Các báo viết về Tài chính ngày 27/11/2015

*Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 21 tỷ Đô la Mỹ; **Nhập siêu đã quay trở lại; **Cổ phiếu lớn trên sàn UPCOM: 'Thỏi nam châm' hút nhà đầu tư; ...

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

- "Nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 21 tỷ Đô la Mỹ". Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản trong 11 tháng năm 2015 ước đạt21,15 tỷ USD, tăng 6,9% so với năm cùng kỳ năm 2014. Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 15,79 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong 11 tháng vừa qua, kim ngạch nhập khẩu của nhiều mặt hàng trong ngành nông nghiệp đều tăng. Đáng chú ý, tăng mạnh nhất là mặt hàng hạt điều, khối lượng hạt điều nhập khẩu trong tháng 11/2015 ước đạt 28 nghìn tấn với giá trị đạt 42 triệu USD, đưa khối lượng nhập khẩu mặt hàng này trong 11 tháng đầu năm 2015 đạt 808 nghìn tấn, giá trị nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD, tăng 47,5% về khối lượng và tăng 74% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Xem chi tiết:

http://doanhnghiepvn.vn/nhap-khau-nong-lam-thuy-san-dat--tren-21-ty-do-la-my-d59080.html

- "Nghi án “lái giá” cổ phiếu blue-chip". “Lâu nay, các đội lái thường tìm cách lái giá nhóm cổ phiếu penny, bởi thị giá và mức vốn hóa thấp, thanh khoản kém. Lái theo chiêu cũ này tuy dễ, nhưng hay bị lộ. Lái giá cổ phiếu blue-chip hiếm khi xảy ra, bởi các đặc tính ngược lại với nhóm cổ phiếu penny. Nhưng khá bất ngờ là diễn biến trên thị trường gần đây có dấu hiệu lái giá một số cổ phiếu blue-chip như: VNM, FPT, sau khi Chính phủ phát tín hiệu sẽ thoái hết vốn nhà nước tại các DN này”, tổng giám đốc một CTCK chia sẻ với ĐTCK. 

Thực tế, trước khi có thông tin Nhà nước sẽ thoái vốn, khối lượng giao dịch 2 cổ phiếu trên phổ biến là vài trăm nghìn đơn vị/phiên. Tuy nhiên, gần đây liên tiếp xuất hiện các lệnh mua, bán lớn, khiến khối lượng khớp lệnh đạt hàng triệu đơn vị trong nhiều phiên. Giá các cổ phiếu blue-chip, đặc biệt là VNM tăng đột biến trong thời gian ngắn, trong khi DN không có thông tin về kết quả kinh doanh đột biến, hay các thông tin khác “đáng đồng tiền bát gạo” giúp giá tăng cao. Trên thị trường có những khuyến nghị mua vào VNM và FPT…

Môi giới tại một số CTCK cho rằng, đội lái đã “mượn gió bẻ măng” để “lái giá” cổ phiếu blue-chip. Sau khi Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái hết vốn Nhà nước tại 10 công ty, trong đó có VNM và FPT, nắm bắt nhu cầu của NĐT sẽ tìm cơ hội mua vào các loại cổ phiếu này để đón đầu cơ hội khi Nhà nước thoái vốn, cũng như khả năng nới room, cho phép khối ngoại nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu tại DN nhằm nâng cao hiệu quả thoái vốn cho Nhà nước, đội lái đã chớp thời cơ ra tay. Tuy các cổ phiếu này có vốn hóa và thanh khoản cao, nhưng do lượng cổ phiếu mà các cổ đông mua và nắm giữ lớn, lượng cổ phiếu giao dịch hàng ngày không nhiều, nên đội lái có cửa ra chiêu.

Xem chi tiết:

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/nghi-an-lai-gia-co-phieu-bluechip-135523.html

- "Sửa đổi Luật dược: Thúc đẩy công nghiệp dược phát triển". Tại phiên thảo luận của Quốc hội hôm 19.11, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về định hướng phát triển ngành công nghiệp dược như thế nào để phát triển thành một ngành công nghiệp mũi nhọn. Phóng viên đã trao đổi với ông Đỗ Văn Đông (ảnh) - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xung quanh vấn đề này.

