Các báo viết về Tài chính ngày 27/9/201

(eFinance Online) - **Thuế xe Nga về 0%, ô tô con cũng chẳng thể rẻ hơn; **Bộ Công Thương chấp thuận cho Sabeco niêm yết trên HOSE; **Bộ Công Thương thiếu trách nhiệm trong quản lý tạm nhập; **Truy trách nhiệm; ...
Các báo viết về Tài chính ngày 27/9/201

- "Thuế xe Nga về 0%, ô tô con cũng chẳng thể rẻ hơn". Vừa qua, Bộ Công thương đã lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực thi Nghị định thư giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, nhiều dòng xe ô tô Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ có thể được nhập khẩu về để thăm dò thị trường với mức thuế suất 0% để thăm dò thị trường.

Trong Dự thảo Quyết định, Bộ Công thương nêu rõ, các doanh nghiệp như: Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế KAMAZ và Công ty Cổ phần đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (hay còn gọi là UAZ) và các doanh nghiệp mới được ủy quyền của Nga liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải theo Nghị định thư giữa hai Chính phủ được kí kết hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, Dự thảo Quyết định này cũng nêu rõ: Các phương tiện vận tải có có động cơ được nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt được xác định là một số loại xe SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam. Danh sách các phương tiện vận tải có động cơ sẽ phải được đưa vào kế hoạch sản xuất của liên doanh có chấp thuận của bên Việt Nam.

Điều này cũng có nghĩa, đối tượng miễn thuế hầu hết không phải là các dòng xe cá nhân. Dòng xe Nga duy nhất được hưởng lợi về thuế suất là các dòng xe SUV.  Thêm đó, những cái tên mà hiệp định này nhắc như KAMAZ, GAZ, UAZ… đều là các hãng sản xuất xe chuyên dụng. Thêm đó, để được áp thuế suất 0% vào Việt Nam, các dòng xe phải có quy tắc xuất xứ cũng như đảm bảo yêu cầu của VN - EAEU FTA.

Xem chi tiết:

http://ictnews.vn/cong-nghe-360/o-to-xe-may/thue-xe-nga-ve-0-o-to-con-cung-chang-the-re-hon-143816.ict

- "Bộ Công Thương chấp thuận cho Sabeco niêm yết trên HOSE".  Bộ Công Thương đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) về việc thực hiện niêm yết cổ phiếu Sabeco trên Sàn giao dịch chứng khoán TPHCM .

Trong văn bản chỉ đạo, Bộ Công Thương yêu cầu Bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với Hội đồng quản trị xem xét, lựa chọn đơn vị tư vấn có uy tín, kinh nghiệm để thương thảo và ký hợp đồng tư vấn thực hiện các thủ tục, quy trình niêm yết chứng khoán theo đúng quy định và mang lại hiệu quả

Trước đó, ngày 7/9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn Nhà nước tại Sabeco, Habeco. Trong đó, giao cho Bộ Công Thương “chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Habeco và Sabeco khẩn trương niêm yết cổ phiếu các doanh nghiệp trên sàn giao dịch chứng khoán”.

Sabeco đang thực hiện thương thảo, và dự kiến sẽ ký hợp đồng tư vấn niêm yết với Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng. Trên sàn giao dịch OTC, trước đây, cổ phiếu Sabeco được giao dịch quanh vùng giá 80.000 đồng/cổ phiếu thì nay với nhu cầu mua lớn, giá đặt mua cho Sabeco đã lên ngưỡng 100.000 đồng.

Xem chi tiết:

http://congly.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/bo-cong-thuong-chap-thuan-cho-sabeco-niem-yet-tren-hose-176214.html

