Các báo viết về Tài chính ngày 27/11/2014

**Bao giờ thì đến... “sang năm; **Công khai thách thức cơ quan quản lý; **Quốc hội thông qua 6 ngành nghề cấm kinh doanh; **Năm 2015: Khảo sát thực trạng nguồn nhân lực điện tử Việt Nam;...

Các báo viết về Tài chính ngày 27/11/2014

- "Bao giờ thì đến... “sang năm”!". Báo Tuổi Trẻ vào ngày hôm qua, dẫn lời Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân nói giữa hai phương án đến năm 2017 hay 2018 lương tối thiểu bằng mức sống tối thiểu còn phụ thuộc vào “sức khỏe” nền kinh tế. Không phải là “sang năm” nữa rồi, mà là “sang năm của sang năm” người lao động mới kỳ vọng được nghe lại lời hứa hẹn “sang năm”.

“Sang năm” là lời hứa mà người lao động được nghe từ cách đây 20 năm. Hồi ấy, năm 1993, như xác nhận của ông Lê Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Lao động và Tiền lương Bộ LĐTBXH: “Năm 1993 ta đã đưa ra lộ trình là bây giờ đáp ứng 70% mức sống, rồi sau đó nâng dần lên, nhưng rồi do suy thoái kinh tế năm 1997 nên cải cách không thực hiện được”.

Tới năm 2012, người lao động lại nhen nhóm niềm hy vọng “sang năm” khi một đề án về tiền lương, xác định lộ trình điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động điều chỉnh trong ba năm để đạt nhu cầu sống tối thiểu vào năm 2015, được Ban Chấp hành Trung ương kết luận vào tháng 5.2012. Niềm hy vọng ấy còn có cơ sở là những quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi) xác định rõ nguyên tắc lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu tối thiểu.

Tuy nhiên, lại “do kinh tế khó khăn”, lộ trình này bị lùi.

Như thế nào là lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu tối thiểu? Nói giản dị, đó là mức lương phải tính dựa trên tiêu hao năng lượng lao động và những nhu cầu không thể không có. Hay đơn giản hơn: Nếu lương tối thiểu không đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu, có nghĩa là người lao động mãi phải bán sức lao động nhưng thu về không bù được sức lao động đã bỏ ra.

Tình trạng tàn nhẫn ấy đang xảy ra từ suốt hơn 20 năm nay.

Và có lẽ sự tàn nhẫn ấy chỉ chấm dứt khi ít nhất lao động giá rẻ - đến mức người lao động phải “tự ăn thịt mình” - không còn được coi là một lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Điệp khúc “sang năm” ấy chỉ chấm dứt khi những nhà quản lý nhìn thấy sự thật người lao động “tự ăn thịt mình” còn tàn nhẫn và vô lý hơn nhiều so với khả năng, có hoặc không thể xảy ra - là các DN sẽ phá sản nếu đảm bảo lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu tối thiểu. 

Xem chi tiết:

 
- "Công khai thách thức cơ quan quản lý". Hàng giả, hàng nhái đang là vấn nạn công khai thách thức các cơ quan quản lý nhà nước như Cục Quản lý thị trường, Tổng cục Hải quan cùng các bộ, ban ngành. Thị trường khó quản, theo lý giải, một phần do cơ quan quản lý thiếu thông tin cũng như thiếu sự hợp tác của các doanh nghiệp.
 
Xem chi tiết:
 

- "Quốc hội thông qua 6 ngành nghề cấm kinh doanh". Ngày 26/11, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi), theo đó có 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam - trong đó có mại dâm. Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Cả 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nay được tổng hợp trong Luật Đầu tư (sửa đổi), gồm: Kinh doanh các chất ma túy theo quy định tại phụ lục 1 của luật; Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại phụ lục 2 của luật; Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã theo quy định tại phụ lục 1 của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp, mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm Nhóm I có nguồn gốc từ tự nhiên theo quy định tại phụ lục 3 của luật; Kinh doanh mại dâm; Kinh doanh mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người; Kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người bị cấm. 

Xem chi tiết:

http://www.tienphong.vn/kinh-te/quoc-hoi-thong-qua-6-nganh-nghe-cam-kinh-doanh-788548.tpo

- "Năm 2015: Khảo sát thực trạng nguồn nhân lực điện tử Việt Nam". Trong năm 2015, Vụ CNTT thuộc Bộ TT&TT sẽ điều tra, khảo sát thực trạng nguồn nhân lực cho công nghiệp điện tử, nhu cầu lao động của ngành, đánh giá năng lực của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong lĩnh vực này.

Đây là 1 trong 7 nhiệm vụ vừa được Bộ TT&TT phân công các đơn vị để triển khai “Kế hoạch hành động Phát triển ngành công nghiệp điện tử thực hiện Chiến lược công nghiệp hóa (CNH) của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

Quyết định 1739/QĐ-BTTTT về phân công nhiệm vụ triển khai “Kế hoạch hành động Phát triển ngành công nghiệp điện tử thực hiện Chiến lược CNH của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030” được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son ký ngày 21/11/2014.