Xem chi tiết:

http://danviet.vn/tin-tuc/sua-doi-luat-duoc-thuc-day-cong-nghiep-duoc-phat-trien-643685.html

- "Ứng dụng CNTT trong việc đăng ký thuốc, kê lại giá thuốc". Từ 1/1/2016, lĩnh vực đăng ký thuốc và kê khai, kê khai lại giá thuốc sẽ bắt đầu được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Thông tin này được ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết tại lễ công bố dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và quản lý giá thuốc (gồm kê khai, kê khai lại giá thuốc) ngày 26/11. 

TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trước đó cơ quan này đã áp dụng việc đăng ký, kê khai giá mỹ phẩm qua mạng. Đến nay, Cục Quản lý Dược tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký thuốc và quản lý giá thuốc. Việc thực hiện đăng ký, kê khai giá thuốc qua mạng sẽ bắt đầu áp dụng trong Quý 1/2016 và tiến hành thí điểm trong thời gian 06 tháng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết, việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin và các giải pháp trực tuyến vào hoạt động quản lý giá thuốc nhằm đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, các đơn vị trong ngành. Việc làm trên đồng thời tối đa hóa việc công khai các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước đó, vào tháng 3, Cục Quản lý Dược đã công bố và đưa vào sử dụng “Hệ thống phần mềm trực tuyến cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.”

Hai dịch vụ công trực tuyến này sẽ được áp dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc trả kết quả trực tuyến.

Xem chi tiết:

http://vnmedia.vn/suc-khoe/201511/ung-dung-cntt-trong-viec-dang-ky-thuoc-ke-lai-gia-thuoc-511695/

- "Bước ra thế giới bằng nhượng quyền". Nguyễn Phi Vân từng được biết đến với việc đưa thương hiệu Gloria Jeans Coffees vào Việt Nam, hiện là cố vấn về nhượng quyền cho Chính phủ Malaysia. Chị vừa ra mắt cuốn sách Nhượng quyền khởi nghiệp, con đường ngắn để bước ra thế giới.  

Nếu bạn có ý tưởng hay nhưng chưa qua trải nghiệm kinh doanh để chứng minh nó mang lại lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh cho đối tác nhận nhượng quyền tiềm năng, thì đừng nóng vội nhượng quyền.

Tôi đã gặp nhiều trường hợp các DN Việt Nam hỏi tôi về cách bán nhượng quyền, nhưng khi tôi muốn biết báo cáo lãi lỗ của một chi nhánh thế nào, họ hầu như không có câu trả lời rõ ràng, minh bạch.

Bản thân chi nhánh của DN mình mà mình còn không rõ về hiệu quả kinh doanh thì thử hỏi bạn sẽ bán giấc mơ kiểu gì cho đối tác? Đã thành lập DN rồi mà còn như thế, nếu chỉ là ý tưởng thôi thì kết quả kinh doanh rồi sẽ thế nào?

Hiện đã có hiện tượng vài DN khởi nghiệp còn rất trẻ, rất mới nhưng đã nhận được lời đề nghị xin nhượng quyền thương hiệu. Kết cục chung của những việc "nhượng quyền non" này thường là chết cả chuỗi. Một thương hiệu nhượng quyền muốn phát triển phải nhờ vào "sức khỏe" hệ thống.

Và yếu tố đầu tiên của "sức khỏe" là tài chính hay hiệu quả kinh doanh của chi nhánh nhận quyền. Ví dụ, bạn có một cửa hàng bán bún bò và lợi nhuận ròng hằng tháng của cửa hàng này là 12% trên doanh thu chẳng hạn.

Khi có người đến đề nghị mua nhượng quyền, tất nhiên bạn sẽ rất phấn khởi vì mở rộng được ngay một chi nhánh mới trong hệ thống, tăng độ nhận biết thương hiệu, và dĩ nhiên là còn thu được tiền từ chi phí cấp phép và bán nguyên vật liệu cho đối tác nhận quyền. Tuy nhiên, bạn đã tìm hiểu xem chi nhánh của đối tác kinh doanh có hiệu quả không hay chưa?

Chúng ta thử làm một bài toán: Bỏ qua chi phí cấp phép ban đầu là 100 triệu đồng chẳng hạn, bạn sẽ thu thêm của đối tác những chi phí: 6% trên doanh thu phí royalty (phí sử dụng thương hiệu hằng tháng), 2% trên doanh thu phí marketing (phí đóng góp quỹ marketing cho thương hiệu), và cộng thêm 10 - 15% lợi nhuận khi bán nguyên vật liệu, hàng hóa cho đối tác.

