-tuc-hai-quan-van-i-ach.aspx

- "Cảnh báo buôn lậu khi tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu, thuốc lá". Tại phiên họp ngày 25/9, Chính phủ đề nghị UBTV Quốc hội cho phép tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá, bia, rượu. Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại việc tăng mạnh biểu thuế khiến chênh lệch giá cao, đẩy buôn lậu càng phức tạp.

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TTĐB, tờ trình của Chính phủ đề nghị tăng thuế suất đối với 3 mặt hàng: thuốc lá, bia và rượu. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam cao có nhiều nguyên nhân, trong đó giá bán lẻ thuốc lá còn thấp, thanh thiếu niên dễ tiếp cận với thuốc lá. Hiện Việt Nam có tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ thuốc lá là 44,9%, thấp hơn nhiều nếu so với tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ của các nước trong khu vực (Brunei 81%, Thái Lan 70%, Singapore 69%, Malaysia 57%, Indonesia 51%; Myanmar 50%) cũng như các nước trên thế giới (Australia 62%, Đức 75%, Pháp 80%...). “Chính phủ thấy rằng việc tăng thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá là cần thiết để giảm tỷ lệ người hút thuốc lá và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với quy định của dự thảo luật về mức tăng thuế suất thuế TTĐB đối với thuốc lá. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị điều chỉnh lộ trình tăng thuế suất như sau: tăng thuế suất thuế TTĐB từ 65% lên 70% từ ngày 1/1/2016 đến 31/12/2017 (thay vì 31/12/2018) và tăng từ 70% lên 75% áp dụng từ ngày 1/1/2018 (thay vì 1/1/2019).

Về sản xuất bia rượu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, các cơ sở sản xuất bia địa phương đã phát triển đủ mạnh và có thể cạnh tranh được trên thị trường. Mặt khác, việc hạ thuế suất đối với mặt hàng bia đã làm tăng sức mua (tiêu thụ) đối với bia dễ dẫn đến lạm dụng bia.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng tình với quy định của dự thảo luật tăng thuế suất thuế TTĐB có lộ trình 3 năm, song thời điểm thi hành từ ngày 1/1/2016 thay cho thời điểm 1/7/2015 như đề xuất của Chính phủ. Theo đó, từ ngày 1/1/2016 tăng từ 50% lên 55%; từ ngày 1/1/2017 tăng lên 60%; từ ngày 1/1/2018 tăng lên 65%, nhằm giảm việc lạm dụng bia gây tác hại đến sức khỏe người dân và trật tự an toàn xã hội.

Đối với rượu từ 20 độ trở lên tăng thuế suất từ 50% lên 65% (áp dụng thuế suất như rượu từ 40 độ trở lên đã thực hiện trước ngày 1/1/2010); đối với rượu dưới 20 độ áp dụng thuế suất 35% (tăng 10%).

Mục tiêu của tăng thuế được cho là ngoài việc tạo công cụ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước còn góp tăng nguồn thu. Tuy nhiên, theo Ủy ban Kinh tế, điều này cần cân nhắc kỹ và đề nghị cần làm rõ tác động xã hội. Tình trạng buôn lậu thuốc lá ở Việt Nam hết sức nhức nhối, nếu tăng thuế sẽ dẫn tới chênh lệch giá thuốc lá trong và ngoài nước tăng cao, đẩy nguy cơ buôn lậu càng phức tạp. Do đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đề nghị cân nhắc khi tăng thuế suất. Ông nói, mỗi năm thất thoát 6.000-6.500 tỷ đồng do buôn lậu thuốc lá, nếu tăng thuế suất lên thì vô hình trung đẩy buôn lậu tăng và người hút có khi tăng lên.

Quá trình thảo luận dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Thuế TTĐB, có ý kiến đề nghị cần nghiên cứu bổ sung mặt hàng kinh doanh game online, nhất là đối với loại game bạo lực, game gây nghiện cho đối tượng trẻ vào diện chịu thuế.  Ý kiến này cho rằng ngoài những tác dụng của game trong việc phát triển trí não của trẻ nhỏ, là phương diện giải trí hữu hiệu, hiện nay, game bạo lực tràn lan, tỷ lệ nghiện game ở một bộ phận rất lớn trong giới trẻ, bạo lực ở thanh thiếu niên ngày một gia tăng và có tính chất ngày càng nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Loại hình kinh doanh game hiện nay là mặt hàng có doanh thu lớn, mức lợi nhuận cao so với các loại hình kinh doanh khác, thu hút mọi độ tuổi tầng lớp dân cư, đặc biệt là giới trẻ tham gia, do đó đề nghị Chính phủ cần có các giải pháp để quản lý, ngăn chặn game online có hại từ khu vực ngoài lãnh thổ xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Xem chi tiết:

- "Phạt một cá nhân 300 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu". Ủy ban Chứng khoán nhà nước ngày 25.9 công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với bà Phạm Thị Hiệu (thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) 300 triệu đồng do có hành vi thao túng giá cổ phiếu.

Cụ thể từ ngày 17.1.2013 đến ngày 6.9.2013, bà Phạm Thị Hiệu đã sử dụng 17 tài khoản của người khác mở tại 7 công ty chứng khoán để liên tục mua, bán cổ phiếu Công ty cổ phần đầu tư thương mại bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) nhằm tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu HAR. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng phạt Công ty cổ phần lọc hóa dầu Nam Việt 170 triệu đồng do vi phạm về tổ chức họp đại hội cổ đông và không công bố thông tin theo qui định.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140925/phat-mot-ca-nhan-300-trieu-dong-do-thao-tung-gia-co-phieu.aspx

- "Trung Quốc là ẩn số với xuất khẩu gạo VN". Theo nhận định của Hiệp hội Lương thực VN (VFA), thị trường xuất khẩu (XK) gạo từ nay đến cuối năm có nhiều dấu hiệu tích cực và nhu cầu từ các nước nhập khẩu tăng lên. 

