Các báo viết về Tài chính ngày 27/5/2015

**Con dấu doanh nghiệp: To, nhỏ tùy ý!; **Xe máy gánh phí khí thải: Sao chỉ bổ vào dân nghèo?; **Phí tăng, trạm mọc thêm;...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

- "Con dấu doanh nghiệp: To, nhỏ tùy ý!". Ngày 26-5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố dự thảo lần 4 nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp (DN), khẳng định không giới hạn kích cỡ tối thiểu hay tối đa đối với con dấu của DN.

Trong tờ trình, bộ này cho rằng con dấu của DN được coi như một dấu hiệu bổ sung thêm hình ảnh của DN khi được đóng trên các giấy tờ, giao dịch của DN. Việc thiết kế, quản lý và sử dụng dấu của DN theo nguyên tắc tương tự đối với lôgô của DN. Do đó không cần thiết và cũng không có cơ sở khoa học và thực tiễn nào để hạn chế kích cỡ tối thiểu hay tối đa đối với con dấu của DN.

Trước đó đã có nhiều ý kiến cho rằng cần hạn chế kích thước tối thiểu và tối đa của con dấu, tránh trường hợp có DN làm con dấu quá to hoặc quá nhỏ, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

Theo quy định hiện hành, con dấu của DN có mẫu chung là hình tròn, đường kính chung là 36 mm, các thông tin trên con dấu trình bày theo mẫu bắt buộc.

Xem chi tiết:

http://phapluattp.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/con-dau-doanh-nghiep-to-nho-tuy-y-556287.html

- "Xe máy gánh phí khí thải: Sao chỉ bổ vào dân nghèo?". Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố” được ký duyệt ngày 17/6/2010. 

Theo đó, giai đoạn 2010-2013 triển khai đề án tại Hà Nội, TP.HCM và giai đoạn 2013-2015 mở rộng phạm vi thực thực hiện đề án đến các thành phố loại 1, loại 2.

Xe máy có tuổi thọ từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150 nghìn đồng/lần/xe.

Trước đề án này, trao đổi với Đất Việt, ngày 26/5, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Tất cả các giải pháp mà nhà nước đưa ra đều xuất phát từ sự phát triển văn minh của xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân, cho cộng đồng.

Thế nhưng, hiện nay, các DN vận tải và người dân đang "oằn lưng" ra để chịu đựng các loại phí, ra đời một cách cấp tập. Trong khi sức mua của người dân không tăng lên, thậm chí trong những tháng vừa qua, người dân trong khu vực sản xuất nông nghiệp, thủy hải sản, nông sản gặp nhiều khó khăn, sản phẩm làm ra không bán được, có thể nói thu nhập của người dân không được nâng lên, trong lúc này lại đẻ ra nhiều loại phí để người dân phải chịu".

Xem chi tiết:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/xe-may-ganh-phi-khi-thai-sao-chi-bo-vao-dan-ngheo-3269989/

- "Phí tăng, trạm mọc thêm". Tình trạng này không chỉ diễn ra trên các tuyến quốc lộ mà cả các tuyến đường liên tỉnh, các phương tiện cũng phải oằn mình gánh phí ngày một tăng. 

Trên lý thuyết, sau khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ thì sẽ giảm bớt các trạm thu phí, nhưng trên thực tế tại các tỉnh Đông Nam bộ, không những trạm thu phí không giảm mà rất nhiều trạm mới mọc lên, và hàng loạt trạm thu phí cũ lại liên tục tăng mức phí.

Ông Phạm Thành Nam, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai, cho biết Bộ Tài chính đã ban hành thông tư quy định mức thu phí mới đối với trạm thu phí số 2 trên quốc lộ 14 (thị xã Đồng Xoài, Bình Phước).

Việc thu phí này là nhằm hoàn vốn dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - cầu 38. Dù dự án này dự kiến tới tháng 6-2015 mới hoàn thành, nhưng chủ đầu tư đã được cho thu phí từ trước đó.

Theo thông tư của Bộ Tài chính, từ 1-1-2016, mức thu phí trạm số 2 trên quốc lộ 14 sẽ tăng tới 40%. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả xe đò, xe tải, xe container lưu thông từ các tỉnh Tây nguyên về qua Bình Phước, Bình Dương, TP.HCM và ngược lại sẽ phải gánh thêm một khoản phí không nhỏ.