Giả sử 10 - 15% đó làm cho chi phí nguyên vật liệu hằng tháng của chi nhánh đối tác tăng lên khoảng 2% so với chi nhánh nguyên thủy của bạn, thì tổng cộng chi phí royalty + chi phí marketing + chi phí nguyên vật liệu tăng thêm là 6% + 2% + 2% = 10%.

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/khoi-nghiep/buoc-ra-the-gioi-bang-nhuong-quyen/1093390/

- "Trường hợp nào được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?'. Theo Điều 8 của Nghị định 115/2015 quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc, trong đó có quy định về những trường hợp được hưởng BHXH một lần.

Theo đó, những trường hợp sau sẽ được nhận BHXH một lần: người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc, người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia BHXH bắt buộc mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp: Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH; Ra nước ngoài để định cư; Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Xem chi tiết:

http://suckhoedoisong.vn/dien-dan/truong-hop-nao-duoc-huong-bao-hiem-xa-hoi-mot-lan-20151127005959055.htm

- "Cái gánh ấy, tóm lại là nặng hay nhẹ?". Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội (QH) thông qua chiều 25.11 với việc chuyển 17 sản phẩm - dịch vụ từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá.

Có 2 nhận định xung quanh vấn đề này - đều từ phía Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH. Thứ nhất, phí dịch vụ do Nhà nước cung cấp chủ yếu mang tính phục vụ, việc chuyển sang cơ chế giá và do các thành phần kinh tế ngoài nhà nước thực hiện sẽ tính đủ chi phí và có lợi nhuận, có thể làm tăng giá dịch vụ.

Và thứ hai, tỉ lệ thuế, phí, lệ phí trên GDP của Việt Nam hiện đang có xu hướng ngày càng giảm, việc không thu phí, lệ phí sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cân đối ngân sách quốc gia.

Không cần bất cứ kiến thức nào về kinh tế học, bạn cũng có thể đoán biết những gì xảy ra sau thông điệp ấy: Chúng ta sẽ yên tâm tiếp tục đóng thuế, phí, lệ phí và… dịch vụ với số tiền ngày càng nhiều hơn, với cái gánh ngày càng nặng hơn.

Việc sửa đổi một dự luật mà chỉ để tăng thu, vì thế, rất khó để nói rằng đó là vì dân.

Nhưng nhân cái nhận định tỉ lệ thuế, phí, lệ phí “đang có xu hướng ngày càng giảm” vừa được đưa ra hôm qua, có lẽ, không thể không nhắc lại một đánh giá của Ủy ban Kinh tế của QH, rằng: Gánh nặng thuế, phí trên GDP ở Việt Nam hiện đang cao gấp từ 1,4 đến 3 lần so với các nước trong khu vực.

Chẳng hạn mức thu trung bình 5 năm ở Việt Nam lên tới trên 20% GDP thì ở Trung Quốc là 17,3%, Thái Lan và Malaysia xấp xỉ 15,5%, Philippines 13%, Indonesia 12,1% và Ấn Độ chỉ 7,8%.

Nguyên do là ngoài việc chịu “thuế lạm phát” khiến đồng tiền mất giá hằng năm ở mức bình quân 2 con số - thì còn có những chính sách bảo hộ và thuế chồng lên thuế cũng như các khoản thuế rất cao đánh vào tiêu dùng như thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu.

Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/quoc-hoi/cai-ganh-ay-tom-lai-la-nang-hay-nhe-400966.bld

- "Bảng xếp hạng V1000 2015: Tôn vinh doanh nghiệp nộp thuế". Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 2015 - 1000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2015 diễn ra sáng 27/11, do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), phối hợp cùng Báo VietNamNet, Tạp chí Thuế - Tổng cục Thuế tổ chức.

Lễ công bố diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, nhằm biểu dương và khuyến khích các Doanh nghiệp có mức nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp cao, có trách nhiệm xã hội và tuân thủ tốt các chính sách, pháp luật về thuế trong năm 2014.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bảng xếp hạng V1000 được công bố dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức Bảng xếp hạng V1000 kết hợp với những thông tin được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các Doanh nghiệp về Ban tổ chức trong các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report.