- "Bộ Công Thương thiếu trách nhiệm trong quản lý tạm nhập". “Bộ Công Thương chưa phân định rõ vai trò, trách nhiệm của nhà quản lý về tạm nhập, tái xuất; thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát kết quả báo cáo quản lý tạm nhập, tái xuất…”.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ ngày 26-9 về hoạt động tạm nhập, tái xuất của Bộ Công Thương từ năm 2010 đến 2013 nêu rõ như trên.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những bất cập đã làm giảm quản lý nhà nước, ảnh hưởng đến các mục tiêu khắc phục hạn chế của hoạt động tạm nhập, tái xuất. Theo cơ quan này, trách nhiệm thuộc về tập thể, cá nhân được giao xây dựng thông tư hướng dẫn vì đã chưa thực hiện tốt nhiệm vụ trong tham mưu các vấn đề về cơ chế, chính sách đối với hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công Thương tăng cường trách nhiệm của nhà quản lý trong việc tạm nhập, tái xuất, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động tạm nhập, tái xuất theo thông lệ quốc tế; yêu cầu giám sát chặt chẽ để làm giảm nguy cơ gian lận thương mại và việc lợi dụng chính sách để buôn lậu, trốn thuế.

Xem chi tiết:

http://plo.vn/thoi-su/bo-cong-thuong-thieu-trach-nhiem-trong-quan-ly-tam-nhap-654927.html

- "Truy trách nhiệm". Phải nói rằng công cuộc cải cách thủ tục hành chính, trong đó lấy cải cách thủ tục trong 8 lĩnh vực liên quan trực tiếp tới doanh nghiệp và người dân làm khâu đột phá, đến nay đã đạt được những thành tựu nhất định.

Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp được cải thiện trong các lĩnh vực thành lập và đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, đầu tư trực tiếp nước ngoài, xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, cấp phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại đô thị, cấp phát vốn ngân sách nhà nước, khiếu nại tố cáo, công chứng, hộ tịch, hộ khẩu.

Tuy nhiên, tâm lý xã hội vẫn chưa hết ám ảnh về bóng dáng tiêu cực thấp thoáng ở các cơ quan công quyền khi cần giao dịch ở rất nhiều lĩnh vực.

Đơn cử như sau khi bãi bỏ hàng trăm giấy phép con trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thì lại xuất hiện hàng loạt loại giấy phép mới như đã từng xảy ra. Nhiều thủ tục gây phiền hà cho dân vẫn tồn tại, phát sinh biến tướng. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dựng đất và sở hữu nhà ở có thể coi là một ví dụ.

Nếu trước đây chỉ cần một loại giấy do một cơ quan nhà nước cấp thì quá trình cải cách lại có hiện tượng muốn chia ra thành ba loại giấy do ba cơ quan nhà nước khác nhau quản lý, với lý do là như vậy Nhà nước mới dễ quản lý. Thực chất đây là sự tồn tại  tư tưởng muốn dành thuận lợi cho sự quản lý nhà nước, đẩy khó khăn, phiền hà cho dân.

Dịch vụ công chất lượng còn hạn chế, chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân và giới doanh nghiệp. Hiện tượng tham nhũng vặt, hạch sách, thái độ thờ ơ của cán bộ, công chức đối với công việc của dân còn nặng nề.  Xã hội vẫn chưa thể  hoàn toàn nói không với cơ chế “xin-cho”. Chuyện doanh nghiệp và người dân phải “bôi trơn” cho được việc khi làm thủ tục vẫn còn khá quen thuộc.

Xem chi tiết:

http://daidoanket.vn/tham-vanphan-bien/truy-trach-nhiem/124000

- "Kiểm toán và xử lý các vấn đề tài chính đối với Vinafood 2". Ngày 26/9, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo về Phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2).

Cụ thể, Phó Thủ tướng đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả xác định giá trị doanh nghiệp và xử lý các vấn đề tài chính đối với Tổng công ty Lương thực miền Nam, hoàn thành trước ngày 1/12/2016.

Trước đó, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Tổng công ty Lương thực miền Nam khẩn trương thoái vốn nhà nước ở các đơn vị mà Tổng công ty đã góp vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; sớm trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2).