Nếu như trước đây xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt chỉ chịu mức phí 25.000 đồng/lượt, từ năm 2016 sẽ là 35.000 đồng/lượt. Một xe container chở hàng loại 40 feet trước đây mỗi lần qua trạm phải đóng 160.000 đồng thì sắp tới sẽ lên 200.000 đồng/lượt.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150527/phi-tang-tram-moc-them/752610.html

- "ECB bám sát mục tiêu mua trái phiếu trong chương trình QE". Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã mua vào 11,819 tỷ euro (13 tỷ USD) giá trị trái phiếu trong tuần thứ 11 thực hiện chương trình nới lỏng định lượng (QE), con số thấp hơn một chút so với tuần trước đó, song vẫn trên lộ trình mục tiêu mua vào của ECB. 

Tính đến ngày 22/5, ECB đã mua vào tổng cộng 134,224 tỷ euro trong chương trình QE, tăng so với mức tương ứng 122,405 tỷ euro tuần trước đó. Theo chương trình, ECB đặt mục tiêu mua vào 60 tỷ euro/tháng, bao gồm trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp. 

Theo kế hoạch, ECB sẽ thực hiện QE cho đến tháng 9/2016 hoặc hơn nữa nếu kinh tế khu vực tăng trưởng ổn định và lạm phát trở lại ngưỡng mục tiêu 2% của ECB. 

Xem chi tiết:

http://www.vietnamplus.vn/ecb-bam-sat-muc-tieu-mua-trai-phieu-trong-chuong-trinh-qe/324664.vnp

- "Tư nhân hóa quản lý khai thác công trình thủy lợi: Tại sao không?". Chưa tính phần ngân sách địa phương có thu điều tiết về ngân sách trung ương tự cân đối cho các đơn vị quản lý khai thác công trình thuỷ lợi với các địa phương, một năm Nhà nước cũng đã phải tiêu tốn trên 4000 tỷ đồng cấp bù thủy lợi phí nhưng thực chất là để nuôi bộ máy quản lý vận hành các công trình thủy lợi từ Trung ương đến địa phương vừa cồng kềnh vừa kém hiệu quả. Đã đến lúc phải quyết liệt xã hội hóa hoạt động này để cắt giảm chi tiêu công. 

Hiện trên 90% doanh nghiệp khai thác các công trình thủy lợi trên cả nước đang hoạt động theo phương thức giao kế hoạch. Cơ chế bao cấp này không chỉ hạn chế thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, hạn chế cạnh tranh đầu tư xây dựng, quản lý khai thác các công trình thủy lợi mà còn là gánh nặng đè lên vai Nhà nước khi phải nuôi một bộ máy vận hành quá tốn kém nhưng lại không hiệu quả.   
 
Xem chi tiết:

http://baophapluat.vn/kinh-doanh/tu-nhan-hoa-quan-ly-khai-thac-cong-trinh-thuy-loi-tai-sao-khong-218798.html

- "Báo cáo Bộ Chính trị về chuyển nhượng sân bay".  Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Bộ Chính trị báo cáo về Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không. Theo đó, Bộ GTVT khẳng định, khi chuyển nhượng, nhà nước vẫn nắm giữ tất cả hoạt động liên quan đến đảm bảo an ninh, quốc phòng, quản lý, bảo vệ, khai thác vùng trời...; phí và giá hàng không vẫn được quản lý. 

Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng chỉ được quản lý, sử dụng hay nhượng quyền trong phạm vi quyền khai thác của doanh nghiệp với những dịch vụ thuộc lĩnh vực mà nhà nước không cần nắm giữ. Nhà nước có quyền trưng mua, trưng dụng để phục vụ mục tiêu đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Bộ GTVT cũng đưa ra hai phương án thí điểm chuyển nhượng cảng hàng không Phú Quốc: Chuyển nhượng toàn bộ cảng hàng không hoặc chỉ nhượng quyền nhà ga.