Xem chi tiết:

http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/275554/bang-xep-hang-v1000-2015--ton-vinh-doanh-nghiep-nop-thue.html

- "Năm 2015, xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ đạt 6,8 triệu tấn?'. Theo dự báo của Trung tâm Tin học và Thống kê thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khối lượng gạo xuất khẩu cả năm nay của Việt Nam có khả năng đạt 6,8 triệu tấn, cao hơn so với số dự báo trước đây của Trung tâm công bố ở mức 6,02 triệu tấn.

Khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm trong 10 tháng so với cùng kỳ và chỉ tăng so với cùng kỳ vào tháng 11 này.

Nguyên nhân chính là do diễn biến thị trường bắt đầu thay đổi theo hướng có lợi từ tháng 10 vừa qua, khi Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu với Philippines 450.000 tấn và Indonesia 1 triệu tấn.

Thời hạn hợp đồng kéo dài từ tháng 10 vừa qua đến tháng 3/2016. Hai hợp đồng này đã góp phần làm cho khối lượng xuất khẩu gạo tháng 10 vừa qua và tháng 11 này tăng gần gấp đôi so với các tháng trước đó.

Khối lượng gạo xuất khẩu 11 tháng ước đạt 6,24 triệu tấn với 2,65 tỷ USD, tăng 3,6% về khối lượng nhưng giảm 4,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng của năm nay với 34,49% thị phần. Trong 10 tháng, các thị trường có sự tăng trưởng mạnh là Malaysia (2,24%), vươn lên vị trí thứ ba về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 8,7% thị phần.

Thị trường Gana đứng vị trí thứ tư với mức tăng trên 9%. Tiếp theo là thị trường Côte d'Ivoire (tăng 39%) và Indonesia (tăng 3,65%).

Bên cạnh đó, nhiều thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam có sự giảm đột biến như Hong Kong (Trung Quốc) giảm 37%, Philippines (33%), Singapore (gần 35%) và Mỹ (26%). 

Xem chi tiết:

http://www.doanhnhansaigon.vn/thoi-su-trong-nuoc/nam-2015-xuat-khau-gao-cua-viet-nam-se-dat-6-8-trieu-tan/1093460/

- "Hạt điều Việt Nam trở thành 'ông trùm' thế giới".  Không chỉ đứng số một thế giới về sản lượng và giá trị xuất khẩu, ngành điều Việt Nam có thể nói là ngành hiếm hoi xuất khẩu công nghệ ra nước ngoài. 

Nếu trước đây một cái máy bóc vỏ lụa mua từ Ý có giá tới 27.000 euro (gần 650 triệu đồng tính theo tỉ giá hiện nay) thì hiện nay doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu hạt điều Việt chỉ phải bỏ ra 250 triệu đồng do sử dụng công nghệ trong nước. Chính vì vậy hầu hết DN chế biến hạt điều đều sử dụng máy móc trong nước sản xuất.

“Không chỉ tiết kiệm được hàng tỉ đồng chi phí đầu tư máy móc, thiết bị mà điều đáng nói là chất lượng, công nghệ máy móc Việt Nam còn hiệu quả, chính xác không thua kém hàng ngoại” - ông Nguyễn Xuân Khôi, Giám đốc Công ty Khuôn máy Việt, hội viên Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), tự tin nói.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/hat-dieu-viet-nam-tro-thanh-ong-trum-the-gioi-595892.html

- "Kinh tế TP.HCM chuyển từ phục hồi sang tăng trưởng ổn định". “Năm 2015 này chúng ta không gọi là giai đoạn phục hồi nữa mà kinh tế TP đã bước vào tăng trưởng ổn định, tốc độ được duy trì quý sau luôn tăng cao hơn quý trước”.

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định như thế tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 11 và 11 tháng đầu năm, sáng 26-11.

Theo ông Quân, với đà tăng trưởng này, dự kiến cả năm 2015 TP.HCM sẽ đạt tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 9,8% (còn tính theo cách tính mới thì GRDP của TP năm 2015 ước tăng 7,72%), đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP cao hơn 1,5 lần so với mức tăng chung cả nước.

Ông Quân cũng cho biết tổng thu ngân sách TP ước đạt khoảng 267.000 tỉ đồng, cao hơn kế hoạch năm nay là 265.000 tỉ đồng, nếu cộng với các khoản thu nợ đọng thuế thì tổng thu ngân sách cả năm cũng đạt đến 270.000 tỉ đồng.