Cụ thể Philippines đang  có  nhu  cầu  nhập  500.000  tấn,  giao  hàng  từ  tháng 10 - 12 và  có khả năng  sẽ nhập  thêm. Sau khi mở  thầu không  thành công vào ngày 27.8 do giá chào cao hơn mức giá  trần quy định, Philippines sẽ phải điều chỉnh tăng mức ngân sách theo giá thị trường để mở thầu lại. Indonesia cũng có nhu cầu nhập khẩu 400.000 - 500.000 tấn gạo từ nay đến cuối năm. Trong đó, nước này đã ký mua 175.000 tấn với Thái Lan,  số  còn  lại đang  giao dịch  tiếp  với các  nguồn cung cấp khác. Malaysia đang chờ thực hiện các hợp đồng đã ký và thông thường nhu cầu sẽ trở lại vào cuối năm để thực hiện kế hoạch nhập khẩu cho năm sau. Thị trường châu Phi lại đang gặp vấn đề nghiêm trọng do dịch bệnh Ebola làm ảnh hưởng đến thương mại gạo với khu vực này. Việc đóng cửa biên giới để hạn chế lây lan, cũng như giảm mua bán từ cảng biển đang gây hạn chế cung  cấp gạo,  làm giá  lương  thực tăng  nhanh  chóng, dự báo  sẽ  ảnh  hưởng  đến  an  ninh  lương  thực  trong  thời gian tới, có thể dẫn đến mua hoảng loạn.

Đáng nói là thị trường Trung Quốc vẫn là một ẩn số đối với các nước XK gạo dù đã  tăng cường kiểm soát nhập khẩu, nhất là qua biên giới VN và Myanmar. Đến nay, VFA cũng không thống kê được lượng gạo đã xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. Thực tế, theo các nguồn phân tích, Trung Quốc không thiếu gạo mà còn thừa lương thực, gồm các ngũ cốc chính là gạo, lúa mì và bắp do chính sách hỗ trợ nông dân, kích thích sản xuất nhằm bảo đảm tự túc  lương  thực ở mức cao,  tối  thiểu 95% nhu cầu,  trong khi các số liệu cho thấy Trung Quốc đang đạt đến 98% nhu cầu và tồn kho vượt mức. Vấn đề của Trung Quốc là do chính sách trợ cấp nên giá thành quá cao so với giá nhập khẩu, kích  thích nhập khẩu  tư nhân do chênh lệch giá, đặc biệt là qua biên giới. Theo VFA, lượng gạo XK trong 8 tháng của VN đạt 4,2 triệu tấn, trị giá 1,83 tỉ USD. So với cùng kỳ năm 2013 số lượng XK giảm 9,17%, trị giá giảm 8,55%. Do nguồn cung cấp từ nay đến cuối năm không còn nhiều và mức tồn kho thấp, nên giá sẽ tăng  nhanh khi có hợp đồng XK lớn hoặc XK qua biên giới Trung Quốc phục hồi trở lại. Căn cứ tình hình thị trường, VFA dự kiến kế hoạch XK gạo trong năm 2014 đạt 6,3 triệu tấn, chưa tính lượng XK qua biên giới Trung Quốc không thống kê được. 

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140925/trung-quoc-la-an-so-voi-xuat-khau-gao-vn.aspx

- "Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam giảm 25%". Báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (FIA-Bộ KH-ĐT) cho thấy, từ đầu năm nay đến ngày 20-9, cả nước có 1.152 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 7,63 tỉ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, có 418 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,54 tỉ  USD, giảm 37,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả dự án mới và tăng vốn trong 9 tháng đầu năm nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã cam kết đầu tư vào Việt Nam đạt 11,18 tỉ USD, giảm 25,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo FIA, từ đầu năm đến nay có 53 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong số này, các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc cam kết đầu tư 3,55 tỉ USD, với 374 dự án mới và 119 dự án điều chỉnh tăng vốn, chiếm 31,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Theo FIA, dù trong 9 tháng đầu năm nay, nguồn vốn FDI bị giảm nhiều nhưng vốn thực hiện của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vẫn ổn định và có tăng trưởng chút ít so với cùng kỳ năm ngoái, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được 8,9 tỉ USD, tăng 3,2 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem chi tiết:

http://cadn.com.vn/news/97_120786_dau-tu-nuoc-ngoai-vao-viet-nam-giam-25-.aspx

- "Truy xuất nguồn gốc điện tử để thị trường sạch hơn". Những sự cố về an toàn thực phẩm như nhiễm dioxin xay ra tại Bỉ, bò điên tại Anh, dư lượng kháng sinh trong thủy sản ở châu Á và Nam Mỹ, sự lo ngại về khùng bố sinh học qua thực phẩm, dịch bệnh, vv... những năm qua đã khiến người tiêu dùng trên thế giới nhất là tại các nước phát triển lo ngại về an toàn thực phẩm và sử dụng quyền được sử dụng sản phẩm an toàn và có thông tin nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

Thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường, qua đó tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với nhà sản xuất và giúp doanh nghiệp triệu hồi nhanh, chính xác lượng hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm thiệt hại. Bên cạnh đó cũng là sự đáp ứng quy định của quốc tế và quốc gia nhập khẩu.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt nam cũng đã thực hiện truy xuất nguồn gốc tuy nhiên cách thức thì vẫn thủ công, ghi chép trên giấy theo yêu cầu một bước trước, một bước sau.