Xem chi tiết:

 
- "Thị trường khách du lịch đường bộ Trung Quốc tại Quảng Ninh: Hỗn loạn vì nội đấu, ngoại ép". Nhận hàng trăm nhân dân tệ (NDT) mỗi tour thăm Việt Nam trên một đầu khách từ bên nước họ, nhưng lợi dụng sự thiếu đoàn kết của các đối tác Việt Nam và sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, các đối tác Trung Quốc thường ép các Cty lữ hành Việt Nam nhận lại với giá cực “bèo”. Tuy vậy, bằng nhiều thủ thuật, chiêu trò, các Cty lữ hành trong nước nhận tour vẫn làm ăn có lãi; chỉ có điều họ đang tạo ra một hình ảnh vô cùng xấu xí cho du lịch Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung. Khách bị “chăn” theo đúng nghĩa của từ này, với những cảnh hết sức bi hài trên suốt hành trình du lịch, với chất lượng dịch vụ không thể tệ hơn.
 
Xem chi tiết:

http://laodong.com.vn/kinh-te/tour-3-ngay-4-dem-gia-0-dong-330533.bld


- "Phó chủ tịch UBCK: Cần có sự bao dung với thị trường chứng khoán". Không chỉ là kênh huy động và phân bổ vốn, TTCK còn cần được nhìn nhận như giải pháp thực thi tái cấu trúc nền kinh tế, thúc đẩy sự minh bạch và tạo nền tảng thiết lập hệ thống an sinh xã hội đa trụ cột.

Điều cần nhất trên chặng đường dài phía trước là sự đột phá về tư duy để định dạng, xác định đúng vai trò của TTCK trong nền kinh tế. Cùng với đó, cần có cả sự bao dung TTCK trong giai đoạn đầu để có thái độ nuôi dưỡng, trân trọng nhà đầu tư, bởi có được sự phát triển của TTCK trong thời gian qua là nhờ vào nhà đầu tư.

Đó là chia sẻ của Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), TSKH. Nguyễn Thành Long tại hội thảo bàn về vai trò của TTCK đối với nền kinh tế do HOSE vừa tổ chức. ĐTCK xin chia sẻ góc nhìn của ông Long với bạn đọc.

http://tinnhanhchungkhoan.vn/chung-khoan/pho-chu-tich-ubck-can-co-su-bao-dung-voi-thi-truong-chung-khoan-120439.html

- "Xuất khẩu xi măng từ Việt Nam sang Úc tăng mạnh".  Theo thông tin từ Bộ Công thương, sản lượng clinker của Úc đạt 6,3 triệu tấn trong năm 2012-2013, giảm 4,7% so với 2011-2012. Sản lượng xi măng của Úc đạt 8,6 triệu tấn năm 2012-2013 giảm 0,7% so với năm 2011-2012.Sản lượng clinker của Úc đạt 6,3 triệu tấn trong năm 2012-2013, giảm 4,7% so với 2011-2012. Sản lượng xi măng của Úc đạt 8,6 triệu tấn năm 2012-2013 giảm 0,7% so với năm 2011-2012 (bảng 1). Tuy nhiên, dự báo sản lượng sẽ tăng lên 10 triệu tấn trong năm 2014-2015 do nhu cầu lớn trong ngành xây dựng và các dự án lớn trong ngành khai mỏ.

Nhu cầu sử dụng xi măng cao nhưng do sản xuất xi măng ảnh hưởng tới môi trường, giá thành sản xuất trong nước cao nên hàng năm Úc vẫn nhập khẩu một lượng lớn xi măng và thị phần nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng tăng mạnh.

Xem chi tiết:

- "Xung quanh vấn đề người dân trở tay không kịp vì xăng". Nhiều người bức xúc vì lý do Liên bộ Công thương - Tài chính đưa ra để lý giải cho việc tăng giá xăng dầu chưa thuyết phục. 

Giá xăng RON 92 và xăng sinh học E5 vừa tăng 1.200 đồng/lít; dầu mazút và diesel tăng 500 đồng/lít. Như vậy sau khi tăng giá, xăng RON 92 ở mức 20.436 đồng/lít; dầu diesel 16.383 đồng/lít; dầu mazút 13.153 đồng/lít; dầu hỏa 15.751 đồng/lít.

Xem chi tiết:

http://www.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-tro-tay-khong-kip-vi-xang-a190720.html

(T.H - tổng hợp)