Về thị trường bất động sản, ông Quân nhận định hiện nay đang dần trở lại giá trị thật của nó, không còn tình trạng sốt giá ảo, đầu cơ. Trong thời gian tới TP tiếp tục rà soát các dự án đã cấp phép rồi mà chủ đầu tư không xây dựng hoặc mua đi bán lại để có biện pháp xử lý, đảm bảo cho thị trường bất động sản không còn là thị trường ảo, tránh đầu cơ, nâng giá, ép giá...

Tại cuộc họp, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết nguồn hàng tết năm nay tăng 15% so với tết năm ngoái. Sở Công Thương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước TP và các ngân hàng thương mại chuẩn bị nguồn vốn khoảng 45.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp vay để chuẩn bị sản xuất nguồn hàng tết với mức lãi suất thấp hơn thị trường.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/kinh-te-tphcm-chuyen-tu-phuc-hoi-sang-tang-truong-on-dinh-595891.html

- "Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu giảm". Chiều 26-11, Bộ NN&PTNT cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11-2015 ước đạt 2,57 tỉ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 11 tháng đầu năm lên 27,41 tỉ USD (giảm so với cùng kỳ năm 2014 là 1,9%).

Mặt hàng xuất khẩu giảm mạnh nhất là cà phê (30,2%), cao su (15,5%). Trong khi đó xuất khẩu gạo sau 11 tháng đạt kim ngạch 6,24 triệu tấn với giá trị 2,65 tỉ USD, mặc dù tăng 3,6% về lượng nhưng lại giảm 4,9% về giá trị so với cùng kỳ.

Mặc dù xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh (25,21%) nhưng đây vẫn là thị trường nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam với giá trị đạt 1,06 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/hang-loat-mat-hang-xuat-khau-giam-595889.html

- "EU trả 27 lô hàng thủy sản về Việt Nam". Ngày 26-11, Bộ NN&PTNT cho biết thị trường châu Âu (EU) vừa cảnh báo và trả 27 lô hàng thủy sản Việt Nam bị nhiễm hóa chất, kháng sinh (tăng 1,28 lần so với cả năm 2014).

Phía EU đã chỉ rõ 24 doanh nghiệp chế biến thủy sản của Việt Nam có lô hàng bị phát hiện vi phạm, đồng thời cảnh báo nếu tình hình không cải thiện rõ thì họ sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (NAFIQAD), cho biết trong các lô hàng bị trả về, một số lô do sai quy cách đóng gói, một số do không đáp ứng tiêu chí chất lượng, chỉ số an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu…

“Hậu quả xấu nhất là có thể một số thị trường sẽ đình chỉ nhập khẩu đối với các lô hàng thủy hải sản của Việt Nam. Đây không phải là lần đầu tiên thủy sản Việt bị cảnh báo. Trong trường hợp họ kiểm tra 100% lô hàng thì rủi ro càng nhiều hơn… Ở những lần trước, các doanh nghiệp đã chấn chỉnh, cải thiện kịp thời để không bị áp dụng các biện pháp chặt chẽ” - ông Tiệp nói.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/eu-tra-27-lo-hang-thuy-san-ve-viet-nam-595886.html

- "Để tăng cơ hội xuất khẩu thủy sản". Khi tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thủy sản được cho là ngành sẽ có nhiều lợi thế hơn cả, bởi cơ hội gia tăng xuất khẩu vào nhiều thị trường lớn, trong đó có Nhật Bản và Hoa Kỳ, là hai trong số các quốc gia nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp nhận thấy, thị trường này sẽ lớn hơn khi thuế nhập khẩu giảm về 0%. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu đối với các thị trường như Ô-xtrây-li-a, Xin-ga-po và Mê-hi-cô… cũng sẽ giảm xuống, "lối vào" các thị trường này sẽ rộng mở hơn.