Theo Quyết định, Vụ CNTT được giao chủ trì triển khai 5 nhiệm vụ gồm: Điều tra, khảo sát thực trạng nguồn nhân lực cho công nghiệp điện tử, nhu cầu lao động của ngành, đánh giá năng lực của các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong lĩnh vực này và công bố (năm 2015); Dự án hỗ trợ sinh viên và nhân lực công nghiệp điện tử nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn đạt các các chứng chỉ đánh giá kỹ năng nghề quốc tế (giai đoạn 2015-2020); Điều tra khảo sát, đánh giá nhu cầu và tiềm năng thị trường một số sản phẩm chuyên dùng tại Việt Nam (2015-2017); Xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cơ quan nhà nước sử dụng các sản phẩm điện tử sản xuất trong nước (2015-2020); Dự án hỗ trợ DN điện tử xây dựng quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng đạt các tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động sản xuất công nghiệp điện tử (2015-2020).

Với nhiệm vụ xây dựng chương trình thu hút chuyên gia cao cấp và hỗ trợ khởi nghiệp cho lưu học sinh sau khi về nước, các kỹ sư mới ra trường trong ngành công nghiệp điện tử, Bộ TT&TT giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp cùng các Vụ CNTT và Quản lý DN thực hiện trong giai đoạn 2015-2020.

Xem chi tiết:

http://ictnews.vn/cntt/hoi-nhap/nam-2015-khao-sat-thuc-trang-nguon-nhan-luc-dien-tu-viet-nam-121479.ict

- "Không cưỡng chế DN nợ lệ phí hải quan". Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị hải quan không áp dụng biện pháp cưỡng chế, nếu tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan doanh nghiệp chỉ nợ lệ phí hải quan.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người nộp lệ phí hải quan, không phát sinh thêm thủ tục, không tăng chi phí trong quá trình chuyển tiền; Tổng cục Hải quan đang nghiên cứu thực hiện ủy nhiệm thu lệ phí hải quan qua các hãng kinh doanh mạng viễn thông.

Xem chi tiết:

 
- "Thông qua 5 dự án luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp". Ngày 26-11, Quốc hội (QH) tiếp tục làm việc tại hội trường, thảo luận và thông qua các dự thảo luật quan trọng, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến doanh nghiệp (DN). Đầu giờ sáng, QH đã lần lượt thông qua hai dự án Luật DN (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi).

Theo giải trình của Ủy ban Thường vụ QH, Luật DN (sửa đổi) được thông qua tại kỳ họp này có những điểm quan trọng. Về con dấu của DN (Điều 44) được sửa theo quan điểm, DN có quyền tự quyết định về hình thức, nội dung và việc quản lý, sử dụng con dấu; đồng thời, DN có nghĩa vụ thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN. Về khái niệm DN nhà nước được định nghĩa là DN do Nhà nước giữ trên 50% vốn điều lệ. Việc quy định như vậy để tạo thuận lợi cho quá trình cổ phần hóa DN nhà nước và tăng hiệu quả kinh tế sau cổ phần hóa.

Về dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo thống nhất với các bộ, ngành hữu quan thu hẹp từ 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ xuống còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Cụ thể, gồm: các chất ma túy được quy định; các loại hóa chất, khoáng vật, mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã theo quy định của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp được quy định; mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm nhóm I có nguồn gốc từ tự nhiên được quy định; kinh doanh mại dâm; mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người; hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người. Số ngành nghề kinh doanh có điều kiện đã được thu hẹp so với dự thảo luật trước đó từ 272 xuống còn 267, sau khi một số ngành, nghề trùng lắp được gộp lại hoặc bổ sung.
 
 
- "Việt Nam có những chỉ tiêu kinh tế không giống ai". Sáng 26/11, Tổng cục trưởng Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, hiện Việt Nam có những chỉ tiêu kinh tế không giống ai.

Ông Lâm dẫn chứng về chỉ tiêu lạm phát hằng năm (chỉ số giá tiêu dùng - CPI), Việt Nam luôn đặt ra mỗi năm phải tăng bao nhiêu phần trăm (%), trong khi nhiều nước trên thế giới không có mục tiêu này, vì giá cả phụ thuộc nhiều yếu tố bên ngoài. 

Như CPI tháng 11/2014 giảm 0,27% do giá xăng dầu thế giới giảm kéo giá xăng dầu trong nước giảm theo. “Giá cả bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài, làm sao chúng ta lường trước được để đặt mục tiêu tăng giá bao nhiêu”, ông Lâm nói.

Xem chi tiết:

 
(T.Hằng - tổng hợp)