Có nghĩa là doanh nghiệp tự đặt mã số truy xuất cho từng lô hàng xuất khẩu của mình, rồi in mã số đo vào góc bao bì theo thoả thuận với nhà nhập khẩu.Tuy nhiên cách làm này hiện chưa đủ minh bạch và gây khó khăn khi cần phải truy xuất thông tin. Vì chỉ có bản thân doanh nghiệp đó mới đọc và hiểu được mã số truy xuất. Thêm vào đó thông tin cũng khó kiểm chứng được độ trung thực, chính xác. Và mục đích giúp người tiêu dùng trực tiếp tìm hiểu được nguồn gốc sản phẩm thì không thể thực hiện được.

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/kinh-te/bao-ve-nguoi-tieu-dung/truy-xuat-nguon-goc-dien-tu-de-thi-truong-sach-hon-3059925/

- "Hữu hạn hay vô hạn?". Thời gian là vô hạn, đời người là hữu hạn. Sự nghèo khó là hữu hạn, sự giàu có là vô hạn. Riêng trách nhiệm thì chỉ hữu hạn chứ không vô hạn cũng như lòng tham là vô hạn không bao giờ có đáy nên chẳng thể lo được.

- Mở mắt ra chưa hết một tuần trà, sao bỗng dưng ông lải nhải gì thế, khéo không lại rơi vào trầm cảm, tự kỷ.
- Trầm cảm sao được khi liên tục bị choáng váng, “sốc phản vệ” bởi liên tục hay tin vài ông sếp ngân hàng, từ chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc đến giám đốc chi nhánh, thành viên HĐQT, trưởng phòng mắc vào vòng lao lý.
- Một vị lãnh đạo trong ngành này từng chua chát thú nhận rằng, đúng là tiền đi liền với “tệ”, dính liền với “bạc”. Làm cái nghề này chỉ cần sơ sẩy, không giữ đúng nguyên tắc, đạo đức là đi tù như chơi.
- Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng chỉ rõ, trong 10 vụ “đại án” tham nhũng nghiêm trọng thì có tới 8 vụ rơi vào lĩnh vực ngân hàng.
- Thật dễ hiểu, đâu chỉ ở ta, cả nhân loại cũng thừa nhận  không gì hấp dẫn đến mức mê mẩn, mù quáng bằng “mùi” tiền. Bao nhiêu bi kịch, thảm kịch đã, đang và sẽ xảy ra hầu như đều dính dáng đến đồng tiền... tệ bạc.
- Một vị chuyên gia thâm niên trong ngành tiền tệ kết luận rằng, ai bước vào nghề buôn tiền đều phải học 1 môn bắt buộc là đạo đức.
- Thật khó rạch ròi hữu hạn hay vô hạn giữa đạo đức và tiền bạc. Với người thật thà, lương thiện, đạo đức là vô hạn, tiền bạc là hữu hạn. Với kẻ tham lam, tham nhũng thì đạo đức là ngắn hạn.

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/tach-tra-sang/huu-han-hay-vo-han/572519.antd

- "Doanh nghiệp cần tuyển dụng 35.864 lao động". Ngày 25-9, Trung tâm Giới thiệu việc làm Quảng Nam (Sở LĐ-TB&XH) cho biết đã tổ chức 16 phiên giao dịch việc làm (8 phiên cố định và 8 phiên lưu động), có 570 lượt doanh nghiệp tham gia (100 doanh nghiệp tham gia trực tiếp và 470 doanh nghiệp tham gia gián tiếp), nhu cầu tuyển dụng 35.864 vị trí.

Có 3.670 lượt người đến tìm hiểu thông tin, trong đó lao động đăng ký là 2.033 người (950 lao động nữ), lao động được sơ tuyển và giới thiệu đến các doanh nghiệp để phỏng vấn 1.379 người (726 nữ), chờ việc 421 người (168 nữ), học nghề và ngoại ngữ 70 người (30 nữ), đăng ký tham gia xuất khẩu lao động 163 người (26 nữ).

Xem chi tiết:

http://cadn.com.vn/news/99_120776_doanh-nghiep-can-tuyen-dung-35864-lao-dong.aspx

- "Giá xăng Mỹ tăng do lo ngại nguồn cung". Việc các nhà máy lọc dầu ở Gulf Coast đột ngột dừng hoạt động đã đẩy giá xăng lên cao hơn. 

Đồng thời, một số nhà máy lọc dầu quy mô lớn ở Bờ Đông đã đóng cửa để bảo dưỡng theo mùa, làm giảm sản lượng xăng trong khu vực.

Tại khu vực Central Atlatic – kéo dài từ New York đến Washington D.C – nguồn cung xăng tuần trước giảm xuống 26,2 triệu thùng, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giá xăng RBOB giao tháng 10 tăng 5,42 cent (+2%) lên 2,7180 USD/gallon. Giá giao tháng 10 cao hơn 20 cent so với hợp đồng giao tháng 11 cho thấy giới thương nhân sẵn sàng trả tiền chênh lệch lớn để có được nguồn cung trong ngắn hạn. 

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), nguồn cung xăng tại Mỹ tuần trước giảm 400.000 thùng, cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích. Nhu cầu tăng lên 8,8 triệu thùng/ngày.

Giá dầu ngọt, nhẹ giao tháng 11 trên sàn Nymex giảm 27 cent (-0,3%) xuống 92,53 USD/thùng. 

Giá dầu Brent tháng 10 trên sàn ICE tăng 5 cent (+0,1) lên 97 USD/thùng. 