Thế nhưng, bên cạnh cơ hội là thách thức, khi những quy định của TPP dưới dạng quy định kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ về kiểm dịch, kiểm tra dư lượng kháng sinh, cũng như các yêu cầu về nhãn mác bao bì, xuất xứ… sẽ gây khó khăn cho xuất khẩu thủy sản, có khả năng vô hiệu hóa lợi ích từ việc giảm thuế quan, thậm chí còn rủi ro hơn so với thuế quan. Thách thức này đã rất rõ, khi thời gian qua nhiều lô hàng xuất khẩu thủy sản bị trả lại do nhiễm kháng sinh cấm, vi sinh và các loại tạp chất ngày càng tăng. Mới hết quý III năm 2015, cả nước có đến hơn 540 lô hàng thủy sản xuất khẩu bị trả về, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu bị trả về đến 70 lô hàng. Do đó, nếu không chú trọng áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt (VietGap) và các tiêu chuẩn quốc tế khác, các sản phẩm nông sản nói chung và thủy sản nói riêng sẽ bị loại ngay trên sân nhà, chưa nói đến xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Được biết, từ năm 2011 đến nay, ngành thủy sản đã triển khai chương trình VietGap trong nuôi tôm và cá tra. Đồng thời, để đồng bộ giữa VietGap và các tiêu chuẩn quốc tế khác như GlobalGap, ASC, GSSI, BAP.., mới đây, ngành đã ký biên bản ghi nhớ với các tổ chức này về việc đánh giá lập bản đồ so sánh và công nhận hài hòa lẫn nhau, dự kiến trong năm 2016 sẽ tiến hành ký kết công nhận. Tuy nhiên, theo thống kê từ Vụ Nuôi trồng (Tổng cục Thủy sản), cả nước mới có hơn 686 ha của 75 cơ sở nuôi trồng thủy sản được chứng nhận VietGap, trong đó có 42 cơ sở nuôi cá tra với diện tích hơn 360 ha, 23 cơ sở nuôi tôm chân trắng với diện tích 233 ha, còn lại là các loài thủy sản khác. Nếu so với tổng diện tích gần 6.000 ha nuôi cá tra, tôm sú và tôm thẻ chân trắng hiện nay, thì con số trên quá khiêm tốn.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/chinhtri/cung-suy-ngam/item/28098802-de-tang-co-hoi-xuat-khau-thuy-san.html

- "Nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản xuất khẩu". Trong 10 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu của TP Hồ Chí Minh đạt 25,469 tỷ USD, giảm 3,8% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của thành phố giảm chủ yếu là do giá trị mặt hàng dầu thô giảm so cùng kỳ năm trước (giảm 46,2% do giá bình quân giảm 54,1%), nhưng các mặt hàng nông sản xuất khẩu giảm mạnh cũng là yếu tố làm cho hoạt động xuất khẩu từ đầu năm đến nay của thành phố giảm.

Để giữ được đà tăng trưởng xuất khẩu, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các cơ quan chức năng, doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giữ vững thị trường truyền thống, đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu mới, kiểm soát hiệu quả việc nhập khẩu, nhất là tìm giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản… Không chỉ TP Hồ Chí Minh, mà nhiều địa phương khác ở phía nam cũng đang gặp khó trong việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Theo Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ Nguyễn Minh Toại, trong 10 tháng đầu năm 2015, mặt hàng gạo của Cần Thơ xuất khẩu giảm 1,5% so cùng kỳ; nhiều DN xay xát hoạt động cầm chừng do gạo tồn kho còn nhiều. Trong 10 tháng đầu năm 2015, Cần Thơ đã xuất khẩu hơn 526,6 nghìn tấn gạo, đạt 62% kế hoạch. Sản lượng thủy sản xuất khẩu gần 110 nghìn tấn, đạt 61% kế hoạch, giảm 11,6% so cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu thủy sản của Cần Thơ hiện vẫn chưa khả quan do nhu cầu nhập khẩu của thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU thấp; mặt khác, do giá xuất khẩu cạnh tranh và những rào cản kỹ thuật về an toàn vệ sinh thực phẩm của các thị trường thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/tphcm/tin-chung/item/28096902-nang-cao-chat-luong-cac-mat-hang-nong-san-xuat-khau.html

- "Sớm chủ động nguồn hàng phục vụ". Tết Nguyên đán SỞ Công thương TP Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch chuẩn bị lượng hàng hóa trị giá hơn 16.000 tỷ đồng phục vụ những tháng cuối năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, tăng gần 500 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2015.

