Các báo viết về Tài chính ngày 27/8/2014

**Nỗ lực lần cuối cho công nghiệp ôtô; **Chứng khoán sáng 26/8: VIC kịch trần, VN-Index áp sát 630 điểm; **Nhiều hãng tàu vẫn thu phí kẹt cảng; **Chiến lược ngành ô tô vừa công bố đã lạc hậu; **Cát Lái hoạt động cả 4 ngày lễ để tránh kẹt cảng; **Tăng trưởng nhập siêu từ Trung Quốc giảm còn 19%; **Ngành thuế chấn chỉnh tác phong công chức; **TP.HCM: Gần 30% đơn vị bị thanh tra có hành vi tham nhũng...

Để xây dựng ngành công nghiệp ô tô trong nước, cần có chính sách hỗ trợ nhất quán và lâu dài - Ảnh: Hưng NguyễnĐể xây dựng ngành công nghiệp ô tô trong nước, cần có chính sách hỗ trợ nhất quán và lâu dài - Ảnh: Hưng Nguyễn

Ngày 26/8, Bộ Công Thương đã chính thức công bố chiến lược và quy hoạch cho ngành công nghiệp ôtô giai đoạn mới.

Trước đó, ngày 16/7 và ngày 24/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã liên tiếp ký các quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo bản chiến lược và quy hoạch mới, công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ được tập trung phát triển để trở thành một ngành quan trọng trong nền kinh tế đất nước với các mục tiêu khá tham vọng. Đáng chú ý, ôtô lắp ráp trong nước (CKD) sẽ cơ bản đáp ứng được đa số nhu cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa.

Đơn cử, bản quy hoạch nêu rõ mục tiêu đến năm 2020 sẽ đáp ứng được 60% tổng nhu cầu ôtô du lịch dưới 10 chỗ ngồi, 90% nhu cầu ôtô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, 78% nhu cầu xe tải và 15% nhu cầu xe chuyên dụng. Đến năm 2030, khả năng đáp ứng cho thị trường đối với từng loại xe sẽ lần lượt tăng lên 70%, 92%, 80% và 20%.

Về sản lượng xe CKD, bản quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt tổng số 227.496 xe, năm 2025 đạt 466.375 xe và đến năm 2030 đạt tổng sản lượng 862.761 xe.

Đối với công nghiệp hỗ trợ, quy hoạch cũng đặt mục tiêu phấn đầu đáp ứng 30-40% (về giá trị) nhu cầu linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, chế tạo được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ, từng bước tham gia vào hệ thống cung ứng các linh kiện, phụ tùng trong chuỗi giá trị toàn cầu của công nghiệp ôtô thế giới.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/xe-360/no-luc-lan-cuoi-cho-cong-nghiep-oto-2014082611446747.htm

Thị trường đã có thêm một phiên sáng giao dịch mạnh mẽ cả về thanh khoản lẫn điểm số. Mặc dù mức độ phân hóa về giá đã rõ ràng hơn nhưng dòng tiền vẫn lựa chọn đổ vào thị trường với cường độ lớn.

Chốt phiên sáng VN-Index tăng thêm 0,62%, lên mức 629,74 điểm. Trong phiên, chỉ số đã có lúc đạt đến 631,17 điểm. Các cổ phiếu siêu lớn bắt đầu phân hóa tăng giảm cũng như đa số blue-chips của rổ VN30. Tuy nhiên những mã tăng vẫn tăng rất tốt và nhận được dòng tiền lớn.

Đột biến giá trong các mã trụ sáng nay là VIC. Cổ phiếu này có phiên giao dịch điều chỉnh giá kỹ thuật và mức tham chiếu mới chỉ còn 54.000 đồng. VIC đã tăng giá kịch trần, góp phần đáng kể đẩy VN-Index tăng ngay cả khi GAS tham chiếu, MSN giảm 0,58%. VNM tăng 0,89% mang tính kỹ thuật nhiều hơn do các giao dịch lẻ tẻ đem lại.

Độ rộng của HSX thể hiện rất rõ sự phân hóa. Sàn này chỉ còn 89 mã tăng, 94 mã giảm. Ngay rổ VN30 cũng có 13 mã tăng, 13 mã giảm. Nhìn từ độ rộng này có thể thấy thị trường đã hạ nhiệt đáng kể so với chiều hôm qua.

Một số cổ phiếu quay đầu điều chỉnh đáng chú ý ở HSX là FLC giảm 1,54%, GMD giảm 0,8%, PPC giảm 1,36%, PVD giảm 1%, STB giảm 2,08%.

Ngược lại, hầu hết những blue-chips trong VN30 còn tăng giá lại tăng nổi bật với nhiều đột biến thanh khoản. FPT, HAG, DPM là những cổ phiếu đáng chú ý nhất. Đặc biệt FPT có mức tăng 2,86%, mạnh nhất suốt 26 phiên. Lực mua mạnh mẽ đã giúp FPT leo lên mức 54.000 đồng, phục hồi trở lại mức giá trước sự kiện biển Đông.