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm việc giám sát tài chính tại Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 8081/VPCP-KTTH ngày 6/10/2015 và số 812/VPCP-KTTH ngày 2/2/2016; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của Tổng công ty, bảo đảm việc cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước theo đúng quy định.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/kinh-te/kiem-toan-va-xu-ly-cac-van-de-tai-chinh-doi-voi-vinafood-2-554342.vov

- "Lương tối thiểu tính theo giờ, tại sao không?". Lương tối thiểu tăng hay giảm ở mức nào cho hợp lý, cách tính ra sao… là bài toán khiến nhiều nhà quản lý, đại diện người lao động và chủ sử dụng lao động đau đầu. Lâu nay, chúng ta tính lương tối thiểu theo tháng, nhưng theo nhiều chuyên gia, cách tính này đã bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý. Trường hợp áp dụng cứng nhắc lương tối thiểu theo tháng, vô tình gây khó cho một số quan hệ lao động trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay. Ví dụ việc tuyển công nhân làm vệ sinh, công việc làm việc ngoài trời, những công việc có tính phụ trợ trong ngành xây dựng. Ủng hộ phương án tính lương tối thiểu theo giờ, tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động, cho rằng nên quan tâm tới lương tối thiểu tính theo giờ vì yếu tố linh hoạt, thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Bà Lan Hương cho hay, đã nghiên cứu kinh nghiệm kinh tế thị trường của nhiều nước, việc trả lương tối thiểu theo giờ đã được áp dụng từ lâu.

Việc trả lương tối thiểu theo giờ chỉ dành cho những lao động làm công việc trong điều kiện lao động giản đơn, công việc không đầy đủ, công việc trong thời gian ngắn và linh hoạt. Những công việc này có đặc thù ngắn hạn, người lao động làm việc bán thời gian.

Đứng về hợp đồng lao động, những người hưởng lương tối thiểu theo giờ thường là hợp đồng lao động ngắn hạn hoặc có thời hạn. Về phía doanh nghiệp, nếu như dùng lương tối thiểu tháng, vô tình tạo bất lợi cho doanh nghiệp chỉ có nhu cầu tuyển lao động làm việc theo giờ.

Xem chi tiết:

http://vov.vn/xa-hoi/luong-toi-thieu-tinh-theo-gio-tai-sao-khong-554298.vov

- "Hàn Quốc dẫn đầu vốn FDI vào Việt Nam". Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài Bộ KH-ĐT, trong gần 9 tháng qua (tính đến ngày 20.9), cả nước có 1.820 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 11,165 tỉ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong đó, đã giải ngân hơn 11 tỉ USD, tăng 12,4% so cùng kỳ. Đặc biệt, trong 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) vào VN, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về số vốn đầu tư (đăng ký mới và tăng thêm), đạt 5,58 tỉ USD, chiếm 34% tổng đầu tư nước ngoài vào VN.

Kế đó là Singapore 1,84 tỉ USD, chiếm 11,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Nhật Bản đứng vị trí thứ 3 với 1,7 tỉ USD, chiếm 10,3% tổng vốn đầu tư. Đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài nhất, với 767 dự án đầu tư mới và 608 lượt dự án điều chỉnh vốn, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 12,15 tỉ USD, chiếm 73,9% tổng vốn đầu tư đăng ký trong 9 tháng.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/han-quoc-dan-dau-von-fdi-vao-viet-nam-748643.html

- "Cứu hay không cứu Hoàng Anh Gia Lai?". Việc ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tuyên bố có thể bán 20.000 ha cao su tại Lào cho một số đối tác Trung Quốc lấy 8.000 tỉ đồng trả nợ đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là vị trí chiến lược, sát với biên giới VN.

Có ý kiến cho rằng, tập đoàn này đang "dọa" nhà nước vì trước đó, thời điểm cuối tháng 12.2015, HAGL đã có văn bản gửi Chính phủ xin tái cơ cấu nợ do giá cao su xuống quá thấp. Nhưng đã hơn 9 tháng trôi qua, việc này vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng khiến HAGL rơi vào khó khăn. Trong khi các chủ nợ, trái chủ, cổ đông, các nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa thì vấn đề tái cơ cấu nợ cho HAGL vẫn đang được cân nhắc. Nhưng trên thực tế, “chiếu” theo các quy định hiện hành, HAGL đương nhiên được hưởng các ưu đãi này.