Xem chi tiết:

http://gafin.vn/20140926070647763p39c49/gia-xang-my-tang-do-lo-ngai-nguon-cung.htm

- "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia, rượu". Cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sáng 25-9, đa số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đề xuất tăng thuế suất thuế TTĐB 3 nhóm mặt hàng gồm thuốc lá, bia, rượu. Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức thuế suất này phải tính toán kỹ để tránh tác động lớn tới kinh tế xã hội. Về thuế suất đối với thuốc lá, đa số ý kiến trong UBTVQH nhất trí quy định mức tăng thuế suất theo lộ trình, mỗi lần tăng 5%. Cụ thể, sẽ tăng thuế suất thuế TTĐB với thuốc lá từ 65% lên 70% từ ngày 1-1-2016 đến 31-12-2017 và tăng từ 70% lên 75% áp dụng từ ngày 1-1-2018. Một số ý kiến đề nghị cần nâng thuế suất ở mức cao hơn nhằm nâng giá thuốc lá, giảm người hút thuốc. Thậm chí có ý kiến đề nghị cần thiết phải điều chỉnh tăng thuế suất lên mức 85% và lộ trình trong 2 năm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tăng thuế thuốc lá có 2 nhiệm vụ chính là giảm tỷ lệ người hút thuốc và tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước. Chính phủ đã nhất trí phải tăng thuế TTĐB với thuốc lá nhưng để tránh gây tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc lá thì không lên tăng quá cao ngay lập tức. Hơn nữa, nếu điều chỉnh tăng thuế suất thuế TTĐB với thuốc lá ở mức quá cao, giá thuốc lá trong nước tăng lên thì nhiều khả năng sẽ làm gia tăng tình trạng buôn lậu thuốc lá, vốn dĩ đã rất nhức nhối. 

Về thuế suất thuế TTĐB với mặt hàng bia, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban này cơ bản đồng tình với quy định trong Dự thảo luật về mức tăng và lộ trình tăng thuế suất, song đề nghị thời điểm thi hành từ ngày 1-1-2016 thay cho thời điểm 1-7-2015. Theo đó, từ ngày 1-1-2016 tăng thuế suất thuế TTĐB với bia từ 50% lên 55%; từ ngày 1-1-2017 tăng lên 60%; từ ngày 1-1-2018 tăng lên 65%. Tương tự, với mặt hàng rượu, mức thuế suất thuế TTĐB sẽ được điều chỉnh tăng lên so với mức thuế hiện nay. Cụ thể, đối với rượu từ 20 độ trở lên sẽ tăng thuế suất từ 50% lên 65% (áp dụng thuế suất như rượu từ 40 độ trở lên đã thực hiện trước ngày 1-1-2010); đối với rượu dưới 20 độ áp dụng thuế suất 35% (tăng 10%).

Xem chi tiết:

http://www.anninhthudo.vn/kinh-doanh/tang-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-thuoc-la-bia-ruou/572512.antd

- "Chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp hỗ trợ chưa rõ ràng". Ngày 25-9, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức hội thảo về "Tham vấn dự thảo nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT)". 

Đại diện tổ soạn thảo dự thảo cho biết, nội dung các quy định trước đây về ưu đãi hoặc hỗ trợ ngành CNHT vẫn chưa rõ ràng, nhất là về danh mục sản phẩm, cơ chế… Do đó, cần xây dựng ngành cơ khí chế tạo, trong đó hướng mạnh vào sự trợ giúp, hình thành các doanh nghiệp (DN) CNHT. Từ đó, DN trong nước sẽ vươn lên, đảm nhận vai trò là nhà cung cấp linh kiện cho các nhà lắp ráp, sản xuất thành phẩm đầu cuối; nhất là đối với những sản phẩm xuất khẩu. Cơ quan chức năng cần tạo điều kiện để nhanh chóng hiện đại hóa công nghệ, đào tạo lao động chất lượng cao cho DN, đồng thời chấp nhận cạnh tranh về chất lượng, giá cả. Mục tiêu phát triển CNHT là đến năm 2020, sản phẩm CNHT đáp ứng được 45% nhu cầu trong nước và tăng lên 60% vào năm 2025.

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/708065/chinh-sach-uu-dai-phat-trien-cong-nghiep-ho-tro-chua-ro-rang-

- "Hà Tĩnh “hụt” thu lớn vì Tập đoàn Formosa". Giảm thu tới hơn 620 tỷ đồng thuế, phí bảo vệ môi trường từ Tập đoàn Formosa so với cùng kỳ năm 2013, khiến tổng thu thuế của tỉnh Hà Tĩnh 9 tháng đầu năm thấp hơn so với dự toán. 

Theo Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn toàn tỉnh tính đến ngày 19/9/2014 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 2.645 tỷ đồng, bằng 68% so với dự toán và bằng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu không tính nguồn thu của Tập đoàn Formosa thì thu ngân sách nội địa của tỉnh đạt 57% so với kế hoạch năm tỉnh giao và tăng 37% so với cùng kỳ

Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, 9 tháng đầu năm 2014 ngành thuế đã rất quyết liệt và có nhiều giải pháp chỉ đạo quản lý để khai thác có hiệu quả nguồn thu nhưng kết quả vẫn không đạt chỉ tiêu đề ra. 

Nguyên nhân chính được Cục Thuế Hà Tĩnh chỉ ra là do giảm thu lớn khoản thuế, phí lớn từ Tập đoàn Formosa so với cùng kỳ năm 2013. 

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2013 số thuế, phí bảo vệ môi trường Tập đoàn Formosa nộp là 1.083 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2014 là 462 tỷ đồng, hụt thu tới 621 tỷ đồng.

Mặt khác việc giảm các loại thuế do chính sách thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 và vụ việc xảy ra ngày 14/5/2014 tại Khu kinh tế Vũng Áng đã có làm ảnh hưởng đến tiến độ thuế nhà thầu nước ngoài và nguồn thu một số doanh nghiệp khác làm giảm thu 9 tháng đầu năm 2014.

Xem chi tiết:

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/ha-tinh-hut-thu-lon-vi-tap-doan-formosa-451820.html

- "TP.HCM: 9 tháng đầu năm nhập siêu gần 1 tỷ USD". Dù GDP tăng trưởng khá (8,9%) nhưng 9 tháng đầu năm nay TP.HCM vẫn phải nhập siêu gần 1 tỷ USD.