Cuối năm, nhất là những ngày giáp Tết Nguyên đán, sức mua của người dân tăng đột biến, trong đó tập trung nhiều vào các mặt hàng phục vụ ăn uống như: lương thực; thực phẩm chế biến; bánh, mứt, kẹo; cá; thịt gia súc, gia cầm; trứng, rau củ, trái cây; bia, nước giải khát... Cùng với đó, các loại hàng hóa như: hoa tươi, quần áo may sẵn, giày dép... cũng được tiêu thụ nhiều, nhất là hoa tươi. Để có lượng hàng dồi dào cung ứng ra thị trường vào dịp này, ngay từ quý III, nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị với nhiều loại sản phẩm bảo đảm chất lượng, mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả phù hợp. Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN), ngay từ giữa năm đã chủ động ký hợp đồng với nhiều cơ sở chăn nuôi ở các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bình Thuận... chuẩn bị hơn 40.000 con heo, hàng nghìn con bò... dự kiến đưa ra thị trường hơn 2.200 tấn thịt tươi; 3.800 tấn sản phẩm thịt chế biến các loại như giò chả, xúc xích, lạp xường... Công ty Vĩnh Thành Đạt ký hợp đồng với các trang trại chăn nuôi ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, chuẩn bị khoảng 10 triệu quả trứng gà, trứng vịt phục vụ dịp Tết. Các nhà vườn ở: Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) hoặc ở các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp cũng chuẩn bị đủ lượng hoa cắt cành, hoa chậu, cho thị trường Tết... Điều đáng mừng là hầu hết các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, đường, thịt gia súc, gia cầm, trứng... đều nằm trong chương trình bình ổn thị trường của thành phố với tổng giá trị hơn bảy tỷ đồng, đủ sức chi phối giá cả thị trường theo hướng có lợi cho người mua.

Xem chi tiết:

http://www.nhandan.org.vn/tphcm/dan-biet-dan-ban/item/28096802-som-chu-dong-nguon-hang-phuc-vu.html

- "Thương hiệu "vũ khí" cạnh tranh của doanh nghiệp Việt". Thương hiệu không chỉ đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác mà là tài sản rất có giá, là uy tín của doanh nghiệp và thể hiện niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Xây dựng một thương hiệu hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký cái tên đó mà là tổng hợp các hoạt động để doanh nghiệp tạo ra được một “hình ảnh rõ ràng và khác biệt” cho riêng mình.  Rõ ràng, thương hiệu được coi là một tài sản vô hình, rất có giá của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài diễn ra gay gắt thì việc các doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh việc xây dựng chiến lược sản phẩm, phát triển thương hiệu từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của mình là điều cần thiết.

Đã có thời gian, các sản phẩm của Việt Nam như: nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre, cà phê Buôn Ma Thuột bị các công ty nước ngoài đăng ký mất thương hiệu. Doanh nghiệp Việt rất khó khăn mới tìm lại được và trong suốt quãng thời gian dài đó tới nay, công tác xây dựng thương hiệu vẫn còn nhiều hạn chế, dẫn tới hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Lợi nhuận thu về từ xuất khẩu thấp, các sản phẩm của Việt Nam chưa có giá trị gia tăng cao và chưa giành được vị trí vững chắc trên thị trường thế giới.

Theo Cục Sở hữu công nghiệp, số lượng nhãn hiệu hàng hóa mới được các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký bảo hộ tại Việt Nam đã tăng nhiều trong thời gian gần đây, với gần 10.000 nhãn. Tổng số các nhãn hiệu của hàng hóa Việt Nam được bảo hộ trong nước hiện nay khoảng 20.000 trong tổng số gần 100.000 nhãn hiệu (kể cả các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài) đã được bảo hộ. Ngoài ra, để bảo vệ thương hiệu tại các thị trường ngoài nước, một số doanh nghiệp xuất khẩu đã trực tiếp tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hóa với các cơ quan Sở hữu trí tuệ nước ngoài. “Một trong những vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam tôi cho rất hiệu quả đó là thương hiệu. Tôi cũng xin khẳng định rằng, tốc độ tạo ra và đăng ký nhãn hiệu và kiểu dáng tăng trung bình 10 – 15%, khoảng 35.000 đơn đăng ký nhãn hiệu trong 1 năm ở Việt Nam. Đây là một thành quả rất lớn, nhưng so với đầu tư và phát triển thương hiệu vẫn chưa đầy đủ và chưa đáp ứng; nhiều lúc chúng ta chỉ biết tạo ra chứ chưa biết nuôi sống nó và phát triển nó một cách thật tốt”, Tiến sĩ Trần Việt Hùng, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, chia sẻ.

Xem chi tiết:

http://baobaovephapluat.vn/kinh-te-do-thi/thi-truong/201511/thuong-hieu-vu-khi-canh-tranh-cua-doanh-nghiep-viet-2455372/

(T.Hằng - tổng hợp)