Xem chi tiết:

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/cuu-hay-khong-cuu-hoang-anh-gia-lai-748752.html

- " Mất uy tín là mất tất cả". Cách đây không lâu, chúng tôi tình cờ gặp lại một “người quen”. Đó là ông N.V.T, nguyên Giám đốc Công ty TNHH S.K (huyện Hóc Môn, TP HCM). “Tôi thấy anh rất quen, hình như chúng ta đã gặp nhau ở đâu đó rồi”. Khi chúng tôi nhắc lại vụ tranh chấp tại Công ty S.K, ông T. mới nhớ ra và xua tay: “Nghĩ lại, tôi thiệt có lỗi với anh em công nhân (CN)”.Năm 2005, cùng với bà T.N.B.N, ông T. đã bỏ vốn thành lập Công ty TNHH S.K với số lao động khoảng 250 người. Ông T. làm giám đốc, còn bà T.N.B.N làm phó giám đốc. Hai năm đầu, do đơn hàng dồi dào nên công ty luôn bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho CN, trở thành một hình mẫu trong quan hệ lao động trên địa bàn.

Đầu năm 2007, khi quan hệ giữa ông T. và bà T.N.B.N bắt đầu rạn nứt thì quan hệ lao động tại công ty cũng rơi vào bất ổn. Không chỉ bất đồng trong kinh doanh, hai phía cũng không tìm được tiếng nói chung về chính sách lương, thưởng, đãi ngộ CN. Điều này đã khiến tập thể CN hoang mang. Nhận thấy tình hình bất ổn, các đối tác của Công ty TNHH S.K lần lượt bỏ đi khiến CN lâm vào cảnh thiếu việc làm. Không chỉ nợ lương chờ việc, công ty cũng không trích nộp BHXH, BHYT cho CN. Cùng lúc này, bà T.N.B.N đã ôm con dấu bỏ trốn khiến tình hình công ty thêm rối ren.

Trong tình thế dầu sôi lửa bỏng, thay vì đứng ra nhận trách nhiệm và giải quyết quyền lợi cho CN, ông T. lại tìm cách né tránh. Hành vi “đem con bỏ chợ” của ông T. và vị phó giám đốc đã đẩy sự tức giận của tập thể CN lên cao. Nhiều CN đã có hành vi đập phá nhà xưởng và xiết máy móc để đòi nợ khiến tình hình an ninh trật tự thêm phức tạp. Đến khi cơ quan chức năng mời đến làm việc, cả ông T. và bà T.N.B.N mới tạm gạt qua mâu thuẫn và đồng ý bán máy móc để thanh toán lương và các khoản nợ cho CN.

Không lâu sau tranh chấp, ông T. mở một công ty mới nhưng việc tuyển dụng CN rất khó khăn do “tiếng dữ đồn xa”. Cuối cùng, ông phải chọn cách đi đến địa phương khác làm ăn thì mới yên ổn. “Mất chữ tín là mất tất cả” - ông T. đúc kết.

Xem chi tiết:

http://nld.com.vn/cong-doan/mat-uy-tin-la-mat-tat-ca-20160926212330861.htm

- "Hiệp hội Mía đường Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp không nâng giá mía". Ngày 26/9, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có công văn đề nghị các nhà máy đường không được tự nâng giá mía cũng như không tạo tâm lý khan hiếm hàng để làm giá trong thời gian tới. Trước tình hình giá đường thế giới và trong nước đang có xu hướng tăng, nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, lợi ích giữa người sản xuất và người tiêu dùng, Hiệp hội Mía đường Việt Nam yêu cầu các nhà máy đường, công ty không tự nâng giá mía, gây ra trình trạng tranh mua – tranh bán, phá vỡ giá mua mía đã thống nhất trong vùng.

Các nhà máy đường, công ty nếu có chủ trương hỗ trợ thêm cho người trồng mía thì áp dụng các chính sách ngoài giá như hỗ trợ vận chuyển, phân bón, vật tư…

Bên cạnh đó, Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng lưu ý các nhà máy đường, công ty phải có kế hoạch bán hàng linh hoạt, phù hợp về số lượng và giá; không tạo tâm lý khan hiếm hàng, đột biến về giá, góp phần ổn định thị trường, bình ổn giá cả.

Xem chi tiết:

http://bnews.vn/hiep-hoi-mia-duong-viet-nam-yeu-cau-cac-doanh-nghiep-khong-nang-gia-mia/24845.html

(T.Hằng – tổng hợp)