Theo dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của UBND TP.HCM, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 23,836 tỷ USD, tăng 3,5% (cùng kỳ tăng 0,68%). Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,785 tỷ USD, giảm 8,78% (cùng kỳ tăng 12,92%).

Như vậy trong 9 tháng đầu năm, TP.HCM đã nhập siêu gần 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của thành phố vẫn giữ được sự tăng trưởng khá. Theo đó, GDP 9 tháng ướcđạt 593.552 tỷ đồng, tăng 8,9% so cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,7%).

Khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 59,1% trong GDP, tăng 10,3% (cùng kỳ tăng 10,4%); khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 40%, tăng 6,9% (cùng kỳ tăng 6,4%); khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,9%, tăng 5,9% (cùng kỳ tăng 5,8%).

Xem chi tiết:

http://toquoc.gov.vn/sites/vi-vn/details/3/kinh-te-viet-nam/127446/tphcm-9-thang-dau-nam-nhap-sieu-gan-1-ty-usd.aspx

- "Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam: Làm gì để ra sân chơi lớn?". Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) dự kiến sẽ được thành lập vào cuối năm 2015 và hàng loạt các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết là bước ngoặt đánh dấu sự hòa nhập toàn diện của nền kinh tế Việt Nam với các nền kinh tế Đông Nam Á và thế giới. 

Doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần chuẩn bị gì trước cơ hội và thách thức của hội nhập? Diễn đàn Vietnam CEO Forum 2014 với chủ đề "Bước đi nào cho cuộc chơi mới" vừa tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 1.000 lãnh đạo DN đã thảo luận vấn đề này.  Điều lo ngại cho các DN Việt Nam khi tham gia thị trường mở là rất hạn chế về tài chính, nhân lực, nguồn lực… so với các tập đoàn, công ty lớn mạnh đến từ nước ngoài. Theo bà Phạm Chi Lan, thành viên Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam đang bị sức ép hết sức nặng nề bởi 98% DN thuộc loại nhỏ và vừa, thậm chí đa phần là nhỏ, làm ăn rất manh mún. Bà Phạm Chi Lan cũng chỉ ra điểm yếu của DN Việt là thiếu sự liên kết, phát triển thành chuỗi, thành cụm. Phần lớn các DN Việt Nam chỉ tham gia ở khâu thấp nhất trong chuỗi cung ứng là lắp ráp và gia công, vì vậy cần nỗ lực để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Bà Phạm Chi Lan cũng cho rằng, trong "cuộc chơi" mới này thì DN các nước Malaysia, Singapore… đang chuẩn bị hết sức ráo riết. Còn với DN Việt Nam thì dù AEC đã có cam kết và sẽ bắt đầu từ năm 2015 nhưng DN dường như chưa quan tâm lắm mà chỉ chú trọng đến Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo bà Lan, DN cần quan tâm nhiều hơn đến AEC bởi những cạnh tranh sẽ trực diện hơn. Bên cạnh đó, thay vì hỏi bao giờ đàm phán xong thì DN phải hỏi mình đã chuẩn bị được những gì sau khi cam kết đi vào thực hiện. 

Xem chi tiết:

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/708034/cong-dong-doanh-nghiep-viet-nam-lam-gi-de-ra-san-choi-lon

- "Xuất nhập khẩu: Gỡ đầu này tắc đầu kia". Thủ tục quản lý xuất nhập khẩu chỉ cần giảm một ngày sẽ tiết kiệm được số tiền trung bình là 1,6 tỉ USD.

Việc đơn giản hóa thủ tục của cơ quan quản lý đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) nhưng lại lòi ra những quy định mới, vô tình tạo những nút thắt mới. Đó là phản ánh của nhiều DN tại hội thảo triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ (về việc đơn giản hóa thủ tục quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu) do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức vào ngày 25-9 tại TP.HCM.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/xuat-nhap-khau-go-dau-nay-tac-dau-kia-498446.html

- "Hỗ trợ vay sản xuất kinh doanh lãi suất 0,2%/tháng". UBND TP Hà Nội vừa ký quyết định 4832/QĐ-UBND về hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn để sản xuất kinh doanh năm 2014.

Hà Nội sẽ hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với các khoản vay ngắn hạn (thời hạn đến 12 tháng) cho các DN có trụ sở chính tại Hà Nội. Các DN được vay vốn hỗ trợ lãi suất là các DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực; công nghiệp ưu tiên; sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo quy định và các DN nhỏ và vừa thực hiện hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho DN sản xuất thuộc các đối tượng vừa nêu.

DN chỉ nhận được hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay được ký kết và giải ngân trong khoảng thời gian năm 2014. Thời hạn hỗ trợ tối đa là 12 tháng với mức lãi suất hỗ trợ là 0,2%/tháng. Các DN được vay hỗ trợ phải đáp ứng điều kiện không có nợ xấu, tài chính lành mạnh, nộp thuế đầy đủ, không nợ đọng thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về BHYT, BHXH…

Xem chi tiết:

http://plo.vn/kinh-te/ho-tro-vay-san-xuat-kinh-doanh-lai-suat-02-thang-498442.html

- "Cần bỏ ngay trần quảng cáo !". Tại cuộc tọa đàm do Hiệp hội bán lẻ VN tổ chức hôm qua (25.9) ở Hà Nội, 100% ý kiến cho rằng cần bỏ ngay quy địnhkhống chế chi phí khuyến mãi, tiếp thị và quảng cáo 15% tổng chi phí. 

Bộ Tài chính đang chuẩn bị 2 phương án, một là bỏ trần chi phí khuyến mãi và tiếp thị, vẫn khống chế trần chi phí quảng cáo; hai là bỏ hẳn cả hai. 