Xem chi tiết:

http://vneconomy.vn/chung-khoan/chung-khoan-sang-268-vic-kich-tran-vnindex-ap-sat-630-diem-20140826120054177.htm

Một số doanh nghiệp nhập khẩu cho biết, nhiều hãng tàu vẫn tiếp tục áp dụng mức phí kẹt cảng, dao động từ 50-100 USD/container loại 20-40 feet.

Đại diện một số hãng tàu nước ngoài tại VN cho biết chưa thể ngưng thu phí do chưa có thông báo chính thức từ phía chủ tàu ở nước ngoài.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (quản lý cảng Cát Lái) cho biết tình trạng ùn ứ tại cảng đã được giải quyết từ đầu tháng 8. Theo đó, từ ngày 6-8, đơn vị đã hủy mức tăng phí nâng container áp dụng trước đó và khuyến cáo các hãng tàu ngưng việc thu phí kẹt cảng.

Được biết, các hãng tàu đã đồng loạt áp dụng phí kẹt cảng từ cuối tháng 7-2014 với lý do một số cảng tại TP.HCM xảy ra ùn ứ.

Tuy nhiên đến ngày 18-8, nhiều hãng tàu đã bắt đầu ngừng thu loại phí này sau khi tình trạng kẹt cảng đã cơ bản được giải quyết. UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn phải bố trí cán bộ làm việc trong suốt các ngày lễ để tránh tái diễn tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cảng.

Xem chi tiết:

http://tuoitre.vn/Kinh-te/625213/nhieu-hang-tau-van-thu-phi-ket-cang.html

Những mục tiêu của “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành ô tô” mà Bộ Công thương công bố hôm qua (26.8) tại Hà Nội bị nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước nhận xét đã lạc hậu...

Theo ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách phát triển công nghiệp (Bộ Công thương), bản quy hoạch phát triển ngành ô tô do viện này xây dựng, được Thủ tướng mới phê duyệt (Quyết định 1211/QĐ-TTg) tháng 7.2014 đặt mục tiêu đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe khách, xe tải thông dụng, một số loại xe chuyên dùng và VN cũng sẽ trở thành nơi cung cấp linh kiện, phụ tùng, một số cụm chi tiết có giá trị cao trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô của thế giới. Dự kiến, sản lượng xe sản xuất trong nước loại ô tô đến 9 chỗ vào năm 2020 sẽ đạt 114.053 chiếc; năm 2025 đạt 237.900 chiếc; xe ô tô trên 10 chỗ năm 2020 đạt 14.154 chiếc, năm 2025 đạt 29.102 chiếc...

“Bản quy hoạch này tôi e rằng sớm lạc hậu vì nó được soạn trong thời kỳ 2011 - 2013, khi thị trường ô tô đi xuống như năm 2012, thị trường ô tô sụt giảm 15%... nên để mức tăng trưởng có 10 - 15%. Những con số theo mốc trên có thể thấy là rất thấp. Cho đến năm 2030 mà loại xe đến 9 chỗ chưa đạt 500.000 chiếc thì quá thấp. Cứ theo quy hoạch này, cho đến năm 2035, sản xuất ô tô còn chưa bằng tiêu thụ ở Thái Lan hiện nay thì không thực tế “, ông Nguyễn Xuân Huyên, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Vinaxuki nhận xét.

Đại diện Công ty Honda VN lại cho rằng các chính sách vẫn thiếu cụ thể. Đơn cử như tiêu chí thế nào là xe “tiết kiệm nhiên liệu”, “thân thiện với môi trường” chưa được làm rõ. Hay việc quy định áp mức trần thuế nhập khẩu ô tô tùy theo chất lượng và số lượng linh kiện, phụ tùng... thì theo Công ty CP 19.8, bản quy hoạch chưa nêu được tiêu chí nào để đánh giá chất lượng...

Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước và nhiều nhà đầu tư chưa yên tâm với chính sách được nêu ra. “Để xây dựng được ngành ô tô trong nước cần phải có chính sách hỗ trợ, khuyến khích lâu dài, nhất quán thì mới thu hút được đầu tư. Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay còn rất cao, nên có lộ trình giảm. Phát triển công nghiệp phụ trợ cũng phải có chính sách cụ thể, thực tế hơn để thu hút nhà đầu tư vào các dự án lớn để giảm giá thành. Nếu không làm nhanh những điều này, không có ngành công nghiệp ô tô đâu...”, ông Dương nói.