Chủ tịch Hội Quản trị doanh nghiệp (DN) VN Đoàn Mạnh Tiến nhấn mạnh : “Ai cũng thấy phải bỏ quy định này là đúng rồi thế mà bao nhiêu năm nay cứ ì lại, không sửa. Giờ phải làm rõ hơn để người ra quyết định giữ quy định này (khống chế trần chi phí quảng cáo, tiếp thị - PV) phải sửa sai”. Ông Tiến nói thẳng: “Tất cả các mục tiêu mà Bộ Tài chính trước nay đưa ra đều không đạt. Tôi cho rằng, người ta giữ chính sách này để thể hiện là “tôi có quyền”. Điều đó rất tai hại. Bỏ một quy định bất hợp lý này chúng ta đã mất bao nhiêu công sức mà còn khó như vậy nói gì đến các vấn đề lớn khác. Cho nên, lần này, tôi thấy Bộ Tài chính đã có đề xuất và Chính phủ yêu cầu như vậy là một tia sáng, dù nhỏ nhưng rất có ý nghĩa”.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140925/can-bo-ngay-tran-quang-cao.aspx

- "Đến băng dính cũng phải nhập". Ngày 25.9, tại hội thảo tham vấn ý kiến cho dự thảo nghị định của Chính phủ về công nghiệp hỗ trợ (CNHT) do Bộ Công thương tổ chức, đại diện Công ty TNHH Canon VN cho biết: “Khâu sử dụng bao bì, đóng gói sản phẩm thì đã có DN VN cung ứng được nhưng vẫn có chi tiết linh kiện rất đơn giản mà Canon vẫn phải nhập khẩu, đơn cử như băng dính dùng để đóng gói sản phẩm, vì sản phẩm của DN trong nước không đáp ứng được nhu cầu”.

Thừa nhận một số chính sách hiện hành chưa cụ thể, rõ ràng để phát triển CNHT, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết Bộ đang chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo nghị định mới với nhiều chính sách ưu đãi mạnh mẽ hơn để phát triển ngành CNHT như sẽ bổ sung thêm các ngành công nghiệp cơ bản như ngành về đúc, rèn, xử lý nhiệt, bề mặt vào danh mục CNHT, lập quỹ  hỗ trợ CNHT với quy mô trên 10.000 tỉ đồng để cho vay với lãi suất thấp, đưa một số ngành CNHT vào danh mục đặc biệt ưu đãi… Nghị định này dự kiến sẽ ban hành ngay cuối năm nay.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140926/den-bang-dinh-cung-phai-nhap.aspx

- "Xây dựng 2 đội tàu khai thác cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản". Ngày 25.9, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến bằng văn bản về việc tiếp tục thực hiện triển khai thí điểm mô hình khai thác - bảo quản - thu mua - xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi sang thị trường Nhật Bản.

Theo đó, giao Sở NN-PTNT xây dựng Đề án tổ chức khai thác - bảo quản - thu mua - xuất khẩu cá ngừ theo chuỗi sang thị trường Nhật Bản với quy mô khoảng 10 tàu, xây dựng thành 2 đội, trang bị đồng bộ thiết bị đánh bắt, bảo quản của Nhật Bản, sử dụng thùng xốp và đá ướp lạnh đạt chất lượng để bảo quản cá ngừ sau khi khai thác. Lựa chọn mỗi đội tàu từ 1 - 2 thuyền viên, Công ty cổ phần thủy sản Bình Định chọn từ 2 - 3 cán bộ kỹ thuật để đưa sang Nhật Bản tập huấn.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140926/xay-dung-2-doi-tau-khai-thac-ca-ngu-theo-cong-nghe-nhat-ban.aspx

- "Đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành". Đó là nội dung được thảo luận tại Hội thảo triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Hội thảo do Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kì (USAID GIG) phối hợp với  Viện Nghiên cứu Quản lí kinh tế Trung ương (CIEM) và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức tại TP.HCM ngày 25-9. 

Theo công bố về kết quả đo thời gian giải phóng hàng của Tổng cục Hải quan năm 2013, thời gian từ khi đăng kí tờ khai đến khi cơ quan Hải quan ra quyết định thông quan giải phóng hàng chỉ khoảng chiếm 28% tổng số thời gian (115 giờ) từ khi hàng đến cảng/cửa khẩu đến khi hàng có quyết định thông quan/giải phóng hàng rời khỏi khu vực giám sát hải quan. 72% thời gian còn lại là của các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến hoạt động XNK.

Bà Đặng Bình An, chuyên gia tư vấn của USAID GIG cho biết, kết quả khảo sát tại một số doanh nghiệp (DN) và cơ quan kiểm tra chuyên ngành tại 6 tỉnh, thành cho thấy, chính sách, thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập. Cụ thể, danh mục quản lí chuyên ngành đối với hàng hóa XNK quá nhiều và chưa quy định rõ; nhiều mặt hàng thuộc danh mục chưa ban hành quy chuẩn nên không có căn cứ để kiểm tra; cùng một mặt hàng nhưng có nhiều bộ quản lí.

Ví dụ, cùng một yêu cầu kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại đưa ra các mẫu khác. Mỗi bộ quy định và thực hiện khác nhau về tiêu chí kiểm tra và quản lí các mặt hàng. Bên cạnh đó, hồ sơ kiểm tra chuyên ngành quy định tại văn bản pháp quy quá nhiều và không cần thiết. Ngoài ra, tuy kiểm tra nhiều nhưng kết quả kiểm tra chuyên ngành lại thấp, số lượng hàng hóa không đạt yêu cầu rất nhỏ, chỉ khoảng từ 0,5 đến 1% hoặc có những DN chưa bao giờ kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/don-gian-hoa-thu-tuc-kiem-tra-chuyen-nganh-xnk-tao-dot-pha-ve-tthc.aspx

- "Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ chưa "chạm" đến DN". Sau hơn 3 năm triển khai Quyết định số 12/2011/QĐ-TTg về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ, mới chỉ có một doanh nghiệp được hưởng ưu đãi từ Quyết định này.