Đại diện một số doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) nhận định lộ trình giảm thuế, phí, giảm chênh lệch chi phí (hiện nay là 20%) giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chưa rõ ràng; chính sách phát triển ngành ô tô giữa Bộ Tài chính và Bộ Công thương chưa nhất quán... tất cả đã khiến ngành công nghiệp ô tô VN, nói như ông Nguyễn Xuân Huyên là vẫn còn “ở trên giấy”.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140826/chien-luoc-nganh-o-to-vua-cong-bo-da-lac-hau.aspx

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn hôm qua cho biết sẽ duy trì hoạt động bình thường tại cảng Tân cảng Cát Lái trong 4 ngày nghỉ lễ 2.9, nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa qua cảng. Hồi 30.4 vừa qua, vì nghỉ lễ kéo dài nên đã xảy ra tình trạng hàng hóa tồn bãi ở cảng cao dẫn đến kẹt cảng sau kỳ nghỉ.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan như Cục Hải quan TP.HCM, Kho bạc Nhà nước TP.HCM, Trung tâm đo lường khu vực 3, Chi cục Kiểm dịch thực vật Vùng 2, Cơ quan thú y Vùng 6, các ngân hàng thương mại liên kết thu thuế xuất nhập khẩu… bố trí cán bộ, công chức, công nhân làm việc bình thường trong thời gian nghỉ lễ để đảm bảo hoạt động thông quan, giao nhận, lưu thông hàng hóa qua cảng Tân cảng Cát Lái được thông suốt.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140826/cat-lai-hoat-dong-ca-4-ngay-le-de-tranh-ket-cang.aspx

Theo Tổng cục Thống kê, VN xuất siêu 8 tháng đầu năm 2014 là 1,7 tỉ USD, bằng 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 11,86 tỉ USD; khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 10,16 tỉ USD. Cụ thể, trong 8 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 97 tỉ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN với 18,5 tỉ USD, tăng 22,5%; EU với 17,9 tỉ USD, tăng 13,3%; ASEAN đạt 12,4 tỉ USD, tăng 0,5%; Trung Quốc đạt 9,8 tỉ USD, tăng 15,2%.

Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 95,3 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc tuy vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của VN với kim ngạch đạt 27,6 tỉ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ, nhưng thấp hơn mức tăng 27% của cùng kỳ năm trước. Do đó nhập siêu từ Trung Quốc 8 tháng ước tính đạt 17,8 tỉ USD, tăng 19% so với cùng kỳ và thấp hơn mức tăng 50% của cùng kỳ năm 2013.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140826/tang-truong-nhap-sieu-tu-trung-quoc-giam-con-19.aspx

Tổng cục Thuế vừa có Chỉ thị 01 về việc tăng cường kỷ cương kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế.

Theo đó, yêu cầu các đơn vị tổ chức sinh hoạt nhằm phổ biến các nội dung; công khai các quy định mới về chính sách, quy trình, thủ tục mới; tiếp nhận, giải quyết đúng quy định, đúng thời gian cho người nộp thuế, không được yêu cầu người nộp thuế nộp bất kỳ loại giấy tờ gì không có trong quy định. Trường hợp người nộp thuế nộp hồ sơ thiếu thủ tục hoặc nội dung kê khai chưa đúng quy định, chưa đầy đủ phải hướng dẫn cụ thể để hoàn thiện. Công chức hướng dẫn hồ sơ phải chịu trách nhiệm về nội dung hướng dẫn, không để người nộp thuế sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo đúng hướng dẫn nhưng lần sau đến vẫn chưa đáp ứng được, phải tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung thêm...

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140826/nganh-thue-chan-chinh-tac-phong-cong-chuc.aspx

Ngày 26.8, theo báo cáo của UBND TP.HCM gửi Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ…, có nhiều đơn vị trên địa bàn TP.HCM bị thanh tra có hành vi tham nhũng.

Theo đó, hoạt động thanh tra và công tác phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng qua công tác thanh tra, chỉ tính trong thời kỳ từ ngày 1.10.2013 đến ngày 31.7.2014 đã tiến hành 378 cuộc thanh tra tại 602 đơn vị (do Thanh tra thành phố thực hiện), trong đó có 247 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 131 cuộc đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên.

Qua thanh tra phát hiện 180/602 đơn vị có sai phạm (tỷ lệ gần 30%), trong đó sai phạm về kinh tế hơn 454 tỉ đồng và hơn 66.000m2 đất. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi số tiền hơn 415 tỉ đồng và gần 53.000m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 68 tập thể và 184 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 12 vụ...

Các sai phạm được phát hiện trên chủ yếu trong các lĩnh vực: quản lý tài chính; quản lý đất đai; thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; sử dụng kinh phí bồi thường tái định cư...

Đối với việc tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan nhà nước, UBND TP.HCM đánh giá việc các đơn vị phát hiện dấu hiệu tham nhũng qua công tác tự kiểm tra nội còn rất hạn chế. Các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện chủ yếu qua công tác thanh tra, điều tra của các cơ quan chuyên ngành.

Xem chi tiết:

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140826/tp-hcm-gan-30-don-vi-bi-thanh-tra-co-hanh-vi-tham-nhung.aspx

(GB tổng hợp)