Thông tin này được bà Trương Thị Chí Bình, thành viên Tổ biên tập dự thảo Nghị định về công nghiệp hỗ trợ (Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách công nghiệp, Bộ Công Thương) đưa ra ngày 25-9 tại hội thảo tham vấn Dự thảo nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Bà Bình cho hay, để xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ, từ năm 2007, Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định số 34/2007/QĐ-BCN nhằm phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. Tiếp đến năm 2011, tại Quyết định số 12/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành thêm chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm tạo động lực cho lĩnh vực này. Ngoài ra, còn có một số chính sách khác.

Riêng đối với Quyết định 12, theo bà Bình, ưu đãi cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ rất "giản dị" trong điều 4: “chủ đầu tư xây dựng dự án theo quy định hiện hành, trong đó đề xuất cụ thể các cơ chế ưu đãi thích hợp, trình Hội đồng thẩm định dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định”. Khoản đặc biệt này được doanh nghiệp tóm tắt trong 2 từ “xin - cho”, bà Bình nói.

Tuy nhiên, cho đến nay, mới chỉ có một doanh nghiệp là Công ty TNHH Đầu nối điện tử Kyocera Việt Nam được hưởng ưu đãi theo Quyết định 12. Mức ưu đãi mà doanh nghiệp này được hưởng là thuế Thu nhập doanh nghiệp 10% áp dụng trong 10 năm (miễn tối đa 4 năm đầu tiên và giảm tối đa 50% trong những năm tiếp theo).

Như vậy, có thể nói rằng, dù các chính sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ đã có nhưng vẫn chưa “chạm” đến các doanh nghiệp. Do vậy, nhiều doanh nghiệp tham gia hội thảo này kiến nghị, những chính sách cho phát triển công nghiệp hỗ trợ trong thời gian tới cần cụ thể hơn, sát thực tiễn hơn. Đây cũng là kỳ vọng của doanh nghiệp vào Nghị định mới về công nghiệp hỗ trợ.

Xem chi tiết:

http://www.baohaiquan.vn/pages/duy-nhat-1-dn-duoc-huong-uu-dai-ve-cong-nghiep-ho-tro.aspx

- "Lần đầu có truy vấn bồi thường bảo hiểm qua internet". Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa ra website truy vấn tiến độ giải quyết hồ sơ bồi thường cho xe ô tô. Đây cũng là lần đầu tiên một doanh nghiệp bảo hiểm triển khai dịch vụ này. 

Theo đó, người mua bảo hiểm xe cơ giới PTI có thể truy cập vào website sms.pti.com.vn để theo dõi các thông tin liên quan đến hồ sơ của mình như: Hồ sơ đang ở giai đoạn nào, những hồ sơ giấy tờ đã có hoặc còn thiếu, xưởng sửa chữa xe hiện tại, ngày xe ra xưởng, ngày thanh toán tiền bảo hiểm….

Vừa qua, PTI đã thống nhất phương án tăng vốn góp tại Công ty Bảo hiểm Lane Xang (LAP) và Công ty Cổ phần IBS - Việt Nam (IBS).

Theo đó, PTI sẽ góp thêm 10 tỷ đồng vào IBS theo hình thức mua cổ phần phát hành mới để tăng vốn điều lệ của IBS. Số cổ phần PTI góp thêm là 1 triệu cổ phần từ nguồn quỹ dự phòng nghiệp vụ.

Dự kiến sau khi tăng vốn góp, PTI có tổng số tiền đầu tư góp vốn vào IBS là 19,8 tỷ đồng, tương đương 99% tổng vốn điều lệ của IBS sau khi tăng vốn. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý III/2014.

6 tháng đầu năm, PTI đạt doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm 660 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt hơn 39,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 26,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Xem chi tiết:

http://baodautu.vn/lan-dau-co-truy-van-boi-thuong-bao-hiem-qua-internet.html

- "Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ tiếp sức DN nhỏ và vừa". Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là nhỏ và vừa nên mục tiêu của Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ tiếp sức cho những doanh nghiệp này với lãi suất thấp và nhiều ưu đãi hơn. Đây là nhận định của ông Trương Thanh Hoài, Vụ phó Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) tại Hội thảo "Tham vấn Dự thảo Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ" diễn ra sáng 25/9, tại Hà Nội. 

Để xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ, từ năm 2007, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 34/2007/QĐ-BCN nhằm phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. 

Đến năm 2011, tại Quyết định số 12/2011/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành thêm chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm tạo động lực cho lĩnh vực này. 

Mặc dù vậy, theo ý kiến của hầu hết các đại biểu đưa ra tại hội thảo trên, các chính sách đó dường như vẫn chưa “chạm” đến các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp hỗ trợ. 

Xem chi tiết:

http://baodientu.chinhphu.vn/kinh-te/chinh-sach-phat-trien-cong-nghiep-ho-tro-se-tiep-suc-dn-nho-va-vua/209538.vgp

- "Thành lập HTX dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên tại Quảng Ngãi". Ngày 25/9, tại thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, Liên minh HTX tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ ra mắt “Hợp tác xã dịch vụ hậu cần nghề cá xã Bình Chánh”.

Hợp tác xã dịch vụ hậu cần nghề cá xã Bình Chánh được thành lập với 12 thành viên, đồng thời là chủ tàu, dịch vụ hậu cần nghề cá. Vốn của HTX được huy động từ xã viên, vốn góp 200 triệu đồng/thành viên, tổng giá trị vốn góp khoảng 3,5 tỷ đồng. Đây là Hợp tác xã dịch vụ hậu cần nghề cá đầu tiên được thành lập tại tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, HTX sẽ cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm liên quan phục vụ đánh bắt xa bờ; sản xuất đá lạnh và cấp nước sinh hoạt; lai dắt xà lan, trục vớt tàu cá và vận tải hàng hóa bằng đường biển...

Bình Chánh là một xã ven biển, hiện có 107 tàu cá, hằng năm đánh bắt khoảng 3.500-4.000 tấn hải sản, giải quyết việc làm cho trên 2.500 lao động.  

Đây là địa phương có truyền thống bám biển, ngư dân có kinh nghiệm lâu năm về đánh bắt hải sản xa bờ, nhất là hành nghề câu mực khơi ở quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và DK1. Kinh tế biển chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế của xã, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, tạo thu nhập và xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Xem chi tiết:

http://baodientu.chinhphu.vn/hoat-dong-dia-phuong/thanh-lap-htx-dich-vu-hau-can-nghe-ca-dau-tien-tai-quang-ngai/209531.vgp

- "Tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu: Hiệu quả bước đầu và những vướng mắc mới". Nhìn lại thời gian qua, có thể thấy được những hiệu quả nhất định trong việc tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu mà Quốc hội, Chính phủ... dốc sức giải quyết. Tuy nhiên, nó cũng bộc lộ không ít hạn chế, vướng mắc của quá trình này. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, về cơ bản các mục tiêu và lộ trình đặt ra tới năm 2015 của đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng đã được thực hiện. Thành công lớn nhất đến nay là bảo đảm sự thanh khoản của hệ thống, không để xảy ra đổ vỡ, tạo sự ổn định của ngành để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.  Rủi ro về vàng cơ bản được loại bỏ nhờ việc chấm dứt huy động, cho vay, kinh doanh vàng trên tài khoản và đóng sàn giao dịch vàng. Thêm vào đó là việc cơ cấu nguồn vốn dịch chuyển theo hướng ổn định hơn, ít phụ thuộc vào nguồn vốn trên thị trường liên ngân hàng. Đáng chú ý nữa là quá trình tái cấu trúc đã giúp kiểm soát được các ngân hàng yếu kém. Trong số 9 ngân hàng thương mại yếu kém được xác định từ năm 2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phê duyệt 8 phương án cơ cấu lại, 1 ngân hàng đang tiếp tục đàm phán…          

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), tính đến tháng 9-2014, công ty đã mua được 3.591 khoản nợ xấu tương ứng với 59.511 tỷ đồng, dư nợ nội bảng với giá mua là 49.378 tỷ đồng của 35 tổ chức tín dụng. Đồng thời VAMC đã thực hiện phân loại 145 khoản nợ với tổng dư nợ là 14.785 tỷ đồng, cơ cấu lại nợ cho 123 khách hàng có khả năng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ gốc là 9.685 tỷ đồng. Mức lãi suất điều chỉnh được VAMC công khai ở thời điểm hiện tại là 10,7%...

Xem chi tiết:

http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/kinh-te-xa-hoi/tai-cau-truc-ngan-hang-va-xu-ly-no-xau-hieu-qua-buoc-dau-va-nhung-vuong-mac-moi/323625.html

- "Cần tạo lập sự bền vững cho tín dụng ưu đãi". Ngày 25/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo với chủ đề Phát triển Ngân hàng Chính sách Xã hội (VBSP), góp phần thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, do VBSP và Tạp chí Ngân hàng tổ chức. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã đến dự và phát biểu tại Hội thảo. 

Theo báo cáo tại Hội thảo, tính đến hết tháng 8/2014, doanh số cho vay của VBSP đạt 271.553 tỷ đồng, bình quân mỗi năm đạt trên 22 nghìn tỷ đồng; doanh số thu nợ đạt 153.701 tỷ đồng. Tổng dư nợ đạt 126.349 tỷ đồng, tăng 117.718 tỷ đồng so với thời điểm nhận bàn giao; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 29,4%; với gần 7 triệu hộ còn dư nợ, tăng hơn 5 triệu khách hàng so với thời điểm thành lập. Dư nợ bình quân một khách hàng tăng từ 2,5 triệu đồng (năm 2003) lên hơn 18 triệu đồng.

Sau 11 năm đã có trên 24,8 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng chính sách. Góp phần giúp trên 3,2 triệu hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã đánh giá cao những đóng góp của VBSP trong thời gian vừa qua, đồng thời đưa ra một số hạn chế để VBSP tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới. Nhiều đại biểu cũng cho rằng, cần phải có chính sách tạo lập và huy động nguồn vốn phù hợp để VBSP chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch cho vay.

Bên cạnh đó, VBSP cũng cần phải nghiên cứu đa dạng các sản phẩm dịch vụ, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Xem chi tiết:

http://thoibaonganhang.vn/tin-tuc/1-can-tao-lap-su-ben-vung-cho-tin-dung-uu-dai-25447.html

- "Công chức được vay 2 tỷ mua nhà: Muốn nhưng... không dám!". Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu xây dựng một gói hỗ trợ vay mua nhàcho cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang để trình Thủ tướng xin ý kiến. 

Theo đó, rút kinh nghiệm từ "thất bại" của gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng mua nhà trước đây, gói tín dụng cho công chức vay 2 tỷ đồng đang được đề xuất đã "thông thoáng" hơn nhiều. Cụ thể, với việc vay 2 tỷ đồng, công chức được phép mua cả căn hộ chung cư cao cấp, trung cấp, mua nhà liền kề...chứ không bị bó hẹp trong điều kiện giá dưới 1 tỷ, dưới 70m2, dưới 15 triệu/m2 nữa.

Xem chi tiết: